Tags:
Node Thumbnail

ต่อเนื่องจาก แอปเปิลห้ามนักพัฒนาใช้ Flash ในการสร้าง Native Apps บน iPhone OS เราเห็นความเห็นของพนักงาน Adobe บางคน ไปแล้ว คราวนี้เป็นความเห็นอย่างเป็นทางการของ Kevin Lynch ตำแหน่ง CTO ของ Adobe

Lynch เขียนบล็อกของบริษัท พูดถึง Creative Suite 5 ที่จะเปิดตัววันจันทร์ที่จะถึงนี้ เขาพูดถึงฟีเจอร์ใหม่นิดหน่อย แต่ใจความสำคัญอยู่ที่ประเด็นเรื่องแอปเปิล เขาบอกว่า Adobe จะยังคงฟีเจอร์ Packager for iPhone ใน CS5 รุ่นที่จะวางขายเอาไว้เหมือนเดิม และขึ้นกับแอปเปิลแล้วว่าจะอนุญาตให้โปรแกรมที่สร้างจาก Packager for iPhone เข้าไปใน App Store หรือไม่

Lynch ยังเตือนแอปเปิลด้วยว่า ปีนี้เราจะได้เห็นอุปกรณ์ใหม่ๆ ออกมาอีกหลายชนิด ซึ่งไม่ได้มีแต่อุปกรณ์ของแอปเปิลเพียงยี่ห้อเดียวอีกแล้ว และ Adobe กำลังร่วมมือกับพาร์ทเนอร์หลายราย เพื่อให้เนื้อหา (แบบ Flash?) สามารถแสดงผลได้และซื้อขายได้บนอุปกรณ์เหล่านั้น

ที่มา - Adobe Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: kurosame
ContributoriPhone
on 10 April 2010 - 17:05 #169377
kurosame's picture

เค้าหมายถึง Android รึป่าว


{$user} was not an Imposter

By: willwill
ContributorAndroid
on 10 April 2010 - 17:13 #169379 Reply to:169377
willwill's picture

ข่าวเก่า "ซึ่งมีแผนการจะลงมือถือหลักๆ แทบทุกเจ้าได้แก่ Windows Mobile, Symbian, Android, Blackberry (ไม่มี iPhone)"

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 April 2010 - 19:25 #169429 Reply to:169377
put4558350's picture

เห็นว่ามันจะลง smart phone อื่นๆ รวมถึง native windows,mac,linux และ browser ที่ไช้ flash ครับ

apple ไม่เอาก็จะเสียเปรียบจนยอมไปเองแบบ voip หรือ multi tasking ที่เคยไม่ยอมให้มีบน iphone


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: maxsloveyou
iPhoneAndroidWindows
on 10 April 2010 - 17:15 #169381

Packager for Android บ้างดิ >w<

By: nblue
Android
on 10 April 2010 - 23:18 #169514 Reply to:169381
nblue's picture

+1
เอาด้วย

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 11 April 2010 - 01:15 #169547 Reply to:169381

จะ packager for Android ทำไม เพราะ Android มี Flash 10.1 อยู่แล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 April 2010 - 23:06 #169699 Reply to:169547
hisoft's picture

บางทีแปลงเป็น Native แล้วอาจจะเร็วกว่าก็ได้มั้งครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 April 2010 - 05:58 #169749 Reply to:169547
mr_tawan's picture

ไม่ใช่ทุกเครื่องที่จะมี Flash 10.1 ครับ เครื่องรุ่นเก่า ๆ แรงไม่พอจะไม่ได้เล่นน่ะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: 21Aki
ContributorAndroidWindows
on 10 April 2010 - 17:21 #169385
21Aki's picture

อาจหมายถึง Platform อื่นๆ นอกจาก Android ด้วยก็ได้ครับ เช่น BADA (Sumsung) และ Maemo (Nokia) ที่อาจจะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต

ยิ่งทางด้านเนื้อหา Product ในราย Flash Platform ยังมี Flash Lite, AIR , FLEX และ Flash Video ที่ยังสามารถพัฒนาได้อีกมาก Flash ยังไปได้อีกเยอะ

By: Pla II on 10 April 2010 - 17:39 #169395 Reply to:169385

แต่ Flash กำลังจะตายในไม่ช้า เมื่อ HTML 5 มันได้รับการพัฒนาจนถึงจุดหนึ่ง (ตอนนี้ HTML 5 เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นเอง)
Google ก็เองสนับสนุน HTML 5 แต่ก็ไม่ได้คัดค้านการใช้ Flash เหมือนอย่างที่ Apple ทำ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 10 April 2010 - 17:52 #169396 Reply to:169395
Perl's picture

ยังมองไม่เห็นลางว่าจะตายเลยครับ ตราบใดที่ยังใช้กันให้พรึ่บ
เหมือนการตายของ IE6 นะหล่ะ..

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 April 2010 - 17:58 #169397 Reply to:169395
ComSci-MFU's picture

แฟลสไม่ตายง่ายๆแน่ๆ HTML5 แทนแฟลชได้แค่นิดหน่อยเท่านั้น

By: sugarcane
AndroidUbuntu
on 10 April 2010 - 18:05 #169398 Reply to:169395

Flash ก็จะมี Packager for HTML 5 สิครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 April 2010 - 18:42 #169410 Reply to:169395
mr_tawan's picture

Flash อาจจะเปลี่ยนตัวเองไปเป็นตัวสร้าง Content สำหรับ HTML5 ได้ในอนาคตครับ ซึ่งก็จะกลายเป็นว่าคอนเทนท์ที่สร้างจาก Flash อาจจะไม่พึ่งพา Flash Player อีกต่อไป

ซึ่งก็เป็นเรื่องดีนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 10 April 2010 - 18:25 #169404 Reply to:169385

วันนี้ ผมไม่เห็นทางที่ Flash จะพ่าย และการที่ Flash เป็น Plugin น่าจะเพิ่มลูกเล่นหลายๆแบบลงไปได้ง่ายแล้วรวดเร็วกว่า HTML ที่ต้องรอมาตรฐาน จาก W3C ซึ่งดูเหมือนจะไม่เสร็จง่ายๆ

แม้จะมี HTML5 แต่ Flash ก็จะมีลูกเล่นที่มากกว่า HTML5 และกว่า HTML จะออกมาตรฐานใหม่ มา Flash ก็น่าจะนำไปอีกก้าว นึง แล้ว

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 10 April 2010 - 20:46 #169453 Reply to:169404
lew's picture

ทางแห่งความพ่ายแพ้ของ Flash คือความที่มันปิดครับ

นึกภาพว่ามือถือจีนใช้ชิป MIPS เบอร์ประหลาดๆ แต่ลง Android เครื่องเหล่านั้นใช้ Flash ไม่ได้นะครับ แต่ถ้าคอมไพล์ Android ลงไปได้ก็ใช้ HTML5 ได้ทันที

กรณีเช่นนี้ Adobe อาจจะขยันมากพอที่จะไล่พอร์ต Flash ไปลงทุกแพลตฟอร์ม ทุกสถาปัตยกรรม

แต่จะไปได้ไกลแค่ไหน?


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 April 2010 - 20:51 #169456 Reply to:169453
McKay's picture

แล้ว Flash ก็จะกลายเป็น opensource ทั้ง dev และผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์ Adobe ก็ทำตัวสร้าง content ต่อไป

หวังว่าจะเป็นแบบนั้นนะ... - -


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 10 April 2010 - 21:00 #169463 Reply to:169456
lew's picture

ผมเองเชื่อว่าตัว runtime พื้นฐานน่าจะปล่อยออกเป็น OpenSource ในที่สุดครับ

แต่อาจจะมี component บางอย่างเสียเงิน หรือปิดซอร์ส (เช่นวีดีโอ?) Adobe จะได้ประโยชน์สองทางคือขาย IDE ได้ด้วย


lewcpe.com, @wasonliw

By: toandthen
WriterMEconomics
on 11 April 2010 - 21:30 #169650 Reply to:169453
toandthen's picture

ผมว่า Flash ตายแน่นอนครับ แต่จะเร็วจะช้านี่อาจจะเหมือนกรณี IE6 น่ันล่ะ (เพราะคนมันใช้เยอะ)

ตามคุณ lew เลย เพราะมันเป็นระบบปิด ยักษ์ใหญ่หลายรายไม่ชอบอยู่แล้ว ตามสายตานักลงทุนทั้งหลายระบบปิดทั้งหลายคือหายนะ เพราะมันจะหักหลังหรือเปลี่ยนอะไรเมื่อไหร่ ธุรกิจอื่น ๆ ต้องเปลี่ยนตามเขา (ประโยคนี้ฟังเหมือน iPhone SDK เลยไหม?)

น่ันล่ะครับ


@TonsTweetings

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 April 2010 - 17:34 #169392
hisoft's picture

คงไว้ก็ดีครับ Cydia ก็น่าจะใช้ได้นี่นา

ผมว่าประเด็นหลักๆ คือถ้าปล่อยให้มีพวกนี้เป็นทางเลือก มันอาจจะทำให้แอพเพิ่มขึ้นเยอะก็จริงแต่คุณภาพต่ำลง แต่โดยความเห็นผมคุณภาพแอพใน App Store มันก็ไม่ได้สูงนัก ตัวไหนที่จะดีเค้าก็คงทำ Native มาตั้งแต่ต้นอยู่แล้วด้วยนะครับ (แบบ Seesmic ตอนแรกมีแต่ผ่าน Adobe AIR แต่ตอนหลังแยกเป็น Seesmic for Windows ด้วย)

By: Juney on 10 April 2010 - 18:46 #169413
Juney's picture

ผมคิดว่าในนี้สนับสนุนแพลตฟอรม์ Open แบบ HTML5 กันเสียอีก

กลับกลายเป็นเห็นชอบกับ Flash ที่เป็นระบบปิด?

By: tuckclub on 10 April 2010 - 20:03 #169443 Reply to:169413

แยกแยะให้ดีครับ

หลายๆ ความเห็นไม่ได้แสดงความเห็นว่าชอบหรือไม่ชอบ ไม่ใช่ว่าสนับสนุนหรือว่าต่อต้าน

ส่วนใหญ่เป็นการวิเคราะห์เกมไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน แล้วสรุปออกมาว่า Flash ยังไม่ตายง่ายๆ ในเร็วๆ นี้แน่นอน

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 10 April 2010 - 20:50 #169454 Reply to:169413
lew's picture

ผมใช้ลินุกซ์เต็มเวลามาหลายปีแล้วครับ

แต่ผมก็ชื่นชอบ MS Office และอยากให้ไมโครซอฟท์ทำมาลงลินุกซ์จริงๆ นะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 10 April 2010 - 22:27 #169484 Reply to:169413
mk's picture

HTML5 ยังไม่เสร็จนะครับ เป็นแค่ "ร่าง" มาตรฐาน

เข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่าครับ?

By: Juney on 10 April 2010 - 22:56 #169497 Reply to:169413
Juney's picture

ไม่เกี่ยวครับว่าเสร็จหรือไม่ แต่ถ้ามันกำลังเป็น "มาตรฐาน" มันก็น่าสนับสนุนกว่า

ระบบที่ "ควบคุมเบ็ดเสร็จโดยบริษัทเดี่ยว" มิใช่ฤา?

By: mk
FounderAndroid
on 10 April 2010 - 23:03 #169500 Reply to:169497
mk's picture

เข้าใจคำว่า "มาตรฐาน" กับ "สเปก" ใหม่นะครับ ผมจะสอนให้

  • สเปก (specification) ของฟอร์แมตใดๆ มีทั้งเปิดและปิด กรณีของ Flash เนี่ย เปิดสเปก แต่ไม่ได้โอเพนซอร์สตัวโค้ดของ Flash Player กรณีของ .doc นั้นไมโครซอฟท์ปิดสเปก
  • มาตรฐาน (standard) ต้องออกโดยองค์กรด้านมาตรฐาน ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เช่น W3C, ISO, IEEE

HTML5 เป็น "ร่าง" มาตรฐาน ที่ W3C ยังไม่รับรอง ก่อนหน้านี้มี "ร่าง" ฉบับอื่นๆ ด้วย เช่น XHTML2

HTML5 มีข้อเสนอสำหรับร่างหลายอย่าง และหลายประเด็นยังไม่ได้ข้อยุติ เช่น ประเด็นเรื่อง codec ของ video การสนับสนุน HTML5 + H.264 แบบที่แอปเปิล (รวมถึงกูเกิล) ทำ ก็ไม่ต่างอะไรกับ HTML4 + Marquee ที่ไมโครซอฟท์เคยทำนั่นล่ะครับ

เอ้อ

ระบบที่ "ควบคุมเบ็ดเสร็จโดยบริษัทเดี่ยว" นี่มันคุ้นๆ นะครับ ถ้าชอบระบบเปิด น่าจะเปลี่ยนมือถือนะครับ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 11 April 2010 - 03:28 #169578 Reply to:169500
tomyum's picture

โอว อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มมั๊กๆเลยขอรับ แต่ดูเหมือนทั่นจะชอบขนมขบเคี้ยวนะ กินบ่อยๆระวังฟันผุนะครับ อิอิ

By: illusion
ContributorAndroid
on 11 April 2010 - 05:36 #169582 Reply to:169500
illusion's picture

โหะๆ เห็น badge มือถือมีประโยชน์ครั้งแรกก็ตรงนี้แหละครับ :P

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 April 2010 - 23:06 #169503 Reply to:169497
McKay's picture

ใช่ครับ และผมว่าในนี้ไม่มีคนต่อต้าน HTML5 นะ
หรือคุณว่ามี?

ทำไมพยายามจะโยงเอา HTML5 มาสู้กับ Flash จังทั้งๆที่เรื่องนี้ไม่เห็นจะเกี่ยวกับ HTML5 เลย
อ้อ ฟังคำศาสดามาพูดอีกที... ชาบูๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mk
FounderAndroid
on 10 April 2010 - 23:09 #169505 Reply to:169503
mk's picture

ถ้าให้ผมเดา เขาคงเข้าใจว่าโปรแกรมใน App Store นี่มีมาตรฐานรองรับด้วย :P

By: Juney on 11 April 2010 - 03:16 #169576 Reply to:169497
Juney's picture

ขอบคุณสำหรับความรู้และความแขวะครับ

อร่อยมาก

By: BonBon
iPhone
on 10 April 2010 - 18:48 #169415

Opera ล่ะ หายไปไหนแล้ว

By: retroboy
iPhone
on 10 April 2010 - 19:31 #169433
retroboy's picture

ชอบ flash แอบเชียร์ html5 ^^

By: I3assy on 10 April 2010 - 19:58 #169441
I3assy's picture

ชอบอะไรล้ำๆอ่ะ ไม่ว่าจะ Flash หรือ HTML5 อันไหนที่ในอนาคตมันสมบูรณ์ที่สุดก็ชอบหมด

By: hanausagi
ContributoriPhone
on 10 April 2010 - 20:09 #169445

แต่ผมไม่ชอบ Apple

By: latesleeper
Android
on 10 April 2010 - 22:52 #169495

เครื่องหมายคำถามในวงเล็บ เอาออกได้เลยครับ
ถูกครับ

By: heart
ContributoriPhone
on 10 April 2010 - 23:16 #169508
heart's picture

คนที่บอกว่า แฟลชจะตาย HTML5 จะมาแทน

ขอถามคำนึง คิดเองหรือไปฟังคนอื่นเค้ามา??

ฟันธงแบบนี้ ขอถามอีกคำว่า คุณใช้แฟลชมาซักกี่ปี?

คุณพัฒนาแฟลชวันละกี่ตัว?

คุณคิดว่า คุณเข้าถึงความสามารถของแฟลชได้สูงสุดหรือยัง?

เทียบฟีเจอร์แล้ว ตอนนี้แล้ว HTML5 เป็นแค่เด็กน้อยในสายตาแฟลช

การเล่น Video ได้ จะเทียบรุ่นกับแฟลชยังห่างชั้นเกินไป

ถามคำนึง JavaScript+HTML5 ในปัจจุบัน สามารถเขียนโปรแกรมให้
อัด VDO ตัดต่อ VDO ได้หรือยัง
เขียนให้อัดเสียง ตัดต่อเสียง ได้หรือยัง

เขียนให้สร้างไฟล์ PDF ได้หรือยัง?

เขียนให้ zip ไฟล์ได้หรือยัง

เขียนให้แตก zip ไฟล์ำได้หรือยัง??

ทั้งหมดที่ว่ามาแฟลชทำได้ทั้งนั้น

กว่า HTML5 จะแทนแฟลชได้ ผมว่า มันไม่ใช่ตอนนี้

ผมเข้าใจ มีเกิดย่อมมีดับ แฟลชย่อมโดนเทคโนโลยีอื่นมาแทน

แต่ยังไม่ใช้ HTML5 ในเร็ววันแน่นอน

*แฟลชไม่ใช่ระบบปิด

แฟลชคือระบบเปิด

คุณสามารถโหลดคอมไพล์เลอร์มาใช้ได้ฟรีๆ
หรือแม้กระทั้ง Adobe เปิดโครงสร้างของไฟล์แฟลชให้คุณได้ไปศึกษา

คุณสามารถศึกษาและเขียนโปรแกรมสร้างแฟลช แข่งกับ Adobe ยังได้ แฟลชเค้า Opensource ไปนานแล้ว

ผมไม่ได้ต่อต้าน HTML5 นะ ผมชอบ และผมสัญญาว่าผมจะศึกษา HTML5 ต่อไปอีก ด้วย
แต่ผมมายืนยันว่า แฟลชมันเจ๋งจริง HTML5 ยังแทนไม่ได้ในเร็ววัน หรืออย่างน้อย ก็ 5 ปี++

By: wirachat
iPhone
on 10 April 2010 - 23:48 #169528 Reply to:169508
wirachat's picture

บวกหนึ่ง ครับ
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ศึกษา flash มันทำอะไรได้มากกว่าที่คิดเยอะ
html 5 อีกนานครับ
ผมยังไม่รู้เลยว่า จะเอา html 5 มาเขียนเกมได้ยังไง
แต่มันก็คงทำได้ แต่เส้นทางก็อีกยาวไกลครับ

By: heart
ContributoriPhone
on 11 April 2010 - 00:13 #169534 Reply to:169528
heart's picture

จริงๆไม่ได้มาว่านะ แค่อยากให้รู้ว่า ถ้าเราจะฟันธงอะไรซักอย่าง ผมว่าเราควรศึกษาหลายปัจจัย
แฟลชก็มีนักพัฒนาเยอะมาก เพราะมันเกิดมาเป็น 10 ปีแล้ว
ภาคธุรกิจ ถ้าจะเลือกใช้เทคโนโลยีซักตัวมาตอบสนอง นักพัฒนาก็เป็นปัจจัยหนึ่ง

ด้านเทคโนโลยีหละ?

Canvas ของ HTML5 ในแฟลชมีมาหลายปีแล้ว ชื่อว่า BitmapData

ไหนจะเคสตัวอย่างเทคโนโลยีอีกมากมาย

แฟลชติดต่อกับ wii mote
http://wiiflash.bytearray.org/

แฟลชต่อกับ Joystick
http://www.bytearray.org/?p=64

แฟลชสร้างไฟล์ zip ได้ด้วย
http://www.bytearray.org/?p=105

แฟลชสร้าง PDF ได้ด้วย
http://www.bytearray.org/?p=107

แฟลชตัดต่อ VDO ได้ด้วย
http://www.bytearray.org/?p=955

แฟลชบันทึกเสียงเป็น MP3 ได้ด้วย
http://www.bytearray.org/?p=1142

อู้ยยยแฟลชอ่าน QR Code ได้ด้วย
http://www.libspark.org/wiki/QRCodeReader

แฟลชสร้างเสียงเปียนโน เสียงกลอง ได้ด้วย
http://www.libspark.org/wiki/keim/SiON_e

แฟลชใช้งาน SQLite ได้ด้วย
http://www.libspark.org/wiki/daoki2/SQLControls

multitouch หรอ
http://www.libspark.org/wiki/uranodai/multitouch

Facedetection ตรวจจับใบหน้า
http://www.libspark.org/wiki/benj/FaceIt/en

และที่สำคัญ ถ้า adobe ทุนหนาขนาดนั้น แบะถ้า HTML5 มาแรงจริง
จะยอม HTML5 ง่ายๆเชียวหรือ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 11 April 2010 - 00:17 #169535 Reply to:169534

เรื่องเดียวที่ผมเห็นจะเป็นปัญหาของแฟลชจริงๆคือมันค่อนข้างกินทรัพยากร

ถ้า Adobe จัดการแก้ไขตรงนี้ได้อยู่หมัด รับรองได้ว่าได้อยู่สู้กับ HTML5 ไปอีกนานแน่นอน


By: heart
ContributoriPhone
on 11 April 2010 - 00:22 #169536 Reply to:169535
heart's picture

เห็นด้วย
เนื่องจากมันใช้ CPU อย่างไม่บันยะบันยัง
แต่ก็เห็นว่ามีความพยายามให้ใช้ GPU ในกระประมวลผลด้วยแล้ว
อยากเห็นวันที่แฟลชมีความเร็วเท่า Unity 3D บนเว็ป

พูดถึง Unity3D มันไปอยู่บน Iphone ได้ไง??

แต่แฟลชไม่ได้??

ใครเคยพัฒนา Unity3D บอกหน่อย?

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 11 April 2010 - 01:22 #169551 Reply to:169536

เพราะว่า เป็นโปรแกรม staff suggest ของ Apple แต่ feature ที่ทำลง iPhone ไม่เคยเล่นเพราะมันไม่ฟรี

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 April 2010 - 06:08 #169752 Reply to:169536
mr_tawan's picture

ส่วนตัวค่อนข้างเข้าใจว่า น่าจะโดน TOS ตัวใหม่สังหารจนตายตกตามกันไปด้วยครับ :-) มันค่อนข้างเข้าข่ายเป็น Compatible Layer นะ (หรือผมตีความหมายของเจ้านี่ผิด ?)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: krapalm
AndroidSymbianUbuntu
on 11 April 2010 - 00:03 #169532 Reply to:169508
krapalm's picture

ผมเห็นด้วยนะครับ ผมว่ายังไงมันก็มาแทนกันไม่ได้ HTML5 ก็ทำได้แค่ประมานหนึ่ง Flash มันเป็นได้มากกว่าที่ HTML5 กำลังจะพยายามเป็นอยู่

By: heart
ContributoriPhone
on 10 April 2010 - 23:27 #169521
heart's picture

อัพเดทให้อีกที สำหรับใครที่ไม่เคยอยู่ในโลกของแฟลช แล้วคิดว่าแฟลชเป็นระบบปิด

1.คุณสามารถสร้างแฟลชแบบฟรีๆ (ผมใช้ทำงานทุกวัน แทนโปรแกรมแฟลช)
ด้วยการเขียนโค้ด และใช้คอมไพเลอร์ฟรี ได้ที่

http://opensource.adobe.com/wiki/display/flexsdk/Flex+SDK;jsessionid=56ECA9165A230C71BC9D07EAA7658974

2.คุณศึกษาหน้านี้
http://www.adobe.com/devnet/swf/
คุณจะสามารถสร้างไฟล์แฟลช(ไฟล์ SWF ) ขึ้นเองได้ โดยไม่ง้อ Adobe เพราะ Adobe เองเปิดเผยโครงสร้างไฟล์มานานแล้ว (ขอให้คุณเขียนพวก C++ C# JAVA ได้ อะไรงี้ คุณก็ทำได้แล้ว)

3.บริษัทนี้
http://www.fdt.powerflasher.com/
ได้ทำเครื่องมือสร้างแฟลช (.swf) มาขาย ?? ขายได้ด้วยแหะ ทั้งๆที่ใช้เครื่องมือ Opensource ที่ Adobe แจกออกมา

อืมมมม

แฟลชมัน Opensource ไปนานแล้ว

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 11 April 2010 - 03:30 #169561 Reply to:169521

มันไม่ open source กับตัว runtime กับ RSL (Runtime Share Library)
แต่จะว่าไป ถ้าเขา OpenSource ขึ้นมาจริง จะสนุกเหมือนกับ Sun JDK, OpenJDK, Apache Harmony ไหมน๋อ

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 11 April 2010 - 02:17 #169566 Reply to:169521
lew's picture

Android ตอนนี้รองรับ x86/ARM9/ARM11/ARM Cortex-A8/ARM Cortex-A9/MIPS

Adobe รองรับไม่กี่รุ่นครับ เท่าที่รู้แม้แต่ Android x86 ก็ยังไม่รองรับ และไม่มีใครช่วยอะไรได้

ส่วน HTML5 มีทุกฟีเจอร์ตามรุ่น Android ที่ใช้ บนทุกๆ สถาปัตยกรรม


lewcpe.com, @wasonliw

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 11 April 2010 - 00:34 #169539

ไปออก for android จํานวน app คงแซง apple ในเร็ววัน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 11 April 2010 - 01:27 #169552 Reply to:169539

คงมีวีธีรองรับอยู่แล้วแหละครับ อย่างน้องเวอร์ชั่นใหม่นี่ก็รองรับ android

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 April 2010 - 01:39 #169560
meawwat's picture

เคยมีคนบอกว่า C++ จะตายตั้งแต่ Java เริ่มแพร่หลาย แต่ทุกวันนี้ก็มายืนยิ้มกับภาษาหน้าใหม่อย่าง C# ได้

ผมว่า Flash ก็น่าจะเข้าทำนองเดียวกันครับ งานบางอย่างก็ไม่มีอะไรมาแทนกันได้

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 11 April 2010 - 01:41 #169562 Reply to:169560

C++ คงอยู่เป็นผู้เฒ่าแห่งความเก๋าประจำหมู่บ้านอีกนาน

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 April 2010 - 12:56 #169609 Reply to:169560

C++ คงอยู่ได้อีกเป็นร้อยปีครับ เหอะๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 April 2010 - 06:03 #169750 Reply to:169560
mr_tawan's picture

และคนก็ยังคงรอ C++0x ที่ตอนนี้คงต้องเรียกว่า 1x ซะแล้ว - -'

หรือจะเป็น 2x ไปเลยดี = =a


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 April 2010 - 11:03 #169599

มันก็ดีนะครับผมก็ชอบFlash แต่ที่อ่านๆมาก็ยังไม่มีใครคิดเรื่องนี้เลย การเข้าถึงง่ายไงครับ ถ้าHTML5มันเข้าถึงง่ายกว่า Flash เป็นคนส่วนใหญ่อะไรง่ายๆเขาก็เอาจริงไหมละครับ อย่างลืมการเข้าถึงง่ายด้วย (สร้างง่ายใช้ง่าย)

ปล.ดูอย่างPhotoscape ที่ฮิตกันในวัยรุ่นสิเข้าถึงง่ายใช้ง่ายกว่าPhotoshopเยอะเลย เพื่อนผมให้เลือกมันก็ลงPhotoscape เพราะPhotoShopมันใช้ไม่เป็น

ปล2.เป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองระหว่างสหพันธมิตรปะทะกับAdobe +.+

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2010 - 11:51 #169603 Reply to:169599
McKay's picture

ในปัจจุบัน HTML5 สร้างยากเข้าถึงยากกว่า Flash นะครับ

"เป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองระหว่างสหพันธมิตรปะทะกับAdobe +.+" - อันนี้ผมไม่เห็นว่ามี สหพันธมิตรปะทะกับAdobe นะครับ น่าจะเป็น สหพันธมิตรปะทะ AppStore มากกว่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: willwill
ContributorAndroid
on 11 April 2010 - 12:40 #169606 Reply to:169599
willwill's picture

อย่าฟังคำศาสดาครับ ไอ้ที่บอกหมุนๆ ในโฆษณา Toy Story 3 ส่วน Video นั่นศาสดาบอกสร้างง่ายนิดเดียว จริงๆ พวกนั้นมันใช้ canvas หรือ -webkit-transform 3 แกน พวกนี้เพิ่งจะมีใหม่ หาคนทำได้ไม่ง่ายหรอกครับ ส่วนมากที่เอามาใช้ก็ทำเป็น demo กันเฉยๆ ด้วยไม่ได้มีใครเอามาทำงานจริงๆ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 April 2010 - 12:50 #169608 Reply to:169599

Apple นี้แหละ กำลังจะเปลี่ยนเกมให้ HTML5 เข้าถึงง่ายกว่า Flash

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2010 - 13:30 #169611 Reply to:169608
McKay's picture

อย่างไรครับ
Flash สร้างมาครั้งนึงสามารถนำไป embed ที่ไหนก็ได้นะครับ ส่วน HTML5 นั้นเป็นเพียงโค๊ดในเว็บ

ผมไม่คิดหรอกครับว่า Apple จะทำให้ HTML5 เข้าถึงง่ายกว่า Flash ผมว่าพอถึงเวลาที่ HTML5 ได้รับความนิยมมากกว่า Flash แล้วก็คงกีดกัน HTML5 เหมือนกับกีดกัน Flash นี่แหละ...

ก็แค่หมากตัวหนึ่ง.. ที่ตอนนี้ยังไม่เป็น threat ต่อ Apple


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 April 2010 - 15:57 #169627 Reply to:169611

ถ้าสมมุติ ปีหน้ามีจำนวน iPhone ที่ใช้ OS 4.0 เท่ากับปีนี้คือ 50 ล้านเครื่อง
แล้ว iAd ที่ใช้ HTML5 ได้อย่างเดียวก็สามารถเจาะได้ถึงคน 50 ล้านคนทั่วโลก
HTML5 ที่ว่ายาก บริษัทโฆษณาที่ต้องการชิงเค้กก้อนยักษ์นี้ก็ต้องใช้ HTML5 ให้เป็น แล้วบริษัทที่เป็นก่อนย่อมได้เปรียบ
สมมุติหลัง iPhone 4.0 ออก เกิดมีบริษัทโฆษณาไทยรายเดียวที่สามารถทำตรงนี้ได้ สามารถยิงโฆษณาผ่าน iAd ของ Apple ได้ บริษัทนั้นจะเด่นขึ้นมาหรือไม่

Apple กำลังใช้อุปกรณ์ที่มีในมืออย่าง iPhone, iPod touch, iPad ในการทำให้ HTML5 สำคัญขึ้นมา แล้วลดบทบาทของ flash ลง ใครที่อยากเข้าถึงประชากร iPhone ก็ต้อง HTML5
อย่างนี้เรียกว่าคนใช้สินค้า Apple เข้าถึง HTML5 ง่ายกว่า flash รึปล่าวครับ
คลาดอื่นๆ ผมไม่รู้ แต่ในตลาดของ Apple แฟลชกำลังแย่

ปล. ผู้ใช้ไม่สนใจอะไรพัฒนายากไม่ยาก หรือเนื้อหาตรงส่วนนั้นคืออะไร ขอแค่มันสวย มันใช้ได้ มันโอเค ก็พอ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2010 - 16:07 #169629 Reply to:169627
McKay's picture

iAd ใช้ HTML5 แต่ iAd ไม่ใช่ HTML5 และโปรแกรมสร้าง iAd ก็ไม่ใช่โปรแกรมสร้าง HTML5 ครับ หรือผู้ใช้ iAd จะเป็นเท่าไหร่ก็ไม่เกี่ยวกับตลาดหลักของ HTML5 เลยแม้แต่น้อย

คนใช้สินค้า Apple เข้าถึง HTML5 ง่ายกว่า flash แน่นอนครับเพราะ i ต่างๆใช้ Flash ไม่ได้
แต่อย่าลืมว่าสินค้าอื่นๆมันก็ไม่ได้ใช้ iAd เช่นกัน...

ผู้ใช้ไม่สนใจอะไรพัฒนายากไม่ยากนี่เรื่องจริงครับ แต่ผู้พัฒนาโปรแกรมให้ผู้ใช้เค้าสนใจนี่สิ ไม่มีผู้พัฒนาแล้วผู้ใช้จะใช้อะไรครับ อย่าลืมว่าในปัจจุบัน Apple โตมาได้ไม่ใช่เพราะผู้ใช้ล้วนๆแต่เป็นผู้พัฒนาด้วยนะครับ

และถ้ายังมองไม่ออกว่า Apple ไม่ใช่บริษัทเดียวที่กำลังเล่นตลาด MID อยู่ในขณะนี้ ผมว่าแย่แล้วครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 April 2010 - 16:51 #169633 Reply to:169629

ก็ต้องรอดูความยิ่งใหญ่ของ Apple แหละครับ ว่าจะดันได้ขนาดไหน แต่ก็ต้องยอมรับตอนนี้ว่าพลังของ Apple ไม่ธรรมดาจริงๆ ขนาด iPhone ที่กั้กสารพัด หรือ iPad ที่มีฟังก์ชั่นโดนกั้กเพียบยังขายดีขนาดนั้น

ครับ Apple โตเพราะผู้พัฒนา ขัดใจก็ผู้พัฒนาก็เยอะ แต่ Apple ก็เป็น platform ที่ให้ผลตอบแทนที่สมน้ำสมเนิ้อสำหรับนักพัฒนานะครับ (ถ้าผ่านระเบียบสารพัดไปได้อ่านะ)
ทั้งการขายแอป ขายฟังก์ชั่นเพิ่มในแอป ขายโฆษณาในแอป (อนาคตคือ iAd) เปิดตลาดขายแอปให้ทั่วโลกผ่าน AppStore ที่มีมากกว่าค่ายอื่นๆ ในขณะนี้ (อย่างน้อยมันก็สามารถเก็บเงินในไทยได้ตอนนี้) แล้วการจ่ายเงินก็ง่ายจริงๆ เพราะระบบเตรียมมาให้หมดแล้ว

การต่อสู้ของ Apple ก็เหมือนหนามตำใจนักพัฒนาในโลกเปิดหลายๆ คนมาตลอด ว่าทำไมระบบที่ปิดขนาดนั้น ข้อห้ามเยอะ แถมบางอย่างเหมือนจะไม่มีเหตุผลมาจากคนเดียวล้วนๆ มันถึงโตเอาทั้งๆ ที่มันปิด มันไม่มีเสรีภาพเท่าโลกเปิด
แต่ทำไมกันล่ะครับ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2010 - 17:16 #169635 Reply to:169633
McKay's picture

เพราะในอดีต Apple เป็นผู้เล่นที่เด่นๆ ผู้เล่นเดียวบนตลาด MID Smartphone เต็มรูปแบบในสหรัฐอเมริกาครับ
but not anymore.... Android มาแล้ว WP7 มาแล้ว ทางเลือกมาแล้ว

ผมถึงบอกว่า "และถ้ายังมองไม่ออกว่า Apple ไม่ใช่บริษัทเดียวที่กำลังเล่นตลาด MID อยู่ในขณะนี้ ผมว่าแย่แล้วครับ"

และผมขอย้ำคำเดิม "ผมไม่คิดหรอกครับว่า Apple จะทำให้ HTML5 เข้าถึงง่ายกว่า Flash ผมว่าพอถึงเวลาที่ HTML5 ได้รับความนิยมมากกว่า Flash แล้วก็คงกีดกัน HTML5 เหมือนกับกีดกัน Flash นี่แหละ...

ก็แค่หมากตัวหนึ่ง.. ที่ตอนนี้ยังไม่เป็น threat ต่อ Apple"


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: toandthen
WriterMEconomics
on 11 April 2010 - 21:40 #169654 Reply to:169635
toandthen's picture

เข้าถึงง่ายกว่าไม่ง่ายกว่า ตอนนี้ผมมั่นใจแล้วว่าถ้าจะบริษัทใหญ่ ๆ พัฒนาอะไรให้กับ Smartphone ต้องใช้ HTML5 ครับ (50 million audience มันยากที่จะปฏิเสธกับอีแค่เงินไม่กี่ดอลลาร์ที่ต้องไปจ้างคนทำ HTML5 เป็นมา)

แต่แน่นอน Flash ถ้าใช้ได้ก็ใช้ (ก็เหมือนกับ CNN และเว็บใหญ่ ๆ อื่น ๆ ที่ยอมเปลี่ยนมาเป็น HTML5 เพื่อมา capture ตลาดส่วนนี้ ที่บังเอิญดันมีรายจ่ายสูง)

แพลตฟอร์มใช้ยากง่ายมันเรื่องเล็ก และไม่ใช่ปัญหาของคนตัดสินใจและผู้ใช้ มันเป็นปัญหาของนักพัฒนา ทำได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้ก็ไม่จ้างละกัน ไปหาคนที่ทำได้มาก็พอ ว่าง่าย ๆ ใช้อะไรไม่สน ขอให้มันเวิร์คกับตลาดที่ตูต้องการแค่นั้น

การตัดสินใจไม่ได้อยู่ที่ Developer มันอยู่ที่ Executive และ Shareholders


@TonsTweetings

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 April 2010 - 22:39 #169683 Reply to:169654
McKay's picture

ผมว่า 50 million audience นี่น่าจะเป็นเรื่องของ AppStore มากกว่านะครับ ไม่น่าจะเกี่ยวกับ HTML5 หรือถ้านับแค่จำนวนผู้ใช้แล้วฐานผู้ใช้ PC เยอะกว่าไหมครับ?

ผมบอกได้ว่า HTML5 ไม่เกี่ยวกับกรณีนี้เลยแม้แต่น้อย เพียงแต่ถูกนำมาเป็นเบี้ยให้เดินเท่านั้น สิ่งที่พอจะเกี่ยวก็มี HTML5 video นี่แหละครับ ซึ่งตอนนี้บน Desktop นั้น Safari ของ Apple เป็นเพียงเจ้าเดียวที่ดู HTML5 video ได้ดี เจ้าอื่นๆนั้นดูผ่าน Flash 10.1 ดีกว่าหมด เนื่องจากตัว codec ของ Browser อื่นๆนั้นไม่ดีนั่นเอง

และดูเหมือนว่าคุณ toandthen จะมองว่า Flash และ HTML5 นั้นเป็นแค่ตัวเล่น video แค่นั้น ซึ่งจริงๆแล้วมันกว้างกว่านั้นมาก ทั้ง Flash WebApp, Flash@native หรือแม้แต่ Flash ในรุปแบบของ AIR ซึ่งคนที่เค้าแย้งๆเนี่ยเค้าไม่ได้แย้งว่า Flash video จะไม่ถูกแทนที่ด้วย HTML5 video มันต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วจะเร็วหรือช้าเลย เค้าแย้งว่า Flash@Flash จะไม่ตายง่ายๆต่างหาก

ส่วนตัว Flash เองนั้นตายแน่นอนครับแต่คงไม่ใช่เร็วๆนี้ หรือ HTML5 ก็อาจจะตายด้วยโดยมี HTML6 มาแทน อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอนครับ อนาคตของ Apple หรือ Google ก็ไม่แน่นอนเหมือนกัน ฐานลูกค้าเยอะที่สุดในวันนี้ไม่ได้หมายความว่าในวันข้างหน้าจะเยอะที่สุดเหมือนเดิม โดยเฉพาะในตลาดที่กำลังมีการแข่งขันอย่างเข้มข้นในปัจจุบัน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: heart
ContributoriPhone
on 12 April 2010 - 01:32 #169729 Reply to:169683
heart's picture

+1 Html5 เป็น web technology แสดงผลบนเบราเซอร์

แต่แฟลชเป็นมากกว่านั้น แฟลชรุ่นใหม่ๆได้มีโครงการที่จะถูกบรรจุตัวแสดงผลhtml และสามารถทำงานjavascript ได้อีกด้วย ซึ่งเราได้ใช้มันในรูปแบบair แน่นอนในตอนนี้

ถ้าจะพูดให้ถูก HTML5 แทนแฟลชได้แค่บางส่วนเท่านั้น คำว่าแฟลชตายคงยังเร็วไปที่จะฟันธง

By: latesleeper
Android
on 12 April 2010 - 01:37 #169730 Reply to:169683

ถ้ามอง apple อย่างเดียวละก็ ใช่ครับ
แต่ปีนี้จะมี tablet ออกเป็นสิบ ทุกตัวที่เหลือใช้ flash ได้ตามปรกติ
ไม่ต่างอะไรกับแมคอินทอช กับไอบีเอ็มพีซีและพีซีในสมัยก่อน

สุดท้ายคนรักแมคก็จะต้องเลี่ยง flash และไปพึ่ง HTML5 ถาวร (เสร็จซะทีเถ๊อะะ)
และคนที่ใช้ mobile & tablet ยี่ห้ออื่น ก็จะยังมีคนทำ content ที่เป็นแฟลชมาให้ใช้ต่อๆ ไป
และด้วยความหลากยี่ห้อแต่รับ content แบบนี้ได้เหมือนกัน แฟลชก็อยู่ตลาดฟากนี้ต่อไป

แอปเปิลก็ทำแค่หนึ่งในสองอย่าง คือข้ามมากินหญ้าฝั่งนี้ด้วย หรือไม่ก็อยู่อย่างนั้นต่อไป
จริงๆ mac กับ pc ก็เบียดกันลักษณะนี้มานานแสนนานแล้ว และนี่ก็กำลังจะเป็น history repeating อีกครั้ง แค่นั้นเอง

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 12 April 2010 - 09:28 #169757 Reply to:169683

เว็บไซต์ใหญ่ๆ ยังไงก็ต้องแคร์ 50 ล้านคนแหละครับ แต่ไม่ได้แปลว่าต้องทิ้ง flash นะ อาจจะเปิดควบกันไป

และสมมติในกรณีที่อยากเลือกแค่อย่างเดียวจริง html5 นั้น Android ก็รองรับด้วยหนิ ดังนั้นตลาด mobile device ทำ html5 มาครอบคลุมได้ไม่น้อยกว่า flash หรอกครับ แถมยังเป็นปัจจุบัน ไม่ใช่ต้องรออนาคต
flash กว่าจะรองรับครบทุก platform คงใช้เวลามาก ถ้าไม่นับบน Android ที่มีทั้ง flash และ html5 แล้ว เทียบ iPhone กับพวก Symbian, Win7 (win6 ไม่มี flash) + OS อื่นๆ ซึ่งแต่ละตัวจะรองรับ flash จริง แต่เมื่อไหร่? ตัวเลือกไหนน่าสนใจกว่าครับ

ส่วนเรื่องความสามารถ flash มากกว่านั้น บนตลาด mobile ไม่ได้ใช้ต่างกันมาก ส่วนตลาดคอมพิวเตอร์เทียบแล้วความสำคัญค่อยๆ ลดลง ก็ต้องลองเทียบดูแหละครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 April 2010 - 10:44 #169767 Reply to:169757
McKay's picture

ประเด็นคือ "Apple นี้แหละ กำลังจะเปลี่ยนเกมให้ HTML5 เข้าถึงง่ายกว่า Flash" - ซึ่งผมเห็นว่ามันไม่เป็นความจริงซักนิดเลยครับ

การสร้าง Flash คือการสร้าง object ตัวหนึ่งๆที่จะ embed เข้าไปในเว็บ ส่วนการสร้าง HTML5 นั้นคือการเขียนโค๊ดลงในเว็บ
object ที่มี IDE ในการสร้าง กับการเขียน code ลงบนเว็บซึ่งยังไม่มีตัวช่วยสร้าง(จนกว่า Adobe Dreamweaver CS5 จะออกมา ซึ่งผมมั่นใจว่ามันใช้ไม่ได้ทุกฟีเจอร์ของ HTML5 หรอก)

การเข้าถึงก็เช่นเดียวกัน ในขณะที่ Flash@Flash ซึ่งเป็น object นั้นสามารถ embed ลงเว็บได้ทันที แต่ HTML5 นั้นอยู่ในรูปของ code ยกตัวอย่างเรื่อง video player ก็ได้ ในขณะที่การ embed video player แบบ flash นั้นสามารถนำมา embed ลงบนเว็บเพจได้โดยตรง และยังคงลักษณะของเครื่องเล่นไว้ แต่ HTML5 video นั้นนอกจากจะต้องใส่ code video source แล้ว ยังต้องใส่ code เครื่องเล่นแยกอีกต่างหากด้วย(แต่ถึงไม่ใส่ก็เล่นได้ แต่ใครจะชอบ) การให้ผู้ใช้นำ video ที่ต้องการไปใช้งานจะยุ่งยากมาก ในขณะที่ Flash นั้นสามารถ embed ตัว Flash video ได้โดยตรง แต่ HTML5 หล่ะจะทำยังไง
ยกตัวอย่าง embed video จากหน้า HTML5 ของหน้า youtube

<object width="640" height="385"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/bX7nQrCgALM&hl=en_US&fs=1&"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/bX7nQrCgALM&hl=en_US&fs=1&" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="640" height="385"></embed></object>

จะเห็นได้ว่ายังต้องใช้ Flash อยู่ เพราะ Google ไม่สามารถแจก code ตัวเครื่องเล่นไปให้ใครใช้ได้

ซึ่งประเด็นนี้ผมได้พูดสั้นๆไปใน reply นี้แล้ว และผมไม่เห็นเลยว่า "Apple นี้แหละ กำลังจะเปลี่ยนเกมให้ HTML5 เข้าถึงง่ายกว่า Flash" ได้ยังไง เรื่อง'ฐานผู้ใช้'เพิ่มขึ้นอาจจะใช่ แต่ไม่ใช่เรื่อง'เข้าถึงง่ายกว่า'แน่นอน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mednoon on 11 April 2010 - 21:45 #169661

อยากจะบอกแค่ว่า apple เป็นบริษัทที่ไม่ควรร่วมทำงานด้วยเลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 April 2010 - 06:05 #169751 Reply to:169661
mr_tawan's picture

+10 จำกัดสิทธิพนักงานแทบทุกอย่าง ... จากที่ฟังเขาเล่ามาอีกที (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ