Tags:
Node Thumbnail

ความขัดแย้งของแอปเปิลกับ Adobe คุกรุ่นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่การเปิดตัว iPhone โดยไม่มี Flash จนมาถึงการเปิดตัว iPad ที่ยังไม่มี Flash และเป็นที่ถกเถียงอย่างกว้างขวาง ความสัมพันธ์ระหว่างสองบริษัทมาปะทุเมื่อมีข่าว สตีฟเปิดเผยถึงเหตุผลที่ไม่รองรับ Flash บน iPhone OS ว่า "Adobe ขี้เกียจ" และได้รับการตอบโต้อย่างเผ็ดร้อน

ไม่มีใครเข้าใจแอปเปิลมากนักว่าทำไมถึงตั้งตัวเป็นศัตรูกับ Adobe เช่นนี้ ทุกคนได้แต่คาดเดา แต่เว็บไซต์ Hardmac.com ได้อ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับผู้บริหารของแอปเปิล และเปิดเผยว่าแอปเปิลคิดอย่างไรกับ Adobe

เริ่มด้วยประโยคที่ (อ้างว่า) สตีฟ จ็อบส์ พูดภายในบริษัท

"Like Microsoft, Adobe has become a stodgy and conservative company, they've lost their focus - they are stuck in the middle."

แปลแบบคร่าวๆ คือจ็อบส์มองว่า Adobe กลายเป็นบริษัทที่ "น่าเบื่อ" และ "ยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ" เช่นเดียวกับไมโครซอฟท์

ประเด็นอื่นๆ ได้แก่

  • Adobe ไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้ Cocoa อย่างสมบูรณ์เสียที ยังดึงดันจะใช้โค้ดที่เป็น Carbon ซึ่งก่อให้เกิดปัญหากับแอปเปิลและผู้ใช้ แม้ว่า Adobe CS5 จะเริ่มเปลี่ยนเป็น Cocoa แต่รุ่นเบต้ายังไม่มีเสถียรภาพและบั๊กเยอะ
  • Adobe แก้บั๊กของ Flash เวอร์ชันแมคช้ามาก แอปเปิลส่งบั๊กเข้าไป 410 บั๊กแต่มันถูกแก้แค่ 25 บั๊กเท่านั้น

จ็อบส์พูดถึง Flash ดังนี้

Flash has become a collection of cobbled together technologies - a Kludge. It takes a huge amount of processing power and memory - it is too inefficient, and takes too long to learn.

  • การที่ iPhone รุ่นแรกไม่มี Flash ไม่ใช่เพราะแอปเปิลไม่อยากทำ แต่เป็นเพราะ Adobe ทำให้มันรันบนมือถือไม่ได้เอง (ซึ่งก็มีส่วนถูก เพราะ Flash เพิ่งมารันบนมือถือได้เมื่อเร็วๆ นี้)
  • Adobe มีระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ชื่อ Adobe Software Activation สำหรับ CS รุ่นบนแมค แต่วิธีการของ Adobe Software Activation ใช้การเข้าถึงฮาร์ดแวร์ในระดับล่าง (เพื่อป้องกันการแฮก) ซึ่งส่งผลกระทบต่อ Mac OS X และทำให้แอปเปิลไม่พอใจมาก
  • แอปเปิลมองว่าส่วนติดต่อผู้ใช้ของซอฟต์แวร์ Adobe ในปัจจุบันนั้นล้าสมัย และราคาของ CS นั้นแพงเกินไปเมื่อเทียบกับมาตรฐานของแอปเปิล

Hardmac.com ให้ความเห็นว่า แอปเปิลอาจซุ่มพัฒนาโปรแกรมมาแข่งกับตระกูล CS อยู่ เช่น เครื่องมือคล้ายๆ กับ Flash/DreamWeaver แต่ใช้ HTML5, โปรแกรมตกแต่งรูปภาพแบบมืออาชีพมาแข่งกับ Photoshop และ "Apeture X" ที่กลับมาชิงตลาดกับ Lightroom

อย่าลืมว่าทั้งหมดคือ "ข่าวลือ" ที่อ้างว่ามาจากฝั่งแอปเปิลนะครับ

ที่มา - Hardmac.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 7 February 2010 - 09:15 #155172
gotobanana's picture

เช้านี้ข่าวเยอะจริงๆๆ

By: soloman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 7 February 2010 - 09:18 #155173
soloman's picture

มีเห็นด้วยอยู่เรื่องเดียว เรื่อง flash บน os x

พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ซักที

ส่วนเรื่องอื่น คงต้องรอทาง adobe จะออกมาตอบโต้

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 7 February 2010 - 09:20 #155174
Golffy's picture

ถ้าแอปเปิลมาทำ photoshop เอง แล้วความสามารถ และความสะดวกในการใช้ได้เท่าหรือมากกว่าของ Adobe
แล้วได้มาตรฐาน UI เป็นแบบแอปเปิลนะ ผมซื้อ Mac แน่นอน


@mamuang

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 7 February 2010 - 09:21 #155175
Ford AntiTrust's picture

อืมมม

Apple Final Cut Pro vs Adobe Premier ...

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 7 February 2010 - 09:31 #155178
By: AbandonPhuwan
Android
on 7 February 2010 - 09:43 #155184
AbandonPhuwan's picture

ถ้าแอปเปิลบอกว่าอินเตอร์เฟซของอะโดบีล้าสมัย
แล้วอินเตอร์เฟซของ Final Cut 7 ล่ะ เปลี่ยนอะไรบ้าง กี่เวอร์ชั่นแล้ว?
แล้ว Final Cut 7 นี่มันไม่ใช่ Carbon หรอกเรอะ?

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 7 February 2010 - 10:07 #155191 Reply to:155184

+999 แต่เวลาใช้ Carbon Apps ของแอปเปิลเองก็ยังรู้สึกว่าลื่นไหลกว่า Carbon ของ Adobe นะ แต่ก็ยอมรับว่าถ้าเทียบกับ Cocoa แล้วก็ยังถือว่าอืดมากๆๆๆๆ อยู่ดี

By: lullabye on 7 February 2010 - 12:16 #155242 Reply to:155184

เห็นด้วยครับว่าอินเตอร์เฟซ Final Cut 7 นี่โบราณมาก เทียบกับอินเตอร์เฟซของพวก iLife '09 นี่เหมือนคนละยุคกันเลย

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 February 2010 - 12:17 #155243 Reply to:155184
illusion's picture

โอะโดนใจ

Final Cut ก็ UI โบราณเหมือนกันล่ะว้า

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 7 February 2010 - 22:01 #155359 Reply to:155184

เอ .... สำหรับทีมทำงานแล้วคนออกจะพอใจกับ UI แบบนี้มากๆนะครับ เพราะเป็นมาตรฐานสากลไม่ว่าจะเป็น Avid, Premiere และ Final Cut (รวมไปถึง Smoke, Vegas, Edius ก็เถอะครับ) ก็ใช้ UI ในรูปแบบเดียวกัน

กรุณาดูผู้ใช้งานด้วยครับก่อนจะบอกว่า UI ควรปรับปรุงหรือไม่ครับ เพราะปัจจุบันเท่าที่เห็นระบบและ UI ส่วนใหญ่ใกล้เคียงกันมากเพราะคนใช้ส่วนใหญ่นิยมครับ

ส่วนเรื่องตัวอื่นๆก็แล้วแต่ครับ ผมว่า ถ้า Mac ทำออกมาได้ดีมี Support เยอะก็ดีครับ ... จะได้มีทางเลือกบ้างครับ ปัจจุบันนี้โปรแกรมที่ยอดเยี่ยมเท่า Photoshop / After Effect และ Illustrator ในราคาที่สมเหตสมผลนั้นยังไม่มีในตลาดจริงๆจังๆครับ

ถ้ามีก็จะดีครับ ไม่ว่าใครที่คิดจะทำก็ตามเถอะครับ เพราะตลาดจะมีทางเลือก และคนก็จะมีทางไปครับ : )

ปล.ผมเองชอบ Flash นะครับ ... แต่ข้อเสียคือแก้ Bug ช้ามหาศาลจริงๆครับ .... ไม่เข้าใจว่าทำไมครับ ผมเชื่อว่า Adobe จะต้องมีข้อจำกัดบางอย่างแน่ๆครับ คนด่ากันมากมายมหาศาล ก็น่าจะรู้ัตัวนะครับ แต่อาจจะติดบางอย่างเลยทำให้แก้บั๊คเร็วไม่ได้หรือเปล่าครับ ?

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: AbandonPhuwan
Android
on 7 February 2010 - 23:13 #155380 Reply to:155359
AbandonPhuwan's picture

จริงๆแล้ว ถ้าดู Adobe Premiere for Mac CS3 เทียบกับ CS4 นี่ผมก็เห็นว่ามันเปลี่ยนนิดหน่อยนะครับ (และไม่ว่ามองยังไงก็ดูทันสมัยกว่า FC7 มากๆ)
เรื่องระดับ Professional ไม่สน UI ผมก็ว่าจริงครับ และผมก็คิดว่า UI ของ FC7 ก็ดูดีในระดับนึงอยู่แล้ว และก็ไม่ได้คาดหวังให้มันปฏิวัติแบบ iMovie
แต่อย่างน้อย ขออะไรแบบที่มีอยู่ใน Livetype, Motion, Soundtrack สักหน่อยเถ้อะะะะ (อย่างน้อยก็ปุ่ม Glossy)
ผมเป็นพวกชอบเสพความงามของ UI น่ะครับ ถึงปกติเวลาทำงานกับ Final Cut ก็ไม่ได้จะลงแดงตายเพราะ UI เก่า แต่พอเห็นอะไรสวยๆ งามๆ แล้ว มันก็จะมีความสุขขึ้นบ้าง...
ยิ่งเห็นซอฟต์แวร์ในเซ็ทเดียวกันมี UI แบบใหม่ (สามโปรแกรมดังที่ได้กล่าวไป) แต่ FC7 ยังเป็นเหมือนเดิมนี่...มันรู้สึกพิกลๆน่ะครับ
โดยเฉพาะ Color มองไกลๆ จะดูทันสมัยด้วยสีดำ พอดูใกล้ๆ...ถ้าตัดเมนูบาร์ออก เหมือนเครื่องผมยังใช้ Cheetah อยู่เลยอ่ะ = ="
ก็แค่อยากให้แก้รายละเอียดเล็กๆน้อยๆครับ จะได้รู้สึกว่าเป็นเวอร์ชั่นใหม่ เช่น เกลี่ยนตรงนี้ให้เรียบ ใส่ Gradient ตรงนี้... ไม่ได้ถึงกับปรับ Workflow แบบจาก iMovie'06 ไป iMovie'08

แค่มาบ่นครับ...

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 February 2010 - 09:51 #155186

อู้วววว มหากาพย์แน่ๆ งานนี้


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 7 February 2010 - 09:58 #155187
UltimaWeapon's picture

กะจะเป็นศัตรูกันให้หมดเลยสินะ Google, Adobe, Microsoft ใครอีกละ - -' ถ้าโดนรุมมาอาจจะดับได้นะ Apple...

By: modernkoro on 7 February 2010 - 11:12 #155210 Reply to:155187

พี่โนเกียด้วย ไหนจะ Amazon อีก

By: wwwangel
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 February 2010 - 15:58 #155284 Reply to:155187
wwwangel's picture

ต้องเก่งพอตัวนะเนี่ย งั้นไม่รอดแน่ๆ รอดูกันยาวๆ ใครจะอยู่ใครจะไป


-- ^_^ --

By: llun
iPhone
on 7 February 2010 - 20:20 #155338 Reply to:155187
llun's picture

ถ้ามองฝั่งอื่นอย่าง Google มั่งก็จะบอกว่ามีศัตรูเยอะเหมือนกันป่าว เพราะแข่งกับทั้ง Microsoft, Apple, Amazon

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 7 February 2010 - 10:33 #155197
Bongbank's picture
  • แอปเปิลมองว่าส่วนติดต่อผู้ใช้ของซอฟต์แวร์ Adobe ในปัจจุบันนั้นล้าสมัย และราคาของ CS นั้นแพงเกินไปเมื่อเทียบกับมาตรฐานของแอปเปิล

ถูกใจข้อนี้หว่ะ หรือพูดภาษาบ้านๆคือ Adobe แม่งขายแพงหว่ะ! คิดว่าเป็นเจ้าตลาดด้านนี้คนเดียวหรือไงถึงตั้งราคาผูกขาดซะ ฮาๆ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 7 February 2010 - 10:36 #155199

เริ่มจะทำตัวเหมือนสมัยก่อนแล้วนะ .. แฟนบอยว่าไง หุหุ

By: ppulpipatnan on 7 February 2010 - 22:18 #155365 Reply to:155199

ผมว่าเค้าเป็นแบบนี้มานานแล้วนะ :D

By: nu18de29
iPhone
on 7 February 2010 - 10:44 #155201
nu18de29's picture

ทะเลาะกันแบบนี้ ผู้บริโภคก็รอแย่เลยดิ

By: AbandonPhuwan
Android
on 7 February 2010 - 10:53 #155203
AbandonPhuwan's picture

แต่ว่าอยากได้ Aperture X ขอให้มีจริงๆเถ้อะะะ

By: xxa
Android
on 7 February 2010 - 11:23 #155215 Reply to:155203

+1

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 7 February 2010 - 11:37 #155223
pittaya's picture

Flash has become a collection of cobbled together technologies - a Kludge. It takes a huge amount of processing power and memory - it is too inefficient, and takes too long to learn.

แหม่... แล้ว iTunes ล่ะ


pittaya.com

By: Juney on 7 February 2010 - 13:51 #155260 Reply to:155223
Juney's picture

iTune บนแมค ไม่กินทรัพยากรเลยครับ ลื่นไหลมากๆ แต่บนวินโดวส์นี่คนละเรื่อง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 7 February 2010 - 13:59 #155262 Reply to:155260
Perl's picture

ตัวบน Windows นี่แถม Crapware มาเยอะไปหน่อยครับ (แถมมีปลูก Service ฝากไว้อีกสองสามตัว...)

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 February 2010 - 17:15 #155298 Reply to:155262
cloverink's picture

+1 disable แล้วมันก็ยังจะเปิดให้ผม

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 02:31 #155414 Reply to:155262
zixs's picture

เป็นเพราะว่าโปรแกรมบนวินโดวต้องใช้เซอร์วิสนั้นรึเปล่าครับในการใช้งาน itune


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 February 2010 - 02:36 #155420 Reply to:155414

ที่ผมไม่เข้าใจคือทำไมถอนออกไม่หมด เวรกรรม


By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 03:19 #155437 Reply to:155420
zixs's picture

ผมว่ามันน่าจะเหมือนกับที่ไม่คืน ram นั้นละครับ
(แอบจิ๊กไป)


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: lancaster
Contributor
on 8 February 2010 - 19:30 #155666 Reply to:155414

ไม่จำเป็นครับ ผมลบทิ้งหมดก็ยังใช้งานได้ปกติ รุ่นก่อนๆเอาออกยากมาก เดี๋ยวนี้ใช้ add/remove program ได้ค่อยดีหน่อย

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 February 2010 - 21:30 #155691 Reply to:155666

แล้วแต่ service ที่ปิดด้วยครับ เท่าที่ผมลองปิด เจ้า iTunes ก็ใช้งานได้ปกติ

แต่เสียบไอพอดแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยครับ :D

By: lancaster
Contributor
on 10 February 2010 - 02:18 #156020 Reply to:155691

ของผมลบหมดไม่มีเหลือ ทั้ง mobile device, bonjour, software update ก็ยังใช้ได้ปกตินะครับ

ที่ว่าเสียบแล้วไม่มีอะไรขึ้นเลยนี่รัน itunes ไว้รึเปล่าครับ หรือต้องรันเอง (ถ้าไม่ไปลบอะไรออก มันจะเปิด itunes ให้เองรึเปล่า?)

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 10 February 2010 - 08:55 #156063 Reply to:156020

รันไว้ครับ ซึ่งปกติถ้าเสียบไอพอดมันจะขึ้น device iPod ขึ้นมาใน iTunes น่ะครับ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 7 February 2010 - 11:39 #155224
zinazisc's picture

เป็นข่าวลือซึ่งจากที่มาก็พอจะเดาออกแล้วว่า Adobe ต้องโดนเละอย่างแน่นอน

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 February 2010 - 12:29 #155245
illusion's picture

ไม่ว่าจะยังไง ก็ต้องยอมรับว่าซอฟต์แวร์ของ Adobe มีส่วน(มาก)ที่ทำให้แพลตฟอร์ม Mac เติบโตได้ อย่างน้อยก็ไม่ล้มไปในช่วงวิกฤตของบริษัทแอปเปิล แต่ก่อนซอฟต์แวร์ของค่ายนี้เป็นหน้าเป็นตาชนิดที่แอปเปิลเอา Photoshop มาใช้โชว์ประสิทธิภาพระหว่าง PowerPC G5 กับ Intel Pentium เลยไม่ใช่หรือ

โอเค ฝรั่งไม่มีเรื่องของบุญคุณอยู่แล้ว มาวันนี้ฉันไม่ชอบขี้หน้าเธอ ฉันก็เป็นศัตรูกับเธอได้
ถ้าผมเป็นผู้บริหาร Adobe อยากจะลองลงดาบซักหน่อย แกล้งปล่อย CS5 for Mac ให้ช้ากว่าฝั่ง Windows ซัก 3-4 เดือน รึทำให้มันดูแย่กว่าเวอร์ชั่น Windows หน่อยอย่างมีนัยสำคัญ ถึงยอดขาย CS จะตกไปบ้าง แต่ผมว่ายอดขายแมคตกยิ่งกว่า :P (หมายถึงคนที่ซื้อใช้ไว้ทำงานนะครับ ไม่รวมผู้ใช้ตามบ้านและสาวก) แอปเปิลอย่าร้องระงมแล้วกัน

Adobe เจ้าตลาดจริงๆ ครับ หลายตัวผมยังไม่เห็นตัวที่มาเทียบเคียงได้เลย

By: llun
iPhone
on 7 February 2010 - 12:33 #155247 Reply to:155245
llun's picture

Mac ลง Windows ได้แล้วคิดว่าคงไม่มีผลเท่าไหร่นะสิ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 7 February 2010 - 14:59 #155272 Reply to:155245

แค่ข่าวลือ ถ้า adobe ตอบโต้แบบนั้นก็น่าเกลียดหน่อยแหละครับ เอาข่าวลือมาเป็นประเด็น (หรือ apple ตั้งใจให้เป็นข่าวลือ วะฮ่า)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 February 2010 - 15:06 #155275 Reply to:155272
McKay's picture

แต่ถ้า Apple ตั้งใจให้เป็นข่าวลือ ผมเรียกว่าทุเรศมากกว่าน่าเกลียดนะ เพราะบริษัทแบบนี้คงไม่มีคู่ค้าอยากคบด้วย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 02:42 #155423 Reply to:155275
zixs's picture

apple ขายเองได้ครับ
ก็เห็นๆอยู่นะครับว่า adobe ช่วงหลังๆทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้ไม่ดีจิงๆ
ดังนั้นก็ถูกของทางฝั่ง apple ที่จะออกมากล่าวแบบนี้
ส่วนเรื่องบุญคุณคงจะไม่ใช่หรอกครับ สมัยนั้นadobeดีจริงเค้าก็ออกมาโปรโมทให้
แต่ปัจจุบันไม่ใช่จะให้ออกมาโฆษณาขายของห่วยหลอครับ
ถ้าออกมาบอกว่าใช้ได้ดี แล้วผู้ใช้ซื้อไปใช้ปรากฏว่าใช้งานได้ห่วยก็ซวย apple อีก
ปล.ความเห็นส่วนตัว ตอบความเห็นกลับได้ครับ แต่อย่าด่าผมพอนะ อิอิ


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 February 2010 - 03:13 #155436 Reply to:155423
McKay's picture

กรณีนี้ผมหมายถึงที่คุณ Zatang พูดหน่ะครับ ว่าถ้า Adobe จะเลิกทำโปรแกรมให้กับฝั่ง Mac นั้นน่าเกลียด ผมเลยแย้งไปว่าถ้า Adobe จะโดนว่าว่าน่าเกลียด การปล่อยข่าวลือเพื่อสร้างกระแสต่อต้าน Adobe โดยที่ Adobe นั้นไม่อาจตอบโต้กลับได้(เพราะว่าจะโดนด่าว่าน่าเกลียด) นั้นก็เรียกว่าทุเรศได้เหมือนกัน เนื่องจากมันเป็นการเอาดีเข้าตัวเอาชั่วใส่คนอื่น คือไม่ว่าจะทำอะไร Apple ก็ถูกหมด ส่วน Adobe ก็ผิดหมด

ส่วนเรื่องโปรแกรมของ Adobe นั้นเห็นด้วยครับว่าหลังๆนั้นมีพัฒนาการที่ช้ามากๆ เป็นไปได้ว่าใกล้จะตันแล้ว คงต้องรอ API ภายนอกตัวใหม่ๆไปใช้อีกทีเช่นพวก GPGPU


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 03:25 #155444 Reply to:155436
zixs's picture

ดึกแล้ว เบลอครับ อ่านอะไรไม่ค่อยจะเคลีย

ขอประทานโทษด้วยครับ(-/|-)


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 February 2010 - 08:12 #155474 Reply to:155436

ผมแค่จะสื่อว่า แค่ข่าวลือเอามาเป็นข้ออ้างทำแบบนั้นไม่ได้ ไม่ได้บอกว่า apple ทำดีหรือไม่ดีนะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 8 February 2010 - 10:51 #155524 Reply to:155245
khajochi's picture

คงยากครับ เพระา adobe กินกับ mac ได้เยอะเลย ตลาดสื่อในต่างประเทศเค้าก็ใช้ mac + adobe suite กันเยอะมาก


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: whosomeone
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 7 February 2010 - 12:57 #155253
whosomeone's picture

โห ! เหมือนลืม พ่อแก่ แม่เฒ่าเลยนะ
ที่ Mac เติบโตมาได้ บอกได้เต็มปากเหรอครับว่าเติบโตมาได้ด้วยตัวเอง
ตั้งแต่สมัย OS 9 ใครที่อยู่วงการกราฟฟิก น่าจะรู้ความเป็นมาดี
เพราะ Adobe นี่แหล่ะ ที่ทำให้ คนเมื่อก่อน (ก่อนยุคที่ คอมพิวเตอร์เพื่อ แฟชั่นเหมือนทุกวันนี้) หันมาสนใจ แมค อยากใช้แมค เพราะ เมื่อก่อน PC ยังไม่รองรับระบบ 4 สี เหมือน Photoshop บน แมค ทำให้ วงการ สิ่งพิมพ์ กราฟฟิก ต่างๆ จำเป็นต้องใช้ แมค โดยปริยาย ลองไปถามคนเมื่อก่อนดูได้ ว่า แต่ก่อนใช้ โปรแกรมกราฟฟิก อะไร บนเครื่องอะไร เพราะเหตุผลใด
และ หากเมื่อก่อนไม่มี Photoshop น้อยคนนักจะรู้จัก แอปเปิล หรือ แมคอินทอช เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้ เพราะตอนนั้น แมค มีแต่โปรแกรมเพื่อการใช้งานไม่มีโปรแกรมเกี่ยวกับความบันเทิง หรือมีไม่มากเหมือนทุกวันนี้

By: ภุชงค์ on 7 February 2010 - 13:55 #155261 Reply to:155253
ภุชงค์'s picture

ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 02:46 #155426 Reply to:155253
zixs's picture

ตอนนั้น job ไม่อยู่ครับ ต้องเข้าใจตรงจุดนี้ด้วยนะครับ ไม่มีผู้ชี้แนะนำทางที่ถูกต้อง สมัยนั้น mac จึงเดินสะเปะสะปะ ร่อนเร่ไปทั่่ว

ปล.ถ้าบอกว่าบนแมค 4 สี แล้วใช้ photoshop ได้ งั้นก็แปลว่า เมื่อ mac มี 4 สี photoshop จึงเขียนโปรแกรมขึ้นมาให้อย่างงั้นสินะครับ

ความเห็นส่วนบุคคล ตอบกลับได้ แต่อย่าด่าว่ากันเลยนะครับ อิอิ


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: sirn
WriteriPhone
on 7 February 2010 - 14:06 #155264

Adobe เคยบอกว่า

I can tell you that we don't ship Flash with any known crash bugs.

แล้ววันนี้ก็มีคนเอาบั๊กเก่าแก่ตั้งแต่กันยากัน 2008 มาเผยต่อสาธารณชน

http://flashcrash.dempsky.org/ (จะทำบราวเซอร์ค้างนะครับ)

แล้วในวันเดียวกันนั้น Adobe ก็ออก Flash 10.1.51.66 เพื่อแก้บั๊กดังกล่าว

ผมคิดว่ามันแสดงให้เห็นความขาดการรับผิดชอบของฝั่ง Adobe ได้ดีนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2010 - 21:04 #155344 Reply to:155264
hisoft's picture

ในเว็บบอกว่ามีปัญหากับ Flash ทุกๆ รุ่น ผมลองเปิดด้วย Macromedia Flash Player 7 รุ่น 7.0.70.0 ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าดูดีๆ มันเป็น Macromedia แล้วมันก็คือ Flash Lite ครับ (ผมเพิ่งรู้ว่ามันจะบอกตัวเองว่าเป็น Macromedia Flash)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 7 February 2010 - 14:22 #155266

ที่ยังใช้ Carbon เพราะว่ามันดริฟท์ได้ง่ายและมันส์กว่า ส่วน Cocua มันทำได้ยากกว่า ใช่มั๊ย :D

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 7 February 2010 - 15:53 #155283 Reply to:155266
By: mednoon on 7 February 2010 - 14:23 #155267

อดห่วงไม่ได้ ถ้า apple ตั้งตัวเป็นศัตรูกับทุกค่ายใหญ่ แค่ลึกๆคิดว่า apple เจ๋งพอ
น่าจะมีวิชาเรียนว่าด้วย UI Design คล้ายๆ กับ Software Engineer ในทุกวันนี้ ได้แล้ว

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 7 February 2010 - 14:37 #155270 Reply to:155267

ก็วิชา OOP ไงละครับ (หวิด F กันจ้าละหวั่น) หรือว่าจะเป็น Creative OOP Design (ถ้ามีก็จะดี)

By: lancaster
Contributor
on 8 February 2010 - 19:32 #155668 Reply to:155270

HCI ครับ ไม่ใช่ OOP

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 7 February 2010 - 17:29 #155305 Reply to:155267

UI Design นี่ก็วิชา HCI มีมาตั้งนานแล้วนะครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 7 February 2010 - 14:24 #155268
neizod's picture

นึกถึง macromedia...

By: llun
iPhone
on 7 February 2010 - 20:22 #155339 Reply to:155268
llun's picture

กำลังคิดว่า Macromedia คิดถูกแล้วที่ไปรวมกับ Adobe ก่อนที่จะต้องมาปวดหัวกับ Apple เอง ฮะๆๆ

By: paijc
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 7 February 2010 - 16:36 #155286

ขอเถียงนิดนึงนะครับ

final cut นี่มันยึดติดกับรูปแบบเดิม วิธีการใช้แบบเดิม แต่สึ่งที่เปลี่ยนไปคือเรื่องฟังชั่น และความเร็วในการ render และ preview

คำว่าโบราณกับ final cut ui โบราณอาจจะดูแรงไปนิดนึง

โดยปกติ professional application เค้าไม่นิยมพัฒนา ui ให้ต่างไปจากเดิมมากหรอกครับ พวกมืออาชีพเค้าจะยึดติด work flow เดิมๆที่เค้าเคยชินมากกว่า

ดังนั้น final cut ui จะไปเปรียวเทียบกับ imovie คงจะไม่ได้เพราะมันวางกลุ่มผู้ใช้ไว้คนละระดับกัน

แต่ apple น่าจะรู้จุดนี้ดี ไม่น่าจะไปเปรียบของ ui ของ adobe เลย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 February 2010 - 16:52 #155291 Reply to:155286
lew's picture

อันนี้ ถ้าข่าวลือนี้เป็นจริง

เท่าที่ผมเห็น Adobe เองก็เป็นซอฟต์แวร์มืออาชีพนะครับ UI ต่างๆ ก็รักษาความคล้ายคลึงกันมาได้อย่างดีในหลายๆ เวอร์ชั่น จะเปลี่ยนอะไรก็ต้องระวัง อย่างนี้ถ้า Adobe จะ Carbon ต่อไปก็ไม่น่าจะผิดนี่ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 02:49 #155428 Reply to:155291
zixs's picture

ใช่ครับ ไม่ผิด แต่ช่วยแก้บั๊คด้วยละกัน 400 กว่าตัวนี่ แมลงวิ่งเต็มเครื่องกันเลยทีเดียว


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 7 February 2010 - 21:51 #155356 Reply to:155286
Nozomi's picture

แต่การใช้ UI แบบเดิมๆ Work flow แบบเดิมๆ มันก็มีข้อเสียของมันครับ

อันที่จริงผมเองก็เห็นด้วยกับความที่ UI มี consistency จะเป็นการดีกับผู้ใช้

แต่ เรื่องนี้ก็ทำให้ Symbian ถูกมองเป็น OS บนมือถือที่ห่วยแตก โดยคนที่ใช้ OS มือถือตัวใหม่ๆแบบ Android / iphone / BB โดยปริยาย

ทั้งที่จริงๆ Symbian รัน Web browser ในมือถือที่มี แรม 40 Mb ได้ พร้อม Flash lite แถมยังทำ Multitask ได้นี่ ว่ากันตามจริง มันควรถือว่าเจ๋ง นะ Efficiency ถือว่าดีเลย

พูดถึง UI ของ Adobe
ตามหลักการออกแบบ UI ที่ดีคือ ใช้ Recognition ให้มาก และใช้ Memory ให้น้อย
แต่โปรแกรมของ Adobe ค่อนข้างจะใช้ Memory มากๆอยู่นะ

นั่นถืออีกเหตุผลนึงที่ Gimp ไม่เดินตามรอยนี้ แต่กลับไปทำ research ในเรื่อง work flow ในการทำงาน แล้วมาออกแบบ UI ให้ทำงานแล้วได้ประสิทธิภาพดีกว่า

แต่ก็นั่นแหละ มันแตกต่างจากของเดิม ทำให้คนใช้ไม่พอใจ

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 02:52 #155430 Reply to:155356
zixs's picture

+1 เจ๋งๆ


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: Thaina
Windows
on 8 February 2010 - 01:07 #155402 Reply to:155286

พวกมืออาชีพเค้าจะยึดติด work flow เดิมๆที่เค้าเคยชินมากกว่า

อันนี้ผมเห็นด้วยว่ามือศิลป์ส่วนใหญ่จะชินมือกับโปรแกรมหน้าตาแบบเดิม และรำคาญมากเวลาที่มันเปลี่ยน UI หรือ WorkFlow

By: emptyzpace on 7 February 2010 - 17:03 #155295

ราคาของ CS นั้นแพงเกินไปเมื่อเทียบกับมาตรฐานของแอปเปิล

โดนครับ จะพยายามใช้ pixelmator ให้ทำงานแทน Adobe ยิ่งตอนนี้ pixelmator มี slice และ save for web แล้วด้วย

By: ch1wat on 7 February 2010 - 17:21 #155299

เลิกทำ Photoshop กับ Illustrator ลง mac ซิครับ รับรอง ยอดขายตกพรวดแน่
ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่างานกราฟฟิคต้อง mac เท่านั้น..

By: movemore
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 7 February 2010 - 17:28 #155303 Reply to:155299

ใช้ ThinkPad ก็ไม่ต่างกับทำงานบน MacBook ครับ เฟิร์ม!!

By: mokin
Contributor
on 7 February 2010 - 22:26 #155369 Reply to:155303
mokin's picture

ThinkPad จริงหรอใช้รุ่นไหน ผมจะได้อนุมัติขอซื้อบ้าง ผมหาที่มันการ์ดจอแล้วราคาไม่แพงยังไม่เจอเลยครับ

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 02:54 #155431 Reply to:155303
zixs's picture

เจ๋งๆ เครื่องเจ๋งอยู่ครับ

แต่ OSหน้าต่าง นี่ = =" ขอบายดีกว่า


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 February 2010 - 03:19 #155438 Reply to:155431

Windows ไมไ่ด้เลวร้ายอะไรเลยครับ ยิ่งสาย NT6 ตัว Kernel เองก็ปรับปรุงไปดีขึ้นมากแล้ว เทียบชั้นกับ OSX ได้แล้วครับ


By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 03:33 #155445 Reply to:155438
zixs's picture

= =" จริงป่ะคับ
ผมค่อยเชื่อเท่าไรเลยอ่ะ
(เนื่องจากมีอดีตอันโหดร้ายกับ หน้าต่าง)
แต่กว่าจะทำให้ดีกว่า mac นี่ผมว่าผู้ใช้จะเทใจไปให้ mac หมดก่อนนะสิครับ
ความจริงก็ไม่อยากให้ windows ตายหรือว่าหายไปจากโลกนี้นะครับ
เป็น os ที่ดีตัวนึงแต่เมื่อการพัฒนาที่ล่าช้า โดยเฉพาะช่วงหลังๆ
ที่การพัฒนาไม่ค่อยโดนใจผู้ใช้ส่วนใหญ่ และจากรากฐานเดิม
ที่ทำให้เกิดความยุ่งยาก(โดยเฉพาะการจัดการไฟล์ และโปรแกรม)

ปล.OSหน้าต่าง ผมเอาไว้เล่นเกมครับ อิอิ


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 February 2010 - 03:42 #155451 Reply to:155445

ผมใช้ Windows 7 อยู่ ติดตั้งไว้ตั้งแต่ตอนซื้อ HDD ลูกใหม่เมื่อกันยายนปีที่แล้ว

จนบัดนี้ ยังไม่เจอปัญหาอะไรเลย ไม่ว่าจะจอฟ้า ไม่ว่าจะไวรัส (ผมไม่ได้ลง Anti Virus นะ)


By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 8 February 2010 - 11:36 #155539 Reply to:155451
Nozomi's picture

+1 ใช้ XP SP3 ไม่เคยเจออะไร ดังที่ใครๆว่า

ไม่เคยใช้ปุ่ม Restart เลย และไม่มีให้ใช้ด้วย

By: illusion
ContributorAndroid
on 8 February 2010 - 12:59 #155579 Reply to:155451
illusion's picture

เหมือนกันครับ

เมื่อก่อนผมมีประสบการณ์ไม่ดีกับหน้าต่างเหมือนกัน สมัย XP (รวมถึง Vista ด้วย) เลวร้ายจนตั้งใจจะไม่ใช้มันอีกถึงขนาดถอย iMac มาใช้เลย..ไม่ลง bootcamp ด้วยอีกนะ ใช้แล้วก็หลงรัก OSX เลยครับ

พอดีมีโน้ตบุคแล้วได้ใช้ Windows 7 ผมก็รู้สึกมันดีขึ้นมากอย่างมีนัยสำคัญนะครับ ว่าไป UI มันอาจจะไม่ค่อยต่างจาก Vista แต่ถ้าคุณใช้ไปนานๆ ปัญหาจุกจิกต่างๆที่เคยเจอในรุ่นก่อนๆ มันถูกแก้ไขใน Win7 เรียบร้อยแล้ว แถมใช้งานสะดวกขึ้นเยอะถ้าชินกับมัน

ปัญหาของรุ่นก่อนๆ อย่างนึงเรื่องความเอ๋อหลังจากใช้ไปหลายเดือน จนต้องอยากลงวินโดวส์ใหม่ (แม้แต่ตอน Vista) พอมาใช้ Win7 ลงเกือบจะปีแล้วก็ยังไม่เจอปัญหาอะไรเลยครับ ไม่เคยต้องลงวินโดวส์ใหม่ ยังนิ่งดี อันนี้ยอดเยี่ยมมาก มีพัฒนาการดีครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 February 2010 - 13:37 #155599 Reply to:155451

อ่าว ไม่ได้ลง Anti Virus แล้วจะเจอไวรัสได้ยังไงครับ (ไม่มีตัว detect) :D

(แซวเล่นๆ ครับ ฟิ้วววว)

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 February 2010 - 14:05 #155608 Reply to:155599

เออเนอะ 55+


By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 February 2010 - 04:04 #155454 Reply to:155445
McKay's picture

ตรงจุดนี่ผมอยากให้อธิบายนะครับว่าอะไรตรงไหนดีไม่ดียังไง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 8 February 2010 - 12:01 #155485 Reply to:155445
Perl's picture

ปัญหาปรักปรังจุกจิกอะไรเดี๋ยวนี้แทบไม่มีแล้วนะครับ ยิ่ง BSOD นี่ผมไม่ได้เห็นมานานละ

ที่เหลือมันขึ้นอยู่กับฝีมือ User ต่อละครับว่าจะ Optimize ระบบยังไง เพราะอย่างน้อย Windows มันก็ปลูกพวก Startup/Services ง่ายซะจนไปดึง Resource อื่นๆของเครื่อง

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 17:20 #155646 Reply to:155485
zixs's picture

จุดอ่อนของwindowเลยครับจุดนี้ แต่ถ้าแก้ไปแก้มาก็จะดันไปเหมือนกับของ mac อีกละครับ = =" อยู่ที่ว่าจะยอมแก้ป่าว


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 17:37 #155651 Reply to:155646

เหมือน mac ตรงไหนละครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 February 2010 - 18:48 #155659 Reply to:155646

สรุปแล้วยังไง Windows ก็ต้องลอกแมค ?


By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 9 February 2010 - 12:02 #155850 Reply to:155646
superballsj2's picture

ผมอ่านมาหลายข่าวละ
ผมก็เห็นคุณพูดแต่ แมคมันดี หน้าต่างมันห่วย แมคสุดยอด ดีทุกอย่าง อยู่ตลอด
ตรงไหนบ้างล่ะครับ ช่วยยกตัวอย่างได้มั้ยครับ
ทุกอย่างมันก็ต้องมีทั้งข้อดี - ข้อเสียทั้งนั้นล่ะครับ ไม่มีอะไรเพอเฟคสุดๆหรอก

ที่นี่เค้าคุยกันด้วย เหตุ และ ผล ของความเป็นจริงครับ
เอาแต่อคติมาใช้ มันจะทำให้ตัวเองดูไร้เหตุผลนะครับ

สมกับเป็น zealot จริงๆ "แมค เมพขิงๆ"

By: Yone on 8 February 2010 - 23:51 #155728 Reply to:155445

เกินไปครับ

"ความจริงก็ไม่อยากให้ windows ตายหรือว่าหายไปจากโลกนี้นะครับ"
ถ้านับตรงจุดนี้ ขอบอกว่าไม่มีทางครับ

แล้วถ้า osx หันมาเปิดแบบ windows ผมว่าจะเจ๊งไม่เป็นท่ากว่า windows หนะครับ

ที่ mac มันไม่มีปัญหาจุกจิก เป็นเพราะระบบด้วยแหละครับ ระบบเค้าจำกัดมากๆ

หันมาใช้วินโดวส์จิงๆ เข้าใจมันจิงๆ จะรู้ครับ ว่ามันมีอะไรมากกว่า และดีกว่าที่คิด

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 9 February 2010 - 00:12 #155734 Reply to:155728

+1


By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 February 2010 - 07:16 #155469 Reply to:155303
animateex's picture

ไม่เหมือนเฟ้ย!! Thinkpad ทนกว่าหลายขุม

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 7 February 2010 - 18:04 #155315 Reply to:155299

นึกถึงใครคนนึงในนี้เคยพูดไว้ เอาไฟล์ 2-3GB ไปเปิดเรนเดอร์ดูสิ แล้วจะเห็นความต่าง

ปัจจุบันผมก็ยังไม่เคยลองสักที


By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 7 February 2010 - 19:04 #155321 Reply to:155315

ความต่างที่ว่าคือยังไงเหรอครับ 0_0?

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 7 February 2010 - 19:13 #155324 Reply to:155321

ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ ยังไม่เคยลอง

มันเป็นคำพูดจากสงครามศาสนาครั้งก่อน...


By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 February 2010 - 20:54 #155342 Reply to:155315
hisoft's picture

ไม่เคยเทียบ Mac & Win นะครับ เคยแต่ Windows แบบใช้กับไม่ใช้การ์ดจอ ถ้าใช้การ์ดจอช่วยได้ก็ลื่นเลยล่ะครับ แต่ถ้าไม่ใช้นี่ แม่เจ้า อย่าว่าแต่แต่งรูปเลย เปิดก็เหนื่อยแล้ว

By: mokin
Contributor
on 7 February 2010 - 22:20 #155367 Reply to:155299
mokin's picture

ผมเคยเมนท์ไป ลอง Adobe ไม่ขายซอฟแวร์ฝั่งแม็คดูสิ เขาจะง้อไม่

แต่เห็นด้วยประโยคท้าย Adobe ขายซอฟแวร์แพง ฟรีแลนน์นี้กัดก้อนเกลือถุงเกลือกินเลยที่เดี่ยวกว่าจะซื้อได้
Adobe นี้ผมว่าผูกขายด้านงานออกแบบ 2D แล้วอ่ะ ความจริงมีคู่แข่งแต่ก็เจ้งไป คุ๋แข่งตัวใหม่คือ Microsoft แต่ก็ยังทำไม่ดีพอ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 7 February 2010 - 22:49 #155376 Reply to:155367

ได้ยินกันแว่วๆว่า Expression Studio นี่ก็เก่งมากแล้วนะ

แต่ว่ายังสู้ฝั่ง Adobe ไม่ได้


By: mokin
Contributor
on 7 February 2010 - 23:22 #155382 Reply to:155376
mokin's picture

แฮะๆ ผมเคยทดลองเล่นแล้ว แต่ UI ทำได้ไม่เนียนไม่คล่องตัว หรือเป็นเพราะติดวิถีชิวิตของ อะโดบีอะโดบ้าหรือปล่าวก็ไม่รู้

By: agent5 on 8 February 2010 - 12:19 #155562 Reply to:155367

+1

By: Bluetus
iPhone
on 7 February 2010 - 20:22 #155340
Bluetus's picture

อู้หลั่นล้า... - -''

กลับมารักกันเหมือนเดิมเถอะ ยิ่งอ่านยิ่งเครียด

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 02:56 #155433 Reply to:155340
zixs's picture

ฮาลาเลยี้ฮู

คงต้องรอให้ job เห็นว่า adobe โกนขนทั้งตัวหมดแล้วละครับ 555


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: mp3wizard
iPhone
on 7 February 2010 - 21:32 #155350

ผมว่า Dreamweaver ไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับคนทำเว็บอีกต่อไปแล้ว ตลาดนี้ Apple สามารถแย่งได้แน่ ถ้าทำราคาต่ำๆ และ Support ในสิ่งที่จำเป็นหลายๆ อย่าง

ปล. หา software ที่มี UI สวยๆ แบบ Coda หรือ Espresso ยากจัง.. ไหนๆ ก็ทำแล้วขอแบบ Support Git และ เจอภาษาไทยเยอะๆ แล้วไม่อืดด้วยเถอะ please~ ยังไงนู๋ก็ซื้อ Y_Y

By: van2007 on 8 February 2010 - 00:59 #155400

ข่าวลือไม่ใช้เรอะ
แต่สงสัยคงชอบกัน

By: chris123 on 8 February 2010 - 02:32 #155417

Flash เน่าจริงครับ

เมื่อไรจะปรับปรุง

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 02:57 #155434 Reply to:155417
zixs's picture

= ="
โพสแบบนี้ ทำประกันชีวิตไว้ด้วยนะครับ


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 February 2010 - 03:20 #155439 Reply to:155434

ถ้าจะต้องทำประกันชีวิต คงต้องโพสต์ว่าแมคกากส์น่ะครับ


By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 03:35 #155447 Reply to:155439
zixs's picture

ว่า mac ชุมชนคนใช้ mac ไม่ว่าอะไรครับ

-_--!!(มันอยู่ไหนว่ะ)


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: caznova
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 8 February 2010 - 10:47 #155523 Reply to:155439
caznova's picture

เห่อๆ 555

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 8 February 2010 - 13:40 #155600 Reply to:155439

555+

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 9 February 2010 - 12:10 #155858 Reply to:155439
superballsj2's picture

555
ขำ ครับ ขำ

By: sarapuk
iPhoneSymbianWindows
on 8 February 2010 - 04:43 #155458
sarapuk's picture

MAC คนใช้ส่วนมากเป็นกลุ่มที่ทำงานด้านครีเอทีพ ออกแบบ ดีไซน์ ฯลฯ Apple ไม่รักษาความสัมพันธ์ของพาร์ทเนอร์เลย หรือว่ามองเป็นศัตรูเหมือนที่มอง google แปลก!!

By: ninja741 on 8 February 2010 - 14:17 #155611 Reply to:155458

Apple นั้นแหละเป็นคนที่ต้องระวัง แน่นอนว่าถ้าแตกหักก็เจ็บตัวกันทั้งคู่ แต่ใครจะเจ็บกว่าหละ

สมมุติคนที่ใช้ software adobe ทำงานอยู่ ต้องเลือกระหว่าง

ใช้ OSX เหมือนเดิมแล้วเปลี่ยนไปใช้โปรแกรมใหม่ของ Apple

กับใช้โปรแกรม Adobe เหมือนเดิม แล้วเปลี่ยนไปใช้ windows OS

ไม่บอกก็รู้ว่าจะเลือก choice ไหน

By: illusion
ContributorAndroid
on 8 February 2010 - 16:47 #155633 Reply to:155611
illusion's picture

+1 จริงครับ

ถ้าแอปเปิลจะพัฒนาโปรแกรมเอง ต่อให้มหัศจรรย์แค่ไหน ตังค์เยอะแค่ไหน ก็ตามทันโปรแกรมเก่าแก่ไม่ได้ในสองสามปีหรอก

By: nutmaster_ro
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 8 February 2010 - 09:34 #155500
nutmaster_ro's picture

กลัวคนเล่นเกมในเว็บ Flash ป่าว
เดียวเกมขายไม่ออก

By: latesleeper
Android
on 8 February 2010 - 11:55 #155544

บุญคุณอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญของฝรั่ง
แต่ผมรู้สึกบ่อยครั้งเหมือนกัน ว่าฝรั่งมันก็แค่จะอ้างเรื่องนี้
เวลาที่มันรู้สึกว่าไม่ได้ประโยชน์จากอีกฝ่ายแล้วแค่นั้นเอง

แต่ถ้าลูกค้าว่าร้านเราทำไมไม่แถมน้ำแข็งเปล่าฟรี
แต่เราต้องการพัฒนาหมูกรอบของเราให้ดีขึ้นก่อน
ก็คงไม่ผิด ถ้าเราจะทำไปตามที่คิดก่อน

คิดว่า Adobe กำลังทำอะไรบางอย่างที่ใหญ่กว่าแค่แก้บั๊กแฟลชให้ Apple พอใจ

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 8 February 2010 - 12:53 #155578
meawwat's picture

ถ้าข่าวลือนี้เป็นจริง ผมรู้สึกว่า Apple จะชอบข่มแอ็พที่รันบนแพลทฟอร์มของตัวเองจัง

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 February 2010 - 17:29 #155648
zixs's picture

กลัว adobe แย่งขุมทองไปครับ ฮิฮิ


Blog: https://medium.com/@tanakritsai