จาก ประกวดวิดีโอ I'm Linux และ ได้เวลาโหวตวิดีโอ "I'm Linux" ในที่สุดก็ได้ผู้ชนะโดยการคัดเลือกจากคณะกรรมการของ Linux Foundation
วิดีโอที่ชนะชื่อว่า What Does It Mean To Be Free? โดย Amitay Tweeto ซึ่งเป็นกราฟฟิกดีไซเนอร์อายุ 25 เขาจะได้รางวัลเป็นตั๋วเที่ยวโตเกียว ไปงาน Japanese Linux Symposium
ส่วนรองอีกสองคนได้แก่วิดีโอเรื่อง The Origin กับ Linux Pub วิดีโอทั้งหมดดูได้ด้านใน วิดีโออันที่ชนะผมดูแล้วรู้สึกเหมือนโฆษณาชุด Go ของ VISA ส่วน The Origin นี้ภาพสวยแต่ประเด็นไม่สื่อเท่าอันที่ชนะ
ที่มา - Linux Foundation
What Does It Mean To Be Free?
The Origin
Linux Pub
on
ไม่เคยเห็
iwat Wed, 15/04/2009 - 13:05
ไม่เคยเห็นอันแรกเลยแฮะ แต่ผมโหวตให้สองอันหลังด้วยนะ
โอ้
pawinpawin Wed, 15/04/2009 - 13:37
โอ้ สวยดีครับ อันแรกนี่ใช้ Linux ทำวิดีโอด้วยหรือเปล่าเนี่ย
_________________pawinpawin | blog
แต่ผมว่าอ
ibirdboy Wed, 15/04/2009 - 20:02
In reply to โอ้ by pawinpawin
แต่ผมว่าอันทีสองใช้ AE นะครับ
ผมจำได้ว่า Resources มันเป็นของ Videocopilot
ตัวแรก
adamy Wed, 15/04/2009 - 13:26
ตัวแรก ดูดีครับ ... ตัวที่สองท่าดีทีเหลวครับ ตัวที่สามนี่โปรดักชั่นแย่เลยครับ
สรุกตัวแรกดีสุดครับ ...น่าจะหา High Quality มานะครับ เดี๋ยวเอามาแปลงใส่พากษ์ภาษาไทยแล้วใช้ออกอากาศเอาก็ได้ครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
:: Take minimum, Give Maximum ::
อันสุดท้า
GoblinKing Wed, 15/04/2009 - 13:29
อันสุดท้ายผมไม่เก็ตอ่า
ง่ายมากคร
Kindaichi Wed, 15/04/2009 - 13:44
In reply to อันสุดท้า by GoblinKing
ง่ายมากครับ PC ใกล้ตายมะร่อมะแร่ รันระบบอื่นไม่ไหว เอา Linux มาใช้งานได้ อันไหนไม่ใช้ก็ตัดออก มันก็ยังทำงานได้หลายอย่างอยู่
แต่มุมมองผมปัจจุบัน hw ใหม่ๆ ดี แรง ประหยัดไฟ ราคาก็ไม่แพง บางทีปล่อยอันเก่าๆยักแย่ยักยันมันสู่สุขคติไป ซื้ออันใหม่คุ้มค่ากว่า
เห็นด้วยน
p-joy Wed, 15/04/2009 - 14:02
In reply to ง่ายมากคร by Kindaichi
เห็นด้วยนะ แค่คิดค่าไฟก็คุ้มหายห่วง
โฆษณาแบบฝ
latesleeper Thu, 16/04/2009 - 13:05
In reply to อันสุดท้า by GoblinKing
โฆษณาแบบฝรั่งเศสน่ะครับ
ไม่เข้าใจ
doctorking Wed, 15/04/2009 - 14:42
ไม่เข้าใจ The Origin แฮะ แต่แปลกดี(ผมเชียร์ Linux Pub- -*)
อยากทำอะไรก็ทำไปเหอะ เวลาไม่เคยคอยใคร
The Origin
Kindaichi Wed, 15/04/2009 - 14:57
In reply to ไม่เข้าใจ by doctorking
The Origin ก็ตรงตัวครับ Linux เริ่มมาจาก 1 แตกออกเป็นหลากหลายมากมาย แต่ละอันมีความแตกต่างกันตามความต้องการที่ต่างไป แต่ก็สามารถนำกลับมาแบ่งปันรวมกันเป็น 1 ได้อีก
ตรงนี้สื่อด้วยวงกลม ที่ดูคล้ายสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก
จากนั้นก็เป็นการสื่อตรงไปตรงมา ว่ามีการนำไปใช้งานหลากหลาย ทั้ง Desktop ตามบ้าน การใช้งานในองค์กร การทำงานอื่นๆ
โดยองค์รวมทั้งหมดย้ำที่คำว่า Free ซึ่งหมายถึงอิสระ อิสระที่จะเลือก อิสระที่จะแบ่งปัน (หมายฟามว่าไม่อยากแบ่งก็ได้ใช่ป่าว งิงิๆ)
เห็นด้วยมากๆในส่วนของคำว่า อิสระที่จะเลือก เราทุกคนมีอิสระที่จะเลือกใช้งานยังไงก็ได้แล้วแต่ใครจะมีความต้องการ มีมุมมองยังไง
แม้ใครจะคิดว่ามีเงินอย่างเดียวไม่พอต้อง ... ด้วย
ผมก็ยังเลือก Mac
แปลว่าถ้า
mk Wed, 15/04/2009 - 16:04
In reply to The Origin by Kindaichi
แปลว่าถ้าคนอื่นๆ ไม่เลือกแมค ก็ไม่มีปัญหา?
ถูกต้องคร
Kindaichi Wed, 15/04/2009 - 16:15
In reply to แปลว่าถ้า by mk
ถูกต้องครับ
คิดไม่ออกว่า แล้วมันจะไปมีปัญหาอะไร ?
ผมเห็นคุณ
mk Wed, 15/04/2009 - 16:51
In reply to ถูกต้องคร by Kindaichi
ผมเห็นคุณ MrWhisper ไม่เลือกแมค แล้วโดนรุม
เป็นการแส
Kindaichi Wed, 15/04/2009 - 17:11
In reply to ผมเห็นคุณ by mk
เป็นการแสดงความคิดเห็นในแต่ละประเด็น
ไม่ได้รุมเพราะเขาไม่ใช้ Mac นี่ครับ
แสดงความคิดเห็นเยอะ โอกาสที่จะมีคนไปร่วมแสดงความคิดเห็นย่อมเยอะเป็นธรรมดา
ในแต่ละประเด็นที่มีคนไป "รุม" เขาเป็นเพราะเขาไม่เลือก Mac ฤ
คงต้องขออภัยล่วงหน้า เพราะรู้สึกว่า "ช่างน่าขำ" ที่คิดไปเพียงนั้น
"เราเชื่อมั่นในความไม่เป็นกลาง อย่าลังเลที่จะใส่ความคิดเห็นตัวถ้าเห็นสมควร อย่างไรก็ตาม คุณต้องทำใจรับไว้ด้วยว่าเราก็เปิดโอกาสให้ความคิดเห็นที่ตรงข้ามกับคุณเช่น เดียวกัน"
(No subject)
mk Wed, 15/04/2009 - 19:19
In reply to เป็นการแส by Kindaichi
ผมมองว่าเป็นเพราะเขาบอกว่า "แมคไม่ดี" (ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ) ก็แค่นั้นครับ ไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่านั้น
ส่วนประเด็นสุดท้าย ผมไม่เคยเป็นกลางกับ "สาวก" (โดยเฉพาะ "สาวกแมค") อยู่แล้วครับ ประกาศให้รู้ไว้ชัดๆ ตรงนี้ว่าไม่ชอบ แต่ผมก็เปิดโอกาสให้สาวกแมคตอบทุกคอมเมนต์ไม่เคยลบเช่นกัน
เพียงแต่ "สาวกแมค" รับคนที่ไม่เห็นด้วยได้หรือเปล่า อันนี้ผมกังขามาก
อะไรที่เค
coloragent Wed, 15/04/2009 - 20:42
In reply to (No subject) by mk
อะไรที่เค้าเห็นว่ามันไม่สมเหตุสมผล เค้าแค่ก็ยกเหตุผลมาตอบกลับ
ก่อนที่จะให้คนอื่นยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
บางทีก็อาจจะต้องยอมรับความคิดที่แตกต่างของคนอื่นก่อน
(No subject)
mk Wed, 15/04/2009 - 21:01
In reply to อะไรที่เค by coloragent
เอ ไม่เคยเห็นพฤติกรรมนี้ในบรรดาสาวกแมคเลยนะครับ
เข้ามาดูเ
coloragent Wed, 15/04/2009 - 21:07
In reply to (No subject) by mk
เข้ามาดูเว็บตัวเองบ่อยๆสิครับ เปิดตากว้างๆ เปิดมุมมองกว้างๆด้วยนะครับ
อย่ามัวแต่ "ไม่เป็นกลาง" จนเกินไป
"ผมมองว่าเ
Kindaichi Wed, 15/04/2009 - 23:10
In reply to (No subject) by mk
"ผมมองว่าเป็นเพราะเขาบอกว่า "แมคไม่ดี" (ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ) ก็แค่นั้นครับ ไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่านั้น"
คงต้องมีปมอะไรในใจครับ ถึงคิด"ไปเอง"เช่นนั้น
"ผมไม่เคยเป็นกลางกับ "สาวก" (โดยเฉพาะ "สาวกแมค") อยู่แล้วครับ ประกาศให้รู้ไว้ชัดๆ ตรงนี้ว่าไม่ชอบ"
มิน่าละ เป็นเช่นนี้นี่เอง
"เพียงแต่ "สาวกแมค" รับคนที่ไม่เห็นด้วยได้หรือเปล่า อันนี้ผมกังขามาก"
ผมว่าไม่เห็นจะต้องรับได้หรือไม่ได้เลยครับ แค่การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ละคนมีมุมมองของตัวเอง คิดยังไงก็แสดงความคิดเห็นออกไป คนที่บอกว่าไอ้นี่ไม่ดี อีกคนมองว่าดี ก็เป็นเรื่องธรรมดา ผมว่ามัน"ไร้สาระ"ถ้าเราต้องมารับได้หรือไม่ได้ กับความคิดเห็นที่แตกต่าง ในที่สาธารณะ มันก็แค่การแสดงความคิดเห็น
ถ้าไม่เห็นด้วย ก็แสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องธรรมดา
ทีนี้ถ้าไม่เห็นด้วย แล้วแสดงความคิดเห็นแย้งไปว่าไม่เห็นด้วย แล้วแสดงว่ารับไม่ได้ ผมว่าคนที่ตีความคนอื่นเช่นนั้นมีปมปัญหาในใจของตนเองแล้วละครับ แบบนั้นไม่เหมาะกับการอ่านความเห็นในที่สาธารณะ อันพึงมีความคิดเห็นที่แตกต่างปะปนอยู่ได้แล้ว อาการน่าเป็นห่วง
เอาเถอะคร
mk Thu, 16/04/2009 - 00:07
In reply to "ผมมองว่าเ by Kindaichi
เอาเถอะครับ ผมยอมแล้ว
ตรรกะตลกไ
coloragent Wed, 15/04/2009 - 20:41
In reply to ผมเห็นคุณ by mk
ตรรกะตลกไปหรือเปล่าครับ
ตรรกะอันเ
mk Wed, 15/04/2009 - 21:02
In reply to ตรรกะตลกไ by coloragent
ตรรกะอันเดียวกับที่เขียนข่าวให้คุณอ่านไงครับ
แล้วคนที่
yhol Wed, 15/04/2009 - 20:55
In reply to ผมเห็นคุณ by mk
แล้วคนที่เลือกแมคโดนรุมล่ะครับ ?
เพียงแต่ "พวกที่สถาปนาตัวเองว่า Geek" รับคนที่ไม่เห็นด้วยได้หรือเปล่า อันนี้ผมกังขามากเหมือนกันครับ
คนเลือกแม
mk Wed, 15/04/2009 - 21:07
In reply to แล้วคนที่ by yhol
คนเลือกแมคไม่เคยโดนรุมหรอกครับ ผมเองก็เป็นเจ้าของ MacBook Air และมีคนใช้แมคที่มีคุณภาพอีกมากที่อ่าน Blognone
เอาจริงแล้ว กลุ่มที่มีปัญหาในสายตาของผม มีแค่ "กลุ่มคลั่งแมค" 4-5 รายเท่านั้น คงไม่ต้องเอ่ยชื่อก็น่าจะรู้ว่ามีใครบ้าง อย่างไรก็ตามถ้าอยากอ่าน Blognone ซึ่งมีนโยบายไม่สนับสนุน "การเชิดชูแมคอย่างบ้าคลั่ง" ต่อไป ก็ไม่มีปัญหาครับ ผมก็ไม่ได้จะลบ (และไม่เคยลบ) ความเห็นของพวกคุณอยู่แล้ว ให้ทั้งชุมชนเป็นผู้พิจารณาดีกว่าว่าความเห็นแบบไหนที่ชอบหรือไม่ชอบ
ยิ่งอ่านย
coloragent Wed, 15/04/2009 - 21:15
In reply to คนเลือกแม by mk
ยิ่งอ่านยิ่งตลก 55
เป็นอย่างที่ผมเคยพูดไว้จริงๆด้วย ว่าพวกแอนติแฟนบอยส่วนใหญ่ เวลาเแฟนบอยพูดถึงข้อเสีย หรือว่าเวลายอมรับข้อเสีย พวกนี้จะแกล้งทำเป็นไม่เห็น
ถูกผิดมันอยู่ที่ตัวเองครับ คนส่วนใหญ๋มองเป็นไง ก็ไม่ใช่ว่าแบบนั้นจะถูกต้องเสมอไป
ไม่ต้องมายัดเยียด "ความไม่มีคุณภาพ" ให้คนอื่นหรอกครับ ก่อนที่จะยัดเยียดอะไรให้คนอื่นกรุณามองตัวเองให้ชัดเจน มองคนอื่นให้ชัดแจ้ง ก่อนที่จะไปยัดเยียดอะไรให้เค้า
(No subject)
mk Wed, 15/04/2009 - 21:21
In reply to ยิ่งอ่านย by coloragent
ไหนหรือครับ ขอลิงก์ประกอบด้วยครับ
มีคนทำอย่างที่ว่าได้จริงๆ หรือครับ?
http://www.blognone.com/node/
coloragent Wed, 15/04/2009 - 21:30
In reply to (No subject) by mk
http://www.blognone.com/node/11288#comment-95510
http://www.blognone.com/node/10717#comment-85440
โอเค
mk Wed, 15/04/2009 - 21:32
In reply to http://www.blognone.com/node/ by coloragent
โอเค ยอมแพ้แล้วครับ
อันแรกเข้
dogdoy Wed, 15/04/2009 - 15:13
อันแรกเข้าใจง่ายดีครับ อันที่สองนี่เหมือนไวรัสเลย น่ากลัว
อันที่สามนี่คงเน้นฮา แต่ถ้าฮาร์ดแวร์พัง Linux ซ่อมได้เหรอครับ
ชอบสาวคนด
chaow Wed, 15/04/2009 - 15:53
ชอบสาวคนด้านซ้ายของ Linux Pub ครับ
พอดี Login
adamy Wed, 15/04/2009 - 16:44
พอดี Login เ้ข้่าเว็บ Linux foundation ไม่ได้ครับ อยากทราบว่า Video License อะไรหรือครับ อยากเอาไปทำภาษาไทยฉายในเว็บตัวเองครับ แต่ดันถามไม่ได้หรือหาข้อมูล License ในเว็บไม่เจอน่ะครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
:: Take minimum, Give Maximum ::
แต่ผมกลับ
ibirdboy Wed, 15/04/2009 - 20:04
แต่ผมกลับชอบอันหลังสุดนะน่ารักดี
ิอันที่สอ
IceDagger Wed, 15/04/2009 - 21:29
ิอันที่สอง เข้าใจแล้วทำไมลินุกซ์ไม่มีไวรัส เพราะมันเป็นไวรัสซะ้เอง -_-'
อันแรกสื่
DuRiAn Wed, 15/04/2009 - 21:34
อันแรกสื่อได้ชัดสุด
อันที่สอง production แจ่มสุด แต่สื่อหลายอย่างเลยไม่เด่นซักอย่าง
อันที่สามเน้นฮา ชอบอ่ะ ลงทุนลงแรงกันดี
อันแรกสื่
onimaru Wed, 15/04/2009 - 22:53
อันแรกสื่อได้ดี อันที่ 2 ชอบ ๆ เหมือนโฆษณา resident evil ภาคใหม่เลยออกแนวระทึกตื่นเต้น อันสุดท้ายดูเหมือนจะลงทุนแต่ดูก๊องแก๊งยังไงไม่รู้ สรุปอันแรกเจ๋ง อันที่ 2 แจ่ม อันสุดท้าย เอ่อ
เผื่อไม่ม
sugree Thu, 16/04/2009 - 12:41
เผื่อไม่มีใครเห็น Linux Foundation ก็ใช้ Drupal
ตราบใดที่
polaromonas Thu, 16/04/2009 - 13:55
ตราบใดที่ Linux ยังไม่สามารถลงโปรแกรมได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องไปยุ่งกับ command line ผมก็คงไม่ได้ใช้มันอยู่ดี ผมลง Ubuntu ไปตั้งหลายรอบ ด้วยความหวังว่า ครั้งนี้แหละ จะใช้ให้เป็นให้ได้ แต่แล้วก็ต้องไปตกม้าตายตรงที่ลง Opera ไม่เป็น (เพราะผมมี Bookmark จำนวนมากอยู่ใน Opera Link แล้วครั้นจะไปหามาให้ครบก็เยอะเหลือเกินจำไม่ได้) Synaptic Package Manager อะไรนั่นก็ไม่รู้ว่าใช้ยังไง สุดท้ายก็ต้องเอาออกในที่สุด
ขอหนึ่งฟีเจอร์จาก Linux: Double click เพื่อลงโปรแกรมน่ะได้มั๊ยครับ
Wubi เลยมีอายุอยู่บนเครื่องผมไม่เกินหนึ่งวันซะที
ปล. ชอบเสียง Startup ของ Ubuntu นะ (เสียงกลอง) เร้าใจดี :)
ก็ Synaptic
ABZee Thu, 16/04/2009 - 16:24
In reply to ตราบใดที่ by polaromonas
ก็ Synaptic นั่นแหละ ดับเบิ้ลคลิกแล้วกดเครื่องหมายถูกด้านบน มันก็ลงให้แล้ว
LongSpine.com
เอ
mementototem Thu, 16/04/2009 - 16:46
In reply to ตราบใดที่ by polaromonas
เอ ยังไม่ได้ลองพยายามเลยนี่ ลองดูหน่อยหน่า command line มันก็ไม่ได้ยากอะไร
ถ้าจะลง Opera ก็เข้าเว็บ Opera (ผ่าน firefox ไปก่อน) แล้วก็ โหลด Opera มา (.deb) (เท่าที่ลองมันเลือกให้เองนะว่าเป็น Ubuntu)
โหลดเสร็จก็ดับเบิลคลิก แล้วก็เลือก Install มันก็ถามรหัสของเรา (เพื่อความปลอดภัย) ตอบไป มันก็จัดแจงลงให้หมดเรียบร้อย(package ที่ขาดมันก็หามาให้เอง) ไม่กี่ขั้นตอนเหมือนกับ Windows นั่นแหละ
ลองดูอีกทีนะครับ :)
อ้อ ลงเสร็จมันอยู่ที่ Applications > Internet > Opera ครับ
My FingerSports Site
ทำไมให้โห
polaromonas Fri, 17/04/2009 - 00:37
In reply to เอ by mementototem
ทำไมให้โหลดตัวนี้ล่ะครับ? เห็นมันเขียนว่าเป็น Debian เลยนึกว่าไม่ใช่ ผมโหลดอันที่เป็น .tar.gz มาอ่ะ อะไรก็ไม่รู้
ปล. จริงผมทำจนถึงตรงที่มันบอก Installation complete แล้วนะ แต่ว่ามันไม่ขึ้นในเมนูให้ใช้น่ะครับ ลงใหม่อีกรอบก็เหมือนเดิม ไม่มีให้ใช้ซะที เลยนึกว่าลงผิด (แต่มันก็บอกว่าลงเสร็จแล้วนี่หว่า) ก็เลยเอาออกอย่างที่บอกไป
ฐานของ Ubuntu
mementototem Fri, 17/04/2009 - 12:31
In reply to ทำไมให้โห by polaromonas
ฐานของ Ubuntu มาจาก Debian หน่ะครับ
รูปแบบ .tar.gz นี่คาดว่าจะต้องใส่เองอ่ะครับ(ลองกด alt+F2 แล้วพิมพ์ opera ดูครับ) หรือไม่ก็ลองลง .deb ครับ :)
My FingerSports Site
ขอบคุณครั
polaromonas Fri, 17/04/2009 - 14:17
In reply to ฐานของ Ubuntu by mementototem
ขอบคุณครับ ไว้ 9.04 ออกจะลองลงอีกรอบนึง
ดีครับ
khajochi Fri, 17/04/2009 - 14:53
ดีครับ ผมชอบ linux เหมือนกัน แอบเชียร์
---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature