Tags:
Node Thumbnail

สุดท้าย แหล่งข่าวที่เชื่อถือว่าแม่นที่สุดเรื่องข่าวลือของแอปเปิลอย่าง AppleInsider ได้ออกมาคอนเฟิร์มแล้วว่า Unibody MacBook Pro ขนาด 17 นิ้วที่จะออกมานี้จะมีแบตเตอรี่ Built-in อยู่ในเครื่องอย่างแน่นอน

สำหรับสิ่งที่ชัวร์ที่สุดเกี่ยวกับ MacBook Pro 17" รุ่น Unibody นั้นก็คือมันจะไม่มีฝาปิดแบตเตอรี่เหมือนกับ MacBook 13" หรือ MacBook Pro 15" แต่อย่างใด แต่กลับจะมีแบตเตอรี่ที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้และไม่สามารถเปลี่ยนได้อย่างง่าย ๆ ซึ่งคล้ายกับ MacBook Air นั่นเอง

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า Mac mini จะมี FireWire 800 และมี USB port เพิ่มมาอีกหนึ่งพอร์ต

นอกจากที่ Mac mini จะมีทั้ง Mini Displayport และ MiniDVI connector ในเครื่องเดียวแล้ว ตอนนี้ยังมีข่าวลือออกมาอีกว่า จะมีการถอดพอร์ต FireWire 400 ออก แต่เพิ่มพอร์ต FireWire 800 และ USB port อีกตัวเข้ามาแทนที่

สำหรับทางเว็บ MacRumors เองนั้น เชื่อว่า MacBook Pro 17" รุ่น Unibody นั้นจะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่ไม่สามารถเปลี่ยนเองได้ตามที่ลือ ๆ กัน เนื่องจากแหล่งข่าวหลาย ๆ แหล่งที่รายงานมาดูเหมือนจะรายงานตรงกันมาก ส่วนสิ่งที่เพิ่มเข้ามาจากการที่ไม่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้คือ ตัวแบตเตอรี่ใหม่นี้จะมีการใช้งานที่นานกว่าเดิมมาก โดย 9to5mac คาดว่าสามารถใช้ได้มากกว่าเดิมถึง 50% เลยทีเดียว และยังคาดเดากันว่าแอปเปิลจะเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ Silver-Zinc แทน

ที่มา - MacRumors

Get latest news from Blognone

Comments

By: banky118
iPhone
on 5 January 2009 - 09:05 #78745
banky118's picture

ไม่มีข่าว iMac Update มั่งเลยหรือเนี่ย??

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 5 January 2009 - 09:44 #78753

อยากเห็น mac mini ใช้ platform ION น่ะครับ (nvidia chipset + atom cpu)
แน่ๆ ว่าจะใช้ nvidia chipset แต่จะใช้ cpu atom หรือเปล่านี่อีกเรื่อง

By: pakron2801 on 5 January 2009 - 09:44 #78755

อยากรู้ว่า จะเปิดตัวอะไรใหม่บ้างมากกว่า เห็นในบอร์ด Mac เริ่มตั้งประเด็นเรื่องเปลี่ยนแบตไม่ได้กันแล้ว

By: SilliCon
Android
on 5 January 2009 - 10:12 #78758
SilliCon's picture

แบตเตอรี่ Silver-Zinc เป็นยังไงครับ

By: sdh on 5 January 2009 - 10:26 #78761 Reply to:78758
By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 January 2009 - 10:31 #78763 Reply to:78758
put4558350's picture

Zn + Ag(2)O ---KOH/NaOH--> ZnO + 2Ag

...(2) เป็น 2 ตัวห้อยนะครับ ^^


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: pawinpawin
Writer
on 5 January 2009 - 13:47 #78782 Reply to:78758

ท่าทางจะแพงนะครับเนี่ย

___________pawinpawin

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 5 January 2009 - 11:01 #78771
thedesp's picture

ยังดิ้นไม่เลิกกับ Firewire

By: techbreaking on 5 January 2009 - 12:19 #78776

ถอดไม่ได้ก็ไม่เป็นไรน่า

ข่าวเทคโนโลยี
,do follow social bookmark

By: end23
iPhoneAndroidBlackberry
on 5 January 2009 - 14:31 #78784
end23's picture

แต่ผมว่าบางคนที่ไม่ได้หิ้วไปไหนนานๆ ก็ ถอดแบตออกอย่างผม ถ้าใช้ที่บ้านกับออฟิตก็ถอดออกแล้วต่อแล้ว
ต่อตรงเอา สักอาทิตย์ละครั้งก็จะเอามาใส่เครื่องใช้ให้หมดจนดับไปเอง แล้วชาร์ตใหม่ ไม่รู้ใครใช้วิธีแบบผมมั่ง
คิดว่าน่าจะถนอมแบตได้ดี

By: latesleeper
Android
on 5 January 2009 - 14:54 #78788 Reply to:78784

สนใจประเด็นนี ขออนุญาตถกเรื่อง "การถนอมแบต"
ตามบริบทผู้ใช้ด้านบนนี้นะครับ
...ว่าผมไม่ค่อยเห็นด้วยนะครับ "ถนอมแบต" มันไม่น่าใช่ "ไม่ใช้แบต" นะครับ
(แต่โอเคล่ะ ถ้าคุณจะเข้าใจการใช้มั่งไม่ใช้มั่ง ว่าเป็นการถนอมแบต)
ทุกอย่างมีการเสื่อมสภาพ และการใช้มันได้คุ้มค่าที่สุดตามอายุของมัน
นั่นน่าจะเรียกว่าถนอมมากกว่านะครับ
อ่านแล้วเหมือนคุณยอมรับไม่ได้ว่า แบตมันควรเสียในสี่ปี (สมมตินะ)
การใช้มั่งไม่ใช้มั่งแล้วทำให้อายุมันยืนยาวได้ถึงห้าปี คุณก็จะบอกว่านี่คือคุ้มแล้ว
ทั้งๆ ที่พอนับชั่วโมงใช้จริงๆ มันก็สี่ปีเท่ากัน...มันเป็นแค่อุปาทาน
ว่าอายุการใช้มันนานขึ้นเท่านั้นเอง เห็นด้วยกับผมไหมครับ
ถอดแล้วต่อตรงเนี่ย ถ้าสักคนมาสะดุดสาย adapter สักทีนึงนี่
ได้จะไม่คุ้มเสียนะครับ ประหยัดแบต เสียฮาร์ดดิสก์แทนนะครับ
ตอนผมเคลมแบตกับ apple ต้องเสียบทิ้งไว้อย่างนั้นเป็นอาทิตย์
หัวใจจะวายครับ ติดสก็อตเทปที่อะแด๊ปเตอร์วุ่นวายเลยกลัวมันหลุด
น่ากลัวกว่าใส่แบตอีกครับ ทำอยู่ได้ไงใจกล้ามาก
ลองคุยกันดูนะครับขอบคุณครับ

By: obtheair on 5 January 2009 - 15:14 #78791 Reply to:78788

อุตส่าห์เอาสก๊อตเทปมาแปะแทบตาย กะว่าต่อให้กระชากก็ไม่หลุดแล้ว แต่ไฟตึกทะลึ่งดับเพราะหม้อแปลงระเบิด

คาดว่าคงมีเสียงกรี๊ดดังลั่นออฟฟิศ

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 January 2009 - 15:51 #78798 Reply to:78788
gab's picture

ผมสงสัยว่าถ้า HDD ไม่มีไฟเลี้ยงแล้วหัวอ่านมันจะไม่ยกขึ้นเหรอคับ (นอกประเด็นแบต และหัวข่าว)
คือผมเข้าใจว่าถ้าไฟดับหัวอ่านจะไม่มีแรงกด และจะลอยขึ้นจากผิวเนื้อจานแม่เหล็ก ถ้าไม่เคลื่อนย้ายเครื่องหัวอ่านคงไม่น่าจะกระแทกกลับลงไป ..ผมเข้าใจถูกรึป่าว แต่ก่อนก็เคยกลัวเรื่องไฟดับแล้วหัวอ่านจะตกลงไปบนจาน แต่เหมือนจะเคยมีคนบอกว่า HDD หลังๆ ไม่ต้องสั่ง shutdown ระบบเพื่อจะสั่งให้หัวอ่านย้ายไปในจุดที่เป็นจุดเก็บ(ที่ไม่โดนเนื้อจาน) เพราะหัวอ่านจะลอยขึ้นมานิดนึงตอนปิดเครื่องอยู่แล้ว ประกอบกับเมื่อก่อนตอนใช้ desktop ไฟที่บ้านก็ดับบ่อยมาก แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร เลยเชื่ออย่างนี้มาตลอด และทุกวันนี้ก็ปิดฝา NB เข้า sleep mode กลับบ้าน แทบจะทุกวัน (เข้าใจไปอีกว่า sleep mode มันจะย้ายหัวอ่านไปในตำแหน่งปลอดภัยอีกนั่นละ)
ถ้าที่ผมเข้าใจนั้นเป็นความเข้าใจที่ผิด คงไม่ค่อยจะดีกะข้อมูลละนะ ตกลงมันลอยขึ้น รึป่าวคับใครช่วยยืนยันที

By: anu
Contributor
on 5 January 2009 - 16:29 #78806 Reply to:78798

ใน Harddisk รุ่นใหม่มีกลไกให้หัวอ่านหลบเข้าไปหากไม่มีไฟเลี้ยง เพราะฉะนั้นถ้าไฟดับก็ปลอดภัยครับ (ทางกายภาพนะครับ แต่ข้อมูลก็อาจสูญหายได้) แต่ถ้าไฟกระชากอย่างรุนแรงหรือไฟกระตุกก็อาจทำให้มันเพี้ยนได้ ส่วนปัจจัยอื่นก็เช่น การเก็บหัวอ่านผิดพลาด ฝุ่น การกระแทกขณะทำงาน หรือมันเสื่อมไปตามกาลเวลา ---
ที่มา

By: end23
iPhoneAndroidBlackberry
on 5 January 2009 - 16:14 #78803 Reply to:78796
end23's picture

อ่านบทความนี้แล้ว ก็ทำให้ผมเข้าใจเรื่องแบตมากขึ้นครับ ดีมากๆ แต่เรื่องแบตมันก็เสื่อมไปเรื่อยๆ ตามวัน
หลังจากที่ออกจากโรงงาน งั้นผมคิดว่าโดยเฉลี่ยนแล้วอายุขัยของแบตก็น่าจะราวๆ 2 -3ปีเต็มที่
หมายถึงเสื่อมแล้วด้วยนะครับ อย่างมือถือผมใช้มา 5 ปี เปลี่ยนแบตไป 2 ครั้ง

By: okawis on 13 October 2009 - 00:58 #130916 Reply to:78796

ขอบคุณมากครับ เป้นประโยชนืมากเลยทีเดียว

By: akeji
iPhone
on 5 January 2009 - 21:45 #78833

ผมกลัวว่าถอดแบตแล้วทำให้สนิมขึ้นที่ขั่วแบต พอเสียบแบตกลับ มันจะระเบิดเอามากกว่า ไม่ถอดออกเลยดีที่สุด อย่างน้อยช่วยเป็น ups ให้ notebook ล่ะกัน

Yahoo!!!

By: cwt
AndroidRed Hat
on 6 January 2009 - 00:34 #78855

ถ้าคิดถึงราคา batt เทียบกับมูลค่าของข้อมูลที่อาจจะหายไป คุณอาจจะไม่อยากถอด batt อีกเลยก็ได้

By: oakyman
ContributorAndroid
on 6 January 2009 - 00:51 #78858

mac mini!!!

Oakyman.com

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 6 January 2009 - 05:21 #78867

โน๊ตบุ๊คผม ใส่แบทแบบไม่เปิดเครื่องเลย 1 อาทิตย์ (อะแดปเตอร์เสีย กำลังรอส่งอันใหม่มา)

ปรากฎว่า จะเล่นซักนิดหน่อย เปิดไม่ติด แบทหมดเกลี้ยง!!!

... แต่ ตอนนี้แบทมันลาจากโลกไปแล้ว ฮา ชาร์จไม่เข้าแล้ว

By: GoKung121 on 6 January 2009 - 09:54 #78895 Reply to:78867

แบตฯลิเธียมห้ามใช้จนหมดครับ ไม่งั้นจะชาร์จไม่เข้า

By: gizzard
ContributorAndroidWindows
on 6 January 2009 - 10:38 #78905 Reply to:78895

เพราะอะไรเหรอครับ พอจะมีที่มามั้ยครับ

By: mokin
Contributor
on 6 January 2009 - 18:24 #78997 Reply to:78895
mokin's picture

จริงหรือครับแต่เครื่องผมเคยหมดเกลี้ยงเลยน่ะแต่ก็ชาร์จไฟได้ปกตอน่ะ

</mOkin™>มีความสุขที่พอดี กับชีวิตที่พอเพียง</mOkin™>

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 January 2009 - 20:48 #79026 Reply to:78997

ไม่ได้เกลี้ยงจริงครับ ถูก prevent ไว้

By: mokin
Contributor
on 7 January 2009 - 17:51 #79330 Reply to:79026
mokin's picture

คือว่าที่ผมเคยทำน่ะ เครื่องผมแบตมันใกล้หมดแล้ว แล้วผมดัน sleep มันทิ้งไว้อีกน่ะ ด้วยไม่ได้เปิดเครื่องเป็นสัปดาห์ก็มี มันก็ยังกลับมาชาร์ตแบตได้ใหม่ แล้วแบตมันมีการ prevent อะไรอย่างไหรหรือครับ ช่วยอธิบายให้หน่อยครับ จะได้รู้บ้างครับ

</mOkin™>มีความสุขที่พอดี กับชีวิตที่พอเพียง</mOkin™>

By: mokin
Contributor
on 6 January 2009 - 18:23 #78996 Reply to:78867
mokin's picture

โฮ่! แบตใช้นานจัง หรือว่าใช้แป้บเดียวแล้วปิด

ผมก็กำลังเป็นเหมือนกัน ซื้อมาสองปีพอดี อาการคือ มันบอกคุณไม่ได้ใส่แบต ทั้งที่ใส่แล้ว ลองถอกใส่ใหม่ก็เป็น ไอ้แบตเสือมนี้มันอาการอย่างนี้หรือปล่าว
คือว่าก่อนที่มันจะเป็น ช่วงนี้ผมชอบปิดเครื่อง แบบ sleep ไว้ โดยใส่แบต(แบตน้อยครั้งที่เคยถอดออกมา) บวกกับเสียบปลักไฟไว้ด้วย เสียบนานเป็นวัน บางที่จนแบตมันเกลี้ยง เป็นแบบนี้อยู่หลายวัน
ส่วนก่อนหน้านั้น ผมใช้เครื่องโดยเสียบปลักไฟไว้ แค่ก็ไม่เสียบแบต

ใครช่วยมา คอนเฟิร์ม ที่ว่าแบตผมมันเสือมจริงหรือปล่าว ไม่อยากเสียเงินซื้ออ่ะ เพราะแพงมากๆ

</mOkin™>มีความสุขที่พอดี กับชีวิตที่พอเพียง</mOkin™>

By: hankjmatt on 4 July 2009 - 21:47 #111943

ถอดแล้วต่อตรงเนี่ย ถ้าสักคนมาสะดุดสาย adapter สักทีนึงนี่
ได้จะไม่คุ้มเสียนะครับ ประหยัดแบต เสียฮาร์ดดิสก์แทนนะครับ
ตอนผมเคลมแบตกับ apple ต้องเสียบทิ้งไว้อย่างนั้นเป็นอาทิตย์
หัวใจจะวายครับ ติดสก็อตเทปที่อะแด๊ปเตอร์วุ่นวายเลยกลัวมันหลุด
น่ากลัวกว่าใส่แบตอีกครับ ทำอยู่ได้ไงใจกล้ามาก
ลองคุยกันดูนะครับขอบคุณครับ

club penguin