Tags:
Node Thumbnail

จากเอกสารผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ของปี 2023 ของ Sony คุณ Hiroki Totoki ประธาน Sony, COO, CFO และประธานชั่วคราวของ SIE กล่าวว่ายังคงเน้นไปการผลิตเกมคุณภาพสูง และพัฒนาเกม Live Service ต่อไป แต่จะไม่มีเกมใหญ่ ๆ จากแฟรนไชส์ที่มีอยู่วางขายจนกว่าจะสิ้นสุดปีงบประมาณหน้า (นับตั้งแต่ 1 เมษายน 2024 ถึง 31 มีนาคม 2025)

แม้จะไม่มีการออกเกมใหม่จากเฟรนไชส์เดิมแต่ก็น่าจะมีเกมใหม่ๆ ออกมาในช่วงนี้บ้าง รวมถึงเกมขนาดเล็กก็อาจจะมีการทำภาคต่อออกมาให้เห็น

Totoki กล่าวต่อว่าถึงแม้ภาระด้านต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อกิจการจะเบาลงในปีงบประมาณหน้า แต่คาดการณ์ว่ากำไรจากเกม 1st party จะลดลงเล็กน้อยจากปีงบประมาณนี้ เนื่องจากผลกระทบจากยอดขายที่ลดลง ด้วยเหตุนี้จึงคาดการณ์เบื้องต้นว่ารายได้จากการดำเนินงานในปีงบประมาณหน้าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีนี้ ซึ่ง Totoki กำลังพิจารณาแนวทางอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงผลกำไรเพิ่มเติม ก่อนที่จะมีการประกาศผลการคาดการณ์ประจำปีในเดือนพฤษภาคมนี้

Totoki กล่าวต่อถึง PS5 ว่าเครื่องเกมเข้าสู่ปีที่ 5 และกำลังอยู่ในช่วงปลายวงจรเครื่องจึงตั้งเป้าหมายที่จะปรับยอดขายให้สมดุลกับกำไรมากขึ้น ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่ายอดขายเครื่องจะลดลงทีละน้อยตั้งแต่ปีงบประมาณหน้าเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามเขาก็คาดการณ์ว่ายอดขายเกมจาก 3rd Party จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากฐานผู้ใช้ PS5 ที่เพิ่มขึ้น และการมีส่วนร่วมของผู้เล่นที่สูง ในด้านบริการ Totoki คาดการณ์ว่าจำนวนสมาชิกจะทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อยจากปีงบประมาณนี้ เนื่องจากผลกระทบของการขึ้นราคาบริการ PlayStation Plus แต่ก็หวังว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นทีละน้อย เนื่องจากผู้ใช้อาจสมัคร Premium มากขึ้น

นอกจากนี้ Totoki ยังกล่าวว่าสตูดิโอเกมที่อยู่ในการดูแลของ SIE ว่าต้องพัฒนาในแง่ของธุรกิจมากขึ้นพร้อมบอกว่าคนที่ทำงานในสตูดิโอเกมมีแรงจูงใจสูงมาก, เป็นคนดี, มีจิตใจที่สร้างสรรค์ และมีความรู้เกี่ยวกับการไลฟ์สตรีมที่ยอดเยี่ยม แต่อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงเรื่องธุรกิจ เขาคิดว่าสตูดิโอต่าง ๆ ยังมีช่องว่างที่ต้องปรับปรุง ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการใช้เงิน, ตารางการพัฒนา และวิธีตอบสนองความรับผิดชอบต่อการพัฒนา โดยเขาจะพูดคุยกับทีมงานต่อไปเพื่อที่จะหาวิธีที่เหมาะสมในการปรังปรุงองค์กรต่อไป

No Description

ที่มา - Gematsu

Get latest news from Blognone

Comments

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 15 February 2024 - 08:07 #1305813
PandaBaka's picture

ยังมีคนหวังว่าจะมีเครื่อง pro อีกไหมนะ ผ่านมา 4 ปี 1st party ทำเกม ps5 แท้ๆ ไม่กี่เกมเอง...

By: langisser
In Love
on 15 February 2024 - 09:21 #1305829 Reply to:1305813

ผมหวังนะ และรอด้วย
เพราะมันคือการกระตุ้นยอดขายหรือโฆษณารูปแบบนึง หลังจากที่เวลาผ่านมาสักพัก(ใหญ่ๆ)แล้ว
เกมดี ก็ส่วนนึงที่จะทำให้รอดได้ในระยะยาว
การกระตุ้นกระแสก็เป็นส่วนเสริมในการเรียกแขกได้เยอะเหมือนกัน
สรุปคือมีเพื่อการตลาดน่ะครับ

Sony ไม่ได้ล่าวไว้ ผมคิดเองเออเอง

By: klebkamol
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 February 2024 - 09:52 #1305839
 จากบทความนี้เป็นการคาดการณ์หลังปีงบประมาณหน้า(หลังมีนาคม 2025)ใช่มั้ยครับที่บอกว่าPS5จะเข้าสู่ปีที่5 พอดีอ่านแล้วสับสน
 เพราะจำได้ว่าช่วงเช้าอ่านข่าวอีกเพจหนึ่งแปลมาว่าเครื่องเข้าสู่ช่วงกลางวงจรจึงจะมีการปรับสมดุลระหว่างยอดขายและผลกำไรพอมาอ่านของblognoneกลายเป็นPS5อายุเข้าปีที่5เสียแล้ว
By: mk
FounderAndroid
on 15 February 2024 - 10:03 #1305840 Reply to:1305839
mk's picture

อันนี้ตอนอ่านผมก็สงสัยเหมือนกัน เลยไปดูเอกสารของ Sony เองก็เรียกเป็น "fifth year" ในสไลด์ Next Fiscal Year ครับ

No Description