Tags:
Node Thumbnail

หากติดตามข่าว Tesla แบบใกล้ชิด เราอาจเห็นว่า Tesla พอร์ตเกมเข้ามาให้เล่นในรถอยู่เนืองๆ ภายใต้ฟีเจอร์ Tesla Arcade เช่นเดือนที่แล้วก็มีเกมแข่งรถ Beach Buggy Racing 2 ถูกพอร์ตเข้ามา บังคับด้วยพวงมาลัยและคันเร่งของจริง และเมื่อวานเกมหมากรุกก็เริ่มเปิดให้เล่นแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัวแว่น HoloLens 2 ตั้งแต่ในงาน MWC 2019 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ วันนี้แว่น HoloLens 2 รุ่นสำหรับนักพัฒนา Development Edition ก็ได้ฤกษ์วางขายแล้ว

ราคาของ HoloLens 2 แบบซื้อขาดคือ 3,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 110,000 บาท) เท่ากับที่เคยประกาศไว้ แต่ไมโครซอฟท์มีตัวเลือกแบบเช่าใช้งานเป็นรายเดือน เดือนละ 99 ดอลลาร์ ลดลงจาก 125 ดอลลาร์ที่เคยประกาศไว้ เปิดโอกาสให้นักพัฒนารายย่อยเข้าถึง HoloLens ได้มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ด้วยกระแสของการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟน รวมถึงการที่แบรนด์เกมมิ่งต่างพากันออกสมาร์ทโฟนเกมมิ่ง ทำให้ตอนนี้ Google กำลังพัฒนา Android Game SDK จากการรายงานของ 9to5Google เพื่อช่วยให้นักพัฒนาเกมไม่ต้องมานั่งปรับแต่งเกมให้เข้ากับสมาร์ทโฟนทีละรุ่น

Android Game SDK ถูกพัฒนาขึ้นบนมาตรฐาน API กราฟิค Vulkan และ Android NDK รวมถึงร่วมมือกับ Unity สำหรับการปรับแต่งเอ็นจิน Unity 3D บนแอนดรอยด์

ทั้งนี้ใน Developer Mode บน Android Q ที่หลุดออกมา มีตัวเลือก Game Update Package Preference ซึ่งก็คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกันไม่มากก็น้อย

ที่มา - 9to5Google

Tags:
Node Thumbnail

ความคืบหน้าจากกรณี Unity vs SpatialOS ล่าสุด Unity เลือกวิธี "ถอยสุดซอย" ยอมเปิดให้บริการจากบริษัทอื่นเข้ามาเชื่อมต่อกับเอนจิน Unity แล้ว

Unity ระบุว่ากลับไปทบทวนหลักการของตัวเองใหม่ จุดยืนยังเหมือนเดิมคือนักพัฒนาจ่ายค่าใช้งานเอนจิน แล้วนำไปทำอะไรก็ได้ (Unity เก็บค่าใช้งานจากนักพัฒนาเป็นรายเดือน ไม่คิดเป็นเปอร์เซนต์จากรายได้เกม) ดังนั้นเงื่อนไขการใช้งานหรือ ToS ควรจะสะท้อนหลักการนี้ด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้นในการอัพเดต ToS รอบก่อนหน้านี้ อาจเป็นการจำกัดสิทธิของนักพัฒนาจนเกินไป และขัดแย้งกับหลักการใหญ่ของบริษัท ทำให้ Unity แก้ไข ToS อีกรอบ เปิดกว้างให้นักพัฒนาสามารถเชื่อมต่อบริการ third party เข้ามายัง Unity ได้อย่างอิสระ

Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้เกิดศึกใหม่ในวงการเอนจินเกม ระหว่างเอนจินชื่อดัง Unity กับบริษัท Improbable โดยมีคู่แข่ง Unreal Engine เข้ามาสอดแทรก

ชื่อของ Unity เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ส่วน Improbable เป็นบริษัทผู้พัฒนา SpatialOS แพตลฟอร์มสำหรับเกมออนไลน์แบบ MMO ทำหน้าที่สร้างโลกของเกมอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ ช่วยจัดการทั้งเรื่องสเกลและเรื่องการให้โลกของเกมอยู่คงทน (persistence) โดยผู้พัฒนาเกมจ่ายเงินเป็นรายชั่วโมงหรือตามปริมาณข้อมูลที่ใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

เรารู้จัก Unity ในฐานะผู้ผลิตเอนจินเกมชื่อดัง แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา Unity ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวเกมแรกของตัวเองในชื่อว่า FPS Sample

จากชื่อเกม หลายคนคงเดากันได้ว่าเป็นเกมตัวอย่าง เพื่อให้นักพัฒนาเกมรายอื่นๆ ดูเป็นต้นแบบ ไม่ได้เป็นเกมที่ออกมาหารายได้เชิงพาณิชย์จริงๆ

Unity ระบุว่าพัฒนาเกมนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวอย่างการสร้างเกมยิง FPS แบบมัลติเพลเยอร์ รองรับผู้เล่นสูงสุด 16 คนพร้อมกัน มีฉากต่อสู้แบบ arena ที่ออกแบบด้วยภาพประกอบคุณภาพสูง รองรับฟีเจอร์ HD Render Pipeline (HDRP) และมีระบบเซิร์ฟเวอร์ netcode ที่ใช้สถาปัตยกรรมส่งข้อมูลแบบใหม่ของ Unity เรียกได้ว่าแสดงศักยภาพของ Unity Engine ให้นักพัฒนาเห็นและทำตามได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

ในยุคที่เกมดังๆ นิยมเพิ่ม Photo Mode ให้ผู้เล่นถ่ายรูปซีนต่างๆ ในเกมได้ รวมถึงการดูแคสต์เกมผ่านแคสเตอร์หรือการชมอีสปอร์ตกลายเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไป ประเด็นเรื่อง "มุมกล้อง" ภายในเกมกลายเป็นเรื่องสำคัญ แต่เกมส่วนใหญ่ยังจำกัดมุมกล้องเฉพาะที่นักพัฒนากำหนดมาให้แล้วเท่านั้น

เจ้าพ่อเอนจินเกมอย่าง Unity จึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ชื่อโหมด CineCast ให้การปรับตำแหน่งของกล้องในเกมทำได้ง่ายขึ้น ทาง Unity เปรียบเทียบว่าเดิมทีเวลานักพัฒนาขยับกล้องในเกม จะต้องใช้แรงงานมือขยับทีละจุด แต่โหมด CineCast เปรียบเสมือนเป็น "หุ่นยนต์กล้อง" ที่เรากำหนดทิศทางของกล้องได้ล่วงหน้า เช่น ให้วิ่งตามตัวละครแต่ละตัว ให้ถ่ายภาพมุมกว้างหรือมุมสูงเท่านั้น เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

DeepMind บริษัทลูกด้าน AI ของ Alphabet ประกาศความร่วมมือกับ Unity เอนจินเกมยอดนิยม เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในโลกเสมือน (virtual environments) เพื่อพัฒนาอัลกอริทึมของ AI

ที่ผ่านมาเราเห็นการฝึก AI สำหรับเล่นเกมในโลกจริงๆ อย่างหมากรุกหรือโกะ รวมถึงวิดีโอเกมที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่ความร่วมมือระหว่าง DeepMind กับ Unity จะช่วยยกระดับ AI เพื่อทำงานในโลก 3 มิติเสมือน ทดลองความเป็นไปได้ของงานประเภทต่างๆ (เช่น หุ่นยนต์กู้ภัย รถยนต์ไร้คนขับ) โดยไม่ต้องลองกับพื้นที่เชิงกายภาพในโลกจริง และสามารถทดลองซ้ำแล้วซ้ำอีกกี่ครั้งก็ได้

จุดเด่นของเอนจิน Unity คือสร้างสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับโลกจริง ทั้งภาพที่เห็นในสายตาของ AI และกฎของฟิสิกส์ภายในโลกเสมือน ในต้นทุนที่ถูกกว่ามาก

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเคยประกาศความร่วมมือด้านคลาวด์กับ Unity ไปแล้วครั้งหนึ่ง ล่าสุดความร่วมมือนี้ขยายมายังบริการโฆษณาสำหรับเกมด้วย

ปัจจุบัน Unity เป็นเอนจินเกมที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะฝั่งเกมมือถือที่ Unity เคลมว่า 50% ของเกมมือถือใหม่ๆ สร้างด้วย Unity และมีผู้เล่นรวมกันเป็นเวลา 9 พันล้านวินาทีต่อวัน ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงต่อการโฆษณา

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศจับมือกับ Unity เป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ สร้างบริการและเครื่องมือต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สร้างเกมมากขึ้น

กูเกิลใช้คำว่า "Connected Games" บ่งชี้ถึงเกมยุคปัจจุบันที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ครอบคลุมทั้งเกมแบบเล่นคนเดียวและเกมมัลติเพลยเยอร์

Tags:
Node Thumbnail

ความสำเร็จของ Pokemon Go ทำให้เกิดกระแสเกม VR/AR ที่อิงกับพิกัดในโลกจริงตามมาอีกมากมาย แต่ปัญหาที่ผู้สร้างเกมเหล่านี้ต้องเผชิญคือ จะดึงข้อมูลสถานที่ในโลกจริงมาใช้ในเกมได้อย่างไร เพราะการทำเกมแนวนี้ไม่ได้ต้องการแค่แผนที่ แต่ต้องการความละเอียดไปถึงโมเดล 3D ของสถานที่ด้วย

วันนี้ Google Maps เปิด API เฉพาะให้นักพัฒนาเกมเรียกใช้งาน โดยอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาไม่ต้องสร้างโมเดลเอง แต่นำโมเดล 3D ที่กูเกิลมีอยู่แล้ว แปลงเป็นออบเจคต์ในเกมเอนจินยอดนิยม Unity นักพัฒนามีหน้าที่แค่แปะ texture หรือปรับสไตล์ของสถานที่ให้เป็นไปตามธีมของเกมเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

ทำเอนจินเกมอย่างเดียวก็รวยได้ บริษัท Unity Technologies เจ้าของเอนจิน Unity ที่เรารู้จักกันดี ประกาศข่าวการระดมทุนเพิ่ม 400 ล้านดอลลาร์จากบริษัทลงทุน Silver Lake Partners ส่งผลให้ตอนนี้มูลค่าของบริษัท Unity แตะ 2.6 พันล้านดอลลาร์แล้ว

Silver Lake จะใช้วิธีซื้อหุ้นบางส่วนจากพนักงานของ Unity ที่ถือหุ้นของบริษัทอยู่ โดยซีอีโอ John Riccitiello ระบุว่าเป็นการตอบแทนพนักงานรุ่นเก่าแก่ของบริษัท ที่จะสามารถแปลงหุ้นเป็นเงินได้ ส่วนเงินที่เหลือจะใช้ลงทุนเพื่อขยายธุรกิจต่อไป

Unity ระบุว่าปัจจุบันมีเกมที่ใช้เอนจินของตัวเองรันอยู่บนอุปกรณ์ 2.4 พันล้านชิ้น (Pokemon Go ก็ใช้) ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานประมาณ 1,400 คน

Tags:
Node Thumbnail

GitHub ออกส่วนขยาย GitHub for Unity ให้นักพัฒนาเกมที่ใช้เอนจิน Unity สามารถนำโค้ดขึ้นไปเก็บบน GitHub จาก Unity Editor ได้โดยตรง เพิ่มหน้าต่างแยกเข้ามาใน Unity สำหรับจัดการไฟล์ขึ้น Git เลย

นักพัฒนาเกมมีความลำบากกว่านักพัฒนาทั่วไป ตรงที่ไฟล์เกมมีขนาดใหญ่ และบ่อยครั้งที่ต้องเก็บไฟล์แบบไบนารีโดยตรง กระบวนการเก็บข้อมูลเวอร์ชันของไบนารีจึงยุ่งยากกว่าไฟล์ซอร์สโค้ดทั่วไป

GitHub for Unity ผนวกเอา Git LFS (Large File Storage) v2.0 มาให้ในตัว เพื่อไม่ต้องเก็บไฟล์ขนาดใหญ่อย่างวิดีโอหรือเสียงลงใน Git โดยตรง แต่ใช้วิธีสร้าง pointer ชี้ไปยังไฟล์จริงแทน

GitHub for Unity จะเปิดให้ทดสอบรุ่น alpha ในเร็วๆ นี้

Tags:
Node Thumbnail

Gameroom เป็นผลงานที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Facebook กับ Unity เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมเกมต่าง ๆ บน Facebook มารวมไว้ในที่เดียวกัน ในลักษณะเดียวกับ Steam ให้ความสะดวกสบายแก่ทั้งผู้เล่นและผู้พัฒนาเกม

Facebook ปล่อยตัวเบต้าออกมาให้ทั้งผู้เล่นและผู้พัฒนาเกมสามารถดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานได้แล้ว แพลตฟอร์มจะรองรับตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นไป ผู้พัฒนาเกม Unity จะสามารถอัปโหลดเกมขึ้นไปบนแพลตฟอร์มได้โดยตรง (สามารถพัฒนาเกมด้วยเครื่อง Mac ได้ แต่จะไม่สามารถทดลองรันได้)

Tags:
Node Thumbnail

Facebook และ Unity เจ้าของเอนจินพัฒนาเกมยอดนิยม จับมือกันเพื่อสนับสนุนนักพัฒนาเกม ให้สามารถเข้าถึงคนเล่นเกมได้มากขึ้นผ่านช่องทางของ Facebook ซึ่งมีคนเชื่อมต่อบัญชี Facebook เข้ากับเกมต่างๆ กว่า 650 ล้านคน ต่อเดือน

Facebook จะเปิดให้ผู้พัฒนาเกมจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมทดสอบฟังก์ชันของ Facebook บนซอฟต์แวร์ Unity 5.4 โดยสามารถลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม ที่นี่

ที่มา - Facebook for Developers

Tags:
Node Thumbnail

ประกาศสำคัญในงาน Google I/O 2016 คือ Daydream แพลตฟอร์ม VR ของกูเกิล ซึ่งอาจถือว่ามาช้าไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้ง Oculus/Gear VR และ Vive/SteamVR

อย่างไรก็ตาม รอบนี้ดูท่ากูเกิลเตรียมตัวมาค่อนข้างดี เพราะผู้ผลิตเอนจินเกมชื่อดังทั้ง Unreal Engine และ Unity ก็ประกาศซัพพอร์ต Daydream แล้ว

ฝั่งของ Unreal มีผลงานออกมาโชว์แล้ว ถึงขนาดมีเดโมที่ใช้งานร่วมกับคอนโทรลเลอร์แบบรีโมทของ Daydream ด้วย ตัวฟีเจอร์ของ Daydream จะถูกผนวกเข้ามาใน Unreal Engine 4.12 ที่จะออกวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ส่วน Unity ยังไม่มีของมาโชว์ แต่ซีอีโอ John Riccitiello ก็ขึ้นเวทีงาน Google I/O และประกาศว่า Unity จะรองรับ Daydream ในเร็วๆ นี้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

ปฏิบัติการบันเดิลของแว่นตา VR ราคาแพงเกินใจคนรออย่าง Oculus Rift ดูจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเพิ่งมีดีลบันเดิลลดราคากับ Oculus Ready PC วันนี้ Palmer Luckey ผู้ก่อตั้งบริษัทไปขึ้นเวที Vision Summit 2016 เอาใจนักพัฒนาด้วยการแถมสิทธิการใช้งาน Unity Pro ให้ผู้ที่ซื้อ Oculus Rift ตัวจริงไปฟรีๆ อีก 4 เดือน ซึ่งปกติคิดค่าบริการอยู่ที่ 75 เหรียญต่อเดือน

Tags:
Node Thumbnail

ในงานสัมมนา Vision Summit โดย Unity Technologies ผู้พัฒนาเอนจินชื่อดัง Unity ประกาศบุกโลก VR อีกระลอกด้วยการจับมือกับ Valve ให้เครื่องมือบนแพลตฟอร์ม Unity รองรับการใช้งานบนแพลตฟอร์ม SteamVR ได้ในระดับเนทีฟ

การจับมือกันครั้งนี้ของสองยักษ์ใหญ่โลกเกมเรียกได้ว่ามหึมา ด้วยตัวของ Unity เองที่มีนักพัฒนาลงทะเบียนใช้งานอยู่มากกว่า 4.5 ล้านคน รวมกับเอนจินเกมที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี ทางฝั่ง Valve ที่ร่วมพัฒนาแว่น VR อย่าง Vive ร่วมกับ HTC ซึ่งได้เสียงตอบรับค่อนข้างดีด้านคุณภาพ ก็ถือโอกาสเปิดตัวปลั๊กอินสำหรับเรนเดอร์ VR ที่สมจริงขึ้นสำหรับใช้งานกับ Unity เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

เอนจินเกมยอดนิยม Unity ออกเวอร์ชัน 5.3 มีของใหม่ด้วยกันหลายอย่าง ที่สำคัญได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือน เราเพิ่งเห็นข่าว เกมเศรษฐี Monopoly รองรับการเล่นบนจอทีวีผ่าน Chromecast สนับสนุนแนวทางการเล่นเกมสองจอ (มือถือ+ทีวี) วันนี้กูเกิลก้าวไปอีกขั้น โดยออกปลั๊กอิน Google Cast Remote Display ให้เอนจินเกมยอดนิยม Unity แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ใกล้งาน E3 2015 เข้ามาเรื่อยๆ บริษัทเกมหลายรายก็ทยอยเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่กันในช่วงนี้

ฝั่งของเอนจินเกมอย่าง Unity เองก็ออกเอนจินเวอร์ชัน 5.1 ซึ่งถือเป็นอัพเดตแรกของ Unity 5 ที่เพิ่งออกเมื่อเดือนมีนาคม ของใหม่ในรุ่นนี้มี 2 อย่างที่สำคัญ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Unity Technologies เจ้าของเอนจินยอดฮิต Unity ประกาศว่าเอนจินทั้งสองเวอร์ชัน (Personal/Pro) จะรองรับแว่น HoloLens ของไมโครซอฟท์แน่นอน

อย่างไรก็ตาม กระบวนการพัฒนา Unity ให้รองรับ HoloLens ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น และทาง Unity กำลังให้คนของไมโครซอฟท์เข้ามาช่วยสอนการทำงานของ HoloLens อยู่ คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะเห็นผลสมบูรณ์

Tags:
Node Thumbnail

เพิ่มเติมจากการเปิดตัว Unity Engine 5 เอนจินเกมชื่อดังในงาน GDC 2015 ฝั่ง Mozilla ที่เคยประกาศจับมือกับ Unity3D เพื่อให้รันเกมสามมิติบนเบราว์เซอร์ได้โดยไม่ต้องใช้ปลั๊กอิน ในเอนจินตัวล่าสุดมีตัวช่วยสำหรับนักพัฒนาออกมาแล้ว

ตัวช่วยที่ว่าคือ WebGL exporter ที่จะใช้งาน API เรนเดอร์กราฟิกของ WebGL ร่วมกับ asm.js ซึ่ง Unity3D ระบุว่าช่วยให้นักพัฒนาสามารถพอร์ตเกมมาลงเบราว์เซอร์ได้ภายในคลิ๊กเดียว และได้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเดสก์ท็อป

Tags:
Node Thumbnail

Unity Engine เอนจินเกมชื่อดัง ใช้เวที Game Developer Conference 2015 เปิดตัวเอนจินเวอร์ชันใหม่ Unity 5 ที่รองรับแพลตฟอร์มเกมทีเดียว 21 แพลตฟอร์ม (รองรับ Oculus Rift และ Gear VR ด้วย)

ของใหม่ใน Unity 5 มีเยอะมาก ที่เด่นๆ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลออกแว่นตากระดาษกล่อง Google Cardboard ในงาน Google I/O เมื่อกลางปี และได้รับความสนใจไม่น้อยในฐานะโซลูชันด้าน Virtual Reality (VR) ราคาถูก

วันนี้กูเกิลออก Cardboard SDK ให้นักพัฒนาแล้ว โดยจะแบ่งออกเป็น 2 รุ่นย่อยคือ Android SDK สำหรับสร้างแอพ และ Unity SDK สำหรับสร้างเกม (หรือปรับแอพ Unity เดิมมาใช้กับ Cardboard)

Pages