Tags:
Google

ถ้าให้อธิบายข่าวนี้แบบสั้นๆ คือกูเกิลกำลังจะทำแบบเฟซบุ๊กที่โฆษณามีบอกว่า "เพื่อนเราคนไหนไลค์เพจนี้" นั่นล่ะครับ

กูเกิลประกาศปรับเงื่อนไขการให้บริการ (Terms of Service) ใหม่ โดยประเด็นที่ถูกจับตามองมากที่สุดคือการแก้ไขให้กูเกิลมีสิทธินำ "ชื่อและรูปภาพของผู้ใช้" (จาก Google Account/Google+) ไปแสดงในโฆษณาของกูเกิล เช่น ร้านอาหารหรือแอพที่เราเคยรีวิวให้คะแนนไว้ในระบบของกูเกิล เวลาเพื่อนของเรามาเห็นโฆษณานี้ก็จะเห็นใบหน้า ชื่อ และคะแนนรีวิวของเรา

กูเกิลบอกว่าคนที่จะเห็นหน้าและชื่อของเราคือคนที่มีสิทธิเห็นรีวิวหรือข้อมูลเหล่านี้ใน Google+ อยู่แล้ว (อยู่ใน Circle ของเรา) ดังนั้นในแง่การเข้าถึงข้อมูลยังเหมือนเดิม สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือกูเกิลขอนำข้อมูลพวกนี้ไปแสดงเพิ่มไว้ในโฆษณาเท่านั้น

ฟีเจอร์นี้เรียกว่า Share Endorsement และสามารถปิดได้จากหน้า Ads Settings ครับ

ที่มา - Google Terms of Service update, Google Support

Tags:
Google

กูเกิลประกาศเพิ่มฟีเจอร์ให้กับปุ่ม +1 โดยเมื่อเราเอาเมาส์ชี้ที่ปุ่ม +1 มันจะแสดงเว็บเพจที่กูเกิลแนะนำว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเว็บเพจหน้านั้นๆ ขึ้นมาให้ โดยจะแสดงเฉพาะเพจจากโดเมนเดียวกันเท่านั้น

ฟีเจอร์นี้จะเพิ่มเข้ามาโดยอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม โดยจะทยอยอัพเดตให้ผู้ใช้ทีละกลุ่มในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

ที่มา - Google+ Developers Blog

Chrome

ปฏิบัติการ +1 ของกูเกิลเริ่มจะแสดงผลของมันออกมาให้เห็นแล้วว่า มันคือการเก็บข้อมูลในเครือข่ายสังคม เพื่อช่วยเสริมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของกูเกิล ที่ชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้น Search, plus Your World ที่เป็นประเด็นข่าวมาตั้งแต่ต้นปี

ล่าสุดกูเกิลกำลังจะรุกไปอีกขั้น โดย Chrome Web Store จะเริ่มแนะนำแอพและส่วนเสริมของเบราว์เซอร์แก่ผู้ใช้ โดยอิงจากข้อมูลว่าเพื่อนๆ ใน Google+ ของเรากด +1 ให้กับแอพอะไรบ้าง ฟีเจอร์นี้ยังไม่ถูกเปิดใช้แต่ทางตัวแทนของกูเกิลบอกกับ The Next Web ว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าได้เห็นกันแน่

หลายคนคงคาดเดาได้ว่า Google Play Store จะเป็นรายต่อไป

ที่มา - The Next Web

Tags:
Google

กูเกิลเริ่มทยอยเปลี่ยนหน้าตาของปุ่ม Google +1 แบบเงียบๆ โดยเริ่มจากกลุ่มนักพัฒนาผู้เข้าร่วมโครงการ Google+ Platform Preview ก่อน

เดิมทีปุ่ม +1 ใช้พื้นหลังสีเทาและตัวอักษรสีฟ้า พอกดแล้วจะเปลี่ยนเป็นพื้นหลังสีน้ำเงินและตัวอักษรสีขาว

แต่ปุ่ม +1 ของใหม่จะมีสไตล์ใกล้เคียงกับโลโก้ของ Google+ มากขึ้น (คาดว่าเปลี่ยนด้วยเหตุผลนี้) คือเป็นพื้นหลังสีเทา/ตัวอักษรสีแดง กดแล้วจะเปลี่ยนพื้นหลังเป็นสีแดง/ตัวอักษรสีขาว นอกจากนี้ยังเพิ่มตัวอักษร g เข้ามาอีกด้วย

ที่มา - Search Engine Watch

Tags:
Google

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Wall Street Journal ได้เผยผลงานวิจัยจากนักวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเขาได้พบช่องโหว่บนเบราว์เซอร์ Safari ที่ทำให้ผู้ให้บริการโฆษณารวมถึงกูเกิลสามารถติดตามพฤติกรรมการเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ผ่านทางไฟล์คุกกี้ได้

โดยปกติแล้ว Safari จะยอมรับไฟล์คุกกี้จากเว็บไซต์ที่ผู้ใช้เข้าถึงเท่านั้น และจะบล็อคไฟล์ดังกล่าวหากมาในรูปแบบอื่นซึ่งผู้ให้บริการโฆษณามักจะแอบฝังมา แต่นักวิจัยดังกล่าวกลับพบว่าผู้ให้บริการโฆษณาก็ยังสามารถหลอกล่อผู้ใช้ให้สามารถรับไฟล์คุกกี้ได้อย่างไม่ตั้งใจอยู่ดี

Tags:
Google

กูเกิลยังเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ +1 ต่อไปเรื่อยๆ จากตอนแรกที่ +1 ผลการค้นหา ตามมาด้วย +1 เว็บทั่วไป, +1 Android Market และ +1 โฆษณา

วันนี้กูเกิลขยายพื้นที่ของปุ่ม +1 มายังรูปภาพใน Google Images Search แล้ว ขั้นตอนการกดปุ่ม +1 ก็ตรงไปตรงมา คือมีปุ่ม +1 อยู่ใต้ภาพ แต่ผลของการกด +1 นั้นน่าสนใจ เพราะเมื่อเพื่อนของเราค้นหาภาพด้วยคีย์เวิร์ดเดียวกัน จะเห็นชื่อของเราแสดงคู่อยู่กับรูปภาพที่เคยกด +1 ไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาพที่ถูกกด +1 จะไม่แสดงใน Stream ของ Google+ แต่จะแสดงในแท็บ +1 ของหน้า Profile (ที่ไม่มีใครกดเข้าไปดู)

ที่มา - Google Inside Search

Tags:
AdSense

กูเกิลยังเดินหน้าเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ Google+ และ Google+1 อย่างต่อเนื่อง จากที่ประกาศฟีเจอร์ชุดใหญ่ของ Google+ ไปแล้ว ก็ถึงคิวของ Google+1 บ้าง

ประกาศของกูเกิลรอบนี้จะกระทบกับผู้ลงโฆษณาใน Google Display Network (ชื่อรวมๆ ของเครือข่ายโฆษณาของกูเกิล ทั้ง AdWords, AdSense, AdMob ฯลฯ) เพราะกูเกิลจะเพิ่มปุ่ม +1 ในโฆษณาของตัวเอง

ประโยชน์ของการ +1 กับแบนเนอร์โฆษณาก็จะเหมือนการกด Like โฆษณาของ Facebook เพราะมันจะแสดงให้เราเห็นว่าเพื่อนๆ ของเราคนไหนบ้างที่ +1 ให้กับโฆษณาชิ้นนั้นๆ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในมุมของคนลงโฆษณาคือ โฆษณาที่ได้ +1 จะถูกพิจารณาว่าจะแสดงผลในเว็บเพจที่เพื่อนๆ ของเราเข้าชมด้วย (ส่วนจะได้แสดงหรือไม่ขึ้นกับการประมูลที่เราตั้งไว้) ซึ่งฟีเจอร์นี้ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกปิดได้ รายละเอียดอ่านใน AdWords Help

ที่มา - Inside AdWords

Tags:
Google +1

กูเกิลเริ่มเดินหน้าผสานบริการต่างๆ ของตัวเองเข้ากับ Google+ มากขึ้นเรื่อยๆ โดยรอบนี้เป็นเรื่องของการแชร์ข้อมูลจากบริการอื่นของกูเกิลลงใน Google+ ซึ่งจะทำให้หลายๆ คนเริ่มกระจ่างว่ากูเกิลให้ "แถบสีดำ" ที่อยู่ด้านบนมาทำไม

ก่อนอื่นต้องย้อนความเดิมก่อนว่า ถ้าเรากดปุ่ม +1 บนเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อแชร์ข้อมูลไปลง Google+ สิ่งที่ปรากฏใน Google+ ของเราก็คือพรีวิวของลิงก์นั้นๆ พร้อมความเห็นของเราเอง (ถ้าใส่) แบบเดียวกับ Facebook Like/Share

กูเกิลเรียกพรีวิวส่วนนี้ว่า +Snippets และเปิดโอกาสให้เว็บไซต์ต่างๆ ปรับแต่งข้อมูลเพื่อแสดงใน +Snippets ได้เอง โดยเพิ่ม attribute ในแท็กอีกเล็กน้อย (ดูวิดีโอประกอบ)

Tags:
Chrome

เรื่องทิศทางของปุ่ม +1 ของกูเกิลนั้น ชัดเจนแล้วว่ามันถูกรวมเข้ากับ Google+ (กูเกิลเปิดฟีเจอร์แชร์เว็บจากปุ่ม +1 ลง Google+ แล้ว)

แต่ถึงแม้เราจะแชร์เว็บผ่านปุ่ม +1 ไปยัง Google+ ได้โดยตรงแล้ว ปัญหาถัดไปของการแชร์ลง Google+ คงเป็นว่าเว็บต่างๆ ยังรองรับปุ่ม +1 ไม่มากนัก (เมื่อเทียบกับปุ่ม Like หรือ Tweet) ทำให้สุดท้ายแล้วการแชร์ก็ยังยุ่งยากอยู่ดี

กูเกิลแก้ปัญหานี้แบบเงียบๆ โดยออกส่วนเสริมสำหรับ Chrome ชื่อ Google +1 Button ให้ปุ่มอยู่บนทูลบาร์โดยตรง นอกจากจะกดแชร์ได้ทุกเว็บที่เราเข้าแล้ว ปุ่ม +1 บนทูลบาร์ยังจะแสดงจำนวนครั้งของการแชร์เว็บหน้านั้นๆ ให้ด้วย

ขั้นต่อไปก็คงเชื่อม +1 เข้ากับอัลกอริทึม PageRank ตามที่เคยประกาศไว้สินะ

ที่มา - TechCrunch

Tags:
Google

นับตั้งแต่การเปิดตัวปุ่ม +1 มาครึ่งปีทุกคนก็คาดว่ากูเกิลจะรวมบริการ +1 เข้ากับ Google+ ด้วยการเปิดให้แชร์ลง Stream ได้ทันทีแบบเดียวกับ Facebook มาโดยตลอด และวันนี้มันก็มาแล้ว

ฟีเจอร์คงไม่มีอะไรต่างจาก Facebook โดยต่อหากใครได้รับฟีเจอร์นี้ (ผมลองบน Blognone ยังไม่ได้) ก็จะสามารถแชร์จากปุ่ม +1 ลงเหมือนการกดโพสในเว็บ Google+ ส่วนความสามารถในการกำหนด Circle นั้นยังอยู่ครบถ้วน

ที่มา - Google Blog

Tags:
Android

มีรายงานว่ากูเกิลเริ่มปล่อย Android Market รุ่นใหม่ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ 2 อย่าง

  • เพิ่มปุ่ม +1 ใต้ชื่อแอพ (จากเดิมที่กด +1 ได้เฉพาะบน Market เวอร์ชันเว็บ)
  • เพิ่มวิธีป้องกันการซื้อแอพ โดยต้องใส่ PIN ก่อนกดซื้อแอพ (สำหรับกรณีมีเด็กๆ ใช้มือถือ และอาจจะกดซื้อแอพโดยไม่บอกผู้ใหญ่)

ผมลองแล้วยังไม่ได้ Market รุ่นนี้ (ใครได้แล้วบอกด้วย) ตอนนี้ดูหน้าตาผ่านวิดีโอไปก่อนนะครับ

ที่มา - Android Central

Tags:
Facebook

บริษัทด้าน SEO ชื่อ BrightEdge ได้รวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ยอดนิยม 10,000 แห่ง เพื่อดูว่าเว็บไซต์เหล่านี้มีการเชื่อมโยงกับ social network อย่างไรบ้าง

ผลก็คือ 49% มีลิงก์ไปยัง Facebook หรือ Twitter บนหน้าแรกของเว็บไซต์ ถ้าลงรายละเอียดเพิ่มขึ้น เว็บไซต์ 47.4% มีลิงก์ไป Facebook, 41.8% มีลิงก์ไป Twitter ซึ่งทั้งสองกรณีมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

อันดับสามคือลิงก์ไปยัง YouTube 16.75% ลดลงเล็กน้อย และอันดับสี่ LinkedIn 3.7% ไม่เปลี่ยนไปจากเดิม

Tags:
Google

จากที่มีข่าวว่ากูเกิลจะเปิดตัวปุ่ม +1 สำหรับเว็บไซต์ วันนี้มันมาแล้วครับ

เว็บมาสเตอร์สามารถขอโค้ดของ Google +1 ได้จาก Google Webmaster Central มีให้เลือกหลายขนาดหลายภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย

เว็บไซต์ของกูเกิลเองจะเริ่มใช้ปุ่ม +1 ได้แก่ YouTube, Blogger, Android Market ส่วนเว็บไซต์อื่นๆ ที่เข้าร่วมเปิดตัวได้แก่ TechCrunch, Mashable, Reuters, Bloomberg, Best Buy, The Huffington Post, Rotten Tomatoes เป็นต้น

และแน่นอนว่า Blognone ก็มีปุ่ม +1 กันแล้วครับ

ที่มา - The Official Google Blog

Tags:
Google

เมื่อปลายเดือนมีนาคม กูเกิลได้เปิดตัวปุ่ม Google +1 ในหน้าผลการค้นหา (ซึ่งหลังจากนั้นก็เงียบๆ ไป) พร้อมสัญญาว่าจะมีปุ่ม Google +1 สำหรับเว็บไซต์ทั่วไปในภายหลัง

ทางเว็บไซต์ TechCrunch ได้รายงานข่าวหลุดว่ากูเกิลจะเปิดตัว Google +1 สำหรับเว็บไซต์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทาง Search Engine Land ได้ตรวจสอบข่าวกับกูเกิล และได้รับคำยืนยันว่าเป็นข่าวจริง

คนแถวนี้คงลองเล่น Google +1 กันหมดแล้ว ดังนั้นไม่มีอะไรใหม่มากนัก ตัวปุ่ม Google +1 บนเว็บไซต์จะคล้ายๆ กับปุ่ม Like ของ Facebook ที่เอามาแปะกันบนเว้บไซต์ แต่มันจะผสานกับบริการอื่นๆ ของกูเกิลอย่าง Webmaster Central สำหรับติดตามสถิติได้ด้วย

ที่มา - Search Engine Land

Tags:

และแล้ว ข่าวลือ Google +1 ก็เป็นความจริง (มีใครคิดว่ามันเป็นข่าวลือด้วยหรือ?)

อธิบายให้ง่ายที่สุด มันคือ "ปุ่ม Like ของกูเกิล" นั่นล่ะครับ แทนที่จะเขียนว่า Like ก็เขียนว่า +1 แทน (ผู้อ่