Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Realme เปิดตัว realme 12 5G และ realme 12X 5G กลุ่มสมาร์ตโฟนสายถ่ายภาพซูม 3 เท่าไม่สูญเสียรายละเอียดรุ่นแรก รองรับ 5G ราคาเริ่มต้น 5,999 บาท โดยมีรายละเอียด และสเปคดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Arif Dikici สมาชิกในทีม Android Video and Image Codecs ของกูเกิล ประกาศข่าวว่า Android ย้ายมาใช้ไลบรารีถอดรหัสวิดีโอ AV1 ตัวใหม่คือ dav1d ของโครงการ VideoLAN (เจ้าเดียวกับที่ทำ VLC) แทนไลบรารีตัวเดิม libgav1 ของกูเกิลเอง

การเปลี่ยนแปลงนี้จะอัพเดตให้ผ่าน Google Play ย้อนไปถึง Android 12 (Android S) ทำให้ฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าๆ ที่ไม่มีตัวถอดรหัส AV1 ที่ระดับฮาร์ดแวร์ จะสามารถเล่นวิดีโอ AV1 ที่ความละเอียด 720p30 ด้วยซอฟต์แวร์ได้

Tags:
Node Thumbnail

Sundar Pichai ซีอีโอกูเกิล ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุค AI โดยรวมทีมที่ดูแล Pixel, Android, Chrome, ChromeOS, Photos และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มาอยู่ในทีมเดียวกันคือ Platforms and Devices มี Rick Osterloh ที่เดิมรับผิดชอบ Devices and Services มารับผิดชอบฝ่ายใหม่นี้ ส่วน Hiroshi Lockheimer ที่เดิมดูแล Android และ Chrome จะเปลี่ยนไปรับผิดชอบโครงการอื่นภายในกูเกิล

Tags:
Node Thumbnail

HUAWEI ประกาศเปิดตัว HUAWEI nova 12 ซีรี่ส์ในไทยอย่างเป็นทางการมี 2 รุ่นได้แก่ HUAWEI nova 12i และ 12s ราคา 8,990 บาท และ 13,990 บาท มีสเปค และฟีเจอร์คร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว คณะลูกขุนได้ตัดสินให้ Epic Games ชนะคดีที่ฟ้องกูเกิลข้อหาผูกขาดระบบสโตร์บน Android ซึ่งขั้นตอนถัดมาคือผู้พิพากษาจะกำหนดบทลงโทษ เพราะการฟ้องร้องนี้ไม่ได้เรียกค่าเสียหาย แต่เป็นการเรียกร้องให้กูเกิลเปิดอิสระกับนักพัฒนาในการเผยแพร่แอปผ่านช่องทางต่าง ๆ

Epic Games ออกแถลงการณ์ว่าศาลได้ให้บริษัทยื่นข้อเสนอที่ต้องการ เพื่อพิจารณากำหนดคำสั่งจากคำตัดสินนี้ ข้อเสนอของ Epic Games มีหลายอย่าง แต่ประเด็นสำคัญมีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Android 15 ออกรุ่นทดสอบ Beta 1 มีการเปลี่ยนแปลงดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศเปิดเครือข่าย Find My Device ตามหาอุปกรณ์หายแบบออฟไลน์ ตามที่แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ โดยเริ่มจากในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาก่อน

Find My Device สามารถตามหาสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแอนดรอยด์ได้แม้ไม่ต่อเน็ต เพราะใช้เครือข่าย Bluetooth แบบ mesh ของอุปกรณ์ที่กระจายตัวทั่วโลก (ลักษณะเดียวกับ Find My ของแอปเปิลที่มีตั้งแต่ปี 2019) ในกรณีของ Pixel 8 และ Pixel 8 Pro ยังมีฮาร์ดแวร์พิเศษที่ตามรอยได้แม้ปิดเครื่องหรือแบตหมดด้วย

Node Thumbnail

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 กูเกิลประกาศบริการ Find My Device ตามหาอุปกรณ์ต่างๆ แบบออฟไลน์ โดยใช้พลังเครือข่าย Bluetooth ของอุปกรณ์ Android ทั่วโลก ลักษณะเดียวกับ Find My ของแอปเปิล

อย่างไรก็ตาม แผนการของกูเกิลถูกเลื่อนออกไป เพราะต้องการร่วมมือกับแอปเปิล ทำระบบรักษาความเป็นส่วนตัว ป้องกันผู้ใช้จากการถูกตามรอย (unwanted tracker detection) ได้ด้วย (ฝั่ง Android มีแต่แรกแล้ว ต้องรอฝั่ง iOS รองรับก่อน)

Tags:
Node Thumbnail

เปิดตัว HONOR Pad 9 แท็บเล็ตตัวใหม่จาก HONOR ราคาไทย 10,990 บาท มีสเปคคร่าว ๆ ดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

HONOR เปิดตัว HONOR Magic 6 Pro ในไทยอย่างเป็นทางการ ในราคา 34,990 บาท ชูจุดเด่นเป็นสมาร์ทโฟนที่กวาดอันดับ 1 จาก DXOmark ไป 5 รายการประกอบไปด้วย หน้าจอ, การถ่ายรูป Selfie, คุณภาพเสียง, แบตเตอรี่ และกล้อง โดยมีสเปคดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Seang Chau ผู้บริหารตำแหน่ง VP of Devices & Services Software ของกูเกิล ออกรายการ Made by Google Podcast อธิบายเหตุผลที่ Pixel ยืดระยะเวลาซัพพอร์ตซอฟต์แวร์เป็น 7 ปี

Chau บอว่าสถิติของกูเกิลเองพบว่าคนที่ใช้มือถือรุ่นเก่าๆ นานๆ มักเปลี่ยนเครื่องตอนอายุ 7 ปีพอดี ตัวอย่างคือยังมีคนใช้ Google Pixel 1 ที่ออกในปี 2016 อยู่เลย แต่พอเครื่องมีอายุราว 7 ปี สถิติการใช้งานจะลดลงอย่างมาก จึงตัดสินใจเลือกซัพพอร์ตมือถือนาน 7 ปี

Tags:
Node Thumbnail

GSMArena สัมภาษณ์ Nicholas Porter ผู้บริหารซัมซุง และสอบถามว่าทำไมซัมซุงถึงตัดสินใจขยายระยะเวลาซัพพอร์ตสมาร์ทโฟนเป็น 7 ปี

คำตอบของ Porter คือจากสถิติของซัมซุงเองพบว่าผู้บริโภคยุคนี้มีแนวโน้มใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องเดิมยาวนานขึ้น ทำให้บริษัทต้องขยายระยะเวลาซัพพอร์ตให้นานขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทยังพบว่าถึงแม้มีผู้ซื้อกลุ่มไม่ได้สนใจเรื่องระยะเวลาซัพพอร์ต ก็ยังได้ประโยชน์จากความปลอดภัยและประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น ลื่นไหลต่อเนื่องในระยะยาวด้วยเช่นกัน

นโยบายของซัมซุงให้ซัพพอร์ตนาน 7 สำหรับมือถือกลุ่มเรือธง (ตอนนี้ยังมีเฉพาะ S24 แต่น่าจะรวมถึง Z Flip/Fold 6 ด้วย) ส่วนมือถือกลุ่ม Galaxy A Series ได้ระยะซัพพอร์ตนาน 5 ปี

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ประกาศเดินหน้าทำสโตร์ขายเกม Epic Games Store (EGS) เวอร์ชันมือถือทั้ง Android และ iOS ภายในปีนี้ (ไม่ระบุช่วงเวลาว่าเดือนไหน) ซึ่งจะทำให้ Epic Games Store กลายเป็นสโตร์รายแรกที่มีครบทุกแพลตฟอร์ม

ฝั่งของ Android คงไม่ซับซ้อนเพราะเปิดให้มีสโตร์ทางเลือกที่ไม่ใช่ Google Play Store มานานแล้ว ฝั่งของ iOS นั้น Epic เคยประกาศว่าจะใช้ช่องทางของกฎหมาย DMA ของยุโรป แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดในฝั่งของผู้ใช้งานว่าจะดาวน์โหลด ติดตั้ง และใช้งานสโตร์อย่างไร

Tags:
Node Thumbnail

Andy Rottiers ผู้บริหารฝ่ายธุรกิจมือถือ B2B สำหรับลูกค้าองค์กรของซัมซุงเนเธอร์แลนด์ โพสต์ข้อมูลใน LinkedIn ว่าซัมซุงปรับนโยบายการอัพเดตระบบปฏิบัติการ Android ของลูกค้าองค์กรให้นานสูงสุดถึง 8 ปี ซึ่งมากกว่ามือถือฝั่งคอนซูเมอร์ที่ให้นาน 7 ปี เท่ากับมือถือ Pixel ของกูเกิล

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเริ่มปล่อยอัพเดตให้อุปกรณ์ Android 12 ขึ้นไป สามารถใช้ตัวเลือกรูปภาพ (photo picker) แบบใหม่ ที่รองรับทั้งไฟล์รูปภาพในเครื่อง (local media library) และไฟล์รูปภาพบนคลาวด์ได้พร้อมกัน

photo picker แบบใหม่ถูกออกแบบมาตอบสนองการใช้งานรูปภาพในยุคหลัง ที่ภาพจากมือถือมักซิงก์ขึ้นคลาวด์ มีภาพจากหลายอุปกรณ์ถูกส่งขึ้นไปเก็บบนพื้นที่คลาวด์เดียวกัน ส่งผลให้ photo picker ตัวเดิมที่รองรับเฉพาะไฟล์ภาพแบบ local ไม่ตอบโจทย์ เราอาจต้องใช้วิธีดาวน์โหลดภาพจากคลาวด์ลงมาเก็บไว้ในเครื่องก่อนแล้วค่อยเลือกภาพไปใช้งานอีกที

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi ประกาศถอดฟีเจอร์การเล่นวิดีโอแบบปิดหน้าจอ (Play video sound with screen off) ที่อยู่ในรอม MIUI และ HyperOS ด้วยเหตุผลว่าต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ (due to compliance requirements)

ฟีเจอร์นี้ของ Xiaomi มักนิยมใช้เล่นวิดีโอ YouTube แบบปิดหน้าจอ ซึ่งกูเกิลอนุญาตเฉพาะผู้สมัครสมาชิก YouTube Premium เท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นไปได้สูงว่า Xiaomi ต้องปฏิบัติตามกฎของกูเกิลในเรื่องนี้ แม้บริษัทไม่ได้ประกาศมาตรงๆ ก็ตาม

ที่มา - Xiaomi Telegram via Android Authority

Tags:
Node Thumbnail

ในเอกสารของแอปเปิลที่ประกาศแผนทำตามข้อกำหนดตามกฎหมาย DMA ของยุโรป (เอกสารเดียวกับข่าวที่จะเปิดให้ลบ Safari) ยังมีประเด็นเรื่องการย้ายข้อมูล (data portability) โดยแอปเปิลจะเปิดให้ย้ายข้อมูลจากอุปกรณ์ iOS ไปยัง "ระบบปฏิบัติการมือถือตัวอื่น" ได้ง่ายขึ้น แอปเปิลให้ข้อมูลว่าจะพัฒนาเครื่องมือย้ายข้อมูลตัวนี้ภายในฤดูใบไม้ร่วง 2025

เครื่องมืออีกตัวที่แอปเปิลจะพัฒนาให้คือ Account Data Transfer API ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถ export ข้อมูลของตัวเองบน App Store ออกมาเพื่อใช้กับบริการของบริษัทอื่น โดยบริษัทเหล่านี้จะต้องผ่านมาตรฐานขั้นต่ำของแอปเปิลก่อนด้วย

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม ของระบบที่เปิดนักพัฒนาแอป Android สามารถสร้างช่องทางจ่ายเงินภายนอก (External Offers) โดยไม่ต้องผ่านระบบของกูเกิลได้ สำหรับผู้ใช้งานในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ที่กูเกิลบอกว่าปฏิบัติตามและมีความพร้อมมานานแล้ว อย่างไรก็ตามกูเกิลก็คิดระบบเงื่อนไขค่าธรรมเนียมใหม่ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากโดนแอปเปิลแบน มานับครั้งไม่ถ้วน โพสต์ประท้วงออกสื่อมาแล้วก็หลายครั้ง ในที่สุด David Heinemeier Hansson หรือ DHH ผู้สร้าง Ruby of Rails และผู้ก่อตั้งบริษัท 37signals เจ้าของแอพ Basecamp กับ Hey ก็ประกาศย้ายมาใช้วินโดวส์

DHH บอกว่าจุดเริ่มต้นของการตัดสินใจครั้งนี้มาจากนโยบายของแอปเปิลที่ปิดกั้น PWA บน iOS แต่ฟางเส้นสุดท้ายคือแอปเปิลแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic Games ทำให้เขารับไม่ได้ และตัดสินใจย้ายมาใช้วินโดวส์

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศปฏิบัติตามกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) ของสหภาพยุโรป ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้

ประเด็นเรื่อง third-party app store บนระบบปฏิบัติการ Android นั้น กูเกิลบอกว่าไม่ต้องปรับแก้อะไรเลย เพราะทุกวันนี้ก็เปิดให้มี third-party app store รวมถึงการติดตั้งแอพแบบ sideloading อยู่แล้ว แถม Android 14 ยังปรับเพิ่มฟีเจอร์ให้ third-party app store อัพเดตแอพที่ติดตั้งในเครื่องได้ง่ายขึ้นอีกต่างหาก

ส่วนเรื่อง alternative billing นั้น กูเกิลยินยอมให้ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2022 และบอกว่าจะเปิดให้แอพกลุ่มเกมสามารถโชว์วิธีการจ่ายเงิน 2 แบบเทียบกันได้เลย (user-choice billing) ในสัปดาห์นี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศหยุดทำ Windows Subsystem for Android (WSA) ของ Windows 11 โดยจะซัพพอร์ตถึงวันที่ 5 มีนาคม 2025 (อีกหนึ่งปีจากนี้) ส่วนสโตร์ Amazon Appstore on Windows ก็จะปิดบริการในวันเดียวกัน

ตอนนี้ Amazon Appstore on Windows ปิดการรับแอพใหม่เพิ่ม และตัวสโตร์ไม่สามารถเข้าถึงได้จาก Microsoft Store แล้ว แต่นักพัฒนาแอพเดิมยังอัพเดตแอพได้ต่ออีก 1 ปี และผู้ใช้ที่ติดตั้งแอพไปแล้วสามารถใช้งานได้ตามปกติเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

Android Studio ออกรุ่นเสถียร Iguana (โค้ดเนมชื่อสัตว์ตามตัวอักษร I) นับเลขเวอร์ชันเป็น 2023.2.1 (ตามระบบของ JetBrains 2023.2) มีของใหม่ที่น่าสนใจดังนี้

Pages