Tags:
Node Thumbnail

ระหว่างที่ Mobile OS ต่างๆ กำลังพยายามปรับตัวเองให้เป็นของฟรี (ทั้ง Symbian และ Android) Steve Ballmer CEO ของไมโครซอฟท์ให้สัมภาษณ์ว่าไมโครซอฟท์ไม่คิดว่าการเป็น open source จะเป็นจุดดึงดูดผู้ผลิต และ Android นั้นยังใหม่อยู่

"อย่าลืมว่า Android ยังเป็นแค่เวอร์ชันแรก และก็ดูสภาพเหมือนเป็นเวอร์ชันแรกเท่านั้น พวกเขามีบริษัทผลิตเครื่องแค่รายเดียว เรา [Windows Mobile] มีเกือบ 55 ราย และเขามีเครือข่ายที่ขายเครื่องแค่เครือข่ายเดียว ส่วนเรามีตั้ง 175" เขากล่าว

อย่างไรก็ตามเขากล่าวยอมรับว่าไมโครซอฟท์พลาดที่เมินการเข้ามาของอินเทอร์เน็ตและพ่ายแพ้ต่อ Google ในเรื่องดังกล่าว แต่บริษัทก็กำลังจะพยายามล้มยักษ์ตัวนี้ให้ได้

ที่มา: Coolsmartphone via Engadget, BBC News

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 5 October 2008 - 21:16 #67179

Bill Gate เคยเขียนหนังสือว่า Internet ไม่มีทางเติบโต หรือได้รับความนิยม ทั้งๆ ที่เขาก็ยังอายุไม่มาก กลับมีวิสัยทัศน์ที่ค่อนข้างแย่มากๆ

การจะเป็นเจ้าของบริษัทสักแห่ง และต้องดูแลกิจการใหญ่ระดับนี้ วิสัยทัศน์แบบนี้ถือว่าเตรียมแพ้การแข่งขันไปได้เลย แต่ที่ผ่านมาเป็นเพราะการป้องกันการ copy software นั้นยังไม่แพร่หลายมากนัก ซึ่งต่างจาก IBM ที่มีระบบป้องกันอย่างหนาแน่น ดังเช่น OS/2 หรือระบบภาษาไทยของบ้านเรา Thaiwin ที่จะมีการ protected ที่ disk โดยมีการ mark bad track ไว้ในแผ่น diskette ทำให้ software ไม่แพร่หลาย ทำให้ Microsoft ที่่มีระบบป้องกันที่ค่อนข้างหลวมกินตลาดไปเกือบหมด

ที่ Microsoft อยู่ได้จนปัจจุบันเพราะของเถื่อนนั่นละครับ ลองถ้าทำระบบลิขสิทธิ์เหมือนกันตั้งแต่แรก ตายไปนานแล้วเพราะวิสัยทัศน์แย่เหลือเกิน ถ้าหากสักสิบกว่าปีก่อน Microsoft มีระบบป้องกันที่หนาแน่น วันนี้เราคงใช้ OS/2 กันอยู่ หรือไม่ก็ Linux/Unix เพราะระบบเสถียรกว่าแยะแม้แต่ OS/2 รุ่นสิบกว่าปีก่อนผมว่ามันยังเสถียรกว่า Windows XP ตอนนี้อีกนะ

เวลาใครพัฒนาออกมา ก็ทำออกตาม ดังเช่น Ipod ก็มี Zune ออกตามมา เมื่อมี PS2 ก็มี XBox

เป็นบริษัทที่น่าเบื่อที่สุดเลย ใครเห็นด้วยบ้าง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 October 2008 - 22:31 #67188 Reply to:67179
lew's picture

ผมไม่คิดว่าผู้บริหารที่ดีนั้นจะอาศัยแค่วิสัยทัศน์นะครับ ไมโครซอฟท์นั้นแม้จะพลาดไปในหลายๆ ครั้งแต่ถ้ามีการวางหมากที่ดีพอก็ชนะเกมได้เหมือนกัน

First mover เป็นผู้ได้เปรียบ แต่ไม่ใช่ผู้ชนะเสมอไป ไม่อย่างนั้นแอปเปิลคงไม่ต้องมานั่งลุ้นส่วนแบ่ง 10% และลุ้นให้ไมโครซอฟท์ตกลงต่ำกว่า 90% อยู่ในทุกวันนี้ Firefox เองคงไม่ต้องลุ้นส่วนแบ่ง 20% อีกเช่นกัน ไล่ไปจนถึง Sony ที่ครองตลาด Digital Media Player มาก่อนแอปเปิลนานจนลืม ก็ยังแพ้ให้ iPod ไป

ผมว่าการไปบอกใครดังแล้วทำตามมันง่ายไปนิดนึงนะครับ ลองมองดูสักหน่อยน่าจะดีว่าทำไมคนที่ออกนวัตกรรมมาทีหลังอย่างไมโครซอฟท์ถึงประสบความสำเร็จได้หลายต่อหลายครั้ง ผมว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ แค่มองคนอื่นแล้วทำตามมังครับ

อย่างที่คุณเองพูดมา ผมก็ว่าน่าสนใจ "ถ้าหากสักสิบกว่าปีก่อน Microsoft มีระบบป้องกันที่หนาแน่น วันนี้เราคงใช้ OS/2 กันอยู่ หรือไม่ก็ Linux/Unix" ถ้านี่เป็นความบังเอิญหรือเป็นความอ่อนด้อยของไมโครซอฟท์ ก็คงเป็นความอ่อนด้อยที่ควรค่าแก่การศึกษา ถ้าเป็นแผนของไมโครซอฟท์เอง ผมว่านี่ก็คงนับเป็นหนึ่งในสุดยอดวิสัยทัศน์ได้เหมือนกัน

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: javaboom
WriteriPhone
on 5 October 2008 - 23:05 #67190 Reply to:67188
javaboom's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณ lew ครับ และผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า Microsoft อยู่ได้เพราะขายสินค้าและบริการที่ถูกลิขสิทธิ์ มีคนหลายคนในโลกใบนี้ที่ใช้ของเถื่อนก็จริง แต่ที่ใช้ของจริงก็เยอะครับ และก็เยอะพอที่จะทำให้บริษัทดำเนินกิจการต่อไปได้ ผมมั่นใจว่าร้านค้าที่ขายของเถื่อนไม่ได้เอาเงินเข้ากระเป๋า Microsoft อย่างแน่นอนครับ

มีบางบริษัทที่ software ฟรี / opensource ครับ ไม่ขอเอ่ยชื่อ แต่ถ้าอยากให้เอ่ยก็เอ่ยได้ครับ แต่เขาก็ขายบริการและฮาร์ดแวร์ รวมถึง training และให้ certification ก็ทำให้อยู่ได้เช่นกัน แม้หลายครั้งจะร่วงแล้ว แต่ก็พยุงตัวต่อไป บางครั้งวิชั่นก็ตีค่าลำบาก ตีค่าได้ลำบากกว่าเทคโนโลยีอันล้ำสมัยครับ

วงการแฟชั่นมีของเถื่อนขายถมไป แต่เขาก็ไม่ได้อยู่รอดเพราะของเถื่อนครับ คนอุดหนุนของแท้ก็มีเยอะเช่นกันครับ

JavaBoom (Boom is not Java, but Java was boom)
http://javaboom.wordpress.com


My Blog

By: skycreeper
iPhoneBlackberryUbuntu
on 6 October 2008 - 01:06 #67224 Reply to:67190

เห็นด้วยกับคุณ lew ครับ

By: chalet16
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 October 2008 - 22:45 #67189 Reply to:67179

มีประเทศไม่กี่ประเทศเท่านั้นแหละครับที่ใช้ของเถื่อนมากกว่าของแท้ ถ้าเป็นประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา เกือบทั้งหมดจะใช้ของแท้ครับ เพราะฉะนั้นผมจึงไม่เห็นว่า Microsoft อยู่ได้เพราะของเถื่อนยังไง

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 5 October 2008 - 23:57 #67205 Reply to:67179

คนเราต้องมีพลาดกันบ้าง แต่ใช่ว่า Bill Gate จะไม่มีวิสัยทัศน์ที่ดีไม่ใช่เหรอครับ
ไม่อย่างนั้นเขาคงไม่สร้างอาณาจักรได้ยิ่งใหญ่อย่างนี้หรอกครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ชอบ Microsoft เท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้เกลียดจนออกนอกหน้า แบบว่าทำอะไรมาผิดนิดหน่อย แล้วจะซ้ำเติมให้ตาย

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 6 October 2008 - 02:04 #67237 Reply to:67179
chayaninw's picture

เรื่องของเถื่อน ถ้าพูดถึงตลาดเมืองไทย พอนับว่าได้ แต่ประเทศส่วนใหญ่ในโลก ไม่ได้หละหลวมเรื่องลิขสิทธิ์เหมือนไทยนะครับ

ถ้าอยู่ได้เพียงเพราะของเถื่อน ป่านนี้ก็ก็คงเจ๊งเหมือนกันครับ เพราะของเถื่อนไม่ได้เอาเงินเข้าไมโครซอฟท์เสียหน่อย

ถ้าบิล เกตส์วิสัยทัศน์แย่แล้วไมโครซอฟท์ยังโตมาถึงขนาดนี้ มันก็บอกอะไรหลายๆ อย่างได้นะครับ

By: Table
SymbianUbuntu
on 5 October 2008 - 21:34 #67180

เมินอินเทอร์เน็ตเลยแพ้กูเกิล เมินไฟร์ฟอกซ์เลยถูกกินส่วนแบ่ง เมินแอนดรอยด์

อีกหน่อยก็สู้ใครไม่ได้เพราะเล่นเมินไปหมด ^ ^

By: mk
FounderAndroid
on 8 October 2008 - 07:09 #67446 Reply to:67180
mk's picture

เคยเมิน Netscape แต่กลับมายิ่งใหญ่ได้ด้วย IE นะครับ

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 5 October 2008 - 23:34 #67199
molek's picture

ผมจำได้ว่าพี่แกก็พูดสบประมาทไอโฟนว่าจะขายไม่ออกไว้นิ คือพูดอะไรผลมักได้ตรงข้าม

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


http://www.digimolek.com

By: javaboom
WriteriPhone
on 5 October 2008 - 23:39 #67201 Reply to:67199
javaboom's picture

โดนๆๆ

หวังว่าพี่แกคงหาหมอคาถาดีๆได้ครับ ถ้ารีบจากกันเร็วไป โลกเราขาดความสดใสไปเยอะเลยครับ

JavaBoom (Boom is not Java, but Java was boom)
http://javaboom.wordpress.com


My Blog

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 6 October 2008 - 00:29 #67219 Reply to:67199

เป็นการปลุกกระแสรูปแบบหนึ่ง?

By: jobbglass on 6 October 2008 - 00:27 #67217

ผมว่าเขาพูดตามที่ผู้ถือหุ้นอยากฟังนะ เขาก็คงทำตามหน้าที่ไป เบื้องหลังคงไปนั่งปวดหัวกันทั้งทีม ถ้ามีทางออกมีทางแก้เกมส์แล้วคงพูดจาถูกหูคนทั่วไปมากขึ้น

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 6 October 2008 - 01:09 #67227 Reply to:67217

++ เห็นด้วยครับ

By: isunsunsun on 6 October 2008 - 00:34 #67221

หน้าตาพี่แก แบบว่า กวน .... มาก ๆ เลย
... = คิดเอาเอง

:-)

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 6 October 2008 - 01:09 #67226

คาดว่า ปากบอกเมิน แต่ก่อนหน้านี้กำชับลูกน้องให้เตรียมพร้อมรบเรียบร้อย

By: natty
ContributoriPhone
on 6 October 2008 - 02:29 #67239

แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็ช่างกล้านะ ที่ออกสื่อมาดูถูก google ขนาดนี้ ทั้งที่มีอะไรตั้งหลายอย่างที่ google ทำสำเร็จอย่างงดงาม แล้วจะแน่ใจได้งัยว่าอันนี้ google จะไม่ประสบความสำเร็จอีก

บลอกของ natty


บลอกของ natty

By: javaboom
WriteriPhone
on 6 October 2008 - 16:10 #67304 Reply to:67239
javaboom's picture

เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆครับ ผมคิดว่าเป็นบอกผ่านสื่อเป็นนัยว่า "สู้" หรือ "ไม่กลัว" และอย่างที่หลายๆท่านวิเคราะห์ในที่นี้แหละครับ จริงๆในใจก็ร้อนหรือหนาวบ้าง ไม่มากก็น้อย และหลังออฟฟิศก็ทำงานกันเครียดกันใหญ่

แต่ก็มีบางเคสที่เกิดกรณีเกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง ในภายหลังน่ะครับ

เช่นกรณี Oracle ที่ Larry Ellison ออกมาเสียดสีบริษัทที่ต่างออกผลิตภัณฑ์ Cloud ว่าทำออกมาเป็นแฟชั่น แต่จริงๆ Oracle ก็ลงตลาด Cloud ก่อนที่จะพูดอีก และตอนนี้ก็ลุยด้านนี้อยู่ครับ

กรณี Apple เองเคยล้อเลียนว่า Intel Processor ช้ายังกับหอยทาก แต่ตอนนี้ Apple คงล้อเลียนอย่างนี้ไม่ได้แล้วแหละ ไม่งั้นคงเข้าตัวเองครับ เพราะดันหันมาใช้ Intel ซะแล้ว

เป็นธรรมชาติของสงครามเย็นทางธุรกิจน่ะครับ ใช้สื่อเป็นช่องทางโฆษณาไปในตัวด้วยครับ

JavaBoom (Boom is not Java, but Java was boom)
http://javaboom.wordpress.com


My Blog

By: audy
AndroidUbuntu
on 6 October 2008 - 09:04 #67260
audy's picture

Steve VS Steve
:-)

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 6 October 2008 - 09:56 #67267
gudgee's picture

เป็นสีสันดีึีัครับ

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 October 2008 - 09:58 #67268
gab's picture

เวอร์ชั่นแรก
คำนี้ทำให้นึกถึง chrome กับ IE7 เลย ..ถึงแม้ chrome จะยังไม่ถึงกับว่าเป็นเวอร์ชั่นแรกเลยก็เถอะ

By: akeji
iPhone
on 6 October 2008 - 10:04 #67269

เมินทีไร พอจะทำตลาด คู่แข่งที่ทำก่อนก็แพ้ทุกที...

น่ากลัวนะเนี่ย

Yahoo!!!

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 6 October 2008 - 10:29 #67274
cloverink's picture

Microsoft จำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ และเลือกทางเดินที่เป็นตัวของตัวเองครับ
ถึงแม้จะขัดตามหลักความคิดของเราๆ เองก็ตาม

ผมว่ามันอยู่ที่อคติ และศักดิ์ศรีแต่ผมนั้นไม่มีหรอกครับ
อะไรดีก็ใช้

By: paepod on 14 October 2008 - 20:44 #67299

เมินไฟร์ฟอกซ์เลยถูกกินส่วนแบ่ง แต่ก็ไม่ได้แพ้แบบ Sony เจอ Apple ใช่เปล่า

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 6 October 2008 - 13:15 #67305
Ford AntiTrust's picture

เรื่องแบบนี้ผมมองว่าน้ำนิ่งไหลลึก อย่าลืมว่า Android ยังแค่ตั้งไข่ iPhone กำลังมาแรง Symbian ก็ครองตลาดและ Windows Mobile กำลังทำศึกรอบด้านและไปได้ดี รวมไปถึง Windows Mobile 7 กำลังจะออก งานนี้สู้กันสนุก และคาดว่าคงต้องมองกันยาว ๆ ทำให้ตายใจแล้วก็รวบหัวรวบหางซะให้หมดอะไรแบบนั้นก็เป็นได้ เราเห็นการทำแบบนี้ของ Microsoft มาเยอะแล้ว ดูกันต่อไปครับงานนี้

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: nuuneoi on 6 October 2008 - 14:45 #67318

"ไมโครซอฟท์ไม่คิดว่าการเป็น open source จะเป็นจุดดึงดูดผู้ผลิต และ Android นั้นยังใหม่อยู่"

ผู้ตัดสินชะตากรรมคือผู้บริโภค ผู้ผลิตจะเลือกใช้หรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าผู้บริโภคอยากได้หรือไม่ต่างหาก ซึ่งถ้าเทียบ Android กับ Windows Mobile แล้ว... เตรียมขุดหลุมฝังกลบ WM ได้เลย

"...พวกเขามีบริษัทผลิตเครื่องแค่รายเดียว เรา [Windows Mobile] มีเกือบ 55 ราย..."

แต่ก็ยังแพ้ Symbian ที่มีบริษัทผลิตเครื่องแค่รายเดียวอย่างไม่เห็นฝุ่น

ก็คงแค่พูดตามหน้าที่แหละครับ จะออกมาบอกว่าเราสู้ Android ไม่ได้แน่ๆ เราจะ Open Source ตามเค้า ก็คงไม่งาม หะหะ

http://www.nuuneoi.com

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 October 2008 - 15:02 #67323 Reply to:67318
lew's picture

Symbian นี่ผู้ผลิตไม่น้อยเลยนะครับ Nokia, Samsung, Sony, KDDI, NTT DoCoMo

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: nuuneoi on 6 October 2008 - 15:57 #67326 Reply to:67323

ถูกครับ ผู้ผลิตไม่น้อยแต่เจ้าอื่นแทบจะตัดทิ้งได้ จะมี Foma นี่แหละที่ตัดทิ้งไม่ได้

ก็ขอโทษครับ พิมพ์ไม่เคลียร์เอง ที่พูดถึงนี่แค่ Series 60 อ่ะครับ ส่วนแบ่งการตลาด Smart Phone ก็เกินครึ่งแล้ว ซึ่งแทบทั้งหมดก็เป็นของโนเกียเจ้าเดียว

http://www.nuuneoi.com

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 6 October 2008 - 17:03 #67330

ผมว่า MS ก็เป็นผู้ท้าชิงที่เจ๋งเหมือนกันนะครับ

หลายๆ อย่างไล่จากผู้ตามจน(เกือบ)ทันผู้นำ

By: narok119
ContributoriPhone
on 7 October 2008 - 01:14 #67362

ส่วนตัวผมเอง ผมจะซื้อ Android เพราะมันเป็นของ Google นี่แหละครับ
นี่อาจจะเป็นอาวุธทีเด็ดของ Google ก็ได้นะครับ (ก็คือตัวแบรนด์ของ Google เองนี่แหละ)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าใช้แล้วห่วยแตกก็ต้องกลับไปใช้ของเก่าอยู่ดี

เรื่องนี้จะเป็นยังไง อีกไม่นานก็รู้แล้วละครับ

By: Hiroki-san
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 December 2016 - 21:13 #960332

ลงชื่อกระทู้ในตำนาน ณ วันนี้ย่างเข้า 2017 WP แทบจะลาโลกไปแล้ว Quote เด็ดทุกตัว 55+