Tags:
Node Thumbnail

รัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีออกมาให้สัมภาษณ์กับรายการข่าวเด็นประเด็นร้อนทาง FM 96.5 ยอมรับการออกคำสั่งกดดันให้มีการปิดเนื้อหาเว็บจำนวนหนึ่งโดยอาศัยการ "ขอความร่วมมือ" แทนการใช้คำสั่งตามกฏหมาย โดยกล่าวว่า

ปิดได้ เลย สั่งปิดเลย แต่ว่าเราจะพูดคำนี้มันไม่เหมาะ เข้าใจนะฮะ จะใช้คำว่าขอความร่วมมือ แต่เขารู้ว่าขอความร่วมมือหมายความว่าอย่างไร

ที่น่าตกใจคือคำตอบต่อคำถามที่ว่าทำไมจึงไม่ใช้อำนาจตามที่กฏหมายให้ไว้ มั่น พัธโนทัยกล่าวอย่างชัดเจนว่า

กฎหมายมันต้องมีไปทางศาลฮะ

ผมอ่านการถอดเทปนี้แล้วงงว่าตกลงบ้านเมืองเราไม่ต้องการดำเนินการตามกฏหมายกันแล้วหรืออย่างไร

สำหรับความเห็น ผมขอให้อยู่ในกรอบของการปิดกั้นเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตเท่านั้นนะครับ การออกความเห็นพาดพิงไปประเด็นอื่นๆ จะถูกลบโดยไม่มีคำอธิบาย

ที่มา - ประชาไท

Get latest news from Blognone

Comments

By: ezy on 25 May 2008 - 22:49 #52746

ก็เพราะว่าไม่ชอบทำตามกฎหมายนี่ไงที่เป็นปัญหาของปัจจุบัน (และอดีต)

ทำไม จะทำอะไรให้มันถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้นะ?

ezybzy.info blog

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 25 May 2008 - 22:56 #52748

ดร.มั่น : เพราะว่าเกี่ยวกับสถาบันนี่อ่ะเป็นเรื่องสำคัญ คนไทยก็ยอมไม่ได้ ใครก็ยอมไม่ได้ ไม่ใช่เฉพาะผมหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่แม้แต่ท่านอดีตรัฐมนตรี เช่น ท่านสิทธิชัย โภไคยอุดม ท่านรู้ท่านก็รีบสั่ง พรรคพวกที่มีความรู้เรื่องแฮก ให้ไปทำเลย คนก็ช่วยกันนะครับตอนนี้ ร่วมไม้ร่วมมือ แม้แต่ในอินเตอร์เน็ตเจ้าของเน็ตต่างๆ ที่มีความรู้ในด้านแฮกเขาก็ทำกัน

แปลว่า??? แฮกโจมตีคนอื่นอย่างถูกกฏหมาย?

---------- iPAtS


iPAtS

By: joecole on 26 May 2008 - 02:08 #52797 Reply to:52748

อ่านจากบทสัมภาษณ์เท่าที่ยกมา
ท่านกำลังสนับสนุนการทำผิดกฎหมายชัดๆ เลย
(การแฮก ผิด พรบ. คอมพิวเตอร์แน่นอน)
เหมือนเป็นการพูดว่า
พอเจอผู้กระทำความผิดปุ๊บ
ก็เฮละโลเอาปืนไปยิงให้มันตายๆ ไปซะเลย
(ฟังน้ำเสียงเหมือนภาคภูมิใจในการทำผิดกฎหมายครั้งนี้มาก)

By: Mr.JoH
Writer
on 25 May 2008 - 23:13 #52754

งงกับคนเป็นรัฐมนตรี.....
มีกฏหมายกลับไม่ใช้ ไปใช้วิธีนอกกฏหมาย....
เหมือนกับพวกเจ้าพ่อหรือมาเฟียเลย

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: macxide
iPhoneAndroid
on 27 May 2008 - 00:02 #52905 Reply to:52754

เค้าถูกเลือกมาแล้ว เค้าต้องเป็นใหญ่เป็นโต แล้วใครหละ เลือกเค้า? ไม่ต่างอะไรกับตอนร่างหรอก ยังจำกันได้ไหมว่า ต้องเก็บเลขที่บัตรประจำตัวประชาชนของสมาชิกเวปนั้นๆ แล้วมาแก้ข่าวกันยกใหญ่

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - - - - -

By: ABZee on 25 May 2008 - 23:20 #52760

จริงๆผมว่ามันไม่ได้เป็นแค่เค้าหรอก ถ้าดูจากคนรอบตัวดูข่าวตั้งแต่สี่-ห้าปีก่อนจนถึงในปัจจุบัน ผมไม่เห็นว่าสังคมไทยจะแคร์เลยว่าถูกกฎหมายหรือไม่ เพราะทุกคนอ้างว่าผิดศีลธรรมหรือบรรทัดฐานที่ตัวเองและพรรคพวกสร้างขึ้นมา

PoomK

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 25 May 2008 - 23:25 #52761

double standard
ดับเบิลแบบว่า ถ้าคนไร้ทางสู้ก็เล่นด้วยการจู่โจมอำนาจมืด
กับคนมีหนทางต่อต้านก็ใช้อำนาจศาล

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 25 May 2008 - 23:29 #52764
Wizard.'s picture

หมายความว่า web น่าจะผิดกฏหมาย (เพราะยังไม่มีใครบอกว่ามันเป็นเวปผิดกฏหมาย) เรา hack ได้โดยไม่ผิดเหรอ ???

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 25 May 2008 - 23:53 #52766

ก็น่าจะมีการออกกฏหมายในส่วนนี้มาให้ถูกต้องและเป็นที่ปฏิบัติตาม ... ไม่ใช่ว่าจะใช้วิธีการที่ไม่ถูกต้องครับ

แต่อย่างว่าครับ ... กฏหมายนั้นเหมือนใยแมงมุม ... ดักได้เฉพาะสัตว์เล็ก ... สัตว์ใหญ่ก็มักจะหลุดรอดครับ

อาจจะต้องรอให้อินเตอร์เน็ตเติบโตมากกว่านี้เสียหน่อย ... จนมีอำนาจในการต่อรองสูงกว่ารัฐในปัจจุบันครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 May 2008 - 02:02 #52793 Reply to:52766
put4558350's picture

ตอนนี้ internet มันอยู่ใต้รัฐและกำลังโดนแชกแทรงอยู่นี่ครับ ^^


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: macxide
iPhoneAndroid
on 26 May 2008 - 23:58 #52772

มาตรฐานคือเงิน อยากให้ปิดเวปคู่แข่ง ก็ต้องใช้เงิน ใครบ้างที่จะทำเพื่อชาติไทยจริงๆ ด้วยมาตรฐาน จรรยาบรรณของ "คน" โดยไม่ชิงดีชิงเด่นกัน

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - - - - -

By: audy
AndroidUbuntu
on 26 May 2008 - 00:11 #52773
audy's picture

ท่านก็พูดตรงดีนะ

By: ABZee on 26 May 2008 - 00:31 #52778 Reply to:52773

จริง

PoomK

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 26 May 2008 - 01:14 #52789 Reply to:52773
lew's picture

ท่านอาจจะอยากโดนด่าตรงๆ ?

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 26 May 2008 - 03:30 #52802 Reply to:52773

พูดตรงไม่จำเป็นต้องเป็นคนดี คล้ายๆกับปากเสียแล้วก็ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดี

By: audy
AndroidUbuntu
on 26 May 2008 - 08:51 #52811 Reply to:52802
audy's picture

แต่ก็ดีกว่าคำพูดสวยหรู ที่ไส้ในเป็นอะไรไม่รู้
หรือประเภทปฏิเสธร่ำไป แต่จริงๆกลับเป็นเรื่องที่ตรงกันข้าม

By: dearteno
AndroidBlackberryWindowsIn Love
on 26 May 2008 - 00:37 #52781
dearteno's picture

ตายสิบเกิดแสน,หอกทมิฬ แทง หอกทมิฬ ให้ผู้ใช้อินเตอร์เนทเค้าค้นหาเองเถิดว่า อะไรจริงอะไรเทียม

By: macxide
iPhoneAndroid
on 26 May 2008 - 01:09 #52787 Reply to:52781

1+ ความจริงย่อมเป็นสิ่งไม่ตาย เกิดกี่ล้านเวป ตายกี่ล้านเวป ย่อมมีคนเปิดเผยอยู่ดี...

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - - - - -

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 26 May 2008 - 00:55 #52783
fatro's picture

เรื่องนี้ละเอียดอ่อนครับ ไม่มีใครอยากเสี่ยงให้โดนโจมตี ตัดไฟได้ก็ต้องตัด

กฎ กฎหมาย..มันก็เป็นแค่เครื่องมือไม่ใช่หลักปฏิบัติ ใครมีอำนาจก็ทำได้โดยไม่ต้องมีคำอธิบาย

By: oleang on 26 May 2008 - 01:22 #52790

กล้าทำก็กล้ารับสิ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 26 May 2008 - 01:48 #52791
pittaya's picture

การไปกดดันให้ ISP ปิดเว็บ ก็เท่ากับว่าสนับสนุนให้ ISP ทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์เสียเอง

แต่วันก่อนเห็นมาให้ข่าวยืนยันหนักแน่น บอกว่าจะไม่ดำเนินคดีเรื่องผิด พรบ.คอมฯ แน่นอน

สรุปว่ามันเป็นอะไรกัน? เลือกปฏิบัติใช่มั้ย?

pittaya.com


pittaya.com

By: macxide
iPhoneAndroid
on 27 May 2008 - 00:05 #52906 Reply to:52791

อำนาจอยู่ที่เค้าหมด ไม่รู้เหมือนกันว่าใครกันแน่ที่ใช้กฏบังคับประชาชน และเจ้าของ Server สงสารจริงๆ กฏหมาย บางข้อดี บางข้อก็เอื้อประโยชน์กับท่านที่มีทรัพย์มาก มันไม่เป็นกลางตั้งแต่การร่าง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์แล้ว

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - - - - -

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 26 May 2008 - 02:03 #52795

เป็นไปได้ไหมครับว่าเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู

http://tomazzu.exteen.com

By: jane
AndroidUbuntu
on 26 May 2008 - 05:05 #52807
jane's picture

ไม่ต่างอะไรกับตำรวจ เลือกวิธีอุ้ม แทนจะหาหลักฐานที่แน่นหนา ไปจัดการผู้ค้ายาบ้า

By: narapat on 26 May 2008 - 11:37 #52840

สงสัยต้องช่วยกันลงชื่อแบบคราวที่แล้วอีกครั้ง

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 May 2008 - 12:55 #52847
illusion's picture

เห็นคำตอบของคุณมั่นเรื่องเหตุผลที่ไม่ดำเนินตามกฏหมายแล้ว รู้สึกอนาจใจด้วยอีกคนครับ

แต่ก็ขอชมเชยที่คุณมั่นพูดออกมาตรงๆ ว่าทำอะไรออกไป ดีกว่าเงียบเหมือนครั้งก่อนๆ จะได้รู้กันว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบกับการกระทำในครั้งนี้

ว่าแต่ตกลงว่าบ้านเรามีกฏหมายเกี่ยวกับเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร (ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม) มั้ยครับ หรือมีแค่เปลือก หรือว่าไม่มีอะไรเลย เพราะถ้ารัฐบาลยังยืนยันที่จะปิดกันการรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่อไป (ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม) น่าจะเกิดผลกระทบในระยะยาว โดยเฉพาะเยาวชนที่จะรู้จักฟังแต่ความข้างเดียว ไม่เกิดวิจารณญาณ และการตัดสินใจ ซึ่งไม่ดีเลยถ้า "เราคิดจะพัฒนาประเทศ" ครับ

ผมเห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า จะเรื่องจริงหรือเท็จ ให้คนรับรู้และตัดสินเองว่าถูกหรือผิด จะเชื่อหรือไม่ด้วยวิจารณญาณของเขาเองครับ ว่าแต่ถ้ามีลงชื่อ ผมพร้อมลงด้วยครับ

edit เพิ่ม : เข้าไปอ่านในรายการถอดเทปแล้วรู้สึกชื่นชมกับนโยบายของ google ที่ไม่อ่อนข้อต่อการถูกแทรกแทรงของรัฐบาลบางประเทศครับ ซึ่งสื่อไม่ควรที่จะถูกแทรกแทรงให้บังคับเลือกหรือไม่เลือกข้อมูลอยู่แล้ว และกับการไปร้องขอทูตสหรัฐฯ ให้เขาต้องไปทำพฤติกรรมที่เหมือนกับตัวเองทำอย่างนั้น สำหรับผมมันเป็นเรื่องที่ไม่สมควรและน่าอนาจใจครับ

By: macxide
iPhoneAndroid
on 27 May 2008 - 00:07 #52907 Reply to:52847

ตัวอย่างมีให้เห็น manager อยู่ได้เพราะเค้าเสียงดัง หากไม่เสียงดัง คงถูกปิดไปแล้ว

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - - - - -

By: mk
FounderAndroid
on 27 May 2008 - 01:22 #52913 Reply to:52907
mk's picture

manager ได้รับความคุ้มครอง (ชั่วคราว) จากศาลปกครองนะครับ ดูใน ประชาไท

ป.ล. ผมไม่แน่ใจว่าคดีต่อจากนั้นเป็นอย่างไร และคำสั่งศาลปกครองยังมีผลบังคับใช้หรือเปล่า

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 May 2008 - 10:45 #52951 Reply to:52847
khajochi's picture

เห็นด้วยครับ

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com