Tags:
Node Thumbnail

Arip/กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่านายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์แห่ง AIS ได้ออกมาบอกว่าทั้ง AIS กับ SingTel กำลังทำการเจรจากับแอปเปิลเพื่อหาข้อสรุปเรื่องแบ่งรายได้กันระหว่างผู้ให้บริการกับแอปเปิลเอง

แต่ในการเจรจาครั้งนี้นั้น ทาง AIS และ SingTel ก็ได้สั่งสอนแอปเปิลเรื่องรูปแบบธุรกิจในภูมิภาคด้วยการบอกว่า "ผู้ให้บริการมือถือแต่ละรายในไทย ต่างก็ต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้กับคู่สัญญาสัมปทานเดิมอยู่แล้ว ดังนั้น การแบ่งส่วนแบ่งรายได้แก่ไอโฟน จึงไม่น่าใช่รูปแบบธุรกิจที่เป็นไปได้ นอกจากนี้ แม้การทำธุรกิจที่ร่วมกันระหว่างบริษัทเจ้าของเครื่อง กับผู้ให้บริการโทรคมนาคม จะเป็นทางการกว่า แต่ปัจจุบันก็มีเครื่องไอโฟนที่หิ้วเข้ามาอยู่แล้ว"

แต่ที่น่าสนใจคือในข่าวนี้ได้อ้างรายงานจาก Wall Streets Journal ว่าแอปเปิลเตรียมปลอดล็อกไอโฟนอย่างเป็นทางการเพื่อเปิดให้คนภายนอกได้ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับไอโฟนและไอพ็อด ทัช

รายละเอียดเพิ่มเติมและตัวเลขต่าง ๆ ให้เข้าไปอ่านโดยตรงที่ที่มาเลยครับ

ที่มา - Arip

Get latest news from Blognone

Comments

By: meddlesome on 29 January 2008 - 14:53 #41548

มันก็เปิด SDK อยู่แล้วหนิครับ ฉะนั้นก็อาจจะไม่ต้อง Jailbreak แล้วก็เป็นได้

meddlesome.tech.blog

By: Silence on 29 January 2008 - 14:54 #41549

ความหวังจะใช้ iPhone (แบบไม่หิ้ว) คงเลือนลาง เพราะลุงจ็อบส์แกไม่ค่อยง้อนะครับ (ปกติก็ไม่เห็นไทยอยู่บนแผนที่โลกอยู่แล้ว) แต่ยังไงก็ให้ลุงๆ เขาคุยกันเองดีกว่าครับ เข้ามาแบบเป็นทางการไม่ได้ ก็ใช้เครื่องหิ้วกันไป

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 January 2008 - 14:57 #41550 Reply to:41549
toandthen's picture

นั่นสิเนอะ มาไม่มาเราใช้ไปแล้ว ประกันก็ไม่มีแล้ว 55


@TonsTweetings

By: ezy on 29 January 2008 - 15:03 #41553

ผมว่า Apple เขาคงไม่คิดว่านี่เป็นการสั่งสอนมั้งครับ? (จีนน่าจะแรงกว่าเรานะเพราะลูกค้าที่นั่นเยอะมาก) ตกลงกันไม่ได้ก็แค่ไม่ขายในประเทศนั้น ก็แค่ตัดโอกาสการผูกขาดไปในอีกผู้ให้บริการรายหนึ่งเท่านั้น (จริงๆ ผมคิดว่าเขาก็หวังจะคืนทุนค่าวิจัย รวมถึง Feature ที่เขาพยายามผลักดันด้วย จึงต้องใช้วิธีผูกกับผู้ให้บริการบางราย)

ส่วนเรื่อง WSJ นี่ไม่แน่ใจว่า เป็นการกล่าวถึง SDK หรือจะเป็นการกล่าวถึง No locked กันแน่ แต่การ Unlocked (ใช้คนละคำ) มันก็มีในฝรั่งเศสไปแล้วนะ

ezybzy.info blog

By: mrkrich
AndroidSymbianWindows
on 29 January 2008 - 15:21 #41556
mrkrich's picture

เซ็ง ... อุตส่าห์รอ

By: ZooRider on 29 January 2008 - 15:27 #41558

ผลประโยชน์ไม่ลงตัวก็คงไปกันได้ยาก

By: 7
Android
on 29 January 2008 - 15:35 #41560
7's picture

เข้ามาก็ไม่ใช้ อิอิ

7blogger.com

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 29 January 2008 - 15:41 #41563
kohsija's picture

เอาแค่ iPod ก่อนเถอะครับ
ทาง Apple ยังไม่เห็นหัวประเทศไทยเลย
ภาษาไทย official มีหรือยัง

Kohsija

By: serene
Contributor
on 29 January 2008 - 16:02 #41565 Reply to:41563

+1 ถึงแม้ผมจะไม่ได้ใช้ iPod

By: loptar on 29 January 2008 - 16:12 #41566
loptar's picture

ตาจ๊อบส์เค้าไม่ค่อยต่อรองกับใครเสียเปรียบหรอกครับ ท่าจะเข้าไทยยากส์จริงด้วย

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 January 2008 - 16:49 #41570

อย่างน้อยก็อาจจะไม่ใช่ AIS

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 29 January 2008 - 16:55 #41572 Reply to:41570

Truemove เถ้ออออ ซ๊าธุ (-/|-)
ลูกค้าเก่าอย่างผมจะได้มีเฮมั่ง :P

By: tong053
Android
on 30 January 2008 - 00:25 #41658 Reply to:41572
tong053's picture

เค้าสะกดคำว่า ลูกค้าเก่า เป็นหรือครับ

ผมว่า DTAC น่าพร้อมกว่านะ อย่างน้อยก็เรื่องความเร็วของ internet อย่างไรเสีย ถ้าไม่ถูกกว่า 7-8 พันบาทผมก็ขอบายอยู่ดี

By: DuRiAn on 29 January 2008 - 18:01 #41585

เพราะอย่างนี้..สมัยก่อนเลยแพ้ บิล เกตส์ ราบคราบ (ชักหมั่นใส้ล่ะ)

By: macxide
iPhoneAndroid
on 29 January 2008 - 18:19 #41587

สมน้ำน่า ตกลงกานไม่ได้ ais ก็เปงงี้หละ แล้วทำไม AT&T ทำไมทำได้ T Mobile ทำไมทำได้ เพราะเค้าก้าวหน้าไปกว่าเราเยอะแล้ว ไปสั่งสอนทำเป็นเก่ง โด่เอ้ย เคลียระบบ NETWORK ตัวเองให้มันเส็ดก่อนเหอะ ก่อนที่จะไปหวังอะไรสูงๆ apple มันมีความเป็นตัวของมันอยู่แล้ว คุณไปพูดอะไรไม่ได้ ดีนะเค้าไม่ด่าคุณกลับมา Apple เหนือกว่าหลายเท่า

macXide Get idea to the Future

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 29 January 2008 - 18:51 #41592 Reply to:41587
thedesp's picture

อ่านผ่านๆนึกว่าลูกชายตี๊ฟจ๊อบมาเองนะเนี่ย

By: lancaster
Contributor
on 29 January 2008 - 18:55 #41593 Reply to:41592

+1

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 January 2008 - 20:46 #41608 Reply to:41592
toandthen's picture
By: 9AuM on 29 January 2008 - 19:57 #41598 Reply to:41587

สมน้ำน่า, เปงงี้, เส็ด

ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องหน่อยนะครับ ผมอ่านแล้วรู้สึกไม่ดีเลย

บทความบ้าบ่นของคนทำเวบ | HTML PHP CSS Web 2.0

By: yiam
AndroidSymbianWindows
on 29 January 2008 - 20:04 #41599 Reply to:41598

+1 ด้วย

By: macxide
iPhoneAndroid
on 29 January 2008 - 21:41 #41618 Reply to:41598

ขอโทดจริงๆครับผม เดี๊ยวจะปรับปรุงตัวใหม่ครับผม

macXide Get idea to the Future

By: pawinpawin
Writer
on 30 January 2008 - 08:57 #41687 Reply to:41618

"ขอโทษ" ครับ

By: BonBon
iPhone
on 30 January 2008 - 11:54 #41722 Reply to:41687

อ่านถึงตรงนี้ฮาาา
ใจเย็นๆครับ หลานผมก็คุยอย่างนี้กับผมต้องใจเย็นๆค่อยๆคุย

By: papercut
Android
on 29 January 2008 - 20:42 #41607 Reply to:41587

maxcide ตอบทีไร ล้นหลามทุกที....

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 29 January 2008 - 21:19 #41615 Reply to:41607

ปลง - -"

By: Framekung
iPhone
on 29 January 2008 - 19:35 #41595

เสียดายครับ ผมเองก็รอเหมือนกัน แต่คิดว่าอีกนานเลย
เจ้าอื่นไม่คิดจะเจรจาบางเหรอ !?

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 January 2008 - 10:00 #41701 Reply to:41595

ตอนแรก เห็นว่า AIS กับ DTAC แย่งกันเจรจา นี้ครับ

ออกข่าวมางี้ DTAC ว่าไง - -''

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 29 January 2008 - 19:40 #41596
Ford AntiTrust's picture

เฉย ๆ กับ Apple ตั้งแต่ ThinkSecret แล้ว

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 29 January 2008 - 20:09 #41600

เมื่อเช้าว่าจะเขียนอะไรเทือกๆนี้แล้ว กลับมาเห็นบล็อกนี้ซะงั้น

มุมมองที่ผมมองนะฮะ

AT&T เค้าจ่ายรายเดือนให้กับแอปเปิล เป็นเงินที่สูงมาก (จริงๆมันต่อเครื่องก็ไม่มากอะนะ แต่เค้าจำกัดรายเดือนขั้นต่ำเอาไว้) ทำให้เดือนนึงแน่ๆแอปเปิ้ลจะมีรายรับจาก operator โดยตรง

ถ้าทำแบบนี้กับ AIS ก็คงไม่ต่างกัน ดีไม่ดีจะเรทเดียวกันด้วย (กี่ $ ต่อเครื่องก็ว่าไป)

แล้วต่างกันตรงไหน

ในไทยไม่มีการจำกัดการใช้ขั้นต่ำที่สูงแบบ US (ประเทศเราเดือนละ 150 ก็ใช้รายเดือนได้แล้ว) แล้วแบบนี้จะเอาตังที่ไหนไปให้แอปเปิลล่ะคร้าบ แค่เงินที่ AT&T ให้แอปเปิลต่อเดือนก็มากกว่าค่าโทรศัพท์ของผมทั้งเดือนแล้ว

ถ้าจะทำก็คงต้องทำแบบเกมส์ LC ในไทย กล่องละ 299 , 399 แม้ว่าต่างประเทศจะกล่องละ $49.99 (เพราะค่าครองชีพไทยต่ำกว่าประเทศเขา)

เอาล่ะ เริ่มคุ้นๆใช่มั้ย....ที่มีเกมส์ของค่ายนึงสมัยก่อนไม่เข้าไทยเลย เพราะไม่ยอมรับค่าใช้จ่ายอันแสนต่ำของคนไทยในการซื้อเกมส์ (หมายถึงเงินที่ยอมจ่ายเพื่อเกมส์ลิขสิทธิ์ซักเกมส์นึง)

ถึงตอนหลังๆจะมีเก่าๆสมัย direcX8 มาขายกล่องละ299 ก็เหอะ

...จุ๊ๆอย่าเอ็ดไป เกมส์ค่ายนี้กล่องละพันกว่า ขายในไทยไม่ได้ก็ไม่ง้อ ชื่อว่า ไมโคร***

By: ABZee on 30 January 2008 - 01:57 #41670 Reply to:41600

ผมว่าเป็นกันหลายค่ายเลยแหละ สมัยก่อนผมต้องซื้อเกมกล่องละ 2000 บาท ในขณะที่กินข้าวโรงอาหารมื้อละสิบบาท รวมน้ำแดงแล้ว

PoomK

By: pt on 29 January 2008 - 20:23 #41603

สมน้ำหน้าแอปเปิ้งมากกว่าอ่ะ ดูซิจะผูกขาดไปได้สักกี่น้ำ
มันหมดยุคล็อกนู่นล็อกนี่แล้ว

By: moniguna on 29 January 2008 - 20:55 #41610 Reply to:41603

ผมว่า apple เค้าไม่ง้อประเทศเล็กๆแบบเราหรอกนะ สมน้ำหน้าไป เค้าก็ไม่รู้สึกอะไรหรอก เราต่างหากที่ต้องง้อเค้า...

By: ezy on 29 January 2008 - 20:59 #41611 Reply to:41610

ก็เขาเคยยอมง้อใครซะที่ไหนกันเล่า จริงไหม?

ezybzy.info blog

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 29 January 2008 - 21:06 #41612
keng's picture

"มีเงินก็จ่ายมา ไม่มีเงินก็อย่าบ่น" - ตีฟจ๊อบ กล่าว

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 30 January 2008 - 07:52 #41680 Reply to:41612

-1 ว่าร้ายท่านศาสดา

By: moniguna on 30 January 2008 - 08:25 #41682 Reply to:41612

-1 เหมือนกัน ไปว่าร้ายท่านศาสดา

By: end23
iPhoneAndroidBlackberry
on 29 January 2008 - 21:31 #41617
end23's picture

+1

By: jane
AndroidUbuntu
on 29 January 2008 - 21:47 #41621
jane's picture

คนที่ไม่ง้อ ไม่เห็นความสำคัญของคนอื่น หรือไม่ยอมรับข้อคิด ความคิดเห็น ต่อไปหายนะ

Apple = ทุนนิยมสุดโต่ง สักวันมันจะกลับมาทำร้ายตัวเอง

By: moniguna on 29 January 2008 - 21:58 #41624 Reply to:41621

ผมเห็นว่า ส่วนใหญ่ คนที่ใช้ของ Apple เค้าจะรักในความเป็น Apple น่ะครับ ของไม่ดี หรือแพง เค้าก็ยังซื้อครับ ถึงแม้ว่าจะไม่ทุกคนก็ตาม แต่ "สาวก" เค้าค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว เน้นนะครับว่า สาวก ไม่ใช่คนที่ซื้อมาใช้เพราะมันต้องใช้เฉยๆ

By: macxide
iPhoneAndroid
on 29 January 2008 - 22:36 #41633 Reply to:41624

ถูกต้องครับ apple มีจุดเด่นเฉพาะตัวของมันอยู่แล้ว ซึ่งไม่มีใครเทียบได้ มิฉะนั้นคนที่รัก mac จริงๆ เค้าจะเล่นแต่ mac เหรอครับยิ่งโรงพิมพ์ในไทยด้วยแล้ว บางร้านเค้าไม่เล่น PC เลยก็มี และคุณบอยด์ โกสิยพงศ์ ยิ่งเล่น mac เป็นชีวิตจิตใจ เค้ามีความเป็นศิลปินในตัวสูง ก็เหมือนกับ Apple Logo นั้นหละครับ

macXide Get idea to the Future

By: sirn
WriteriPhone
on 29 January 2008 - 22:58 #41641 Reply to:41633

พวกนั้นเขาไม่ได้ใช้เพราะเรื่องการจัดการสีเหรอครับ?

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 January 2008 - 23:26 #41648 Reply to:41641
toandthen's picture

ใช่ครับ แยกสี ปัญหาใหญ่ PC


@TonsTweetings

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 29 January 2008 - 23:52 #41655 Reply to:41648

มันต่างกันยังไงเหรอครับ ขอความรู้หน่อยครับ

By: sirn
WriteriPhone
on 30 January 2008 - 09:48 #41691 Reply to:41655

ผมเข้าใจ(ไปเอง)ว่ามันอยู่ตรงเรื่องของการจัดการ Color profile อะครับ เคยมีประสบการณ์ทำงานบนแมคไปเปิดในพีซี แล้วมันเพี้ยนไปหมดเลย อารมณ์เสียกับแมคไปพักนึง สุดท้ายก็ต้องมานั่งแก้สีใหม่หมด

อีกเรื่องก็คงเป็น Color profile นี่อีก ก่อนวิสตานี่น่าจะอยู่ในขั้นสอบตก เพราะปรับแต่งอะไรแทบไม่ค่อยได้เลย มาบนวิสต้าค่อยดีขึ้นหน่อย (อยู่ใน Color management) แต่ผมก็ยังใช้ไม่เป็นอยู่ดี ฮา ฮา...

By: jane
AndroidUbuntu
on 30 January 2008 - 13:12 #41735 Reply to:41655
jane's picture

Apple ผูกขาด ครับ เลยทำได้ เพราะอุปกรณ์ เครื่อง ทั้งชุดมาจาก Apple

การสอบเทียบสี จึงทำได้ง่ายกว่า

PC นี้ หลายเจ้าลงมาทำ การจะสอบเทียบสี ขั้นตอนจะเยอะกว่า Mac Computer

By: ABZee on 30 January 2008 - 01:59 #41671 Reply to:41648

เดี๋ยวนี้ยังมีปัญหาอยู่ด้วยเหรอครับ? และหลังๆซอฟท์แวร์ด้านตกแต่งภาพก็มาลง winxp กันหมดแล้ว ดีไม่ดีปมว่ามีตัวเลือกมากกว่าบน mac ตั้งเยอะ

PoomK

By: moniguna on 30 January 2008 - 08:40 #41683 Reply to:41671

ยังมีครับ อย่างน้อยก็การแสดงผลของสี และฟอนต์นี่แหละ ต่างกันจริงๆนะครับ ทำใน Windows XP กับ Mac OS X แสดงผลไม่เหมือนกันเลยครับ ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 30 January 2008 - 12:18 #41726 Reply to:41671
PaePae's picture

เท่าที่ทราบเกี่ยวกับเรื่องจอภาพด้วยครับ แมคแสดงสีได้ใกล้เคียงตอนพิมพ์ออกมาแล้วมากกว่า

———————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ


LinkedIn

By: anu
Contributor
on 30 January 2008 - 13:10 #41734 Reply to:41671

กว่าจะเจอ

หลักคิดในการออกแบบซอร์ฟแวร์ของ Microsoft และ Apple

ลองอ่านดูครับ เปิดตาได้ดีมาก :)

By: moniguna on 30 January 2008 - 14:18 #41741 Reply to:41734

อันนี้ตอนแรกผมก็หาอยู่เหมือนกัน แต่หาไม่เจอเลย - -"

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 30 January 2008 - 15:49 #41744 Reply to:41734
PaePae's picture

+1 เยี่ยมเลยครับ

———————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ


LinkedIn

By: notebakery on 29 January 2008 - 22:48 #41636

รู้สึกไม่ค่อยดีถ้าเค้าไม่ค่อยอยากจะมาขายในไทย แต่คนไทยกลับไปง้อเค้า เหมือนเราพยายามให้ประเทศเราขาดดุลยังไงไม่รู้ เหมือนเสียเอกราชทางความคิด

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 January 2008 - 22:53 #41639
toandthen's picture

แต่สิ่งเดียวที่ผมจะไม่มีวันแตะคือ Apple TV เหอๆ ถึงจะรักแค่ไหนก็ตาม


@TonsTweetings

By: Night on 29 January 2008 - 23:41 #41653

เหอๆ ยังไงผมก็คิดว่า Apple ก็ไม่ล้มง่ายๆ หรอกครับ

สินค้า Apple ทุกตัวผูกขาดอยู่แล้วครับ Mac+OSX iPod+iTunes Store iPhone+Operator
ถึงยังไง ของเขาก็ขายได้อยู่แล้วครับ สาวกเขามีก็จำนวนหนึ่ง พวกเขาพึงพอใจ ในความเป็นเอกลักษณ์ของตัว Apple

ลอง Apple ปล่อย OSX ให้รัน บน PC ธรรมดา ได้สิครับ สาวก หายแน่ๆ (แน่นอนผมคนนึง)แต่มันก็อาจจะ ทำให้ OS ขายดี จนอาจดีกว่า Windows แต่มันจะทำให้ Hardware ขายไม่ออก ซิ่งบริษัทนี้ ขายเป็นหลักอยู่แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญครับ Apple หมดความเป็น Apple ไปแน่ สิ่งสุดท้าย ผมว่า ยังไงก็เจ๊ง

ยังไงเดือนหน้า Apple ที่จะปล่อย SDK ผมว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องของการ Unlock Network แน่ๆ

By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 30 January 2008 - 00:42 #41661
KnightBaron's picture

แล้วเมื่อไหร่ผมจะมีบุญได้ใช้ iPhone แท้(ไม่หิ้ว)กับเค้าบ้างละนี่...
ว่าแล้วก็ก้มหน้าก้มตาใช้โทรศัพท์รหัสหรูอย่าง PCT กันต่อไป

By: ABZee on 30 January 2008 - 02:00 #41672

ช่วงขาลงแล้วนะนี่

PoomK

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 30 January 2008 - 10:43 #41712
khajochi's picture

ผมว่าค่ายที่พร้อมน่าจะได้ ซึ่ง AIS มีภาษีดีกว่าค่ายอื่นมากๆ

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: phys_pucca on 30 January 2008 - 14:05 #41740

อย่าว่าแต่ apple เลยครับ ที่เขาไม่ง้อเรา ดูคราว google สิครับ ก็เหมือนกันเรื่อง youtube ซึ่งเป็นอะไรที่มันรุนแรงมากสำหรับเรา เขายังไม่ง้อเลย

เราน่าจะช่วยกันสร้างพลังของเราขึ้นมาเองนะครับ ตอนนี้ก็มีหลายคนกำลังทำอยู่ ให้มันต้องมาง้อเราเลย :)

By: lew.★ on 30 January 2008 - 18:02 #41760
lew.★'s picture

ใช้ไมโครซอฟท์ดีกว่า ถูกดี ถึงจะแฮงค์นิดๆก็เหอะ

By: imfai
iPhoneAndroidIn Love
on 31 January 2008 - 01:15 #41801
imfai's picture

ตกลงกันไม่ได้แบบนี้ เราก็ได้แต่รอ iphone ไม่หิ้วต่อไป T-T
มองในแง่ดี เราก็มีเวลาเก็บเงินเพิ่มนะคะเนี่ย ><

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 31 January 2008 - 02:18 #41808

Apple มี Fanbase ที่คนทำงานด้านสื่อครับ ... สื่อส่วนใหญ่ในปัจจุบันหันมาใช้ Final cut Studio กันมากครับ ... เพราะมันถูก (พูดจริงๆครับ ... Capability เดียวกันใน Scale งานใหญ่ๆใช้ Product ของ Apple แล้วราคามันจะถูกลงมากว่ามากครับ) มันเป็น Base ที่ Apple ยึดถือมาตลอดครับ ... แล้วก็เรื่องของ Educational Price ที่ทำได้ดีมากๆในต่างประเทศ (ไม่รู้ว่า Apple ไทยเป็นยังไงนะครับ) ทำให้ Apple ยังมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นอยู่ครับผม

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 31 January 2008 - 07:11 #41824 Reply to:41808
keng's picture

Apple ไทยนี่ขายอย่างเดียวมั้งครับ ไม่สน Education แต่ถ้าซื้อไปเพื่อ Education สถานศึกษาก็ไม่พร้อมสำหรับ multi-platform อีก เพราะท่านเน้นแต่ Angsana UPC 14

By: moniguna on 31 January 2008 - 08:41 #41834 Reply to:41824

เห็นว่าเคยมาจัดบูตในมหาวิทยาลัยในวานสัปดาห์วิทฯ ด้วนนี่ครับ มีราคาสำหรับนักศึกษาด้วย (สงสัยจะสำหรับ นศ. แค่ช่วงนั้นมั้งครับ)

สถานศึกษาผมก็ Angsana ครับ ผมก็ใช้ Mac นี่แหละทำ (ใน Mac ก็มีโปรแกรมทำเอกสารนี่ครับ) Angsana ก็มี จะไม่มีก็แต่ครวจคำไทยนี่แหละครับ ต้องตรวจกันเอง

ส่วนเรื่องไม่พร้อมสำหรับ Multi-Platform นั่นเห็นด้วยเลยครับ หลายๆที่สอน C# สำหรับวิชา OOP ซะงั้น Basic Programming ก็ใช้ VB อีก :(

By: ezy on 31 January 2008 - 17:14 #41903 Reply to:41824

อาจจะสนรึเปล่าไม่ทราบเหมือนกัน แต่เห็นมีบางร้านเขายอมขายราคาการศึกษานะ (แต่ต้องติดต่อเขาไปก่อน)

ezybzy.info blog