Tags:
Node Thumbnail

แม้ทุกวันนี้ผู้ใหญ่จะโทษว่าเกมเป็นปัญหาสังคมอันใหญ่หลวง แต่งานวิจัยล่าสุดของวารสาร Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine ได้ตีพิมพ์ถึงงานสำรวจกิจกรรมประจำวันของเด็ก 1500 คนในแต่ละวันแบบสุ่ม พบว่าเกมมีผลต่อการเรียน, การอ่านหนังสือ และการเล่นกีฬา ในระดับที่ไม่สูงมากเท่าที่เคยเชื่อกัน

ตัวอย่างของตัวเลขที่งานวิจัยระบุเช่น ทุกๆ ชั่วโมงที่เด็กเล่นเกมมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ จะมีผลต่อการเล่นกีฬาที่ลดลงเพียง 8 นาทีหรือการทำการบ้านที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมเลยในเด็กผู้ชาย ส่วนเด็กผู้หญิงจะทำการบ้านลดลง 1 ใน 3 หรือประมาณ 13 นาทีเมื่อเล่นเกมเพิ่มขึ้นทุกๆ ชั่วโมง

รายงานฉบับนี้ทำขึ้นจากข้อมูลในช่วงปี 2002-2003 และใช้เด็กอเมริกันเป็นหลัก ผมว่าถ้าบ้านเรามีข้อมูลแบบนี้บ้างคงดีไม่น้อย

ที่มา - ArsTechnica, Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine

Get latest news from Blognone

Comments

By: smilelovehappiness on 5 July 2007 - 14:20 #26151

ดีที่มีการสำรวจแบบนี้ขึ้นมาจริงๆ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 5 July 2007 - 14:38 #26152

มีข้อมูลแบบนี้คนก็ไม่สนอยู่ดี เวลาอ้างข้อมูลก็จะอ้างเฉพาะที่เข้าข้างสิ่งที่ตัวเองคิดเท่านั้น แล้วคนฟังก็จะเชื่อด้วย แต่ก็ช่วยให้คนเถียงสะดวกขึ้น

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 5 July 2007 - 14:50 #26155
bow_der_kleine's picture

แต่เป็นไปได้หรือไม่ว่า เด็กที่เล่นเกมส์ส่วนมากทำการบ้าน และเล่นกีฬาน้อยอยู่แล้ว โดยส่วนตัวผมคิดว่ามาตรวัดที่ใช้ในงานวิจัย บอกอะไรได้ไม่มากนัก หากการเล่นเกมส์จะมีผล ผมคิดว่าน่าจะมีผลทางจิตใจและอารมณ์ มากกว่าการบริหารเวลา

จากที่ผมเคยอ่านข้อมูลอีกชุด เขากลับบอกว่าการเล่นเกมส์มีผลต่อพฤติกรรมของคนจริง ๆ (ทั้งเด็กและผู้ใหญ่) โดยหลัก ๆ มีสองอย่างคือ พฤติกรรมการเสพติด ซึ่งคนเล่นเกมส์มีพฤติกรรมเหมือนคนติดยาเสพติดทุกประการ รวมถึงการหลั่งสารบางอย่างในสมองด้วย ส่วนอีกอย่างคือ ความไม่เสถียรทางอารมณ์ คนติดเกมส์ส่วนมากจะเป็นคนก้าวร้าว (อันนี้สำคัญมาก) ขี้หงุดหงิด ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ ทำให้เข้ากับสังคมยาก

ซึ่งข้อมูลชุดนี้แหละครับ ที่ทำให้รัฐบาลเยอรมันออกกฏหมายห้ามเกมส์โหด ๆ ทั้งหลาย เพราะจากการวิจัย (เหมือนกัน) พบว่าเด็กเยอรมันที่พกปืนไปฆ่าเพื่อนที่โรงเรียน มีพฤติกรรมเช่นนี้ทุกคน

และที่น่าสนใจคือ ที่เนเธอแลนด์ มีสถานบำบัดคล้าย ๆ ถ้ำกระบอกบ้านเรา เพื่อเป็นที่ใช้เลิกเกมส์ ผมเคยดูผ่านทีวีเยอรมัน มีการหักดิบกันด้วย โอ้โห ... ตอนหักดิบมันน่ากลัวเหมือนหักดิบยาเสพติดเลย แต่คนติเกมส์จะเริ่มอาละวาดเมื่อไม่ได้เล่นเกมส์สักวันสองวัน ซึ่งไม่เร็วเท่าคนติดยา

บ้านเราก็มีการวิจัยกันเหมือนกันครับ แต่เป็นการวิจัยแบบแตะ ๆ ลองไปอ่านดูได้ที่ เกมคอม ฯ - สะอึกเสรี/สำลักความรุนแรง

BioLawCom.De

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 July 2007 - 17:27 #26173 Reply to:26155
lew's picture

ผมเข้าใจเอาเองว่างานวิจัยนี้ไม่ได้สนใจในประเด็นพฤติกรรมนะครับ คือในขณะที่เด็กเล่นเกมแล้วไม่เสียการเรียน แต่ก็ไม่ใช่ว่าเด็กจะไม่ก้าวร้าว

แต่ถ้าเราเอาสองงานมาประกอบกันเราอาจจะบอกได้ว่าเราควรสนใจ "ความรุนแรง" ของเกม มากกว่า "เวลา" ที่เด็กใช้เล่นเกม ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 July 2007 - 15:48 #26161

- -'' ซะงั้น แถวบ้านผม บังคับร้านเกมส์ปิด สี่ทุ่มทุกร้าน เจ๊งระนาว แต่ร้านเหล้าไม่ยักกะบังคับแฮะ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 5 July 2007 - 21:20 #26189
toandthen's picture

สำหรับผมแล้วผมเห็นว่าเกมมันมีผลกระทบตรงจริง น่าจะมีการศึกษาเรื่องนี้ในเมืองไทยบ้าง หลัก ๆ เลยคือเด็กไทยนั้นหมกมุ่นเหลือเกิน ถ้าติดเกมเมื่อไหร่จะเป็นพูดถึงเกมนั้นตลอด 24/7 นอกจากนี้แล้วตอนเรียนก็ยังจะมี Magazine เกมนั้นอีก เหลือเชื่อจริง ๆ

เลิกเรียนก็มีร้านเน็ตจ่อหลังเลิกเรียนเลย เนื่องจากโรงเรียนไทยไม่ค่อยมีกิจกรรมหลังเลิกเรียนพวก Extracurricular เช่นกีฬา ดนตรี หรืออะไรมากเท่าไหร่

อีกอย่างคือมันต่างกัน เพราะว่าอเมริกาโรงเรียนรัฐบาลส่วนใหญ่มักจะถูกควบคุมโดยบอร์ดจากรัฐบาลท้องถิ่น (เช่นรัฐบาลของเมืองนั้น ๆ) ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นใกล้ชิดกับบริเวณรอบ ๆ โรงเรียนมาก ทำให้โรงเรียนมีสิทธิในการสั่งปิดร้านเกมรอบโรงเรียนได้ และมีการ enforce กฏหมาย zoning อย่างแท้จริง (เพราะว่าคนทำ zoning คือคนที่อยู่แถวนั้นเอง)

สำหรับเมืองไทยนั้ันเราไม่มีรัฐบาลท้องถิ่นที่ออกกฏหมายอะไรเองได้ มีแต่ "ส่วนบริหารท้องถิ่น" ที่วัน ๆ เอาแต่จ่ายแบงค์ยี่สิบให้ประชากรในพื้นที่


@TonsTweetings

By: HaMoo on 6 July 2007 - 02:17 #26219
HaMoo's picture

คนไทยใจอ่อนง่ายเลยหลงไหลจนติด และหมกมุ่น.. คนดูแลไม่จริงจัง !!

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 6 July 2007 - 10:56 #26231

Wining มีผลให้คนเล่นปากดีขึ้นทุกคนครับ ^^

By: KaedeChan
iPhone
on 6 July 2007 - 16:23 #26292 Reply to:26231

"Wining มีผลให้คนเล่นปากดี" ผมว่าสิ่งเหล่านี้น่้่าจะเป็นอาการของการต่อต้านกรอบที่เราถูกสังคมตั้งไว้ของสังคมบ้านเรานะครับ

ดูๆไปคนไทยมักจะอยู่ในกรอบในระเบียบสังคมอยู่บ่อยๆ แต่พอเรามีทางออกที่จะแสดง เราก็มักจะปล่อยนิสัยจริงกันให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง (ประมาณว่าเป็นด้านลบของเราที่พยายามจะระเบิดออกมา เมื่อขาดสติ)

แล้วปัญหานี้เราจะโทษใครดีล่ะครับ = =" หรือว่าต้องโืทษตัวเราเอง