Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน TechEd North America ไมโครซอฟท์ได้นำเสนอฟีเจอร์สำหรับการใช้งานในองค์กรที่ได้รับการปรับปรุงและเพิ่มเติมบน Windows 8.1 แต่เนื่องจากมีการปรับปรุงหรือเพิ่มเติมหลายจุดมาก ผมขอเลือกบางส่วนที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง โดยแบ่งหัวข้อตามบทความต้นฉบับของไมโครซอฟท์ ดังนี้

B.Y.O.D (Bring Your Own Device) Enhancements

  • Workplace Join ผู้ใช้ที่มีตัวตนบนโดเมนขององค์กรสามารถใช้อุปกรณ์ส่วนตัวเข้าถึงทรัพยากรขององค์กร อาทิ แอพ ข้อมูล ได้เอง และผู้ดูแลระบบขององค์กรก็สามารถบริหารจัดการอุปกรณ์ดังกล่าวได้ อาทิ การให้สิทธิ์เข้าถึงทรัพยากรบางอย่าง การตั้งค่าพารามิเตอร์ของเครื่องที่เข้าถึงทรัพยากรขององค์กรให้เป็นไปตามนโยบายด้านความปลอดภัยขององค์กร เป็นต้น
  • Work Folders หลังจากเปิดใช้ Workplace Join ผู้ใช้ยังสามารถซิงค์ไฟล์ระหว่างโฟลเดอร์ของตนในดาต้าเซ็นเตอร์ขององค์กรกับอุปกรณ์ส่วนตัวได้ (บน Windows 8 นั้นเครื่องผู้ใช้ต้อง join โดเมนหรือได้รับ domain credential ในการเข้าถึงไฟล์ที่ถูกแบ่งปันไว้ และการซิงค์ไฟล์ก็ต้องทำผ่านแอพ third-party) และผู้ดูแลระบบก็สามารถจัดการกับไฟล์นั้นได้
  • NFC tap-to-pair printing ผู้ใช้สามารถกำหนดค่าเครื่องพิมพ์ที่รองรับ NFC (หรือเครื่องพิมพ์ที่มีแท็ก NFC แปะอยู่) บนอุปกรณ์ส่วนตัวโดยเพียงแตะอุปกรณ์ส่วนตัวที่รองรับ NFC กับเครื่องพิมพ์นั้น
  • Wi-Fi Direct printing ผู้ใช้สามารถกำหนดค่าและสั่งพิมพ์ไปยังเครื่องพิมพ์ที่รองรับ Wi-Fi Direct ได้
  • Native Miracast wireless display ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับโปรเจกเตอร์ที่รองรับ Miracast ผ่านเทคโนโลยี Bluetooth หรือ NFC จากนั้นผู้ใช้จะสามารถส่งนำเสนอขึ้นโปรเจกเตอร์ดังกล่าวผ่าน Wi-Fi ได้

Mobility Enhancements

  • Broadband tethering ผู้ใช้สามารถใช้เครื่องที่ติดตั้ง Windows 8.1 เป็นฮอตสป็อตส่วนตัวได้แล้ว

Security Enhancements

  • Remote Business Data Removal องค์กรสามารถกำหนด (mark) ข้อมูลขององค์กร เพื่อที่จะสั่งลบทิ้งได้เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้กับองค์กรจบลง (อาทิ ผู้ใช้ลาออกจากบริษัท)
  • Improved Biometrics Windows 8.1 ทุกเวอร์ชันจะรองรับการระบุตัวตนโดยใช้ข้อมูลส่วนตัวบุคคลเฉพาะอย่าง (biometric) อาทิ ลายนิ้วมือ ได้ ตั้งแต่การล็อกอินเข้าเครื่อง, การรีโมตจากระยะไกล, UAC เป็นต้น โดย Windows 8.1 จะเน้นการรองรับการสแกนลายนิ้วมือ
  • Pervasive Device Encryption แต่เดิมนั้นการเข้ารหัสข้อมูลจะมีเฉพาะบน Windows RT และ Windows Phone 8 เท่านั้น แต่ Windows 8.1 ทุกเวอร์ชันจะรองรับการเข้ารหัสดังกล่าวแล้ว โดยผู้ใช้ที่ใช้ Microsoft account ในการล็อกอินเข้าเครื่องจะใช้การเข้ารหัสข้อมูลโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นผู้ดูแลระบบสามารถกำหนดค่าร่วมกับ BitLocker ได้ใน Windows 8.1 Pro และ Enterprise
  • Internet Explorer 11 อาทิ การแสดงผลหน้าเว็บได้เร็วขึ้น หรือ การสนับสนุนการซิงค์แท็บ, favorite และการตั้งค่าของเบราว์เซอร์กับทุกเครื่องที่รัน Windows 8.1 (เข้าใจว่าผ่าน Microsoft account)
  • Malware Resistance Windows Defender จะรองรับการตรวจตราพฤติกรรมบนเครือข่ายเพื่อช่วยตรวจพบและหยุดยั้งการรันมัลแวร์ที่รู้จักหรือไม่รู้จักได้

Modern UI experience

  • Variable, continuous size of snap views Windows 8.1 สามารถแสดงหน้าจอแอพได้สูงสุด 2 ถึง 3 แอพบนหน้าจอเดียวกัน (ขึ้นอยู่กับความละเอียดของหน้าจอ)
  • Boot to Desktop ผู้ใช้สามารถเข้าเดสก์ท็อปได้โดยตรง
  • Desktop and Start screen Windows ได้รับการปรับปรุงให้รองรับการใช้งานด้วยคีย์บอร์ดและเมาส์ได้ดียิ่งขึ้น (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในบทความ "Continuing the Windows 8 vision with 8.1" ของไมโครซอฟท์)

รายละเอียดการปรับปรุงทั้งหมดบน Windows 8.1 ที่ไมโครซอฟท์นำเสนอในงาน TechEd North America นั้นดูได้จากที่มาของข่าว

ที่มา: Springboard Series Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 4 June 2013 - 08:52 #581732

อยากรู้ Window 8.1 จะออกตามหลัง OSX 10.9 มากี่วันน๊า หรือมาเหนือเมฆออกตัดหน้า ?

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 June 2013 - 09:23 #581740
Be1con's picture

รออัพเดตเช่นเดิม ชอบตรงข้อท้าย ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 June 2013 - 10:51 #581768
hisoft's picture

Windows 8.1 ทุกเวอร์ชันจะรองรับการระบุตัวตนโดยใช้ข้อมูลส่วนตัวบุคคลเฉพาะอย่าง (biometric) อาทิ ลายนิ้วมือ ได้

ผมพึ่งเจอเหตุลง Windows 8 แล้วใช้สแกนลายนิ้วมือไม่ได้ ก่อนหน้านี้พอจะใช้มันจะไปดาวน์โหลดโปรแกรมจาก Authentec ที่ Apple ซื้อไป มาให้เอง แต่ตอนนี้ไม่สามารถโหลดได้ เข้าหน้าเว็บไปไม่มีการอัพเดตข่าวหรืออะไรทั้งสิ้นมาหลายเดือน โปรแกรมที่เคยขายตอนนี้ปรับเป็นดาวน์โหลดได้โดยไม่ต้องใส่คีย์ในบางรุ่นและแจกคีย์ทางหน้าเว็บเป็นบางรุ่น (แต่ระบุไว้ว่าเฉพาะคนที่มีใช้อยู่แล้ว จะอัพเดตเป็นรุ่นใหม่ถึงจะมีสิทธิ์ใช้)

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 June 2013 - 12:45 #581796

B.S.O.D ขาดไม่ได้


^
^
that's just my two cents.

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 4 June 2013 - 21:56 #581933

B.S.O.D 555 , Why microsoft used that slogan .-.)