Tags:

(เขียนช้าไปนิด ลืม)

ทำไม IE มันเยอะจังละเนี่ย -_- เขียน javascript ดักดีกว่า

Get latest news from Blognone
By: Chengings
Contributor
on 6 March 2007 - 16:36 #17538
Chengings's picture

IE ก็ยังครองแชมป์อีก เซ็ง


หมาไฟ

By: IceDagger on 7 March 2007 - 15:47 #17572

ผมก้อคนนึงที่ใช้ IE อยู่ :P อิอิ ไม่ว่ากันนะ

By: freeriod_d on 7 March 2007 - 18:53 #17581

จะไปดักอะไรเค้าทำไม แต่ผมใช้ firefox นะ แต่ถ้าเข้า msn live space จะใช้ ie7

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 8 March 2007 - 20:07 #17612
pittaya's picture

IE เยอะเกินไปแล้ว


pittaya.com

By: loptar on 8 March 2007 - 22:37 #17619
loptar's picture

ก็แปลว่า geek ไทยยังใช้ IE อยู่ดี

By: Chengings
Contributor
on 8 March 2007 - 23:48 #17623
Chengings's picture

อยากรู้จังว่าทำไมยังใช้ IE กันอยู่หรือครับ ถ้าเป็น IE 7 จะไม่ค่อยว่าอะไร

แต่ถ้าเป็น IE 6 เนี่ยสิ ฮึ่มๆๆ


หมาไฟ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 9 March 2007 - 00:06 #17625 Reply to:17623

ผมว่าผู้ใช้ทั่วๆ ไป ยังอัพเกรดกันไม่เป็นครับ

และเนื่องด้วยเว็บหลายๆ เว็บยัง require IE อยู่ จึงจำเป็นต้องใช้ ผมเองใช้ ubuntu เป็นหลัก ยังมีบางทีต้อง restart ไปเข้า windows เลย

ส่วนคนที่ไม่ใช้ IE7 ก็เพราะติด WGA ซึ่งเกือบร้อยเปอร์เซ็น ผู้ใช้ตามบ้านในไทยเป็นของเถื่อน มีความยากลำบากในการอัพเดทครับ

---------- iPAtS


iPAtS

By: IceDagger on 9 March 2007 - 01:46 #17636 Reply to:17623

นอกจากสาเหตุที่เป็นของไมโครซอพท์แล้ว ก็ไม่เห็นมันจะมีข้อเสียอะไรมากมายนี่ครับ ผมใช้อยู่ก็เปิดเวบได้ปรกติ IE มันไม่ได้เลวร้ายขนาดต้องหาบราวเซอร์ตัวอื่นมาทดแทน นี่ผมพูดในมุุมมองของ user นะครับ

บางทีโปรแกรมเมอร์ หรือคนที่หนักมาทาง technical อย่างเรา ถ้าหันกลับไปมองมุมมองของ user ก็จะรู้สาเหตุว่า ทำไม IE ยังครองตลาดอยู่ได้อย่างไม่ยากเลย

ผมไม่ได้ว่า Firefox ไม่ดี แต่ตราบใดที่ความจริงข้างล่างนี่ยังอยู่ IE ก็ยังจะครองตลาดต่อไปแน่ครับ - IE ไม่เข้าขั้นห่วยจนทนไม่ได้ - เวบส่วนมากสามารถแสดงกับ IE ได้ดีกว่า - ผูกมากับ Windows

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 9 March 2007 - 02:02 #17638 Reply to:17636
lew's picture

ถ้าพูดถึง IE7 ผมยอมรับว่ามันดีขึ้นเยอะมากๆ จริงครับ รองรับมาตรฐานต่างๆ ได้ดีขึ้น และท่าทีของไมโครซอฟท์กับการประกาศแนวทางในอนาคตถึง IE8 ก็ดูดีตามลำดับ

แต่ IE6 คือบทเรียนที่เราควรเรียนรู้จากมันครับ หลังจากไมโครซอฟท์พัฒนา IE ขึ้นมาอย่างรวดเร็วจน Netscape ตายไปแล้ว ไมโครซอฟท์แทบไม่เคยกลับมาคิดจะพัฒนา IE ให้ดีขึ้นอีกเลย

เว็บจำนวนมากที่แสดงผลกับ IE ได้ดีกว่า ก็เป็นเพราะบั๊กจำนวนมากที่ฝังเข้าไปกับ IE แล้วไม่ได้รับการแก้ไขตลอดหลายปีมานี้ ทำให้นักออกแบบเลือกที่จะโอนอ่อนตามบั๊กของ IE มากกว่าอิงตามมาตรฐาน

ในมุมมองของ User เขาควรตระหนักครับ ว่าการยอมใช้งาน IE จนเป็น Monopoly ในตอนนี้ จะทำให้เขาพวกเขาไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากใช้งานวินโดวส์ของไมโครซอฟท์

เราไม่พูดว่าจะกลัวไปทำไมเพราะวินโดวส์มัน 150 นะครับ แต่เรากำลังพูดถึงวินโดวส์ชุดละ 6,000 ที่อนาคตกฏหมายลิขสิทธิจะมีผลบังคับสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อนั้นเราจะพูดถึงคอมพิวเตอร์นับล้านในประเทศที่ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้ IE

ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วในเกาหลีใต้ บ้านเขารวยกว่าเราเยอะ ถ้าเป็นบ้านเราคนจะเดือดร้อนขนาดไหนผมยังนึกไม่ออก ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: IceDagger on 9 March 2007 - 02:44 #17642 Reply to:17638

เห็นด้วยเรื่องการผูกขาด อันนี้มันเรื่องถนัดของไมโครซอฟท์เค้าล่ะ - -'

ปัญหาก็คือ User ควรตระหนักปัญหานี้แต่ก้อไม่ตระหนัก มันเหมือนกับที่ผมแอนตี้เมเจอร์ สตาร์บัค หรือ แบรนด์นอกอื่น ๆ ที่เอาเปรียบผู้บริโภคมาก ๆ ทั้งเรื่องราคา และอื่น ๆ แต่ปัจจุบันผมก็ยังเห็นคนทั่วไปไม่ได้เอามาใส่ใจด้วยซ้ำ มีแต่จะทำกำไรมากขึ้น ๆ

กรณีนี้ก็จะเป็นเช่นเดียวกับ IE หรือ Windows นี่แหละครับ ผู้ใช้ส่วนมากก็จะไม่สนเรื่องพวกนี้เลย เค้าสนแค่อะไรมันง่ายกว่า สะดวกกว่า สำหรับเค้าเท่านั้นแหละ ถ้าเราจะเปลี่ยนใจผู้บริโภคล่ะก็ ในตอนนี้ยังไม่พอที่จะทำได้แน่นอน

ที่ว่า IE7 ดีกว่า IE6 แล้วจะดีขึ้นกว่านี้ใน IE8 และการเพิกเฉยหลัง Netscate ตาย ผมมีสองความเห็น: หนึ่งฐานะของ Developer เห็นด้วยครับ มาตฐาณ HTML เละเทะก็เพราะ IE นี่แหละ แต่จะโทษแต่ไม่โครซอฟท์ก้อไม่ได้ พวกโปรแกรมสร้างเวบตอนนั้นอย่างพวก Dreamweaver ก้อสนับสนุน IE ซะสุดกู่อยู่จ้าวเดียว (ถ้าเข้าใจผิดก็ขออภัย พอดีผมไม่ใช่ web developer)

สองฐานะของ User ผมไม่เห็นความแตกต่าง ระหว่าง IE6, IE7 จริง ๆครับ User ทั่วไปเปิดเวบอยู่ไม่กี่เวบ เค้าพอใจแค่นั้นแหละครับ ตราบใดที่ผมใช้ IE เปิดเวบแล้วมันยังไม่มีปัญหาอะไร เรื่องจะหาตัวอื่นมาใช้ แทบเป็นไปไม่ได้เลย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 9 March 2007 - 06:39 #17649 Reply to:17642
lew's picture

ถ้าเราจะเปลี่ยนใจผู้บริโภคล่ะก็ ในตอนนี้ยังไม่พอที่จะทำได้แน่นอน

เราทำได้ครับ แต่เราไม่ใส่ใจจะทำกันเอง ถ้าเรามัวคิดแต่ว่าเราทำคนเดียวแล้วเปลี่ยนทั้งประเทศไม่ได้เลยไม่ทำ มันก็ไม่มีใครทำซักทีล่ะครับ

ปล. เพิ่งเห็นว่าไม่ได้ลง IE Destroyer แฮะ เดี๋ยวคืนนี้มาจัดการ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: nat3 on 12 March 2007 - 13:53 #17834 Reply to:17649

IE Destroyer - -" ทำไมชื่อมันน่ากลัวจังแฮะ

By: willwill
ContributorAndroid
on 31 March 2007 - 13:59 #19268 Reply to:17834
willwill's picture

ก่อนผม format เครื่องแก้ internet explorer บนจอเป็น internet exploder ครับ ^_^

By: tina on 26 March 2007 - 23:41 #18803 Reply to:17636

ไม่ได้เกลียด IEเพราะIE ดีหรือไม่อย่างไร...แต่เกลียดพฤติกรรมของบริษัทผู้สร้างมัน...เป็นบริษัทที่บ่อทำลายการพัฒนาโดยรวม ..เขาพัฒนามาตรฐานเพื่อการพัฒนาสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและมีเสถียรภาพ..ท่านก็มาออกมาตรฐานแข่งซะอย่างง่ะ..เหตุผลเพื่อการตลาดตัวเอง..(ก็ยังมีคนไปหนุนอีกนะ) ...แรกๆที่สนใจอ่านเกี่ยว softwareก็คิดว่า softwareต้องพัฒนาเร็วกว่า Hardware มันcommon sense นะ ...เรื่องจริงกลับกลายเป็น hardwaredพัฒนาเร็วกว่าทั้งๆที่การพัฒนาดูๆยุ่งยากกว่า ...คุณสามารถซื้อnut-bolt เบอร์M10 จากจีนแดง..ไปใช้บนเครื่องจักรที่ผลิดโดยเยอรมันที่อยู่ในอเมริกาได้..นี้คือคุณประโยชน์ของมาตรฐานในด้านเล็กๆเรื่องหนึ่ง .............................. ...จินตรานาการ..สามารถทำแบบนี้ได้กับ software..มันพัฒนาเร็วแค่ไหน..ปัญหาที่เกิดขึ้น..จะถูกแก้ไขได้เร็วแค่ไหน

By: Nice
ContributorAndroidWindows
on 27 March 2007 - 01:10 #18817

พูดในฐานะ user ทั่วไปนะคะ เห็นบางเว็บแปะป้ายใหญ๋โตโอฬารเกือบครึ่งหน้าเวลาใช้ IE แล้วบอกตรงๆว่ารำคาญ ตราบใดที่ยังไม่เห็นถึงความไม่ปลอดภัยอย่างชัดเจนของ IE เช่น คอมเราเป็นแบบนี้เพราะ IEๆๆ แท้ๆ ก็ขี้เกียจเปลี่ยนน่ะค่ะ

แล้วถ้าให้ใช้ FF เฉยๆ แบบไม่ลง ext (ผู้ใช้คนไทยทั่วไปคงขี้เกียจเลือกหามาติดตั้ง) FF มันก็งั้นๆแหละค่ะ แล้วจะเปลี่ยนไปทำไมถ้าไม่ได้ดีกว่าเดิมสักเท่าไร (ในแง่การใช้งานทั่วไป) แถมบางเว็บก็แสดงผลแปลกๆอีก (ไม่ได้โทษ FF นะคะ)

อย่าเข้าใจผิดนะคะ ไม่ได้สนับสนุน IE หรือต่อต้าน FF แต่อยากให้คิดในมุมคนทั่วไปบ้าง (ลง FF อยู่ มี ext พอสมควร แต่ตอนนี้ใช้ Maxthon สวมทับ IE6 เป็นหลัก)


@NiceThai

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 March 2007 - 01:19 #18819 Reply to:18817
lew's picture

ตรงนี้เข้าใจครับ ปัญหานี้กำลังมีหลายฝ่ายร่วมกันแก้ไขอยู่เรื่อยๆ ที่ Blognone มีการรณรงค์กันอย่างหนัก เพราะผมมองว่าสำหรับคนที่อยากรู้ว่าพรุ่งนี้ Abode จะออกสินค้าอะไีรใหม่ หรือ Xbox ใช้ชิปอะไร น่าจะอยู่ในระดับที่เหนือกว่าผู้ใช้ทั่วไป ดังนั้น Blognone จึงน่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

จนเมื่อวันหนึ่งที่ Firefox พร้อมสำหรับผู้ใช้ทั่วมากกว่านี้ เราคงมีแคมเปญกันใหญ่กว่านี้อีกครับ :P ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 27 March 2007 - 02:51 #18847 Reply to:18817

จะเริ่มเห็นปัญหาอีกทีเมื่ออัพเกรดเป็น IE7 ครับ ขนาดโปรแกรมเดียวกันแท้ๆ ยังแสดงผลไม่เหมือนกันเลย จนมันต้องมี conditional comment เอาไว้ช่วยในการแสดงผลต่างรุ่น

ตรงกันข้ามกับใน firefox จะไม่ค่อยเห็นปัญหาแบบนี้ ทั้งที่จริงๆ ตระกูล firefox (gecko-based) มีหลายโปรแกรมมาก

ตอนนี้คนเริ่มใช้ IE7 มากขึ้น แต่ IE6 ก็ยังมีอยู่เยอะมากๆ เวลาทำเว็บก็ต้องไล่เทสอย่างน้อยสามสภาพแวดล้อม.. เฮ้ออ (ซึ่งลำบากมาก เพราะ IE สองตัวอยู่เครื่องเดียวกันไม่ได้)

---------- iPAtS


iPAtS

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 March 2007 - 03:03 #18848 Reply to:18847
lew's picture

นี่คือตัวอย่างของการโดนหลอกให้ใช้ตามที่เขาให้ครับ แค่เรื่องอย่างนี้เรื่องเดียวยังไม่เห็นการประเมินออกมาว่าบริษัททั่วโลกต้องเสียเงินค่าออกแบบเว็บใหม่เพื่อให้รองรับ IE7 ไปเท่าใหร่ นี่ยังไม่รวมอุตสาหกรรมเกมส์ของเกาหลีที่ต้องพัฒนาแก้ไขกันขนานใหญ่

ผู้บริโภคควรปกป้องตัวเองด้วยการกดดันอย่างหนักให้ผู้ผลิตทำตามมาตรฐานเพื่อรับประกันอนาคตของตัวเองให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 27 March 2007 - 10:08 #18871 Reply to:18817

* ผมไม่ใช่ผู้ใช้ทั่วไป ผมเลือก FF เพราะมันทำงานตามที่ผมต้องการ * แฟนผมเป็นผู้ใช้ทั่วไป เธอเลือก IE6 เพราะมันเปิดเว็บได้เยอะดี ตอนเจอบังคับใช้ IE7 เธอบังคับผมให้ลง FF ทันที เพราะ IE7 แสดงเว็บบางแห่งในไทยเหมือนกะจะให้ถอดรหัสด้วยตาอีกรอบ

ผมแค่จะบอกว่าความปลอดภัยไม่ใช่เหตุผลหลักที่บ้านผมเลือกใช้ FF หรือ IE สิ่งที่ผมใช้เป็นเกณฑ์หลักคือมาตรฐาน เรื่องความปลอดภัยไม่มีอะไรดีที่สุดอยู่แล้ว มันขึ้นกับความระมัดระวังส่วนตัวมากกว่า

By: adkdev on 27 March 2007 - 16:38 #18886 Reply to:18871

แฟนผมก็เหมือนกันครับ แต่ต่างกันตรงที่ในเครื่องผม ไม่มี ie7 มีแต่ 6 (เพราะผมไม่ลง --") ผมถามเธอว่า ทำไมไม่ใช้ไฟร์ฟอก เธอตอบว่า คืออะไร??? -*- ------------------ adkdev

By: elixer
WriteriPhoneAndroidWindows
on 27 March 2007 - 22:25 #18972 Reply to:18871
elixer's picture

ผมให้แฟนลองใช้ FF โดยแนะนำให้เธอใช้ IEtab เวลาเจอเวบที่แสดงผลประหลาด แล้วก็สอนลง extension ลง theme เล่นได้พักนึงเธอก็โหลด ext, theme มาลงสนุกจนลืม IE ไปเลยครับ ทีนี้เวลาไปเล่นเครื่องคนอื่น เธอก็โหลด FF มาลงทิ้งไว้ ให้เจ้าของเครื่องมาถามผมว่ามันคือโปรแกรมอะไร แล้วผมก็ต้องมาเหนื่อยสอนใช้อีก เหอ เหอ ------------------ Rachanont


My Twitter

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 27 March 2007 - 22:46 #18975 Reply to:18871

เฮ้อ อยากมีแฟนสักคนจะได้สนให้ใช้ FF

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 8 April 2007 - 22:24 #20169 Reply to:18975
keng's picture

เน่าที่สุดว่ะหมวด

By: lancaster
Contributor
on 8 April 2007 - 18:06 #20147 Reply to:18871

เพื่อนผมเกินครึ่ง จำใจเปลี่ยนมาใช้ Firefox เพราะทน IE7 ไม่ไหว

By: au8ust
AndroidSymbianWindows
on 8 April 2007 - 22:28 #20170 Reply to:18871

ใช้ FF เพราะนิยม Web Standard เหมือนกันครับ อิอิ

ป.ล. กลายเป็นกระทู้ FF vs. IE

By: smilelovehappiness on 27 March 2007 - 11:35 #18897

มีแต่คน IT เท่านั้นแหละที่จะมานั่งสนใจเรื่อง monopoly ของ MS คนใช้ทั่วๆไปเขาไม่สนกันหรอก

ps. ตอนนี้ใช้ IE เพราะบ.บังคับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 March 2007 - 11:45 #18899 Reply to:18897
lew's picture

อย่างน้อยผมก็อยากให้ลูกค้า "ไม่ทั่วไป" อย่าง Web Developer มาสนใจกันนะครับ เพราะเกี่ยวข้องกับตัวเองโดยตรง ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 27 March 2007 - 14:55 #18914 Reply to:18897
mk's picture

เราไม่เคยหวัง "ลูกค้าทั่วไป" อยู่แล้วครับ

By: tina on 28 March 2007 - 19:22 #19061 Reply to:18897

MS จะรวยมาก-น้อย ไม่ใช่ปัญหา แต่จะมาหากินกับการสร้างสถานะการณ์เพื่อเอาเปรียบคู่แข่ง..และผลข้างเคียงทำให้โดยรวมต้องมีปัญหาด้วย...อันนี้ รับไม่ได้

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 27 March 2007 - 15:41 #18922

ผมว่าหลายๆคนคงชอบที่ IE7 1.หน้าตามันสวยดี 2.ความคุ้นเคย 3.ความเข้ากันได้กับทุก web 4.สะดวกเพราะมันมากับ windows 5.IE7 สร้างมาตรฐานของตัวเองมากเกินไป จนคนทำเว็บ ต้องทำใจแก้ไขให้มันตรงกับ IE7 ทีนี้พอเปิดกับ FF มันเลยแสดงผลผิดพลาด (IE7 save file defult เป็น .mht ด้วย ใช้ FF เปิดไม่ได้ >< บางคนไม่รู้จริงๆก็มีนะครับ) 6.ใช้ได้ครบทุกฟังชั่น เช่น Flash,pdf,java เค้าก็มีมาให้พร้อมไม่ต้องโหลดเพิ่ม 7.เพราะคิดว่าถ้าใช้ windows ยังไง ie7 ก็น่าจะดีว่าอยู่แล้ว บลาๆๆๆ

จบเถอะ..

ปล.ผมชอบ FF เพราะมันเร็วและไม่กินทรัพยากรมากเหมือน IE7 แต่ผมก็ทำ web app. เหมือนกัน บริษัทบอกว่าให้ใช้ IE เป็นหลัก FF เค้าไม่รู้จัก 55+ ขำจริงๆ

By: smilelovehappiness on 27 March 2007 - 16:36 #18928 Reply to:18922

ฮ่าๆ คล้ายๆกัน ที่บ.ไม่มีใครใช้ FF เลย มีเราเอาไปพูดถึงคนแรก แล้วพยายามบังคับให้เขาทำเวปให้ compatible กับ FF ด้วย แต่เขาก็ concern IE มากกว่าอยู่ดี เพราะคนใช้ส่วนใหญ่ยังใช้ IE อยู่ โหะๆ ทำไงได้

By: nath on 27 March 2007 - 18:25 #18939

จริงๆแล้วที่พูดมามันเริ่มจากการเปลี่ยนความเคยชินของตัวเราก่อนอ่ะค่ะ นัทในฐานะที่เป็น user ทั่วไป (แม้ว่าจะเรียนวิศวะคอมก็ตาม) เมื่อก่อนก็ใช้ IE นะคะ แต่พอลอง ฮึด! ซักนิดมาลอง FF ก็รู้สึกว่า น่าสนุกดี แถมมีอะไรๆหลายๆอย่างที่ดีสะดวกสำหรับ user ทั่วไปนะ ต้องลองดูค่ะ

อีกอย่างนัทว่า สำหรับ user ทั่วไปมันก็ไม่ยากอีกต่อไปแล้วอ่ะค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้ resource ในเน็ตเยอะจะตายไป ถ้าใช้ google เป็น

เพราะฉะนั้น ต้องลองค่ะ นัทก็ใช้ FF นะคะ

แต่ว่า เวลาเข้า MSN Live ต้องใช้ IE อีกอย่าง เวลากดลิงค์จากหน้าต่างของ MSN แม้ว่านัทจะตั้ง default browser เป็น FF แล้ว แต่ว่า มันก็ยังขึ้น IE มาให้อ่ะค่ะ เข้าใจว่าเพราะมันติดมากับ windows ไม่ทราบว่า จะมีวิธีแก้ยังไง ?

หรือว่า ไม่มีคะ?

------ ::: Na - th :::

By: Chengings
Contributor
on 28 March 2007 - 01:34 #18991 Reply to:18939
Chengings's picture
By: dark.angular on 27 March 2007 - 18:33 #18940

คิดว่ากระทู้นี้มัน เดจาวูนะ คุ้นๆเหมือนเคยอ่านทำนองนี้มาก่อน -_-"

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 27 March 2007 - 21:25 #18964
bow_der_kleine's picture

คนที่เป็น average user and/or under average user แนะนำให้อ่านเรื่องนี้ครับ การเมือง มาตรฐาน คนไทย และ ไออี นักกฏหมายผู้อ้างตัวว่าเป็น under average user เป็นคนเขียน

คำเตือน : หากเป็น over under average user อาจอ่านไม่เข้าใจ

คนใช้ถาม : ทำไมถึงไม่ให้ใช้ IE เปิดเวบได้เหมือนกัน ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องเปลี่ยน ? ผมตอบ : เหนื่อยครับ ต้องมาแก้ไขเวบไซท์ตามบั้กบ้า ๆ บอ ๆ ของ IE คุณน่ะเปิดอ่านได้ แต่ผมน่ะเกือบตาย กว่าจะทำให้คุณเปิดอ่านได้

ผมถาม : แล้วทำไมไม่ดาวน์โหลด FF หรือไม่ก็ Opera หรือไม่ก็ ... มาใช้ ฟรีทั้งนั้น ? คนใช้ส่วนมากตอบ : ขี้เกียจ ....

มันแฟร์ไหมครับ ช่วยลดความขี้เกียจลงอีกนิด มักง่ายให้น้อยลงอีกหน่อย พวกผมจะได้เอาเวลาแก้เวบไซท์ให้พวกคุณอ่านได้ ไปทำอะไรที่สร้างสรรค์กว่านี้ครับ

คุยเรื่องนี้ทีไรของขึ้นทุกทีครับ เพราะไม่เคยได้เหตุผลที่ดีจากคนใช้ IE

BioLawCom.De

By: kaze
Writer
on 27 March 2007 - 22:10 #18967 Reply to:18964

ผมว่า user จะใช้อะไรก็เรื่องของ user เค้ามีความชอบส่วนตัว แต่ IE ต่างหากที่ควรทำตามมาตรฐาน

By: mk
FounderAndroid
on 27 March 2007 - 22:30 #18973 Reply to:18964
mk's picture

เรื่องนี้เคยคิดและเขียนไปหลายครั้ง สรุปสั้นๆ ว่าผมยึดหลักการ ไม่สนับสนุนเบราว์เซอร์ใดเป็นพิเศษ แต่ผมเขียนเว็บให้ผ่าน W3C Validation ส่วนคนใช้จะดูด้วยอะไร ก็เป็นสิทธิ์ของเค้า เพียงแต่ถ้าเบราว์เซอร์ที่เค้าใช้มันดูแล้วเละ (เพราะว่าไม่เข้ามาตรฐาน) อันนั้นผมก็ทำอะไรไม่ได้ (แถมด่ากลับให้ด้วย)

นี่เป็นกรณีศึกษาที่ดีถึงความแตกต่างระหว่าง open source กับ open standard ที่คนมันเอาไปโยงเป็นเรื่องเดียวกัน

By: smilelovehappiness on 28 March 2007 - 10:58 #19014 Reply to:18973

ทำแบบนี้ได้ก็ต่อเมื่อเราไม่ใช่เจ้าของเวปหรือเจ้าของ business เท่านั้นน่ะสิ เจ้าของ business คิดแบบนี้ไม่ได้ จะไปตัดฐานลูกค้าตัวเองไม่ได้หรอก ถ้าลูกค้าเข้ามาดูแล้วดูลำบาก เปิดหนีไปเวปอื่น ก็เท่ากับตัดโอกาสรายได้ของบ.ตัวเองชัดๆ เพราะงั้นต้องทำให้ส่วนใหญ่ดูได้ไว้ก่อน ซึ่งก็ยังเป็น IE

By: mk
FounderAndroid
on 28 March 2007 - 11:06 #19020 Reply to:19014
mk's picture

อันนั้นก็เรื่องของบริษัทสิครับ จะเลือกอะไรระหว่าง max profit กับอุดมการณ์ ถ้าได้ทั้งคู่ก็โชคดีไป

งานนี้ผมเป็นเจ้าของบริษัท ถ้าลูกค้าหนีผมก็ไม่แคร์ มันก็แค่นั้นเอง

เรื่องพวกนี้ไม่น่าจะต้องอธิบายนะ

By: loptar on 29 March 2007 - 21:46 #19178 Reply to:19014
loptar's picture

ผมก็เป็นเจ้าของธุรกิจ(เล็กๆของตัวเอง)รับจ้างทำเว็บ ผมก็เน้นว่าต้องออกแบบตามมาตรฐาน W3C แนะนำ ซึงมันก็จะใช้ได้กับ FF, Opera, Safari ได้ทันที(เกือบทั้งหมดล่ะนะ) แล้วก็ยอมเสียเวลาอีกหน่อย ทำ conditional comment ให้ใช้ได้กับ IE6, IE7(เพราะมันยังไม่ 100%) ที่ทำอย่างนี้ เพราะมองยาวครับ เว็บที่เราทำ มันอาจต้องอยู่ไปอีกนาน จน IE6 หมดไปจากโลก แต่เว็บไซท์ก็ยังคงไม่มาตรฐานต่อไป ท่ามกลาง browser ที่เป็นมาตรฐานมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นเป็นความรับผิดชอบของเรานะครับ

อีกอย่าง การออกแบบเว็บตามมาตรฐาน ยังมีข้อดีอีกเยอะ เช่น search engine friendly หรือสามารถใช้งานได้ดีกับ speech browser สำหรับคนพิการ แค่เรื่องพวกนี้ ก็ควรหันมาหามาตรฐานแล้วครับ ถึง browser ที่ไม่มาตรฐานจะมีอยู่เยอะ แต่ปริมาณ ไม่ควรเป็นตัวกำหนดแนวทางเสมอไปหรอก ถ้ามันผิด ก็ต้องว่าผิดแหละครับ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 30 March 2007 - 08:51 #19199 Reply to:19014
pittaya's picture

มันเลยเป็นความกล้ำกลืนฝืนทนของ web developer ทั้งหลายน่ะสิครับ คนที่ตัดสินใจจะทำให้มันใช้ได้แบบ cross-browser ต้องเสียเวลา (ผมว่าเกินครึ่ง) เพื่อมาทำให้มันใช้ได้กับบราวเซอร์ที่ประพฤติตัวไม่ตรงตามมาตรฐาน

สุดท้ายพอหมดแรง ก็ช่างมัน ทำเวบให้ใช้ได้กับ IE อย่างเดียวก็พอ

เห็น browser stat ใน google analytics ทีไรแล้วปวดใจทุกที


pittaya.com

By: loptar on 30 March 2007 - 09:40 #19203 Reply to:19199
loptar's picture

ถ้าเป็นงานชิ้นแรกที่ต้องทำตามมาตรฐาน ก็จะเหนื่อยหน่อยครับ ออกแรงมากเกินครึ่งของเวลาทั้งหมด อย่างที่ว่าแหละครับ แต่ชิ้นต่อๆไป จะใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆ ในการปรับแก้เหล่านั้น โดยเฉพาะ ถ้าเราออกแบบในส่วนของเนื้อหาใน html ใช้แบบ semantic html และให้ html เป็นโครงสร้างอย่างเดียว ตัดส่วนที่เป็น presentation ไปใช้ css ให้หมด งานก็จะง่ายเข้า แก้ที่ css อย่างเดียว หรือทำ css ไว้อีกไฟล์ สำหรับ IE

คิดซะว่า เวลาในการสร้างเว็บทั้งหมด คือทำเพื่อ mobile device, speech browser, search engine optimize ไปพร้อมๆกัน (แล้วบางทีก็ยังน้อยกว่า เวลาในการ hack เพื่อ IE อยู่ดี อันนี้ทำเพื่อมหาชน) :-)

คงต้องรอ IE8 ล่ะครับ กว่าจะเป็นมาตรฐานเต็มตัว (หวังสูงไปมั้ย)

By: willwill
ContributorAndroid
on 31 March 2007 - 14:00 #19269
willwill's picture

เว็บผมนี่ IE ถอยเลยครับ ดูไม่ได้ เพราะ designed for firefox

(whsgroup.saiyaithai.org) ลองดูหน้าล็อคอินสิครับ กดทางขวาล่างสุด ถ้า firefox>มี bg ไล่สี ie>ดำทั้งหน้า และหน้าแรก firefox>มี bg สีขาว พื้นหน้าสีเทา ie>สีเทาหมด

By: CCCP on 1 April 2007 - 00:12 #19293

"IE ไม่มี Add-ons ผมเลยใช้ FF"

แถมจิ้งจอกย่างน่ารักกว่าอี(e)วงแหวนอีก~