Tags:
NBTC

บอร์ด กทค. เพิ่งจะลงความเห็นรับรองการประมูล 3G ไปได้ยังไม่ทันข้ามวัน กระทรวงการคลัง โดยคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ กรมบัญชีกลาง หรือ กวพ.อ ได้ทำหนังสือ "ด่วนที่สุด" ที่ กค (กพวอ) 0421.3/42301 ลงวันที่ 18 ต.ค. 2555 ส่งตรงถึงประธาน กสทช. (พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี) โดยชี้ว่าการประมูลคลื่นความถี่ 3G เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการฮั้วประมูลกันอย่างชัดเจน

โดยกวพ.อได้ลงความเห็นว่าการประมูลใบอนุญาต 3G ดังกล่าว ที่มีการแบ่งคลื่นความถี่ออกเป็น 9 สล็อต ซึ่งกำหนดให้ผู้เข้าประมูล 1 ราย ต้องยื่นข้อเสนอ 3 สล็อต ผลปรากฏว่า ได้ผู้ชนะการประมูลซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารรายใหญ่ๆ ในประเทศ 3 ราย ที่ประมูลได้คลื่นความถี่ 3 สล็อตเท่ากัน เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าการประมูลนั้นมีการเสนอราคาน้อยครั้งมากเมื่อเทียบกับระยะเวลาการประมูล (ตามกำหนดจะเริ่ม 10.00 น. จบ 21.00 น. แต่ประมูลจริง 16.00 น. ก็จบแล้ว) และคลื่นความถี่ที่ประมูลมีจำนวนพอดีกับผู้เสนอราคาที่สามารถจัดสรรได้รายละ 3 สล็อต จึงถือได้ว่าการประมูลดังกล่าวไม่มีการแข่งขันราคาอย่างแท้จริงตามเจตนารมณ์ของการประมูลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การกระทำของ กสทช. เมื่อวันก่อนนั้น ส่อเค้าให้เห็นถึงการสมยอมราคากันอย่างชัดเจน ซึ่งอาจจะผิดพรบ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (ฮั้วประมูล) ได้ และอาจส่งผลเสียให้รัฐต้องเสียรายได้เป็นจำนวนมากครับ

ทั้งนี้หนังสือดังกล่าวลงนามท้ายโดย น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ปฏิบัติหน้าที่แทนปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ครับ แน่นอนว่าหนังสือเพิ่งจะส่งไป ความเห็นจาก กสทช. จึงยังไม่มี ดังนั้นพรุ่งนี้น่าจะทราบความคืบหน้าของกรณีนี้ครับ

ที่มา - สำนักข่าวอิศรา

Comments

By: skycreeper
iPhoneBlackberrySymbian
skycreeper's blog
on 19/10/12 1:01 #492931 toggle
skycreeper's picture

หุ้นตกแน่เบยยยยยย

By: lengzat
lengzat's blog
on 19/10/12 1:17 #492945 Reply to:492931 toggle
lengzat's picture

มันตกตั้งแต่วันแรกแล้ว เพราะประมูลเสร็จก่อนตลาดปิด ตลาดเค้าเห็นแล้วว่าวุ่นแน่ๆ

เดี๋ยวพวกอยากได้ 3g จนตัวสั่น โดยไม่สนใจอะไร ก็จะมาวี้ดว้ายกันด้านล่าง

อีกพวกก็คือพวกโลกสวยที่คิดว่าได้คลื่นไปถูกๆ แล้วเค้าจะเมตตาลดค่าบริการลงบ้าง

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 1:20 #492947 Reply to:492945 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

พวกโลกมืดก็จะคิดว่าค่าบริการมันต้องแพงตลอดปีตลอดชาติ ไม่ว่าผู้ให้บริการจะมีต้นทุนถูกหรือแพง เพราะพวกนี้ไม่เคยเชื่อว่ากลไกตลาดจะทำให้ราคาค่าบริการกระดิกลงมาได้


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: smallroom
iPhoneAndroid
smallroom's blog
on 19/10/12 1:45 #492962 Reply to:492947 toggle
smallroom's picture

ผิดก็ว่าไปตามผิด : )

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 1:56 #492971 Reply to:492962 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

ผมไม่ได้บอกว่า กสทช. "ไม่ผิด" นะ

ผมแค่ปกป้องความเห็นที่ว่า "ราคาค่าบริการน่าจะถูกลงมาได้บ้าง เนื่องจากราคาประมูลต่ำ" ซึ่งไม่ใช่มีแต่ กสทช. ที่อ้างแนวคิดนี้ ประชาชนหลายๆ คนเองก็อาจจะคิดอย่างนี้ได้

ผมเองว่าคนเหล่านี้ไม่ใช่พวกโลกสวย (ซึ่งผมมองว่ามันเป็นคำที่เอาไว้เหน็บแนมคนที่มองโลกในแง่ดีจนเกินไป จนกลายเป็นมองไม่เห็นความเป็นจริงอื่นๆ) เพราะมันน่าเชื่อได้ว่า หากตั้งราคาค่าบริการไว้สูงเกินไป demand มันก็จะน้อยลง และในที่สุดก็น่าจะดึงราคามันลงมาอยู่ในระดับที่จับต้องได้ ทั้งนี้เพราะไม่ได้ต้นทุน fix cost และเงินลงทุนไปค้ำคอไว้ซึ่งจะถูกนำมาอ้างได้ในภายหลังว่า "ลดราคาไม่ได้ เพราะจะขาดทุน"

ตกลงที่ผมว่ามา เกี่ยวไรกับ "ผิดก็ว่าไปตามผิด" ครับ?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 19/10/12 2:09 #492978 Reply to:492971 toggle
iStyle's picture

เสียตังประมูลมากกว่านี้ก็ลดได้ครับถ้าการแข่งขันมีจริง ไม่จำเป็นต้องถูกยังกะให้เปล่า


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: zixs
iPhoneWindows PhoneAndroid
zixs's blog
on 19/10/12 12:21 #493318 Reply to:492978 toggle
zixs's picture

แต่ที่ใช้อยู่ปัจจุบันก็แทบไม่มีการแข่งขันราคาแล้วละครับ
ค่าเน็ทเท่ากันเกือบทุกเจ้า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 19/10/12 13:40 #493360 Reply to:493318 toggle
lew's picture

เพราะสภาพปัจจุบันมันไม่มีที่แข่งครับ คลื่นของ AIS อยู่ที่ 5MHz เท่านั้น ไม่มีของขายอยู่แล้ว จะลดราคาก็ยิ่งแย่ DTAC เองก็มีคลื่นจำกัด (10MHz)

ทั้งสามรายสัญญาสัมปทานใกล้หมด การลงทุนเสาใหม่ ให้ถี่ๆ เพื่อเพิ่มความจุ ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน

สภาพตอนนี้คือของไม่มีขายครับ และจะผลิตเพิ่มก็ไม่คุ้ม มันก็เป็นสภาพอย่างที่เห็น


LewCPE's Google+

By: lengzat
lengzat's blog
on 19/10/12 2:50 #492998 Reply to:492971 toggle
lengzat's picture

แหม่ พี่ท่าน มีสามเจ้าแล้วเพิ่มไม่ได้อีก 15ปี ไม่รู้จะเอากลไกการตลาดเล่มไหนมาอธิิบาย

จริงๆ แค่คำว่าระะบบสัมปทานหรือใบอนุญาต ก็เลิกคิดเรื่องนี้ได้แล้ว

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 14:44 #493402 Reply to:492998 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

คลื่น 1800 หลังได้คืนจากระบบสัมปทานก็เอามาออกใบอนุญาตได้ใหม่?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: bukindepsbbl
Windows Phone
bukindepsbbl's blog
on 19/10/12 9:16 #493172 Reply to:492971 toggle
bukindepsbbl's picture

ถ้าขายแพงก็ขายได้ แล้วจะขายถูกทำไมล่ะครับ

By: ch1wat
ch1wat's blog
on 19/10/12 2:04 #492976 Reply to:492947 toggle
ch1wat's picture

ผมคนนึงไม่เชื่อครับว่าในกรณีนี้กลไกตลาดจะทำให้ราคาลงมาได้ เพราะทุกวันนี้ผู้ให้บริการทั้ง 3 รายหลัก ๆ ได้กำไรไม่น้อย แต่ก็ไม่มีเจ้าไหนดัมป์ราคาลงจนแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ต่อให้ต้นทุนถูกลงถ้า 3 บริษัทเลือกที่จะไม่แข่งราคากันให้เจ็บตัว แต่เลือกที่จะ win win win โดยตั้งราคาแพงไล่เลี่ยกันคนที่เสียประโยชน์ก็คือพวกเราเนี่ยแหละครับ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 2:06 #492977 Reply to:492976 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

นั่นเพราะเอาเข้าจริงแล้ว ผู้คนในบ้านเรา "ถึงไม่ชอบ แต่ก็ยอมรับได้" กับค่าบริการในระดับนี้ไม่ใช่หรือครับ จึงเป็นเหตุให้ผู้ให้บริการคงราคาไว้อย่างนี้?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
thegodth's blog
on 19/10/12 2:12 #492981 Reply to:492977 toggle
thegodth's picture

ไม่ใช่รับได้กับค่าบริการระดับนี้ครับ
ทั้งประเทศมันมีให้เลือกแค่ 3 เจ้า จะให้ผมรับบริการเจ้าอื่นที่ไหนดี ทุกวันนี้ก็ทนรับกันไป

เจ้านึงก็ปัดเศษ แต่เสาเยอะเครือข่ายทั่วประเทศดีจริง อยู่บนดอยยังโทรได้

อีกเจ้าล่มประจำ แต่เสาก็เยอะเหมือนกัน

อีกเจ้าพูดได้แค่ฮัลโหลระหว่างเครือข่ายรอจังหวะมันตัด สารพัด sms โฆษณา ผูกโปรสารพัดจนงงไปหมด (เจ้าหน้าที่ยังงงเลย)

เจ้าของเครือข่ายก็เช้าชามเย็นชาม อีกเจ้าก็ cancel ลูกเดียว

มันก็เหลือตัวเลือกแค่ 3 เจ้าประจำนี่แหละครับ มันก็ต้องทนไป หวังว่าจะมีให้เลือกมากกว่านี้อะนะ

By: plawanja
Android
plawanja's blog
on 19/10/12 9:26 #493183 Reply to:492981 toggle
plawanja's picture

บรรทัดแรกโดนนนนน ครับ

ไม่เกี่ยวกับโพสเลย แต่อยากจะบอกว่า ผมไม่พอใจผู้ประกอบการที่จ่ายกระแสไฟฟ้า กับน้ำประปามาให้ที่บ้านผม แต่ผมยังจำเป็นต้องใช้ของสองอย่างนี่อยู่ (ไม่อยากปั่นไฟเอง ไม่อยากใช้น้ำบาดาล น้ำบ่อ น้ำคลอง​) แต่ผมไม่มีตัวเลือกอื่นเลยต้องจำยอมใช้มันไปยังงั้นเอง..

ถ้าวันนี้ประเทศมีผู้ให้บริการมือถือรายอื่นที่มีคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เทียบเท่ากับ AIS แต่ทำราคาถูกกว่า ผมก็ไปเลยล่ะครับ :-p

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 13:17 #493356 Reply to:493183 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

การประปา กับการไฟฟ้า เป็นของรัฐครับ

อย่าเอามามั่วปนกับการให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมที่"เอกชน"เพิ่งประมูลขอใบอนุญาต เพราะเอกชนต้องมุ่งเน้นผลกำไรในการดำเนินธุริกจ

ป.ล.คนเรา"บางคน"คิดว่าทุกอย่างมันแพงหมดล่ะครับ ถ้าไม่ได้ใช้ฟรี


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: ch1wat
ch1wat's blog
on 19/10/12 2:20 #492985 Reply to:492977 toggle
ch1wat's picture

ผมคนนึงที่ไม่ชอบ ยอมรับไม่ได้ แต่ไม่มีทางเลือก ยกตัวอย่าง

Package Internet แบบเสริมรายเดือน - AIS 1GB 350, DTAC 399 1GB Unlimited, TRUE 350 1GB Unlimited //

AIS 3GB Unlimited+Wifi 799, DTAC 3GB Unlimited (ไม่มี Wifi) 650, TRUE 3GB Unlimited+Wifi 799

เห็นความสอดคล้องกันในราคาไหมครับ คุณย้ายไปข่ายไหน คชจ ก็ไม่ได้ต่างกัน

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 2:41 #492993 Reply to:492985 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

ผมคิดว่าแพงไป ปัจจุบันจึงไม่ใช้ data อะไรเลย ต่อ WiFi ที่บ้านกับที่ทำงานเท่านั้น เพราะผมรับไม่ได้กับราคาที่มีอยู่ตอนนี้

แต่ก็เข้าใจครับว่า คนเรามีความจำเป็นต้องใช้งานเรื่องพวกนี้ไม่เหมือนกัน เพราะรูปแบบการใช้ชีวิตและการทำงานแตกต่างกัน และนั่นคือ demand ที่พร้อมจะจ่ายในราคามหาโหดนี้เช่นกัน

ไม่ได้แปลว่าราคานี้สมเหตุสมผล ตามมูลค่าพึงประเมินนะ เพียงแต่ demand จากผู้ใช้งานส่วนหนึ่งซึ่งจำเป็นต้องใช้งานในสภาวะจำยอม


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: ch1wat
ch1wat's blog
on 19/10/12 2:55 #493003 Reply to:492993 toggle
ch1wat's picture

ลงราคาเพื่อสะท้อนให้เห็นครับว่า ณ ปัจจุบันคำว่ากลไกการตลาดมันใช้งานไม่ได้ เพราะคุณคาดหวังว่าเค้าจะแข่งกันโดยการตัดราคาเพื่อเรียกลูกค้า แต่ตอนนี้ทั้ง ๆ ที่ทุกข่ายมีกำไรมหาศาลแต่ยังตั้งราคาไล่กันแบบนีั้ เพราะเค้าอยากจะ win win กันมากกว่า ถ้า 3g มาเต็มรูปแบบ เจ้าใหญ่ตั้ง 500 คุณว่าเจ้าอื่น ๆ จะแข่งโดยตั้ง 200 ไหมครับ ดูจากรูปการณ์ในปัจจุบันแล้วคงไม่พ้น 499 450

By: Yone
Yone's blog
on 19/10/12 2:56 #493004 Reply to:492993 toggle
Yone's picture

+1 ครับ คิดว่าแพงไปเหมือนกัน ในเมื่อผมไม่ได้ใช้อะไรมากแค่ email, line, whatsapp, facebook
แต่ต้องการเปิดอินเตอร์เน็ตตลอด เสีย 350 ไม่คุ้มเอาซะเลย ถ้าดันโปร 1GB ให้เหลือในระดับ 150 ได้จะดีมาก

แต่... อีกนานครับ ไม่มีทางภายใน 2-3 ปีนี้แน่นอน

By: time3957
iPhoneWindows PhoneWindows
time3957's blog
on 19/10/12 5:58 #493054 Reply to:492985 toggle
time3957's picture

ผมว่ามันถูกแล้วนะ ผมอยู่มาเลย์ส่วนใหญ่ให้แค่ 300 -500 MB เอง ราคาตั้งแต่ 280 - 600 โดยประมาณ

By: Kizz
AndroidWindowsIn Love
Kizz's blog
on 19/10/12 9:20 #493177 Reply to:493054 toggle
Kizz's picture

ค่าครองชีพอัตรามาเลย์กะไทยไม่เท่ากันครับ :)

By: เดวิลแมน
เดวิลแมน's blog
on 19/10/12 11:35 #493294 Reply to:492977 toggle
เดวิลแมน's picture

ใช่ครับ ติดตามรายการคมชัดลึกฟังอาจารย์สมเกียติ TDRI แล้วเข้าใจกลไกตลาดทำให้ฉลาดขึ้นเยอะเลย

By: karyonix
karyonix's blog
on 19/10/12 7:33 #493102 Reply to:492976 toggle
karyonix's picture

ปัจจุบัน ผู้ให้บริการเขามีความกว้างของคลื่นความถี่ที่เปิดให้บริการ 3G น้อยครับ รองรับผู้ใช้ได้จำนวนน้อย ถ้ามีคนใช้มากไป มันก็จะติดๆ ดับ
แต่ผู้ใช้ที่ต้องการใช้มีมาก มันก็เลยแพง จึงตั้งราคาในระดับที่จำนวนคนยอมจ่ายพอดีกับที่เครือข่ายรับได้

พอต่อไปมีคลื่นมากขึ้น รองรับจำนวนผู้ใช้มากขึ้นได้ ถ้าคนใช้เท่าเดิมผู้ให้บริการก็ได้เงินเท่าเดิม
ถ้าลดราคาลงมา ราคาต่อคนลดลงแต่จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นก็ทำให้ได้กำไรมากขึ้นได้

By: pblack
Windows PhoneAndroid
pblack's blog
on 19/10/12 9:32 #493190 Reply to:493102 toggle
pblack's picture

มีความเป็นไปได้นะ ต้องรอดูต่อไป

By: buzdesign
buzdesign's blog
on 19/10/12 11:48 #493305 Reply to:492976 toggle
buzdesign's picture

กลไกตลาดทำให้ราคาลดลงได้ แต่มันโดนแทรกแซงโดนกลุ่มผู้ได้ผลประโยชน์หนะสิครับ ทำให้กลไกตลาดทำงานได้ไม่เต็มที่

By: plawanja
Android
plawanja's blog
on 19/10/12 6:39 #493065 Reply to:492947 toggle
plawanja's picture

ถ้าโลกนี้มันมีตรรกะแบบที่ท่านว่า ยังงี้จะประมูลกันไปหาพระแสงแม้วอะไรล่ะครับ สู้ประเคนแบ่งๆ กันไปให้จบๆ เลยดีกว่า แล้วก็นั่งรอดูว่ามันจะแข่งขันกันลดราคาแบบที่ท่านหวังไว้หรือเปล่า

แต่เท่าที่ผมอยู่ในโลกความจริงมายังไม่เคยมีเหตุการณ์อย่างที่ว่าเลย ยิ่งได้ฟรีก็ยิ่งทำกำไรมากขึ้น..

By: zixs
iPhoneWindows PhoneAndroid
zixs's blog
on 19/10/12 12:24 #493320 Reply to:493065 toggle
zixs's picture

ญี่ปุ่นเค้าไม่ได้ให้ฟรีหลอครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 19/10/12 23:22 #493749 Reply to:493320 toggle
PaPaSEK's picture

เดี๋ยวนี้วัยรุ่นติดคำว่า "หลอ" กันเยอะนะครับ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 13:14 #493354 Reply to:493065 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

ขนาดเปิดประมูลยังโดนด่า

ประเคนแบบที่ว่า พวกชอบด่ายิ่งน้ำลายแตกฟองสิครับ

ป.ล. อย่างที่ข้างบนว่าไว้ครับ ญี่ปุ่นแจกกันตรงๆ ไม่ประมูลครับ ,เสริมอีกว่า สวิตเซอร์แลนด์ก็ประมูลได้เกินราคาขั้นต่ำมาราวๆ 2% เหมือนกันครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: Kanitchet
iPhoneAndroidSUSEUbuntu
Kanitchet's blog
on 20/10/12 17:30 #494007 Reply to:493065 toggle
Kanitchet's picture

+1

By: monetotk
iPhoneAndroidIn Love
monetotk's blog
on 19/10/12 10:53 #493265 Reply to:492947 toggle
monetotk's picture

+1

By: skycreeper
iPhoneBlackberrySymbian
skycreeper's blog
on 19/10/12 1:43 #492963 Reply to:492945 toggle
skycreeper's picture

รู้ครับ และมันก็ขึ้นหลังจากตกเมื่อวันนั้น

By: lengzat
lengzat's blog
on 19/10/12 4:01 #493028 Reply to:492963 toggle
lengzat's picture

แถวบ้านไม่เรียกว่าขึ้นนะ ท่านเล่นหุ้นตำราไหนถึงว่ามันขึ้น

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
Golffy's blog
on 19/10/12 7:53 #493107 Reply to:493028 toggle
Golffy's picture

เมื่อวานก็มีแรงซื้อจนบวกตัวละ 4% ก็เรียกขึ้นหนิ?


@mamuang mng.name

By: Yone
Yone's blog
on 19/10/12 2:24 #492986 Reply to:492945 toggle
Yone's picture

-4 +4 +4 ครับ

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
tirakarn's blog
on 19/10/12 1:03 #492933 toggle
tirakarn's picture

ยอมรับชะตากรรม 3G ของประเทศไทยแล้วครับ ไม่มีก็ไม่มี ใช้แบบช้าๆกันต่อไป

By: AdmOd
iPhoneAndroidWindows
AdmOd's blog
on 19/10/12 1:05 #492935 toggle
AdmOd's picture

ถ้าให้ครอบครองได้มากกว่า 15Mhz คงแข่งกันเดือดกว่านี้...

By: ROBONIN
ROBONIN's blog
on 19/10/12 6:14 #493056 Reply to:492935 toggle
ROBONIN's picture

เห็นว่ามีบางเจ้า อยากได้เพียงแค่ 2 สล๊อต
ดังนั้นมันก็ไม่เดือดหรอก ต่อให้แบ่ง 4:3:2

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 19/10/12 1:09 #492937 toggle
iStyle's picture

ผิดก็ว่าไปตามผิด


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
Eka-X's blog
on 19/10/12 1:10 #492939 toggle
Eka-X's picture

หลายคนออกมาค้านการเล่นเก้าอี้ดนตรีที่ไม่มีคนออกของกสทช. แต่ก็ไม่ฟังกัน จริงๆ ก็แอบคิดว่าถ้าใช้รูปแบบการประมูลเดิมที่ให้สูงสุดที่ 20 Mhz มันก็คงไม่มีปัญหามากขนาดนี้

พรุ่งนี้มาลุ้นกันต่อว่าจะเป็นยังไง

By: naja_return
AndroidWindows
naja_return's blog
on 19/10/12 1:13 #492941 Reply to:492939 toggle
naja_return's picture

จริงครับ 20MHz อย่างเดิมก็น่าจะดีกว่า
แต่ถ้า worst case ได้เป็น 4:4:1 ขึ้นมานี่ 1 นี่จะเอาตัวไม่รอดเลยนะครับ 555+

แต่จะ 3:3:3 ตั้งแต่ต้นเลยก็ใช่ที่อยู่นะครับ -*-

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 19/10/12 5:25 #493047 Reply to:492941 toggle
hisoft's picture

ก็ล็อกเป็น 4:3:2 ไปสิครับ :p


The Phantom Thief

By: mr.k
mr.k's blog
on 19/10/12 10:34 #493241 Reply to:492941 toggle
mr.k's picture

ก็สู้ราคาซิครับ ทั้ง 3 เจ้านั้นตังหนาพอๆกันครับ ไม่งั้นก็ต้องยอมรับแล้วรอ 4G ไป

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroidIn Love
Zatang's blog
on 19/10/12 8:21 #493119 Reply to:492939 toggle
Zatang's picture

ถ้าแค่กำหนดสูงสุด 20 MHz ยังไม่ช่วยหรอกครับ เพราะตอนแรก AIS ก็ Signal ผ่านสื่อชัดเจนว่าเค้าขอ 15 MHz พอ พี่ใหญ่ออกมาพูดงี้ อีก 2 คนก็ไม่อยากสู้ให้เปลืองเงินหรอกครับ ถ้าสู้ยิ่งจ่ายแพงโดยสู้ไปก็แพงขึ้นแต่ยังไง AIS ก็ต้องสู้จน 15 MHz อยู่แล้ว ถามว่าไม่สู้ยอมจ่าย 4500x3 ล้าน ได้ 15 MHz หรือถ้าจะสู้จนชนะจริงๆ อาจจะต้องจ่าย 8000x4 ล้าน เพื่อได้ 20 MHz เลือกแบบไหนดีครับ อันนี้ตาม game theory ของเศรษฐศาสตร์เลยนะ ถ้าจะแก้จริงๆ สำหรับ 3 เจ้า ต้องล็อกเป็น package เลย 20 15 10 ไม่ให้แบ่งเท่ากันได้ แต่ถ้าทำแบบนี้ก็เท่ากับไม่เปิดโอกาสให้เจ้าใหม่หรือเจ้าเล็กเข้ามา เดี๋ยวก็โดนฟ้องอีก แม้ว่าในความจริงก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นไปได้ยากมากที่จะมีเจ้าใหม่

ถ้าแบบ N-1 แบบครั้งก่อนเอาจริงๆ ก็ไม่ช่วย เพราะหาอีกเจ้านึงเข้ามาร่วมประมูลหลอกๆ ไม่ได้ยากเลยสำหรับมูลค่าธุรกิจเท่านี้

อีกอันที่อาจจะเป็นทางเลือกคือต้องไม่จำกัด 15 MHz ประมูลไม่ต้องหลายรอบหรอก และไม่ต้องให้ราคานิ่งถึงจะหยุด รอบสุดท้ายมันต้องวัดใจ คนต้องกลัวโดนหักหลัง ยังไงก็ต้องใส่เงินเพิ่ม (แต่ก็เป็นไปได้ที่จะทำให้เจ้านึงกลายเป็นได้แค่ 5 MHz และใช้ประโยชน์จริงไม่ค่อยได้)

วิธีไหนๆ ก็มีข้อเสีย และมีคนฟ้อง คนแย้งได้หมดแหละครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: peeraphat
peeraphat's blog
on 19/10/12 8:47 #493144 Reply to:493119 toggle
peeraphat's picture

กำลังคิดเหมือนกันว่าถ้าเป็นสูตร 20-15-10 แล้วออกมาเป็น AIS 20 dtac 15 True10 (ซึ่งคิดว่ามีโอกาสมากที่จะเป็นอย่างนี้) ก็อาจจะมีโดนเล่นเรื่องการเมืองเหมือนกัน

แต่ยังไงสูตร 15-15-15 มันก็ดูไม่ทำให้เกิดการแข่งขันจริงๆ

By: nuclearlab
AndroidIn Love
nuclearlab's blog
on 19/10/12 9:05 #493161 Reply to:493119 toggle
nuclearlab's picture

ผลกลับมองว่า 4:3:2 จะช่วยให้เกิดการแข่งขันนะ

เพราะหาก AIS เอา 3 จริง ก็แสดงว่า DTAC กะ TRUE จะเหลือตัวเลือกที่ 4 กับ 2 ซึ่งผมอนุมานว่าคงไม่มีใครอยากได้ 2 แน่ๆ การต่อสู้ก็จะเกิดขึ้นเพื่อ 4 โดยอัตโนมัติ และนอกจากนี้ 3 ของ AIS ก็อาจถูกรบกวนด้วย เพราะสองเจ้าที่เหลืออาจไม่มีใครอยากจ่ายแพงเพื่อ 4 ที่ตัวเองอาจไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroidIn Love
Zatang's blog
on 19/10/12 9:11 #493166 Reply to:493161 toggle
Zatang's picture

ผมก็บอกว่า 4 3 2 ดีนะ ไม่ได้บอกไม่ดี แค่มันไม่เอื้อหากจะเปิดโอกาสให้เจ้าใหม่ และโดนเล่นเป็นประเด็นได้อีก เพราะเหมือนล็อกให้เจ้าเดิมเท่านั้น

หากล็อกเป็น 20 15 10 จริง ผมว่า AIS เอา 20 ไม่เอา 15 หรอก แต่เคสที่แบ่งเท่ากันได้มันไม่มีความจำเป็นจะต้องเอามากกว่าคนอื่นด้วยต้นทุกที่เพิ่มขึ้นมากอะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Kazu's blog
on 19/10/12 12:01 #493312 Reply to:493166 toggle
Kazu's picture

มันไม่มีเจ้าใหม่นิครับ เพราะมันประมูลกันแค่3 ถ้ามันเข้าประมูลกัน4เจ้าก็ว่าไปอย่างครับ

By: etorys
Android
etorys's blog
on 19/10/12 9:19 #493176 Reply to:493161 toggle
etorys's picture

วันจริงที่ผ่านมามีเจ้านึงเหมือนพอใจแค่สองสล๊อตนะครับ

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
FutureLifePlus's blog
on 19/10/12 1:13 #492940 toggle
FutureLifePlus's picture

ช่วยไม่ได้... ก็ผู้เข้าประมูล มีแค่3รายนี่หน่า
ถ้าผู้ประมูลมากกว่า 3 ราคาก็คงจะมากกว่านี้ และก็คงจะไม่เรียกว่าฮั้ว
แต่มีผู้เข้าประมูลแค่ 3 ราย จะให้ทำไงได้หล่ะ จะให้บริษัท ที่เค้าไม่สมัครใจ มาประมูลด้วยรึไง

By: devilish99
devilish99's blog
on 19/10/12 1:22 #492948 Reply to:492940 toggle
devilish99's picture

มันจะได้เงินมากกว่านี้เยอะครับ ถ้าออกกติกาที่มันเป็นแบบแข่งขันกัน ไม่ใช่ออกกติกามาเพื่อตั้งใจแบ่งเค้กแบบนี้

มีเก้าช่อง ให้ประมูลได้คนละ 3 แล้วมันจะแข่งกันทำไมครับ ? ผิดก็ว่าไปตามผิด ผมเองก็อยากให้มีไวๆ แต่แบบนี้ประเทศมันเสียหายครับ ไม่ใช่อะไร

By: pookman
Windows PhoneAndroidWindows
pookman's blog
on 19/10/12 3:16 #493014 Reply to:492948 toggle
pookman's picture

ถ้าบริษัททั้งสามตกลงกันนอกรอบ ผลก็เหมือนเดิม....

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
Orion's blog
on 19/10/12 3:25 #493019 Reply to:493014 toggle
Orion's picture

ถ้าให้ได้เจ้าละ 20MHz จะมีใครยอมใครไหมละครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
LuvStry's blog
on 19/10/12 7:14 #493085 Reply to:493019 toggle
LuvStry's picture

ก็ไม่แน่เหมือนกันครับ ถ้าเกิด ออกมาเอาแค่ 15 หมด จะต้องประมูลกันอีกกี่รอบหละครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 19/10/12 8:06 #493114 Reply to:493014 toggle
lew's picture

เคสนั้นเอกชนฮั้วครับ เป็นความผิดอาญา ก็ต้องสอบสวนกันไป


LewCPE's Google+

By: karyonix
karyonix's blog
on 19/10/12 7:24 #493098 Reply to:492948 toggle
karyonix's picture

ถ้ามันแพงมากได้เงินเยอะ เงินก็มาจากผู้ใช้แหละครับ เจ้าของบริษัทเขาก็ไม่ได้เดือดร้อน ไปเพิ่มค่าบริการเอาก็ได้
คนจนก็อดใช้ คนรวยก็ได้ใช้สบายๆ คนแย่งใช้น้อย

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 1:16 #492942 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

เข้าไปอ่าน พ.ร.บ. ฉบับที่ว่ามาแล้ว

มาตรา 10, 11, 12 นี่ต้องลองอ่านซ้ำอย่างน้อย 2 รอบแล้วพิจารณาดู


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: devilish99
devilish99's blog
on 19/10/12 1:30 #492958 Reply to:492942 toggle
devilish99's picture

แม่งเต็มๆเลย -*-

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
17November's blog
on 19/10/12 2:12 #492980 Reply to:492942 toggle
17November's picture

แบบนี้ก็ผิดเต็มๆ ใช่ไหมครับ ตรงตามตัวอักษรเป๊ะ

ถ้างั้นก็ประมูลใหม่เถอะ ไม่งั้นก็จะฟ้องกันไม่รู้จบ ต่อให้ตอนนี้รอด อีก 10 ปี 20 ปี ก็ต้องมีคนพูดถึงเคสนี้ แล้วก็กลับมาฟ้องกันอีก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 19/10/12 8:10 #493121 Reply to:492980 toggle
lew's picture

ผมไม่แน่ใจว่าการตีความกฎหมายนี้ในคดีก่อนๆ ว่าอย่างไรบ้าง เพราะต้องดูว่า "มุ่งหมาย" นี่มันกินความไปแค่ไหน

นึกสภาพว่ารัฐประมูลงานสักงาน แล้วไม่ประกาศให้ทั่วๆ มันก็มีเคสผู้ประมูลมีรายเดียว ยื่นซองกลับบ้านจบกันไม่ใช่น้อยครับ แต่ก็ไม่ผิดมาตราเหล่านี้

อันนั้น ก็โต้เถียงกันไปว่าเป็นความไม่มีประสิทธิภาพของคนจัดซื้อหรือตลาดมันมีแค่นั้นจริงๆ

ในกรณีนี้ตลาดเห็นได้ชัดว่ามีผู้เข้าร่วม "อย่างน้อย" สามรายที่มีศักยภาพสูง (เข้าร่วมแน่) และยังมองไม่เห็นรายอื่น แต่กฎออกมาให้ได้สูงสุดสามคนเท่ากันอย่างนี้ถือว่า "มุ่งหมาย" รึเปล่า คงมีคนฟ้องแน่ และเราน่าจะได้เห็นการตีความในกรณีนี้


LewCPE's Google+

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
17November's blog
on 19/10/12 12:07 #493315 Reply to:493121 toggle
17November's picture

ขอบคุณครับ

ตั้งแต่อ่านเว็บนี้ได้อะไรไปเยอะจริงๆ

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 19/10/12 2:53 #493001 Reply to:492942 toggle
jane's picture

โทษสูงสุด...... จำคุกตลอดชีวิต


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: ROBONIN
ROBONIN's blog
on 19/10/12 6:22 #493057 Reply to:493001 toggle
ROBONIN's picture

ทางรอดก็ ยืดคดีไปสิบๆปี จนหมดอายุความ

ถ้ายืดไม่ได้ คงแนว
ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ลดลงกึ่งนึ่ง
เคยทำประโยชน์ต่อสังคม เหลือ3เดือน
เห็นว่าจำเลยไม่เคยทำความผิด จึงรอลงอาญา2ปี
2ปีอยู่เฉยๆไม่ทำอะไร ไม่เข้าคุก

By: karyonix
karyonix's blog
on 19/10/12 6:55 #493075 Reply to:492942 toggle
karyonix's picture

10 กำหนดโทษของผู้ทำผิด แต่ไม่ได้กำหนดว่าทำแบบไหนผิด
11 มิให้มีการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม น่าจะหมายถึง ลำเอียงช่วยเหลือบางรายกีดกันบางราย แต่ไม่รู้นักกฎหมายเขาแปลว่าอะไรนะครับ
12 กำหนดโทษของผู้ทำผิด แต่ไม่ได้กำหนดว่าทำแบบไหนผิด

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
rulaz07's blog
on 19/10/12 11:03 #493272 Reply to:492942 toggle
rulaz07's picture

10, 11, 12 ผมว่าไม่เข้าข่ายนะครับ คือไม่ได้ช่วยรายหนึ่งรายใดเป็นพิเศษ ความผิดครั้งนี้น่าจะเป็นเรื่องไม่ทำให้เกิดการแข่งขัน แล้วรัฐเสียประโยชน์มากกว่า


@korkid

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 14:47 #493403 Reply to:493272 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

จริงๆ ผมก็คิดอย่างนี้ แต่ถ้ามองวรรคแรกของ 8 ด้วย จะถือว่าการเสนอราคาต่ำกว่าปกติเป็นความผิดของผู้เสนอราคา แล้วพอมันโยงมาข้อ 10,11,12 ก็จะมีเรื่องที่ว่า จนท. หากรู้เห็นว่ามีการกระทำผิดแล้วเพิกเฉย ก็ถือว่ามีความผิดด้วยนี่สิครับ เลยทำให้เกิดความไม่แน่ใจ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: allinsense
iPhoneAndroidWindowsIn Love
allinsense's blog
on 19/10/12 1:16 #492943 toggle
allinsense's picture

จั๊วหัวแบบนี้ ... RIP ก่อนเลยละกัน ค่อยกลับขึ้นไปอ่านต่อ


ด้วยความเคารพ ^ ^'

By: untilate
ContributorAndroidWindows
untilate's blog
on 19/10/12 1:17 #492944 toggle
untilate's picture

ไม่เข้าใจว่า มี 3 รายทำไมถึงแบ่งเป็น 9 slot
ทำไมไม่ให้แบ่งเหลือ 8 slot
หรือไม่ก็ตั้งเกณฑ์ขั้นต่ำ 4 slot ก็ได้
อะไรก็ว่ากันไป
เห้อออ งง กับ กสทช จริงๆ


Sci.in.th = สังคมวิทยาศาสตร์ สังคมเห็นการเรียนรู้ ปล. กำลังทำอยู่นะ ยังไม่เสร็จเลย

By: karyonix
karyonix's blog
on 19/10/12 7:07 #493081 Reply to:492944 toggle
karyonix's picture

น่าจะเพราะมาตรฐาน HDSPA (ซึ่งมีเครื่องโทรศัพท์รองรับเยอะ) มันใช้ Bandwidth per carrier 5 MHz ( http://en.wikipedia.org/wiki/Spectral_efficiency#Comparison_table )
แล้วเขามีความถี่ว่างอยู่ 45 MHz ก็เลยแบ่งได้ 9 ช่อง

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
John's blog
on 19/10/12 8:46 #493142 Reply to:493081 toggle
John's picture

ไม่จำเป็นต้องเอามาขายให้หมดนี่ครับ ขายแค่ 30 ก็พอ เหลืออีก 15 ไว้ 3 ปีค่อยเอามาขายอีกรอบก็ได้ หรือจะขายทุกปีปีละ 15 ก็ว่ากันไป

By: karyonix
karyonix's blog
on 19/10/12 11:20 #493288 Reply to:493142 toggle
karyonix's picture

สมมุติขายรอบละ 6 ช่อง ถ้ารอบแรก AIS+dtac เอาไปคนละครึ่งแล้ว ก็เหลือแค่ 2 เจ้า การแข่งขันการให้บริการจะลดลงไหม
หรือขายรอบละ 3 ช่อง ถ้ารอบแรก AIS เหมาหมดล่ะครับ จะเป็นการผูกขาดทางการค้าหรือเปล่า
แล้วรอบต่อไปจะห้ามไม่ให้ AIS มาเหมาหมดอีกได้หรือเปล่า ถ้าห้ามจะผิดกฎหมายไหมที่กีดกันผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมประมูล

By: nightmareBN
iPhoneWindowsIn Love
nightmareBN's blog
on 19/10/12 12:49 #493338 Reply to:493142 toggle
nightmareBN's picture

จุดประสงค์หนึ่งที่ต้องประมูลหมดทั้ง 45 MHz เพราะมันเป็นช่วงความถี่ที่ว่างอยู่ครับ

มันไม่ได้มีการใช้งานไงครับ มันเลยต้องเอามาใช้ทั้งหมด ใช้ทีล่ะ 15 ต่อปี มันก็เสียของเปล่าๆ เสียเวลาฟรีไงครับ


ใช้ชีวิตไปอีกสักนิด เดี๋ยวก็คิดได้ครับ

By: kplusz
kplusz's blog
on 19/10/12 1:19 #492946 toggle
kplusz's picture

ว่ากันไปตามเนื้อผ้า

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
FutureLifePlus's blog
on 19/10/12 1:25 #492953 toggle
FutureLifePlus's picture

ถ้าจะประมูลใหม่ ก็ลองตั้งกฎแบบนี้นะครับ คุณ กสทช
มี 9slot ครอบครองได้ไม่เกิน3slot
แต่ถ้า มีผู้ประมูล3ราย ครอบครองได้ไม่เกิน 4slot อะไรก็ว่าไป

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
magnamonkun's blog
on 19/10/12 1:28 #492955 Reply to:492953 toggle
magnamonkun's picture

ก่อนหน้านี้มีคนบอกให้เอา n-1 กลับมาใช้ครับ คือถ้ามา 3 ราย ประมูลได้แค่ 2 ราย อีกรายหอบเงินทุนกลับไปรอรอบหน้าอะไรแบบนี้น่ะครับ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 1:38 #492960 Reply to:492955 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

จริงๆ ผมยังไม่เข้าใจว่าทำไมต้องแบ่งคลื่นออกเป็น 9 สลอตล่ะ?
แบ่ง 5 สลอตได้มั้ย? สลอตละ 9 MHz ไรงี้?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: pd2002
pd2002's blog
on 19/10/12 1:48 #492968 Reply to:492960 toggle
pd2002's picture

ไม่ได้ครับ มีเรื่องเทคนิคเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

By: boosh
boosh's blog
on 19/10/12 8:49 #493146 Reply to:492960 toggle
boosh's picture

http://www.blognone.com/node/37239#comment-493081


พูดความจริงไม่เข้าหูเรา เราจะลบคอมเมนท์ เราจะห้ามไม่ให้คอมเมนท์

By: karyonix
karyonix's blog
on 19/10/12 7:10 #493083 Reply to:492955 toggle
karyonix's picture

แต่ก็จะมีปัญหาการแข่งขันในการให้บริการ ถ้าเหลือผู้ให้บริการเพียง 2 ราย จะโก่งราคาค่าบริการได้ง่ายกว่า 3 ราย

By: 2P
iPhoneAndroidUbuntu
2P's blog
on 19/10/12 1:27 #492954 toggle
2P's picture

ถ้าฮั้วประมูลกันจริง ก็ตามเนื้อผ้าก็คือผิดแต่ถ้ามามองดูอีกมุมหนึ่ง

ระหว่างรัฐเสียรายได้เป็นจำนวนมาก กับ ประเทศชาติเสียเวลากับการไม่มี 3G ตามมาตราฐานโลก
ระหว่างเงินหาใหม่ได้ กับ เวลาที่ซื้อกลับคืนมาไม่ได้

สิ่งไหนมีค่ามากกว่ากัน ก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจ อย่าล้มเลยครับ

By: hellods
hellods's blog
on 19/10/12 2:02 #492975 Reply to:492954 toggle
hellods's picture

เย้ๆๆๆ มาเลยครับ 3G รอมานานแล้วจนตัวสั่น งั้นดีละพวกเรามาเป็น "ลูกหนี้รายเดือน" กันเถอะนะ ต่อไปก็รอโปรโมชั่น 3G จากนายทุนเอกชนทั้งสามรายแข่งกันอย่างดุเดือด แล้วเราก็จะได้ใช้ 3G สมใจโดยการแลกผลประโยชน์ของประเทศชาติไปอีก 15 ปี คุ้มไม่คุ้มไม่รู้ รู้แต่พวกผมอยากใช้ของดีๆ ประเทศเสียหายบ้างก็ชั่งมันสิ เอ้า !? ขอประชดซักทีเหอะ


Wow

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 19/10/12 2:10 #492979 Reply to:492975 toggle
iStyle's picture

ผมก็ไม่เห็นด้วยที่จะล้มเพราะมันมีค่าเสียโอกาส

แต่ทำไมไม่ทำให้ดีแต่แรก? หรือคุณคิดว่า กสทช ทำถูกแล้ว?

ผิดก็ว่าตามผิดครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: plawanja
Android
plawanja's blog
on 19/10/12 6:41 #493067 Reply to:492979 toggle
plawanja's picture

+1 ไม่ใช่ไม่อยากให้มี 3G ที่จริงก็ไม่อยากจะรอแล้วด้วยซ้ำ แต่ถ้าคิดว่าหลับหูหลับตาประมูลให้มันเสร็จๆ ไป ตรูจะได้ใช้ 3G ซะที คิดอย่างงี้ไม่ถูกแน่ๆ ครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 19/10/12 6:48 #493068 Reply to:493067 toggle
PaPaSEK's picture

เห็นด้วยครับ

คือประเทศไทยในตอนนี้ โพลแต่ละครั้งชี้ชัดว่า "คนไทยยอมรับการทุจริตได้ ถ้าตัวเองได้รับผลประโยชน์"

ถ้าการประมูลครั้งนี้ผิดจริง ... ผมก็อยากให้ล้มเลิก และทำใหม่ให้ดีครับ

ผมมองไปถูกยุคลูกหลานของผม และไม่อยากส่งต่ออารยธรรมที่แย่ๆ ให้กับลูกหลานครับ

By: mrgill
AndroidRed HatUbuntu
mrgill's blog
on 19/10/12 8:06 #493115 Reply to:493068 toggle
mrgill's picture

+1


iBlog : imrgill.com

By: sompol
iPhoneUbuntuWindows
sompol's blog
on 19/10/12 8:36 #493133 Reply to:493068 toggle
sompol's picture

+1

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
jinxplay's blog
on 19/10/12 10:59 #493269 Reply to:493068 toggle
jinxplay's picture

+3 +3 +3

By: nolifelover
AndroidBlackberryUbuntu
nolifelover's blog
on 19/10/12 11:57 #493310 Reply to:493068 toggle
nolifelover's picture

+100 เลย

By: pookman
Windows PhoneAndroidWindows
pookman's blog
on 19/10/12 3:21 #493018 Reply to:492975 toggle
pookman's picture

ทำให้ถูกดีกว่าครับ ไม่ใช่ใช้ไปปีสองปี ต้องหยุดให้บริการเพราะผิด กม.

By: HMage
Android
HMage's blog
on 19/10/12 7:09 #493080 Reply to:492975 toggle
HMage's picture

พูดจากใจจริงเลยนะ ผมไม่เชื่อว่าถ้าราคาประมูลสูงกว่านี้ เงินเข้ารัฐมากกว่านี้ จะทำให้ประเทศเจริญ

เดี๋ยวเงินก็ละลายหายไปอยู่ดีแหละ (เพราะเงินมันจะไปเข้ากระเป๋าคนในรัฐบาล ไม่ได้เข้ากระเป๋ารัฐ)


Hello Blognone.

By: boosh
boosh's blog
on 19/10/12 8:56 #493152 Reply to:493080 toggle
boosh's picture

เห็นด้วยอย่างมากครับ ทราบว่ารัฐเสียผลประโยชน์ หรืออย่างที่คนโลกสวยหลายๆคนบอกว่า "ประเทศชาติเสียผลประโยชน์" แต่เอาตามความเป็นต่อให้ได้เป็นแสนล้าน ผมว่าก็โดนนักการเมืองฮุบไปเยอะอยู่ดี สุดท้ายก็ไม่ได้อะไรจากเงินก้อนนี้ นอกจาก 3G แพงๆ ราคาสูงลิบลิ่วเฉียดฟ้าอย่าง AIS ที่ไม่เคยได้แตะ (ไม่ได้หวัง 3G โปรถูก ถูกไปคนใช้เยอะล่มหมด หวัง 3G โปรที่ถูกลงกว่านี้ซัก 100 - 200 ก็ยังดี)


พูดความจริงไม่เข้าหูเรา เราจะลบคอมเมนท์ เราจะห้ามไม่ให้คอมเมนท์

By: karyonix
karyonix's blog
on 19/10/12 7:15 #493088 Reply to:492975 toggle
karyonix's picture

เรามีกลไกการควบคุมค่าบรืการในตลาดโดยใช้รัฐวิสาหกิจมาแข่งขันไม่ให้แพงเกินไปได้ครับ
รัฐวิสาหกิจก็มีคลื่นแล้ว ได้ไปฟรีๆ ไม่ต้องมาประมูลด้วย แต่ไม่มาเปิดให้บริการให้ดีและถูกอย่างเอกชน 3 รายนี้ล่ะครับ

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
Meow-Meow's blog
on 19/10/12 8:07 #493116 Reply to:493088 toggle
Meow-Meow's picture

แถมหนึ่งในสามเจ้าที่เข้าประมูล ก้อเช่าคลื่น 3g ของรัฐวิสาหกิจเจ้านึงอยู่ด้วย

อย่างนี้เรียกว่าเอ้าประโยชน์ให้เอกชนได้ไม๊ล่ะครับ

ถ้าล้มประมูลได้ สองเจ้าเดือดร้อนเพราะเครือข่ายลุ่มๆดอนๆ เพราะเฉือนช่องสัญญาณมาทำ 3g ส่วนเจ้าที่เหลือสบาย ยังไงก้อมีคนใช้ ส่วนคนใช้คนไหนทนกัลเครือข่ายได้ก้อทนไป ส่วนคนไหนทนไม่ได้ ก้อย้ายไปใช้ของเครื่อข่ายที่เช่าของรัฐวิสาหกิจ

ส่วนรัฐวิสาหกิจน่ะเหรอ นอนเกาไข่รับตัง เข้ากระเป๋าสหภาพ เศษเงินที่เหลือจากสหภาพเข้ารัฐแค่ขี้เล็บ


I have your six!!!

By: boosh
boosh's blog
on 19/10/12 8:58 #493153 Reply to:493116 toggle
boosh's picture

กด Like ย่อหน้าสุดท้ายครับ
true ก็มีหนทางรอดคือ truemove H แล้ว AIS ถ้าครั้งนี้โดนพวกเสียผลประโยชน์ฟ้องอีก ก็คงไปซบ TOT
แล้ว CAT กับ TOT ก็อยู่รอดต่อไป ไม่มี % ล้มซักที อยากให้มันเจ๊งมากๆ


พูดความจริงไม่เข้าหูเรา เราจะลบคอมเมนท์ เราจะห้ามไม่ให้คอมเมนท์

By: boosh
boosh's blog
on 19/10/12 8:52 #493148 Reply to:492975 toggle
boosh's picture

แล้วผลประโยชน์ประเทศชาติตรงนั้นจะทำให้เราได้ใช้รถไฟฟ้าครอบคลุมมากขึ้นได้เร็ว หรือจะได้เห็นนักการเมืองเก็บเข้ากระเป๋าอะครับ?


พูดความจริงไม่เข้าหูเรา เราจะลบคอมเมนท์ เราจะห้ามไม่ให้คอมเมนท์

By: nottoscale
nottoscale's blog
on 19/10/12 12:38 #493330 Reply to:492954 toggle
nottoscale's picture

มันไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียวนะครับ ต่อไปทุกการประมูลเราก็จะยอมกันอย่างนี้เรื่อยไปหรือ สินทรัพย์ของชาติไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อชาติ

By: sthepakul
sthepakul's blog
on 19/10/12 1:35 #492959 toggle
sthepakul's picture

เห็นราคาประมูลแล้วได้น้อยไปจริงๆ ผมทนใช้ 3G 850Mhz. ไปก่อนก็ได้

อยากให้ประมูลแบบ 25 / 15 / 5 จริงๆ ถ้าประมูลแบบนี้ คงได้ราคามากกว่านี้เยอะ


sthepakul.com

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 19/10/12 1:42 #492961 toggle
netfirms's picture

คนบ้านๆอย่างผมยังดูรู้เลยว่าฮั้ว


ขาดธาตุเหล็ก ต้องกินตับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 19/10/12 6:49 #493069 Reply to:492961 toggle
PaPaSEK's picture

ว้าย ... มีคนจับได้แล้ว

/me: ใครดูก็รู้อ่ะ -..-

By: kingrpg
AndroidWindows
kingrpg's blog
on 19/10/12 1:48 #492967 toggle
kingrpg's picture

เตรียมงานซะใหญ่มาก รอดูๆๆ


My site Anime Lovers

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
Jessy's blog
on 19/10/12 1:49 #492969 toggle
Jessy's picture

แบ่งให้ไม่เท่ากันก็สิ้นเรื่อง มันจะได้แข่งกันเอาก้อนใหญ่

By: Masscotte
Android
Masscotte's blog
on 19/10/12 2:01 #492974 toggle
Masscotte's picture

อยากทราบความเห็นคุณ mk ครับ มันอะไรยังไงกันแน่..


ดีแาทา

By: thedesp
WriterAndroidWindows
thedesp's blog
on 19/10/12 2:13 #492983 toggle
thedesp's picture

สงสัยว่าทำไมถึงไม่แบ่งประมูลเป็นชุดแบบ 20-15-10

ใครจ่ายแพงสุดได้ 20>15>10 เรียงลงไป

แบบนี้น่าจะลุยกันเต็มที่ ไม่มี slot เหลือด้วย

By: fonvanlo
fonvanlo's blog
on 19/10/12 2:18 #492984 toggle
fonvanlo's picture

แล้วเหตุใดไม่แย้งแต่ทีแรกเล่า มาทำะไรเอาป่านี้ ถึงถ้าฮ้ำจริงตามนั้น แล้วท่านไปอยู่ไหนมาตอนเค้าชี้แจงละ แหม(เสียงสูงด้วย) นี้แหละ ประเทศไทย ถึงได้เป็นไทยทุกวันนี้

By: Yone
Yone's blog
on 19/10/12 2:35 #492988 Reply to:492984 toggle
Yone's picture

แย้งไม่ได้ครับ ราคาสุดท้ายยังไม่ออก ;)

By: karyonix
karyonix's blog
on 19/10/12 7:18 #493094 Reply to:492988 toggle
karyonix's picture

คนตั้งเกณฑ์การประมูลเขาก็ไม่รู้ราคาสุดท้ายเหมือนกัน เขาแต่ก็ต้องกำหนดราคาขั้นต่ำในระดับที่ยอมรับได้ ถ้าไม่พอใจราคาขั้นต่ำก็น่าจะแย้งตอนนั้นได้

By: Masscotte
Android
Masscotte's blog
on 19/10/12 2:36 #492990 Reply to:492984 toggle
Masscotte's picture

+1 ตอนเขา รอ (ขอ) ความคิดเห็น ไอ้พวกที่ค้านๆไอ้พวกเห็นแก่ประเทศชาตินี่มันไปมุด ███████ .... ห๊ะ..
"ผิดก็ว่ากันไปตามผิดเหรอ"!! บ้าไปกันใหญ่แล้ว ถ้าพวกคุณจะซื้อของอะไรซักอย่าง แล้วคุณก็พยายามขอความเห็นจากทุกคน "ก่อน" แล้ว แต่ทุกคนไม่สนใจเรื่องของคุณเลย จนมันถึงเวลาที่คุณต้องซื้อ แล้วคุณก็ซื้อตามที่คุณคิด แล้วมันเกิดสิ่งผิดพลาดขึ้นมา "คุณจะรู้สีก" อย่างไรถ้าทุกคนที่ก่อนหน้านี้มันไม่สนใจเลยกลับเดินมารุมประนามคุณว่าผิดอย่างโง้นอย่างงี้.. บ้ากันเข้าไปประเทศไทย..


ดีแาทา

By: devilish99
devilish99's blog
on 19/10/12 2:42 #492994 Reply to:492990 toggle
devilish99's picture

แล้วยังไงครับ จะปล่อยให้มันเป็นแบบนี้ต่อไปทั้งๆที่รู้ว่าแม่งผิด ?

ผมแม่งชักเริ่มจะเชื่อแล้วละว่า ที่โพลแม่งออกมาว่าคนไทยรับได้กับการคอรัปชั่น หากตนเองได้ประโยชน์เนี้ยแม่งเรื่องจริงๆสุดๆ

By: Masscotte
Android
Masscotte's blog
on 19/10/12 2:47 #492997 Reply to:492994 toggle
Masscotte's picture

จ้า..คุณท่านโลกสวย.. ไหน..ช่วยหาวิธีทำให้บ้านนี้ไม่มีคอรัปชั่นสิ..


ดีแาทา

By: devilish99
devilish99's blog
on 19/10/12 2:51 #492999 Reply to:492997 toggle
devilish99's picture

มันไม่ได้เกี่ยวกับโลกสวยโลกไม่สวยเลย ประเทศไหนๆแม่งก็มีคอรัปชั่นทั้งนั้น ไม่มีใครแก้ได้หรอก จะแก้แม่งก็ต้องแก้ที่สันดานมนุษย์ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ หากยังเป็นมนุษย์ขี้เหม็นกันอยู่

ประเด็นคือ คุณแม่งยอมรับตังหาก ว่าสิ่งที่รู้ว่าผิด แต่คุณคิดว่าปล่อยผ่านไปเฉยๆไม่เป็นไร หากตัวเองได้ประโยชน์

จุดนี้แหละที่ประเทศที่เจริญแล้วเค้าไม่เป็นกัน

By: Masscotte
Android
Masscotte's blog
on 19/10/12 3:07 #493010 Reply to:492999 toggle
Masscotte's picture

ตัวคุณนั่นแหละที่ผิดประเด็น ตัวคุณเองก็ก็เขียนเองว่าประเทศไหนๆมันก็คอรัปชั่น ไม่มีใครแก้ได้ แล้วกรณีนี้มันคืออะไรครับท่าน.. อย่าแสร้งทำเป็นคนดีหน่อยเลยไม่เนียนหรอก ถ้า กสทช. ทำผิดก็เอาไปลงโทษสิ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเลย.. ไล่ออกเลย แต่ไม่ใช่มาล้มประมูล แยกแยะหน่อยอย่าพร่ำไปเรื่อยโปรดกลับเข้ามาอยู่ในโลกของความเป็นจริงหน่อย


ดีแาทา

By: devilish99
devilish99's blog
on 19/10/12 3:17 #493015 Reply to:493010 toggle
devilish99's picture

กรณีแม่งก็คือการคอรัปชั่นไงครับ ฮั้วประมูล ผมไม่ได้เสแสร้งและผมไม่ได้เป็นคนดีด้วย

ก็แม่งคอรัปชั่นกันเห็นๆแบบนี้แล้วคุณแม่งจะปล่อยไปงั้นสิ ? กสทช. แม่งโดนแน่อยู่แล้วครับ

แล้วถ้าไม่ล้มประมูลแล้วประมูลใหม่ ก็จะยอมปล่อยให้ประเทศแม่งเสียหาย ไปอีก 15 ปี เพราะคำแค่ว่า "กูอยากใช้เร็วๆ" ?

ตกลงว่าจะอยู่กับความจริงอันโสมมของประเทศ แล้วไม่คิดจะยกระดับตัวเองให้ขึ้นไปเทียบกับชาติที่เค้ามีจิตสำนึกในเรื่อง ความถูกต้องมาเป็นอันดับหนึ่งงั้นสิ ? ประเทศที่เค้าเจริญแล้วประชาชนเค้าไม่ยอมหรอกนะ หากว่ามันฮั้วกันแล้วทำให้ชาติเสียผลประโยช์นแบบนี้น่ะ

By: jedising
iPhone
jedising's blog
on 19/10/12 8:16 #493126 Reply to:493015 toggle
jedising's picture

เห็นด้วยกับความคิดเห็นครับ แต่ไม่ต้องแม่งทุกประโยคก็ได้ครับ อ่านละเหนื่อย

By: boosh
boosh's blog
on 19/10/12 9:02 #493157 Reply to:493015 toggle
boosh's picture

อีก 100 ปี ประเทศก็ไม่เลิกเสียหายหรอก


พูดความจริงไม่เข้าหูเรา เราจะลบคอมเมนท์ เราจะห้ามไม่ให้คอมเมนท์

By: GigMePlz
iPhone
GigMePlz's blog
on 19/10/12 3:46 #493024 Reply to:493010 toggle
GigMePlz's picture

ถ้าสิ่งที่ กสทช ทำ เป็นการทำผิดจริง การประมูลครั้งนั้นต้องถูกยกเลิกครับ เพราะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประมูล เปรียบได้กับข้าราชการออกเอกสารโดยมิชอบ เมื่อเห็นว่าข้าราชการผู้นั้นกระทำผิด เอกสารฉบับนั้นต้องถูกระงับก่อนครับ หลังจากตัดสินโทษแล้ว ถ้าผิดจริงเอกสารนั้นถือเป็นโมฆะนะครับ

สิ่งใดผิด ก็ควรว่ากันตามผิดครับ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 19/10/12 5:31 #493049 Reply to:492999 toggle
hisoft's picture

+1 พวกโลกสวยนั่นคือไม่ยอมรับว่ามีสิ่งไม่ดีอยู่บนโลกครับ พวกที่เหลือถึงจะแบ่งได้เป็นสามพวกหลัก ๆ คือยอมสิ่งไม่ดี เพราะตัวเองได้ผลประโยชน์, ยอมสิ่งไม่ดี เพราะไม่อยากยุ่ง แล้วก็ยอมรับว่ามีสิ่งไม่ดี แต่ไม่ยอมเป็นไปด้วย


The Phantom Thief

By: lengzat
lengzat's blog
on 19/10/12 2:55 #493002 Reply to:492997 toggle
lengzat's picture

ถ้าไม่มีไอพวกนี้แหกปาก นายก็คงอยู่ในกะลาแล้วคิดว่ามันถูกต่อไป

By: GigMePlz
iPhone
GigMePlz's blog
on 19/10/12 2:57 #493005 Reply to:492997 toggle
GigMePlz's picture

มันต้องช่วยกันครับ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งคิด แล้วการแสดงความคิดเห็น โดยเห็นว่าคนอื่นเป็นพวกโลกสวย เพียงแค่คิดต่าง หรือมองข้อเท็จจริงเป็นหลัก อันนี้ก็เป็นจุดเริ่มของการทำให้สังคมแย่นะครับ :)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 19/10/12 7:09 #493082 Reply to:492997 toggle
PaPaSEK's picture

อืม ... หน้าที่ของเราทุกคนครับ มันต้องมีน้อยจนอยู่ในเกณฑ์ที่นานๆ จะเจอสักครั้ง ไม่ใช่ว่าไปที่ไหนก็เจอ ดูทีวีก็เจอ ไปกรมที่ดินก็เจอ ไปธนาคารก็เจอ ไปวินมอเตอร์ไซค์ก็เจอ อยู่ในหมู่บ้านก็เจอ ... เจอทุกที่

ถ้าไม่รู้วิธี ... ผมยินดีบอกครับ

เริ่มจากตัวเราครับ ... อย่ายอมรับ อย่าเห็นชอบ อย่าทำตาม

By: pblack
Windows PhoneAndroid
pblack's blog
on 19/10/12 9:48 #493201 Reply to:493082 toggle
pblack's picture

เริ่มตั้งแต่วันนี้เพื่อผลในวันหน้า

By: GigMePlz
iPhone
GigMePlz's blog
on 19/10/12 2:52 #493000 Reply to:492994 toggle
GigMePlz's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เท่าที่อ่านคนออกความคิดเห็นจากหลายๆที่ หลายคนแสดงความคิดเห็นประมาณว่า ไม่คำนึงถึงความถูกต้องก่อนเรื่องอื่น สังคมชักจะแย่ขึ้นทุกวันแล้ว

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 19/10/12 6:54 #493073 Reply to:492994 toggle
mk's picture

อยู่ในความสุภาพด้วยนะครับ ที่นี่เราเตือนกันแค่ครั้งเดียวครับ

By: SuperBancha
Android
SuperBancha's blog
on 19/10/12 8:11 #493123 Reply to:492994 toggle
SuperBancha's picture

ดูได้จาก 3G 850 MHz ของ ทรู ไงครับ ผิดกฎหมายโน่นนี่เพียบ ก็ยังมีคนยอมใช้ตั้งเยอะ จริงๆก็อยากรู้ว่า คนที่อยากให้ประมูลใหม่นี่ ใครยังใช้ 3G ของทรูอยู่บ้าง น่าจะเลิกใช้เหมือนกัน

By: kenshinbhx
iPhoneWindows PhoneAndroid
kenshinbhx's blog
on 19/10/12 8:46 #493143 Reply to:493123 toggle
kenshinbhx's picture

+1

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
BLiNDiNG's blog
on 19/10/12 10:03 #493223 Reply to:493123 toggle
BLiNDiNG's picture

+1

เยอะแน่นอน


หา honeypot เจอหมีพูกอดไห......

By: Onewings
Onewings's blog
on 19/10/12 10:40 #493245 Reply to:493123 toggle
Onewings's picture

+1

ทั้งนี้ถ้าประมูล 3G ล่มรึไม่ยังไง True ก็ลอยตัวอยู่เหนือปัญหาเพราะมีคลื่นอยู่ในมือแล้ว(อันนี้จริงๆ น่าจะเอาผิดและลงโทษไปเลยมัวอะไรอยู่ก็ไม่รู้)

By: Yone
Yone's blog
on 19/10/12 3:02 #493007 Reply to:492990 toggle
Yone's picture

https://www.google.co.th/search?q=4500+%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99+%E0%B8%96%E0%B8%B9%E0%B8%81+3G&tbs=cdr%3A1%2Ccd_min%3A5%2F1%2F2012%2Ccd_max%3A1%2F10%2F2012

จากข่าว มีการทักท้วงกันเยอะนะครับ

By: non
Symbian
non's blog
on 19/10/12 9:57 #493214 Reply to:492984 toggle
non's picture

สงสัยนิดหน่อย ว่าถ้ากระทรวงการคลังแย้งแต่แรก เราจะมองว่านี่เป็นการแทรกแซง กสทช. ไหม?


test

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
blueautumn's blog
on 19/10/12 12:14 #493317 Reply to:493214 toggle
blueautumn's picture

ถ้าแค่แย้งไม่ถือเป้นการแทรกแซง

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
thegodth's blog
on 19/10/12 12:29 #493321 Reply to:493214 toggle
thegodth's picture

ผลการประมูลมันยังไม่ออก จะไปแย้งบอกว่าเขาฮั้ว มันก็ยังไงอยู่เหมือนทำนายอนาคตได้ครับ นี่เขารอให้ผลมันออกก่อน ได้เยอะหน่อยรัฐก็เงียบไป ผลออกมาเขาดูแล้วว่าฮั้วก็ตามน้ำไป

By: smallroom
iPhoneAndroid
smallroom's blog
on 19/10/12 2:44 #492995 toggle
smallroom's picture

ทำให้ถูกต้อง ตรงไปตรงมา ตั้งแต่เเรก ก็เรียบร้อยไปแล้ว

By: thaitanatana
Windows PhoneRed HatUbuntu
thaitanatana's blog
on 19/10/12 3:16 #493013 Reply to:492995 toggle
thaitanatana's picture
  • 1 โปร่งใส ตรงไปตรงมา ตรวจสอบได้ ง่ายๆ ( แต่ไม่ยอมทำ )

o(-_-)o Z..Z.z...Z

By: chankx
chankx's blog
on 19/10/12 3:37 #493022 Reply to:492995 toggle
chankx's picture

การที่เราได้ใช้ 3g ช้าลง เพราะพวกที่ไม่ยอมทำตามกฏเนี่ยหละครับ

แต่คนที่ทักท้วงเรื่องกฏกลับโดนยำซะเละ

By: mewthai
iPhone
mewthai's blog
on 19/10/12 3:02 #493008 toggle
mewthai's picture

ผมสงสัยว่าจาก 3G ไป 4G ผู้ให้บริการต้องวางโครงข่ายใหม่ด้วยหรือเปล่าครับ? เพราะถ้าต้องลงทุนใหม่อีกรอบตอนเปลี่ยนเป็น 4G ผมคิดว่าประมูลออกมาแบบนี้เหมาะสมแล้ว

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 19/10/12 5:40 #493051 Reply to:493008 toggle
toandthen's picture

4G มันต้องใช้ 3G ในการโทรเข้าออกครับ มือถือประชาชนส่วนใหญ่ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ 95% ก็ไม่รองรับ จะมีวันนี้ไปเพื่อ?


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: xnone
AndroidWindows
xnone's blog
on 19/10/12 3:18 #493011 toggle
xnone's picture

แบบนี้ผมว่า........ มันผิดตั้งแต่แรกแล้วล่ะ ผิดตั้งแต่ออกแบบเลย

แหม...พวก บริษัทมือถือ ก็ไม่ทำเนียนๆ เนอะ ปั้มราคาขึ้นไปหน่อยก็ได้
ให้มันอยู่ที่ราคาที่ควรจะดี

จะเป็นไรไป....ยังไงก็จ่ายน้อยกว่าเดิมไม่รู้เท่าไหร่อยู่แล้ว.......

คลื่นลอยไปลอยมาอยู่ในอากาศ ไม่มีใครได้ใช้
เดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยหลังก็ไม่ได้......

เอาเถอะ......
งี้มันต้องถามใหม่กันแต่แรกรึเปล่า ว่าใครเป็นคนคิดราคา.....

ระบบราชการอะไรที่มันง่ายๆ ก็เป็นไปไม่ได้ซะด้วยสิ
แค่จะเขียนตัวเลขราคาใหม่ยังต้องรอตั้ง 8 เดือน
เฮ้อ

ลดเวลาสัมปทานเอาดื้อๆ ได้ไหม เหลือราคาเดิม 5 ปีพอ 555555
เฮ็อ - -*
ไม่ได้อยากใช้อะไรนักหรอก 3G แบบทุกวันนี้ผมก็สบายๆอยู่แล้ว จริงๆส่วนตัวผม ยิ่งไม่มี 3G เลยผมยิ่งทำงานหาเงินง่ายเข้าไปอีก(จริงๆไม่ได้ประชด)

แต่มองระบบแบบนี้แล้ว มันผิดแต่แรก

มันผิดทุกอย่างแต่แรกแล้วล่ะ

มันไม่มีทางไปไหนได้หรอก

ไทยไปไหนไมได้หรอกนี้

ใครๆก็พูดว่าสมบัติชาติ เราต้องดูแลต้องถูกต้อง
อยากช่วยกันนักแค่จะเก็บแค่ บำบัดน้ำเพิ่ม กับค่าประปา ยังเป็นเรื่องเลย

เอางี้ดีกว่า ใครจะใช้เน็ต 3G เกิน 1GB ต่อเดือน ต้องเก็บภาษีเพื่อชาติด้วยดีไหม MB ละ 25 สตก็พอเก็บเข้าชาติตรงๆ เลย
ยอมจ่ายไหม
เพื่อชาติเชียวนะ
......................................

ขออภัยที่ไร้สาระไปเยอะ รุ้สึกหงุดหงิดแบบพูดไม่ถูก........

By: SuperBancha
Android
SuperBancha's blog
on 19/10/12 8:15 #493125 Reply to:493011 toggle
SuperBancha's picture

เห็นด้วยกับ 3 บรรทัดสุดท้าย

นิยามคำว่า ชาติ สำหรับบางคน ไม่รวมประชาชนด้วยนะเออ

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
HyBRiD's blog
on 19/10/12 3:19 #493017 toggle
HyBRiD's picture

บอกว่าฮั๊วประมูล แล้วทำให้รัฐเสียรายได้ ... อยากรู้ว่าเทียบกับที่ประเทศเสียโอกาสการใช้ 3G มา 15 ปี ต้นทุนฝั่งไหนเยอะกว่ากัน ?

ถ้าหากครั้งนี้ถูกเลื่อนออกไปอีก ใครจะรับผิดชอบค่าเสียโอกาสที่คนไทยเสียไป ?

เงินเข้ารัฐแล้วได้องค์กรอย่าง TOT และ CAT นี่ภูมิใจมากใช่ไหม ?

สุดท้ายถ้าคุณคิดว่ารัฐเสียหายจริงๆ มันมีวิธีอื่นที่จะได้เงินกลับมา เช่น ภาษี เป็นต้น
มันคุ้มกันหรอที่ต้องเลื่อนทุกอย่างออกไป เพียงเพื่อทำให้รู้สึกว่าทุกอย่างถูกต้องขึ้นมาอีกหน่อย
เพราะจริงๆแล้วก็ไม่มีใครบอกได้จริงๆหรอกว่าราคาประมูลมันต้องเท่าไรถึงจะพอใจคุณ

โธ่


hybridplex

By: chankx
chankx's blog
on 19/10/12 4:22 #493034 Reply to:493017 toggle
chankx's picture

"ถ้าหากครั้งนี้ถูกเลื่อนออกไปอีก ใครจะรับผิดชอบค่าเสียโอกาสที่คนไทยเสียไป ? "

ก็ต้องเป็นพวกที่ ทำผิดกฎ จนเป็นเหตุให้ล่าช้าไงครับ ทำเนียนๆให้มันถูกๆๆตั้งแต่แรกก็จบและ

By: nant
ContributorRed HatUbuntuIn Love
nant's blog
on 19/10/12 7:34 #493103 Reply to:493034 toggle
nant's picture

+11111111111111111111111111111111111111111111

By: figgaro
ContributorAndroid
figgaro's blog
on 19/10/12 9:00 #493149 Reply to:493017 toggle
figgaro's picture

ผมเห็นว่าคนที่เสียโอกาส มีก็แต่ผู้ให้บริการ ผู้ใช้บริการ เต็มที่ก็แค่ ไปใช้ช่องทางอื่นแทน ซึ่งปัจจุบันใช้งานได้อยู่แล้ว


ชุมชนเครื่องเล่น Nintendo 3DS

By: illusion
ContributorAndroidWindows
illusion's blog
on 19/10/12 3:51 #493025 toggle
illusion's picture

ถามเป็นการส่วนตัวว่าอยากได้ 3G มั้ย...อยากมาก ยิ่งโทรศัพท์ผมตอนนี้รับ 3G ได้แค่ 900,2100 ด้วยทั้งๆ ที่ผมใช้ dtac และไม่อยากย้ายค่าย ไม่อยากเปลี่ยนมือถือ

แต่กรณีนี้ผมว่ามันผิดค่อนข้างชัดเจนและตัวเลขความเสียหายค่อนข้างเยอะครับ เป็นหมื่นๆ ล้านที่รัฐต้องเสียโอกาส แถมจะตกอยู่ในสภาพนี้ไปอีก 15 ปี ตกลงว่าเราจะยอมรับกันจริงๆ หรือ เงินที่เข้ารัฐนี่ย้อนกลับมาบำรุงราษฏร์อย่างเราๆ กันทั้งนั้น

อย่าคาดหวังว่าพอบริษัทพวกนี้ประมูลใบอนุญาตได้ถูกๆ แล้วจะลดค่าใช้บริการ เพราะอย่างไรก็ตามบริษัทพวกนี้ย่อมต้องคิดราคาตามกลไกตลาด และหวังกำไรสูงสุดอยู่ดี ..อยากให้คิดตามว่า แม้ปัจจุบันบริษัทเหล่านี้จะจ่ายค่าสัมปทานมากมายแค่ไหน แต่กำไรก็มหาศาลเหมือนเดิม ส่วนยอดผู้ใช้บริการก็เติบโตตามลำดับ แสดงว่าผู้ใช้บริการยอมรับราคานี้ได้ ในเมื่อตลาดมันลงตัวแล้วเขาก็ย่อมที่จะไม่ลดราคาลง ถ้าประมูลใบอนุญาตมาได้ถูก ส่วนต่างก็เป็นกำไรแล้วล่ะครับ สู้เอาเงินตรงนี้เข้ารัฐไปบำรุงบ้านเมืองโดยตรงดีกว่า (และอย่าคิดว่าเอาไปให้นักการเมืองคอรัปชั่น เพราะถ้าคิดแบบนี้บ้านเราจะพัฒนาประเทศได้ยาก เพราะมีความ "กลัว" มาฉุดรั้งไว้จนทำอะไรไม่ได้เลย)

ถ้าต้องล้มประมูล แล้วประมูลใหม่ ถามว่าประเทศไทยเสียโอกาสจากการใช้ 3G ไหม...เสียมหาศาล แต่ถ้าล้มแล้วทำใหม่ให้ถูกต้อง เราจะได้สิ่งที่มีค่ากว่านั้นคือ การสร้างความถูกต้องในสังคมไทยอย่างยั่งยืนครับ การลงดาบครั้งนี้เท่ากับเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู ไม่ปล่อยผ่านการกระทำที่ผิด เสียหายกันถ้วนหน้าเพื่อสร้างบทเรียนในอนาคต เป็นบรรทัดฐานที่ดีว่าต่อไปอย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ไม่งั้นก็จะมีจุดจบเช่นนี้

คลื่น 3G 2100 ที่ประมูล มันก็อายุแค่ 15 ปี (ไม่ถึงด้วยซ้ำ ป่านนั้นใช้ 4G กันแล้ว) แต่ความถูกต้อง ยิ่งงอกงามในสังคมไทยเร็วเท่าไหร่ ชาติยิ่งได้ประโยชน์ในระยะยาว

ไม่ได้โลกสวย แต่เรื่องใหญ่ๆ เป็นที่สนใจมากของสังคมแบบนี้เรายังทำให้ถูกต้องไม่ได้เลย แล้วอนาคตสังคมไทย ลูกหลานเราจะอยู่กันแบบไหนดีครับ? แถมเรื่องพวกนี้มันไม่ได้จบที่พวกเราด้วยนะครับ ขืนปล่อยผ่าน เราโดนเพ่งเล็งจากต่างประเทศแน่ๆ แล้วนักลงทุนที่ไหนอยากจะเสี่ยงมาลงทุนในประเทศที่มีการคอรัปชั่นสูง แบบนี้เราไม่ยิ่งเสียกว่าหรือ

สำหรับผม ผมยอมครับ ตัดสินใจทำอะไรให้ถูกต้องกันตั้งแต่ตอนนี้เลย ดีกว่าปล่อยผ่านแล้วสร้างบรรทัดฐานผิดๆ ให้กับสังคม หรือใช้ไปปีสองปีแล้วโดนยกเลิกมันจะวิกฤติกว่า ...ถ้าตัดสินใจกันได้ว่า การประมูลจะเป็นโมฆะ จะต้องปลด กสทช. แล้วคัดเลือกใหม่ เริ่มกระบวนการใหม่ ก็ขอให้รีบทำรีบตัดสินใจ จะได้ไม่เสียหายไปมากกว่านี้ครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 19/10/12 3:55 #493026 Reply to:493025 toggle
zerocool's picture

+1

นาน ๆ ทีความคิดเห็นของคุณกับผมจะตรงกันนะครับ ;)


That is the way things are.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 19/10/12 5:30 #493048 Reply to:493025 toggle
hisoft's picture

+1 เยี่ยมครับ XD


The Phantom Thief

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 19/10/12 7:11 #493084 Reply to:493025 toggle
PaPaSEK's picture

อ่านแล้วน้ำตาจะไหล ... จริงๆ

ทำไมคนไทยยุคนี้มองว่าอะไรก็ได้ ขอให้ฉันได้สิ่งที่ต้องการ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 19/10/12 7:21 #493097 Reply to:493025 toggle
By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
tunnnnnn's blog
on 19/10/12 8:07 #493120 Reply to:493025 toggle
tunnnnnn's picture

เห็นด้วยกับ "ท่าน illusion" เกือบหมดครับ..

เรื่องการ ฮั้วประมูล... (ยกเว้นจะมีหลักฐานที่ชัดเจน)

แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าผมเป็น หนึ่งในสามเจ้า ผมก็จะไม่เคาะราคาเหมือนกัน ผมยอมได้คลื่นแย่แต่ประหยัดต้นทุนค่าสัมปะทานดีกว่า อย่างที่เห็นว่า True และ Dtac ไม่เคาะราคาเลย... ถ้ามีการฮั้วจริง ก็ไม่น่าจะมีการที่ราคาเท่ากันและไม่ต้องมาจับฉลากแบบนี้ครับ...

คนที่พลาดเต็มๆคือ ผู้ออกกฎการประมูลที่ ไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดการแข่งขันมากกว่านี้.. ต้องยอมรับครับ

By: none
none's blog
on 19/10/12 8:47 #493132 Reply to:493025 toggle
none's picture
    ทุกวันนี้หลายคนยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับความถูกต้องสักเท่าไหร่ครับ รวมทั้งตัวผมเองด้วย ซึ่งผมสับสนว่าระหว่าง

  • ความคิดเห็นที่ตรงกันของคนกลุ่มมากในปัจจุบัน (อาจเป็นได้ทั้งกฎหมายและจารีตศีลธรรม)
  • กับ กฎที่คนรุ่นก่อนกำหนดไว้ (ซึ่งก็เป็นได้ทั้งจารีตศีลธรรมและกฎหมาย)

ทั้งสองข้อนี้อาจจะมีบ้างที่ตรงกันและไม่ตรงกัน

ในความคิดของผมคิดว่าการกระทำที่ถูกต้องนั้นจะต้องส่งผลประโยชน์ให้กับผู้อื่น(ส่วนรวม) ไม่น้อยกว่าตนเอง

แต่การกระทำผิดตามศีลธรรมบางอย่างก็อาจจะไม่ผิดกฎหมาย(ซึ่งมีช่องโหว่เยอะมาก เนื่องจากไม่ได้ปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา หรือกว่าจะออกกฎหมายใหม่ได้ก็มีวิธีแก้ไปต่างๆ นานา ทำให้อาจจะไม่ถูกลงโทษเสมอไป แต่อาจจะถูกประณาม(ถ้าเป็นข่าว)) ปัจจุบันนี้ถ้าจะทำได้โดยไม่มีความผิด(ทำให้ถูกต้อง) ก็ต้องทำตามกฎหมายล่ะครับ ดังนั้นเมื่อกฎหมายไม่สามารถออกใหม่ให้ทันต่อเหตุการณ์ จึงน่าจะมีศาล เพื่อตัดสินความให้ถูกต้อง(ในความเป็นปัจจุบัน)(ซึ่งก็ไม่รู้ว่าความถูกต้องคืออะไร) ในปัจจุบันนี้ศาลก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย และหลักฐานที่แสดงต่อศาล(อาจจะไม่ได้เป็นหลักฐานทั้งหมด) อยู่แล้ว ซึ่งยังไงก็ต้องว่ากันตามกฎหมายอยู่ดี มิเช่นนั้นคงไม่มีทนายเกิดขึ้นเพื่อมาแย้งให้ถูกต้องตรงตามกฎหมายที่ตั้งไว้

จึงดูเหมือนกับว่าสุดท้ายแล้วความถูกต้องก็จะต้องขึ้นอยู่กับกฎหมายอยู่ดี ซึ่งขัดกับความคิดของผม แต่อาจตรงกันในบางมาตรา

ในความคิดเห็นของพวกคุณคิดว่าอย่างไหนควรจะเรียกว่าความถูกต้องดีครับ
หรือว่าผมเข้าใจผิดยังไงช่วยแสดงความคิดเห็นของคุณด้วยนะครับเผื่อจะได้เกิดความคิดใหม่ๆ

สุดท้ายแล้วผมคิดว่าประเทศชาติน่าจะเป็นที่รวมกันของกลุ่มคนคิดเห็นที่มีความเห็นตรงกันนะครับ ไม่ว่าจะถูกหรือผิด

ทุกวันนี้คนส่วนมากมีแต่คนที่กล้าบอกว่าคนนั้นผิด คนนี้ผิด แต่ไม่กล้าบอกว่าตัวเองผิด

ปล.ผมแค่แสดงความคิดเห็นของผมนะครับ ถ้าหากไม่ตรงกันหรือทำให้ท่านเกิดความรู้สึกไม่ดีก็ขออภัยมา ณ ที่นี้


ทำไม....ต้องเป็น

By: mnobita
iPhoneWindows
mnobita's blog
on 19/10/12 9:32 #493189 Reply to:493025 toggle
mnobita's picture

เห็นด้วยทั้งหมดทั้งปวง

By: pblack
Windows PhoneAndroid
pblack's blog
on 19/10/12 9:56 #493213 Reply to:493025 toggle
pblack's picture

เห็นด้วยตั้งแต่คำแรกยันคำสุดท้ายเลย ยกเว้นว่าผมอยากเปลี่ยนมือถือครับ หึๆ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 19/10/12 10:35 #493242 Reply to:493025 toggle
superballsj2's picture

+1 โดนใจใช่เลย


WoW

By: horakung
AndroidWindows
horakung's blog
on 19/10/12 11:13 #493282 Reply to:493025 toggle
horakung's picture

+1 เห็นด้วยครับ


Lumiere @MapleStory GMS

By: zeabtle
iPhone
zeabtle's blog
on 19/10/12 11:54 #493309 Reply to:493025 toggle
zeabtle's picture

+1


By: sunback
Contributor
sunback's blog
on 20/10/12 11:48 #493918 Reply to:493025 toggle
sunback's picture

แต่กรณีนี้ผมว่ามันผิดค่อนข้างชัดเจนและตัวเลขความเสียหายค่อนข้างเยอะครับ

ถ้าเห็นว่าผิดค่อนข้างชัดเจนก็สามารถรวมกลุ่มฟ้องศาล หรือผู้ตรวจการแผ่นดินได้เลยครับ

ปัญหาที่คุณกล่าวมาทุกอย่างต้องถูกต้องผมเป็นส่วนหนึ่งที่เห็นด้วยครับ

แต่ถ้าคุณตั้งตัวเป็นศาลว่า "ค่อนข้างผิดชัดเจน" ส่วนนี้ผมไม่เห็นด้วยครับ

ถ้าคุณว่า "ค่อนข้างผิดชัดเจน" คุณก็ควร "ทำทุกอย่างให้ถูกต้อง" โดยอาจรวมตัวกันฟ้องศาล หรือแจ้งเบาะแส/หลักฐานที่คุณมีและเห็นว่าผิดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครับ

การมาตัดสินนอกศาลอย่างนี้ (แถวบ้านผมเรียกศาลเตี้ย) ก็ไม่แต่จากกลุ่มคนไทยกลุ่ม "ยอมรับการโกง" ครับ


[ kantiya.com ]

By: xxa
Android
xxa's blog
on 19/10/12 4:42 #493036 toggle
xxa's picture

จัดให้หนักเลย เป็นถึง กสทช แต่กำหนดหลักเกณฑ์ทำให้รัฐไม่ได้ราคาประมูลทั่ควรจะเป็น. เสียดายภาษีจ้างคนพวกนี้จริงๆ

By: HMage
Android
HMage's blog
on 19/10/12 7:19 #493095 Reply to:493036 toggle
HMage's picture

+1 ถ้าเสียดายเงิน งั้นน่าจะเสียดายตั้งแต่เอาภาษีมาจ่ายเป็นค่าทัวร์สัมมนานอกสถานที่แล้ว (อยากรู้จริงๆ มีกี่ครั้งที่จำเป็นต้องออกไปประชุมกันที่ต่างจังหวัด)


Hello Blognone.

By: olosol@hotmail.com
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
olosol@hotmail.com's blog
on 19/10/12 5:40 #493052 toggle
olosol@hotmail.com's picture

เอาแบบบ้านๆนะ แบ่งให้ได้ 15 slot
ประมูลแค่ 9 reserve ไว้ 6
สูตร 5-3-1 ใครจ่ายเยอะสุด ได้ไป 5 slot ที่เหลือก็ไล่มาตามลำดับ
เอา slot ที่ reserve ตั้งราคาไว้ สูง ๆ แล้วไว้รอขายให้ พวกได้ 3 กะ 1
ราคาของ slot reserve เพิ่มขึ้นทุกปี เอาไว้กันพวกรอซื้อตอนใช้หมดแล้ว

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 19/10/12 5:41 #493053 toggle
toandthen's picture

อยากทราบว่าเราไม่สามารถเริ่มประมูลใหม่ภายใน 1-2 เดือนได้เหรอครับ? ด้วยการเปลี่ยนกฎเล็กน้อยไม่กี่ข้อเท่านั้น? ไม่ต้องมาเริ่มศึกษากันแต่ต้นอีกรอบอีก?

เกมนี้เดาไว้แต่แรกแล้ว ว่ามันต้องเจอแบบนี้


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: garmin
AndroidBlackberry
garmin's blog
on 19/10/12 6:53 #493071 toggle
garmin's picture

กลัวจะลับลวงพรางนะสิครับ บีบทุกทาง ! แลัวก็เรียบร้อย ทักท้วงไปดูแล้วโอเค

ยุงมันชุมจริงๆ

By: LuvStry
ContributorAndroid
LuvStry's blog
on 19/10/12 7:29 #493100 toggle
LuvStry's picture

มีใครว่าไม่ถูกก็เอาให้ถูก ประมูลมันจนกว่าจะได้อะ

20 15 10

ยื่นขั้นต่ำ 2 สล๊อต


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: weapon
AndroidUbuntu
weapon's blog
on 19/10/12 7:45 #493106 toggle
weapon's picture

อยากได้เงินเข้ารัฐมากก็เก็บภาษีสรรพสามิตเลย

http://www.thairath.co.th/content/eco/276763

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 19/10/12 8:02 #493111 Reply to:493106 toggle
Fourpoint's picture

TDRI เคยต่อต้านการเก็บภาษีสรรพสามิตโทรคมฯ เพราะหาว่าเอื้อประโยชน์ให้เอกชนครับ จนเป็นที่มาของการยึดทรัพย์อดีตนายกฯ

ไม่มีใครกล้ากลับมาเก็บง่ายๆหรอก เพราะจะกลายเป็นแย้งกับการตัดสินคดีฯนั้น

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroidIn Love
Zatang's blog
on 19/10/12 7:59 #493109 toggle
Zatang's picture

น่าจะฟ้องๆ ไปตั้งแต่ก่อนประมูลแล้ว มันเห็นๆ อยู่

แต่ถ้า (ย้ำว่า "ถ้า" นะ) 3 เจ้านี้ไม่ได้ไปทำ หรือซิกแซ็กอะไรให้ กสทช ออกกฏแบบนี้ แล้ว กสทช ออกกฏแบบนี้เอง แล้ว 3 ค่ายนั้นผิดอะไร ต้องเพิ่มความเสี่ยงในธุรกิจไปด้วยหรอ เค้าก็ดำเนินไปตามกฏขององค์กรที่มีหน้าที่ควบคุมอย่างถูกต้องเลย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: chatupons
iPhoneAndroidWindows
chatupons's blog
on 19/10/12 8:15 #493124 Reply to:493109 toggle
chatupons's picture

ถ้ากระทรวงการคลังฟ้องเองแต่แรก ศาลคงรับฟ้องไปแล้วล่ะครับ

มีแต่คนไม่เกี่ยวข้องไปฟ้องทั้งนั้น หน่วยงานรัฐนิ่งกันหมด

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 19/10/12 9:20 #493179 Reply to:493109 toggle
PaPaSEK's picture

ก่อนประมูลมันยังไม่ชัดเจนครับ หลังประมูลมันชัดเลยว่านั่งกันนิ่ง ไม่กดสู้ราคา

หรือว่าปุ่มเสีย? อ่อ ... เด็กฝึกงานเป็นคนทำระบบ ปุ่มพัง เอวัง

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroidIn Love
Zatang's blog
on 19/10/12 9:32 #493187 Reply to:493179 toggle
Zatang's picture

ถ้าไม่ได้ต้องการเลือกก่อน กดเพื่ออะไรละครับ ได้ 15 MHz อยู่แล้วโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ความแตกต่างมันจูงใจให้จ่ายเพิ่มหรือเปล่า


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: desci
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
desci's blog
on 19/10/12 11:18 #493287 Reply to:493179 toggle
desci's picture

เมื่อคืนผมดูรายการตอบโจทย์ ปธ TDRI ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมผู้บริหารของ AIS ถึงบิด 2ครั้งติดๆกัน ทั้งๆที่สล็อตนั้นไม่มีคู่แข่ง BID เลย รึว่าปุ่มกดมันติด Turbo สมัยเครื่องเกมส์ famicom -*-


ตีพุงเอกเขนก

By: SuperBancha
Android
SuperBancha's blog
on 19/10/12 15:48 #493476 Reply to:493287 toggle
SuperBancha's picture

นี่แหละ ที่ทำให้ผมไม่เชื่อ ประธาน TDRI, คิดมาได้ไง ไม่เป็น "ศาสตร์" ใดๆเลย
ปล. ผมไม่เชื่อตั้งแต่ผลงานครั้งเก่าแล้วครับ คิดเองเออเองเป็นส่วนใหญ่

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 19/10/12 8:00 #493110 toggle
Fourpoint's picture

คนที่บอกมีแค่สามเจ้าทำให้ผูกขาด ทำให้ค่าบริการแพงฯลฯ

ต้องถามกลับว่าก็ขนาดตั้งราคาประมูลเริ่มต้นถูกๆ ยังมีคนยื่นประมูลแค่สี่เจ้า แถมเจ้านึงตกเกณฑ์เพราะไม่มีหลักประกันเงินสด แล้วคุณจะหาเจ้าที่สี่จากไหน? ลดราคาประมูลอีกก็โดนด่าแบบนี้อีก ขึ้นราคาประมูลอาจจะกลายเป็นเหลือสองเจ้า ผูกขาดกว่าเดิมอีก

หรือจะประมูลได้4slot เกิดเจ้าที่สามถอดใจบอกว่า2slotยังไงก็ไม่พอใช้งาน เลยไม่ประมูลมันเลย กลายเป็นเหลือประมูลแค่สองเจ้า จะมีคนด่าว่าผูกขาดอีกไหม?

หรือจะทำn-1แบบรอบแรก ก็บอกได้เลย เจ้าที่สามมีสิทธิ์ไม่เข้าร่วมประมูลสูง เพราะข้อจำกัดเขาคือมีคลื่นในมืออยู่แล้ว ระดมเงินสดได้น้อย สู้ราคาประมูลไม่ได้ ถ้าเสี่ยงไปเขาก็ไม่เข้าร่วมเลยด้วยซ้ำ

จะทำวิธีไหนมันก็มีข้อจำกัดต่างๆกันครับ คนที่ด่าๆได้เคยเสนออะไรให้รอบด้านบ้างหรือเปล่า?

อ้อขำบอกกลัวประเทศเสียประโยชน์ จะบอกให้ว่ายิ่งประมูลคลื่นล่าช้า เขาประเมินว่าเสียหายวันละ217ล้านบาทนะครับ ผ่านมาสองปีแล้วเสียไปแสนกว่าล้านแล้ว ยังไม่เห็นอีกหรือว่าประเทศเสียโอกาสแค่ไหน? อย่าแขวะด้วยคำว่าอยากได้3Gจนตัวสั่นเลย ถ้าคุณยังมองไม่ออกถึงmacro economic!

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
BLiNDiNG's blog
on 19/10/12 10:19 #493231 Reply to:493110 toggle
BLiNDiNG's picture

เจ้าใหญ่ยังบอกแต่แรกเลยครับว่าจะเอาแค่ 3 slot
ตั้งเพดานที่ 4 ก็เท่านั้นแหละครับ.......(แต่ก็น่าจะไร้ข้อครหากว่านี้)

ทำ n-1 ทรูก็ไม่ต้องเข้าครับ มือถือรุ่นใหม่ใช้ 850 MHzได้ทั้งนั้น รอของถูกรอบหน้า ไม่ก็จ้างคนเข้าประมูล

คาดหวังผลลัพธ์ได้ยากครับ


หา honeypot เจอหมีพูกอดไห......

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroidIn Love
Zatang's blog
on 19/10/12 12:45 #493335 Reply to:493231 toggle
Zatang's picture

ผมเชื่อว่าถ้ามีกฏ n-1 จะมีผู้ประมูลทั้งหมด 4 เจ้าครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
chettaphong's blog
on 19/10/12 10:24 #493236 Reply to:493110 toggle
chettaphong's picture

+1000 เห็นด้วยครับ ไม่ว่ายังไงก็ต้องมีคนค้าน และผมว่าที่ราคาต่ำมาหน่อยเพราะ กสทช ต้องการให้มี หน้าใหม่เข้ามาลงทุนบ้างแต่ ดันไม่ผ่านเกณฑ์กันซะงั้นเลยเหลือกแค่รายใหญ่

By: YF-01
AndroidUbuntu
YF-01's blog
on 19/10/12 11:31 #493293 Reply to:493110 toggle
YF-01's picture

ค่าประมูลเริ่มต้นมีไว้คัดคนที่"มีคุณสมบัติ"ในการลงทุนครับ ถ้าเงินแค่นี้หามาไม่ได้ก็ไม่มีทางลงระบบทั่วประเทศได้แน่นอน ส่วนการประมูลต้องก่อให้เกิดการแข่งขัน ถ้าประมูลแล้วไม่มีการแข่งขันก็ทำสัมปทานไปเถอะ ดังนั้นที่ควรด่ารอบนี้คือวิธีจัดการประมูลที่ไม่เกิดการแข่งขันครับ เรื่องยอดรวมน่ะไม่ค่อยน่าสนใจหรอก

ว่าแต่"เขา"ที่ไหนบอกเสียผลประโยชน์วันละ 217 ล้านเหรอครับ ใครเสียจากอะไร ไม่มีสินค้าทดแทน 3G ได้จริงๆเหรอ?

เรื่องเงินเข้ารัฐน่ะไม่มีผลมากเท่าผลประโยชน์ที่ 3G จะก่อให้กับประเทศก็จริง แต่"จิตสำนึก"ที่จะไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริตแม้ว่าตัวเองได้ประโยชน์นั้นมีค่ามากกว่า 3G มหาศาล

อย่าพึ่งพูดถึง Macro Economic เลยครับ ถ้าสังคมเรายังปล่อยให้การทุจริตอย่างชัดเจนเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาได้แค่เพราะตัวเองสมประโยชน์น่ะ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 19/10/12 16:58 #493525 Reply to:493293 toggle
Fourpoint's picture

ผมไม่มีเวลาหาsource เต็มๆนะพอดีจะเดินทางแล้ว แต่ข่าวนี้

ทั้งนี้ตัวเลขความเสียหายดังกล่าวที่ได้แจ้งต่อศาลหากมีการชะลอการประมูลครั้งนี้ออกไป เป็นตัวเลขจากบทความทางวิชาการที่นักวิชาการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เคยศึกษาถึงผลเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศไทย จากการประมูล 3G ที่ล่าช้ามาแล้ว 2 ปีซึ่งมีตัวเลขความเสียหายถึง 153,900 ล้านบาท หรือเฉลี่ยที่วันละ 210 ล้านบาท อีกทั้งยังได้ชี้แจงศาลไปว่านายอนุภาพไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง ดังนั้นหาก

อ้อผมจำตัวเลขผิดเอง จริงๆแล้ววันละ 210ล้านครับ

ส่วนไม่มีการแข่งขัน อันนี้ผมถามกลับแล้วไงครับ ว่าทำอย่างไรให้แข่งขัน

เงื่อนไขคือ
1.เจ้าเล็กบอกว่า10MHz ไม่พอแก่การแข่งขันให้บริการ(ไม่ต้องพูดถึง5MHz)
2.เอกชนในประเทศไทยที่มีศักยภาพพอ ด้วยราคาขั้นต่ำ4500 ล้านมีแค่สามเจ้า(สนใจ4แต่ผ่านเกณฑ์แค่3)
3.เจ้าเล็กเจ้านึงมีคลื่นในมืออยู่แล้ว ถึงประมูลไม่ได้ก็ยังมีคลื่นรองรับ

ดังที่ผมยกข้อติที่อาจจะเกิดแล้ว ไม่ว่าจะตั้งราคาขั้นต้นแพงหรือN-1ก็มีความเสี่ยงเจ้าเล็กไม่เข้าร่วมอยู่ดี จะจำกัดslot เจ้าเล็กก็อาจไม่สน

คือพูดตรงๆผมคิดว่ากสทช.ปรับลดเรื่องเงินขั้นต่ำและจำนวนslot เพื่อเอื้อให้เจ้าที่สามได้สนใจเข้าประมูล ไม่งั้นจะเหลือแค่เจ้าใหญ่สองเจ้าที่สนใจ และก็จะมีคนมาด่า ว่าฮั้วผูกขาดอีกอยู่ดี?

By: YF-01
AndroidUbuntu
YF-01's blog
on 19/10/12 23:00 #493735 Reply to:493525 toggle
YF-01's picture

เจ้าเล็กที่บอก 10MHz ไม่พอแก่การแข่งขันนี่เจ้าไหนเหรอครับ เพราะรู้สึกว่าเจ้าเล็กสุดอยากได้แค่ 10 นี่แหละเนื่องจากมีคลื่นในมืออยู่แล้ว

ส่วนถามว่าเจ้าเล็กจะไม่ประมูลเลยจริงเหรอ ผมมั่นใจว่าไม่ เพราะคลื่นที่มีอยู่ในมือนั่นก็ไม่แน่นอนนะครับว่าจะรอดศาลรึเปล่า ยังไงก็ต้องมีไว้กันเหนียวอยู่แล้ว

อันที่จริงคือทุกเจ้ายังมีศักยภาพการประมูลมากกว่านี้อีกมาก ถึงต้องประมูลด้วยเงินหมื่นล้านก็ยังทำกำไรได้แน่ๆ (เดิมค่าสัมปทานเจ้าใหญ่ที่จ่าย TOT ก็สามหมื่นล้านแล้ว กำไรปีที่แล้วปีเดียวยังหลักหมื่นล้าน ยังไม่ต้องคิดว่าสามหมื่นล้านนั่นคือค่าเงินอดีตด้วย) และขนาดคลื่นนอกจากจะมีศักยภาพในการให้บริการแล้วยังมีเรื่องของภาพความเป็นผู้นำตลาดด้วย

ตีง่ายๆว่าเจ้าใหญ่กันเงินลงทุนไว้ห้าหมื่นล้าน สมมติประมูลหมื่นล้าน ยังมีเวลาทำกำไรอีก 15-6 = 9หมื่นล้านเหนาะๆโดยไม่ต้องคิดว่าตลาด data จะโตขึ้นอีกมหาศาลจาก 3G เลยด้วยซ้ำ

แต่เรื่องนั้นเอาไว้ก่อน อย่างที่ผมบอกว่าเงินที่จะเข้ารัฐจะน้อยมากก็ไม่ได้สำคัญเท่าไหร่ สิ่งที่สำคัญและเป็นปัญหาจริงๆคือคนไทยจำนวนมากมีทัศนคติว่า"โกงก็ช่างขอให้ได้ประโยชน์"

ทัศนคติแบบนี้หมายถึงเรายอมรับว่าการคอรร์รัปชันเป็นเรื่องที่"ยอมรับได้"ถ้ามีเงื่อนไขอันเป็นประโยชน์กับตัวเอง ซึ่งมันฝังรากลึกกว่าการรับรู้ว่ามีการคอร์รัปชันแต่ไม่คิดจะแก้ปัญหาซะอีก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 24/10/12 8:41 #495658 Reply to:493735 toggle
Fourpoint's picture

อย่าใช้ความรู้สึกสิครับ ตัวเลข10MHz ถ้ายังใช้ร่วมกับคลื่นเดิมก็พอไหว แต่ถ้าคลื่นเดิมโดนศาลยกเลิกอย่างที่คุณกลัว เหลือแค่10MHz กลายเป็นไม่สามารถแข่งขันกับเจ้าอื่นได้เลย กลายเป็นเสียเงินเปล่าสองต่อตะหาก

มันเลยออกมาว่าขั้นต่ำต้องได้15MHz ไม่งั้นไม่เอาเลยเสียดีกว่ายังไงล่ะ แต่ดูแล้ว เอกชนสามเจ้าเขาตกลงนอกรอบ(ตกลงนอกรอบไม่ใช่การฮั้วประมูลนะครับ) ที่จะไม่แย่งเอา20MHzตั้งแต่แรกแล้ว ดังที่เคยมีสัมภาษณ์ผู้บริหาร A และ D ก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน บอกว่าเอาแค่15MHz พอ ที่เหลือเอาเงินไปเตรียมรับ4G ดีกว่า เพราะมันล่าช้าไปสองปีแล้ว สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว จะมาหลอกตัวเองว่า ถ้าแบ่งประมูลสูงสุด20MHz แล้วจะมีคนแย่งประมูลกันแบบสองปีก่อนก็คงเรียกว่าปิดหูปิดตาตัวเองนั่นแหละ

ส่วนเรื่องโกง ผมว่าคุณกล่าวหาไปนะ และยิ่งตลกถ้าคุณเรียกร้องให้สะอาดบริสุทธิ์แต่กลับไม่พูดถึงตอนdeal พิศดาร 6พันล้าน(และนักวิชาการคนดังหลายคนที่ออกมาโวยวายตอนนี้ก็ไม่เคยพูดตอนนั้น) มันเหมือนเรียกร้องจริยธรรมแค่ฝ่ายเดียว แต่ฝ่ายตัวเองดันหลับตาให้ มันตลกไงครับ

แล้วสรุปว่าคุณเห็นแก่ผลประโยชน์ของประเทศชาติ(ที่จะเสียหายวันละสองร้อยกว่าล้านถ้ามันล่าช้า) หรือแค่สนองภาพsuper ego ของคุณเองเฉพาะบางเรื่องเท่านั้นล่ะครับ?

ป.ล. TDRI เคยบอกว่า ถึงรัฐจะได้เงินมากขึ้น แต่ถ้าเป็นการเอื้อให้เอกชนได้ประโยชน์ด้วยก็ยอมรับไม่ได้ เราจึงเสียโอกาสที่จะได้เงินจากภาษีสรรพสามิต ที่ได้มากกว่ารายได้ผ่านสัมปทานเมื่อหลายปีก่อนไง(เพื่อที่จะหาเรื่องยึดทรัพย์ได้)

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 19/10/12 15:01 #493412 Reply to:493110 toggle
zerocool's picture

ขอแหล่งที่มาข้อมูลอ้างอิงด้วยครับว่า "เขา" คือใครและ "217 ล้านบาท" ประเมินอย่างไร

ปล. Macroeconomics


That is the way things are.

By: knotsxp
iPhone
knotsxp's blog
on 19/10/12 8:07 #493118 toggle
knotsxp's picture

งั้น Tags นี้ในทวิตเตอร์ยังใช้ได้อยู่ #RIP3GTH

By: chatupons
iPhoneAndroidWindows
chatupons's blog
on 19/10/12 8:10 #493122 toggle
chatupons's picture

แบ่งอัตรา slot เป็น 5 4 0 สิ รับรองราคาขึ้นแน่ๆ

By: schanon
AndroidWindows
schanon's blog
on 19/10/12 8:27 #493128 toggle
schanon's picture

หุ้นกลุ่มสื่อสารร่วงแน่วันนี้


haters gonna hate.

By: Bizard
iPhoneWindows
Bizard's blog
on 19/10/12 8:45 #493141 toggle
Bizard's picture

รำคาญ เบื่อ จะเลิกตามข่าว 3G แล้ว ไม่มีก็ไม่มี งมโข่งกันต่อไป ประเทศไทยจงเจริญ

By: figgaro
ContributorAndroid
figgaro's blog
on 19/10/12 8:48 #493145 toggle
figgaro's picture

ยังดีที่มีหน่วยงานภาครัฐ ออกมาคัดค้าน ดีกว่าปล่อยให้ประชาชนคัดค้าน


ชุมชนเครื่องเล่น Nintendo 3DS

By: nottoscale
nottoscale's blog
on 19/10/12 15:05 #493415 Reply to:493145 toggle
nottoscale's picture

ภาคประชาชนยังไม่เข้มแข็งพอมากกว่าครับ กรณีนี้เหมือนรับฟังความเห็นของการเปลี่ยนให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนันต้องมาจากการเลือกตั้ง คนค้านแทบจะมีแต่ผู้ใหญ่บ้านกับกำนันทั้งนั้น

By: Ramesh
iPhone
Ramesh's blog
on 19/10/12 8:52 #493147 toggle
Ramesh's picture

ไม่ต้องใช้มันหรอก 3G , 4G เราควรฟื้นผูระบบ โทรเลข ไปรษณีย์ จะดีกว่า


Liverpool

By: Ramesh
iPhone
Ramesh's blog
on 19/10/12 8:52 #493150 toggle
Ramesh's picture

ไม่ต้องใช้มันหรอก 3G , 4G เราควรฟื้นฟูระบบ โทรเลข ไปรษณีย์ จะดีกว่า


Liverpool

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
cal2ibbean's blog
on 19/10/12 8:53 #493151 toggle
cal2ibbean's picture

ไว้อาลัยกับประเทศไทย
ประเทศนี้มีดีทุกอย่าง
ยกเว้นอย่างเดียวคือคนไทยเอง=.,=


Wot da hell l2 u Wating 4?
หวังว่าทุกคนจะรอฉัน..ถ้าฉันไปถึง

Keep your feet ready, heartbeat steady.

By: pure88
iPhoneWindows
pure88's blog
on 19/10/12 9:01 #493156 toggle
pure88's picture

ไม่ต้องรีบครับพวกเรารอได้ (T▽T)

การ์ตูน ICE-T ตอนที่ 32 : GO TO THE FUTURE
http://www.arip.co.th/cartoon.php?Num=95


My Blog | My Facebook page

By: Ramesh
iPhone
Ramesh's blog
on 19/10/12 9:04 #493160 toggle
Ramesh's picture

ลองคิดดูและกัน มีคลื่นความถี่อยู่ในเมือ มัวแต่อยากได้ราคาสูง ๆ ดึงกันไปเรื่อย ๆ อีก 3-5 ปี 3G เค๊าก็เลิกใช้ไปหมดแล้ว ตอนนั้น บาทเดียวก็ไม่ได้ เสียโอกาสที่จะได้ไปหมด


Liverpool

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
iamfalan's blog
on 19/10/12 9:10 #493164 toggle
iamfalan's picture

วิธีแก้ปัญหาง่ายๆ คือ ยกเลิกกฎห้ามบริษัทต่างชาติซะ

จำได้ว่ากสทช.ชุดก่อน เดินสาย roadshow ในต่างประเทศ หวังดึงผู้ลงทุน
พอกลับมาบ้านเรา ก็มีกฎห้ามต่างชาติเลย...

ไม่งั้นเราอาจจะเห็นค่ายเกาหลี ญี่ปุ่น จีน เข้ามาประมูลแข่ง
ทีนี้จะกำหนดขั้นต่ำขั้นสูงยังไงก็ไม่เกี่ยว เพราะผู้เล่นมีเยอะราย

ไม่งั้นจะมีบริษัทไหน มีเงิน และประสพการณ์ พอจะเข้ามาแข่ง

N-1 ก็ไม่ช่วย เพราะถ้าเป็นผม ผมก็รวมหัวไปจ้างสามารถมายื่นซองก็ได้

มันต้องมีผู้เล่นมากกว่านี้ เท่านั้นเอง

By: MaDCraZy
AndroidWindows
MaDCraZy's blog
on 19/10/12 14:29 #493388 Reply to:493164 toggle
MaDCraZy's picture

+1 ผมก็คิดเหมือนกัน อยากให้ยกเลิกกฏนี้


ไม่เป็นกลาง...แต่เป็นธรรม

By: SuperBancha
Android
SuperBancha's blog
on 19/10/12 15:57 #493483 Reply to:493164 toggle
SuperBancha's picture

-มันเริ่มทะแม่งๆ ตั้งแต่เริ่มมีการสร้างกระแสว่า บริษัทใหญ่สองเจ้านั้น เป็นต่างชาติ คลื่นเป็นสมบัติของคนไทย อย่างโน้นอย่างนี้

-แล้วก็ตามมาด้วย กสทช.ออกประกาศกิจการต่างด้าว ห้ามต่างชาติเข้าประมูล

-สุดท้ายก็ได้ตามแผนทุกอย่าง ส่วนจะเป็นแผนใคร ใครร่วมบ้าง มี กสทช. ร่วมด้วยหรือเปล่า อันนี้ต้องคิดกันเองครับ

By: karyonix
karyonix's blog
on 20/10/12 23:07 #494075 Reply to:493164 toggle
karyonix's picture

ไม่ห้ามบริษัทต่างชาติ เดี๋ยวก็โดนประท้วงว่าขายชาติอีก
ถ้ากำหนดราคาเริ่มต้นต่ำๆ ก็น่าจะจูงใจให้นักลงทุนรายอื่นสนใจได้ แต่ราคาที่เขาจะสู้ก็คงจะต่ำกว่านี้

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
pro.it's blog
on 19/10/12 9:16 #493171 toggle
pro.it's picture

ผ่านประมูล 3 ราย แต่มี 9 Slot ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า จำเป็นไหมต้อง แข่งกัน... แล้วผิดไหมที่มันมีแค่ 3 คนที่กล้าเล่น... ถ้าต้องการให้มีการแข่งขัน แท้จริงจากผู้เข้าแข่งขัน 3 รายคงต้องแบ่งเป็น 2 slot แล้วล่ะ หรือต้องเปลี่ยนโครงสร้างประเทศแล้วมั้ง ให้มีผู้ให้บริการรายใหญ่ๆอีก 9 ราย แต่ช่างเถอะ ค้านกันขนาดนี้ ยอมรับเถอะว่า "ไม่ใช่เวลา" ยังต้องปรับอีกเยอะ บางคนยังเชื่อมั่นในไทยอยู่ก็ขอให้เชื่อมั่นต่อไป แต่บางทีหันมองด้านข้างมั่งก็ดีนะ เผื่อจะทำให้เห็นว่า เราอยู่ตรงไหน


Business Technology and Innovation : ธุรกิจ เทคโนโลยี และนวัตกรรม 3 อย่างต้องไปด้วยกัน ก่อให้เกิดพลังเปลี่ยนแปลงโลก
นายไอที : http://salityguy.blogspot.com/

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
zerc's blog
on 19/10/12 9:16 #493173 toggle
zerc's picture

เห็นกำไรหลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆแล้ว เช่น ค่าส่วนลดตามร้านอาหารที่น่ากิน งบโฆษณาสร้างภาพเปลี่ยนบ่อยมาก งบโหวตโน่นนี่ / นี่ขนาด3Gปลอมๆ ติดๆดับๆ ยังกำไรปีนึงกันเป็นพันล้าน เอาเงินมาแจกปันผลเป็นว่าเล่น / แล้วถ้า3G 4Gตัวจริง กับประมูลได้จ้าวละ 4500ล้าน ไม่กี่ปีก็คืนทุน กำไรมโหฬาร แบๆซะแบบนี้ พวกอยากได้3Gจนตัวสั่น ไม่รู้สึกอยากปกป้องใดๆเลยหรือครับ

By: iammeng
ContributoriPhoneIn Love
iammeng's blog
on 19/10/12 9:16 #493174 toggle
iammeng's picture

แห่กันไปตามเกมส์เค้าหมด เหมือนใน Pantip เป๊ะ

บ้างก็จะให้ขึ้นราคาบ้างก็จะให้กำหนดช่องต่อกลุ่ม ถามว่าถ้าขึ้นราคามากกว่านี้ รายเล็กมันก็ไม่มีปัญญาอีก รายใหญ่ (บางเจ้า) เห็นว่าไม่คุ้มทุน (อาจจะเพราะมี 3G แท้อยู่แล้ว) เอาไปลงทุน 4G ดีกว่ามั้ย ชีวิตนี้ไม่ได้อยากจะจบแค่ 3G2100 อย่างเดียวมันมีคลื่น 1800 อีกนะครับราคาของ 3G เอาให้เยอะๆ แล้ว 4G ก็จะเยอะขึ้นอีก??

บ้างก็บอกว่า 3 Slot แบ่งให้กับ 3 กลุ่ม ฮั้วแน่ๆ นี่เค้าก็ไม่ได้กำหนดให้เข้าประมูลได้แค่ 3 กลุ่มนะครับ ถ้าจะบอกว่า ก็เพราะว่าตั้งราคาสูงไปไง กลุ่มอื่นเลยเข้าร่วมไม่ได้ ก็จะไปตีกับเรื่องราคาต้นน้อยไปอีก แต่อยากจะเรียกเก็บเงินเยอะๆ แล้วยังอยากให้มาคิดราคาผู้บริโภคน้อยๆอีก แปลก! ยิ่งราคาเยอะ บางเจ้าที่กำไรยังติดลบอยู่จะกำไรขึ้นมาเมื่อไหร่อีกน้อ หรือจะให้ลดคุณภาพ?


♥ • ♫ • ♪ •

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
Go-Kung's blog
on 19/10/12 9:43 #493196 Reply to:493174 toggle
Go-Kung's picture

+100 ให้ย่อหน้าสุดท้าย

เคยโพสประเด็นนี้ลง FB เหมือนกัน เพื่อนที่บ่นเรื่องราคาประมูลใน friend list ผมไม่มีใครตอบได้เลย

บอกมีคนประมูลแค่ 3 เจ้า ได้คนละ 3 Slot นี่ฮั้วกันชัดๆ.... ก่อนหน้านั้นก็เห็นมารับระเบียบร่วม 10 รายแต่เจอราคาแล้วถอยกรูดกันหมด "ตั้งราคาแพงเกินไป ไม่มีรายย่อยหน้าใหม่กล้าเข้ามาเล่น"

พออีกแป๊บๆบอก ประมูลแล้วยอดเงินเพิ่มขึ้นอีกแค่ 2.xx เปอร์เซนต์ ไม่ค่อยมีใคร bid แข่งกันเลย "ตั้งราคาต่ำไปรึเปล่า เสียรายได้ไปตั้งเป็นหมื่นล้าน"

สุดท้ายเลยสรุปไม่ได้ว่ามันสูงไปหรือต่ำไปกันแน่

ส่วนตัวผมมองว่ามันเหมือน Schrodinger's Cat แต่เปลี่ยนแมวเป็นฟ่อนเงินที่ 3 ค่ายถือมาเตรียมประมูล เราไม่รู้หรอกว่ามีเท่าไรจนกว่าจะเปิดกล่อง (ประมูลเสร็จ) สถานะของราคาประมูลจะบอกไม่ได้เลยว่ามากไปหรือน้อยไปจนกว่าเราจะเสร็จการประมูล

By: Frioniel
Frioniel's blog
on 19/10/12 9:53 #493208 Reply to:493196 toggle
Frioniel's picture

เขียนได้ดีครับ +1

By: iammeng
ContributoriPhoneIn Love
iammeng's blog
on 19/10/12 10:09 #493226 Reply to:493196 toggle
iammeng's picture

ใช่ครับ คืออยากได้ไปซะหมดอะ อยากให้มีการแข่งกันประมูลกันแพงๆ อยากให้ประมูลหลายๆเจ้า อยากให้เงินเข้ารัฐกันเยอะๆ อยากได้ 3G ราคาถูกๆ อยากได้ 3G คุณภาพดีๆสัญญาณนิ่งๆ อยากให้บริการดีๆ ในขณะที่ Operator บางเจ้าเงินไม่มี... Operator เสกเงินได้ :D ไม่ก็ไปกู้มาเยอะๆๆ เลย

เด๋วไปสืบก่อน ใครถือหุ้นกระทรวงการคลัง จากที่คุณ Neopom เปิดประเด็นมาข้างล่าง หึหึหึ


♥ • ♫ • ♪ •

By: platalay
iPhoneAndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 19/10/12 10:45 #493251 Reply to:493226 toggle
platalay's picture

ไม่ใช่ใครถือหุ้นกระทรวงการคลังครับ

แต่เป็นกระทรวงการคลังถือหุ้นใครอยู่

TOT 100%

:p

By: iammeng
ContributoriPhoneIn Love
iammeng's blog
on 19/10/12 11:15 #493280 Reply to:493251 toggle
iammeng's picture

อ้อออ เพราะกระทรวงการคลังถือหุ้น TOT อยู่ทั้งหมดนี่สินะ

"กระทรวงการคลังเลยเสียผลประโยชน์"

(เขียนให้เห็นชัดๆกันไปเลย เผื่อพวกอ่านผ่านๆ ปากพูดไปเรื่อย)

Operator ทั้ง 3 เจ้า อยู่เรือลำเดียวกันครับ ล้มก็ล้มหมด


♥ • ♫ • ♪ •

By: SuperBancha
Android
SuperBancha's blog
on 19/10/12 16:05 #493491 Reply to:493226 toggle
SuperBancha's picture

บางเจ้า ทำธุรกิจมาตั้งหลายปี หลายประเภท หลายตัวกลาง ยังขาดทุนอยู่ตลอด แถมยังกู้หนี้ยืมสินมาหมุนเงินอยู่เกือบทุกปี

สงสัยว่า คุณพ่อเขาไม่ดุบ้างหรือไงครับ

ปล. บริษัทเล็กบริษัทน้อยของตาสีตาสา ยื่นงบขาดทุนหลายๆปี ขาดทุนก็ไม่มาก สรรพากรยังตรวจสอบยิกๆ บอกว่าขาดทุนตลอด แล้วยังเปิดทำอยู่ทำไม ทำไมไม่เลิกกิจการ ทำไปก็ยิ่งขาดทุน ตรวจสอบใหญ่หาว่าเลี่ยงภาษี แต่บริษัทใหญ่ที่ว่า ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำกิจการอยู่ทำไม? ขาดทุนสะสมไปเท่าไรแล้ว

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
BLiNDiNG's blog
on 19/10/12 10:27 #493237 Reply to:493174 toggle
BLiNDiNG's picture

+1 เห็นด้วยเลย
อยากให้คนแข่งเยอะ แต่อยากให้ราคาแพง มีแต่คนอยากเป็นคนที่ถูกมองว่ารักชาติจนตัวสั่น แต่ตัวเองก็ใช้ 3G ของทรู ที่มีที่มาแบบไม่ถูกต้อง

แล้วที่บอกว่าเสียเป็นหมื่นล้านนี่ก็สูญเสียมโนภาพนะครับ

ประเมินเอา โดยที่ยังไม่เคยมีการนำมาทำการตลาดในประเทศไทยจริงๆ


หา honeypot เจอหมีพูกอดไห......

By: ThaZuKi
AndroidIn Love
ThaZuKi's blog
on 19/10/12 10:48 #493257 Reply to:493237 toggle
ThaZuKi's picture

+100 "แต่ตัวเองก็ใช้ 3G ของทรู" ครับโดนมาก

By: boosh
boosh's blog
on 19/10/12 9:20 #493178 toggle
boosh's picture

อันนี้ความรู้สึกล้วนๆ อ่านแล้วเพลียกับความเห็นข้างบนมาก เพลียแบบ "เพลีย" อะครับ (ใช้คำหยาบไม่ได้) เหนื่อยใจม๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกก โดยเฉพาะกับผู้ที่มีความรู้มากล้นทั้งหลาย ชื่อที่เห็นในบทความกันอยู่บ่อยๆ

1.เลยคือผมไม่คิดว่าเงินที่ไม่ว่าจะเข้ารัฐมากหรือน้อยมันก็ไม่ส่งผลประโยชน์มาถึงตัวผมเท่าไหร่ มันเข้ากระเป๋านักการเมืองแน่ๆ ยิ่งได้เยอะก็ยิ่งเข้าเยอะ (ไม่ได้บอกว่าเข้าทั้งหมด) ถ้ามันเข้ารัฐเยอะแล้วจะได้มีรถไฟฟ้าผ่านหน้าบ้านไวไวแน่นอนไม่ต้องรอแบ่งเค้ก งั้นผมก็อยากให้ประมูลมาก (ก็เค้าบอกกันมาว่ารัฐเสียผลประโยชน์นี่นะ...............)

2.ไม่ได้อยากได้โปร 3G ถูกจนต่ำเตี้ยเลี่ยดิน ถ้าคนใช้เยอะ มันก็ล่ม ใช้จนไม่สนใจคนอื่น นี่ขนาดโปรแพงขนาดนี้ยังไม่สนใจ แต่ก็อยากให้มันถูกลงอีก 100 150 200 ก็ยังดี (พวกโปรที่ราคาสูงเฉียดฟ้า ณ ตอนนี้)

3.อันนี้โลกสวยนะ อยากให้ CAT กับ TOT ล้มไปเร็วๆ ตอนนี้ true ก็เกาะ CAT อยู่ ถ้าครั้งนี้ล้ม AIS ก็เกาะ TOT แบบเต็มๆ อยากให้ 2 องค์กรนี้มี % หายไปจากประเทศมากขึ้นซักที

4.ครับ ผมอยากได้ 3G จนตัวสั่นดิกๆ ตอนนี้ truemove H 3G ที่ดีที่สุดในประเทศ ณ ตอนนี้ ก็ร่อแร่แล้ว แล้วยังไม่ได้ 2100 มาช่วยเพิ่ม แล้วกว่าจะตั้งเสา 2100 เสร็จอีก ต่อไปก็เหลือแต่ 3G เน่าๆ (และ 3G ราคาสูงลิบลิ่วจากการที่ AIS ไปเกาะ TOT)

ไม่รู้ว่านี่โชว์โง่ไปแค่ใหน แต่อยากระบาย เก็บไว้อกจะแตก T_T


พูดความจริงไม่เข้าหูเรา เราจะลบคอมเมนท์ เราจะห้ามไม่ให้คอมเมนท์

By: Fierceser
Fierceser's blog
on 19/10/12 10:52 #493261 Reply to:493178 toggle
Fierceser's picture

+2100 ครับ คิดเหมือนคุณเลยแต่พิมพ์ไปก็เท่านั้นแหละ ฮ่าๆ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
geumatee's blog
on 19/10/12 9:23 #493180 toggle
geumatee's picture

ตราบใดที่ยังมีคนแข่งแค่ 3 (ที่ไม่ค่อยจะมีตังไปซะ 1) ตั้งกฏยังไงก็ยากที่จะแข่งขันกันดุดเดือดครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 19/10/12 9:30 #493186 toggle
-Rookies-'s picture

เริ่มสับสนละ พอรับฟังข่าวสารและความเห็นจากหลายฝ่าย เริ่มสับสนละว่าจะอยู่ฝ่ายไหนดี -*-


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mnobita
iPhoneWindows
mnobita's blog
on 19/10/12 9:35 #493193 Reply to:493186 toggle
mnobita's picture

ดีแล้วครับ ฟังหลายฝ่าย จะได้รู้ว่า ที่มาที่ไปเป็นยังไง

By: Job_The_Gamer
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Job_The_Gamer's blog
on 19/10/12 9:44 #493195 Reply to:493186 toggle
Job_The_Gamer's picture

รู้สึกคล้ายๆ กันเลย

By: xnone
AndroidWindows
xnone's blog
on 19/10/12 13:47 #493364 Reply to:493186 toggle
xnone's picture

สับสนไว้ล่ะดีครับ

ไม่เห็นต้องอยุ่ฝ่ายไหน

ตั้งมั่นกับตัวเองไว้อ่านทุกข่าวอย่างเป็นกลางก็พอครับ

By: TteeOH
TteeOH's blog
on 19/10/12 16:41 #493517 Reply to:493186 toggle
TteeOH's picture

น่าเสียดายครับที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีฝ่ายไหนถูกร้อยเปอเซ็น 55

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
WattZ's blog
on 19/10/12 9:39 #493194 toggle
WattZ's picture

อีก 5 ปีก็รอได้ครับ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ (haha)


By: Seiryu
iPhoneWindows
Seiryu's blog
on 19/10/12 9:57 #493197 toggle
Seiryu's picture

แบ่ง 4:3:2 แล้วกำหนดผู้ร่วมประมูลขั้นต่ำ 4 ก็จบแล้ว (หรือจริงๆก็ไม่จำเป็นต้องขายให้หมด 9 ช่้อง ให้ผู้บริการรายเล็กๆได้ลืมตาอ้าปากบ้าง)

นี่ล่อ 3:3:3 ผู้ประมูลมี 3 มันตลกตั้งแต่แรกละครับ จะให้ประมูลไปเพื่อ? ทั้งๆที่รู้ดีว่าทางเทคนิคแล้วแทบจะไม่ต่างกัน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 19/10/12 10:00 #493216 Reply to:493197 toggle
Fourpoint's picture

ด้วยเงื่อนไขกีดกันต่างชาติตอนนี้ เอกชนที่มีปัญญาเข้าประมูล ก็มีแค่สามเจ้าเท่านั้นครับ ถ้าคุณติดตามข่าว จะเห็นว่ามีสี่เจ้ายื่นประมูล แต่มีเจ้านึงไม่ผ่านเกณฑ์เพราะไม่มีหลักประกันเงินสด(ไม่มีเงิน)นั่นคือไอ้ที่มีศักยภาพจริงก็แค่สามเจ้าเท่านั้นจริงๆ

แล้วถ้าคุณไปบังคับว่าขั้นต่ำสี่ แล้วมีคนมาสมัครแค่สาม คุณจะให้ล้มอีกรอบไหม? แล้วแบ่งช่องสองช่อง ผู้ให้บริการเคยบอกชัดเจนว่า10MHzไม่เพียงพอต่อการให้บริการครับ (3G 850/900 ทุกวันนี้มันถึงห่วยไง เพราะมีแบนวิท แค่5-10MHz)

ถ้าคุณว่าตลก ก็ช่วยคิดวิธีที่ใช้ได้จริง และไร้ช่องโหว่มาหน่อยครับ

By: Neopom
iPhoneAndroid
Neopom's blog
on 19/10/12 10:01 #493217 toggle
Neopom's picture

อ่านแล้วขำ....

ประมูลเพื่อให้ได้ราคาสูง เพื่อประโยชน์ของประเทศ....ไม่หล่นเข้ากระเป๋าใครเลย... ขำ 1

กระทรวงการคลัง ถือหุ้นใครอยู่ ฟ้องฮั้วประมูล................................................ขำ 2

ค่าบริการถูกแพง? ...................................................................................ขำ 3

By: platalay
iPhoneAndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 19/10/12 10:43 #493250 Reply to:493217 toggle
platalay's picture

ขำ2 ถือหุ้น TOT 100%

By: Fierceser
Fierceser's blog
on 19/10/12 10:53 #493264 Reply to:493217 toggle
Fierceser's picture

ช่วยขำครับ ขำแบบเหนื่อยใจด้วย -*-

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
magnamonkun's blog
on 19/10/12 13:41 #493361 Reply to:493217 toggle
magnamonkun's picture

ขำ 2 ...

รัฐวิสาหกิจที่คลังไปถือหุ้นด้วยนั้น ขอใช้คำว่าเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกก ครับ!

ไม่ได้มีแค่ TOT/CAT เท่านั้น แต่ยังมีกิจการอื่นๆ ตามสายงานของกระทรวงต่างๆ ด้วย

อย่างเช่น การบินไทย นี่ก็คลัง 100% รถไฟฟ้า รฟท. (แอร์พอร์ตลิงค์) เพิ่งโอนมาเป็นรัฐวิสาหกิจ ให้คลังถือ 100% เช่นกัน และอย่าง ธ.กรุงไทย กับ KTC เนี่ย คลังก็ถือหุ้น 100% เช่นกันครับ

ตัวคลังเองเค้าต้องรับผิดชอบบริษัทพวกนี้ด้วย ไม่ใช่ว่าหาเรื่องกินเงินไปวันๆ นะครับ

By: kasemsakk
ContributorAndroidSymbianWindows
kasemsakk's blog
on 20/10/12 3:11 #493818 Reply to:493361 toggle
kasemsakk's picture

เอ่อ รัฐวิสาหกิจบางแห่ง (ที่อยู่ในตลท.) คลังไม่ได้ถือ 100% นะฮะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 20/10/12 10:12 #493885 Reply to:493818 toggle
PaPaSEK's picture

ถือ 25% ก็สั่งซ้าย / ขวาได้แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องถือ 100% หรอก

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
thegodth's blog
on 19/10/12 14:35 #493395 Reply to:493217 toggle
thegodth's picture

สาธาณูปโภคหลายประเภท ภาครัฐ ถืออยู่เป็นการดีที่สุดแล้วครับ ถ้าสาธารณูปโภค ถูกบริหารโดยเอกชนทั้งหมด คุณจะเห็นค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าบริการหลายๆ อย่างโหดขนาดทำให้คุณแห้งตายได้

มันสำคัญอยู่ที่ว่า เงินที่ได้มา เอาไปใช้ในทางไหน หายไปกับกระเป๋าใครรึเปล่า

ค่าบริการก็ไม่ต้องถึงกับถูกซะจนแห่กันใช้ระบบล่ม หรือ ไม่ก็แพงซะจนคนทั่วไปเอื้อมไม่ถึง ได้แต่มองตาปริบๆ ในระดับที่รับได้ ไม่ใช่เหมือนทุกวันนี้เป็นไอติมเลย มีท๊อปปิ้ง แล้วท๊อปปิ้งแพงกว่าไอติมอีก

By: garmin
AndroidBlackberry
garmin's blog
on 19/10/12 10:03 #493218 toggle
garmin's picture

สะท้อนกสทช.ได้หมดเปลือก !! เราไม่ควรมองเฉพาะเรื่อง เทคนิคการประมูล และตัว 3G ต้องมองเรื่องธรรมภิบาลให้มากเท่ากัน เปลี่ยนคนประมูลก็เป็นแบบเดิมได้

By: btoy
AndroidWindows
btoy's blog
on 19/10/12 10:01 #493219 toggle
btoy's picture

ปัญหาคือแบบไหนที่มันจะพอดี ส่งผลดีต่อชาติสูงสุด

15:15:15 = ฮั้ว ไม่มีการแข่งขัน
20:15:10 = กีดกันรายย่อย
กำหนดราคาขั้นต่ำแพงๆ ซัก 6พันล้าน ก็โดนว่ากีดกันทางการค้าอีก
N-1 ผมมองว่ามันไม่ผลอะไร บริษัท นาย ก นาย ข ก็เข้าร่วมได้

สรุป ผมก็ไม่รู้ว่าแบบไหนที่มันถูกต้องและเป็นธรรมที่สุด ห้า ห้า


..: เรื่อยไป

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
chantrai's blog
on 19/10/12 10:12 #493228 toggle
chantrai's picture

การประมูลทำเพื่อผลักดันราคาให้สูงขึ้น ดังนั้นทำไมไม่ประมูลทีละสลอต ไม่ต้องจำกัดว่าแต่ละเจ้าจะได้แค่ 3 สล็อตละครับ (อาจจะเป็นว่าแต่ละเจ้าสามารถได้เป็น 1 เท่าของ จำนวนทั้งหมดหารจำนวนผู้ประมูล เช่น (9/3)*2 = 6สล็อต) ใครอยากเลือกก่อนจะเร่งประมูลให้ได้ก่อนเพื่อจะได้สัญญาณที่ต้องการเรียงกันหมด และถ้าเป็นไปได้ก็ปรับราคาฐานเริ่มต้นในการประมูลเพิ่มขึ้นตามราคาที่เสนอมาหรือถ้าฮั้วราคาก็ปรับเพิ่มทีละ 500M เป็นอย่างน้อย จะได้ฮั้วปั่นราคาลงไม่ได้ ยิ่งสล็อตหลังๆ เจ้าที่ยังไม่ได้ก็ต้องยอมเสนอสูงไม่งั้นอาจโดนคนที่ได้ไปก่อนเอาสล็อตไปอาจจะได้สล็อตไปเป็น 4-3-2 หรืออาจจะประมูลให้ 5 สล็อตก่อน อีก 4 ค่อยประมูลอีกทีหลัง จากนั้น 3 เดือนถึง 1 ปี ทำให้ตลาดเกิดการแข่งขันและกสทชก็จะมีเวลาศึกษาทิศทางตลาดว่า 5สล็อตที่ประมูลได้ไปราคาเหมาะสมหรือไม่และเงื่อนไขมีปัญหาหรือเปล่า สามารถกดดันราคาเพื่อผู้บริโภคได้เหมาะสมหรือไม่ 4สล็อตหลังจะได้ปรับแก้ไขได้

ปัญหามันเกิดจากที่ กสทช ดันปล่อยชิ้นเค้กให้เท่าๆกัน ก็เลยฮั้วกันได้ง่ายเกินไป ถ้าประมูลแค่ 4-5สล็อตก่อน ผมว่ายังไงก็ต้องแข่งขันกัน เพราะใครได้ก่อนต้นทุนก็จะต่ำกว่า เปิดบริการได้ก่อน การแข่งขันด้านราคาก็จะเกิดขึ้นได้จริง(มั้ง) การชิงลูกค้ากันเพื่อแข่งขันกันก็จะเกิดขึ้น ถ้าประกาศออกไปชัดเจน ประชาชนรู้ทั่วกัน บริษัทที่เข้าประมูลรับรู้ ก็น่าจะสมเหตุสมผลได้

By: SuperBancha
Android
SuperBancha's blog
on 19/10/12 16:14 #493498 Reply to:493228 toggle
SuperBancha's picture

กสทช.มองว่า ภาระกิจหลักของตนคือ การจัดสรรคลื่นความถี่ที่มีอยู่จำกัด ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด เป็นผลดีต่อชาติและคนในชาติมากที่สุด การหารายได้(เยอะๆ) ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของการมี กสทช. ครับ

สรุปสุดท้ายของผมคือ กสทช. ไม่น่าจะทุจริตหรือเจตนาไม่ดีครับ แต่

"น่าจะไม่ฉลาด, ไม่รู้เท่าทัน และไม่มองให้รอบด้าน"

ครับ มันก็เลยเป็นเรื่องอย่างที่เห็น

By: kiyokuka
kiyokuka's blog
on 19/10/12 10:36 #493243 toggle
kiyokuka's picture

ขอถามครับ
True Move สัมปทานคลื่น 1800 หมดปีหน้า แล้ว Hutch ที่พึ่งซื้อมาลุ่มๆดอนๆ ไม่แน่นอน
Ais หมด ก.ย. 2558

-ถ้าเลื่อน 1 ปี แล้ว True สัมประทานหมด กับ Hutch ผิด แล้วลูกค้า True จะทำไงดีครับ
-ถ้าลูกค้าย้ายค่ายจาก True ไม่ทราบแน่ชัดว่ากี่ล้านราย แล้วไปใช้ Dtac กับ ais กับ Bandwidth ที่มีอยู่น้อยนิด แล้วคุณจะไม่บ่น หรือป่าว
-ผมไม่ทราบว่าการติดตั้งเสา 3g ต้องใช้เวลาเท่าไร แต่ถ้าคุณเลื่อนเวลาไปเท่าไร = เวลาที่ถูกเลื่อน + ระยะเวลาเวลาตั้งเสา 3g รอกันได้หรือป่าวครับ
-ผมอยากทราบครับว่าราคาเท่าไรถึงจะควรประมูล

ผมใช้ Dtac อยู่สัมปทานถ้าข้อมูลไม่ผิด หมด 2562 สบายตัวไปครับ ^^

By: boosh
boosh's blog
on 19/10/12 10:49 #493258 Reply to:493243 toggle
boosh's picture

ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้นจริง คนย้ายมา dtac เยอะ ก็ไม่น่ารอดนะครับ 555 แต่ก็ต้องยอมแลก เพราะเค้าว่ากันว่า "รัฐเสียผลประโยชน์ไปถึง 15 ปี" .......................


พูดความจริงไม่เข้าหูเรา เราจะลบคอมเมนท์ เราจะห้ามไม่ให้คอมเมนท์

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
magnamonkun's blog
on 19/10/12 13:49 #493365 Reply to:493243 toggle
magnamonkun's picture
  1. หมดแล้วทำยังไง ... เมื่อหมดสัมปทานแล้ว คลื่น 1800 (True/DTC) กับ 900 (AIS) จะต้องส่งคืนให้ "กสทช." ทำการจัดการประมูลคลื่นกันใหม่ ส่วนตัวลูกค้า โครงข่าย และอื่นๆ จะตกเป็นของ CAT กับ TOT ครับ

  2. Dtac รู้สึกจะหมด 2561 ครับ เหลือเวลาอีก 6 ปีเท่านั้น

  3. ลค. TH ตอนนี้ยังอยู่แค่หลักแสนรายครับ ส่วนตัว TM มีเป็นล้าน (เพราะแจกซิมเล่นเยอะเกินไป) ดังนั้นเมื่อ TH ผิดจริง คนผิดคือ CAT ตัวผู้ใช้ TH เอง ก็เป็นลูกค้า CAT อยู่แล้ว เพราะงั้นน่าจะถูกโอนไป My 3G มากกว่าครับ

  4. กสทช. กำหนดให้ดำเนินการวางเสา 3G ให้เสร็จสิ้นในกรุงเทพก่อน ประมาณมีนาคมปีหน้าครับ เพราะจะ Launch ใหญ่เลย ส่วนทั่วประเทศ สัญญาณต้องคลอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดภายในเวลา 2 ปี นับจากวันที่ได้ใบอนุญาตไปแล้วครับ แต่ถ้าโดนล้มและต้องเลื่อนออกไปอีก ก็ยาวครับ

By: kazama
Android
kazama's blog
on 19/10/12 10:46 #493252 toggle
kazama's picture

ก็ตั้งราคาขั้นต่ำตามพอใจไปเลย ว่าอยากได้เท่าไหร่ถึงจะโอเค
ตั้งราคาขั้นต้นมาเท่านี้ มีสามรายเข้าประมูล แต่ละรายจำกัด 3 สล็อต ถึงไม่ได้ฮั้วมา มันก็รู้กันเอง ใครจะประมูลสูงในเมื่อมันมีแบ่งให้ทุกคนอยู่แล้ว แล้วค่อยมาค้านเอาทีหลังตอนประมูลเสร็จ เพื่ออะไร

ก็ตั้งราคาขั้นต่ำให้สูง ๆ ไปเลยก็จบ อยากได้ก็จ่ายเงินมา นี่สามรายเขาประมูลสูงกว่าหรือเท่ากับราคาขั้นต่ำที่กำหนด มันไม่ผิดอะไร ก็ตั้งกติกาแบบนี้ เพราะประมูลไปไม่ใช่ว่าใช้ได้เลย ต้องเสียเงินอีกจำนวนมหาศาลไปสร้างพวก infrastructure อีก ใครมันจะบ้ารักชาติจ่ายเงินมาก ๆ กันในเมื่อจ่ายน้อยตามที่กำหนดมาก็ได้ของเหมือนกัน


WordThai

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
blueautumn's blog
on 19/10/12 12:22 #493319 Reply to:493252 toggle
blueautumn's picture

ก่อนประมูลเราบอกไม่ได้ว่ามีคนเข้าประมูลกี่รายครับ
ตั้งสูงไป ถ้ากลายเป็นมีแค่ 2 ราย โดนด่าอีก

By: tg-thaigamer
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
tg-thaigamer's blog
on 19/10/12 11:08 #493278 toggle
tg-thaigamer's picture

ถ้าฮั้วจริง

แต่ละค่ายคงหนาวๆกันแน่


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: chekalzz
Windows
chekalzz's blog
on 19/10/12 11:16 #493286 toggle
chekalzz's picture

ต้องการให้ประมูล 3g สร้างมูลค่าเยอะๆ จากการแข่งขันเพื่อนำเงินเข้ารัฐบาลและนำไปพัฒนาประเทศ

เอ่อ... ท่านมั่นใจกับรัฐบาลขนาดนั้นเลยเหรอครับ ? (รถติดอันดับ 1 ของโลก มันยังนิ่งเงียบอยู่เลย !!)

By: naphob
ContributoriPhone
naphob's blog
on 19/10/12 11:36 #493296 Reply to:493286 toggle
naphob's picture

รถติดอันดับ 1 นี่ ผลงานรัฐบาลนะฮะ รถคันแรกนี่ไง

By: zixs
iPhoneWindows PhoneAndroid
zixs's blog
on 19/10/12 12:29 #493322 Reply to:493296 toggle
zixs's picture

ติดก่อนรถคันแรกละครับ

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 19/10/12 15:07 #493416 Reply to:493322 toggle
lancaster's picture

ติดก่อนน่ะใช่ครับ แต่มันไม่ติดขนาดนี้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 24/10/12 10:58 #495749 Reply to:493416 toggle
PaPaSEK's picture

จริงครับ ตอนนี้รถเยอะขึ้นมาก

มากซะจนอยากให้มีนโยบาย ซื้อรถต้องมีที่จอดเพราะพี่ๆ ท่านเล่นเอามาจอดกันบนถนน

ขับรถเข้าซอยบ้านตัวเองครั้งนึงเหมือนกับฝ่าด่าน 18 อรหันต์หรือค่ายกลอะไรสักอย่าง

แบบว่าขับเข้าออกสัก 1 อาทิตย์นี่กลายเป็นเซียนได้เลย

By: platalay
iPhoneAndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 19/10/12 12:38 #493327 Reply to:493296 toggle
platalay's picture

ก่อนหน้านี้รถไม่ติดเลยเนอะ

By: mewthai
iPhone
mewthai's blog
on 19/10/12 13:51 #493366 Reply to:493296 toggle
mewthai's picture

ประเทศไทยไม่ได้มีแค่เฉพาะกรุงเทพ อีก 76 จังหวัดเขาก็ได้ใช้นโยบาย

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 14:05 #493377 Reply to:493366 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

ตจว. ในตัวเมืองก็รถติดเหมือนกันฮะ อยู่มาตั้งแต่เด็กมันไม่เป็นขนาดนี้ - -"


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 24/10/12 10:53 #495744 Reply to:493296 toggle
superballsj2's picture

รอป้ายไปยื่นเรื่องขอคืนภาษีอยู่ฮะ

แต่อย่าว่าผมนะ ผมไม่ได้อยู่ กทม. :P


WoW

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 24/10/12 14:41 #495889 Reply to:495744 toggle
-Rookies-'s picture

ไม่ได้ติดแค่ กทม.ครับ ผมกลับบ้านนอกครั้งล่าสุด เข้าเมืองไปรถติดยาวเกือบครึ่งกิโล?? เกิดมาไม่เคยเห็น...


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 25/10/12 8:34 #496215 Reply to:495889 toggle
superballsj2's picture

คงต้องทำใจล่ะครับ ในเมื่อระบบขนส่งของไทยมันห่วย ใครๆ ก็ต้องอยากได้รถไว้ใช้เองเป็นเรื่องปกติครับ

ผมติดใจอยู่อย่างนึงนะ พวกที่บ่นว่ารถติดขึ้นเพราะนโยบายนี้ เค้าขับรถเองกันหรือป่าว ถ้าตัวเองก็ขับรถส่วนตัวก็ไม่น่าจะมาบ่นนะ เพราะตัวเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถติดเหมือนกัน จะมาโทษคนที่ซื้อรถทีหลังคงไม่ได้หรอก เพราะขนาดตัวเองยังต้องใช้เลย แต่ถ้าไม่ได้ใช้รถส่วนตัวแล้วบ่นก็คงไม่ผิดอะไร


WoW

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 25/10/12 9:47 #496243 Reply to:496215 toggle
PaPaSEK's picture

ผมว่าคงไม่ได้โทษคนใช้รถหรือนโยบายของรัฐบาลหรอกครับ คงอยากจะบอกว่าเพราะนโยบายทำให้รถมันเยอะขึ้นแบบก้าวกระโดดมากกว่า

ยังไงๆ ถ้าไม่ทำลายรถเก่าทิ้ง ... แม้ไม่มีนโยบายนี้ สักวันก็คงมีรถเยอะแบบนี้อยู่ดีครับ

ทางแก้ที่ดีที่สุดที่ผมอยากได้คือระบบขนส่งที่ดีนี่แหละ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 25/10/12 11:29 #496295 Reply to:495889 toggle
-Rookies-'s picture

+2 ให้สองท่านด้านบน ประเด็นแรก ผมไม่มีรถครับ ผมเลยบ่น แต่ซักพักมันก็ต้องซื้อครับ ถึงตอนนั้นคงบ่นไม่ได้ ประเด็นที่สอง ระบบคมนาคมไทยมันห่วยจริง และที่สำคัญกว่านั้นคือระบบการกำจัดรถเก่ามันห่วยที่สุด ทำแค่ตอนมันเป็นเรื่องเท่านั้น เห้นได้ชัดคือตอนรถทัวร์ลุกไหม้ไปหลายคัน เลยสั่งให้โละหมดทั้งประเทศ แล้วก็เงียบหายไป (ตอนนี้รถเก่า ๆ เริ่มโผล่ขึ้นมามากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ไม่รู้ว่ามันเก่าลงเอง หรือตอนเขาสั่งโละเขาซ่อนไว้กันแน่)

ถ้ารถไฟมันดีพอ ระบบรางมันเจ๋งพอ ระบบขนส่งท้องถิ่นมันพึ่งได้ ในราคาที่รับได้ ผมไม่คิดจะซื้อรถแน่ ๆ แต่ตอนนี้มันไม่ใกล้เคียงเลยซักนิด -*-


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 25/10/12 15:58 #496451 Reply to:496295 toggle
PaPaSEK's picture

ผมเคยบ่นเรื่องแอร์พอร์ตลิงค์ไว้เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน

ไม่มีป้ายบอกทาง ... ถ้าเคยขึ้น BTS มันจะมีป้ายบอกว่าขึ้นบันไดฝั่งนี้ ปลายทางไปจุดนี้

แอร์พอร์ตลิงค์ไม่มีครับ ... เดินขึ้นผิด ต้องเดินลงแล้วไปขึ้นอีกฝั่ง

ขึ้นไปบนชานชาลาก็ไม่มีป้ายครับ ต้องรอรถไฟวิ่งมาถึงจะรู้ว่าใช้ทางที่จะไปมั้ย

ที่สถานีนี่ไฟมืดตื๋อนะครับ

บ่นพอเป็นยา (พิษ) สรุปว่าวันนั้นลงป้ายปิดอีกต่างหาก ต่อมอเตอร์ไซค์วินเอาชัวร์สุด

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 26/10/12 8:08 #496755 Reply to:496451 toggle
superballsj2's picture

ขนาดคนไทยเองยังงงแล้วต่างชาติมาไม่งงเข้าไปใหญ่หรอนั่น -*-

ปล. ยังไม่เคยขึ้นเลยแอร์พอร์ตลิ้งค์ ฮ่าๆ


WoW

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
panurat2000's blog
on 26/10/12 10:36 #496828 Reply to:496451 toggle
panurat2000's picture

สรุปว่าวันนั้นลงป้ายปิดอีกต่างหาก ต่อมอเตอร์ไซค์วินเอาชัวร์สุด

ลงป้ายปิด ?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 26/10/12 13:07 #496888 Reply to:496828 toggle
PaPaSEK's picture

สรูผว่าวันนั้ยลงป่ายปิดอีกต่าวหาห ขอรังแกบอทหน่อย อิอิ

ปล. พิมพ์เองยังคันยิบๆ -*-

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 26/10/12 8:15 #496760 Reply to:496295 toggle
superballsj2's picture

เมื่อก่อนตอนอยู่ กทม ไม่มีรถ ผมก็บ่นครับ ฮ่าๆ

เลยหนีความแออัดมาอยู่บ้านเกิดอยุธยา แต่ก็รถเยอะเหมือนกัน แต่ก็บ่นไรมากไม่ได้ เพราะตัวเองก็เป็นหนึ่งในเจ้าของรถบนท้องถนนเหมือนกัน บ่นไปก็เหมือนด่าตัวเอง 555


WoW

By: Ed
Ed's blog
on 19/10/12 12:43 #493334 Reply to:493286 toggle
Ed's picture

ยังไงก็ดีกว่าได้มูลค่าการประมูลน้อยล่ะกัน อย่างน้อยถ้ามูลค่าการประมูลสุงแล้วถึงรัฐบาลจะกินกันไปก็น่าจะเหลือมาพัฒนาประเทศบ้าง

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
BLiNDiNG's blog
on 20/10/12 5:46 #493830 Reply to:493286 toggle
BLiNDiNG's picture

กสทช ชุดนี้มีที่มาจากคนละขั้วกับรัฐบาลชุดนี้นะครับ สรรหากันมาจากขั้วเดียวกับกลุ่มกรีนนี่แหละครับ

ถ้าย้อนกลับไปหาข่าวเก่าๆ ขั้วอำนาจเก่ายังโวยวายกลัวว่ารัฐบาลชุดนี้จะแก้ไขรายชื่อ หรือไม่ยอมยื่นรายชื่ออยู่เลย

มาวันนี้กลุ่มกรีนได้เป็นฮีโรปกป้องผลประโยชน์ของชาติจาก กสทช ซะงั้น

แปลกดีนะ ขั้วอำนาจฝั่งนี้


หา honeypot เจอหมีพูกอดไห......

By: LineS
Android
LineS's blog
on 19/10/12 11:21 #493290 toggle
LineS's picture

หวังแค่ 3G มีคุณภาพ ถึงแพงตูก็มีตังจ่าย

จบไหม

By: kenggood
kenggood's blog
on 19/10/12 11:36 #493295 toggle
kenggood's picture

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมเห็นหลายบร์อดแล้ว คนไทยจริงๆแล้วชอบแสดงความคิดเห็นนะครับ แต่ส่วนใหญ่ก็อยู่บนโลกอินเตอร์เน็ต เราก็แสดงความคิดเห็นกันไป เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เถียงกันบ้าง ทะเลาะกันบ้าง แต่ลึกๆแล้ว ก้อยากเห็นประเทศพัฒนาไปข้างหน้าและครับ

เข้าประเด็น
-เงินที่ผู้ให้บริการ 3 รายใหญ่ ที่ต้องจ่ายค่าประมูลให้กับรัฐบาลได้มาจากไหน >มาจากผู้ใช้บริการ ซึ่งสมัยอดีต ค่าโทรแพงกว่านี้เยอะนะครับ จำได้สมัยผม นาที่แรก 5 บาท นาทีต่อไป 50 สตางค์ (ถ้าจำไม่ผิด) มาถึงสมัยปัจจุบัน ค่าโทรถูกลงเยอะ แต่คนหันไปใช้ internet บนมือถือ มากขึ้น ซึ่งค่าดโปรโมชั่นมันก็แพงจริงๆ ไม่รู้เหมือนกันเอาอะไรเป็นกฎเกณฑ เพราะสามค่าย ราคามันก็ใกล้ๆกันเลย เราก็ต้องใช้ ต้องจ่าย ตามสมัยนิยม คนมีตังค์น้อยหน่อยก็บอกแพง คนรวยก็มีตังค์จ่ายสบาย แต่ก็ไม่ได้บอกว่าไม่แพงนะครับ
-ถ้าการประมูล 3 g ครั้งนี้ผ่านไปด้วยดี จนสามารถเปิดใช้ได้จริง ใครได้ประโยชน์หรือใครเสียผลประโยชน์
-ถ้าการประมูล 3 g เป็นโมฆะ ใครได้ประโยชน์ ใครเสียผลประโยชน์
ส่วนตัวอยากเห็น ประเทศไทยได้ใช้ 3 g จริงๆสักที จะได้พัมณากันต่อไป ขอให้ค่าบริการถูกลง สัยญาณที่ขึ้นก็พอ ถ้าคัดค้านกันอยู่อย่างนี้ เราคงไม่เห็น BTS หรือ รถไฟฟ้าใต้ดิน กัน มั่งครับ

ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆนะครับ ขอโทษด้วยนะครับถ้ามันนอกประเด็น

By: Ed
Ed's blog
on 19/10/12 12:38 #493331 toggle
Ed's picture

จะเถึ่ยงกันทำไมว่าราคาค่าบริการถูกหรือแพงทำไมกัน ทำไมไม่สนใจเรืองว่าการฮั่วการประมูลกันบ้าง(สำหรับใครบางคน) แม่งคิดจะใช้จะใช้สนใจแต่เรื่องตัวเอง ไม่สนใจประเทศชาติกันบ้าง

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Kazu's blog
on 19/10/12 13:20 #493358 Reply to:493331 toggle
Kazu's picture

ทำผิด แต่เราได้ประโยชน์ ถือว่าเจ๊ากันไป ตามนิสัยคนไทย

By: platalay
iPhoneAndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 19/10/12 12:46 #493337 toggle
platalay's picture

อยากให้ รบ.เก็บภาษีน้ำมัน 200% จังเลย เพื่อประเทศชาติ

By: nottoscale
nottoscale's blog
on 19/10/12 12:53 #493341 Reply to:493337 toggle
nottoscale's picture

ไม่ได้ครับเดี๋ยวปตท.กำไรลด อิอิ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 19/10/12 13:10 #493349 Reply to:493341 toggle
iStyle's picture

ปตท ก็กำไรเท่าเดิมแหละครับ แต่รัฐบาลจะไม่ได้กลับมาสมัยหน้า -*-


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
Meow-Meow's blog
on 19/10/12 15:33 #493461 Reply to:493349 toggle
Meow-Meow's picture

ถูกครับ ...

สำหรับผมจะลิตรละเท่าไหร่ก้อไม่กระทบ ...

เพราะตอนนี้ใช้รถยนต์แทบจะนับกิโลเมตรต่อเดือนได้เลย


I have your six!!!

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
nessuchan's blog
on 19/10/12 17:00 #493527 Reply to:493461 toggle
nessuchan's picture

แสดงว่าคุณ ปลูกข้าวกินเอง เลี้ยงหมูเลี้ยงไก่เอง อาหารหมู/ไก่ก็หาเอง ปลาเลี้ยงเองผักเลี้ยงเอง ด้วยสินะครับ เดิน/ปั่นจักรยาน ไปทำงาน ถึงไม่กระทบ O_o

และยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่ต้องพึ่งระบบขนส่งด้วยสินะครับ คุณช่างเป็นคนที่โชคดีเสียนี่กระไร T^T

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
WoodyWutthichai's blog
on 19/10/12 12:53 #493340 toggle
WoodyWutthichai's picture

ถ้าคิดตามที่ @nuishow ขอ Unlimit เดืิอนละ 99 บาท
99×12×15 = 17,820บาท/คน/1หมายเลข/15ปี
ถ้าผู้ใช้ 10 ล้านคนจะได้ 178,200,000,000ล้านบาท ตลอดสัมปทาน

แต่คุณคิดว่าจะได้เห็น Package Unlimit ราคา 99 บาทมั้ย?


Don't think you are. Know you are.

By: desci
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
desci's blog
on 19/10/12 13:11 #493352 Reply to:493340 toggle
desci's picture

เกิดอีกกี่ชาติผมก็ว่าไม่น่าาจะเกิดนะ


ตีพุงเอกเขนก

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 14:04 #493376 Reply to:493340 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

คุณคิดแต่รายได้ที่เขาจะได้จากค่าบริการนี่ครับ

ถ้าจะลองคำนวณ ลองประเมินรายจ่ายด้วยดีไหม?

  • เงินลงทุนตอนวางเครือข่าย
  • ค่า operation (ค่าจ้างพนักงาน, ค่าใช้จ่ายตรวจสอบระบบและคุณภาพการให้บริการ)
  • ค่า maintenance (ถ้าเกิดในช่วง 15 ปีมีการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยีย่อยๆ ก็เป็นค่าใช้จ่ายอีก)
  • ค่าใช้จ่ายทางการตลาด (คิดเอาแค่ว่ายิงโฆษณาทีวีจ่ายให้ช่องนาทีละหลายแสน เอาแค่เดือนเดียวจะหมดไปกี่ล้าน???)
  • ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต (ซึ่งคนละอันกับที่จ่ายไปในการประมูล)
  • ภาษี

แลกเปลี่ยนความเห็นกันเพื่อเราจะได้มองหลายๆ ด้านดีกว่าครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
WoodyWutthichai's blog
on 19/10/12 15:15 #493428 Reply to:493376 toggle
WoodyWutthichai's picture

ผมไม่ทราบว่าเค้ามีรายจ่ายเท่าไหร่ ก็ลองประเมินตัวเลขรายจ่ายมาแลกเปลี่ยนกันดูสิครับ

ปล. ปีที่แล้วต้องจ่ายค่าสัมปทานที่ว่าแพง AIS ได้กำไร "ปี 54 ปีเดียว" อยู่ที่ 2.22 หมื่นล้านบาท


Don't think you are. Know you are.

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
ตะโร่งโต้ง's blog
on 19/10/12 15:28 #493452 Reply to:493428 toggle
ตะโร่งโต้ง's picture

ผมก็ไม่มีความสามารถประเมินค่าใช้จ่ายได้หรอกครับ เพียงแต่อยากปรามว่าการเอาตัวเลขรายได้ค่าบริการมานั่งจิ้นแล้วคาดหวังว่า "แท้จริงเก็บค่าบริการแค่ 99 บาทก็ได้นี่นา" มันไม่สมเหตุสมผลครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: maytee
iPhone
maytee's blog
on 19/10/12 16:20 #493478 Reply to:493428 toggle
maytee's picture

ส่วนแบ่งตลาดปี 2011

AIS 33.5 ล้านเบอร์

DTAC 23.2 ล้านเบอร์

TRUE 16.65 ล้านเบอร์

รายได้ / กำไรสุทธิ (ล้านบาท)

AIS 127,324 / 22,218

DTAC 88,144 / 11,813

TRUE 84,823 / -2,694

ค่าใช้โทรศัพท์เฉลี่ย / กำไรเฉลี่ย (บาทต่อเบอร์ต่อเดือน)

AIS 317 / 55

DTAC 316 / 42

TRUE 425 / -12

สรุป

รายได้สามเจ้ารวมกัน 300,291 ล้านบาท

กำไรสามเจ้ารวมกัน 31,337 ล้านบาท

กำไรเฉลี่ยสามเจ้า 10.4% ของรายได้ (ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสามเจ้า 89.6% ของรายได้)

ค่าใช้โทรศัพท์เฉลี่ยต่อเบอร์ต่อเดือน 341 บาท

กำไรเฉลี่ยต่อเบอร์ต่อเดือน 35 บาท

ปล.เป็นการประมาณคร่าวๆ เพราะรายได้ของทั้ง 3 เจ้าคงไม่ได้มีแค่รายได้จากการใช้งานโทรศัพพ์มือถือหรือดาต้า

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 19/10/12 16:33 #493510 Reply to:493478 toggle
-Rookies-'s picture

เป็นตัวเลขที่น่าสนใจมากครับ กสทช.น่าจะเอาตัวเลขนี้พอใช้เป็นกรอบบังคับราคาได้บ้าง


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: angel13th
Android
angel13th's blog
on 21/10/12 19:01 #494292 Reply to:493478 toggle
angel13th's picture

...พอดูกำไรแล้วรู้สึกว่ามันน้อยพิลึกๆ ตรงไอ้ตัวเลข 10% นี่แหละ


Send from my PC

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 19/10/12 15:08 #493420 Reply to:493340 toggle
lancaster's picture

แค่ติดตั้ง cell site + ลงเสา นี่ก็ปาเข้าไปเกือบครึ่งแล้วนะครับ

อีกอย่างถ้า 10 ล้านคนใช้โปร unlimit กันหมด อย่าหวังว่าเนทจะวิ่งครับ

By: WoodyWutthichai
iPhoneAndroidRed HatSUSE
WoodyWutthichai's blog
on 19/10/12 15:19 #493437 Reply to:493420 toggle
WoodyWutthichai's picture

กลัวจะไม่ต้องลงเสานะครับ ใช้เช่าเอาจากที่ต้องคืนไปตามสัญญาสัมปทาน ไม่รู้จะถูกหรือแพง ^^

ส่วนเรื่องกลัวเน็ตไม่วิ่ง เลยต้องคิดราคาแพง ๆ ให้คนเข้ามาใช้น้อย ๆ ก็ไม่ตรงกับที่บอกว่า ใบอนุญาติ 2.1Mhz (3G) จะเป็นการเปิดโอกาสการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนทุกคนสิครับ กลายเป็นว่าคนที่สามารถจ่ายแพงถึงจะใช้ 3G ได้ จริง ๆ ข้อนี้มี FUP กำกับอยู่แล้ว ซัก 3G แล้วลดเหลือ 384kpb ก็ถือว่ารับได้นะครับ


Don't think you are. Know you are.

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 19/10/12 15:29 #493454 Reply to:493437 toggle
lew's picture

คิดง่ายๆ อย่างนี้นะครับ

เสาหนึ่งต้น รับได้เฉลี่ย 14.4 Mbps

ถ้าเอาความเร็วแบบที่คุณ "รับได้" โดย "ทุกคน" ติด FUP หมด จะบริการได้ต้นละ 37.5 คน เสาหนึ่งต้นกินรัศมีนับ "กิโลเมตร"

การเปิดโอกาส เป็นคนละเรื่องกับของถูกครับ ให้บริการอย่างทั่วถึง ก็เป็นการเปิดโอกาส ให้บริการความเร็วต่ำมากๆ เพื่อบริการข่าวสารที่ไม่ใช้่ทราฟิกเยอะๆ อย่างทวิตเตอร์ก็เป็นการเปิดโอกาส

การเปิดโอกาส "ไม่ใช่" การตอบสนองต่อความต้องการไปทุกอย่าง


LewCPE's Google+

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
inkirby's blog
on 19/10/12 13:15 #493355 Reply to:493350 toggle
inkirby's picture

รอดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น


Dream high, work hard.

By: fairry15
fairry15's blog
on 19/10/12 14:22 #493385 toggle
fairry15's picture

ก.คลังนี่แปลก เรื่อง TOT&CAT ต้องส่งค่าต๋งเข้าคลัง โดยหักค่าใช้จ่ายก่อน มันหักอะไรนักหนาตัั้ง 10,000+ ล้าน free wifi หรืออะไรก็ตามที่ทำเพื่อสาธารณประโยชน์ มันไม่ถึง 40% ของค่าสัมปทาน ส่วนอีก 60% คือเงินเดือนพนักงานทั้งนั้น นั่นบ่งบอกว่า 2 องค์กรนี้คือกาฝากของประเทศอยู่ (ของคลังด้วย) เพราะเขาเลี้ยงตัวเองไม่ได้ หากขาดค่าต๋ง ล้มอย่างเดียวครับ แต่คลังเคยคิดจะทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอันไหม? ไม่ ทำแค่เรียกเข้าคุยนาน ๆ ครั้ง แล้วก็ปล่อยให้เงียบไป

ถ้าใครเคยทำงานกะ 2 หน่วยงานนั้นรู้ไหมเขาคุยกันเรื่องอะไร ไม้กอล์ฟยี่ห้อไหนดี,ซ้อมยิงปืนไรเฟิลรุ่นไหน(กระสุนนัดละ 180),ปิดเทอมพาลูกไปเที่ยว(ประเทศ)ไหน แต่ละเรื่องบอกเลยว่าคนทำงานเงินเดือน 4-5 หมื่นบาทยังไม่กล้าเล่นเลย แม้กระทั้งคนตัดหญ้าที่ TOT แจ้งวัฒนะถ้าท่านรู้เงืนเดือนเขาแล้วจะ "โอ้วววว"

15MHz ถือมานานกี่ปีแล้วขยายเครือข่ายไปได้แค่ไหน ชุมสายที่ TOT ซื้อมาต่อ 1 ตัว รองรับลูกค้าได้ 4 ล้านคน ซื้อมา 3 ตัว ตอนนี้มีลูกค้ารวมอยู่ที่ 3 แสนราย เฉลี่ยคืออยู่ตัวละประมาณแสนคน ชุมสายตัวนึงไม่ใช่ 200 บาทน่ะครับ รวมทั้งเครือข่ายลงทุนนับหมื่นล้านมีลูกค้าทรงตัวแบบนี้มาครึ่งปี แค่ค่าไฟแอร์ชุมสาย & cell site ก็ไม่พอจ่ายละ

อีกทั้งกรณีนี้ผมเชื่อว่าอนาคตถาษีสรรพสามิตมาแน่ ๆ แม้ตอนนี้จะยัง 0% อยู่ แต่อนาคต 10% คงไม่ไกลเกินเอื้อม

By: weapon
AndroidUbuntu
weapon's blog
on 19/10/12 15:31 #493459 Reply to:493385 toggle
weapon's picture

+2100 ผมว่าภาษีสรรพสามิตมาแน่ๆ แต่อาจจะเขินอายนิดๆ
http://www.thairath.co.th/content/eco/276763

By: nest3d
iPhoneAndroidBlackberry
nest3d's blog
on 19/10/12 17:15 #493534 Reply to:493385 toggle
nest3d's picture

+2100

By: virinprew
virinprew's blog
on 19/10/12 15:22 #493442 toggle
virinprew's picture

สรุปข่าว

รัฐเสียคลื่น(กับ)หมื่นแปดให้แฝดสาม

คลังคำรามลื้อฮั้วมั่ว๙ิบหาย

แฟนสามจีจะวิวาห์อย่าโวยวาย

กลัวเป็นหม้ายไม่มีเน็ตไว้เห็ดมัน

กูรูผู้รู้รูงูดูมู่ทู่

กลายเป็นผู้รักชาติไม่รักฉัน

สองปีวอกดอกเบี้ยใครเสียกัน

สามปีออกยังทันประชาคม

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
Go-Kung's blog
on 19/10/12 15:31 #493458 Reply to:493442 toggle
Go-Kung's picture

วรรคที่เล่นกับสระอูนี่เจ๋งจริงครับ

By: Susansaraly
Susansaraly's blog
on 19/10/12 16:04 #493489 toggle
Susansaraly's picture

การประมูลกระทำโดยมีหลักคิดอยู่ครบ แต่สภาพตลาดโทรคมนาคมไทยมันไม่มีการแข่งขันมันเลยออกมาแบบนี้มันเลยถูกตีความว่ามีการเอื้อประโยชน์แก่สามเจ้าใหญ่ สมมติว่า กสทช. บอกว่ามันเหลือของขายเพียงพอแค่ 3 เจ้า ตั้งราคาต่ำเพื่อสนับสนุนให้คนเข้ามาแข่ง เมื่อการใช้ดุลพินิจโดยชอบเช่นนี้แล้ว ย่อมไม่มีเหตุจะถือได้ว่ามีเจตนาสร้างกลไกการประมูลไม่ให้เกิดการแข่งขัน คุณว่าก.คลังจะทำอะไรได้ ที่ออก action นี่ก็ข้าราชการประจำ คงเล็งไว้ตั้งแต่เห็นเงื่อนไขการประมูลแบบนี้แล้วแหละ พอผลออกมาว่าไม่เกิดการแข่งขันก็เซ็นแกร๊ก ลงเลขหนังสือ ถ้าไม่ทำก็คงกลัวจะโดนหาว่าไม่ทำอะไร เผลอๆเปลี่ยนขั้วการเมืองจะโดนลากไปผิดอาญามาตรา 157 อีก

ผมก็เพียงหวังว่าเมื่อต้นทุนค่าใบอนุญาตมันถูกแล้ว กสทช.จะใช้เหตุผลนี้ปิดปากผู้ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการให้บริการอย่างเป็นธรรม ครอบคลุม อย่างมีคุณภาพได้โดยไม่ต้องแคร์เหตุผลเรื่องต้นทุนค่าใบอนุญาตของผู้ให้บริการ ส่วน TOT กับ CAT ก็เอาคลื่นไปกอดรอใครมาเป็นเหยื่อให้ตัวนอนกินเปล่าต่อไป

By: Kanitchet
iPhoneAndroidSUSEUbuntu
Kanitchet's blog
on 20/10/12 17:37 #494008 toggle
Kanitchet's picture

งั้นก็ไม่ต้องเก็บภาษีไปเลยดีไหมครับ เพราะเท่าที่อ่านๆ ก็บอกว่า ให้ภาษี/รายได้เข้ารัฐ ก็เข้านักการเมืองหมด หรือลดนิติบุคคล 30% > 23% > 21% สรรมพากรก็ออกมาบอกว่ารายได้น้อยลง สุดท้ายเหลือ 5-10% หรือ 0 ในอนาคตไม่มีเก็บภาษีเลยดีไหมเพราะเจ้าของธุรกิจมีกำไรมากขึ้นก็จะมาลดราคาให้คนใช้ แล้วของจะได้ราคาถูกๆ ไงครับ

ผมว่ามีแต่ในฝันนะะ

ส่วนที่เข้ารัฐมันก็ต้องมีส่วนที่ได้ประโยชน์บ้างแหละครับ และตกกับคนทั้งประเทศ ไม่ใช่คนบางกลุ่ม...