Tags:
Node Thumbnail

รู้ผลกันไปแล้วนะครับ สำหรับการแข่งขันแฟนพันธุ์แท้สตีฟ จ็อบส์ซึ่งน้อยครั้งที่เราจะได้เห็นเรื่องราวไอทีในรายการนี้ และผู้ที่ได้ตำแหน่งสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ก็คือคุณสุนาถหรือ "แมค" เจ้าของธุรกิจหนุ่มที่รักและใช้งานอุปกรณ์ของแอปเปิลมานาน

บทสัมภาษณ์นี้เกิดมาจากไอเดียที่ว่าถ้าให้คนที่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้ที่สอง มาตั้งคำถามสัมภาษณ์ที่หนึ่ง ก็คงน่าจะสนุกดี และก็ยังมีบางคำถามที่พอออกอากาศไปแล้ว คนทางบ้านยังข้องใจอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรางวัล, เบื้องหลังรายการ, คำถามง่ายไปรึเปล่า, มีการเตี๊ยมคำถามคำตอบกันไว้รึเปล่า รวมถึงเรื่องผู้ที่มาเฉลยคำตอบ ก็จะมาเล่าสู่กันฟังครับ

หมายเหตุ: ในฐานะที่ตัวเองก็แข่งด้วย ผมเลยขอแจมตอบคำถามในบางข้อด้วยครับ เพราะงั้นก็จะไม่เหมือนบทสัมภาษณ์ทั่วไปเท่าไหร่

No Description

No Description

@khajochi : สวัสดีครับแมค ไม่เจอกันนานเลยตั้งแต่วันแข่ง
@themacci : สวัสดีครับพี่ เพิ่งแข่งเสร็จไป 2 วันเองนะ (-_-")
@khajochi : เออๆ นั่นแหล่ะนานแล้ว คือยังตื่นเต้นอยู่ (ฮา)

ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยสิครับ

@themacci : ครับ ชื่อสุนาถ ธนสารอักษร หรือ "แมค" ครับ อันนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแมคอินทอชนะครับ คือคุณแม่ตอนท้องผมตอนนั้นทานบิ๊กแมคเยอะครับ เลยตั้งชื่อลูกว่าแมค ตอนนี้อายุ 24 ปี จบ ป.ตรีจากจุฬาฯ รหัส 47 แล้วก็เพิ่งจบป.โท การตลาดจากจุฬาฯ เช่นกัน

ปัจจุบันเปิดบริษัท Digital Creative Studio ชื่อ Rabbit's Tale รับทำแอพบน iOS, Android หรืองานออกแบบเว็บไซท์, Digital Campaign, งานออกแบบ, งานพิมพ์ต่างๆ

No Description
ชอบแอปเปิลกับสตีฟจ็อบส์ตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

@themacci : จริงๆ แล้วผมรู้จักกับผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลเครื่องแรกคือ iMac G3 สมัยเรียนเรื่อง Graphic Design ตอนนั้นเรียนอยู่ม.3 ที่เซนต์คาเบรียลครับ รู้สึกประทับใจกับความสวยของเครื่องและภาพที่เห็นบนจอมาก ต่อมาสมัยเรียนมหาลัยปี 2 พอดีที่บ้านทำโรงพิมพ์ก็เลยซื้อ iBook G3, eMac ทำให้ได้ลองเล่นทั้ง 2 เครื่องจนเริ่มสนใจด้านนี้จริงจัง และได้รับคำแนะนำจากเพื่อนของคุณพ่อว่าให้ลองใช้แทนคอมพิวเตอร์ปัจจุบันไปเลย แล้วชีวิตจะเปลี่ยน ก็เลยตัดสินใจซื้อ Macbook Pro และได้ใช้แมคมาตลอดหลังจากนั้น

จุดประสงค์ผมจริงๆ ที่รู้จักกับแอปเปิลคือเพื่อนำมาใช้งาน พอใช้งานแล้วพบว่ามันดีจริงก็เลยชอบ ก็เริ่มสนใจศึกษาประวัติของแอปเปิลและตัวสตีฟ จ็อบส์ ตอนปี 3  เริ่มรอดู Keynote กับกลุ่มเพื่อนๆ ในมหาลัย ตอนนั้นเค้าเรียกเราว่าเป็นกลุ่ม Super Geek (ฮา) แล้วก็เริ่มฟังรายการ Dual Geek ของคุณวีและคุณเดฟ พอเรียนจบเริ่มทำงาน ก็เลยเก็บเงินซื้อ iPhone 3GS มาใช้ครับ ไม่เคย Jailbreak เครื่องเลยด้วย

ทำไมถึงไม่ Jailbreak เครื่องล่ะ ? Geek แถวนี้หลายคนชอบบอกว่า Jailbreak เพื่อปลดปล่อยอิสระภาพอะไรแบบนั้น

@themacci : ผมรู้สึกว่าการ jailbreak เป็นการไปฝืนความสามารถของเครื่องนะ และด้วยความที่บ้านเป็นธุรกิจโรงพิมพ์ก็จะเห็นคุณค่าของระบบคอนเทนต์ เลยรู้ว่ากว่าคนจะทำเนื้อหาหรือแอพดีๆ ออกมาได้เนี่ยมันยากลำบากมากแค่ไหน

แล้วไปไงมาไงถึงมาสมัครแฟนพันธุ์แท้ ?

@themacci : ผมเชื่อว่าคนที่เข้ามาแข่งทุกคนจะมีประสบการณ์คล้ายๆ กัน คือเวลาเราพูดอะไรดีๆ ก็มักจะถูกเพื่อนแซวว่าพ่อแกเป็นสตีฟจ็อบส์เหรอ คือจริงๆ แล้วเราก็ชอบของเราจริงๆ ก็ตามอ่านข่าวสตีฟจ็อบส์มาตลอดทั้ง Blognone, Thumbsup, Engadget อ่านหนังสือเล่มอื่นๆ เกี่ยวกับจ็อบส์ด้วย ตอนหนังสือประวัติออกนี่รีบซื้อมาอ่านเลย

วันนึงเพื่อนแชร์ที่รายการรับสมัครแฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ทาง Facebook ก็เลยสมัครไป แล้วทีมงานก็ติดต่อมาครับ

ช่วยเล่าบรรยากาศตอนรอบคัดเลือกให้ฟังหน่อย ?

@themacci : ผมจะไม่ว่างเวลาทำงาน ทีมงานก็นัดผมเวลา 6 โมงครึ่ง ผมรู้สึกว่าทีมงานทำงานหนักมาก อยู่รอพวกเราจนดึกดื่น ไปถึงก็มีทดสอบนิดหน่อย แต่จริงๆ แล้วทีมงานอยากพูดคุยมากกว่า อยากรู้ว่าเราเป็นคนที่ชื่นชอบทั้งสตีฟ จ็อบส์และแอปเปิลมากแค่ไหน เค้าให้เล่าประวัติสตีฟ จ็อบส์ในเวลา 10 นาที จุดหลักๆ ที่ผมเล่าคือ จ็อบส์มีวิธีคิด มีวิสัยทัศน์ที่แตกต่าง เมือเทียบกับชาวตะวันตกคนอื่นๆ ใช้หลักเหตุผลที่ใช้ในการคิด เขาจะใช้สัญชาตญาณ การหยั่งรู้มากกว่า เป็นคนที่มองไปไกลๆ

ผ่านรอบแรกทีมงานให้เข้ามาทดสอบรอบ 2 ก็ได้เจอพี่เอ็มกับเพื่อนๆ แต่วันนั้นยังไม่ค่อยได้คุยกัน เพราะยังเกร็งกันอยู่ ซึ่งทีมงานก็ให้ทดสอบอีกแบบนึง ก็ตอบได้ไม่หมด ช่วงสัมภาษณ์ทีมงานก็ชวนคุยและก็คุยเรื่องการแข่ง ว่าจะเน้นที่ตัวจ็อบส์จริงๆ มีคำถามหลายอันที่ยากมาก ยากกว่าที่ถามในรายการซะอีก ซึ่งตอบแทบไม่ได้เลยก็มีเหมือนกัน ทำให้รู้สึกว่าจริงๆ เราก็ไม่ได้รู้เยอะอะไรเท่าไหร่หรอก ก็รู้สึกเฟล์เหมือนกัน กลับบ้านไปก็ไม่ได้นอนรีบหาข้อมูล เพื่ออยากให้รู้ ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะได้เข้ารอบรึเปล่า

@khajochi : ใช่คือตอนสัมภาษณ์เหมือนโดนลองของตลอดเวลา ซึ่งก็อยากตะโกนออกมาดังๆ ว่า "ไม่รู้เฟ้ย (*o*)/" แต่ก็ตอบแบบไถนางมเข็มกันไป

No Description

หลายคนบอกว่านี่มันแฟนพันธุ์แท้แอปเปิล หรือแฟนพันธุ์แท้สตีฟ จ็อบส์กันแน่ ?

@themacci : ผมว่าทีมงานพยายามที่จะให้น้ำหนักกับเรื่องของสตีฟ จ็อบส์ในระดับที่คนทั่วไปดูแล้วจะสนุก และได้ข้อมูลนะครับ เลยต้องเอาผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาใช้เป็นคำถามด้วย แต่ก็ไม่ได้ไปไกลขนาดว่าเอาแอพในไอโฟนมาทายกัน ส่วนตัวคิดว่า อยู่ในระดับที่พอดีแล้ว รายการสนุก ได้ความรู้ เกิดแรงบันดาลใจ

@khajochi : ผมว่าชีวิตของผู้ชายคนนี้ มันแยกออกจากแอปเปิลไม่ได้หรอกครับ เหมือนบอกแฟนพันธุ์แท้พี่โน้ส อุดม แต้พานิช ยังไงก็ต้องถามเรื่องเดี่ยวไมโครโฟนอยู่แล้ว

วันที่ทีมงานโทรมาบอกว่าเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายรู้สึกยังไง ?

@themacci : รู้สึกว่าซวยแล้ว เพราะรู้สึกว่าพี่แต่ละคนเก่งกันมากๆ รู้สึกว่าตัวเองอ่อนกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ ช่วงวันที่ถ่าย VTR 1 วันก่อนแข่ง ก็ได้พูดคุยกับพี่น้องทั้ง 5 คนก็รู้สึกได้ว่าคนที่มานี่คือคนที่รักจ็อบส์จริงๆ ไม่ได้อยากมาเพื่ออยากได้รางวัลหรืออะไร

คิดว่าทีมงานเห็นอะไรในตัวเราถึงเลือกเราเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย ?

@themacci : ผมว่าเพราะผมไม่ได้โกหก ไม่เฟค ผมพูดตรงๆ ว่าตรงไหนที่ผมชอบสตีฟจ็อบส์ ตรงไหนที่ไม่ชอบก็บอกไปตรงๆ และผมก็ใช้สินค้าแอปเปิลด้วยเหตุผลว่าใช้งานจริงๆ และรับรู้คุณค่าของมันผ่านการทำงานจริงๆ
@khajochi : คือทีมงานเล่าให้ฟังว่าคนสมัครค่อนข้างเยอะ แล้วคนเกรียนๆ แบบก๊อบ Wikipedia มาใส่ในใบสมัครก็มี ท่องหนังสือมาแข่งเพราะอยากได้รางวัลก็มี แต่พอถามนอกเรื่องก็เริ่มเขว เหมือนไม่ได้รักสตีฟ จ็อบส์อะไรจริงจัง ก็จะไม่ผ่าน

No Description
เตรียมตัวยังไงบ้าง ?

@themacci : คือพอรู้ตัวเองว่าเข้ารอบ ก็รู้สึกได้ว่าต้องรีบหาข้อมูล อะไรที่ไม่รู้ก็ต้องทำให้รู้ ไฮไลท์บุคคลสำคัญ อ่านหนังสือแบบรวดเร็ว นั่งดู Keynote ครั้งสำคัญๆ ก็พยายามหาข้อมูลเต็มที่ แต่มันกลายเป็นว่าข้อมูลมันเยอะมากๆ บางอย่างก็จำได้ไม่หมด
@khajochi : แฟนพันธุ์แท้อื่นเค้ามีเวลาเตรียมตัวเป็นอาทิตย์ แต่ของเรานี่รู้ว่าเข้ารอบ ก็มีเวลาแค่ 3 วัน ก็อ่านกันแทบอ้วกเลยล่ะ ไม่ใช่กลัวแพ้ แต่กลัวไปปล่อยไก่กลางรายการมากกว่า -_-"

ในการแข่งขันจริง รอบไหนที่รู้สึกกดดันที่สุด ?

@themacci : รอบที่เครียดที่สุดคือรอบ 3 วินาทีครับ คือมันเครียดมาก คำถามจริงๆ มันไม่ได้ยาก แต่มันขึ้นอยู่กับสติและการควบคุมตัวเอง ผมว่าทั้ง 5 คนเก่งมาก ถ้าถามนอกเวทีนี่ตอบได้ทุกคน แต่ด้วยความตื่นเต้นบนเวที ก็ทำให้ผิดพลาดได้
@khajochi : อย่างน้องก้อง (สมาชิก Blognone Kongwiz) จริงๆ แล้วเค้ารู้เยอะมากที่สุดในพวกเรา 5 คนเลยนะครับ แต่ด้วยความตื่นเต้นและความซวยที่ได้ตอบคนแรก เลยตอบไม่ทัน แล้วพอดวลตัวต่อตัว ก็แค่กดช้าไปนิดเดียวแค่นั้นเอง

บนเวทีแมคดูจะนิ่งที่สุดในทั้ง 5 คน มีเคล็ดลับอะไรพิเศษรึเปล่า ?

@themacci : คงเพราะผมเคยผ่านการทำงานที่ต้องพรีเซนต์งานต่อหน้าคนบ่อยๆ คือส่วนตัวก็ชอบการพรีเซ็นต์ด้วย ทำให้เราก็พอจะเคยผ่านเรื่องแบบนี้มาบ้าง จริงๆ รอบ 3 วินาทีนี่ตื่นเต้นมาก ตอนถึงรอบตัวเองก็มองปากพี่กฤษณ์ก่อนเลย ใช้สมาธิให้มาก ถ้าสังเกตุจะเห็นว่าตอนคำถามเรื่องผู้กำกับ Toy Story ผิดในครั้งแรก แต่ด้วยสติเลยกลับมาตอบได้

รอบที่สอง ที่ให้ทายผลิตภัณฑ์รู้สึกยังไงบ้าง ?

@themacci : ตอนทายผลิตภัณฑ์ ตอนนั้นมั่นใจว่า 3 ข้อตอบได้ แต่ไม่มั่นใจข้อ 2 เลยไม่กล้ากด แต่พอดีน้องแบงก์ (@yotsiri22) กดก่อน คือผมไม่มั่นใจเกิน 50% ก็เลยไม่กด ซึ่งก็รู้สึกดีนะที่ไม่ได้กด
@khajochi : พอจบรอบนี้มารู้ทีหลังว่า ทั้งสามคนไม่มีใครกดเลยเพราะกลัวผิด แต่มีแบงก์กดคนเดียว มันเลยซวยไป (ฮา)

รอบต่อมาคือเปิดภาพ แมคกดเร็วมากๆ คือมั่นใจขนาดไหนตอนนั้น ?

@themacci : มันเป็นความแค้นใจ ที่ทีมงานเคยถามเรื่อง Apple Store แล้วตอบไม่ได้ ก็เลยไปเตรียมตัวเรื่อง Apple Store มากเป็นพิเศษ พอเปิดจริงๆ เห็นภาพที่คุ้นตาเห็นแสงสีแดงก็พอรู้ได้ว่าเป็นสาขาในเอเชีย นาทีนั้นก็เลยคิดว่าน่าจะตอบได้ มั่นใจเกินครึ่ง ก็เลยกด ตอนตอบถูกก็ดีใจมาก

No Description

ช่วงเบรคการแข่งทั้ง 5 คนทำอะไรบ้าง ?

@themacci : ช่วงพักทุกคนก็จะมานั่งแชร์ข้อมูลกันครับ จะมาสุมหัวกันว่ารอบต่อไปทีมงานจะถามอะไรพวกเรา ซึ่งเป็นอะไรที่น่ารักมากเพราะไม่มีใครกั๊กข้อมูลอะไรกันเลย

ช่วงที่เหลือแค่ 2 คน เราก็นั่งเครียดกันอยู่สองคน ซึ่งก็ดีมากที่เพื่อนคนที่เหลือเดินมาช่วยกัน ตอนนั้นทุกคนมานั่งรวมกัน เอาข้อมูลมากางออก มาให้ข้อมูลกับเราสองคนเยอะมาก เพราะอยากให้ทุกคนตอบคำถามให้ได้ ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงน้ำใจ มากกว่ามาแข่งเพื่อเอาผลแพ้ชนะครับ

คิดยังไงกับคำถามที่ออกมาในรายการ บางคนบอกง่ายไป ?

@themacci : คิดว่าสุดท้ายแล้วมันโหดทุกคำถาม แต่มันขึ้นอยู่กับดวง ก็ขึ้นอยู่กับว่าคำถามยากง่าย ก็ผมว่าผมก็ดวงดีที่เปิดเจอคำถามที่รู้ จริงๆ ข้อสุดท้ายที่พี่เอ็มตอบ จริงๆ ผมก็ตอบเหมือนพี่เอ็ม ซึ่งก็อาจจะตอบผิดเหมือนกัน
@khajochi : เทปที่ออกอากาศ จะเห็นว่ารอบสองคนสุดท้ายมีแค่ 2 คำถาม แต่จริงๆ แล้วเราตอบกัน 4 คำถาม เผอิญว่าสองข้อแรกผมและแมคตอบผิดทั้งคู่ ทางรายการเลยตัดออกไปอย่างน่าเสียดาย
(คำถามคือ 1. วันที่รัฐแคลิฟอเนียร์ตั้งให้เป็นวันสตีฟจ็อบส์ คือวันอะไร 2. สีในโลโก้ของแอปเปิลปี 1977 มีกี่สี สีอะไรบ้าง ไล่ลำดับจากบนลงล่างให้ถูก)

เพราะงั้นถ้าไม่นับรอบ 3 วินาที มีคำถามในรายการทั้งหมด 8 ข้อ พวกผมที่เตรียมตัวกันมาอย่างหนักยังตอบได้แค่ 4 ข้อเอง ผิดตั้งครึ่งหนึ่ง ซึ่งผมว่ามันไม่ง่ายเลยนะ

ช่วงที่ตอบคำถามสุดท้าย พอเห็นรางวัลแล้วรู้สึกยังไง ผิดหวังรึเปล่า?

@themacci : รางวัลดูมีรัศมีมาก หนังสือก็ดีมากครับ คือมัน Exclusive จริง ถ้าไม่บินไปอเมริกาก็คงไม่ได้ ส่วน Macbook Air ผมก็อยากได้มากๆ ก็ดีใจมากที่มีของรางวัลอันนี้ ส่วน Voucher 100,000 บาท ยังคิดไม่ออกว่าจะเอาไปทำอะไร

ทีมงานได้ถามผมล่วงหน้าว่าอยากได้อะไร ซึ่งก็น่าจะถามทุกคน ผมก็ตอบไปว่า "อยากไปสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของแอปเปิล" สงสัยจะขอเยอะไป (ฮา)

@khajochi : ผมขอ Apple II ไป ซึ่งทีมงานบอกถ้าตั้งโชว์เฉยๆ มันจะน่าเสียดาย ผมก็เห็นด้วย ส่วนเรื่องพาไปทัวร์ ผมว่าทีมงานอยากจัดนะ แต่จัดไม่ได้เพราะก็อย่างที่รู้กันว่าแอปเปิลมันไม่มีทางยอม แล้วมันต้องขอแบบเป็นทางการ แอบถ่ายไม่ได้ แม้แต่ทัวร์ Apple Store ก็เหอะ มันต้องออกทีวีว่าได้ไปจริง

No Description

คำถามถามข้อสุดท้ายมั่นใจแค่ไหน แล้วคิดอะไรอยู่ ?

@themacci : จริงๆ พวกเราก็เก็งคำถามกันไว้เยอะมาก ซึ่งโชคดีที่มีเรื่อง Time อยู่ด้วย ถ้าสงสัยว่าเราเก็งคำถามกันแค่ไหน ก็มีถึงขนาดพยาบาลที่มาดูแลจ็อบส์มีกี่คน ชื่ออะไรบ้าง, One More Things กี่ครั้ง, คำว่า The ในโฆษณา Think Different มีกี่ครั้ง, iPod รุ่นแปลกๆ พิเศษๆ

ก่อนจะขึ้นไปตอบข้อสุดท้าย นาทีนั้นทุกคนมาช่วยกันจริงๆ มาช่วยเอาข้อที่ตัวเองเก็งไว้มากางออก ผมแค่เหมือนเป็นตัวแทนที่ไปยืนตรงนั้น

นาทีที่ได้คำถาม จริงๆ แล้วปก Time Magazine รวมที่จ็อบส์ขึ้นปกมีทั้งหมด 11 ฉบับ แต่ถ้าไม่นับฉบับพิเศษ นับเฉพาะรายสัปดาห์ก็มี 8 ปก นาทีนั้นถึงจะมั่นใจ แต่ก็แอบหวั่นๆ เพราะมันเป็นคำถามแฟนพันธุ์แท้ กลัวทีมงานจะเล่นตลกอะไรรึเปล่า  แต่ก็มั่นใจในคำตอบที่เรามีกว่า 80% ก็เลยตอบไปครับ แต่ด้วยสีหน้าของพิธีกร ที่หลอกล่อเราตลอดเวลา ก็เลยทำให้แอบไม่มั่นใจ แต่พอเฉลยว่าถูก เป็นวินาทีที่ดีใจ ก็รู้สึกว่าเราเองก็มีความสามารถพอที่จะได้รับตำแหน่งนี้เหมือนกันครับ

คิดยังไงกับประเด็นที่คุณหนุ่ยมาเป็นผู้เฉลยคำตอบสุดท้าย ?

@themacci : จริงๆ จังหวะแรกก็รู้สึกแปลกใจเล็กน้อย แต่ผมได้อ่านบทสัมภาษณ์ หรือติดตามคุณหนุ่ยตั้งแต่ในช่วงที่ยังไม่โด่งดังขนาดนี้ ผมเชื่อว่าจริงๆ แล้วคุณหนุ่ยต้องการหา position ตัวเอง ก็อาจจะทำให้คนที่เป็นสาวกแอปเปิลบางส่วนไม่ชอบ ผมเองก็เพิ่งเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง เราก็ได้เห็นว่าคุณหนุ่ยเค้าสร้างบริษัทตัวเอง กว่าจะมาถึงวันนี้ได้เค้าก็พิสูจน์อะไรหลายอย่างมาแล้วครับ

ประเด็นที่พรีเซ็นเตอร์ Android มาตอบ ก็ไม่มีความเห็นครับ มันเป็นเรื่องของธุรกิจ ผมว่าทีมงานได้พยายามคัดสรรคนมาเต็มที่แล้ว แต่ด้วยปัจจัยต่างๆ ก็ทำให้เลือกคุณหนุ่ยมา ซึ่งจริงๆ ทีมงานน่ารักมากครับ ใช้ใจในการทำงานมากๆ ถ้าคุณได้มาสัมผัสคนที่ทำงานในรายการนี้ คุณจะเข้าใจจริงๆ ครับ

แม้แต่พิธีกรที่หลายคนไม่ชอบอย่างคุณกฤษณ์ แต่ถ้าคุณได้มาสัมผัส คุณจะได้รู้ว่าเค้าน่ารักจริงๆ ครับ

@khajochi : ส่วนตัวผมไม่คิดว่าคุณหนุ่ยแกไม่ชอบแอปเปิลนะ คือสตีฟ จ็อบส์พากย์ไทยก็มาจากรายการเค้า ตอนที่จ็อบส์เสียก็มีอยู่รายการเดียวที่ทำสกู๊ปพิเศษ 5 วันติด ถึงขนาดไปหาเครื่อง Apple II มาโชว์ในรายการด้วย

ตอนแข่งพวกเราไม่รู้ว่าข้างนอกมีประเด็นอะไรกัน หลังจากแข่งเสร็จ ผมได้อ่านก็เลยลองเดินถามคนที่แข่ง ทั้ง 5 คน ซึ่งรักสตีฟจ็อบส์ไม่แพ้ใคร ทุกคนบอกครับว่า "ก็ดีแล้ว"

มีคนพูดกันว่ารายการนี้ ไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ แต่เป็นแฟนพันธุ์เตี๊ยม ?

@themacci : คือเมื่อก่อนเนี่ย ผมก็เป็นคนดูครับ คือตอนเราเป็นคนดูเราก็ไม่มีทางรู้หรอกครับว่ามันมีอะไรบ้าง คือรายการนี้มันดังมาก ก็มีคนพูดถึงทั้งในแง่ดีและไม่ดี ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกว่ารายการนี้เป็นแฟนพันธุ์แท้หรือแฟนพันธุ์เตี๊ยม

แต่พอได้มาแข่งจริง ตั้งแต่รอบคัดเลือกจนรอบสุดท้าย เรื่องของการเตี๊ยมคือไม่มีเลย สิ่งที่ทีมงานมอบให้คือความยุติธรรมที่สุด คนที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ คือคนที่เก่งในเรื่องนั้นจริงๆ ยืนยันอีกครั้งนึงว่า แฟนพันธุ์แท้ไม่มีการเตรี๊ยมแน่นอน

@khajochi : พอคนรอบตัวรู้ว่าผมแข่ง ก็มีเข้ามาบอกเยอะเลยนะว่าเดี๋ยวก่อนแข่งเค้าจะมีโพยมาให้อ่าน ไม่ต้องไปเตรียมตัวเยอะก็ได้ ซึ่งด้วยความสัตย์จริงผมก็แอบหวังว่าจะมีนะ อย่างน้อยก็ scope มาให้เราบ้าง เพราะก่อนแข่งนี่โคตรทรมานเลย เรื่องราวของจ็อบส์มันกว้างมาก

แต่จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนแข่งก็ไม่มีครับ ไม่มีกระดาษแม้แต่แผ่นเดียวมาให้ ตอนอื่นผมไม่รู้นะ แต่ตอนสตีฟจ็อบส์นี่ไม่มี อันนี้ผมขอยืนยันได้ ซึ่งก็อย่างที่เห็นว่าพวกเราตอบผิดกันกระจุยกระจายไปหมด (ฮา)

ถ้ามีแข่งแฟนพันธุ์แท้สตีฟ จ็อบส์อีก แล้วแมคได้เป็นคนตั้งคำถามสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ จะถามว่าอะไร ?

@themacci : มีเรื่องนึงที่ผมอยากให้เป็นคำถาม และก็อยากตอบด้วย เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับแอปเปิลและประเทศไทยโดยตรงเลย คือเรื่องของ iPod รุ่นเฉลิมพระเกียรติ

และนี่คือ .. คำถามครับ (ตึ่งตึ่ง !!) :  iPod รุ่นเฉลิมพระเกียรติ เคยผลิตขึ้นมาในโอกาสอะไร กี่รุ่น รุ่นละกี่เครื่อง เลขที่ run ตั้งแต่เลข 1 ถึงเลขสุดท้าย แบ่งเป็นรุ่นอะไรบ้าง ?

เฉลย อ่านได้จากข้างล่างสุดครับ

No Description

No Description

ภาพจาก PVGroup

สุดท้ายแล้ว เราได้อะไรจากการแข่งครั้งนี้บ้าง ?

@themacci : ได้เพื่อนครับ ได้รู้จักคนที่รักอะไรเหมือนๆ กัน ผมว่าพวกเรา 5 คนมีเรื่องที่คุยกันถูกคอมาก เพราะเรารักในสิ่งเดียวกัน ตอนนี้เราก็คุยกันอยู่ตลอด สุดท้ายถึงผมจะเป็นผู้ชนะ ผมไม่ได้ชนะอยู่คนเดียว พวกเราทั้ง 5 คนยินดีที่ได้เห็นว่าใครชนะก็ได้

อยากพูดถึงคนที่เห่อ ซื้อไอโฟนเพราะเห่อ ซื้อแมคเพราะเห่อ คือจริงๆ คุณมีของดีอยู่ในมือนะ คุณมีของดีๆ จากสุดยอดอัจฉริยะ อยากให้ศึกษาและใช้มันให้คุ้มค่า อย่ารักแต่เปลือกนอก ผมเองเป็นคนนึงที่ใช้สินค้าเพราะมันดีจริง

สำหรับผม สตีฟ จ๊อบส์ ยังไม่ตายและจะไม่มีวันตาย เค้ายังมีชีวิต มีลมหายใจ อยู่ในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลที่เราใช้กันครับ

No Description
No Description

เฉลยคำถาม : iPod รุ่นเฉลิมพระเกียรติ ทำขึ้นเนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มี 2 รุ่นด้วยกัน คือ iPod Nano (Gen 1) ขนาด 4 GB เลข 0001 - 5000, iPod (gen 5) ขนาด 60 GB 5001 - 9999

ที่มา - Khajochi Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: Luar on 20 February 2012 - 15:36 #385835

ขอบคุณทั้งคนสัมภาษณ์และคนถูกสัมภาษณ์มากนะครับ
อยากให้รายการแฟนพันธุ์แท้จัดอะไรที่เป็นไอทีอีกบ้างจัง
geek ชอบๆ

By: iamnui
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 20 February 2012 - 15:54 #385841

ผมติดตามมาตั้งแต่ต้นรายการ ชอบมากๆ

+1 ชอบคุณสุนาถ ตอบคำตอบรูป Apple Store ที่ฮ่องกง

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 February 2012 - 16:01 #385842
way_cs16's picture

เจ๋งทุกคนเลย ยินดีด้วยครับ

By: king44
Windows PhoneAndroidSUSEUbuntu
on 20 February 2012 - 16:08 #385846
king44's picture

ขอบคุณครับ ... สุดยอดมากๆๆๆ

By: Bluetus
iPhone
on 20 February 2012 - 16:22 #385849
Bluetus's picture

/me ชูป่ายไฟ

กริ๊ดดดดด

By: enormityboy
iPhone
on 20 February 2012 - 16:24 #385850
enormityboy's picture

ผิดหวังกับของรางวัล ไม่ตื่นตาตื่นใจเท่าสมัยก่อนเลย

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 20 February 2012 - 18:04 #385879 Reply to:385850
juliusds's picture

เฉยๆกับของรางวัลมากมาย น่าจะเอาอะไรที่มันเหนแล้ว ว้าว กว่านี้

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 February 2012 - 18:29 #385888 Reply to:385879
EThaiZone's picture

สงสัยต้อง Meet and greet ถึงจะว้าว 555+


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 February 2012 - 18:34 #385893 Reply to:385888
hisoft's picture

เจออีกรอบ ก็ฮาได้อีกรอบ XD

No Description

ที่มา: zipper

อ้าว เผลอใส่ที่มา XD

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 February 2012 - 22:20 #385938 Reply to:385893
EThaiZone's picture

สมควรใส่ครับ คุณ heart ทำผมขำก๊ากเลย

แต่ภาพของ 9gag ก็ฮาไม่แพ้กัน

Edit: ลืมดูว่าที่มาใส่ไปหาภาพของคุณ zipper แต่ก็คงเห็นโพสของคุณ heart ได้


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 February 2012 - 03:35 #386008 Reply to:385888
BreMen's picture

มาอีก ผมก็ขำอีกครับ 555

By: Gogolico
iPhoneAndroid
on 20 February 2012 - 17:23 #385865
Gogolico's picture

ของรางวัลสุดท้าย หนังสือพร้อมลายเซ็นนี่ได้คุณค่าทางใจมาก แต่เรื่องผลิตภัณฑ์..... อิชิตันยังแจกเยอะกว่าเลยครับ

By: plyteam
iPhone
on 20 February 2012 - 17:28 #385866

พลาดอ่ะ ไม่ได้ดู พึ่งรู้ว่ามีไอพ็อดเฉลิมพระเกียรติด้วยแฮะ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 February 2012 - 18:29 #385889
EThaiZone's picture

สุดยอดครับ เสียดายไม่ได้ตามดู


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 February 2012 - 18:32 #385892
hisoft's picture
  • ทั้งสามคนไม่มีใครกดเลยเพราะกลับผิด

"กลัว" ผิด หรือเปล่าครับ?

  • พยายามคัดสรรค์

คัดสรร ไม่มี "ค์" ครับ

  • โคตรทรมาณเลย

"ทรมาน" ครับ

ส่วนตัวชอบคำตอบข้อนี้ของคุณเอ็มมาก ๆ 555

  • ช่วยเล่าบรรยากาศตอนรอบคัดเลือกให้ฟังหน่อย ?

และนี่คือ .. คำถามครับ (ตึ่งตึ่ง !!) : iPod รุ่นเฉลิมพระเกียรติ เคยผลิตขึ้นมาในโอกาสอะไร กี่รุ่น รุ่นละกี่เครื่อง เลขที่ run ตั้งแต่เลข 1 ถึงเลขสุดท้าย แบ่งเป็นรุ่นอะไรบ้าง ?
เฉลย อ่านได้จากข้างล่างสุดครับ

ง่า งี้ก็เอาไปถามจริงปีหน้าไม่ได้แล้วสิครับเนี่ย :p

ยินดีกับแฟนพันธุ์แท้ทั้งห้าท่านด้วยนะครับ (^.^)

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 20 February 2012 - 18:42 #385895 Reply to:385892
khajochi's picture

โอ้ขอบคุณมากเลยครับ ผิดเยอะเลยนะเนี่ย คราวหลังต้องตรวจทานมากหน่อย -_-"


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: koson777
iPhone
on 20 February 2012 - 19:14 #385900
koson777's picture

สุดยอดเลยครับ ทุกๆ คนนะ แต่มีคนสุดท้ายที่มีโชคดีที่สุด ทุกคนไม่ได้แพ้กันเลยครับ เยี่ยมทุกท่านครับผม

By: pawinpawin
Writer
on 20 February 2012 - 20:14 #385910

เป็นหนึ่งในไม่กี่ครั้งที่ผมเปิดทีวีดูเชียร์เลยแฮะ ดูแล้วแต่ละคนเก่งๆ กันทั้งหมดเลยครับ

By: visibletrap on 20 February 2012 - 21:09 #385923

ชอบบทสัมภาษณ์ครับ ทั้งคำถาม และคำตอบ

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 20 February 2012 - 21:38 #385930
tg-thaigamer's picture

"อยากพูดถึงคนที่เห่อ ซื้อไอโฟนเพราะเห่อ ซื้อแมคเพราะเห่อ คือจริงๆ คุณมีของดีอยู่ในมือนะ คุณมีของดีๆ จากสุดยอดอัจฉริยะ อยากให้ศึกษาและใช้มันให้คุ้มค่า อย่ารักแต่เปลือกนอก ผมเองเป็นคนนึงที่ใช้สินค้าเพราะมันดีจริง"

ชอบคำนี้ที่สุด :)


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 21 February 2012 - 00:09 #385979 Reply to:385930
illusion's picture

+1 ถูกใจมากเลยครับ ^^

ผมมองเห็นคนใช้ของพวกนี้หลายคน เห่อในเปลือกนอกมันนะ แต่จริงๆ แอปเปิลของดีครับยอมรับเลย ถ้าคุณหาของดีๆ มันเจอ ใช้ไปเลยครับ แต่ถ้าคุณมองมันแค่เปลือก แค่ตราโลโก้ กลัวว่ามันจะไม่คุ้มเอา

By: Anilox
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 21 February 2012 - 00:50 #385988 Reply to:385930

+1 ชอบคำนี้ครับ

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 20 February 2012 - 22:01 #385934

ของรางวัลอาจจะไม่ว้าว แต่ได้ความรู้มากเลยครับ

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 20 February 2012 - 23:03 #385955
linkinpark's picture

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 20 February 2012 - 23:49 #385971
iStyle's picture

แฟนพันธุ์แท้ไม่มีการเตรี๊ยมแน่นอน


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: best
iPhoneAndroid
on 21 February 2012 - 00:08 #385977

ผมดูรายการตอนนี้ ก็สนุกนะครับ

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 21 February 2012 - 00:18 #385983
i_heatie's picture

ชื่นชมและยินดีด้วยครับ จากอดีตผู้เข้าแข่งขันแฟนพันธุ์แท้เมื่อนานมา

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 21 February 2012 - 09:19 #386014
นักโทษประหาร's picture

ยินดีด้วยนะครับได้ติดตามชมแล้วนั่งลุ้นไปด้วยครับ :)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 21 February 2012 - 15:44 #386137
Be1con's picture

นายห้างมาด้วย!!!!


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: vanilapink
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 22 February 2012 - 00:59 #386386
vanilapink's picture

เรื่องคุณหนุ่ย สาวกแอปเปิ้ลชอบไม่ชอบไม่รู้นะ แต่เคยคุยกับคนชอบแอนดรอยบางคนแล้วเห็นตรงกัน ว่าถ้าเขาเลือกได้เขาคงอยากไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ไอโฟนมากกว่า

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 25 February 2012 - 06:09 #387646

โห! เพิ่งรู้นะเนี่ยว่า iPod รุ่นเฉลิมพระเกียรติ มี 2 รุ่น นึกว่ามีแต่ตัว 60GB ซะอีก แถมมีรุ่นละ 5000 ตัวเอง วันนั้นเจอคนเอามาปล่อยด้วย ไม่น่าพลาดเลย T_T


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: Anijang
Windows PhoneAndroid
on 3 June 2012 - 16:23 #427725
Anijang's picture

เจ๋งมาก

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 May 2014 - 13:10 #705136
jaideejung007's picture

สุดยอดมากครับ เพิ่งได้ดู (ช้าเป็นปี ฮ่าๆ)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 May 2014 - 16:16 #705202 Reply to:705136
hisoft's picture

แค่สองปีกับอีกสามเดือนเองครับ :p