Tags:
Node Thumbnail

ในสงครามสิทธิบัตรระหว่างแอปเปิลและซัมซุงที่ต่อสู้กันมายืดยาวในขณะนี้ หนึ่งในข้อโต้แย้งของซัมซุงในการออกแบบอุปกรณ์มือถือและแท็บเล็ตก็คือทางซัมซุงไม่มีตัวเลือกอื่นในการผลิตอุปกรณ์ไม่ให้มีลักษณะอย่างที่ Galaxy S และ Galaxy Tab 10.1 เป็นอยู่ในตอนนี้จริงๆ ซึ่งแน่นอนว่าแอปเปิลต้องไม่เห็นด้วย แอปเปิลจึงได้แนะนำการออกแบบอุปกรณ์ต่างๆ ให้ซัมซุงที่จะทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องสิทธิบัตรดังต่อไปนี้ครับ

สำหรับด้านของโทรศัพท์

  • ด้านหน้าของเครื่องไม่เป็นสีดำ
  • รูปร่างโดยรวมไม่เป็นสี่เหลี่ยมหรือขอบของเครื่องต้องไม่มน
  • จอภาพต้องไม่อยู่ตรงกลางตัวเครื่อง และบริเวณของขอบครื่องรอบจอภาพต้องมีขนาดใหญ่
  • ลำโพงที่ไม่เป็นลักษณะแบบแนวนอน
  • ด้านหน้าของเครื่องต้องมีการตกแต่งให้มากขึ้น (ไม่ให้เรียบๆ เหมือน iPhone)

สำหรับแท็บเล็ตก็คล้ายๆ กันครับ

  • รูปร่างโดยรวมไม่เป็นสี่เหลี่ยมหรือขอบของเครื่องต้องไม่มน
  • ตัวเครื่องหนาบริเวณขอบของเครื่อง (ไม่ใช่ขอบที่บางลงเหมือน iPad)
  • ด้านหน้าของเครื่องที่ไม่แบนเรียบ
  • ตัวเครื่องที่ไม่บาง
  • ออกแบบให้มีการตกแต่งหรือมีปุ่มเยอะๆ ให้ดูแน่นหนา (ไม่ให้เรียบๆ เหมือน iPad)

น่าสนใจเหมือนกันว่าศาลในแต่ละประเทศที่ซัมซุงและแอปเปิลกำลังต่อสู้กันอยู่จะมีความเห็นเกี่ยวกับการออกแบบของซัมซุงอย่างไรบ้าง ก็คงต้องคอยติดตามการต่อสู้ของซัมซุงและแอปเปิลต่อไป ซึ่งคงจะอีกยาวเลยครับ

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 4 December 2011 - 10:05 #360189
mk's picture

ไม้ยมกเว้นวรรคด้วยนะครับ

By: Pup
Writer
on 4 December 2011 - 11:00 #360202 Reply to:360189

แก้ไม้ยมกแล้วครับ ขอบคุณมากครับ

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 December 2011 - 10:21 #360194

ดูประชดประชันดีจัง.

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 December 2011 - 10:26 #360196
tekkasit's picture

ไม่ได้กวนนะครับ รูปร่างลักษณะผลิตภัณฑ์ตามนี้เหมือนเค้าจะอ้างสิทธิ์คล้ายๆกับ design patent/industrial design right อยากรู้ว่าแอปเปิลจะทำได้หรือเปล่า

รึว่าวันดีคืนดีจะมีผู้ผลิตทีวีชื่อดังนาม Sxxx มาไล่ฟ้อง ผู้ผลิตทีวีต่างๆ ห้ามขายทั่วโลก และแนะว่าต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ตัวเองใหม่ ดังนี้

  • ด้านหน้าของเครื่องไม่เป็นสีดำ
  • รูปร่างโดยรวมไม่เป็นสี่เหลี่ยมหรือขอบของเครื่องต้องไม่มน
  • จอภาพต้องไม่อยู่ตรงกลางตัวเครื่อง และบริเวณของขอบครื่องรอบจอภาพต้องมีขนาดใหญ่
  • ลำโพงที่ไม่เป็นลักษณะแบบแนวตั้ง
  • ด้านหน้าของเครื่องต้องมีการตกแต่งให้มากขึ้น (ไม่ให้เรียบๆเหมือน Bxxxxx)

จะได้ไหมน้อ

By: ellipsis
Windows Phone
on 4 December 2011 - 11:01 #360204

No Description

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 4 December 2011 - 12:23 #360232 Reply to:360204

555+

By: tanersirakorn
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 4 December 2011 - 13:04 #360250 Reply to:360204
tanersirakorn's picture

ทำเองใช่ไหมครับ? ผมขอ Remake แล้วเอาไปลง 9GAG นะ :3


Blog | Twitter

By: ellipsis
Windows Phone
on 4 December 2011 - 20:01 #360397 Reply to:360250

ตามสบายครับ

By: expextoz
In Love
on 4 December 2011 - 16:53 #360343 Reply to:360204

อันนี้ฮาจริง

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 4 December 2011 - 20:14 #360403 Reply to:360204
cloverink's picture

แบบนี้โดนทามาก๊อต ฟ้องนะครับ อะฮิๆ

By: zoberranger
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 6 December 2011 - 16:38 #361033 Reply to:360204

มือถือหรือทามาก๊อต ^^

By: 420
iPhoneAndroidBlackberry
on 4 December 2011 - 11:30 #360213

ใจแคบ

By: znop
Android
on 4 December 2011 - 12:01 #360221
znop's picture

ถ้าเป็นวงการรถยนต์
....รถยนต์ต้องไม่มีล้อ ไม่มีกระจกบานหน้า ไม่มีกระจกมองหลัง ไม่มีประตูแบบเปิดด้านข้าง.....

ผมรู้สึกประมาณนี้จริงๆนะ

By: altimate
ContributoriPhone
on 4 December 2011 - 12:21 #360231 Reply to:360221
altimate's picture

เอาไปเปรียบกับรถยนต์ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ เพราะรถยนต์แต่ละค่ายก็มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ถ้าค่ายไหนลอกแบบของอีกค่ายก็ดูเห็นชัดเจน

ลองย้อนดูมือถือก่อนยุคไอโฟน ทุกเครื่องมีจอ มีปุ่ม มีลำโพง มีไมค์ แต่ดีไซน์ของแต่ละยี่ห้อก็ชัดเจนว่าค่ายไหนแนวไหน โนเกีย อิริคสัน โมโตโรล่า ซีเมนส์ BB แค่เห็นดีไซน์ไม่เห็นยี่ห้อก็บอกได้แล้วว่าเป็นมือถือค่ายไหน

แต่พอไอโฟนออกมา จอเรียบๆ สีดำๆ มีปุ่มโฮมอันเดียว แล้วที่เหลือเป็นจอสัมผัสหมด แค่นี้ก็ต่างกับมือถืออื่นในตลาดแล้ว ถ้าเจ้าอื่นไม่ได้ตั้งใจเลียนแบบจริง ก็คงออกแบบเองได้ ยกตัวอย่าง Sony-Ericson ก็ทำมือถือแอนดรอยด์ แต่มีคีย์บอร์ดแบบสไลด์ แค่นี้ก็เห็นแล้วว่าออกแบบเอง ไม่ได้ลอกแอปเปิ้ล

By: menu_dot on 4 December 2011 - 12:26 #360233 Reply to:360231

ประเด็นคือเกาหลีลอกทุกอย่างที่ดัง

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 4 December 2011 - 12:36 #360243 Reply to:360231

+1 Sony Ericsson ครับ เป็นตัวอย่างที่ดีเรื่องการดีไซน์เสมอมา ว่าออกแบบไม่ให้เหมือนคนอื่นน่ะ...มันทำได้

By: cnim16
AndroidUbuntuWindows
on 5 December 2011 - 02:08 #360511 Reply to:360243
cnim16's picture

น่านสิขนาดตระกูล Xperia ยังไม่เห็นจะเหมือนกันเลย
แต่ได้ใช้งานแล้ว เลิฟๆ กล้องแจ่มสุดๆ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 4 December 2011 - 13:41 #360263 Reply to:360231
neizod's picture
By: errin on 4 December 2011 - 13:52 #360267 Reply to:360231

ตอนนี้ก็ยังเป็นแบบนั้นครับ ถ้ามือถืออันไหนบางๆขอบมนๆหน้าเรียบๆสีดำ ผมมองว่าเป็น SS ก่อนเลย

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 4 December 2011 - 16:06 #360329 Reply to:360231
CrazyPower's picture

+1ใช่เลย

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 4 December 2011 - 12:58 #360248 Reply to:360221

ผมก็คิดประมาณนี้จริงๆ นะ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 4 December 2011 - 23:02 #360456 Reply to:360221
tomyum's picture

ไม่ต้องขนาดนั้น เอาแค่จดสิทธิบัตรห้ามคนอื่นออกแบบพวงมาลัย "กลม" ก็พอ เหอๆๆ พวกที่ใช้วิธีคิดได้อย่างนี้ก็ไม่ต่างจาก Patent Troll เท่าไรหรอกนะ

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 December 2011 - 14:01 #361441 Reply to:360456
Not Available at this Moment's picture

พวงมาลัยรูปแบบอื่นก็มีเยอะแยะครับ ไม่ต้องกลมก็ใช้งานได้ดี อย่างของ Audi\Lamborghini ก็ตัดล่างเรียบแค่นี้ก็ไม่กลมแล้ว แถมใช้งานสะดวกดีอีกต่างหาก

อีกอย่างการที่คุณพูดเทียบแบบนั้นมันได้แค่เหมือนกับการบอกว่าห้ามออกแบบมือถือทรงสี่เหลี่ยม ซึ่งผมว่าทุกคน็รู้ว่ามันทำแบบนั้นไม่ได้ มันกว้างไป จริงมั้ยครับ?

แต่การห้ามออกแบบมือถือรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมตัด ผิวหน้าสีดำพื้นผิวเรียบสนิทวัสดุเป็นกระจกใข้งานเป็นหน้าจอเกือบทั้งหมดและมีปุ่มๆเดียวอยู่ด้านล่างตัวเครื่อง นั้นเห็นๆว่าสามารถทำได้เพราะมันระบุเจาะจงมากพอที่จะเป็นแค่ความบังเอิญจากแรงบัลดาลใจเดียวกันไงครับ

ทำนองเดียวกับการห้ามออกแบบพวกมาลัยทรงกลม มีสามก้านขนาดก้านละ 3 นิ้วบนก้าน 2 ด้านมีปุ่ม Multi Function ที่ว่างด้านบนทำมุม 150 องศาและด้านล่างทำมุม 70 องศา ตรงกลางมีถุงลมนิรภัยนูนขึ้น มาและตรงกลางถุงลมมีโลโก้ BMW ซึ่งแน่นอนว่าแบบนี้ทำได้


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: WWII
iPhoneAndroid
on 5 December 2011 - 18:14 #360724 Reply to:360221
WWII's picture

ถ้ารถไม่มีพวกนี้ ก็วิ่งไม่ได้ ไม่ปลอดภัย แต่ถ้ามือถือไม่หน้าตาเหมือนแบบ Apple มันก็โทรได้ เท่ห์ได้ นะผมว่า

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 4 December 2011 - 12:09 #360226
tg-thaigamer's picture

โหทำยากไม่ให้หน้าจอแบนราบ = ="


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: chittapanu
iPhoneAndroid
on 4 December 2011 - 12:20 #360230

บ้าไม่ให้เป็นสี่เหลี่ยมจะให้เป็นรูปหัวใจรึไง

By: menu_dot on 4 December 2011 - 12:29 #360236

เดี่ย Apple ออกทีวีมากอกอีกเก่งจริงออกมาก่อนสิ.

Ericsson ยังดีกว่าที่มีแนวทางของตัวเอง

By: zixs
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 December 2011 - 12:41 #360244 Reply to:360236
zixs's picture

งงครับ = =a
อธิบายที


Blog: https://medium.com/@tanakritsai

By: zeroxfire
UbuntuWindows
on 4 December 2011 - 13:23 #360254 Reply to:360244
zeroxfire's picture

"เดี๋ยว Apple ออกทีวีมาก็ลอกอีก เก่งจริงออกมาก่อนสิ.
Ericsson ยังดีกว่าที่มีแนวทางของตัวเอง"

ประมาณนี้มั้งครับ?

By: HackKingSoft
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 4 December 2011 - 17:08 #360346 Reply to:360254
HackKingSoft's picture

ภาษาเกรียนสินะ นายแน่มากแปลได้ เกรียนภาษาไทยอยู่ทุกที่จริงๆ(นึกว่าจะสมัครไม่เป็น)

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 4 December 2011 - 13:00 #360249

ห้ามหน้าเครื่องสีดำ...อันนี้ทุเรศที่สุดเลย

By: Tarlabgab
Android
on 4 December 2011 - 13:18 #360252
Tarlabgab's picture

แปล ง่ายๆ ว่า คุณต้องออกแบบให้ดูน่าเกลียดจะขายไม่ออกจึงไม่โดนฟ้อง

By: iamkanoot
Android
on 4 December 2011 - 13:50 #360264

อ่านข่าวนี้แล้ว หงุดหงิดยังไงก็ ไม่รู้
ส่วนตัวเชิ้อว่า เอาคนที่ ไม่รู้ จัก iphone หรือ galaxy มาก่อน มาดูมือถือสองเครื่องแล้วถามว่า เหมือนกันมั้ย คนเหล่านั้นคงจะตอบว่าไม่เหมือนกัน แทนที่จะแข่งกันแบบ แฟร์ๆกลับมาทำแบบนี้แทน เชื่อ อีกอย่างด้วยว่าคนที่ galaxy เนี่ยไม่ใช้เค้าไม่รู้ จัก iphone แต่เค้ารู้ จักแล้วเค้าชอบของ galaxy มากกว่าเท่านั้นเอง

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 4 December 2011 - 13:53 #360268

สมัยก่อนหากพูดถึง Tablet คงไม่มีใครนึกถึงหน้าตาแบบ iPad
มีแต่ปุ่มเยอะ ๆ พับได้ ไม่ทัชสกรีน อะไรประมาณนี้ บลา ๆ

พอแอปเปิ้ลทำ iPad ขึ้นมา มันก็กลายเป็นกระแส อ้าว ก็ผู้ใช้ชอบนี้หว่า แอปเปิ้ลเหมือนผู้นำเทรนด์ Tablet ของสมัยนี้
ทีนี้เราก็เลยรู้สึกว่า Tablet หลาย ๆ เจ้า หน้าตาคล้าย iPad ไปซะหมด

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2011 - 20:42 #360766 Reply to:360268
manster's picture

บ่งบอกจริงๆ

ในสายตาแฟนบอย

No Description

ในความเป็นจริง

No Description

By: dokapom
SUSE
on 11 December 2011 - 05:23 #363050 Reply to:360766

ภาพ Before มันคงโด่งดังมากในสมัยนั้น

By: katmai
Android
on 4 December 2011 - 14:57 #360303

ผมว่ามือถือสี่เหลี่ยม apple ไม่ได้ทำเจ้าแรกนะ จอแบน ขอบบางกว่าตรงกลางก็เหมือนกัน

By: group_doll
Android
on 4 December 2011 - 15:07 #360308

ก็ทำออกมาให้มันขายได้น้อยๆ เค้าก็8'ไม่ฟ้องแล้วหละ ^^

By: lancaster
Contributor
on 4 December 2011 - 15:47 #360322

อ่านแล้วนั่งขำอยู่คนเดียว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 December 2011 - 23:21 #360468 Reply to:360322
McKay's picture

ขำเป็นเพื่อนครับ

ขำทั้งข่าวทั้งคอมเมนต์ ฮ่าๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 December 2011 - 15:51 #360324
OXYGEN2's picture

รูปร่างไม่เหลี่ยม ไม่มน สงสัยต่อไปต้องทำเป็นรูปวงกลมแล้วล่ะ


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: champjss
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 December 2011 - 16:00 #360326
champjss's picture

ข่าวต่อไป - Samsung ออกมือถือรุ่นใหม่ Galaxy A มือถือทรงผลแอปเปิล

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 December 2011 - 16:07 #360328

ด้านหน้าของเครื่องไม่เป็นสีดำ

สีดำทำให้ตัวเครื่องดูเล็กลง

รูปร่างโดยรวมไม่เป็นสี่เหลี่ยมหรือขอบของเครื่องต้องไม่มน

สี่เหลี่ยมเป็นรูปร่างพื้นฐานที่มีประโยชน์ทั้งในแง่การคำนวนและการจัดเก็บ ขอบมนช่วยให้ลดความรู้สึกแข็งกร้าวและทำให้ลูบจับตัวเครื่องได้ง่าย

จอภาพต้องไม่อยู่ตรงกลางตัวเครื่อง และบริเวณของขอบครื่องรอบจอภาพต้องมีขนาดใหญ่

จอภาพอยู่ตรงกลางเพื่อความสมดุลเป็นศิลปะพื้นฐาน ขอบเครื่องใหญ่จะทำให้เครื่องใหญ่ขึ้น และทำให้จอดูเล็กลง

ลำโพงที่ไม่เป็นลักษณะแบบแนวนอน

ด้วยการที่เป็นโทรศัพท์ ลำโพงแนวนอนช่วยประหยัดพื้นที่

ด้านหน้าของเครื่องต้องมีการตกแต่งให้มากขึ้น (ไม่ให้เรียบๆ เหมือน iPhone)

ถ้ามีอะไรรกๆจะแย่งสายตาจากจอภาพ

ตัวเครื่องหนาบริเวณขอบของเครื่อง (ไม่ใช่ขอบที่บางลงเหมือน iPad)

การทำของให้บางลงทำให้จับง่ายและดูบางลงกว่าความเป็นจริง ใครไม่ชอบเครื่องที่ดูบางๆ?

ด้านหน้าของเครื่องที่ไม่แบนเรียบ

ถ้ามันไม่แบนเรียบมันจะเก็บใส่ซองลำบาก คิดสภาพ A4 ไม่แบนเรียบแล้วคงเก็บเอกสารลำบากน่าดู

ตัวเครื่องที่ไม่บาง

ใครๆก็ไม่ชอบอะไรเทอะทะ

ออกแบบให้มีการตกแต่งหรือมีปุ่มเยอะๆ ให้ดูแน่นหนา (ไม่ให้เรียบๆ เหมือน iPad)

ไม่มีใครอยากได้ปุ่มเยอะๆถ้าไม่จำเป็นอยู่แล้วถ้าเทคโนโลยีมันถึง

สรุปว่า อย่าทำของให้รูปลักษณ์ดีเท่าของเรา เล่นทำของให้แรงกว่าใช้สอยได้มากกวว่าแล้วยังทำรูปลักษณ์ออกมาดีอีก ไม่งั้นเดี๋ยวเราสู้ไม่ได้นะ!

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 December 2011 - 14:22 #361452 Reply to:360328
Not Available at this Moment's picture

ที่คุณว่ามาประมาณครึ่งนึงนั้นก่อนจะมี iPhone ผมไม่เห็นค่ายไหนจะใส่ใจเลยครับ

แถมบางส่วนเป็นนิยามที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา โดยคุณพูดโดยมองจากปัจจุบันเป็นหลัก ซึ่งสิ่งต่างๆมันเปลี่ยนไปมากแล้ว


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 December 2011 - 03:19 #361828 Reply to:361806
Not Available at this Moment's picture

โอ้ว วู้ว ว้าว ตั้ง 1-2 รุ่น...มันแปลได้ขนาดว่าค่ายนั้นสนใจเรื่องพวกนี้เลยทั้งๆที่มีอีกสิบกว่ารุ่นออกมาไม่แม้แต่จะใกล้เคียงที่ว่ามาเลย?

ลองดูนี่นะครับเปิดย้อนหลังไปเรื่อยๆเอาแค่จากปี 2008 ที่ iPhone ออกมาสักพักแล้วก็พอ ถ้าย้อนหลับไปหลัง 2007 อาจจะทำใจไม่ได้

http://www.gsmarena.com/motorola-phones-f-4-0-p3.php

http://www.gsmarena.com/samsung-phones-f-9-0-p4.php

-ด้านหน้าเป็นสีดำสนิทเกิน 90% วัสดุเป็นกระจก

-รูปร่างโดยรวมเป็นสี่เหลี่ยมโดยสมบูรณ์และขอบของเครื่องต้องมน

-จอภาพอยู่ตรงกลางตัวเครื่อง (แน่นอนว่าทั้งจากด้านข้าง และด้านบน)

-จอภาพมีขนาดใหญ่เหมือนสมาร์ทโฟนสมัยนี้

-พื้นผิวด้านหน้าเป็นวัสดุเดียวกันแทบทั้งหมด ขอบอาจจะต่างได้นิดหน่อย

-ด้านหน้าสัก 90% เรียบสนิทเป็นผิวกระจกเหมือน iPhone ไม่มีส่วนใดนูนเกินกว่าพื้นผิวส่วนมากของตัวเครื่อง

-ขอบลักษณะแหลมและบางกว่าตัวเครื่องอย่างเห็นได้ชัด (แบบ iPhone 3G หรือ iPad ก็ได้)

-มีปุ่มน้อยมาก ให้อย่างมาก 2 ปุ่มละกัน

-ความบางผมให้เกินกว่า iPhone สัก 3 มิลละกัน

มีกี่รุ่นกันครับ? ที่มีคุณสมบัติตามที่ว่าข้างบนเกินสัก 4 ข้อ? และจากทั้งหมดกี่รุ่นที่ออกมาในขณะนั้น?

ไม่อยากจะเชื่อว่าคุณจะคิดจริงจังที่จะเอาเอามือถือ 1-2 รุ่นมาอ้างถึงทั้งแบรนด์ว่าให้ความสำคัญแนวทางนั้นเลยนะครับ

ปกติผมก็งงกับความเห็นแปลกๆที่ว่าชอบเอาของเก่าๆมาเทียบเคยมีดีไซน์นี้มาก่อนนะ ไม่ใช่ทำเจ้าแรกซะหน่อย...ซึ่งผมมองว่าการทำเจ้าแรกมันไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญอะไรเลย ประเด็นมันอยู่ที่ใครทำแล้วดัง ใครทำแล้วขายดี ใครทำแล้วคนยอมรับในวงกว้างมากกว่าที่สำคัญ ใครทำก่อนแล้วไง? ทำก่อนแล้วเจ้งขายไม่ออกก็ไม่มีประโยชน์ มันเหมือนเป็นการหาเหตุมาประโลมจิตใจตัวเองเสียมากกว่า ควรจะมองมากกว่าว่าภ้าเค้าทำเหมือนที่เคยทำมาแล้วจริง ทำไมเค้าขายได้ ทำไมเค้าไม่แป้กเหมือนคนก่อนหน้า มันต้องมีอะไรแตกต่างแน่นอนอยู่ที่คนที่มองจะจงใจมองข้ามไปหรือไม่

ยิ่งถ้าจะบอกว่าเป็นแรงบัลดาลใจล่ะก็ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะการเอาแรงบัลดาลใจจากสิ่งที่ประสพความสำเร็จมากมายอยู่แล้วมาใช้กับของๆตัวเองเพื่อให้ติดตลาด กับการเอาแรงบัลดาลใจจากสิ่งที่ไม่เคยใกล้เคียงกับการประสพความสำเร็จ ไม่เคยเป็นที่รู้จัก ไม่เคยผลิตจริงด้วยซ้ำแล้วมาทำให้ประสพความสำเร็จได้ ความน่าภูมิใจกับความน่าสมเพศมันก็ต่างกันตรงนี้แหละครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 8 December 2011 - 03:24 #361830 Reply to:361828
iStyle's picture

นั่นแถรึเปล่าครับ-*- พอเค้าบอกว่ามี ก็มาบอกว่าเค้ามีหลายรุ่นอยู่ดีที่ไม่เหมือน ก็แล้วไงอะมีคือมี แอปเปิ้ลไม่ได้ทำคนแรกแน่ๆ

สมมติการออกแบบมีสองแนว(สมมตินะ) 1.ขาวดำ 2.สีสดๆ ผมจำเป็นรึเปล่าว่าต้องทำแนวเดียว ผมเลือกทำหลายๆ แนวแล้วผิดด้วยหรอ? แล้วไอ้การที่อยู่ดีๆ มีค่ายนึงตั้งมาใหม่ ตั้งเป้าว่าจะทำแต่ขาวดำนะ อะทำขาวดำนะ แล้วตีตลาดแตก กลายเป็นว่าเค้ายึดสไตล์ขาวดำที่เค้าไม่ได้คิดเองด้วยซ้ำ ไปได้หรอครับ?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 December 2011 - 15:16 #362562 Reply to:361830
Not Available at this Moment's picture

คือบอกไว้แล้วว่าผมไม่ได้ใส่ใจเลยสักนิดว่าใครทำก่อนหลัง ซึ่งผมก็พูดชัดเจนตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่ได้แคร์เรื่องก่อนหลัง แต่ประเด็นคือการลอกของที่ประสพความสำเร็จอยู่แล้ว กับการเอาของที่มันล้มเหลวเละเทะ มาทำให้ดีกว่าเดิมได้ต่างหากที่ต้องการให้เห็นความแตกต่าง ผมยังพูดออกมาชัดเจนด้วยซ้ำว่า "ใครทำก่อนแล้วไง? ทำก่อนแล้วเจ้งขายไม่ออกก็ไม่มีประโยชน์ " แล้วคุณอ่านอย่างไรถึงเข้าใจว่าผมมาสื่อว่า Apple ทำก่อน? ผมงงครับ

ก่อนอื่นคุณต้องแยกแยะครับ ระหว่างทำสุ่มๆไปเรื่อย กับทำแบบใส่ใจ(แม้จะตามแนวทางคนอื่น) แค่นี้มันก็ต่างกันเยอะแล้ว ถ้าไม่แยกแยะตรงนี้มันก็จบครับ ไม่มีทางเข้าใจประเด็นได้เลย ทั้งๆที่ผมเลือกใช้คำได้แตกต่างกันชัดเจนแท้ๆ

ทีนี้จะแจงให้ฟัง ประเด็นมันอยู่ที่ว่าผมบอกว่าก่อนหน้าที่ iPhone จะดังมีค่ายไหน"ใส่ใจ"การออกแบบแบบนี้บ้างไหม? ซึ่งก็มีคนยกรุ่นตั้ง 1 รุ่นมาให้ดู? แต่ผมไม่คิดนะครับว่าแค่ 1 รุ่นจาก 10-20-30 รุ่นที่ออกมาแค่ในขณะนั้นนี่จะกล้าเอามาบอกว่าค่ายนั้นใส่ใจแนวทางนี้มาตั้งแต่แรก? ผมมองว่ามันเป็นการเดาสุ่มมากว่าแถมไม่ประสพความสำเร็จอีกต่างหาก แต่พอมีคนอื่นทำได้ดีกว่าในแนวทางคล้ายๆกันดันเอามายกยอตัวเองว่าฉันก็เคยทำแนวนี้มาก่อนนะ บลาๆ ผมก็เลยตอบกลับไปว่า แล้วไง? ทำแล้วเจ้งมันมีประโยชน์อะไร? นั่นแหละครับประเด็นสำคัญ

อีกอย่างผมก็งงกับคำพูดของคุณที่ว่า "ผมเลือกทำหลายๆ แนวแล้วผิดด้วยหรอ?" ว่ามันเกี่ยวกับโพสผมหรือไม่ เพราะผมไม่ได้ว่าสักคำว่าการเลือกทำแนวนี้หรือหลายๆแนวมันผิด กลับกันเลยผมบอกว่าการทำหลายๆแนวแต่เจ้งไปก่อนหน้านี้ แต่พอมีอุปกรณ์ที่ใช้แนวทางคร่าวๆคล้ายๆกันแล้วดันดัง ดันทะลึ่งมาเครมว่าฉันทำมาก่อน(หรือคนที่เอามาอ้างว่ามีคนทำมาก่อน)ต่างหากที่ผิดครับ

สรุปสั้นๆให้ว่า ประเด็นอยู่ตรงที่ใส่ใจมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ไม่ใช่ใครทำก่อนครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 10 December 2011 - 20:56 #362985 Reply to:362562
iStyle's picture

อะผมเข้าใจในประเด็นนั้นนะครับ ว่าทำแบบใส่ใจก็ขายได้ ทำแบบเหวี่ยงแหก็ขายไม่ได้ไป สมน้ำหน้าเค้าไป

แต่ข่าวนี้คือการที่ "แอปเปิลบอกให้ซัมซุงออกแบบอย่างอื่นที่ไม่เหมือนไอโฟนสิ" จะได้ "ไม่โดนฟ้อง"

ประเด็นของผมอยู่ตรงนี้ครับ ใส่ใจแล้วยึดเอาไปเป็นของตัวเองได้เลยหรอ? ใครให้สิทธินั้นตั้งแต่เมื่อไหร่?

ประเด็นเรื่องการดีไซน์ "ลอกเลียนแบบ" มันควรจะยึดว่าใครเคยทำก่อนรึเปล่าสิ

คนที่ "ทำก่อนแต่ไม่ใส่ใจ" กลายเป็น "คนลอก" ไปซะอย่างนั้น ซึ่งผมว่ามันตลก


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 December 2011 - 04:38 #363045 Reply to:362985
Not Available at this Moment's picture

ที่ Apple ทำมันคือการแนะนำนี่ครับ แนวทางแบบ Safty First จะได้ไม่มีปัญหาแน่ๆซึ่งแน่นอนว่ามันสุดโต่งเกินจริงอยู่แล้ว(ประชดด้วยผมว่า) ไม่ได้ห้ามเพราะยังไงก็ไม่มีสิทธิไปห้ามด้วยตนเองอยู่แล้วนี่ครับ ดังนั้นมันไม่เห็นจะมีปัญหาตรงที่นึดเอาไปเป็นของตนเองแต่อย่างใดอยู่แล้วเพราะทั้งคู่ไม่มีสิทธิบังคับได้ด้วยตัวเอง

อีกอย่างเรื่องที่ว่าทำก่อน ทำหลังมันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองอย่างที่บอกว่ามันจะเหมือนหรือไม่เหมือน ซึ่งผมมองว่าไอ้ตัวที่ยกๆมา เทียบ iPhone กับเอา GS ไปเทียบ iPhone แล้วมันเห็นได้ชัดว่าระดับความเหมือนมันต่างกันเยอะครับ อารมณ์ประมาณ อันนึงเหมือนสัก 2-3 ข้อข้างบนแต่เป็นข้อที่เห็นได้ชัดกว้างๆ กับอีกอันเหมือนสัก 5-6 ข้อแต่เหมือนกระทั่งจุดเล็กจุดน้อย แค่นี้ถ้ามองหยาบๆก็อาจจะว่าพอกันก็ได้

ดังนั้นแค่จะวัดว่า เหมือนหรือไม่เหมือนยังยากและต่างไปตามมุมมองของแต่ละคน ดังนั้นเรื่องทำก่อนหลังยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยครับจะเอาอะไรมาวัดว่าตัวที่อ้างว่าทำก่อนมันคล้าย หือว่าเหมือน ยังไม่ต้องรวมประเด็นที่ว่าเค้าไปลอกเลียนมาจริงๆอีก เว้นเสียแต่เหมือนมากจนสังเกตได้ทั่วไปนั่นแหละครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 December 2011 - 11:37 #361943 Reply to:361828
bahamutkung's picture

หลักการ prior art ไม่ได้วัดกันที่ความนิยมนี่ครับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 December 2011 - 12:31 #362465 Reply to:361828
manster's picture

แถจริงๆแหละ มันไม่ได้อยู่ว่ามีซักกี่เครื่อง แต่เค้าออกมาก่อน

รุ่นนี้ htc touch ออกมาก่อนไอโฟน กระทั่งการใช้งาน รุ่นนี้ก็ยังพยายามใช้นิ้วเลื่อนเปลี่ยนหน้าจอ ไม่ใช่สไตลัส
แค่มันใช้ได้ไม่ดีเท่าไอโฟน ไม่ลิ่นเท่า แค่นั้นเอง แต่ไอเดียอย่างนี้ก็มีึคนอื่นคิดมาก่อนไอโฟน

No Description

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 December 2011 - 15:13 #362565 Reply to:362465
Not Available at this Moment's picture

เอาง่ายๆนะครับ เข้าองค์ประกอบกี่ข้อครับ เพราะโพสเดิมผมบอกว่าเกินครึ่งมีสักกี่รุ่นเชียว

-ด้านหน้าเป็นสีดำสนิทเกิน 90% วัสดุเป็นกระจก

-รูปร่างโดยรวมเป็นสี่เหลี่ยมโดยสมบูรณ์และขอบของเครื่องต้องมน

-จอภาพอยู่ตรงกลางตัวเครื่อง (แน่นอนว่าทั้งจากด้านข้าง และด้านบน)

-จอภาพมีขนาดใหญ่เหมือนสมาร์ทโฟนสมัยนี้

-พื้นผิวด้านหน้าเป็นวัสดุเดียวกันแทบทั้งหมด ขอบอาจจะต่างได้นิดหน่อย

-ด้านหน้าสัก 90% เรียบสนิทเป็นผิวกระจกเหมือน iPhone ไม่มีส่วนใดนูนเกินกว่าพื้นผิวส่วนมากของตัวเครื่อง

-ขอบลักษณะแหลมและบางกว่าตัวเครื่องอย่างเห็นได้ชัด (แบบ iPhone 3G หรือ iPad ก็ได้)

-มีปุ่มน้อยมาก ให้อย่างมาก 2 ปุ่มละกัน

-ความบางผมให้เกินกว่า iPhone สัก 3 มิลละกัน

เท่าที่ดูก็ไม่ถึงครึ่ง และกลับไปตกหลุมผมเหมือนเดิม...

แถมยังตกเข้าไปยังจุดที่ลึกที่สุดของหลุมที่ผมขุดไว้อีกว่า ใครทำก่อนแล้วไง?

จริงๆผมไม่แคร์ด้วยซ้ำว่าใครจะเอามาอ้างแบบนี้เพราะผมบอกแล้วว่าผมมองเป็นแค่การหาเหตุมาประโลมจิตใจตัวเองเสียมากกว่า แต่ถ้าจะเอามาอ้างเวลา Reply ผมก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่า การทำคล้ายๆมาก่อนแล้วไง? เพราะผมมองว่ามันไม่ได้สื่ออะไรเลย คุณจะเอามาอ้างทำไม?


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 December 2011 - 16:29 #362609 Reply to:362565
manster's picture

ใครทำก่อนแล้วไง?

 

การทำคล้ายๆมาก่อนแล้วไง?

 

ตลกไปไหม ถ้าไม่นึกถึงว่าใครทำก่อน แล้วมาอ้างสิทธิ์อะไรอยู่น่ะครับ ไม่ใช้สิทธิ์ที่ทำก่อนหรอกหรอ

แล้วที่เอารุ่นนี้มา reply เพราะว่า มันออกมาก่อน แล้วก็คล้ายๆกันไง

ด้านหน้าของเครื่องไม่เป็นสีดำ
รูปร่างโดยรวมไม่เป็นสี่เหลี่ยมหรือขอบของเครื่องต้องไม่มน
จอภาพต้องไม่อยู่ตรงกลางตัวเครื่อง และบริเวณของขอบครื่องรอบจอภาพต้องมีขนาดใหญ่
ลำโพงที่ไม่เป็นลักษณะแบบแนวนอน
ด้านหน้าของเครื่องต้องมีการตกแต่งให้มากขึ้น (ไม่ให้เรียบๆ เหมือน iPhone)

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 December 2011 - 17:50 #362654 Reply to:362609
Not Available at this Moment's picture

แล้วรุ่นที่เอามายก ด้านหน้าตัวเครื่องมันใช่แบบไอโฟนรึเปล่าล่ะครับ? ดำสนิทมั้ย แถบเงินๆนั่นอะไร ปุ่มอีก? จอภาพก็กลางเฉพาะจากข้างๆ iPhone มันกลางทั้งจากด้านข้าง ด้านบนนะครับ ลำโพงมันก็ไม่ใช่แนวนอนเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสชัดเจน ด้านหน้าก็มีการตกแต่งมากขึ้นจริงๆ แถมปุ่มสามปุ่ม...มันเข้าข้อไหนมั่งล่ะครับเนี่ย?

ผมว่าผมบอกชัดๆหบายรอบแล้วนะว่าผมไม่แคร์ว่าใครทำก่อนทำหลัง ถ้าไม่มีใครเอามายกใส่ในความเห็นผมผมก็จะไม่เข้าไปยุ่งเพราะผมรู้สึกว่ามันเป็นแค่การปลอบใจตัวเองเท่านั้นแหละ

ส่วนเรื่องอ้างสิทธิอะไรนั่น ถ้ามันเป็นสิทธิบัตรการออกแบบที่ใช้อ้างสู้ Apple ได้จริงก็คงใช้ไปแล้วล่ะครับ ผมถึงบอกไงว่าคุณจะบอกว่ามันมีคล้ายๆออกมาก่อนแล้วไง? เพราะผมไม่เห็นมันจะมีค่าในการให้เหตุผลต่อสู้อะไรเลยตามกระบวนการทั่วๆไป ยกเว้นแต่การ Comment Reply บนอินเตอร์เน็ทนี่แหละมั้งที่มีคนเอามาใช้กัน

ผมว่าคุณกำลังเข้าใจผิด ดูจากคำที่ถามว่าผมอ้างสิทธิอะไรอยู่ เพราะผมไม่ได้ทำแบบนั้นเลย แต่ผมกำลังบอกในความคิดผมน่ะ สิ่งที่คุณยกมาอ้างขึ้นสู้ Reply ผมน่ะมันไม่มีค่ามากพอที่จะใช้อ้างสู้ต่างหาก...ถ้าคุณจะยังยืนยันคุณก็ต้องหาเหตุผลที่ดีพอมาสู้ว่า ทำก่อนแล้วไง? ให้ได้เสียสิ ถ้าคุณหาเหตุผลไม่ได้ก็ไม่ควรโพสลอยๆแต่แรกแล้วนะ ถ้าไปโพสที่ Comment อื่นผมก็ไม่สนใจจะตอบ Comment ที่ผมมองว่ามันไร้เหตุผลสำหรับผมอยู่แล้วครับ แต่ถ้าจะ Comment ให้ผมยอมรับคุณต้องหาเหตุผลให้ได้ไม่ใช่เอาว่าคุณรู้สึกว่าการที่มีคนทำก่อนแม้จะเจ้งนั้นมันน่าภูมิใจหรืออะไรก็ตามที่คุณกำลังคิดซึ่งผมไม่อาจรู้ได้ว่ามันน่าภาคภูมิใจอย่างไร เพราะผมก็บอกไปแล้วว่าผมมองว่ามันไม่มีประโยชน์ที่จะอ้างว่าเคยมีคนทำแล้ว เจ้ง มาก่อนหน้าที่จะทำแล้ว ดัง เลย..

เอาง่ายๆ...ลองนึกสภาพว่าวันนึง HTC เกิดบ้าจี้ออกมาแถลงข่าวแสดงความภาคภูมิใจว่า iPhone ไม่ได้ใช้ Design ทำนองคล้ายๆแบบนี้มาคนแรกนะ เราก็เคยทำมาก่อนแล้ว(แต่ขายออกได้ไม่ถึง 1% เมื่อเทียบกับ iPhone) ถ้าผมเป็น Apple ในกรณีนี้ผมก็คงคิดออกมาดังๆว่า So What? คนก็คงอ่านแล้วนึกตามว่า แล้วไง? จะประกาศเพื่อ? คิดว่ามันน่าภูมิใจตรงไหนล่ะเนี่ย? นั่นแหละครับสิ่งที่ผมมองว่าคุณกำลังทำอยู่

หรือง่ายๆลองพิมพ์ภาพ HTC Touch ติดตัวไปแล้วเดินถามคนใช้มือถือทั่วๆไปสัก 100-200 คนว่าเนี่ย HTC เคยมีมือถือหน้าตาแบบนี้มาก่อน iPhone นะ แล้วเค้าจะตอบว่าอย่างไร? ผมว่าทุกคนคงจินตนาการคำตอบออกมาได้นะครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: dokapom
SUSE
on 11 December 2011 - 05:32 #363047 Reply to:362465

ซัมซุงทำมือถือสวยนะ เช่น แบบ 1, แบบ 2, แบบ 3(อันนี้เคยใช้อยู่ เอาของพี่มา) รุ่นอื่นที่สวยๆ ก็มีซัมซุงเวฟ 2, ซัมซุงเวฟ 3 ซึ่งซัมซุงเวฟออกแบบมาสวยมากแต่แปลกที่ไม่ทำต่อ สงสัยกลัวไม่ดัง รุ่นนี้อารมณ์ออกแนว HTC ที่ชอบมากก็เป็นตัวนี้ เหมือนซัมซุงจะทำโทรศัพท์แบบสไลด์เป็นกลุ่มแรกๆ ทีแข่งกับโนเกียสมัยนั้น -..-

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 December 2011 - 02:04 #363187 Reply to:363047
Not Available at this Moment's picture

จริงครับ Wave 1 นี่ผมชอบมากถ้าเป็น Android ผมคงสอยมาแล้ว ดีไซน์ วัสดุ สวยหมดแต่ดันจมอยูทีก้นบาดาล...แถมอัพเดทไม่ได้ด้วย - -"


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Thaina
Windows
on 9 December 2011 - 23:45 #362781 Reply to:361828

คือผมไม่เอาอะไรมากนะฮะ

ที่คุณว่ามาประมาณครึ่งนึงนั้นก่อนจะมี iPhone ผมไม่เห็นค่ายไหนจะใส่ใจเลยครับ

ประเด็นคือ

ไม่เห็นค่ายไหนจะใส่ใจเลยครับ

ผมก็พึ่งรู้นะเนี่ยว่าต้องใส่ใจทั้งหมดทีเดียวพร้อมกันถึงจะนับว่า "ใส่ใจ"

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 December 2011 - 04:51 #362854 Reply to:362781
Not Available at this Moment's picture

ใส่ใจ คืออะไรผมว่าคุณก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจนะครับ ผมไม่ได้บอกว่าต้องทั้งหมดเลยสักคำทำไมถึงคิดไปแบบนั้นได้หว่า?

ซึ่งมันก็เป็นอะไรที่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมพอมีคนไม่เห็นด้วยกับสิ่งๆนึงถึงชอบมองว่าจะต้องเห็นตรงกันข้ามเสมอ คิดแต่ 0-1 ได้อย่างเดียวงั้นหรือครับ?

ซึ่งในกรณีนี้หลายๆเรื่องที่ผมมักจะพูดมันเป็นอะไรที่อยู่ตรงกลางซะมากกว่า คืออย่างน้อยๆเป็นแนวทางก็ยังดี ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ Motorola ช่วง RAZR, Droid หรือ SE ช่วง EU ที่มือถือแต่ละยุคของเค้าจะมีแนวทางชัดเจนครับ อย่างนั้นแหละที่ผมเรียกว่า "ใส่ใจ" กับดีไซน์นั้นๆ ไม่ใช่ "เดาสุ่ม" หรือ "หว่านแห" ครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Thaina
Windows
on 10 December 2011 - 06:16 #362863 Reply to:362854

ผมว่าคุณกำลังดูถูก Designer ของมือถือค่ายอื่นที่เขาตั้งใจ "ทำงานออกแบบ" อยู่นะ

แอปเปิลไม่ใช่ต้นกำเนิดทฤษฎีการออกแบบในโลกนี้นะครับ บริษัทอื่นเขาก็มีคนที่ได้ชื่อว่า Designer เหมือนกัน แต่คุณกลับเรียกการทำงานของคนเหล่านั้นว่า "เดาสุ่ม" "หว่านแห" ในขณะที่แอปเปิลเท่านั้นที่คุณเรียกว่า "ใส่ใจออกแบบ" งั้นเหรอ?

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 December 2011 - 13:58 #362936 Reply to:362863
Not Available at this Moment's picture

จริงๆผมก็ไม่ได้ดูถูกขนาดนั้นหรอกครับ ผมก็แค่มองว่าเป็นดีไซน์ทั่วๆไปไม่ได้เจาะจงไปทางใดทางหนึ่ง ซึ่งคำดังกล่าวมันอาจจะแรงไปแต่ก็สื่อได้ชัดเจน

แต่การที่ใช้คำแบบนั้นไปก็เพราะเบื่อเวลาที่เลือกช้คำให้ดูดีแล้วจะมีคนไม่แยะแยกให้ดีว่าความหมายมันคืออะไร ผมเลยต้องเขียนให้แรงแต่ชัดเจนไปอย่างนั้นเอง ต้องขอโทษดีไซน์เนอร์ทุกท่านด้วยครับ :)

และผมก็ยังยืนยันว่าดีไซน์ของ Apple มีความใส่ใจในแนวทางดังกล่าว "มากกว่า" หลายๆค่ายที่ยกกันมาว่าทำก่อนแน่นอนครับ การออกมือถือมารุ่นเดียวแล้วติดตลาดทันที แม้ทั้งหมดมันจะไม่ได้มาจากดีไซน์ แต่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอนครับ จริงมั้ย? (ย่อหน้านี้ความหมายโดยรวมเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนคำที่ใช้ไปหวังว่าคงไม่งงนะครับ)


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Thaina
Windows
on 10 December 2011 - 17:54 #362959 Reply to:362936

คุณพูดว่า "ไม่เห็นค่ายอื่นจะใส่ใจ" ผมถึงต้องยกมาให้คุณดู พอไล่เบี้ยก็กลับคำพูดไปว่า "ก็แอปเปิลใส่ใจมากกว่า" เนี่ยนะ?

แอปเปิลไม่ใช่ไม่เคยก็อปชาวบ้านครับ ดีไซจ์มันเป็นของที่มีเหตุผล แล้วมันก็ค่อยๆวิวัฒนาการทีละอย่างสองอย่าง มันต้องแมทช์กับเทคโนโลยีและต้นทุนด้วย ที่แอปเปิลทำออกมาสำเร็จขายดี ก็ด้วยหลายปัจจัย รวมไปถึงการตลาดและการโฆษณา ไม่ใช่เพราะดีไซจ์ไม่เหมือนใคร

ดีไซจ์แอปเปิลมันก็ไม่ต่างกับฟีเจอร์โฟนอีกหลายค่ายที่ออกมาก่อนนักหรอก ยิ่งถ้าไล่ด้วยหลักการดีไซจ์อย่างที่คุณ geumatee ยกมาตอนแรก นั่นน่ะตีเละแล้วว่ามันเป็นเหตุผลง่ายๆ ใครก็คิดได้ และไม่ใช่ไม่มีใครเคยทำ

บางทีเขาออกแบบได้ แต่ไม่มีเงินทำ ไม่ใช่เพราะแอปเปิลฉลาดอยู่ฝ่ายเดียว บริษัทอื่นเขาก็มี Designer เหมือนกัน ไม่ใช่มีแต่แอปเปิลที่มี Designer แต่คุณกลับมาดูถูก Designer บริษัทอื่น ทั้งๆที่เขาก็ตั้งใจทำงานกันจริงจังไม่ต่างกับ Apple

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 December 2011 - 18:22 #362965 Reply to:362959
Not Available at this Moment's picture

สรุปก็วนกลับมาที่เดิม

รูปของคนอื่นที่คุณยกมาผมไม่เห็นมันจะสื่อว่าใส่ใจตรงไหน? มีแต่คนพยายามบอกว่ามันคล้ายๆก็ทำมาก่อนแล้ว ซึ่งผมก็บอกแล้วว่า ทำก่อนแล้วไง? ทำออกมารุ่นนึงจาก 20-30 รุ่นแปลว่าใส่ใจเต็ม 100? ผมทราบว่าดีไซน์เนอร์ทำงานย่อมใส่ใจกันเต็มที่ แต่ที่นี้เราพูดถึงแนวทางของบริษัทครับ คุณสับสนอะไรกับความคิดตัวเองที่เพิ่มประเด็นมาหรือเปล่า?

ความใส่ใจก็ตามที่ผมบอกคือมีแนวทางชัดเจน ไม่ใช่หว่านแห ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆถึงสิ่งที่เรียกว่าความใส่ใจ อย่างดีไซน์ของ SE, Motorola ที่ยกให้ดู อย่างนั้นแหละที่เค้าเรียกว่าใส่ใจในดีไซน์นั้นๆ ไม่ใช่เดาสุ่มไปเรื่อยๆ คุณจะไม่พอใจกับคำเหล่านี้ยังไงก็แล้วแต่คุณ แต่มันสื่อได้ตรงชัดเจนที่สุดแล้ว

ส่วนเรื่องขายดีได้อย่างไรผมก็บอกว่าดีไซน์เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ ผมก็ไม่รู้คุณกล้าเถียงมาได้อย่างไรว่า ไม่ใช่เพราะดีไซน์ แค่นี้ก็ตลกแล้วครับ

เอาง่ายๆแค่คำว่าไม่ใส่ใจ มันไม่ใช่ว่าใส่ใจ =0.00 แต่มันคือใส่ใจน้อยมากๆครับ ผมก็คนครับไม่ใช่คอมพิวเตอร์ที่มีแต่ 0 กับ 1 ไม่สิ้นคิดขนาดว่าใครจะปล่อยผ่านดีไซน์อะไรออกมาเลยโดยไม่ใส่ใจสักนิดเดียว และผมคิดว่าคงไม่มีใครบ้าที่จะคิดแบบนั้นจริงๆด้วยซ้ำไป และผมก็ไม่อยากจะเชื่อว่ามีคนที่คิดว่าคนอื่นคิดได้แค่นั้นอยู่จริงๆบนโลกนี้ด้วยซ่ำไปเพราะคนทั่วไปคุยกันก็เข้าใจได้อยู่แล้วว่าความพอดีคืออะไร ความคิดสุดโต่งเกินไปคืออะไร แต่ผมไม่รู้ทำไมคุณถึงมีปัญหากับเรื่องพรรค์นี้อยู่คนเดียว

แต่ที่แน่ๆว่าความใส่ใจของรุ่นต่างๆที่คุณพยายามยอกมาบอกว่าทำก่อนนั้น ห่างไกลกับสิ่งที่ SE, Motorola ใส่ใจในแนวทางแต่ละยุคหรือ Apple ให้กับ iPhone มากมายครับ ความสำเร็จระดับนี้มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรอกครับ รู้อยู่แก่ใจกันอยู่แล้วจริงมั้ย? เพราะจริงๆตัวระบบบริหารของ Apple เองก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องพวกนี้ คงไม่ทำเป็นไม่รู้ไม่ได้ล่ะครับ

ส่วนเรื่องออกแบบได้ไม่มีเงินทำ หรือไม่กล้าทำ? ผมว่ามันก็ข้ออ้างทั้งเพ ทั้งๆคุณก็มองเช่นกันว่า Apple ไม่ได้ฉลาดอยู่ฝ่ายเดียว ซึ่งผมก็เห็นด้วยแต่ที่แตกต่างแค่เค้ากล้าคิด กล้าทำ กล้าเปลี่ยนแปลงเทรนด์ นั่นแหละครับที่สำคัญและควรภูมิใจ ไม่ใช่การอาศัยเงาของคนอื่น มันต่างกับการรอเทรนด์เปลี่ยนแล้วค่อยทำตามแบบบริษัทอื่นๆซึ่งถ้าเกิดไม่มีผู้นำเปลี่ยนแปลงล่ะก็ผ่านนี้คงยังวนอยู่ในอ่างกับมือถือ Nokia ปีละสิบกว่ารุ่นเหมือนเดิม...

คำว่าใครก็คิดได้ ใครก็ทำได้ ผมว่ามันเป็นข้ออ้างที่ปลอบตัวเองมากกว่า ถ้าใครๆก็ทำได้จริง ทำไมไม่ทำมาตั้งแต่แรก คุณจะบอกว่าคุณออกแรงมากมาย ใส่ใจเข้าไปเต็มที่แล้ว แต่ขั้นสุดท้ายกลับไม่ลงมือทำ ไม่กล้าเสี่ยงตัดสินใจนำไปใช้ ผลสุดท้ายมันก็ไร้ค่าเหมือนกับไม่ได้ทำนั่นแหละครับ และยังแสดงถึงการที่ไม่ได้ใส่ใจมากพอจนเกิดความเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ ถ้าคุณทุ่มเทหมดใจหมดตัวจริงๆ ทำไมยังไม่กล้าลงมือทำ?

ไม่เห็นมีบริษัทไหนจะกล้าออกมาพูดเลยว่าดีไซน์นี้เราใส่ใจมานานแล้วนะ ก่อน iPhone อีกแต่เราไม่มีปัญญาที่จะทำมันในตอนนั้นเท่านั้นเองแหละ...แค่คิดก็ตลกแล้วครับ แถมยังเจอตอกหน้ากลับเต็มๆอีกว่า แล้วทำไม Apple ทำได้?

เอาง่ายๆ...ลองนึกสภาพว่าวันนึง HTC เกิดบ้าจี้ออกมาแถลงข่าวแสดงความภาคภูมิใจว่า iPhone ไม่ได้ใช้ Design ทำนองคล้ายๆแบบนี้มาคนแรกนะ เราก็เคยทำมาก่อนแล้ว(แต่ขายออกได้ไม่ถึง 1% เมื่อเทียบกับ iPhone) ถ้าผมเป็น Apple ในกรณีนี้ผมก็คงคิดออกมาดังๆว่า So What? คนก็คงอ่านแล้วนึกตามว่า แล้วไง? จะประกาศเพื่อ? คิดว่ามันน่าภูมิใจตรงไหนล่ะเนี่ย? นั่นแหละครับสิ่งที่ผมมองว่าคุณกำลังทำอยู่


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: Thaina
Windows
on 10 December 2011 - 18:38 #362967 Reply to:362965

สรุปก็วนกลับมาที่เดิม

แถอย่างเดียว ไม่ได้ตรงกับที่พูดไว้ตอนแรกซักอย่าง

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 December 2011 - 04:43 #363046 Reply to:362967
Not Available at this Moment's picture

มันจะไม่วนกลับมาที่เดิมได้ยังไงล่ะครับก็คุณไม่ได้ตอบอะไรสักอย่าง พอให้คำถามไปก็เลี่ยงเปลี่ยนไปเล่นเกมจับผิดคำแบบไร้สาระที่คุณชอบทำ เช่น ไม่ใส่ใจ กับใส่ใจน้อยมาก ซึ่งผมมองว่ามันก็ความหมายเดียวกัน

คนปกติทั่วไปไม่ไม่มีใครคิดหรอกครับว่าการบอกว่าไม่ใส่ใจสิ่งนั้นสิ่งนี้มันเท่ากับไม่ใส่ใจโดยสิ้นเชิง เท่ากับ 0 แต่มันก็หมายถึงความใส่ใจมันน้อยจนไม่สำคัญต่างหาก มีแต่คุณแหละที่ผมพบเจอว่าต้องอฺธิบายสิ่งต่างๆให้เป็น 0 กับ 1 เท่านั้นถึงจะเข้าใจ ซึ่งในโลกความเป็นจริงที่อยู่นอกเหนือจากอุดมคติของคุณมันทำไม่ได้ครับ และไม่มีใครเค้าทำกัน


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: dokapom
SUSE
on 11 December 2011 - 05:04 #363048 Reply to:362959

ความใส่ใจสำคัญนะ ลองตั้งใจทำอะไรซักอย่างล่ะก็ งานมันจะออกมาคนละอารมณ์เลย จีบ ญ ส่งๆ กับ ตั้งใจจีบ นี่คนละเรื่องเลย -..-

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 December 2011 - 16:37 #360338
ComSci-MFU's picture

การที่ออกแบบคล้ายกันนั้น ไม่ได้แปลว่าคนที่ซื้อ Galaxy เพราะคิดว่ามันเป็น iProduct แต่เขาซื้อเพราะมันเป็น Android ที่พอจะสู้กับ iProduct ได้ก็เท่านั้น เพราะคนที่ซื้อ Galaxy คืนคนที่ไม่อยากได้ iProduct แต่อยากได้อย่างอื่นที่ใกล้เคียง

By: chinnajod
iPhoneAndroidWindows
on 4 December 2011 - 17:33 #360352 Reply to:360338
chinnajod's picture

ผมเห็นด้วยที่ผมซื้อ S1 ไม่ใช้เพราะรูปร่างมันเหมือน iphone4 แต่เป็นเพราะผมอยากใช้ Andriod และต้องการเครื่องที่มันมีสเปคแรงเท่า iphone4 เพราะฉะนั้น S1 จึงเป็นคำตอบที่ดีในตอนนั้น(ปล.หาก Arc ออกมาช่วงนั้นผมก็คงไม่ซื้อ S1 )

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 4 December 2011 - 16:59 #360345
zerocool's picture

ออกแบบไม่ให้เหมือนทำได้อยู่แล้วครับ ดูตัวอย่างได้จาก SE


That is the way things are.

By: dokapom
SUSE
on 11 December 2011 - 05:16 #363049 Reply to:360345

เห็นด้วยครับ โซนี่อิริคสันออกแบบโทรศัพท์สวยมากเลยซึ่งตัวนี้ผมอยากได้มาก แต่ตัดใจซื้อไม่ลง TT-TT ถึงแม้จะหลายปีแล้วก็เหอะ ตัวนี้ออกแบบมาคล้ายๆ กล้องคอมแพค ตัวนี้เพื่อนใช้อยู่แย่งมันเล่นได้ 3-4 วันละ ตัวเครื่องทรงสวย เสียงก็ดังมากๆ -..- แต่ยุคนี้ต้องตัวนี้เลยทรงเฉียบมาก ตั้งใจรอดูรีวิวอยู่ ไม่รู้จะมีเมื่อไร /pif

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 4 December 2011 - 17:41 #360356
iStyle's picture

จอไม่อยู่ตรงกลางนี่เอาฮาป่ะ = ='


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 4 December 2011 - 19:26 #360380
zinazisc's picture

ผมไม่ชอ ss เพราะออกแบบห่วยครับ ไม่เห็นจะสวยตรงไหน

แต่ SS2 ก็ไม่ได้เหมือน Iphone 4 ซักกะนิด ยิ่ง Galaxy tab ยิ่งไม่เห็นจะเหมือน Ipad ตรงไหนเลย

By: DArKer on 4 December 2011 - 20:07 #360398

ยี่ห้ออื่นคล้ายไอโฟนก็เยอะ
ประเด็นคือซัมซุงขายดีเกินไปเลยฟ้องซะเลย

By: Jedt3D
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 4 December 2011 - 20:10 #360400
Jedt3D's picture

ถ้า arrow คิดเรื่องลิขสิทธิ์เสื้อเชิร์ตขาว คงมันพิลึก

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 4 December 2011 - 20:49 #360410

เครื่องต้องไม่เป็นสี่เหลี่ยม สีดำ มุมมน? เกือบทุกข้อที่ว่ามา น่าจะเคยมีผลิตออกมาก่อน apple แล้วทั้งนั้น

motorola e6 ออกก่อน iphone 1 ปี

motorola-rokr_e6

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2011 - 20:46 #360767 Reply to:360410
manster's picture

ขอต่อด้วยอีกคน P535 เครื่องเก่าผมโดนไปด้วยนะนี่ 5 5 5

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 8 December 2011 - 03:33 #361833 Reply to:360767
iStyle's picture

จากใจจริงๆ ผมว่าสองเครื่องนี้ก็ให้คนละอารมณ์กับไอโฟนครับ สองเครื่องนี้มันดูไม่ minimal พอ..

No Description

เครื่องที่ผมคิดมานานแล้วว่าเหมือน..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 4 December 2011 - 23:46 #360473

ปญอ. จริงๆ

By: ZestPluZ
SymbianWindows
on 5 December 2011 - 00:05 #360479
ZestPluZ's picture

แนะนำได้เกรียนมาก แบบนี้สงครามไม่จบง่ายๆแน่

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 5 December 2011 - 01:09 #360489
Thaitop_BN's picture

ผมคิดว่าเขาคงหมายถึง อย่าเอาที่พูดมาด้านบนทั้งหมด มาใส่รวมกันในเครื่องเดียวมากกว่านะ - -"

By: HackKingSoft
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2011 - 01:18 #360490
HackKingSoft's picture

แบบนี้ได้เปล่านะ ขอบๆก็ไม่เหมือน Apple ทรงก็โอเค

http://image.free.in.th/z/ij/ukhj1.jpg

http://www.uppic.org/image-40D7_4EDBA90D.jpg

By: annanpan on 5 December 2011 - 04:51 #360550

ดีนะไม่แบนโน้ตบุ๊คชาวบ้านด้วย เอาแบบว่า โน้ตบุ๊คยี่ห้ออื่นห้ามมีคีย์บอร์ด ห้ามมีพอร์ตอะไรที่เหมือนกัน ห้ามจอแบนๆ เหมือนกัน ตัวเครื่องห้ามขาว หรืออะไรทำนองนั้น เพราะถ้าแอปเปิ้ลคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของซะหมดแบบนี้ เทคโนโลยีในโลกคงไม่เกิดใหม่อีกแร้ว ดีนะที่เขาเพิ่งคิดได้ นี่ถ้าเป็นตำหรับคิดคนแรกตั้งแต่สมัย 200 กว่าปีที่แล้ว มีหวังอะไร ๆ ในโลกก็คงมีแต่แอบเปิ้ลหมดแน่นอนเรย แต่ตอนนี้เห็นแอบเปิ้ลทะเลาะกะชาวบ้านไปทั่วเรย เห็นทะเลาะกะโมโตโรล่าด้วย ทะเลาะกะเอชทีซีอีก ดีนะที่โนเกียหลบได้ นี่ถ้าชาวบ้านรวมกันฟ้องแอบเปิ้ลบริษัทเดียวเขาจะทำไงนี่ เอาแบบว่า บริษัทมือถือทั้งโลกฟ้องแอปเปิ้ล บริษัทที่ผลิตโน้ตบุ๊คฟ้องแอปเปิ้ล แล้วก็บริษัทที่ผลิตแทบเล็ตเขาฟ้องแอปเปิ้ลกันหมด รวยแค่ไหนก็คงไม่ไหวจะเคลียร์แน่เรย ระวังนะแอปเปิ้ล ชาวบ้านเขาโกรธแบบแค้นฝังหุ่นขึ้นมา จะหาทนายไม่ทันเอา

By: dokapom
SUSE
on 11 December 2011 - 04:13 #363044 Reply to:360550

บางยี่ห้อ ก็ทำมาคล้ายๆ macbook นะ ยิ่ง mac air นี่ก็เริ่มเห็นบ้างแล้ว

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 5 December 2011 - 06:51 #360552
tunnnnnn's picture

น้ำมัน บน กองเพลิง...

By: jarujit
ContributoriPhoneAndroid
on 5 December 2011 - 11:02 #360607
jarujit's picture

Elite Troll


:-)

By: roticagas
Android
on 5 December 2011 - 11:14 #360612

แบบนี้ Transformer Prime ก็โดนหมดทุกข้อเลยสิครับ

By: WWII
iPhoneAndroid
on 5 December 2011 - 18:17 #360726
WWII's picture

ไม่เห็นด้วยถ้าเหมือนเป็นบางข้อ แต่ถ้าเหมือนเกือบหมดทุกข้อ ก็ต้องพิจารณาตัวเองแล้วล่ะ แสดงว่าไม่มีไอเดียจริงๆ

By: Thalesthai
Android
on 5 December 2011 - 22:41 #360791

เอาฮาใช่ป่ะ

By: onethink
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 6 December 2011 - 02:12 #360838

ห้ามทุกอย่างเลยเนอะ

By: melfyn
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 December 2011 - 10:33 #360905
melfyn's picture

product ต่อไปของ apple
สำหรับด้านของโทรศัพท์
-ด้านหน้าของเครื่องเป็นสีดำ
-รูปร่างโดยรวมเป็นสี่เหลี่ยมหรือขอบของเครื่องมน
-จอภาพต้องอยู่ตรงกลางตัวเครื่อง และบริเวณของขอบครื่องรอบจอภาพต้องมีขนาดเล็ก
-ลำโพงที่เป็นลักษณะแบบแนวนอน
-ด้านหน้าของเครื่องต้องมีการตกแต่งเล็กน้อย

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 6 December 2011 - 12:12 #360943
superballsj2's picture

สงสัยต้องทำเป็นรูปมะม่วงสีเขียวแล้วล่ะ 555

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 7 December 2011 - 11:36 #361386
btoy's picture

อ่านข้อห้ามแล้วฮาดี ^^


..: เรื่อยไป

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 December 2011 - 10:13 #364469 Reply to:361386
McKay's picture

แต่หลายๆคนในนี้ก็เห็นด้วยนะ ไม่รู้อะไรสะกดจิตใจหรือเปล่า 5555+

หรือว่า Cult ขึ้นสมอง :))


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)