Tags:
Node Thumbnail

การเปิดตัวของ Tizen นั้นสร้างความสับสนให้กับนักพัฒนาจำนวนมากที่อินเทลและโนเกียเคยพยายามสนับสนุนให้พัฒนาแอพพลิเคชั่นบน MeeGo โดยในการประกาศก็ไม่มีรายละเอียดอะไรมากนัก แต่ที่งาน Openmind 2011 ก็มี Pasi Nieminen จากบริษัท Nomovok ผู้พัฒนา MeeGo รายหนึ่งขึ้นเวทีพูดถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของ Tizen

รายละเอียดจากงานนี้คือ Qt นั้นจะยังอยู่ใน Tizen ต่อไป อย่างไรก็ดีมันจะเป็นเพียงแพลตฟอร์มชั้นสองของ Tizen เท่านั้น โดยแพลตฟอร์มหลักจะยังคงเป็น HTML5+WAC และสำหรับแอพพลิเคชั่นแบบ native จะใช้แพลตฟอร์ม EFL ที่ซัมซุงพัฒนาให้กับ LiMo เป็นหลัก ส่วน Qt นั้นจะเปิดให้ใช้งานเป็นกรณีๆ ไป

EFL หรือ Enlightenment Foundation Libraries นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโครงการ Enlightenment และทางซัมซุงได้ว่าจ้างหัวหน้าโครงการคือ Carsten Haitzler เข้าไปทำงานด้วยและสุดท้ายซัมซุงได้ผลักดัน EFL เข้าไปในโครงการ LiMo ได้สำเร็จ ก่อนที่โมโตโรล่าจะทิ้ง LiMo ไปหาแอนดรอยด์ในภายหลัง

การที่ซัมซุงเลือกใส่ EFL เข้ามาใน Tizen แสดงว่า Tizen อาจจะไม่สามารถทำงานร่วมกับ Bada ได้ ผมเคยคาดว่าซัมซุงอาจจะรวมเทคโนโลยีบางส่วนของ Bada เข้ามาเพื่อลดภาระการดูแลโค้ดของตัวเอง แล้วขาย Bada ในฐานะ Tizen รุ่นพิเศษ แต่จนวันนี้ก็ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าซัมซุงจะเลือกทางนี้แต่อย่างใด

ที่มา - Losca

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 October 2011 - 22:10 #340213
mr_tawan's picture

Term เยอะจัง ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 4 October 2011 - 00:25 #340248

ถ้า 3 ขั้วอำนาจหลักไม่ล้ม

ก็ไม่มีที่ว่างให้กับขั้วอำนาจที่ 4

ไม่ว่าจะ bada หรือ tizen

ขนาด bada ที่ Samsung ทุ่มสุดตัว ก็ยังอยู่แค่ในวงแคบๆ กึ่ง Feather Phone ที่ชนกับ Symbian มากกว่าจะชนกับ Smart Phone