Tags:
Node Thumbnail

หลังจากยืดเยื้อมานานนับปี วันนี้วุฒิสภาได้ลงมติเลือกคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดแรกตาม พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 จำนวน 11 คนเรียบร้อยแล้ว

คณะกรรมการ กสทช. มีวาระการทำงาน 6 ปี ในการปฏิบัติงานจริงจะแบ่งงานออกเป็น 2 ส่วนคือ โดยแบ่งคณะกรรมการย่อย 2 ชุด ชุดละ 5 คน (ไม่รวมประธาน กสทช.) คือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)

สำหรับรายชื่อ กสทช. ทั้ง 11 คนมีดังนี้

  1. พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ด้านกิจการกระจายเสียง - ประธานกรรมการบริหาร สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (องค์การมหาชน) กระทรวงกลาโหม
  2. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ด้านกิจการโทรคมนาคม - กทช.ปฎิบัติหน้าที่กสทช.
  3. พ.อ. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ด้านโทรคมนาคม - นายทหารฝ่ายกิจการโทรคมนาคม สนง.กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม กระทรวงกลาโหม (เสนอชื่อโดยสมาคมอินเตอร์เน็ต)
  4. พ.ต.อ. ทวีศักดิ์ งามสง่า ด้านนิติศาสตร์ - อดีตผกก. สภ.อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น (มหาวิทยาลัยโยนก)
  5. สุทธิพล ทวีชัยการ ด้านนิติศาสตร์ - เลขาธิการ กกต.
  6. พล.ท. พีระพงษ์ มานะกิจ ด้านกิจการโทรทัศน์ - ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (มหาวิทยาลัยโยนก)
  7. รศ.ประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ ด้านเศรษฐศาสตร์ - อดีตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน(เศรษฐศาสตร์) (มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
  8. ผศ.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ด้านเศรษฐศาสตร์ - ผอ.ศูนย์คอมพิวเตอร์ และ อ.ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
  9. สุภิญญา กลางณรงค์ ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค - คณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่่อ
  10. นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค - ผอ.สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หรือ สบท.
  11. พล.อ. สุกิจ ขมะสุนทร ด้านการศึกษา วัฒนธรรม และพัฒนาสังคม - ที่ปรึกษาพิเศษ กองบัญชาการกองทัพไทย (สมาคมวิทยุสมัครเล่นจังหวัดสุพรรณบุรี)

ที่มา - ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าว ThaiPBS และ @NationChannel24

ขั้นตอนต่อไปคือผู้ได้รับเลือกทั้งหมดจะประชุมร่วมกันภายใน 15 วัน เพื่อเลือกประธาน และรองประธานอีกสองคน จากนั้นจะแจ้งผลไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

งานสำคัญของ กทค. (ชื่อนี้ต่อไปคงได้ยินกันบ่อยขึ้น) ย่อมเป็นเรื่องการประมูลคลื่น 3G ที่ค้างมาตั้งแต่สมัย กสทช. (พ.อ.นที ที่เป็นผู้ผลักดันการประมูล ได้กลับมาเป็น กสทช. อีกครั้ง คงช่วยให้กระบวนการเร็วขึ้น) ส่วนงานของ กสท. (ชื่อซ้ำกับ CAT สับสนแน่) ก็มีเยอะมาก เพราะค้างมานานจาก กสช. ที่ตั้งไม่ได้มาสิบปี หลักๆ คงเป็นเรื่องการย้ายระบบโทรทัศน์มาเป็นดิจิทัล และการจัดระเบียบคลื่นสำหรับกิจการโทรทัศน์ใหม่นั่นเอง

Get latest news from Blognone

Comments

By: havestmoon on 5 September 2011 - 18:57 #330254
havestmoon's picture

ติดตามผลงานต่อไปครับ หวังว่าคงใด้ยินข่าวดี 4G & WiMAX เร็วๆ นี้ ^^

By: tana
ContributorSymbianWindows
on 5 September 2011 - 18:58 #330255
tana's picture

แปลกใจ ทำไมมียศตำรวจ ทหารเยอะจัง หรือเขาถนัดงานด้านนี้จริงๆ

By: azezel
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 5 September 2011 - 21:55 #330322 Reply to:330255

สงสัยเหมือนกันเลย ก็คงต้องรอดูผลงานกันไป

By: sakoolar
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2011 - 22:13 #330328 Reply to:330255

+1

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 5 September 2011 - 23:48 #330367 Reply to:330255

ผมคิดว่าอาจเป็นเพราะงานในด้านนี้เคยมีแต่ตำรวจ ทหาร ที่เคยควบคุมดูแลอยู่เพราะเหตุผลด้านความมั่นคงในสมัยก่อน ปัจจุบัน คนที่พอมีประสบการณ์เลยมีแต่ตำรวจ ทหาร ก็ได้ครับ

By: cavaji
AndroidUbuntu
on 6 September 2011 - 15:51 #330644 Reply to:330255
cavaji's picture

1+ ยศ มันมีค่ามากกว่าปัญญาของสมอง....5555

By: sachart99 on 5 September 2011 - 19:00 #330256

3G 3G 3G 3G 3G 3G 3G 3G 3G !!!!!

By: banklive on 5 September 2011 - 22:31 #330338 Reply to:330256
banklive's picture

4G 4G 4G 4G 4G 4G 4G 4G 4G 4G !!!!!!

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 5 September 2011 - 19:00 #330258

ทหารกุมคลื่นไว้แยะด้วยซิ จะง้างปากออกมาอย่างไรดี

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 September 2011 - 19:03 #330261 Reply to:330258
lew's picture

จุดตายคือห้ามให้สัมปทานครับ ใครได้ไปคนนั้นต้องทำเอง

ส่วนใบอนุญาตเดินก็มีวันหมดอายุของมันไปแต่ละใบ


lewcpe.com, @wasonliw

By: illusion
ContributorAndroid
on 5 September 2011 - 19:06 #330263
illusion's picture

จากรายชื่อนี้แล้ว...

ถ้าเป็นงานของ กทค. ไม่ค่อยห่วง ในที่สุดน่าจะประมูลคลื่น 2100 ได้สำเร็จ เพราะในเมื่อทุกอย่างถูกต้องตามกฏหมาย รวมถึงเป็นเรื่องที่อยู่ในกระแสสังคม + ความเชื่อมั่นของประเทศ และ พ.อ.นที ก็เอาจริงเอาจังดีในคราวก่อน คราวนี้ AIS กับ DTAC (และ True?) เตรียมประมูลกันได้เลย ส่วน CAT กับ TOT ก็หวังว่าคงไม่น่าจะมีพลังไปกีดกันอะไรแล้ว (ถ่วงเวลามาได้เท่านี้ก็เก่งแล้ว)

แต่จากรายชื่อดังกล่าวที่เป็นคนของทหารเกือบครึ่ง รู้สึกเป็นห่วงงานของ กสท. (กสช) โดยเฉพาะเรื่องการจัดระเบียบคลื่นโทรทัศน์ - วิทยุใหม่ ที่ทหารมีผลประโยชน์อยู่ในวงการนี้มหาศาล (ช่อง 5,7 และคลื่นวิทยุทหารที่ให้เอกชนเช่าเวลาใช้กันทั่วประเทศ แทบจะผูกขาดวงการดีๆ นี่เอง) การจัดระเบียบคลื่นใหม่ รวมถึงการปรับให้เป็นดิจิทัล จะทำให้ลดการผูกขาดของเจ้าของคลื่นเดิมเป็นอย่างมาก

กสท โดนเตะถ่วงมาเป็นสิบปี ไม่ต้องถามนะครับว่าสีไหนเป็นคนถ่วง? ผลประโยชน์ของเขามันมหาศาลเกินกว่าจะยอมให้ กสท/กสทช เกิดได้ หรือถ้ามันต้องเกิด ก็จะเจอแฝงมาในรูปกรรมการแบบนี้?

แบบนี้ยังจะพอหวังอนาคตของวงการนี้อยู่ได้ไหม?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 September 2011 - 19:09 #330266 Reply to:330263
mr_tawan's picture

ผมกำลังคิดนะว่า รมว ICT ก็ทหารเหมือนกัน ...

ทางเทคโนโลยีนี่ทหารยึดไปเยอะนะครับ (แต่อาจจะเป็นเรื่องดีมั้ง ??)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: illusion
ContributorAndroid
on 5 September 2011 - 19:34 #330283 Reply to:330263
illusion's picture

คอมเมนต์ข้างบนอ่านยาก เพราะไม่อยากจะเขียนตรงๆ

ถ้าให้เขียนตรงๆ ก็คือ ทหารทำกินกับคลื่นวิทยุ-โทรทัศน์ที่ตัวเองถือในมือมาเป็นสิบๆ ปี อย่างคลื่นวิทยุทั่วประเทศ ทหารทั้งสามเหล่าเองก็ถือคลื่นในมือไว้มากเนื่องจากผลพวงของความมั่นคงในอดีต และการที่คลื่น analog มีจำกัด ก็ทำให้เอกชนต้องมาประมูลเช่าคลื่นของทหารใช้ด้วยตัวเลขที่สูงมาก ขาเช่าตัวใหญ่ๆ ที่รู้จักกันดีก็ GMM Grammy นี่เองที่เช่าคลื่นมาทำสถานีเพลงของตัวเอง

หน่วยงานทหารต่างๆ ที่มีคลื่นวิทยุไว้ในครอบครอง ล้วนอยู่ดีกินดีอิ่มหนำสำราญตลอดมา และไม่ทราบว่าต้องส่งรายได้คืนเข้ารัฐหรือไม่

หน้าที่ของ กสทช (หรือ กสช เดิม) จะต้องนำคลื่นเดิมมาจัดระเบียบใหม่ รวมถึงการให้สิทธิ์เอกชนเข้ามาใช้ได้ง่ายขึ้น คำถามคือ ทหารที่เป็นเจ้าของคลื่นวิทยุเดิมจะยอมเสียผลประโยชน์ไปง่ายๆ อย่างนั้นหรือ?

ส่วนคลื่นโทรทัศน์ กองทัพบกเป็นเจ้าของคลื่นช่อง 5 กับ ช่อง 7 ...ซึ่งช่อง 5 ทำสถานีเอง (โดยให้เอกชนเช่าเวลาทำรายการบันเทิง-ละคร) ส่วนช่อง 7 ให้สัมปทานกับบริษัท BBTV ของ ธ.กรุงศรี/คุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์ ซึ่งบริษัทนี้ให้ผลตอบแทนกับกองทัพบกดีมาก นอกเหนือจากที่ต้องจ่ายตามสัมปทานแล้ว ช่อง 7 ยังจ่ายให้มากกว่านั้นเป็นพิเศษ ทำให้กองทัพกับ BBTV มีความสัมพันธ์ที่ดีมาก

ก็พอจะบอกได้ว่า ผลประโยชน์มันมหาศาลมากๆๆๆๆๆๆๆ และกลุ่มผลประโยชน์เดิมคงจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้ยาก

กสช โดนเตะถ่วงเป็น 10 ปีแบบไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด เพราะใคร?
แม้ในที่สุด มันก็ต้องเกิดในรูปของ กสทช. แต่สุดท้าย คณะกรรมการ มันก็ลงเอยออกมาในรูปแบบนี้?

By: Sxton on 5 September 2011 - 21:46 #330318 Reply to:330283

กด Like

ทุกอย่างมันมีกลไกของมันครับ
สังคมจะจับตามองหรือไม่ กลไกพวกนี้มันก็เดินของมันไปเรื่อยๆ
จะหยุดพวกนี้? ไม่ง่ายครับ... ไม่ง่าย...

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 September 2011 - 02:07 #330426 Reply to:330283
BreMen's picture

+100 ทะลุปรุโปร่ง เข้าใจเลยครับ :)

By: SuperBancha
Android
on 6 September 2011 - 09:55 #330505 Reply to:330283
SuperBancha's picture

เรื่อง "ผลประโยชน์" นี่ หลบไปก่อน ตอนนี้เรื่อง "อุดมการณ์" ครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 5 September 2011 - 21:49 #330320 Reply to:330263
toandthen's picture

เห็นด้วยครับ ใครว่าโทรคมนาคมเป็นวงการที่มี $$$ เยอะแล้ว รอสื่อกระจายเสียงสิ $$$$$$$+ แน่นอน คนไม่เคยคิดเพราะว่าประเทศเราไม่เคยมีการเปิดตลาดทางด้านนี้เสียที เคเบิลทีวีก็ผูกขาด ฟรีทีวีก็ผูกขาด


@TonsTweetings

By: teamofze
AndroidUbuntu
on 5 September 2011 - 19:05 #330265

ตอนปฏิวัติคงมีอำนาจยึดการสื่อสารทั้งประเทศได้สินะ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 5 September 2011 - 19:09 #330267
thedesp's picture

Operator ลง 850 กันไปเต็มที่แล้ว
จะโดนขวาง 2100 อีกไหม?

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 5 September 2011 - 20:25 #330301
blackdemon's picture

สุภิญญาเข้าไปจนได้สินะ

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2011 - 22:46 #330346 Reply to:330301
bahamutkung's picture

ดันร่างกฎหมายกสทช.นี้เอง ร่วมเขียนกฎสรรหาเอง คนเลือกก็คนกันเอง(สว.แต่งตั้ง) ไม่ได้ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้วล่ะครับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 September 2011 - 11:31 #330560 Reply to:330346

มันเป๋ตั้งแต่มีสว สรรหา แล้วหล่ะมั้ง

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 September 2011 - 21:34 #330312

เห็นรายชื่อแล้ว พอรู้ได้เลยว่า รบ.นี้อยู่ได้ยาวแน่ เอาใจเสื้อเขียวซะขนาดนี้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 September 2011 - 22:47 #330349 Reply to:330312
lew's picture

คนเลือกคือ "วุฒิสภา" ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Thaina
Windows
on 5 September 2011 - 22:58 #330354 Reply to:330349

พอได้ยินแล้วถึงบางอ้อว่าทำไมโผมันมีเสื้อเขียวกว่าครึ่ง...

ก็ลากตั้งกันมากว่าครึ่งเหมือนกันนี่นะ

By: zoberranger
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 7 September 2011 - 09:19 #330823 Reply to:330312

เข้าใจผิดแล้วล่ะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 6 September 2011 - 00:03 #330373 Reply to:330313
mk's picture

ก็อปมาจากต้นฉบับครับ เห็นด้วยกับที่เสนอครับ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 5 September 2011 - 22:28 #330336
zinazisc's picture

แบบนี้ ถ้าผมจะนำเครื่องมือถือเข้ามาขาย จะต้องติดต่อกับหน่วยงานไหนครับ ? แต่เดิมจะเป็น กทช

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 5 September 2011 - 22:39 #330341 Reply to:330336
zinazisc's picture

เสริมอีกนิดนึง ล่าสุดพวกผม โดนมาค่อนข้างหนักกับ project import Meizu เข้ามาขาย

โดยเป็น Official Dealer

ทั้งที่เอกสารทุกอย่างพร้อมพอสมควร แต่กัลบมายื้อ เอานู่นนี่เพิ่ม

และใช้เวลาตรวจสอบว่าต้องใช้เอกสารเพิ่มถึง 2-3 สัปดาห์

จนตอนนี้พูดตรงๆว่าตั้งข้อสังเกตุว่าเตะถ่วงเพื่อรอทางเราเสนอบางสิ่งที่พิเศษให้รึเปล่า

ผมกลัวทำไปทำมาจะบอกว่า อ๊ะ ผมหมดอำนาจแล้ว ไปทำเรื่องใหม่กับ หน่วยงานใหม่ซะนะ

By: mk
FounderAndroid
on 6 September 2011 - 00:02 #330371 Reply to:330336
mk's picture

พอแต่งตั้ง กสทช อย่างเป็นทางการแล้ว อำนาจของ กทช ทั้งหมดจะถูกโอนไปที่ กสทช ครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 6 September 2011 - 02:27 #330437
zerocool's picture

ผลประโยชน์มหาศาลหลักร้อยล้านขึ้นคงจะปล่อยกันยากนิดนึง


That is the way things are.

By: SuperBancha
Android
on 6 September 2011 - 09:58 #330506 Reply to:330437
SuperBancha's picture

หน่วยไม่ใช่ร้อยล้านครับ มากกว่านั้นหลายร้อยเท่านัก

By: Independencer
iPhoneSymbianIn Love
on 6 September 2011 - 15:00 #330624 Reply to:330506
Independencer's picture

ประมาณ หลายแสนล้าน ครับ

ถ้าระยะยาว หลายๆปีจริงๆ ..ก็ไปถึงหน่วยเดียวกับ GDP ประเทศไทยได้~

By: เดวิลแมน on 6 September 2011 - 10:02 #330509

ยินดีกับคุณ นที-สุภิญญา ด้วยครับ

By: เดวิลแมน on 7 September 2011 - 17:09 #330938

มาตามนัด

“เฉลิม” รับลูก DSI ชงสรรหา กสทช.มิชอบเป็นคดีพิเศษ

ถ้าล่มคราวนี้เสร็จเจ๊ปู

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 7 September 2011 - 20:27 #330987 Reply to:330938

มองสองชั้น "คนเลือก" เองนั่นแหละที่วางหมากไว้ ให้ไม่โปร่งใส จะได้ถ่้วงเวลาด้วยการตัดสินคดีไปได้อีกเป็นปีครับ

อย่าลืมว่า ก้อนที่จ่ายไปเพื่อ"ล้ม"ประมูล 2100 ไม่น่าจะใช่ก้อนน้อยๆ ไม่ทำให้ผลมันหมดไปโดยเร็วนักหรอก