Tags:
Node Thumbnail

ฮิตาชิเปิดตัวหน้าจอโทรศัพท์มือถือใหม่ ในรูปแบบหน้าจอ 3 มิติ โดยเป็นจอ IPS ขนาด 4.5 นิ้ว จุดเด่นของหน้าจอตัวใหม่นี้อยู่ที่สามารถรับชมภาพ 3 มิติ ด้วยตาเปล่าโดยไม่ต้องสวมแว่น 3 มิติ ซึ่งความสว่าง 400nit ในโหมด 2 มิติ และ 470nit ในโหมด 3 มิติ (ใกล้เคียงกับ iPhone ที่มีความสว่าง 500nit)

จุดขายสำคัญสำหรับจอตัวใหม่นี้คือ ความละเอียดหน้าจอสูงถึง 1280x720 ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับหน้าจอเก่าที่ผลิตในปีที่แล้วของฮิตาชินั้น

  • หน้าจอในปี 2011 : 4.5" 1280×720 (400 cd/m2 in 2D, 470 cd/m2 in 3D)
  • หน้าจอในปี 2010 : 3.1" 480×854

โดยทางฮิตาชิได้พูดถึง การเปลี่ยนจากเทคโนโลยี Glasses-free parallax barrier 3D ทำให้เราสามารถดูทีวี 3 มิติ โดยไม่ต้องสวมแว่นแบบเดิม ไปใช้ lenticular lens ที่เพิ่มคุณภาพแสงที่ออกมาจากหน้าจอสูงขึ้น

ทางบริษัทฮิตาชิกล่าวอีกว่า เทคโนโลยีหน้าจอใหม่นี้จะถูกนำไปใช้กับอุปกรณ์พกพาจำพวก ทีวี โทรศัพท์มือถือ และเครื่องเล่นเกมพกพา

ที่มา TechCrunch

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 22 July 2011 - 02:39 #313459

(ขอเรียงไว้ดูเองนะครับ) ^_^

  • 4.5" 1280×720 (400 cd/m2 in 2D, 470 cd/m2 in 3D)
  • 3.1" 480×854

หวังว่าจะได้เห็นบนอุปกรณ์พกพา

ป.ล. จาก "ความสว่างในโหมด 2 มิติ ถึง 400nit และโหมด 3 มิติ สูงถึง 470nit" เป็น "ความสว่าง 400nit ในโหมด 2 มิติ และ 470nit ในโหมด 3 มิติ" น่าจะกระชับกว่า แล้วอย่าลืมเปลี่ยน "1280X720" นะครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 22 July 2011 - 05:40 #313474 Reply to:313459
nuntawat's picture

เสริมครับ:

  • ถ้าอยากใส่โลโก้บริษัทเป็นรูป thumbnail เอารูปนี้แทนก็แล้วกัน
  • Iphone -> iPhone, เกมส์ -> เกม
  • เรียบเรียงเนื้อหาในแต่ละย่อหน้าให้กระชับขึ้น
  • หากจะใส่รูป ให้อยู่หลังแท็ก break
  • 1280X720 -> 1280x720
  • ตัดคำว่า via ตรงที่มาของข่าว
By: mk
FounderAndroid
on 22 July 2011 - 11:09 #313524 Reply to:313474
mk's picture

ผมเปลี่ยนรูปเป็น standard thumbnail ตามหมวดข่าวแทนแล้วนะครับ

By: mike02
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 July 2011 - 11:13 #313527 Reply to:313524
mike02's picture

ขอบคุณครับ

By: mike02
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 July 2011 - 10:00 #313500
mike02's picture

ขอบคุณครับ เดี๋ยวผมแก้ไขครับ ^^

By: mike02
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 July 2011 - 10:48 #313516
mike02's picture

เรียบร้อยแล้วครับ ^^

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 22 July 2011 - 13:59 #313637 Reply to:313516
nuntawat's picture

เึพึ่งสังเกต...เรียนอยู่/จบจาก IT ลาดกระบังเหรอครับ

By: Bosskung32
ContributoriPhoneWindows Phone
on 22 July 2011 - 22:01 #313815 Reply to:313637

น้องปี 1 ครับพี่เพชร

By: mike02
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 July 2011 - 18:34 #314072 Reply to:313637
mike02's picture

^^

By: wichate
Android
on 22 July 2011 - 13:37 #313630

ดีจัง ดูได้โดยไม่ต้องสวมแว่น

แต่.. ถ้าดูกัน 2-3 คน เครื่องมันจะแยกออกใหมว่าตาใครเป็นตาใคร

แบบนี้เหมือนมันจะดูได้ทีละคนเองดิ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 24 July 2011 - 01:21 #314179 Reply to:313630
TeamKiller's picture

จอนี้ คิดว่าเป้นของมือถือ คงเล่นคนเดียวแล้วถือในระยะที่เหมาะสมถึงเห็นภาพเป็น 3D

เคยอ่านในหนังสือแนวคิดจอ 3D คือจะมี กล้องจับสายตาเรา แล้วจอเองจะปรับมุมองศาตามที่เราอยู่ให้เหมาะสม แล้วแก้ปัญหาหลายคน คือใช้แบบนี้ละครับ มี lens แต่ซอยเพิ่มไปอีก คิดว่าต้องใช้ความละเอียดสูงขึ้นไปอีกด้วย เช่นมี 4 คน ก็ประมาณ คูณ 4 เท่าจากจอ ปกติ ไรแบบนี้ ถึง จะให้แต่ละคนได้รับภาพความละเอียดเท่าเดิม

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 24 July 2011 - 10:34 #314266 Reply to:313630

ตอนแรกก็คงดูได้ทีละคนละครับ เท่าที่ดูวิวัฒนการ(evolution) เช่น Nintendo DS จะเป็น passive การปรับแบบ Manual(ด้วยมือ)จากแถบ slide(เลื่อน) ต่อมาอุปกรณ์หลายอย่างโดยเฉพาะอุปกรณ์พกพา และเริ่มขึ้นมาสู่โทรทัศน์ขนาดใหญ่เป็น active โดยใช้กล้องพัฒนาไปคล้ายๆKINECTเบื้องต้นแยกแยะได้คนเดียวต่อไปก็แยกแยะคนเป็นมิติ2-3แกนได้ ถ้าหากมีเทคนิคการประยุกต์อื่นที่มีประสิทธิภาพ อีกไม่นานถ้าโทรทัศน์แยกการแสดงภาพได้มากก็คงจะเริ่มพัฒนากันอย่างจริงจังเห็นได้ชัดเจน การสลับการแสดงผล(Display)พัฒนาร่วมกัน แล้วพัฒนาไปกับ3D, Stereoscopic, Multi User ตามลำดับ โดยใช้แว่นทั้งแบบ passive และactive(ที่อาศัยการscanร่วมกับแว่นโดยไม่ใช่อุปกรณ์แยกแสดงระหว่างตาตรงจอ) อาจจะช้าสักหน่อยเพราะสิทธิบัตรคงจดกันเยอะแล้วไม่ยอมร่วมใจกันพัฒนาเป็นมาตรฐานร่วม เบื้องต้นคงเป็นหลักการจัดการกล้องในแยกผู้ชม แล้วก็แยกการscan(แสดงผล)แต่ละผู้ชม เช่น Hz สูงๆสัก 600 Hz ก่อน แต่งงๆว่าทำไมถึงมีแต่จอภาพแบบ Plasma ทั้งๆที่เป็น ครน. ของ 24, 25, 30, 50, 60 ภาพต่อวินาทีเพื่อง่ายต่อการจัดการในจอ LCD แล้วค่อยว่ากันต่อเรื่องเงาซ้อนในภาพ ดันมาแยกการแสดงผลให้ไม่ตรงกันไปกันคนละทิศคนละทางแค่การแสดงผลบนระนาบ