Tags:
Node Thumbnail

เทคโนโลยี GPS แม้จะมีมานาน และไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับทุกวันนี้ แต่การนำเทคโนโลยีนี้มาต่อยอดดูเหมือนจะไม่มีวันสิ้นสุด และล่าสุดบริษัทยักษ์ใหญ่ IBM นำเทคโนโลยีทำนายการจราจรออกแสดงสู่สาธารณะ โดยเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า "Smarter Traveler"

ทั้งหมดเป็นจริงได้จากความร่วมมือของ IBM, UC Berkeley และหน่วยงานควบคุมการคมนาคมแห่งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอาศัยการทำงานร่วมกันของซอฟต์แวร์วิเคราะห์, เทคโนโลยี GPS และสุดท้ายคือเซนเซอร์ที่ถูกติดตั้งไว้บนท้องถนนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยีนี้ เซนเซอร์เหล่านี้ไม่ได้มีหน้าที่แจ้งเตือนเท่านั้น แต่ยังมีหน้าที่ในการจดจำและสร้างรูปแบบการเดินทางของแต่ละบุคคลอีกด้วย! นั่นหมายความว่าระบบสามารถ "เรียนรู้" ได้นั่นเอง

หลังจากปล่อยให้ระบบได้เรียนรู้ในช่วงเวลาหนึ่ง ผู้ใช้ท้องถนนจะสามารถตรวจสอบเส้นทางและวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้ผ่านเว็บไซต์ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับอีเมลและระบบ SMS ได้

เมื่อกลับมามองบ้านเรา ผมก็แอบหวังไว้ว่าจะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ และบุคคลที่สนใจลุกขึ้นมาทำสิ่งนี้บ้างนะครับ ไม่ต้องเลิศหรูมากนักก็ได้ ขอแค่มีประสิทธิภาพและใช้ได้จริง คนเก่งบ้านเรามีมากมายครับ ถ้าทำสำเร็จคงเป็นประโยชน์มากทีเดียว ผมขอเป็นหนึ่งกำลังใจครับ

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 15 April 2011 - 11:24 #278341

เห็นในโฆษณา ตอนท้ายของ TED มานานแล้วครับ กำลังคิดอยู่ว่าถ้าไทยมีแบบนี้ คงจะดีขึ้นใช่น้อย

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 21 April 2011 - 19:14 #280673
  • และหน่วยงานควมคุมการคมนาคมแห่งแคลิฟอร์เนีย >> ควบคุม

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: 0rmsin
ContributorRed HatUbuntu
on 3 May 2011 - 15:35 #284691 Reply to:280673
0rmsin's picture

ขอบคุณครับ :)