Tags:
Node Thumbnail

สำหรับผู้อ่าน Blognone คงไม่ต้องอธิบายว่า RMS คือใครนะครับ

RMS ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The Guardian ถึง Chrome OS ว่าบังคับให้ผู้ใช้นำข้อมูลไปเก็บไว้บน cloud ที่ไม่มีใครรู้ตำแหน่งที่แท้จริงของมันว่าอยู่ที่ไหน และผู้ใช้จะเสีย "สิทธิตามกฎหมาย" (ของสหรัฐอเมริกา) ในการปกป้องรักษาข้อมูลของตัวเอง

RMS เทียบว่าถ้าเก็บข้อมูลอยู่ในเครื่องส่วนตัว เจ้าหน้าที่จะต้องขอหมายศาลเพื่อค้นข้อมูลของเรา แต่ถ้าข้อมูลอยู่บน cloud เจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องมายุ่งกับเราเลย และอาจไม่ต้องใช้หมายศาลเพื่อเข้าถึงข้อมูลบน cloud ด้วยซ้ำ

ที่ผ่านมา RMS ต่อต้านการเก็บข้อมูลไว้บน cloud อยู่ก่อนแล้ว ด้วยเหตุผลเดียวกัน เขาบอกว่า cloud จะทำให้คนใส่ใจกับคอมพิวเตอร์น้อยลง (เขาใช้คำว่า careless computing)

เขาชม Chrome OS อย่างเดียวตรงที่พัฒนามาจากลินุกซ์ แต่ก็วิจารณ์ว่าแนวคิดของ Chrome OS นั้นมีปัญหา

ที่มา - Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 15 December 2010 - 23:01 #241697

ก็เรื่องของคุณ! =w=

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 December 2010 - 23:08 #241704

รู้จักแต่ Root Mean Square - -!


^
^
that's just my two cents.

By: pawinpawin
Writer
on 15 December 2010 - 23:38 #241723 Reply to:241704

+1 อ่านแว่บแรกนึงถึงอันนี้เหมือนกัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 December 2010 - 07:48 #241803 Reply to:241704
PaPaSEK's picture

รมส!!

By: uplink
iPhoneAndroid
on 16 December 2010 - 10:58 #241888 Reply to:241803
uplink's picture

เหมือน "รปส."มั้ยอ่ะ ? อิอิ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 11:50 #241919 Reply to:241803

ร.อ.บ. :P

By: azx
iPhoneWindows
on 15 December 2010 - 23:13 #241705
azx's picture

ผมก็ไม่คิดจะใช้เหมือนกันครับ วันนี้คืนดี server โดนว่างละเบิด

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 15 December 2010 - 23:14 #241708

แว้บแรก อ่านเป็น "การใช้ Chrome OS ทำให้เราควบคุมตัวเองไม่ได้"
- -*


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: 17November
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 December 2010 - 23:27 #241717 Reply to:241708
17November's picture

เหมือนกัน

By: zumokik
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 06:31 #241796 Reply to:241708
By: swagen.xivth
iPhoneRed Hat
on 16 December 2010 - 08:09 #241808 Reply to:241708

+1

By: paween_a
Android
on 16 December 2010 - 10:50 #241881 Reply to:241708
paween_a's picture

+1

น่าจะใช้คำว่า "การใช้ Chrome OS ทำให้เราควบคุมข้อมูล ของ ตัวเองไม่ได้

By: airalone on 16 December 2010 - 12:04 #241925 Reply to:241708

คิดว่าจะเหมือน facebook แล้วที่ทำให้เราควบคุมตัวเองไม่ได้

By: audy
AndroidUbuntu
on 15 December 2010 - 23:14 #241710
audy's picture

กำลังคิดว่า จะต้องทำผิดกฎหมายอะไร เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดูข้อมูลของตัวเอง

By: ds2kGTS
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 16 December 2010 - 05:16 #241791 Reply to:241710
ds2kGTS's picture

ไม่ต้องทำผิดกฎหมายก็โดนได้ครับ ถ้าเจ้าหน้าที่คิดจะทำ

By: audy
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 09:35 #241837 Reply to:241791
audy's picture

ถ้าว่างกันขนาดนั้น ผมก็ยอมให้เข้ามาดูนะ ว่าผมขี้เวลาไหน

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 11:08 #241895 Reply to:241791

สมมุติถ้ามี จนท. ยัดไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์หละ ?


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: althema
AndroidWindows
on 16 December 2010 - 12:11 #241930 Reply to:241895

มันก็ไม่ได้อยู่บนเครื่องเรานี่นา แล้วจะเอาผิดเราได้ไง

By: pcgheeramon
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 December 2010 - 23:14 #241711

ผมว่า ไม่น่าจะ น่ากลัวขนาดนั้นนะ
กูเกิลคงไม่ทำเช่นนั้นหรอก ฮิฮิ จาก สาวก กูเกิล +_+ !!

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 15 December 2010 - 23:14 #241712

สิ่งที่ RMS บอกมันก็น่าคิด ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไปในอนาคตความเป็นส่วนตัวคงเหลือน้อยกว่านี้มาก นี่ยังไม่รวมเรื่องโดนแฮ็กทีเดียวอาจถึงกับหมดเนื้อหมดตัวกันเลย

By: darksammer
Android
on 15 December 2010 - 23:40 #241725

อย่างงี้เอาข้อมูลลับไปเก็บไว้ไม่ได้เลย Google รู้หมด

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 16 December 2010 - 00:27 #241744
netfirms's picture

ทางสายกลาง

By: mlocker
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 00:46 #241755
mlocker's picture

ทุกวันนี้ที่ใช้ๆ อยู่มันก็มีกลิ่นไอของ cloud อยู่นี่ ไม่ใช่ Chrome OS ที่เป็น cloud อย่างเดียว

By: pae
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 01:00 #241758
pae's picture

มันก็จริง

By: takz1977
iPhoneUbuntu
on 16 December 2010 - 03:39 #241787
takz1977's picture

ไม่ต้อง cloud ทุกวันนี้ความเป็นส่วนตัวก็เหลือน้อยไปทุกทีแล้วนี่ครับ ผมนั่งอ่านสถานะของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายๆคนในเฟซบุ๊คและแม้แต่ตัวเองบางครั้งก็ลืมตัว จะทำอะไร จะไปไหน ก็โพสต์ไว้หมด ยิ่งน้องบางคนกับแฟนทะเลาะกัน ก็มาโปรยไว้บนเฟซบุ๊ค โปรยไว้บนหัว MSN ไม่ต้องถามก็แทบจะรู้เหตุการณ์กันหมดแล้วว่าทะเลาะอะไรกัน

By: puri on 16 December 2010 - 05:54 #241794

งงว่าถ้าเขียนประโยคแรกว่า ไม่ต้องอธิบายว่า RMS คืออะไรได้
ก็น่าจะอธิบายไปเลยว่า RMS คือใครนะครับ
ไม่งั้นก็ตัดประโยคแรกออกไปเลย

By: pae
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 09:24 #241832 Reply to:241794
pae's picture

ผมเดาว่า mk น่าจะคาดหวังหรือทึกทักว่า RMS คือบุคคลที่ใครๆ ก็ต้องรู้จักหรือถ้าไม่รู้ก็ควรรู้ จะได้ไปหาอ่านซะมากกว่าครับ

By: mk
FounderAndroid
on 16 December 2010 - 09:42 #241841 Reply to:241832
mk's picture

ขอบคุณมากครับที่เข้าใจผม

By: puri on 17 December 2010 - 04:02 #242274 Reply to:241832

ผมว่ามันแปลก ๆ เพราะหลาย ๆ ครั้งจะมีคำแนะนำให้คนเขียนข่าวคนอื่นอธิบายอะไรบางอย่างเพิ่มเติม แต่ในกรณีนี้คนเขียนจงใจไม่อธิบาย ให้คนอ่านไปหาต่อเอาเอง ซึ่งก็น่าจะได้ประโยชน์ (และใช้เนื้อที่ข่าว) พอ ๆ กับอธิบายไปเลยว่า RMS = Richard Stallman ตั้งแต่แรก

คน IT จะ "ควร" รู้จักใครก็ดูไม่ใช่หน้าที่คนเขียนข่าวจะเสนอแนะ (หรือยัดเยียด) หรือเปล่าครับ ผมว่าคงน่ารำคาญไม่น้อยถ้าดูข่าวในทีวีแล้วอยู่ ๆ ในข่าวก็ยกชื่อคนมาคนหนึ่ง (ไม่ใช่กระทั่งตัวย่อ) แล้วไม่อธิบายสั้น ๆ ว่าเป็นใคร เพราะคนเขียนข่าวคิดว่าคนเหล่านี้สำคัญและถ้าอยากรู้ก็ไปหาอ่านเอาเอง

By: pae
AndroidUbuntu
on 17 December 2010 - 09:22 #242317 Reply to:242274
pae's picture

ผมคิดว่าไม่แปลกนะ เขามีสิทธิ์ทำมีสิทธิ์กำหนดทิศทางเวปนี้ครับ ไม่ใช่ว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งนะ ผมไม่สนไม่ฟังถ้าเขาเป็นผู้ก่อตั้งแต่ไม่ทำอะไร แต่ที่เห็นนั้นเขาลงทุนลงแรงมากกว่าใครเพื่อน การเขียนข่าวมากซึ่งก็อาจมีบ้างที่ไม่ถูกใจคนอ่านหรือขัดกันกับแนวที่เคยทำหรืออาจใช้สิทธิพิเศษที่พูดมากกว่าใครก็ต้องเสียงดังกว่าใครด้วย คุณอาจคิดว่าที่เขาทำมากมันเป็นผลประโยชน์ของเขา แต่มันก็แค่ส่วนหนึ่ง ผลประโยชน์ส่วนหนึ่งก็ตกอยู่กับชุมชนนะ การแนะให้ไปหาอ่านแบบวิธีนี้มันก็ทำให้คนอื่นๆ ตื่นตัวเพิ่มขึ้น การที่คุณถามเพราะข้องใจก็ใช่ว่าจะไม่ดี ผมว่าดีเสียอีกเพราะ mk ก็ต้องคิดว่าเป็นอย่างที่คุณพูดไหม ก็ต้องมีการปรับปรุงตัว มีคนสงสัยก็มีการถกประเด็นต่างๆ ให้กว้างขึ้น มันทำให้คนอ่านมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ได้ดีขึ้นครับ

By: mk
FounderAndroid
on 18 December 2010 - 16:45 #242669 Reply to:242274
mk's picture

ผมตอบคุณไปหลายทีแล้วครับว่า Blognone ไม่ได้บังคับให้คุณมาอ่านครับ ถ้าแนวทางของเว็บไม่ตรงกับที่คุณชอบ ก็เลิกอ่านไปอ่านที่อื่นแทนครับ

ถ้าไม่พอใจในสิ่งที่มีอยู่ ก็ลองสร้างสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีกว่าขึ้นมาครับ ถ้ามันดีกว่าจริงๆ ตลาดจะตัดสินเอง

By: smokietor on 18 December 2010 - 22:39 #242739 Reply to:242669
smokietor's picture

-1

By: puri on 19 December 2010 - 00:57 #242758 Reply to:242669

จริง ๆ พอจะเดาได้ว่าสุดท้ายจะได้รับคำตอบแบบนี้ แล้วผมเองก็ตอบไปหลายครั้งแล้วว่าผมจะไม่สร้างเว็บใหม่ของผมขึ้นมา ผมไม่ได้โดนบังคับมาอ่าน แต่รู้สึกว่าบางอย่างมันน่าจะแก้ไขปรับปรุงได้ก็แนะนำไป

โดยส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับการวิจารณ์แบบนี้ มันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แม้แต่คุณ pae ที่ไม่เห็นด้วยกับผม ยังคิดว่ามันโอเค ถ้าไม่ชอบก็ไม่เป็นไรครับ คงจะต้องระงับการ comment อะไรก็ตามโดยเฉพาะข่าวที่เขียนโดยคุณ mk

ถ้ายังพอจะแนะนำอะไรได้ ขอแนะนำว่าให้ขึ้นความเห็นข้างบนเป็นคำเตือนก่อน comment ก็ดีครับ

By: mk
FounderAndroid
on 19 December 2010 - 07:50 #242791 Reply to:242758
mk's picture

คนอื่นๆ เขาก็ไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องพวกนี้นะครับ มีคุณคนเดียวเท่านั้นในช่วงหลังๆ

By: smokietor on 19 December 2010 - 18:26 #242889 Reply to:242791
smokietor's picture

ก็ยัง -1 อยู่ดี

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 December 2010 - 19:45 #242907 Reply to:242889
lew's picture

ถ้าไม่มีเหตุผลเพิ่มเติม แล้วยังมา -1 อย่างนี้ ผมจะถือว่าเป็นแสปมแล้วนะครับ

อีกครั้งเดียวปิด account ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: puri on 20 December 2010 - 03:12 #243057 Reply to:242791

จริง ๆ แค่ในข่าวนี้ก็มีคนบ่นหรือตั้งคำถามเรื่องนี้หลายคนนะครับ

By: zerosource
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 10:37 #241873 Reply to:241794

เห็นด้วยครับ แต่คนเขียนคงไม่ได้หวังอะไรมากไปกว่าความต้องการส่วนตัว

By: pae
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 13:09 #241951 Reply to:241873
pae's picture

ก็ไม่แปลกนี่ครับ ใครๆ ก็มีความต้องการส่วนตัวทั้งนั้น
mk ต้องการให้คนเสพสื่ออย่าง blognone มีมาตรฐานสูงขึ้น RMS เป็นถึงคนก่อตั้ง GNU คนไอทีควรจะรู้จักไว้
zerosource ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าการเสียดสี
pae ต้องการแสดงความเห็นว่า "ไม่เห็นด้วยกับการเสียดสี"
คนอื่น หากต้องการจะรุม zerosource หรือด่า mk หรือจะเสวนาต่อเชิญครับ

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 16 December 2010 - 13:35 #241964 Reply to:241951

pae สิ่งที่คุณทำมันมากกว่าการเสียดสี

RMS เป็นถึงคนก่อตั้ง GNU

แต่ RMS เกี่ยวกับ Chrome ยังไง Chrome อยู่ภายใต้ GNU ?

RMS เป็นกลุ่ม IT กลุ่มเดียวที่ใช้ชื่อนี้ ?

Richard Stallman = RMS ตรงไหนครับ งง

By: pae
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 13:41 #241966 Reply to:241964
pae's picture

SnowBEE ต้องการรู้มากกว่านี้ แนะนำให้ไปอ่านประวัติและแนวทางเขาก่อนครับ

By: mk
FounderAndroid
on 16 December 2010 - 13:44 #241967 Reply to:241966
mk's picture

ผมขอย้ำตรงนี้อีกรอบว่า คอมเมนต์แบบคุณ SnowBEE เป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงเลือกที่จะไม่อธิบาย RMS ครับ ขอบคุณคุณ pae อีกรอบที่ช่วยชี้แจงแทน

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 16 December 2010 - 14:56 #241995 Reply to:241967

"สำหรับผู้อ่าน Blognone คงไม่ต้องอธิบายว่า RMS คือใครนะครับ"

ผมเป็นคนหนึ่งที่อ่าน Blognone และก็เพื่อนๆอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่า RMS คือใคร

จากการอ่านตามแหล่งข่าวที่มา (ชึ่งผมจะอ่านทุกครั้งเนื่องจากคนแปลหลายคนมักจะแปลเนื้อหาผิดพลาด) เค้าใช้คำว่า
Richard Stallman ชึ่งผมเป็นหนึ่งในคน iT แต่ผมไม่รู้หรอกว่าเค้าคือใคร ชื่ออย่อะไร ใช้นามย่อแบบนี้ให้กลุ่มไหน

ถ้าจะให้ดีควรใช้ Richard Stallman หรือ Richard Matthew Stallman แทน RMS

ผมเข้าใจว่าคุณ mk เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ต้นที่นี้เป็นที่ของคุณ แต่ทุกคนก็มีสิทธิฺแสดงความคิดเห็น แต่ก็มีคนออกมาปกป้องเพราะรับความคิดเห็นเค้าไม่ได้ 2 มาตรฐานหรือเปล่า

By: mk
FounderAndroid
on 16 December 2010 - 16:05 #242042 Reply to:241995
mk's picture

ผมเป็นคนหนึ่งที่อ่าน Blognone และก็เพื่อนๆอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่า RMS คือใคร

หน้าที่ของข่าวนี้ของ Blognone คือเสริมความรู้ว่า RMS คือใครครับ ซึ่งต่อจากนี้ไป คุณก็คงรู้แล้วเวลาเห็นตัวย่อ RMS ในอนาคต

ถ้าจะให้ดีควรใช้ Richard Stallman หรือ Richard Matthew Stallman แทน RMS

แบบนี้คุณจะรู้ว่า RMS ย่อมาจากอะไรไหมล่ะครับ?

By: MrShin
iPhone
on 16 December 2010 - 17:22 #242093 Reply to:242042

นิดนึงครับ ตอนแรกผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่า RMS คืออะไร ไปหา google ก็เจอ root mean square ต้องเข้าไปในต้นข่าว แล้วเดาๆเอาว่าเป็นคนในข่าว แต่มันก็ไม่เคลียร์เพราะเค้าเขียนว่า Richard Stallman ไม่เห็นจะ RMS ตรงไหน ก็ลองเอาชื่อเค้าไปหาอีกทีถึงจะรู้

เขียน RMS โอเคครับ แต่อยากให้มี Link ที่บอกว่าเค้าเป็นใครด้วย เช่น wiki เพราะตัวย่อแบบนี้หาเองยากอะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 16 December 2010 - 19:34 #242132 Reply to:242093
mk's picture

ปกติมีลิงก์ครับ กรณีนี้จงใจเป็นพิเศษไม่ให้มีลิงก์ และโปรยคำเพิ่มไว้ด้วย จะได้มีแรงจูงใจไปตามหากันต่อครับ

By: Kizz
AndroidWindowsIn Love
on 17 December 2010 - 11:23 #242393 Reply to:242132
Kizz's picture

ถ้าตอบเช่นนี้ +1

By: Kizz
AndroidWindowsIn Love
on 17 December 2010 - 11:23 #242394 Reply to:242132
Kizz's picture

ถ้าตอบเช่นนี้ +1

By: thumb6455
Android
on 17 December 2010 - 15:50 #242461 Reply to:242132

Founder มีอำนาจตัดสินว่าสิ่งใดควรต้องรู้แบบนี้ หรือว่าคนเขียนข่าวคนไหนก็มีอำนาจนี้ครับ?

By: mk
FounderAndroid
on 18 December 2010 - 16:46 #242670 Reply to:242461
mk's picture

ผมมีอำนาจตัดสินใจครับ อย่างกรณีนี้ถือว่า RMS ควรเป็นข้อมูลพื้นฐานที่คนอ่านควรรู้ ถ้าเป็นคนอื่นเขียนเข้ามา ก็ไม่มีปัญหาอะไรถ้าจะทำแบบเดียวกัน

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 December 2010 - 06:43 #241797

ต้องเข้าใจว่า คนอเมริกามันบ้าสิทธิส่วนบุคคลมาก

และทั้งๆ ที่ยังงั้น รัฐบาลอเมริกา ก็พยายามแทรกแซงสิทธิส่วนบุคคลมากด้วยเหมือนกัน

ถ้าเก็บไว้ในกลุ่มเมฆ อาจจะทำให้ทางรัฐบาลอเมริกา เช่น FBI เสียค่าใช้จ่ายน้อยลงไปโข ฮ่าฮ่า

พวกเราไม่เกี่ยว

By: zerosource
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 10:39 #241874 Reply to:241797

cia มีทั่วโลกครับ อย่าคิดว่าหนีพ้น

By: onimaru
SymbianWindows
on 16 December 2010 - 06:57 #241799

ถ้ามีได้บ้า "ล้างทั้งระบบ" อย่างใน Die Hard 4 ขึ้นมาจริง ๆ คงจะได้วิ่งวุ่นกันน่าดู

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 December 2010 - 07:52 #241804
PaPaSEK's picture

โอ้ เรื่องคลาวด์ๆ เนี่ย เป็นไปได้ผมขอเลี่ยงอยู่แล้วครับ

ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึเปล่านะ แต่ข้อมูลที่เราใช้ทุกอย่าง บางส่วนมันเก็บที่เครื่องเราก็จริง
แต่เมื่อมันเป็นเรื่องคลาวด์ๆ แล้วเกือบทุกอย่างก็จะต้องถูกส่งผ่านเครือข่าย

นั่นก็หมายความว่าเครื่องของเราจะต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายใดๆ เกือบตลอดเวลา
ข้อมูลที่เป็นความลับก็มีโอกาสจะหลุดไปในเครือข่ายได้ง่ายๆ

จริงอยู่ว่ามันมีการ Encrypt แต่มันไม่ใช่ Encrypt แบบ Hash นั่นหมายความว่ามันสามารถ Decrypt ได้ซึ่งก็ไม่น่าไว้วางใจเท่าไร

อีกอย่าง ถ้าเป็นเรื่องคลาวด์ๆ มีมือดีมา Hack เข้า Server ได้ทีเดียวก็จบ
ข้อมูลของเราเกือบทั้งหมดอยู่บนนั้น

อันนี้เขียนตามความเข้าใจ ผมเป็นคนไม่ชอบให้มีข้อมูลตัวเองอยู่ที่ไหนก็ตามที่ไม่ใช่เครื่องส่วนตัว

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 08:40 #241817

ข้อมูลอะไรที่ผมอยากจะคุมเอง ผมก็ไม่ใช้ Cloud นะ

By: eol
Android
on 16 December 2010 - 08:43 #241818
eol's picture

ผมก็อ่าน Blognone มาเรื่อยๆ นะ แต่ไม่รู้ RMS คือะไร - -!

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 19 December 2010 - 05:48 #242784 Reply to:241818
Blltz's picture

ผมก็เพิ่งรู้จากข่าวนี้นะ ฮ่า

รู้จักชื่อ แต่ไม่รู้ว่าย่อเป็น RMS ซะงั้น

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 December 2010 - 08:54 #241823

ผมว่าการใช้Chrome OS ก็ไม่ต่างจากกรณี เก็บ email ส่วนตัวไว้ใน gmail/hotmail นะครับ

By: wichate
Android
on 16 December 2010 - 09:51 #241847 Reply to:241823

+1 จริงด้วยครับ

ผมเลยไม่เก็บอะไรไว้ซักอย่าง POP มาเก็บในเครื่องตัวเองปลอดภัยกว่า
hotmail โดน hack กันบ่อยมาก ที่ทำงานผมโดน hack hotmail ไปแล้ว 2 คน

mail สำคัญอยู่ในนั้นหมด ตอนนี้ยังกู้คืนไม่ได้เลย

By: zerosource
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 10:40 #241875 Reply to:241823

+1

By: pae
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 13:23 #241956 Reply to:241823
pae's picture

e-mail เป็นแค่ subset นะครับ Chrome นั้นมองทุกอย่างอยู่บน Cloud และ e-mail ไม่ได้เก็บทุกอย่าง

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 09:02 #241828

ผมเชื่อว่า chrome OS ยังไงก็ต้อง must go on มุมมองที่กล่าวมาผมว่าเป็นเชิงอคติหรือมีเหตุอื่นแอบแฝงมากกว่า เพราะ cloud มันมี public cloud กับ private cloud และ chrome OS สามารถปรับแต่งได้เพราะเป็น open source ถ้าเปลี่ยนการติดต่อจาก google เป็น องค์กรแทนผมว่า องค์กรมากมายมีแต่จะหันมาใช้เสียมากกว่าเพราะลดค่าใช้จ่ายได้มหาศาลยิ่งปีหน้า Computer กำลังเปลี่ยนยุค ต้นทุนจะลดลงได้มหาศาลเลย แล้วมีหรือองค์กรต่างๆ จะไม่สนใจ (เอาง่ายๆ ถ้าเปลี่ยน windows เป็น Chrome OS เท่ากับลดค่า license ไปมากเพียงใด Spec com ที่ใช้งานอีก ค่าไฟฟ้าอีก เปลี่ยนต้นทุนส่วนนี้มาจ้างทำระบบ Web App ขององค์กรคุ้มกว่าเป็นไหนๆ ค่า Maintenance ก็ต่ำกว่ามากๆ) เท่ากับนักพัฒนายิ้มเพราะมีงานรอเพียบครับ Chrome OS + Cloud OS มาแน่ครับ ^^

By: smokietor on 16 December 2010 - 10:08 #241857
smokietor's picture

ไม่รู้ยังไง แต่ผมชอบนะ ทุกวันนี้ก็เช่าพื้นที่ docs ไว้เก็บข้อมูลมากมายอยู่แล้ว

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 December 2010 - 10:18 #241863

คนนี้รึเปล่าครับ RMS http://www.wordiq.com/definition/Richard_Stallman


^
^
that's just my two cents.

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 December 2010 - 12:03 #241924 Reply to:241863
gd_ab's picture

ใช่ครับ - ตามไปดูในต้นฉบับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 December 2010 - 10:31 #241869

ผมเห็นด้วยนะ แนวทางอาจฟังดูสะดวกดี แต่ช่องโหว่มันก็เยอะ

By: paween_a
Android
on 16 December 2010 - 10:54 #241885
paween_a's picture

นั่นสิ RMS มันคือใคร

By: pae
AndroidUbuntu
on 16 December 2010 - 13:24 #241958 Reply to:241885
pae's picture

ให้เกียรติเขาหน่อยครับ ไม่รู้ก็ควรหาข้อมูลหรือถามดีกว่านี้ ผมเชื่อว่าคุณก็เป็นหนี้บุญคุณเขานะครับ

By: Octavarium
iPhoneAndroid
on 16 December 2010 - 14:58 #241996 Reply to:241958

ส่วนใหญ่จะเป็นหนี้แบบไม่รู้ตัว = ="

By: uplink
iPhoneAndroid
on 16 December 2010 - 11:04 #241891
uplink's picture

ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวล่ะก็...
เลิกใช้ FB, MSN, Email เข้า webboard แบบ guest ไปเลยครับ....
แต่ถึงอย่างนั้น IP มันก็ยังโชว์หราอยู่นะ... >_<"

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 16 December 2010 - 15:44 #242028
joomla's picture

เรื่องความเป็นส่วนตัว ไม่เคยคิดจะเลี้ยงนกหรือปลูกผัก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 December 2010 - 16:01 #242040
mr_tawan's picture

มันหมดไปตั้งแต่เล่น FB แล้วครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 19 December 2010 - 12:46 #242850 Reply to:242040

+1

By: pines
Blackberry
on 20 December 2010 - 19:52 #243324

รู้จักนะ Richard Stallman แต่เพิ่งรู้นี่แหละว่ามันย่อ RMS กรำ