Tags:
Node Thumbnail

ภาคต่อของมหากาพย์จาวา ตอนล่าสุดคือ Apache ลาออกจากกรรมการบริหารของ JCP (ส่วนความเดิมก่อนหน้านั้นย้อนอ่านกันเองนะครับ)

หลังจาก Apache ประกาศลาออกจาก Java Community Process ท่าทีของ Oracle ก็คือออกแถลงการณ์ให้ Apache ทบทวนการตัดสินใจ เพื่อจะ "ร่วมกันพาจาวาเดินหน้าต่อไป" แถมยังหยอดว่าโครงการต่างๆ ใน Apache Software Foundation ถือเป็นส่วนสำคัญของวงการจาวา

แต่ฝั่ง Apache ก็ตัดสินใจเด็ดขาดแล้ว และคงไม่เปลี่ยนการตัดสินใจง่ายๆ โดย Jim Jagielski ประธานคนปัจจุบันของ Apache Software Foundation ได้ทวีตข้อความดังนี้

.bbpBox13013975717380096 {background:url(http://s.twimg.com/a/1291661299/images/themes/theme1/bg.png) #C0DEED;padding:20px;} p.bbpTweet{background:#fff;padding:10px 12px 10px 12px;margin:0;min-height:48px;color:#000;font-size:18px !important;line-height:22px;-moz-border-radius:5px;-webkit-border-radius:5px} p.bbpTweet span.metadata{display:block;width:100%;clear:both;margin-top:8px;padding-top:12px;height:40px;border-top:1px solid #fff;border-top:1px solid #e6e6e6} p.bbpTweet span.metadata span.author{line-height:19px} p.bbpTweet span.metadata span.author img{float:left;margin:0 7px 0 0px;width:38px;height:38px} p.bbpTweet a:hover{text-decoration:underline}p.bbpTweet span.timestamp{font-size:12px;display:block}

Give us a reason why the ASF should reconsider other than "please". Why not address the issue? I won't hold my breath http://bit.ly/i2um6yless than a minute ago via TwitterrificNo DescriptionJim Jagielskijimjag

เขายังเขียนบล็อกตอบโต้ Oracle ว่าการที่ OpenJDK ของตัวเองไม่ถูกจำกัดสิทธิ์ใน TCK แต่ Apache Harmony กลับถูกกีดกัน เป็นการเลือกปฏิบัติ

ส่วนที่สำคัญที่สุดของบล็อกคงเป็นการเอ่ยถึง JCP ว่าเป็น "ชุมชนที่ตายแล้ว" และพูดถึงองค์กรใหม่ที่ "เปิดกว้างอย่างแท้จริง" ที่จะมาแทน JCP

And so, the JCP is dead... All that remains is a zombie, walking the streets of the Java ecosystem, looking for brains...

But maybe, from this death, a new, true community process might arise somewhere, with a different collection of people, one with no entity "more equal than others". That is something I think the ASF would be quite interested in seeing.

ที่มา - Computerworld

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 11 December 2010 - 19:57 #240097
lew's picture

รอเขียนภาษาชาบังคลาเทศ

เกาะอยู่ใกล้ๆ กับชวา


lewcpe.com, @wasonliw

By: audy
AndroidUbuntu
on 11 December 2010 - 20:31 #240110 Reply to:240097
audy's picture

:)

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 12 December 2010 - 00:02 #240164 Reply to:240097
joomla's picture

มุขนี้เอาซะกระเด็น

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 12 December 2010 - 00:10 #240172 Reply to:240097
lingjaidee's picture

ถ้ายังยึดชื่อเกาะอยู่อาจได้เห็นภาษา "Phuket" .. เอ .. แต่ภูเก็ตไม่ได้ปลูกกาแฟใช่ไหม -_-'


my blog

By: Faln
AndroidBlackberry
on 11 December 2010 - 20:07 #240102

RIP...... T T

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 December 2010 - 00:46 #240190 Reply to:240102
put4558350's picture

Apache เป็น open source ถ้าจะถูกจำกัดสิทธ์ในผลงานของตัวเองไปกับภาษา java การหยุดปรับรุ่นหรือ port ไปไช้ภาษาอื่นก็ไม่ไช่เรื่องแปลกอะไร

ที่จริงผมก็ไม่คิดว่าจะออกมาจาก jcp จริงๆเพราะเสียผลประโยชน์ แต่เมื่อจะไม่ไช้ java อีกต่อไปจะออกจาก jcp ก็ไม่เสียหายมากนัก

เชื่อว่านอกจาก Apache จะมี open source อีกหลายเจ้าที่จะเลิกไช้ java เพื่อรักษาสิทธ์ของตัวเอง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: mk
FounderAndroid
on 12 December 2010 - 08:10 #240229 Reply to:240190
mk's picture

อันที่ผมไม่แน่ใจคือ เจ้าของโครงการต่างๆ ใน Apache นั้นเห็นด้วยกับ ASF มากแค่ไหน มีใครจะเปลี่ยนใจไปซบ Oracle หรือไม่ (คงมีบ้างแต่ไม่รู้ว่ามากน้อยแค่ไหน)

By: hunterpooh
AndroidUbuntuWindows
on 11 December 2010 - 20:55 #240112

หนีไปซบ grails ดีกว่า

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 12 December 2010 - 08:23 #240236 Reply to:240112

grails ต้องพึ่งจาวานี่ครับ

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 December 2010 - 21:45 #240124
DesertWasabi's picture

ในที่สุด วันนี้ก็มาถึง...

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 11 December 2010 - 23:20 #240150
netfirms's picture

นึกถึงเรื่อง The Matrix เราต้องมีความศรัทธา

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 12 December 2010 - 00:08 #240171
Chiron's picture

งง ว่าจะมีภาษาใหม่ออกมาหรือว่า มี "community process" ใหม่ออกมาเหรอครับ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 12 December 2010 - 08:12 #240232

เขาคิดว่า JCP เป็นองค์กรการกุศลหรือครับ ดูสมาชิกซิ ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการทั้งนั้น เขาจะให้สิทธิ์แก่ใครมันก็เรื่องของเจ้าของสิทธิ์ ผู้ไม่มีสิทธิ์อยากได้สิทธิ์หากไม่พอใจ ก็ออกไปจาก community นั้น มันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ยอมรับกันได้ ไม่มีใครสนใจอยู่แล้ว เหมือน iPhone Market แอปเปิ้ลยังไม่สนเลย เดี๋ยว Apache คิดได้ ก็คงจะกลับมาใหม่ ตอนเปลี่ยน ผอ. เองนั่นแหละ

By: mk
FounderAndroid
on 12 December 2010 - 08:17 #240235 Reply to:240232
mk's picture

เขาเข้าใจว่า JCP คือ Standard Body ครับ ซึ่งเขาเข้าใจถูก แต่ผมไม่แน่ใจว่าคุณจะรู้จักหรือเปล่า

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 12 December 2010 - 08:30 #240238 Reply to:240235

555 ดักรอคุณเลยนะนี่ ในที่สุดก็ยอมรับแล้วดิว่ามี TCK อ่ะเหอ ๆ แล้วดูต่อไปนะ มันสู้กันทางกฎหมาย ไม่ใช่ทางเทคนิคอย่างเดียว เรื่องพวกนี้มันต้องดูที่ต้นตอ หาก extend มาจากต้นตอที่ผิดกฎหมาย พวกลูก ๆ ก็ผิดหมด

By: Thaina
Windows
on 12 December 2010 - 13:07 #240295 Reply to:240238

ขอโทษนะครับ แต่ผมขอบอกอย่างว่า
ผมเห็นเวลาคุณเถียงกับคุณ MK ทีไร
ผมอ่านไม่ออกเลยว่าคุณคิดจะพูดอะไร

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 13 December 2010 - 11:42 #240619 Reply to:240238
joomla's picture

ดักรอเพื่อทุบแทงด้วยเหตุผลก็โอเคครับ ชอบๆ อยากรู้แนวคิดว่าแต่ละคนเป็นแบบไหน จะได้เห็นอีกมุมมองหนึ่ง

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 12 December 2010 - 08:32 #240239 Reply to:240235

กฎหมายรัฐธรรมนูญก็เป็น Standard Body ครับ แต่ก็ยังมีการเลือกปฏิบัติกับคน ๆ เดียวอยู่

By: mk
FounderAndroid
on 12 December 2010 - 09:02 #240244 Reply to:240239
mk's picture

เอ เข้าใจอะไรสับสนหรือเปล่าครับ?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 December 2010 - 09:16 #240246 Reply to:240239
lew's picture

-1 ออกนอกเรื่อง


lewcpe.com, @wasonliw

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 December 2010 - 13:43 #240310
hisoft's picture

เอ เพิ่งเคยเห็น Oracle ง้อชาวบ้าน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 December 2010 - 13:47 #240312 Reply to:240310
lew's picture

ผมว่าเขาพูดตามมารยาทครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 12 December 2010 - 13:59 #240318
khajochi's picture

ไม่รู้ว่ากูเกิลจะถอนด้วยรึเปล่า


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: b4lmung on 12 December 2010 - 14:06 #240320 Reply to:240318
b4lmung's picture

ถอนคงไม่มีผลต่อจาวา ภายใต้ น้ำมื้อ Oracle แต่สาวกแอนดรอยด์ คงตุ๊มๆต่อมๆอยู่ไม่น้อย เพราะไม่รู้จะเอาอะไรเขียนดี ส่วนทาง Software ฝั่ง Apache แม้ว่าจะถอนตัวไปแล้ว แต่ผมว่าไม่กล้าโล๊ะโปรเจคที่มีอยู่แน่ๆ ถึงถ้าโละคงมี Dev ส่วนหนึ่ง fork ออกมาอยู่ดี

By: Iterator
Android
on 12 December 2010 - 16:03 #240350

ก็ต้องรอดูครับว่า community process ที่ ASF ที่จะออกมาเป็นทางเลือก
จะส่งผลอะไรบ้าง

ตรงนี้มองได้ทั้งด้านบวกและด้านลบ

เช่นถ้า jcp standard ห่วยมากๆเราก็ยังมีทางเลือกของ apache ซึ่งไม่ได้ถูกร่วมหัวจมท้ายกันตลอดไป

ที่ผมห่วงคือความเข้ากันได้ของมาตรฐานต่าง ๆ ในการเอา api ชุดต่าง ๆ มาใช้ร่วมกัน
คงจะเป็นปัญหาที่หนักมาก เช่นการจำเป็นต้องแชร์ common abstraction ข้ามกันในเงื่อนไขที่
เราหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่น มีระบบเดิมอยู่แล้ว หรือจำเป็นต้องอิงกับผลงานของผู้อื่นที่เลือกชุด api คนละ
ค่ายกันกับที่เราจะเอาไปใช้งานด้วย

ไม่แน่ใจว่า จะมีผลต่อ funding ที่ตกลงมาสู่ ASF ด้วยหรือไม่แค่ไหน ตอนนี้เกิดการแบ่งค่ายกันแล้ว
แต่จะว่ากันตามจริง ผลงานของ ASF นับเป็นส่วนที่ใหญ่มากใน java ecosystem ซึ่งมีน้ำหนักในการ
ผลิตคุณค่าออกมาอย่างมาก ถึงแม้จะโดนบางกลุ่มลด fund น่าจะมีคนมาเติมได้ไม่ยาก

By: Thaina
Windows
on 12 December 2010 - 16:34 #240352 Reply to:240350

ผมแอบคิดว่า
ต่อไปถ้า Apache ทำ Spec ของ Java หรือ JVM ไม่ตรงกับ Oracle
จะโดนฟ้องอย่างที่ Sun เคยทำกับ Microsoft แหงๆ

สภาพการณ์นี้ก็จบเห่นะ
ผมว่าไอ้เรื่องที่คิดว่าจะมีทางเลือกแทน JCP นี่ไม่น่าหวังเลย
ไม่งั้นต้องขอให้ซันคืนเงินที่ฟ้องไปจาก Microsoft ด้วย

By: Iterator
Android
on 12 December 2010 - 21:21 #240426 Reply to:240352

ผมคิดว่า ASF คงรู้ขอบเขตว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้

ตัว java programming language กับ jvm พวก bytecode คงไม่มีใครไปแก้
มันถึงขั้นทำให้ compile หรือ class ทำงานร่วมกันไม่ได้ อันนั้นเป็นปัญหาแน่ กรณีฟ้อง ms
คราวนั้นมีเหตุผลถูกต้องที่สุดแล้ว

คุณไม่หวังเพราะคุณเขียน mono เทพไปจะมาหวังอะไรกับ java กาก
ในข่าวเขาก็บอกอยู่แล้วว่าเขาจะสร้าง

spec ส่วนใหญ่ใน jcp เป็นส่วนที่เป็น api specification
ใครก็ออกได้ นอกจากค่าย ASF ก็มีค่ายอื่น ๆอีกมาก
และมันก็เป็นส่วนที่สำคัญจำเป็นกว่า ตัวโครงสร้างภาษามาก

ถ้าไม่รู้ว่า JCP ทำอะไรออกอะไรบ้าง มาจากโลกที่ปิดก็ลองไปอ่านดูก่อน
ว่ามันเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง แล้วสัดส่วนเป็นอย่างไร
http://en.wikipedia.org/wiki/Java_Community_Process

ผมว่ากลับดีเสียอีกเพราะ jcp หลายตัวออกมาค่อนข้างห่วยไม่แพร่หลาย
และมีคนนำไปใช้มากเท่าของค่ายอื่น ASF ที่ทำของออกมาค่อนข้างตรงประเด็น
ถ้าได้ขับเคลื่อน community process เอง น่าจะทำออกมาได้ดีขึ้นอีก
เพราะมี input หลายฝ่ายมากขึ้น แต่เดิม ASF ก็ออกทางเลือกออกมามากมาย
(เช่นพวก xml, log ) ซึ่งเป็น de-facto standard อยู่แล้ว แต่ก็มี
ข้อผิดพลาดหลายจุดที่เกิดจากการปล่อยให้เกิดขึ้นโดยเกิดจากการไม่มีกระบวนการ
ที่แน่ชัด การมีกระบวนการที่แน่ชัดน่าจะดึงดูด ทั้งเงิน ทั้งคนเก่ง ๆ ให้เข้ามาร่วมได้มากขึ้น
เช่น นักศึกษา ป โท ป เอกที่ทำวิจัย บริษัท opensource ต่างๆ

ผลงานของ sun ที่นำ jcp หลายตัว ดูแล้ว over-engineered หลายตัว
ที่มี บ ที่ีมีธุรกิจอื่นนำ ก็เป็นไปได้ที่จะมี hidden agenda (เช่นตัวเองทำมาก่อนแล้วพยายามผลักดัน
เพื่อจะได้ขายได้ก่อนและเป็นผู้นำ)

ส่วนระดับ platform ถ้าใครอยากจะทำก็ทำใหม่ มันไม่ได้ยากเย็นเหมือนสมัยโน้น ความรู้แพร่หลายขึ้นมาก
ไม่ได้กระจุกอยู่ที่ไม่กี่คนแบบสมัยก่อน ซึ่งผมก็เห็นด้วยถ้าจะทำ