Tags:

ข่าวทำนองนี้มีออกมาเรื่อยๆ ทุกปีนะครับ คราวนี้นิตยสาร Developer World ได้จัดรายการภาษาโปรแกรมที่กำลังมาแรง 7 ตัว (ไม่เรียงลำดับความสำคัญ, พวกแรกๆ คงไม่ต้องอธิบายนะครับ)

  • Python
  • Ruby
  • MATLAB
  • JavaScript
  • R ภาษาที่ใช้ในวงการสถิติ
  • Erlang ภาษาสำหรับการประมวลผลแบบขนาน
  • Cobol แม้จะเก่าแก่แต่ยังไม่ตายง่ายๆ และยังมีความต้องการในตลาดงานอยู่เรื่อยๆ

ที่มา - Developer World

Get latest news from Blognone

Comments

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 26 October 2010 - 22:03 #225205

MATLAB ไม่มี h ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 October 2010 - 21:59 #225207
hisoft's picture

ไม่เป็นเลยสักภาษา

By: treastress
Android
on 1 November 2010 - 18:23 #227716 Reply to:225207

ดูจากรูปโพรไฟล์ของคุณแล้วคิดว่าน่าจะเคยเรียน Python

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 26 October 2010 - 22:03 #225213
NuttTaro's picture

ถ้าศึกษาภาษาพวกนี้ จะหางานในประเทศไทย ได้ที่ไหนบ้าง

By: katsucpe
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 09:32 #225449 Reply to:225213

COBAL นี่ต้องพวกธนาคารใช้กันหละมั่งครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 October 2010 - 22:10 #225221
PaPaSEK's picture

ข้อความนี้ (พวกแรกๆ คงไม่ต้องอธิบายนะครับ) ย้ายไปไว้ต่อจากประโยคแรกดีกว่ามั้ยครับ ผมพยายามทำความเข้าใจตั้งนานว่า Python(พวกแรกๆ คงไม่ต้องอธิบายนะครับ) แปลว่าอะไร
เพราะคิดว่ามันเป็นข้อความขยาย "Python"

By: jimrim
Android
on 26 October 2010 - 22:10 #225222

Java กำลังจะตาย ?

By: mk
FounderAndroid
on 26 October 2010 - 22:14 #225231 Reply to:225222
mk's picture

อันนี้คือภาษานอกกระแสที่กำลังเติบโตครับ ส่วนพวกใหญ่ๆ C/C++/.NET/Java คงอยู่นอกสโคป

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 26 October 2010 - 23:44 #225306 Reply to:225222

Java ไม่ตายง่ายๆหรอก library มหาศาลทิ้งไปไม่ได้หรอกครับ
พวกธนาคาร และบริษัทใหญ่ๆ ใช้ Java อยู่เยอะครับ

By: Thaina
Windows
on 27 October 2010 - 00:08 #225323 Reply to:225306

J2C# รู้จักมั้ยครับ?

สั่งคอมไพล์สองทีก็ได้แล้ว

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2010 - 00:39 #225346 Reply to:225323
tekkasit's picture

seriously ผมไม่รู้จัก J2C# จริงๆครับ ไอ้ Java 2 ...(put you name here) เนี่ยผมก็ได้ยินมานานแล้ว แต่ก็ไม่ได้อยู่ในกระแสหลัก ผมก็อยากทราบเหมือนกัน ว่ามันมีข้อเสียอะไร ผมเองก็เคยเห็นมีคนพูดๆว่า Java แx่ง ช้า แต่ที่ผมจับอยู่อยู่ในส่วน backend อยู่มาเกือบสิบปี ก็ยังไม่เห็นว่าจะคนจะพอร์ตโค้ดที่มีอยู่ทิ้งเป็น C#, VB.Net, (put you name here too!) กันโครมๆนะ

แต่ที่ผมนึกออกอย่างหนึ่ง คือน่าจะขาดฟีเจอร์เรื่อง (dynamic) class loading ซึ่งทำให้ฟีเจอร์ลดทอนลงอย่างมาก

By: Thaina
Windows
on 27 October 2010 - 01:13 #225350 Reply to:225346

ไม่ใช่อะไรหรอกครับ
มันมีโปรแกรม Reverse Engineer แล้ว Compile โค้ดจาว่าทั้งหมดให้กลายเป็นโค้ด C# (เท่าที่ทำได้)
ผมจำไม่ได้ว่ามันชื่ออะไรเลยเรียก J2C# ไปงั้นแหละครับ

เอากันจริงๆคือโปรแกรมจาว่าเนี่ย เปลี่ยนเป็นโปรแกรม C# ได้บรรทัดต่อบรรทัด แทบไม่มีฟีเจอร์ที่ Java มีแต่ C# ไม่มีเลยแม้แต่น้อย
ถ้าอยากนักล่ะก็ จะ Convert ก็ได้ครับ ไม่ใช่ปัญหาซักนิด
ปัญหาน่าจะอยู่ที่ลิขสิทธิ์ว่าคนที่เขียนจาว่าไว้ มันก็เป็นทีมบริษัทนึง อีกบริษัทนึงจะมาถึง Convert โค้ดหมด
มันก็เป็นเรื่องไม่ดี
รวมถึงการที่มีความผูกพัน คนบริษัทจาว่าก็ใช้จาว่าไม่ได้คิดจะเปลี่ยน แล้วก็เป็นคนคอยเมนเทนโค้ดด้วย

ส่วนตัวผมเข้าใจว่า AOT เหนือกว่า class loading นะครับ
ป.ล. เผื่อผมเข้าใจผิด
ถ้าหมายถึงการโหลดคลาสเพิ่มมาในโค้ดตอนที่กำลังรันๆอยู่
มีครับ ทำไม .NET จะไม่มี โหลดเป็น DLL มาได้เลยครับ
จำได้ว่าใน .NET เขาเรียกว่า assembly

By: puri on 27 October 2010 - 02:00 #225367 Reply to:225350

จริง ๆ หลาย ๆ ภาษาก็แปลงกันไปมาได้นะครับ
ถ้าจำไม่ผิด Matlab ก็แปลงเป็น C ได้ทั้งหมด
Cobol ก็แปลงได้
แต่เค้าไม่ทำกันก็ด้วยสาเหตุหลาย ๆ ประการทั้ง code maintenance และ testing

ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าเค้าจะแปลง Java เป็น C# กันทำไมครับ ถ้า Java ยังโตขึ้นอย่างเรื่อย ๆ (แม้จะช้า ๆ)
หรือว่าคนทั่วไปแค่อยากให้ Java ตาย?

By: Thaina
Windows
on 27 October 2010 - 02:10 #225372 Reply to:225367

ผมว่าไม่ใช่แค่ คนทั่วไป นะ

และย้ำอีกที
ผมแค่บอกว่า มันไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้จาว่าอยู่ยงคงกระพันไม่มีวันตาย
ผมก็ไม่ได้แช่งให้จาว่ารีบไปตายเสียหน่อย

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 10:02 #225459 Reply to:225372
panther's picture

มันทำได้ แต่จะมีคนเสี่ยงทำรึเปล่ามากกว่านะครับในทางธุรกิจ เหมือนภาษาสมัยนี้มันก็ทำได้เหมือนหรือดีกว่าโคบอลทั้งนั้น แต่โคบอลมันก็ยังอยู่แล้วก็ต้องไปหาคนมาดูแลมันต่อไปเรื่อยๆ นั่นแหละครับ

ของที่อยู่บน prod อย่าว่าแต่เปลี่ยนภาษาที่ใช้เลยครับ แค่จะเปลี่ยนลอจิกนิดหน่อยก็มีขั้นตอนยุ่งยากมากมายแล้วครับ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 10:44 #225482 Reply to:225367
EThaiZone's picture

Oracle มีส่วนหรือเปล่า ที่ทำให้คนเริ่มไม่มั่นใจกับ Java?


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 27 October 2010 - 14:49 #225658 Reply to:225482
joomla's picture

+100

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2010 - 23:43 #225911 Reply to:225350
tekkasit's picture

ไม่ใช่ล่ะครับ เจอ dynamic class loading เช่น เจอ 3rd party เอา log4j-1.2.12.jar ใส่มาในคลาสพาทเค้า แล้วพี่จะ Ahead-Of-Time Compiler อย่างไรไหวครับ คือพี่ต้องทำ Java Runtime ของพี่เองละครับ

แล้วถ้าจาวามันเปลี่ยนเวอร์ชั่น Java 5 (EOF แล้ว) -> Java 6 แล้วพี่ต้องรอรันไทม์รุ่นใหม่ที่รองรับฟีเจอร์ dynamic ใหม่ๆของ Java รึเปล่าครับ

แล้วตอน Java มัน throw Exception พี่จะทำอย่างไรครับ แล้วจะอ่าน StackTrace/Log กันได้รึเปล่าครับ แล้วปัญหามันเกิดที่ production แบบครั้งเดียวในรอบสิบวัน แล้วลูกค้ารับไม่ได้ ต้องหาสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหานี้ให้ได้ พี่จะทำอย่างไรครับ StackTrace ที่ได้ก็ชี้กลับไปที่โค้ดไม่ได้

ข้อหลังเนี่ยทำให้ Java->C/C++/... ตายมานักต่อนักแล้วครับ คือโค้ดที่แปลงมามันไม่ 100% แล้วดันมีปัญหากับ Runtime ตัวนี้เท่านั้น หรือมี Exception throws ที่มี StackTrace แล้วกลับใช้ประโยชน์ไม่ได้ พนักงานระดับปฏิบัติการยอมรับไม่ได้ เรียกว่ายอมซื้อเครื่องใหม่ดีกว่ายอมเทส end-to-end testing ใหม่หมด

By: Thaina
Windows
on 28 October 2010 - 00:15 #225922 Reply to:225911

อันนี้คือ load .NET->.NET หรือ Java->Java ครับ
ไม่ใช่ Java->.NET

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 27 October 2010 - 01:05 #225349 Reply to:225323

รู้จัก และไม่คิดจะใช้

ผมทำงานระบบธนาคารมา 2 ปีกว่า ยังไม่เคยมีโปรเจค(ที่ทำและที่เห็น)ที่ต้องรันในระดับ Core Bank ใช้ .Net เลยครับ ใช้แต่ Java ครับ เลยไม่มีเหตุจำเป็นต้องใช้เลย ที่เขาไม่ใช้คงเพราะพวกค่าลิขสิทธิ์ที่ Micro$oft เรียกเก็บแหละมัง

By: Thaina
Windows
on 27 October 2010 - 01:07 #225351 Reply to:225349

ผมก็รู้อยู่แล้วว่าคนใช้ Java ไม่คิดจะใช้

ประเด็นคือ library เยอะ มันไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ Java ไม่ตายง่ายๆครับ
Convert เอาได้ ง่ายนิดเดียว เมื่อไหร่ก็ทำได้
วันไหน Java ใกล้ตาย ก็วันนั้นแหละ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 October 2010 - 02:17 #225375 Reply to:225351
lew's picture

ในทางเทคนิคแล้ว ไม่จริงนะครับ โค้ดที่ convert มาได้นี่ถ้าจะดูแลกันต่อไป ก็ต้องแก้จนเหมือนกันเขียนใหม่


lewcpe.com, @wasonliw

By: katsucpe
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 09:34 #225450 Reply to:225375

+1

By: outlawman
Android
on 27 October 2010 - 10:03 #225461 Reply to:225351

Convert แล้วแน่ใจได้อย่างไรว่ามันจะทำงานได้เหมือนเดิม หรือต้องมานั่งเทสระบบใหม่ทั้งหมด

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 27 October 2010 - 10:17 #225470 Reply to:225461
superballsj2's picture

+1 ครับ
ยิ่งพวกระบบธนาคารที่ต้องการความถูกต้องสูง ผู้บริหารคงจะไม่ยอมล่ะครับ

By: hus
In Love
on 27 October 2010 - 10:25 #225473 Reply to:225351

ผมขอเสริมครับ นอกจากจะแก้จนเหมือนเขียนใหม่แล้ว มันจะมีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน
อีกทั้งในทางเทคนิคแล้ว ไม่น่าจะ convert ได้ 100% เพราะอย่าลืมว่ามี dependencies
อีกนับร้อยนับพัน เราคงไม่เขียน code เองทั้งหมดโดยอิงแค่ standard lib มั้ง
นอกจาก dependencies แล้วยังมีปัญหาทางโครงสร้างอีกเช่น ถ้าเป็น web project, ejb project
หรือทั้งสองอย่าง หรือจะพ่วง web service เข้าไปด้วย ซึ่งมีอีกหลายหลาย framework ที่
ใช้รูปแบบการเขียนไม่เหมือนกัน หรือแม้แต่ถ้าคุณใช้ OSGi,Spring,...
นี่ยังไม่รวมถึงการ test และ build อีกร้อยแปดพันเก้า และปัญหาเรื่อง interoperability
กัยระบบที่มีอยู่แล้วอีกนับสิบ แค่คิดก็เครียดแทนแล้ว

มันต้องใช้ทรัพยากรทั้งเงินทุน คนและเวลาอีกมหาศาล แล้วก็จะมีคำถามตามมาก็คือ convert ไปเพื่อ?

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 27 October 2010 - 21:38 #225841 Reply to:225351

ถึง Java ตายจริง คงไม่มีใครกล้าเอาระบบใหญ่ๆที่พัฒนาด้วย Java มา Convert หรอกครับ
อย่าว่าแต่ใหญ่เลย ขนาดกลาง ยังต้องคงต้องคิดแล้วคิดอีกว่ามันถูกไหม ถูกแล้วยังไง code ที่ gen ให้ถูกตาม process ที่ต้องการไหม เรื่องจุกจิกเยอะ

ระบบธนาคาร ไม่ได้ใช้ Standard lib อย่างเดียวนะครับ อย่าว่าแต่ธนาคารเลย บริษัท Software House ที่ทำ Java ต่างก็สร้าง lib ของตัวเองแล้วใช้สืบต่อกันมานาน มันต้องกลับไปลื้อพวกนั้นใหม่หรือไม่

เอาเฉพาะเรื่องที่ผมทำก็แล้วกัน ระบบธนาคาร ต้องการความถูกต้องมากแค่ไหน โปรเจคมี code หลายร้อยหรืออาจถึงหลักพัน ไฟล์ ใช้ทั้ง Standard & Custom lib มันสามารถการันตีความถูกต้องได้หรือไม่ ถ้ามันผิดขึ้นมาใครรับผิดชอบ หรืออาจจะเทสไม่เจอหลุดไปใช้จริงเงินลูกค้าหาย ใครรับผิดชอบครับ ความซวยจะตกมาที่ใครเล่า

By: b4lmung on 27 October 2010 - 03:59 #225393 Reply to:225323
b4lmung's picture

ส่วนตัว ถึงแม้ Convert ได้แต่ผมก็กลัวมันไม่สมบุรณ์อยู่ดี พาลจะซวยกันหมดทั้งโค้ด

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 26 October 2010 - 22:13 #225225
meawwat's picture

เคยแตะอย่างละนิดอย่างละหน่อย แต่ 2 อันล่างไม่เคยเลยครับ -___-"

By: tsadvanced
ContributorAndroid
on 26 October 2010 - 22:13 #225226
tsadvanced's picture

Matlab สุดยอดดดด

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 26 October 2010 - 22:45 #225260 Reply to:225226
bow_der_kleine's picture

แต่ไม่ฟรีนะครับ แล้วก็มีปัญหาความเข้ากันได้ระหว่างรุ่นด้วย

หากทุนไม่หนา ไม่ใช้ feature หวือวา ผมแนะนำ Python + Numpy + Scipy + Matplotlib ครับ ใช้แทนกันได้ดีทีเดียว

By: Torio
AndroidUbuntu
on 27 October 2010 - 11:18 #225516 Reply to:225260

แล้ว Scilab ล่ะครับ?

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 27 October 2010 - 18:09 #225737 Reply to:225516
bow_der_kleine's picture

SciLab กับ Octave ช้าครับ และที่สำคัญ plot อัปลักษณ์มาก Matplotlib plot ได้เนียนกว่ามาก สำหรับ 2D ออกมาสวยกว่า MATLAB อีก เพราะใช้ engine เดียวกับ PDF แต่ด้าน feature ก็สู้ MATLAB ไม่ได้อยู่ดีครับ

นอกจากนั้น Python มีเครื่องมือที่พร้อมกว่า Scilab หรือ Octave แล้วก็ติดต่อกับภาษาล่าง ๆ อย่าง C หรือ FORTRAN ได้ง่ายกว่าด้วยครับ

By: boonkhao
ContributoriPhoneBlackberryUbuntu
on 27 October 2010 - 20:49 #225823 Reply to:225737
boonkhao's picture

ผมเห็นด้วย เวลาทำงานผมใช้ Matlab แต่เวลา plot ผมใช้ Python + Numpy + Matplotlib รูปสวยกว่า Matlab เยอะ
อนาคตก็กะว่าจะเปลี่ยนไปใช้ Python ทั้งหมด แต่ตอนนี้ code ที่เขียนส่วนใหญ่มันอิงกับ package ที่ต้องใช้ใน Matlab

ตรงนี้ต้องให้ credit กับคุณโบว์ด้วยครับเป็นแรงบัลดาลใจ เห็นรูปใน blog คุณโบว์เค้าสวย
แต่ขอ comment หน่อยว่า blog ไม่ค่อยอัพเลยครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 26 October 2010 - 22:14 #225230
nuntawat's picture

ถ้ามีความรู้ COBOL ก็ดีสิเรา...

By: b0ner
iPhoneAndroidUbuntu
on 26 October 2010 - 22:15 #225232
b0ner's picture

JavaScript อย่างที่คาดไว้!

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 26 October 2010 - 22:15 #225233

groovy?

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 26 October 2010 - 22:20 #225237
Nozomi's picture

ใช้ R ได้นี่ เทพ มาก ... Stat มันก็ยากจะแย่แล้ว R ทำให้ยากเข้าไปอีกโข

By: Tg on 26 October 2010 - 23:16 #225286 Reply to:225237

ผมเกลียด R ชิบเป๋งเลยครับ.....

มันแปลก... แถม ide ไม่ค่อยดีด้วย

By: Torio
AndroidUbuntu
on 27 October 2010 - 11:22 #225519 Reply to:225237

แต่ผมชอบ R น่ะ ผมว่ามันคล้ายๆ กับ C น่ะ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 26 October 2010 - 22:23 #225239
thedesp's picture

เคยเห็น survey ซักที่เกี่ยวกับ COBOL

ข้อนึงถามว่า COBOL เป็นภาษาที่ เก่า แก้ไขโปรแกรมยาก ตกยุคแล้ว เห็นด้วยหรือไม่?
ส่วนใหญ่ตอบว่าใช่

อีกข้อถามว่า ถ้าคุณจะสร้าง business application ตัวนึง ณ ตอนนี้เลย จะเลือกใช้ภาษาอะไร?
ส่วนใหญ่ก็ตอบว่า COBOL อีก -*-

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 10:51 #225487 Reply to:225239
EThaiZone's picture

ลูกค้าเอานิ แต่คนเขียนไม่อยากจะเอา = =a


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 October 2010 - 22:24 #225240
PaPaSEK's picture

Python กะ Ruby นี่รู้จักตั้งแต่ตั้ง codenone ใหม่ๆ เคยเข้าไปอ่านและไปดูเทพเล่นตอบโจทย์กันบ่อยๆ เห็นมีวัดความเร็ว Code กันด้วย

หลังๆ เริ่มผมใช้ Python กะ Ruby ไม่ค่อยสนุกเพราะไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี

By: revolution
AndroidUbuntu
on 26 October 2010 - 23:58 #225315 Reply to:225240

ผมเอามาเขียนทำ image processing สนุกดีนะครับ ถ่ายรูปแล้วเอามา convert ด้วย script เราเอง

By: thanesk on 26 October 2010 - 22:29 #225245

ABAP หายไปไหน?

By: iake on 26 October 2010 - 22:30 #225246

รู้แต่ว่าสาว Erlang สวย

By: mednoon on 26 October 2010 - 22:30 #225247

ขอแย้ง 1 ข้อครับ หลังจากที่ twitter ยุคแรกๆล่ม ruby ก็เลิกร้อนแรงลงเพราะเราเห็นกันแล้วว่าจุดอ่อนของ ruby คืออะไร

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 26 October 2010 - 22:48 #225261 Reply to:225247
bow_der_kleine's picture

ว่ากันว่าปัญหาอยู่ที่ Database กับ ORM ครับ ไม่ใช่ที่ตัวภาษา

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 27 October 2010 - 01:19 #225356 Reply to:225247
Sikachu's picture

รู้สึกว่าตรงนี้พูดถึงภาษานะครับ .. ภาษา Ruby ไม่ใช่ Framework ที่ชื่อ Ruby on Rails

ปัญหาตอน Twitter ล่มตอนนั้น ก็เป็นเพราะเรื่องของ database นี่ครับ? พอดี ORM ของ Rails รุ่นแรกๆ มันใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง ทำให้ไม่สามารถ scale ได้ ... ตอนนี้ก็ตามแก้ปัญหากันอยู่ครับ ทำให้เร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะขึ้นมากแล้วครับ

แต่นั่นแหละครับ ปัญหาตอนนั้นสุดท้ายมันจบลงที่ทุกคนเรียนรู้ว่า Relational Database มันไม่ได้เหมาะสำหรับทุกงานครับ! ไอ้พวก NoSQL มันถึงได้บูมๆๆๆ ขนาดนี้ไงครับ คือถึงคุณทำเว็บแบบ Twitter ใช้ภาษาอื่น รับโหลด 100% เท่ากัน แล้วใช้ Relational Database ถ้าคุณไม่ทำ caching ย้ายไป NoSQL หรือ optimize อื่นๆ เพิ่มเติม ผมว่าก็ตายเหมือนกันล่ะครับ หรือไม่จริง?

ผมรู้แล้วหละว่าเมืองไทย Ruby ไม่ดังเพราะอย่างนี้นี่เอง เล่าทอดๆ กันมาว่ามันช้า มันไม่ scale คิดกันซะหมดว่าเป็นปัญหาที่ภาษา ทั้งๆ ที่มันเป็นปัญหาที่ architecture ของระบบครับ! ลองไปค้นหา job board ต่างประเทศดูมั่งนะครับ ลองดู Ruby growth rate ในอเมริกาดูนะครับ ดูว่ามันเป็นยังไง

ปล. จะ Ruby หรือ Python ... ก็อร่อยเหมือนกันฮับ!


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: mednoon on 27 October 2010 - 10:04 #225452 Reply to:225356

ขอชี้แจงกรณี twiiter แล้วกันนะครับ เรื่องภาษาคงไม่ขอแย้งแล้วกัน http://www.blognone.com/node/11246 ลืมข่าวนี้กันไปแล้วเหรอ ลืมกันง่ายจัง ......ผมเองต้องเปลี่ยนภาษาให้กับลูกค้าเพราะข่าวนี้แหละครับจำได้จนทุกวันนี้เลยปฏิเสธไม่ได้ว่าเกี่ยวกับ rail framework ด้วยส่วนข่าว DB ล่มผมจำได้ว่าเกิดหลังจากเหตุการณ์ที่เปลี่ยนภาษาไปแล้วครับ เรื่องอัตราการเติบโต ผมคงไม่เถียงครับมันโตเร็วจริงๆ แต่ยังหา software ดังๆเทียบกับภาษาอื่นได้น้อยอยู่

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 26 October 2010 - 22:45 #225258
totiz's picture

ถ้าใครคิดจะใช้ Google App Engine แนะนำให้เลือก Python ครับ
แล้วจะติดใจ

By: deltaflyer on 26 October 2010 - 23:28 #225292 Reply to:225258

ถ้าเขียนโปรแกรมบน App Engine ได้จะหางานในไทยได้ไหมครับ

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 26 October 2010 - 23:44 #225305 Reply to:225292
totiz's picture

ตอนนี้ GAE ยังเป็น preview release อยู่เลยครับ ถ้าพูดถึงหางานคงยังยากในตอนนี้

ส่วนตัวผมเขียนเพื่อใช้กับ Apps บน Smart Phone ครับ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 10:57 #225495 Reply to:225292
EThaiZone's picture

เดี๋ยวก็คงมีงานครับ Google กำลังจะครองโลก LOL


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: pbcool on 26 October 2010 - 22:44 #225259

ใช้เป็นแต่ R

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 October 2010 - 22:53 #225265
mr_tawan's picture

แถว ๆ ออฟฟิซผม เทพ Cobol เพียบเลยครับ แต่มานั่งเขียนภาษา Progress 4GL - -'


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 October 2010 - 22:54 #225267
mr_tawan's picture

จริง ๆ ด้าน Game ภาษา Lua ก็นับเป็นหนึ่งในวงการ

แต่มันไม่ค่อยดังทาง Web ล่ะมั้ง เลยไม่มีคนสนใจเท่าไหร่


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 10:58 #225496 Reply to:225267
EThaiZone's picture

นึกถึง RPG Maker เลย


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: hunterpooh
AndroidUbuntuWindows
on 26 October 2010 - 23:08 #225279

เพิ่งรู้ว่า MATLAB เป็นภาษาประเภทหนึ่ง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 October 2010 - 23:10 #225280
PaPaSEK's picture

สักเกตุได้อีกอย่างว่าเป็นภาษาที่ทำงานในแบบ Script ทั้งนั้น

By: IPorsut on 27 October 2010 - 01:53 #225364 Reply to:225280

Erlang ต้อง compile เป็น bytecode ในแบบของ erlang นะครับ แล้วรันบน Erlang VM
concept เดียวกันกับ JVM

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 26 October 2010 - 23:27 #225291
HyBRiD's picture

เล่นมา 3 จาก 6 -*-

By: susie888 on 27 October 2010 - 00:03 #225321

JavaScript มาแรงจิงนะ สำหรับสาย web app ยิ่งถ้า HTML 5 มามะไหร่ ได้ใช้ JavaScript เขียน select * from... ใน SQL lite แน่นอน
เวลาโหลดหน้าเวป เหมือนโหลดไปทั้ง app ไม่ต้อง install ยิ่งถ้าใช้คู่กับ google closure ด้วยนี่ ไม่ต้องห่วงเรื่องเรื่องโดยอ่าน script

By: chantra1919 on 27 October 2010 - 00:41 #225347

C ไปไหนหนอ...

By: proxima
iPhoneAndroid
on 27 October 2010 - 01:17 #225355
proxima's picture

ผมว่า javascript ครองโลกแน่ ๆ
ยังไง html ก็ต้องคู่กับ javascript

By: IPorsut on 27 October 2010 - 01:55 #225365

มีใครเล่น Erlang อีกไหมครับ มาเล่นเป็นเพื่อนกัน
ตัวช่วยในการทำเว็บก็มีเยอะแล้วนะ สำหรับ Erlang

อยากเล่น R อยู่เหมือนกัน แต่ช่วงนี้จัดหนักแต่ Erlang

By: designbyarm
iPhone
on 27 October 2010 - 04:28 #225401
designbyarm's picture

Python

Google ใช้ภาษานี้สร้างเว็บไซต์ตัวเองขึ้นมาหรือเปล่าครับ

By: Tg on 27 October 2010 - 10:39 #225481 Reply to:225401

หลายส่วนครับ บางครั้งจะเห็น .py แอบอยู่ตรงโน้นบ้าง ตรงนี้บ้าง

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 09:20 #225443

Pascal ไปไหนหนอ?

By: rattananen
AndroidWindows
on 27 October 2010 - 09:55 #225456

ผมก็นึกว่า JavaScript มันแรงนานแล้วนะนี้
นี่ยังอยู่ในช่วงกำลังแรง

By: Iterator
Android
on 27 October 2010 - 10:14 #225468

ไม่มี scala แฮะ

ภาษาก็สำคัญแต่ส่วนใหญ่เห็นคนจำนวนมาก
วนเวียนให้ความสำคัญกันอยู่แค่ภาษา
ยังมีเรื่องสำคัญกว่านั้นเยอะมาก

By: Tg on 27 October 2010 - 10:38 #225476 Reply to:225468

เท่าๆที่ดูชุมชน scala ก็หนาแน่นดีนะครับ คงไม่ม่องเท่งง่ายๆ

แต่ผมไม่ชอบ syntax มันอย่างมากกกกกกก เลย ตอนนี้เล่น clojure อยู่

By: hus
In Love
on 27 October 2010 - 10:57 #225494 Reply to:225468

ผมว่า learning curve มันสูงไปนิดนึงครับ
ถ้ามาจาก Java คนส่วนนึงเช่นผม ไปทาง Groovy ซึ่งมันนุ่มนวลกว่า
แทบจะไม่ต้องใช้เวลาศึกษามันเลย แต่ performance นั้นอีกเรื่องหนึ่ง

By: Tg on 27 October 2010 - 10:38 #225480

ruby..

มีแค่ผมคนเดียวรึเปล่าที่เกลียด syntax มัน จะเอาให้แน่นปึ้กแบบ perl เลยก็ไม่ใช่ จะให้สะอาดแบบ python ก็ไม่เชิง....

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 11:09 #225511 Reply to:225480
panther's picture

เคยลอง ruby แล้วก็ไม่ชอบ syntax มันเหมือนกันครับ

By: melloz
iPhone
on 27 October 2010 - 11:48 #225543 Reply to:225511
melloz's picture

+1 ครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 October 2010 - 11:08 #225509
By: pines
Blackberry
on 27 October 2010 - 12:12 #225559

ชอบ syntax C/C++ แน่นอนก็ Java/Java Script ด้วย กำลังศึกษา Groovy, Grails และที่กำลังจะต้องใช้คือ R

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 27 October 2010 - 14:55 #225662
joomla's picture

foxpro ไปไหนหนอ

By: nontster
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 October 2010 - 14:57 #225665
nontster's picture

อยากให้ลอง Python ครับ ใช้ในงานเกี่ยวกับ Engineering ทำ Prototype ได้ดีมาก

ภาษาสั้น ง่ายกระชับดี แต่ผมเกลียด indent โคตรๆ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 27 October 2010 - 19:02 #225771

ชอบ { } มากที่สุดแล้วครับ รู้ว่้าเริ่มตรงไหน จบตรงไหน
โดนบังคับให้เขียน vb.net รู้สึกอึดอัดมากมาย จะเอา c# ก็ไม่ได้ เพราะคนที่ทำด้วยเขาไม่เป็น
ภาษาไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่จินตนาการล่ะครับ

สู้ต่ิอไป ผู้ใช้แรงงานใส่สูท >_<

By: boonkhao
ContributoriPhoneBlackberryUbuntu
on 27 October 2010 - 20:54 #225824
boonkhao's picture

Google Go ยังไม่โผล่มาเท่าไร