Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหัวค่ำวันนี้ ไมโครซอฟท์ได้แถลงข่าวเปิดตัว Windows Phone 7 อย่างเป็นทางการ โดยประกาศตัวเครื่องโทรศัพท์ชุดแรกจำนวน 10 รุ่นจากผู้ผลิตทั้งหมด 4 บริษัท ซึ่งจะเริ่มวางขายในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้าใน 10 ประเทศ (ยังไม่มีประเทศไทย)

ก่อนจะไปถึงบทวิเคราะห์ ผมขอย้อนข้อมูลของ Windows Phone 7 ทั้งที่ประกาศมาก่อนหน้านี้ และเพิ่งประกาศในวันนี้ก่อนนะครับ

ฮาร์ดแวร์

ผู้ผลิตมือถือที่ร่วมเปิดตัว WP7 มีด้วยกัน 4 รายคือ HTC, Samsung, LG และ Dell รายที่เคยเป็นข่าวแต่ยังไม่มาจริงคือ Sony Ericsson

รายละเอียดของมือถือแต่ละยี่ห้อ ดูได้จากข่าวที่คุณ nuntawat เขียนแยกตามยี่ห้อไว้

มือถือทุกรุ่นมีสเปกใกล้เคียงกันคือ ซีพียู Snapdragon 1 GHz ส่วนขนาดหน้าจอและกล้องจะต่างกันไปตามแต่ละรุ่นย่อย รวมถึงฟีเจอร์เฉพาะรุ่นบางอย่าง เช่น คีย์บอร์ด QWERTY หรือลำโพงเพิ่มพิเศษในกรณีของ HTC Surround เป็นต้น

วิดีโอแนะนำมือถือเฉพาะรุ่นที่ขายในสหรัฐคราวนี้

มือถือแต่ละรุ่นจะแยกย้ายกันไปขายตามแต่ละเครือข่าย เครือข่ายในประเทศเดียวกันมักจะไม่ได้มือถือซ้ำกัน ส่วนประเทศที่วางขายแบ่งได้เป็น 3 ทวีป คือ

  • อเมริกาเหนือ: สหรัฐ, แคนาดา, เม็กซิโก
  • ยุโรปตะวันตก: อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สเปน, อิตาลี
  • เอเชีย: สิงค์โปร์, ออสเตรเลีย

(รายละเอียดดูใน press release ของไมโครซอฟท์)

ราคาที่เปิดเผยของ AT&T อยู่ที่ 199 ดอลลาร์แบบติดสัญญาสองปี คาดว่าเข้ามาบ้านเราคงสองหมื่นนิดๆ ระดับเดียวกับ iPhone 4 หรือ Samsung Galaxy S ครับ

ซอฟต์แวร์

โลกแห่งสมาร์ทโฟนนั้นคุ้นเคยกับธรรมเนียม "เซอร์ไพรส์" ของแอปเปิลไปเสียแล้ว มิหนำซ้ำ คู่แข่งอย่างกูเกิลและ RIM ก็ดำเนินแนวทางนี้ ทำให้เรา "คาดหวัง" ว่างานแถลงข่าวจะมีอะไรแปลกใหม่ให้ร้อง wow ไปอีกสามวัน และงานของไมโครซอฟท์ก็ไม่เว้น

แต่ไมโครซอฟท์ก็ยังเป็นไมโครซอฟท์ ทุกอย่างที่เราเห็นในงานแถลงข่าววันนี้ เป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์โชว์มาหมดแล้วตั้งแต่งาน Mobile World Congress ที่บาร์เซโลนาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ สิ่งที่ประกาศเพิ่มมีแค่รายการฮาร์ดแวร์พร้อมเปิดตัวเท่านั้น

ถ้ามองแบบเข้าข้างไมโครซอฟท์หน่อย ก็ต้องบอกว่าไมโครซอฟท์เพียงลำพังคงไม่สามารถซุ่มเงียบสร้างแพลตฟอร์มมือถือสุด wow อยู่ 1-2 ปีได้ ไมโครซอฟท์ระยะหลังหันมาใช้ยุทธศาสตร์ release early, release often แม้ว่าจะเสียความตื่นเต้นไปบ้าง แต่มันก็แลกกลับมาด้วยความเห็นอันมีค่าจากคู่ค้าและนักพัฒนาภายนอกนั่นเอง

Windows Phone 7 ที่เราเห็นในวันนี้ ไม่ต่างอะไรจาก SDK ที่แจกกันมาหลายเดือนแล้ว ถ้าให้สรุปคร่าวๆ อีกครั้ง Windows Phone 7 เปลี่ยน UI เป็นหลักครับ โดยหน้า home screen ทำเป็นช่องแสดงข้อมูลที่เรียกว่า Live Tiles ตามภาพ

No Description

ไมโครซอฟท์โฆษณา Live Tiles เป็นจุดขายหลักของ WP7 โดยบอกว่า "แค่ชำเลืองมองก็ได้ข้อมูลครบแล้ว" ตามสโลแกน "Glance and Go" และตรงกับใจความของโฆษณาที่หลุดมาก่อนหน้านี้

ผมแปะโฆษณาที่ออกมาเพิ่มอีกตัวตรงนี้เลยแล้วกันครับ

เบราว์เซอร์ใช้ IE, ค้นหาด้วย Bing, ดูแผนที่ด้วย Bing Maps อันนี้คงไม่ต่างอะไรจากสมาร์ทโฟนตัวอื่นๆ แค่เปลี่ยนมาใช้บริการออนไลน์ของไมโครซอฟท์แทนทั้งหมด

ในส่วนของอีเมล อาจมีจุดขายคือชื่อ Outlook ฟีเจอร์คงไม่มีอะไรต่างจากโปรแกรมอีเมลบนมือถือตัวอื่นๆ แต่ที่ผมดูวิดีโอในงานเปิดตัวและคิดว่าเป็น killer feature มากๆ คือ "เปิด PowerPoint แล้วไม่เพี้ยน" เสียดายไม่มีรูปภาพให้ดู

No Description

อันที่น่าสนใจคือแนวคิดเรื่อง "Hub" หรือหน้าจอรวมมิตรข้อมูล แยกตามประเภทของงานที่เราสนใจ ในเบื้องต้นไมโครซอฟท์ให้เรามา 6 อย่าง

No Description

Music + Videos Hub ตามชื่อคือดูหนังและฟังเพลง จุดที่เข้ามาเสริมคือบริการ Zune Pass ของไมโครซอฟท์ ฟังเพลงไม่จำกัดขอแค่เสียค่ารายเดือน (เมืองไทยน่าจะอดตามสูตร)

No Description

Pictures Hub บริหารจัดการรูปภาพ เหมือนกับสมาร์ทโฟนคู่แข่งอื่นๆ เพิ่มมานิดเดียวคือรูปจะถูกอัพโหลดไปไว้บนอินเทอร์เน็ตให้ทั้งหมด

No Description

People Hub หน้ารวม contact และสถานะใน social network คนที่ใช้พวก HTC Sense มาคงคุ้นเคยดีอยู่แล้ว

(ผมมีข้อกังขากับแนวคิดการรวมสถานะไปไว้ใน contact ว่ามันจะมีคนเข้าไปอ่านจริงๆ หรือ เพราะเอาเข้าจริงเราก็อ่านสถานะผ่านโปรแกรม Twitter/Facebook โดยเฉพาะแทน)

No Description

Office Hub ไมโครซอฟท์โชว์ฟีเจอร์นี้น้อยมาก ทั้งที่มันควรเป็นฟีเจอร์เด็ด มันเปิดไฟล์ของ Microsoft Office ได้แน่ๆ รวมถึงไฟล์ที่เก็บอยู่ใน SharePoint (แต่จะมีสักกี่คนกันที่ใช้ SharePoint โดยเฉพาะผู้ใช้ทั่วไป) สำหรับการแก้ไขเอกสาร อันนี้ต้องรอดูในรีวิวครับ

No Description

Games Hub เรื่องการต่อเชื่อมกับ Xbox Live อันนี้เห็นกันมานานแล้ว ส่วนเกมที่เปิดตัวเพิ่มในคราวนี้คือ 4 เกมดังจาก EA อันประกอบด้วย

  • Need for Speed Undercover
  • Tetris
  • The Sims 3
  • MONOPOLY (เกมเศรษฐี)

ส่วนเกมอื่นๆ ที่เปิดตัวพร้อมเครื่อง เคยลงเป็นข่าวไปแล้ว ดูรายชื่อได้จาก Press Release ส่วนเกม

No Description

Marketplace Hub สุดท้ายคือ Marketplace ร้านขายของออนไลน์ของไมโครซอฟท์ โปรแกรมเปิดตัวพร้อมเครื่องได้แก่ Twitter, Netflix, IMDb ฯลฯ

ประเด็นอื่นๆ ด้านซอฟต์แวร์

  • ฟีเจอร์ Find My Phone สำรองข้อมูลทั้งหมดบนเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์ และเข้าถึงได้ผ่านเว็บ (คู่แข่งมีนานแล้ว)
  • ณ ตอนนี้ WP7 ยังไม่มี copy & paste โดยไมโครซอฟท์สัญญาว่าจะตามมาในปี 2011 - pocketnow

No Description

บทวิเคราะห์

ถ้าเราเอาความหวือหวาของแอปเปิลเป็นที่ตั้ง เราย่อมผิดหวังกับงานแถลงข่าวครั้งนี้ของไมโครซอฟท์อย่างแน่นอน

แต่ถ้าใช้กรอบวิเคราะห์ด้านยุทธศาสตร์มาประเมิน ผมว่าไมโครซอฟท์ทำการบ้านมาดีทีเดียว เพราะสามารถสร้างแพลตฟอร์มมือถือที่ "ไม่แพ้" คู่แข่ง (แม้ว่าจะยังไม่ชนะ) ภายในเวลาเพียง 8 เดือน นับจากที่ประกาศไว้ใน Mobile World Congress

ถ้าย้อนดูสองสามปีที่แล้วไมโครซอฟท์เงียบเหงามากนะครับ

  • 2007 - ปีเดียวกับที่แอปเปิลออก iPhone รุ่นแรก ไมโครซอฟท์ออก WM 6.0
  • 2008 - ปีถัดมาแอปเปิลออก iPhone 3G ไมโครซอฟท์มี WM 6.1
  • 2009 - ไมโครซอฟท์ออก WM 6.5 รุ่นขัดตาทัพ ในขณะที่แอปเปิลเริ่มเข้าที่กับ iPhone 3GS และ iOS 3

จะเห็นว่าระยะห่างมันไกลขึ้นเรื่อยๆ ถ้าแอปเปิลสามารถออก iPhone 4 ได้ และไมโครซอฟท์ยังไม่สามารถออกอะไรที่ดีกว่าสาย WM 6.x ก็คงต้องพับเสื่อกลับบ้านไปในปีนี้

แต่สุดท้ายเราก็เห็นว่า WP7 ออกมากู้หน้าได้สำเร็จในระดับหนึ่ง ถ้าเอาเฉพาะตัวระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชันที่ติดมาด้วย มันทำได้เกือบทุกอย่างที่คู่แข่งทำได้ ไมโครซอฟท์กลับมา "ทันสมัย" ในระดับเดียวกับ iPhone และ Android ปล่อยให้โนเกียยังเคว้งอยู่ในกลุ่มระบบปฏิบัติการมือถือรุ่นเก่า

ฟีเจอร์ของ WP7 ยังไม่สมบูรณ์นัก เฉกเช่นเดียวกับ iPhone รุ่นแรก ในแง่ธุรกิจมันคงรอฟีเจอร์สมบูรณ์พร้อมทั้งหมดไม่ได้ ต้องเข็นเท่าที่ "พอรับได้" ออกมาก่อน ก่อนที่จะสายเกินไป แล้วที่เหลือค่อยๆ ปรับปรุงเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ ซึ่งเราเห็นแอปเปิลและกูเกิลใช้ยุทธศาสตร์นี้มาก่อนแล้ว (Android รุ่นแรกแย่กว่านี้ด้วยซ้ำ ถ้าเห็น Android รุ่นแรกแล้วคงจินตนาการถึงทุกวันนี้ลำบาก)

จุดที่ผมคิดว่าน่าจับตาคือ WP7 วางรากฐานที่สำคัญให้กับ Windows Phone ในอนาคตหลายประการ เช่น

  • สเปกของฮาร์ดแวร์ถูกล็อคให้เท่ากัน ทำให้การอัพเกรดทำได้ง่ายกว่ามือถือ Android ที่ไร้การควบคุม ผมเชื่อว่ามือถือชุดแรกจะสามารถอัพเกรดเป็น WP 7.1, 7.2 ได้อีก 1-2 รุ่น และจะเป็น over-the-air จากไมโครซอฟท์พร้อมกันทั้งหมด ไม่ต้องรอลุ้นแบบ Android
  • UI ถูกควบคุมให้คงที่ด้วยแนวคิด Tiles และ Hub อีกสักพักเราคงเห็นอะไรดีๆ จากทีมอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ตามมาอีกเยอะ เช่น Windows Live Hub, MSN Hub, MSDN Hub
  • เครื่องมือการพัฒนาเป็น Silverlight/XNA จะสานต่อชุมชนนักพัฒนาสายไมโครซอฟท์ที่มีอยู่เยอะมาก ให้เวลาคนกลุ่มนี้สักหกเดือนหรือหนึ่งปี คงจะมีแอพพลิเคชันน่าสนใจออกมามากขึ้น

ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่มาก และเราจะเห็นว่าในทุกๆ ด้านของ WP7 มีบริการอื่นๆ ของไมโครซอฟท์คอยเสริมอยู่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Xbox, Office, Bing, Windows Live ฯลฯ ซึ่งไม่มีคู่แข่งคนไหนมี (กูเกิลไม่มีเพลงและเกม แอปเปิลไม่มีแผนที่และ search)

ถ้าไมโครซอฟท์ฉลาดพอ อีกไม่ช้าเราจะเห็นการประสานเชื่อมต่อกันของผลิตภัณฑ์ฝ่ายต่างๆ ของไมโครซอฟท์ เพื่อมาปรากฎกายบน WP7 และช่วยผลักดันแพลตฟอร์มโดยรวมให้น่าสนใจมากขึ้น ที่เด่นที่สุดคงเป็นเกมทั้งจาก Xbox และ Microsoft Games Studio เดี๋ยวเราคงได้เห็นภาคเสริมยิบย่อยของ Age of Empire, Microsoft Flight, Halo, Gears of Wars, Fable แห่กันมาลง WP7 เป็นแน่แท้

ผมคิดว่าสิ่งที่สรุปสาระสำคัญของการเปิดตัว WP7 ในครั้งนี้คือ press release อันหนึ่งของไมโครซอฟท์ ซึ่งตั้งชื่อว่า A Fresh Start for the Smartphone

การเปิดตัว WP7 ไม่หวือหวาจนน่าประหลาดใจ แต่มันคือก้าวแรกสำหรับการกลับมาใหม่ (fresh start) ของยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ และเมื่อเดินออกมาจากบ้านด้วยก้าวแรกอย่างมั่นคงแล้ว ก้าวที่สองและสามก็จะเดินเร็วขึ้นเรื่อยๆ

จับตาดูวิวัฒนาการของ Windows Phone กันให้ดีๆ ครับ มันจะพัฒนาตัวเองไปอย่างรวดเร็วแน่นอน และจับตาการแข่งขันของวงการสมาร์ทโฟนด้วยเช่นกัน สองสามปีก่อนเรายังมีแค่ Windows Mobile, Symbian (และ BlackBerry ในโลกอันห่างไกล) อยู่เลย วงการนี้เพิ่งอยู่ในยุคอรุณรุ่งเท่านั้น!!!

Get latest news from Blognone

Comments

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 12 October 2010 - 01:02 #219832
NuttTaro's picture

อยากได้สักเครื่องแล้วสิ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 October 2010 - 01:15 #219836
tekkasit's picture

ผมชอบส่วนบทวิเคราะห์ครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 October 2010 - 01:17 #219837
iStyle's picture

น่าเล่นมากกกก
ประเด็นคือ "ถ้าไมโครซอฟท์ฉลาดพอ"


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 12 October 2010 - 02:04 #219856 Reply to:219837
neizod's picture

ผมเชื่อว่า องกรระดับ MS เจ๋งพอที่จะทำได้อยู่แล้วครับ
แต่ปัญหาด้านการเมืองภายในนั้นก็เป็นอีกเรื่องนึงครับ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 12 October 2010 - 11:17 #219946 Reply to:219837

ก็ cloud computing ไงครับ ตอนนี้ก็มีอยู่ให้เห็นแล้ว เช่น Voice Recognition ทั้งรับ ทั้งเปล่งเสียงผ่าน WCF แถมมี Translator ที่มาจาก Bing อีก

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 October 2010 - 01:19 #219839

เห็นด้วยว่า keynote นั้นไม่ "WOW" เหมือนกับ keynote ของ Apple (ซึ่งมักจะ WOW ได้ทุกครั้ง) โดยเฉพาะในส่วนของ Ballmer ผมว่าเค้าไม่ค่อยมีศิลปะในการพูดเท่าไหร่ (เค้าพูดคำว่า wonderfully บ่อยจนผมแอบรำคาญนิดๆ)

แต่การทีี่ปล่อยข่าวมาเนืองๆ ผมก็เห็นว่ามีประโยชน์ดังที่คุณ mk ว่าแหละครับ ในฐานะมวยรอง จะรออุบเงียบแล้วมาเปิดตัวเปรี้ยงปร้าง ก็เกรงว่าจะดึงดูดใจได้ไม่เท่าไหร่ สู้เปิดไพ่ให้เห็นกันจะๆไปเลยแต่แรกคงจะเหมาะแล้วสำหรับ WP7

ได้แต่รอว่า operator ในไทยเจ้าไหนจะเอารุ่นไหนเข้ามา

By: kamij33
Windows PhoneWindows
on 12 October 2010 - 01:21 #219840

วิเคราะห์ได้ดีคับ ผมชอบ wp7 ตรงที่ ตัว OS มันให้แอพเริ่มต้นเพียงพอสำหรับชีวิตประจำวันแล้ว ไม่จำเป็นต้องหาโหลดเหมือน android ยิ่งมี samsung hub หรือ htc hub แทบไม่ต้องโหลดไรเพิ่มเลย

ปล.ตรง people hub มันมี What's New ด้วยไม่ใช่หรอคับ มันก็คล้ายๆข่าวล่าสุดที่ดูใน facebook

By: tactics
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 01:26 #219844

ถ้า MS ใช้สิ่งที่ตัวเองได้เปรียบเข้ามาร่วมด้วย เช่น Office หรือ Windows7 ที่มีอยู่บนPCทั่วโลก หรือ flash player อะไรก็แล้วแต่ น่าจะช่วยกระเตี้องขีดความสามารถแข่งขันได้ดีขึ้น

By: mk
FounderAndroid
on 12 October 2010 - 11:06 #219935 Reply to:219844
mk's picture

เรื่อง Flash นี่พอมีลุ้นครับ จากข่าวเก่าที่ MS ดอดไปคุยกับ Adobe

  • Flash Player for WP7 อันนี้ง่าย เดี๋ยวมาแน่
  • ที่ผมคาดว่าเป็นไปได้อีกอันคือ เขียนโปรแกรมบน WP7 ด้วย Flash/AIR เคียงคู่ไปกับ Silverlight
By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 October 2010 - 11:36 #219960 Reply to:219935

แค่คิดก็ซี้ดดด

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 October 2010 - 01:26 #219845
hisoft's picture

ตกลงที่ Samsung บอกว่า Super AMOLED ขาดสต็อกนี่กั๊กไว้ให้ WP7 หรือครับนี่ น่าตกใจพอควรนะสำหรับผม

แต่สำหรับ OS มาใหม่ เปิดตัวมาพร้อมกัน ๔ ยี่ห้อ ๙ รุ่นถือว่าเยอะมากเลยนะครับ จำได้ว่า Android เปิดมารุ่นเดียว ขอให้มันเจริญๆ ขึ้นแล้วกัน

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 05:40 #219880 Reply to:219845

+1

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 12 October 2010 - 11:29 #219954 Reply to:219845

ไม่ใช่ว่า MS เขาเหมาทั้ง Stock หรอกหรือครับ มันเลยขาดตลาด

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 12 October 2010 - 11:36 #219961 Reply to:219954
Perl's picture

= =" ยังไม่มีมือถือ WP7 ยี่ห้อ Microsoft เลยนะครับ..

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 October 2010 - 11:36 #219962 Reply to:219954

Microsoft ไม่ได้ผลิตฮาร์ดแวร์มือถือนี่ครับ :)

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 12 October 2010 - 13:59 #220004 Reply to:219962

ตัวแทนในการซื้อขาย การตลาด การเงิน มันมีวิธีพลิกแพลง แต่ประเด็นเดียว เงินมา ของไป เงินใครก็ไม่สำคัญจริงมะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 October 2010 - 01:33 #219847
hisoft's picture

ชอบย่อหน้านี้จริงๆ

  • แต่สุดท้ายเราก็เห็นว่า WP7 ออกมากู้หน้าได้สำเร็จในระดับหนึ่ง ถ้าเอาเฉพาะตัวระบบปฏิบัติการและแอพพลิเคชันที่ติดมาด้วย มันทำได้เกือบทุกอย่างที่คู่แข่งทำได้ ไมโครซอฟท์กลับมา "ทันสมัย" ในระดับเดียวกับ iPhone และ Android ปล่อยให้โนเกียยังเคว้งอยู่ในกลุ่มระบบปฏิบัติการมือถือรุ่นเก่า
By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 October 2010 - 10:11 #219906 Reply to:219847
tucker's picture

+1

By: lancaster
Contributor
on 12 October 2010 - 01:39 #219848

marketplace เสียตังเท่า apple เลย -_-"

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 12 October 2010 - 11:33 #219956 Reply to:219848

แต่นโยบายต่างกัน ค่าสมาชิกรายปี $99 แต่สามารถส่ง Paid App ได้ไม่อั้น ส่วน Free App จำกัดที่ 5 Programs ตลอดการเป็นสมาชิกไม่ว่าคุณจะต่อสมาชิก 3 ปี ก็มีได้แค่ 5 ไม่ใช่ 15 Programs นะอย่าเข้าใจผิด
มันทำให้ตลาดไม่เสีย ของฟรีมากเกินไป จะทำให้นักพัฒนาไม่อยากมาลงแข่ง ถ้าต้องการจะฟรีมากกว่า 5 โปรแกรม ก็ง่าย ๆ เลย กำหนดราคา Paid App = 1 cent

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 12 October 2010 - 01:46 #219850

ชอบบทวิเคราะห์มากครับ ส่วนตัวผมว่าอีกสัก 3-6 เดือนตลาดนี้คงดุเดือดกันน่าดูชม ส่วนตัวผมค่อนข้างชอบการควบคุมสเปคเครื่องของทางไมโครซอฟต์เพราะเป็นแนวคิดที่ดีในเรื่องของประสบการณ์การใช้งาน อีกจุดที่น่าสนใจคือเรื่องความเข้ากันได้กับโปรแกรมต่างๆ ซึ่งข้อนี้น่าจะมองเห็นภาพกันมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปสักระยะว่าไมโครซอฟต์จะทำได้ดีแค่ไหน สำหรับคนที่ไม่ค่อยเปลี่ยนโทรศัพท์บ่อยๆ แบบผมคงตัดสินใจเลือกกันได้แบบไม่ยากเลย

เรื่องเกมไมโครซอฟต์เองก็มีฐานลูกค้าเก่าคือ Xbox Live อยู่แล้วหากพัฒนาอย่างจริงจังและมีการแชร์ระบบเก็บแต้มด้วยก็สามารถดึงแฟนๆ กลุ่มนี้มาได้พอสมควร

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 01:47 #219852
trufa's picture

ทนใช้ 6.1 มานานแล้ว ได้เวลาเก็บสตางค์แล้วสินะ


Happiness only real when shared.

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 October 2010 - 03:34 #220281 Reply to:219852
BreMen's picture

เหมือนกันเล้ย แต่จะซื้อนี่ขอคิดอีกที

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 12 October 2010 - 02:17 #219858
Ton-Or's picture

(ยังไม่มีประเทศไทย)
(แซว)จริงๆ ผมว่าข่าวต่อๆ ไป ไม่ใส่ผมก็เข้าใจว่าอย่างนั้นอยู่แล้วน่ะครับ แต่ถ้าข่าวไหนเปิดตัวอะไรใหม่แล้วมีประเทศไทยด้วยรบกวนใส่ให้ตัวเป้งๆ เลยนะครับ เอาสัก h1 h2 ไปเลย แถมด้วยใส่เป็น featured ทิ้งไว้สักสามเดือนไปเลยทีเดียว ฮ่าๆ


Ton-Or

By: tactics
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 02:58 #219864 Reply to:219858

ผมไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมสิ้นค้าพวกนี้ถึงเลือกเปิดที่สิงคโปรก่อนที่ไทย ทั้งๆที่ในไทยขายดีออก ไม่ว่าแย่งชิงกันซื้อไอโฟนที่ราวดูยังกับว่าแจกฟรี หรือ ถึงขนาดต่อคิว 3-4 ชม. เพื่อซื้อโดนัทกินยังได้ อิอิ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 12 October 2010 - 08:21 #219887 Reply to:219864
Blltz's picture

ผมก็แอบสงสัยนะ แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของกฏหมาย ไม่ก็เรื่องภาษา

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 October 2010 - 08:55 #219891 Reply to:219864
lew's picture

ถ้าไปดูสิงคโปร์ต่อแถวก็ไม่แพ้กันเลยครับ ดีไม่ดียอดรวมจะดีกว่า


lewcpe.com, @wasonliw

By: mapkung14
Windows
on 12 October 2010 - 09:03 #219892 Reply to:219864

สิงคโปร์กำลังซื้อมากกว่านะ อีกอย่างเป็นประเทศที่เจริญแล้ว มีกฎระเบียบ แถมที่นู่นยังมี zone ของ xbox live แล้วด้วย

By: ninja741 on 12 October 2010 - 11:06 #219936 Reply to:219864

เพราะสิงค์โปรขายดีกว่าไงครับ

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 12 October 2010 - 12:59 #219986 Reply to:219864
chayaninw's picture

"ทั้งๆที่ในไทยขายดีออก" ประโยคนี้มันยังไม่ได้เปรียบเทียบอะไรเลยนี่ครับ

By: tactics
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 17:41 #220054 Reply to:219864

อาจจะเป็นจริงอย่างท่านด้านบนว่าไว้ก็ได้ครับ ก็หวังว่าจะเปิดตัวได้เร็วๆ จะได้มีตัวเปรียบเทียบเยอะๆ

By: mk
FounderAndroid
on 12 October 2010 - 11:07 #219937 Reply to:219858
mk's picture

ถ้ามีจริงก็แยกเป็นข่าวใหม่ให้เฉพาะเลยครับ

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 12 October 2010 - 14:50 #220012 Reply to:219937
Ton-Or's picture

มากด like ฮ่าๆ


Ton-Or

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 12 October 2010 - 03:34 #219867

ส่วนตัวผมคิดว่า Windows และ Android ยังไม่สามารถเป็นสิ่งที่ซื้อมาแล้วใช้ได้เลย เมื่อเทียบกับ iPhone

แต่อย่างที่เขียนไว้แล้วคือ MS มีข้อได้เปรียบหลายอย่าง เพราะเป็นบ. ใหญ่ ก็คงต้องรอว่าจะสามารถ "รวม" ทุกอย่างของบริษัทเข้ามาได้หรือไม่, หรือจะโดนฟ้องอีก (monopoly? antitrust?) ก็ต้องรอดูกันไป


iPAtS

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 October 2010 - 14:32 #220009 Reply to:219867
way_cs16's picture

"ส่วนตัวผมคิดว่า Windows และ Android ยังไม่สามารถเป็นสิ่งที่ซื้อมาแล้วใช้ได้เลย เมื่อเทียบกับ iPhone"

จริงหรอครับ?? ก็ไม่เห็นต้องลงโปรแกรมอะไรเพิ่มนี่นา ก็ทำงานได้ทุกอย่าง

By: mapkung14
Windows
on 12 October 2010 - 18:38 #220074 Reply to:220009

ในแง่ ui ครับคนทั่วไปที่ไม่ใช่ power user อย่างเราๅจะเข้าใจยากมาก

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 October 2010 - 00:18 #220232 Reply to:220074
way_cs16's picture

แม่ผมอายุ 53 ละ ก็แม่บ้านธรรมดาก็ใช้ Galaxy 5 ได้สบายๆนะครับ เล่นเกมส์เปิดเว็บอ่านข่าวเสื้อแดงได้ก็สอนแม่ทางโทรศัพท์สั้นๆก็ใช้ได้แล้ว
กับน้องๆทำงานบัญชีหลายๆคน มี HTC touch กันหลายคนเค้าก็ใช้ได้ดีแชทได้ โหลดเกมส์ได้เหมือนกัน

ผมว่า Android มันพร้อมใช้นะ

By: azx
iPhoneWindows
on 12 October 2010 - 03:49 #219868
azx's picture

good job ms

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 12 October 2010 - 06:55 #219886
nuntawat's picture

ไมโครซอฟท์โฆษณา Live Tiles เป็นจุดขายหลักของ WP7 โดยบอกว่า "แค่ชำเลืองมองก็ได้ข้อมูลครบแล้ว"

สำหรับผมยังไม่ครบนะ ปกติผมมักดูปฏทินนัดหมายว่านัดหมายที่จะเกิดขึ้น (upcoming) คืออะไร นัดหมายอันถัดไปคืออะไร (หน้าจอแบบโนเกีย เต็มที่ก็แบบ HTC Widget)

By: mk
FounderAndroid
on 12 October 2010 - 11:08 #219938 Reply to:219886
mk's picture

อันนั้นมีในหน้า lock screen นิครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 12 October 2010 - 11:39 #219957 Reply to:219938
nuntawat's picture

ถ้าจำไม่ผิดมันจะขึ้นแค่อันเดียวนะครับ แต่ผมชอบให้มันขึ้นหลายๆ อันคล้ายกับ Symbian UI (ประมาณว่าจำไม่ได้ก็หยิบขึ้นมาดู ไม่ต้องไปกดมากมาย)

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 12 October 2010 - 11:27 #219952 Reply to:219886
mementototem's picture

ที่ Hub ก็มีนะครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 12 October 2010 - 11:38 #219964 Reply to:219952
nuntawat's picture

ที่ Hub ผมเข้าใจว่าตรงไอคอน Outlook มันบอกแค่มีจำนวนนัดหมายเท่านั้นครับ แต่ถ้าจะดูรายละเอียดก็ต้องกดเข้าไปอีกที

ป.ล. สงสัยผมคงยึดติดกับ Symbian UI มากเกินไป คงต้องปรับตัวหน่อยแล้ว...

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 12 October 2010 - 12:01 #219973 Reply to:219964
Nozomi's picture

Me too

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 13 October 2010 - 11:25 #220134 Reply to:219964
mementototem's picture

มันจะมี Hub แยกจาก Outlook ครับ Outlook ไว้สำหร้บเมลเฉย ๆ (มั้งนะครับ - นึกถึง MS Outlook != Outlook Express) ลองดูในเว็บ OMNIA 7 ส่วนของ Life in Motion > Lives Tiles ละกันครับ อันนี้น่าจะเป็น Hub ของ Calendar ครับ

บน WM6 (เดิม ๆ) ก็แยกระหว่างเมล, sms ออกจาก appointments เหมือนกันนะครับ ผมคิดว่า MS คงไม่ตกม้าตายกับเรื่องแค่นี้หรอกครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: mapkung14
Windows
on 12 October 2010 - 08:45 #219890

เดี๋ยวเราจะรอดูละกัน MS

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 12 October 2010 - 09:24 #219893

WP7 ล็อค spec เครื่อง, ล็อคการเปลี่ยนหน้าจอหลัก น่าจะทำให้แต่ละยี่ห้อขายแข่งกันยากขึ้น เพราะซื้อยี่ห้อไหนก็เหมือนๆ กัน ทำอะไรได้เหมือนๆ กัน แต่ Samsung นี่จอ AMOLED ได้เปรียบ พอเอามาเทียบกัน จอชนะใส ความสามารถอื่นๆ ก็เหมือนๆ กัน

เกมเยอะใช้ได้เลย น่าจะเป็นตัวเลือกสำหรับคนชอบเล่นเกมบนมือถือได้ ดีกว่า Android แต่ยังเหมือนๆ iPhone (ของ EA 4 เกมนั่นมีใน iPhone หมดและ The Sim กับ NFS ของ iPhone มีอีก versionแล้ว) ต่อไปน่าจะดีขึ้น และอาจดีกว่า iPhone ด้วย เพราะ Jobs ไม่ค่อยง้อบริษัท 3rd Party มากนัก


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 October 2010 - 12:15 #219974 Reply to:219893
meawwat's picture

ผมว่าดีนะ ผู้ผลิตจะได้แข่งกันเรื่องคุณภาพวัสดุและ Design แทน

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 12 October 2010 - 10:21 #219910
vaLVE's picture

โฆษณาแอบคล้าย dtac แต่ประเด็นต่างกันแฮะ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 October 2010 - 10:45 #219919 Reply to:219910

"It's time for a phone to save us from our phones"

ไม่รู้ผมเข้าใจผิดรึเปล่า แต่ประเด็นเค้าผมว่าคล้ายๆดีแทคนะครับ คือโฆษณาสื่อให้เห็นว่าทุกคนเอาแต่เล่นโทรศัพท์จนไม่สนใจอะไรเลย และ Windows Phone ก็มาแก้จุดนี้ (คล้ายๆกับว่า แค่ชำเลืองคุณก็เห็นข้อมูลทุกอย่างบนมือถือแล้ว เทียบกับโฆษณาเก่าๆของ WP น่ะครับ)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 October 2010 - 18:09 #220063 Reply to:219919
hisoft's picture

แล้ว DTAC ก็นำ WP7 มาโฆษณาร่วมด้วย O_o

By: Mon555
iPhoneAndroidBlackberry
on 12 October 2010 - 11:01 #219928
Mon555's picture

ชอบบทความครับ ขอบคุณครับ...

By: znop
Android
on 12 October 2010 - 11:02 #219930
znop's picture

เคยคิดเรื่อง up version ของแอนดรอยด์เหมือนกัน

up โดยตรงทันทีเลยไม่ได้ ต้องรอผู้ผลิตเครื่องเป็นคนปล่อยออกมา

ก็เลยต้องรอลุ้นกันเป็นพักๆว่าจะได้ใช้รุ่นใหม่ไม๊ เครื่องเราจะรันไหวไม๊

แต่ความหลากหลายของ สเปค ก็ช่วยให้เครื่องมีราคาหลายระดับให้ซื้อตามกำลังทรัพย์

By: sikkhim
ContributorAndroidBlackberry
on 12 October 2010 - 23:42 #220216 Reply to:219930

"จงเลือก Nexus One"

By: lancaster
Contributor
on 13 October 2010 - 00:10 #220228 Reply to:219930

There's a phone for that, Nexus one.

By: paween_a
Android
on 12 October 2010 - 11:40 #219966
paween_a's picture

"ระยะทางพิิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์ OS"

By: desci
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 October 2010 - 12:32 #219980
desci's picture

ผมชอบแนวคิด UI ของ Ms ตัวนี้มากเลยแฮะแหวกแนวมากเลย

By: moosaTAE
AndroidWindows
on 12 October 2010 - 17:33 #220053 Reply to:219980
moosaTAE's picture

ถ้าเข้าไทยเมื่อไหร่ ผมซื้อเลยนะเนี่ย UI แบบนี้ พอดีชอบอ่ะ แนวดี

By: mapkung14
Windows
on 12 October 2010 - 13:52 #220002

ชักกังวลว่าถ้าไม่มีโซนไทยให้ซื้อแอพ(แบบแอนดรอย) แล้วยังมีจำกัดแอพฟรีอีก อย่างนี้ พี่ไทยจะมีแอพใช้ไหมหว่า

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 12 October 2010 - 14:07 #220007 Reply to:220002

รอ Jailbreak ผมก็รอแบบนี้อยู่ 555

By: mk
FounderAndroid
on 12 October 2010 - 15:30 #220023 Reply to:220002
mk's picture

ต้องไม่ลืมว่า MS มีสำนักงานในไทยที่ใหญ่พอสมควร ในขณะที่กูเกิลไม่มี และแอปเปิลมีแต่ขนาดเล็กมากครับ เทียบกับ Ovi ของโนเกียอาจจะดีกว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 October 2010 - 18:10 #220065 Reply to:220023
hisoft's picture

+1 เงินหนักดีด้วย ^^

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 18:13 #220067 Reply to:220023
mr_tawan's picture

จำได้ว่า Google มีออฟฟิซในไทยนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mk
FounderAndroid
on 12 October 2010 - 18:55 #220081 Reply to:220067
mk's picture

ไม่มีครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 October 2010 - 10:38 #220329 Reply to:220081

ลุ้นๆอยู่บ้าง แต่ก็คงยาก

By: mapkung14
Windows
on 12 October 2010 - 18:59 #220082 Reply to:220067

มีใกล้สุดก็สิงคโปร์ แต่เห็นว่ากว่าจะเข้าได้นี้ยากโคตร

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 12 October 2010 - 14:57 #220013
khajochi's picture

น่าไปลองเล่นดูมากๆ เลย


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 15:15 #220018

ที่หนักหน่อยก็เห็นจะเป็น บริษัทต่างๆที่ทำเครื่องให้ได้ตรงตามสเป็กของ MS
และต้องทำโทรศัพท์ Android พร้อมกับการซัพพอร์ตอีกสาระพัด งานนี้ลงทุนกันพอสมควร
ทั้ง Samsung LG htc แล้วอีกไม่ช้า Motorola น่าจะมาร่วมวงทำ Window Phone ด้วย
งานนี้ต้องรอลุ้น ว่าจะแย่งตลาดของ Android และ iPhone รวม RIM ด้วยที่ไม่มีผลิตภัณฑ์
แข็งๆออกมาขายแข่งในช่วงนี้ได้อย่างไร
AIS น่าจะเป็นเจ้าแรกๆที่เอาเข้ามาขายในบ้านเรา....ผมเดาเอานะ
เพราะสายสัมพันธ์กับ Singtel บริษัทแม่ที่แข็งแกร่ง

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 12 October 2010 - 15:35 #220024
joomla's picture

ผมว่าหน้าจออกแบบได้ห่วยมาก ผมเห็นหลายๆ คนถล่มโนเกียที่หน้าจอแบบนี้ แต่พอเป็นของโฟน 7 กลับเป็นอีกอย่าง

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 16:28 #220037 Reply to:220024

nokia version ไหนครับที่เป็นหน้าจอแบบนี้?

By: kamij33
Windows PhoneWindows
on 12 October 2010 - 17:21 #220048 Reply to:220024

ผมเห็น VDO hand on มันลื่นหัวแตกเลย มันห่วยตรงไหนอ่ะคับ หรือหมายถึง UI ผมว่าแล้วแต่คนชอบนะ

By: ico on 12 October 2010 - 19:46 #220096 Reply to:220024

ที่บอกว่าห่วยอาจจะเป็นเพราะเคยแค่ดูรูป

แต่ถ้าลองดูวีดีโอ อาจจะคิดอีกแบบ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 20:18 #220116 Reply to:220024
ComSci-MFU's picture

ไม่เห็นจะห่วยเลย ออกจะแนว เก๋และเทรนด์จะตายครับ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 12 October 2010 - 21:05 #220142 Reply to:220024
mementototem's picture

เรื่อง UI ผมว่าเป็นเรื่อง ความชอบของแต่ละบุคคล สำหรับคุณ และหลาย ๆ คนมันอาจจะห่วย แต่สำหรับอีกหลาย ๆ คนแล้ว นี่ละเจ๋ง

วัดกันเรื่องความสวย ความชอบ และสไตล์ของแต่ละบุคคลคงจะยากที่จะวัดได้

สำหรับผม ผมชอบสไตล์แบบนี้ เลื่อนได้ทั้งสี่ทิศ ดูชุดข้อมูลเดียวกันเลื่อนบน-ล่าง ดูข้อมูลชุดอื่นก็เลื่อนไปซ้าย-ขวา ไม่ต้องไปกดที่ปุ่ม หรือเรียกเมนูเพื่อจะเปลี่ยนชุดข้อมูล

หน้าแรกเป็นสี่เหลี่ยมใช้สัญลักษณ์บอกข้อมูล ทำรูป Outlook แล้วก็เลข 7 ดูแว๊บเดียวก็บอกได้ว่า มีเมล 7 เมล ไม่ต้องเขียน You got 7 e-mails in your inbox อะไรประมาณนี้ครับ เมื่อแสดงข้อมูลน้อย ทำเรียงเป็นบรรทัด ก็มีช่องว่าง ๆ ด้านหลัง

ปล. ออกนอกหน้าไปไหมเนี่ย...


Jusci - Google Plus - Twitter

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 12 October 2010 - 21:17 #220146 Reply to:220024

เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่าโนเกียเคยทำจอแบบนี้มาก่อน

UI ก็เคยเห็นบน Windows Phone 7 รายแรก ในขณะที่ Nokia ไปเล่นอยู่กับ Widget

ประเภทจอ ก็เห็น Nokia มี AMOLED แค่รุ่นเดียว

งงกับข้อความของคุณมาก


By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 17:16 #220045
MiiXel2's picture

น่าสนใจแฮะ

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 12 October 2010 - 17:31 #220052
NgOrXz's picture

WM เป็นตัวเดียวที่ไม่อยากมีไว้ครอบครอง

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 12 October 2010 - 18:43 #220075

กำหนดสเป็กเครื่องให้เท่ากันหมด แบบนี้ก็ขายราคาถูกๆไม่ได้สิครับ
แล้วคนระดับล่างจะหามาใช้ยังไงละเนี๊ย...

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 12 October 2010 - 23:36 #220212 Reply to:220075
Blltz's picture

หมายความว่าแกจะจับตลาดกลาง-บน อย่างเดียวเลยมั้งครับ ฮ่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 October 2010 - 23:40 #220215 Reply to:220075
hisoft's picture

แต่ก็หลากหลายกว่า iPhone ที่จับแต่ตลาดบนนะครับ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 October 2010 - 11:53 #220373 Reply to:220215
ComSci-MFU's picture

+1.1 :D

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 12 October 2010 - 19:36 #220091

ถ้ามีรุ่นที่ต่ำกว่าหมื่นเจอกัน

รอรุ่นที่รับ complete 4G เลย

เก็บตังเรื่อยๆ

By: chollathee
AndroidSymbianWindows
on 12 October 2010 - 20:05 #220111

ลง Garmin ได้ จะดีใจสุดขีดเลย

By: Sangkasi
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 October 2010 - 20:53 #220135
Sangkasi's picture

ก็ดีนะครับ จะได้ไม่อะไรก็ iPhone เกือบเหยีอบกันตายที่บูต AIS

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 October 2010 - 03:43 #220282
BreMen's picture

ีมีใครแถวนี้เริ่มอยากเปลี่ยนย้าย Android เป็น Windows Phone7 บ้างยังคับ :)

By: warit01
Android
on 13 October 2010 - 10:07 #220323 Reply to:220282
warit01's picture

ไม่เปลี่ยนได้ไหม แบบว่าอยากซื้อเพิ่มฉลองแฟนท้องลูกคนที่ 2 น่ะ
(แต่แม่เครียดนี้ไม่ดีกะเด็กมั้ง งั้นเอาไว้ก่อนละกัน....)

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 13 October 2010 - 08:08 #220305
lingjaidee's picture

ก็ดี .. รอดูว่า OS ใหม่จะเป็นแค่เรื่องของการเมืองยังไง >_<


my blog

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 13 October 2010 - 12:10 #220382

เห็น UI ครั้งแรกแล้วชอบมาก แปลกดีครับ แต่เป็นแบบชอบในความสวยนะ ไม่รู้ใช้จริงจะ practical แค่ไหน

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 October 2010 - 10:54 #221338
Diaboros_Sorobaid's picture

จะมีลง Tablet รึปล่าว? ถ้ามีจะรอเก็บตัง.

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 August 2011 - 01:14 #323335
077023's picture

เกือบปีแล้วนี่หว่าาาาา เพิ่งเห็นนน ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ไกลกว่าเดิมมากเลยยย


もういい