Tags:
Node Thumbnail

เมื่อไม่นานมานี้สำนักข่าว Telegraph ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือได้เปิด Facebook ชื่อ uriminzokkiri ขึ้นมา (ซึ่งชื่อก็ใกล้เคียงกับ Twiiter ที่มีข่าวไปก่อนหน้านี้) แต่ล่าสุดตามการรายงานโดย Alejandro Cao de Benos ผู้แทนพิเศษของคณะกรรมการด้านความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับต่างประเทศ (Committee for Cultural Relations with Foreign Countries) ที่ตั้งอยู่ในเกาหลีเหนือผ่าน Forbes (นิตยสารธุรกิจชั้นนำ) ระบุว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการกับเว็บไซต์เหล่านี้โดยตรงแต่ดำเนินโดยผู้สนับสนุนที่อาศัยอยู่ในจีนหรือญี่ปุ่น แต่เขาก็ไม่แน่ใจแล้วว่าเมื่อมีหน้าเว็บปรากฏขึ้นใน Facebook แล้วมันจะได้รับการดำเนินการโดยผู้สนับสนุนเหล่านั้นอยู่หรือไม่

แหล่งข่าวใน Facebook ได้กล่าวว่าหน้าดังกล่าวถูกปลดลงเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากมันละเมิดข้อตกลงการให้บริการของบริษัท แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างไร

Cao de Benos ยังได้กล่าวอีกว่าพวกเรา (คณะกรรมการ) คิดว่ามีการให้ข้อมูลและความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับความเป็นจริงของเกาหลีเหนืออยู่มาก สิ่งนี้เรียกได้ว่าเป็นการเสแสร้งของสังคมที่บอกว่าตัวเองนั้นมี "ประชาธิปไตย" แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับมีความกลัวต่ออำนาจของอุดมการณ์และอิทธิพลจากฝ่ายของพวกเราเอง

ที่มา: สำนักข่าว Telegraph, Forbes ผ่าน C|Net

Get latest news from Blognone