Tags:
Node Thumbnail

Samsung Galaxy S เป็นหนึ่งในมือถือ Android ที่น่าจับตามองที่สุดในขณะนี้ (และวางขายจริงแล้ว) สำหรับในเมืองไทย ซัมซุงขายผ่าน AIS ในราคา 22,898 รวมแวทแล้ว ซึ่งปรากฎว่าขายดีขนาดที่ว่าเปิดรับจองสามชั่วโมงแรก มียอดจองเฉลี่ยนาทีละเครื่องเลยทีเดียว (ข้อมูลจาก press release ของซัมซุงประเทศไทยครับ)

ผมได้เครื่องมาสักพักนึงแล้ว แต่ดองไว้นานกว่าจะได้เขียนรีวิว T_T ตอนนี้รวบรวมแรงกายแรงใจเขียนออกมาแล้ว ใครสนใจก็ตามอ่านกันได้เลย

เกริ่น

ผู้อ่าน Blognone ที่เป็น power user คงไม่มีใครไม่รู้จัก Android และเท่าที่ดูจาก badge แล้ว แถวนี้มีคนใช้ Android อยู่ไม่น้อย คงไม่ต้องอธิบายหรือปูพื้นเรื่อง Android กันมากนัก (ถ้ายังไม่รู้จัก Android ลองย้อนไปอ่านซีรีส์ เปิดโลก Android, ตอนที่สอง, ตอนที่สาม ละกันนะครับ)

คนที่เคยจับ Android มาแล้ว คงจะมีความรู้สึกคล้ายๆ กับผมว่า "มันยังทำไม่เสร็จ" เรื่องฟีเจอร์น่ะโอเค แต่ระดับความเนี้ยบนั้นยังสู้คู่แข่งไม่ได้ ยังให้ความรู้สึกเป็น developer phone อยู่มาก ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะซอฟต์แวร์เองด้วย (กูเกิลรับรู้ปัญหานี้ และประกาศว่าจะแก้แล้ว) ผมจับ Android มาหลายเครื่องหลายยี่ห้อ ก็ยังให้ความรู้สึกทำนองนี้กันหมด

แต่ Samsung Galaxy S เป็นมือถือตัวแรกที่ผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่ developer phone อีกต่อไป มันกลายเป็น consumer phone อย่างแท้จริงแล้ว อันนี้ไม่ได้เวอร์หรือโฆษณา แต่จะค่อยๆ อธิบายต่อไปว่าทำไมครับ

Samsung Galaxy S

No Description

ซัมซุงกระโจนเข้ามาในตลาด Android ได้สักพักแล้ว มือถือตัวแรกคือ Galaxy i7500 ถือเป็นการลองตลาด และยังไม่โดดเด่นเท่าไรนัก ก่อนจะมาดังระเบิดกับ Galaxy Spica i5700 ที่จับตลาดกลาง แถมมีจุดขายที่ราคาถูกมาก! (ได้ยินเสียงกระซิบมาจากซัมซุงว่าตัวนี้ขายดีมาก) สองตัวนี้ใช้ Android รุ่นต้นตำรับจากกูเกิล ซึ่งไม่มีความแตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดมากนัก

Samsung Galaxy S หรือ i9000 นับเป็นมือถือตัวที่สามของซัมซุง ความน่าสนใจของมันมีหลายประการ แต่ผมคิดว่าที่สำคัญมี 3 ประเด็น

  • เป็นมือถือระดับบนสุด flagship phone อัดสเปกฮาร์ดแวร์มาเต็มพิกัด
  • ฝั่งซอฟต์แวร์ เพิ่ม TouchWiz UI 3.0 ครอบ Android ปกติเข้ามา
  • ซัมซุงเริ่มสร้างบริการออนไลน์ของตัวเอง เช่น Samsung Apps ร้านขายโปรแกรมเฉพาะยี่ห้อนี้

มือถือในท้องตลาดตอนนี้ ที่พอฟัดเหวี่ยงในแง่ฮาร์ดแวร์ก็มี HTC Desire ซึ่งเป็นมือถือตัวท็อปของ HTC สาย GSM (จริงๆ ตอนนี้มี HTC Incredible และ HTC EVO 4G ด้วย แต่มันเป็นสาย CDMA/WiMAX ผมไม่นับละกันนะครับ) นอกจากนี้ยังมี Nokia N8 และแน่นอน iPhone 4 ซึ่งยังไม่วางขาย ณ ขณะที่เขียน

เท่าที่ผมมีข้อมูล ณ ตอนนี้ ผมคิดว่าซังซุงจะยังไม่เปิดตัวมือถือที่สูงกว่า Galaxy S จนกว่าจะถึงสิ้นปี โดยระดับไล่เลี่ยกันจะมี Galaxy S Pro ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันที่เพิ่มคีย์บอร์ด และ Galaxy Beam มาพร้อมกับฟีเจอร์โปรเจคเตอร์ที่ผมว่ามันยังเฉพาะทางมากๆ ส่วนมือถือตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Galaxy 2, Galaxy 5, Galaxy Apollo ล้วนแต่จับตลาดต่ำลงมากว่านี้ทั้งนั้น

ดังนั้น ถ้าสนใจมือถือ Android รุ่นท็อป Galaxy S จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ไปจนกว่าจะถึงช่วงคริสต์มาสซึ่งเป็นฤดูจับจ่ายของฝรั่ง ผมเดาว่าซัมซุงถึงจะปล่อยมือถือระดับบนออกมาอีกครั้งครับ (อยู่ได้อีกครึ่งปี)

สเปก

ปกติแล้วผมไม่ค่อยเน้นเรื่องสเปกของฮาร์ดแวร์มือถือเท่าไรนัก แต่รอบนี้ Galaxy S มีจุดขายที่ฮาร์ดแวร์เทพ คัดมาเฉพาะไฮไลท์ละกันครับ

  • ซีพียู ARM Cortex-A8 ผลิตโดยซัมซุงเอง รหัส "Hummingbird" ความถี่ 1 GHz
  • จอภาพ เป็นจอ Super AMOLED ขนาด 4.0" ความละเอียด 480x800 อันนี้เดี๋ยวจะกล่าวต่อไป
  • กล้อง กล้องหลัง 5.0 MP, ออโต้โฟกัส, (ไม่มีแฟลช) ถ่ายวิดีโอได้ 720p ส่วนกล้องหน้า 0.3 MP
  • หน่วยความจำ RAM 512 MB, หน่วยความจำภายใน 16 GB, ใส่ Micro SD เพิ่มได้เองต่างหาก
  • การเชื่อมต่อ 3G HSUPA, Wi-Fi 802.11n, Bluetooth 3.0, DNLA
  • แบตเตอรี่ 1500mAH
  • ความหนา 9.9 มม. (ไม่ถึงเซ็นดี)

สเปกอย่างอื่นก็มาตรฐาน เช่น A-GPS, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม., proximity sensor อะไรทำนองนี้ ใครสนใจตามหารายละเอียดกันเอง (เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ)

ส่วนของซีพียู Hammingbird มีประเด็นที่น่าสนใจเช่นกัน ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่า Samsung Galaxy S มี GPU เร็วกว่า iPhone 3 เท่า ถ้าจะให้เล่าแบบละเอียดคือ ชุดหน่วยประมวลผล (CPU+GPU) ของ Galaxy S ซึ่งประกอบด้วย Hummingbird หรือ S5PC110 บวกกับหน่วยประมวลผลกราฟฟิค PowerVR SGX540 สามารถประมวลผลโพลีกอนได้ถึง 90 ล้านชิ้นต่อวินาที

คู่แข่งในระดับเดียวกัน (ที่มีข้อมูล)

  • Nexus One ที่ใช้ Qualcomm Snapdragon QSD8x50 1GHz + Adreno 200 ได้ 22 ล้านชิ้น
  • iPhone 3GS ใช้ Cortex-A8 เหมือนกันแต่ความถี่ 600 MHz + PowerVR SGX535 ได้ 28 ล้านชิ้น

ในแง่สเปกแล้วถือว่า Galaxy S ดีกว่ามาก ในแง่การใช้งานอันนี้เทียบไม่ได้จริงๆ ครับ :P

รูปลักษณ์ภายนอก

Galaxy S เป็นมือถือตระกูลแท่งหรือ candybar มีกรอบโครเมียมสีเงินรอบตัว ดังภาพ

No Description No Description

No Description

ร้อยละร้อยของคนที่เห็น Galaxy S จะนึกว่ามันเป็น iPhone ครับ (ผมด้วยอะ สารภาพ) แต่ก่อนที่เราจะนำมันไปเทียบกับ iPhone ก็มาดูรายละเอียดรอบตัวของมันก่อน

No Description

ด้านล่างของจอภาพ มีปุ่ม 3 ปุ่ม ปุ่มกลางทำหน้าที่กลับเข้า Home ด้านซ้ายขวามี "ปุ่มที่มองไม่เห็น" เป็นเนื้อเดียวกับจอ ปุ่มฝั่งซ้ายคือ Menu ส่วนปุ่มขวาคือ Back

ฟีเจอร์การรับสายและวางสายต้องสัมผัสหน้าจอแทน ที่ผมว่าน่าสนใจคือซัมซุงไม่ได้ให้ปุ่ม Search ที่กูเกิลพยายามดันนักดันหนามาด้วย

No Description No Description

ด้านบนของตัวเครื่องมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. มาตรฐาน และพอร์ต Micro USB สำหรับสายชาร์จและสายเชื่อม จุดนี้เป็นอีกจุดที่น่าสนใจ เพราะมี "บานเลื่อน" สำหรับกันฝุ่นมาให้ด้วย

ด้านข้างซ้ายมือมีปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนฝั่งขวาเป็นปุ่มเปิดเครื่อง+ล็อคหน้าจอ ไม่มีปุ่มชัตเตอร์แยกต่างหากมาให้

No Description No Description

ฝาหลังเป็นฝาครอบลงไปทั้งอัน เวลาจะเปิดต้องแกะขึ้นมาตรงๆ ซึ่งผมพบว่ามันแกะยากพอสมควร (เสียวว่ามันจะหัก เครื่องก็ยืมเขามา) อันนี้เป็นจุดบกพร่องเล็กน้อยที่ซัมซุงควรแก้ไขในรุ่นหน้า

แต่พอเปิดฝาครอบออกมาแล้วกลับทำได้ดีครับ ผมสามารถถอด Micro SD และซิมการ์ดออกมาได้เลยโดยที่ไม่ต้องถอดแบตแบบมือถือรุ่นอื่นบางตัว Galaxy S สามารถทำงานในโหมดไร้ซิมไร้ SD ได้ไม่มีปัญหา

No Description

ขนาดของ Galaxy S ถือว่าใหญ่พอสมควร เมื่อเทียบกับมือถือในท้องตลาด แต่ผมลองพกในกระเป๋ากางเกงยีนส์แล้วพบว่าไม่มีปัญหาในการล้วงสักเท่าไร (ถ้าใหญ่กว่านี้อีกนิดแบบ EVO 4G หรือ Droid X ก็ไม่แน่) และแน่นอนว่า ขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาพร้อมกับจอภาพที่ใหญ่ขึ้น แรกๆ ยังไม่คุ้นแต่ใช้ไปสักพักแล้วผมพบว่ามันดีกว่าดูจอเล็กๆ มาก

จุดขายสำคัญของ Galaxy S อีกประการคือความบาง (ดูภาพแรกสุดประกอบ) จับครั้งแรกถึงกับตกใจว่าทำไมบางได้ขนาดนี้ (แต่ตอนนี้โดน iPhone 4 เฉือนทำลายสถิติความบางไปประมาณ 0.5 มิลลิเมตร) อย่างไรก็ตาม Galaxy S ไม่ได้มีความหนาเท่ากันตลอดทั้งอัน ช่วงก้นจะงอนออกมานิดหน่อย

จุดด้อยสำหรับรูปลักษณ์ภายนอกคือ วัสดุยังดูพลาสติกไปสักนิด (เทียบกับ Wave แล้วผมว่า Wave ดูบึกบึนกว่า) และหน้าตาที่ดู iPhone มากๆ ซึ่งอันนี้มีทั้งข้อเสียและข้อดี

เปรียบเทียบตัวต่อตัว

ไหนๆ ก็เลี่ยงการเปรียบเทียบกับ iPhone ไม่ได้อยู่แล้ว เราจับมันมาเทียบกันตรงๆ เลยดีกว่า (ขอบคุณคุณออย @hohoteam ที่ให้ยืม iPhone 3G มาถ่ายรูปเทียบ)

No Description

จากภาพจะเห็นว่า Galaxy S ใหญ่กว่า iPhone เล็กน้อย

No Description

เทียบความหนา Galaxy S บางกว่าชัดเจน แต่เดี๋ยวรอ iPhone 4 ออกแล้วค่อยมาเทียบกันอีกทีจะดีกว่าครับ

No Description

ลองจับมาเทียบกับ HTC Desire บ้าง จอสวยทั้งคู่ แต่ไม่มีเวลาทดสอบเทียบกันแบบละเอียดๆ เลยครับ

No Description

Galaxy S บางกว่าเช่นกัน

เรื่องรูปลักษณ์และฮาร์ดแวร์ภายนอก ผมคิดว่าสุดท้ายแล้ว มันจะมีเรื่องความชอบส่วนตัวเข้ามาประกอบการตัดสินใจด้วย คงฟันธงลำบากว่าใครดีกว่าใคร สิ่งที่ผมทำได้คือชี้จุดดีจุดเสียของแต่ละเครื่อง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ และเรื่องพวกนี้แนะนำให้ไปลองจับเครื่องจริงอีกครั้งก่อนตัดสินใจซื้อนะครับ

จอภาพ Super AMOLED

Samsung Galaxy S เป็นมือถือตัวที่สองของโลกที่ใช้จอภาพ Super AMOLED และเป็นมือถือ Android ตัวแรกที่ใช้จอตัวนี้ (ตัวแรกคือ Samsung Wave ที่ใช้ bada)

Super AMOLED ถือเป็นอาวุธลับอย่างแท้จริงของซัมซุง มันเป็นการยกระดับครั้งสำคัญจากจอ AMOLED ที่มือถือรุ่นก่อนหน้านี้สักพักอย่าง Nexus One ใช้ เพียงแต่คราวนี้ซัมซุงใช้แต้มต่อ Super AMOLED เป็นจุดขายของมือถือตัวเอง โดยประกาศชัดว่า "จะมีแต่มือถือซัมซุงเท่านั้น" ที่ได้ Super AMOLED (เดาว่าอย่างน้อยๆ ก็ใน 1-2 ปีข้างหน้านี้)

Super AMOLED คืออะไร? ผมขอรียูสวิดีโอเดิมเมื่อครั้งรีวิว Samsung Wave นะครับ

รอบนี้ผมได้มีโอกาสลองใช้กลางแดดจัดๆ แล้ว พบว่า Super AMOLED สู้แดดได้ในระดับหนึ่ง แต่ต้องปรับความสว่างสูงสุด และดูตัวอักษรขาวบนพื้นดำเท่านั้น (อักษรดำบนพื้นขาว มันสว่างสู้แดดจ้าๆ ไม่ไหว คงต้องรอจอจาก Pixel Qi) แต่ถ้าเป็นสภาพแวดล้อมทั่วไป ไม่ได้ยืนตากแดดตรงๆ อันนี้สบายมากครับ

No Description

จอความละเอียด 480x800 ขนาด 4" ช่วยให้ประสบการณ์ในการอ่านบนมือถือดีขึ้นหลายเท่าตัว ผมลองลงโปรแกรม Manga Browser พบว่ามันสามารถอ่านการ์ตูนแบบสแกนได้สบายๆ ลำบากแค่ต้องเลื่อนหน้าจอเล็กน้อยเท่านั้น (นี่เป็นเหตุผลให้เราต้องซื้อ Galaxy Tab สินะ จะได้พอดีจอ ไม่ต้องเลื่อนบ่อยๆ)

คำถามที่ทุกคนสนใจคือ Super AMOLED ปะทะ Retina Display ใครเหนือกว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครได้ iPhone 4 ไปทดลอง คงต้องรอมันออกแล้วเอามาวางเทียบกันเท่านั้นล่ะครับ

สรุปว่าเรื่องจอภาพนี้ผมยืนยันว่า ต้องไปดูด้วยสายตาตัวเองเท่านั้น!

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของ Galaxy S มีความจุ 1500 mAh มากกว่ามือถือระดับใกล้เคียงกันเล็กน้อย ผมไม่ได้ลองวัดอายุการใช้งานแบบเป็นเรื่องเป็นราวมากนัก แต่เท่าที่ใช้ในชีวิตประจำวันคือ เปิด Wi-Fi ค้างไว้ตลอด รับสาย เล่นเน็ตบ้างตามสมควร อยู่ได้ราวๆ วันครึ่งครับ (แต่ต้องชาร์จทุกวันอยู่ดีเพราะถ้าปล่อยไว้ไม่ชาร์จ มันจะไปตายช่วงครึ่งวันหลัง)

อันนี้ต้องยกความดีให้ Super AMOLED เพราะจอใหญ่ไม่ใช่เล่นแต่อยู่ได้นาน ก็เป็นความเจ๋งในระดับหนึ่งล่ะ

สรุป

ประเด็นด้านฮาร์ดแวร์คงจะหมดแค่นี้ (เรื่องกล้องจะแยกเป็นอีกตอนต่างหาก) สรุปปิดท้ายอีกรอบ

  • จอ Super AMOLED ยังหาคนมากินยาก แถมคราวนี้ขนาดใหญ่ 4" สบายตา
  • ซีพียู Hummingbird 1 GHz เหลือเฟือต่อความต้องการในยุคนี้
  • พื้นที่เก็บข้อมูลเยอะ ถ่ายวิดีโอ ได้แบบไม่ต้องคิดมาก
  • ตัวเครื่องบางจนน่าทึ่ง
  • Wi-Fi 802.11n, Bluetooth 3.0, DNLA รองรับการเชื่อมต่อในอนาคต (แต่ผมไม่มีอุปกรณ์สำหรับทดสอบสักอย่าง)
  • หน้าตาเหมือน iPhone ไปหน่อย และวัสดุดูด้อยกว่า Wave จากค่ายเดียวกัน

ตอนต่อ

Sponsored Content

Get latest news from Blognone

Comments

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 21 June 2010 - 19:07 #185149

วางคู่กับ Desire แล้วดู Desire จอเล็กไปเลย ~

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 21 June 2010 - 19:09 #185150

จอคงจะแจ่มจริงๆ น่ะแหละ แต่ทั้ง UI และรูปลักษณ์ภายนอกสู้ HTC ไม่ได้เลยอะ

ขณะนี้อยากได้ Desire แต่ Droid X ทำเอาผมเสียหลักไปพอควรเลยแฮะ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 21 June 2010 - 19:42 #185158
greendog's picture

ขอบคุณที่เขียนรีวิวดีๆ อ่านได้สบายๆ ให้อ่านกันนะครับ อ่านได้เพลินและเข้าใจได้ง่ายดีครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 21 June 2010 - 19:46 #185159
nuntawat's picture

อยากได้ๆ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 June 2010 - 19:59 #185160
darkleonic's picture

ใหญ่เอาเรื่องเลยจริง แต่แบ็ตแค่ 1500 mAh เนี่ยจะพอให้รอดในหนึ่งวันเหรอครับ
อ่านแล้วรู้สึกตาลุกเป็นไฟเลยครับ

ปล. BG ของ iPhone3G ที่เอามาเทียบเป็นรูปของการ์ตูนเรื่อง ARIA ใช่ไหมครับ ขอทาย


I need healing.

By: PiKO
ContributorAndroid
on 21 June 2010 - 21:18 #185177 Reply to:185160

เข้าใจว่า เพราะ Super AMOLED ครับ
Samsung อ้างว่ามันประหยัดไฟกว่า AMOLED และ TFT


:: DigiKin8 ::

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 21 June 2010 - 21:48 #185184 Reply to:185160

ไม่ต้องห่วงเรื่องแบตเลยครับ สามารถสแตนบายได้เกือบอาทิตย์ ทำเป็น hotspot wifi ได้เกือบหนึ่งวันเลยทีเดียว

By: modeQ
WriterIn Love
on 21 June 2010 - 20:25 #185168

สิ่งที่ Galaxy S พลาดไปคือ วัสดุที่ไม่สมราคา


Writer no.59 เพื่อสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้

By: giffi
AndroidSymbian
on 21 June 2010 - 21:53 #185185 Reply to:185168
giffi's picture

สิ่งที่ผมหวังคือ ราคาที่สมกับวัสดุในเร็ววัน ^_^

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 21 June 2010 - 21:55 #185187 Reply to:185168
panther's picture

+1 ไม่ใช่แค่ Galaxy S หรอกครับที่วัสดุไม่ดีหน่ะ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 June 2010 - 22:13 #185193 Reply to:185168

+1 ไปลองจับๆดูแล้ว พบว่า Milestone ยังให้ความรู้สึกแน่นกว่ามาก

ปล. wallpaper รูปแมวเหมียวรูปล่างสุดน่ารักโฮกๆ ^.^

By: mk
FounderAndroid
on 22 June 2010 - 10:57 #185287 Reply to:185193
mk's picture

รูปนี้มาพร้อมกับเครื่องครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 June 2010 - 13:30 #185319 Reply to:185287

มีเหตุผลเพิ่มให้น่าซื้อมาใช้แล้วสิ :)

By: boszman
Blackberry
on 21 June 2010 - 21:29 #185181

ขอบคุณสำหรับ รีวิวครับ กำลังหาข้อมูลอยู่พอดี

รบกวนสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับ
เห็นใน spec บอกว่า support ไฟล์ audio แบบ flac ด้วย
ไม่ทราบว่า support จริงหรือไม่ ช่วยทดสอบด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 21 June 2010 - 23:51 #185223 Reply to:185181

Flac ไฟล์ที่ไม่ตัดเสียงออกเลยใช่มั๊ยครับ เห็นใน xda-dev มีโปรแกรมให้เล่นได้ทุกเครื่องอยู่แล้วครับ

By: boszman
Blackberry
on 21 June 2010 - 23:53 #185224 Reply to:185223

ขอ link รายละเอียด หรือชื่อ program หน่อยได้ไหมครับ?

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 21 June 2010 - 21:57 #185188
panther's picture

เข้าไปดูที่เว็บพันทิพ 10 กระทู้แนะนำห้องมาบุญครองนี่เรื่อง AIS กับ Galaxy S ล้วนๆ - -"

By: pawinpawin
Writer
on 22 June 2010 - 00:40 #185237 Reply to:185188

+1 ขอยกให้เป็นมือถือฉาวโฉ่แห่งปี

By: mk
FounderAndroid
on 22 June 2010 - 11:06 #185291 Reply to:185188
mk's picture

ผมได้ข่าวมาว่าเครื่องขาดมาก แต่ระบบบริหารจัดการแย่แบบนี้ก็สมควรโดนด่าน่ะครับ (คือของขาดไม่ร้ายแรงเท่าไม่ยอมดูแลความคาดหวังของคนจอง ลูกค้าเกรดดีทั้งนั้น)

อีกอันที่ผมอ่านแล้วเซ็งคือวิธีการตอบคำถามของ Call Center AIS ใน Pantip นะ ยังกับบ็อต

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2010 - 21:24 #185398 Reply to:185291
MiiXel2's picture

นั่นสิครับ ผิดหวังมากตรงการจัดการนี่ล่ะ แล้วก็เหนื่อยแทน CC จริงๆ(ถ้าไม่ก็อปคำเดิมๆมาบ่อยๆ จะสงสารกว่านี้อีก)

By: ZiiT
ContributorAndroidWindows
on 23 June 2010 - 16:18 #185593 Reply to:185291

เห็นด้วยครับ เปิดจองเครื่องระดับเรือธงแบบนี้ ลูกค้าที่จองส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเกรดดีที่คาดหวังสูง ทำแบบนี้ไม่รู้ว่า Samsung จะเสียใจรึเปล่าที่ให้ Exclusive AIS

By: Iterator
Android
on 21 June 2010 - 22:02 #185189

"ซึ่งปรากฎว่าขายดีขนาด เปิดรับจองสามชั่วโมงแรก มียอดจองเฉลี่ยนาทีละเครื่องเลยทีเดียว"

น่าจะเป็น

"ซึ่งปรากฎว่าขายดีขนาดที่ว่า เปิดรับจองสามชั่วโมงแรก มียอดจองเฉลี่ยนาทีละเครื่องเลยทีเดียว"

แต่ ขายดีขนาด ถ้าเป็น ภาษาเหนือ แปลว่า ขายดีมาก ได้เหมือนกัน

ส่วนที่เกี่ยวกับเนื้อหา ดูแล้วน่าสนใจครับ จอสีอิ่มสดมาก ถึงละเอียดไม่เท่า iPhone 4 แต่สี ดูจะอิ่มกว่า
ตอนนี้ชักอยากเห็นถ้า เอา super AMOLED มาประกอบกับเทคโนโลยี optical laminate
ที่ใช้กับ iphone 4

By: audy
AndroidUbuntu
on 22 June 2010 - 08:36 #185267 Reply to:185189
audy's picture

อิสาน ก็แปลในความหมายเดียวกันครับ

By: mk
FounderAndroid
on 22 June 2010 - 10:58 #185288 Reply to:185189
mk's picture

ขอบคุณที่ติงมา แก้ไขให้แล้วครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 23 June 2010 - 02:21 #185476 Reply to:185189
neizod's picture

ถึงว่า! อ่านแล้วไม่เห็นรู้สึกสะดุด
ที่แท้เราก็เป็นคนเหนือเต็มขั้นนี่เอง
(แอบใส่สำเนียงเวลาอ่นด้วยนะ อิอิ)

By: akira on 21 June 2010 - 22:03 #185190

ออกแบบสู้มันไม่ได้ ก็ลอกมันซะเลย :p ก็ของมันคุ้นกันอยู่แล้ว จะเสียเวลาไปใย

By: MCSC on 21 June 2010 - 23:11 #185209
MCSC's picture

อยากทราบเรื่องการใช้งานเกี่ยวกับแชร์สัญญาณ 3G
เป็น Wifi ให้ครับ Notebook ครับ

รบกวนช่วยทดสอบในตอนต่อไปด้วยครับ

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 21 June 2010 - 23:35 #185217

จอสวยกว่า legend ผมเยอะเลยอ่ะ

By: retroboy
iPhone
on 22 June 2010 - 00:20 #185229
retroboy's picture

ดูๆ แล้ว วัสดุกับการออกแบบ Wave สวยกว่า ผมทรง Wave ดูมั่นคงกว่า

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 22 June 2010 - 03:19 #185252
khajochi's picture

อยากลองเห็นจอจริงๆ ให้ตายเหอะ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: mk
FounderAndroid
on 22 June 2010 - 11:00 #185289 Reply to:185252
mk's picture

ผมคงต้องยืมประโยคของท่านศาสดามาใช้

"Once you use a Super AMOLED Display, you can't go back"

ผมกลับมาใช้ HTC Magic แล้วถึงกับเครียดเลย

By: Iterator
Android
on 22 June 2010 - 13:56 #185323 Reply to:185289

แซวได้น่าสนใจครับ เพราะทำให้ผมนึกขึ้นมาได้ว่า samsung เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้เล่นหลักรายใหญ่
ที่ยังไม่มี Mr samsung ถ้ามี ศาสดา ที่เป็น บุคคล เค้าจะหน้าตา บุคลิกยังไง

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 June 2010 - 15:00 #185335 Reply to:185289

ถึงขั้นเครียดเลยเหรอครับ = ="

(ใช้ Spica อยู่)

By: mk
FounderAndroid
on 22 June 2010 - 16:25 #185345 Reply to:185335
mk's picture

ถ้าแบบนั้นอย่าไปดู Super AMOLED เด็ดขาดครับ เดี๋ยวจะอดใจไม่อยู่ นี่ผมเริ่มหวั่นไหวละ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 22 June 2010 - 21:16 #185393 Reply to:185345

แล้วถ้าเทียบกับ Desire ล่ะครับ ยังพอ(เกือบ)สู้ได้ไหม?


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: mk
FounderAndroid
on 22 June 2010 - 21:49 #185405 Reply to:185393
mk's picture

เคยเอามาเทียบคร่าวๆ ก็พอสู้ได้ครับ แต่ได้ลองแป๊บเดียวจริงๆ เลยฟันธงลำบาก

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 22 June 2010 - 21:27 #185400 Reply to:185289
MiiXel2's picture

ท่านศาสดานี่คือใครเหรอครับ?

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 25 June 2010 - 15:06 #186249 Reply to:185289
khajochi's picture

ไปเห็นมาแล้วครับ .. SNSD Oh! + Super AMOLED คือสวรรค์นี่เอง ชัดทุกรูขุมขน


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: roteee
AndroidBlackberry
on 22 June 2010 - 10:34 #185280

ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ... อ่านแล้วกิเลสเกิด ... อยากได้

By: atthakorn
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 22 June 2010 - 11:08 #185292

อยากได้จริงจัง


Visit me at atthakorn.com

By: Tum
ContributorAndroid
on 22 June 2010 - 11:41 #185297

รออ่านตอนหน้าครับ เพราะอยากรู้ว่า UI ของซังซุงเป็นอย่างไรบ้าง ปล.ผมเพิ่งซื้อ Desire มาได้ 2 วัน พบว่า Sense ของ HTC มันเจ๋งมากเลยครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 22 June 2010 - 12:00 #185304

อยากรอดูผลการเทียบจอ iPhone 4 กับ GS จริงๆ เห็นมีคนเอาไปเทียบเรื่องกลางแดดแล้วยังให้ผลที่ดีกว่า S AMOLED (ไม่มาก) แต่ในร่ม S AMOLED สีจัดกว่าอยู่แล้ว


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: ico on 22 June 2010 - 16:45 #185350

สองหมื่นสองแพงไปสำหรับสิ่งที่ได้มาเท่านี้

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 June 2010 - 19:22 #185616 Reply to:185350
way_cs16's picture

งั้นแปลว่า iPhone3gs นี่ แพงโฮกๆเลยสิเนี่ย

ผมว่ามันก็ถูกที่สุดในตลาดแล้วนะครับสำหรับสเป็คขนาดนี้
โทรศัพท์การ์ดจอแยก พร้อมจอเทพ

ที่สำคัญ ฟังเพลงแบบ FLAC ได้ สำหรับ
กลุ่มบ้าฟังเพลง lossless มันเป็น Android รุ่นแรก รุ่นเดียวในท้องตลาดที่ให้ FLAC มาในตัวนะครับ

น้อกจากเรื่องพลาสติกแล้ว ผมมองไม่เห็นว่ามันจะแพงตรงไหน

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 June 2010 - 19:23 #185618 Reply to:185350
way_cs16's picture

งั้นแปลว่า iPhone3gs นี่ แพงโฮกๆเลยสิเนี่ย

ผมว่ามันก็ถูกที่สุดในตลาดแล้วนะครับสำหรับสเป็คขนาดนี้
โทรศัพท์การ์ดจอแยก พร้อมจอเทพ

ที่สำคัญ ฟังเพลงแบบ FLAC ได้ สำหรับ
กลุ่มบ้าฟังเพลง lossless มันเป็น Android รุ่นแรก รุ่นเดียวในท้องตลาดที่ให้ FLAC มาในตัวนะครับ

น้อกจากเรื่องพลาสติกแล้ว ผมมองไม่เห็นว่ามันจะแพงตรงไหน

By: krapalm
AndroidSymbianUbuntu
on 22 June 2010 - 17:16 #185358
krapalm's picture

แหม๋ มันติดอยู่ที่เงินเท่านั้นในตอนนี้

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 22 June 2010 - 18:51 #185366

Spica ของผม ตกรุ่นจนได้ แต่ก็ยังแจ่มอยู่

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 22 June 2010 - 21:52 #185407

Galaxy S จากที่ไปจับมาวัน Workshop ผมว่าประกอบไม่ถึงกับแย่นะ (ถ้าเทียบกับ Desire อาจจะแย่จริงเรื่องวัสดุแต่ส่วนตัวมันแน่นใช้ได้นะ)

และแน่นอนหยิบ Desire ออกมาแล้วมาดูจอ Wave / Galaxy S นี่ Desire หมองถนัดจริงๆ มือถืออะไรจอสวยมากๆ

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 June 2010 - 22:40 #185412
gd_ab's picture

ขอบคุณครับสำหรับรีวิว เริ่มอยากได้แล้วสิ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 22 June 2010 - 23:46 #185433
tomyum's picture

ไม่รู้ว่าแก้โจทย์เรื่องกล้องถ่ายรูปตอบสนองช้ามาก แบบใน Spica หรือยัง เสียดายไม่มีแฟลชด้วย

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 23 June 2010 - 00:43 #185449

มันลำบากมากเลยใช่ไหมกับการเอา ไฟ Flash มาติดมือถือเนี่ย

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 June 2010 - 03:19 #185485 Reply to:185449
tanit9999's picture

LED ก็พอครับ flash อย่าคิดเลยถ้า flash จริงแบตถ่ายสิบนาทีก็ไปเกิดแล้วครับ ไปซื้อกล้องถ่ายรู้ปจริงๆดีกว่าครับถ้าอยากถ่าย บนมือถือเอาพอขำๆก็พอ

By: sikkhim
ContributorAndroidBlackberry
on 23 June 2010 - 08:08 #185499 Reply to:185485

ผมว่าเค้าก็หมายถึง LED แหละครับ

By: wwwangel
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 June 2010 - 21:37 #185644
wwwangel's picture

อยากได้ spec นี้ แต่ขอเอาไปใส่เครื่อง wave ได้ไหม


-- ^_^ --

By: btxxxx
AndroidWindows
on 24 June 2010 - 09:24 #185766

ผมไม่แน่ใจว่า เกี่ยวกับจอ touch screen นี่ถือว่าเป็นเรื่อง Hardware หรือเปล่าครับ จะมี review หรือเปล่าว่ามันดี-ไม่ดีอย่างไรครับ? (หรือว่าแต่ละค่ายแต่ละรุ่นเหมือน ๆ กัน?)

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 11 July 2010 - 17:49 #191001 Reply to:185766

เป็นซิครับ touch screen ของ Super AMOLED เป็นทั้ง input และ output เลยนะครับ

ดีต่างยังไงมันยาว แต่ข้อดีของ Super AMOLED คือ ถึก, มีความยืดยุ่นสูง, สีสันสดใสมาก, บางสุดๆ

ถ้าหากจะเทียบกับแบบอื่นคงต้องไล่ดูเอาเองหล่ะครับ แฮะๆ

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
on 24 June 2010 - 12:21 #185854

ผมอ่านแล้วขำกลิ้งตรง press release ของ Samsung นี่แหละครับ คนเขียนเขาเขียนได้สร้างสรรค์ดี ฟังดูยิ่งใหญ่ว่าขายได้เฉลี่ย "นาทีละเครื่อง" แต่เมื่อคิดแล้วขาย 3 ชั่วโมง นาทีละเครื่องมันก็แค่ 180 เครื่องเอง เข้าใจหาแง่มุมมาเขียน press release ให้ดูหวือหวาได้ดีครับ

ส่วนรัวิวของคุณ mk ก็ดีเหมือนเคยครับ อ่านง่าย รายละเอียดครบถ้วนครับ

By: graphic72 on 7 July 2010 - 18:01 #189972
graphic72's picture

วัสดุไม่ดีเลยครับ ไม่น่าจะเป็นมือถือราคา 2 หมื่น

By: tinnoi
Android
on 20 July 2010 - 12:03 #194127

อยากได้เหมือนกันครับ แต่ features ที่ผมใช้บ่อย ๆ คืออัดเสียงคู่สนทนา ไม่รู้ว่ารุ่นนี้ทำได้ไหมนะ

By: hackman
Android
on 26 August 2010 - 09:47 #204178
hackman's picture

ผมไปครอบครอง มาแล้วครับ 23000 ครับ แต่คุ้มครับ สำหรับผมน่ะ...มันเทพจริง...แต่คนอื่นผมไม่รู้น่ะ
ลองดูที่ลิ้งค์ นี้ได้น่ะ

http://www.facebook.com/dr.hackman

By: hackman
Android
on 26 August 2010 - 09:54 #204183
hackman's picture

จอสว่างมาก ๆ ชัดด้วย...แต่สูบ แบตได้ใจ ชาร์ตครั้งนึงได้วันกว่า ๆ เอง...แต่ผมต่อ Wifi ตลอดน่ะ...ภาพรวมถือว่าโอเคมั้กมาก....เสียดายที่เป็นพลาสติก...แต่มันก็ไม่ส่งผลอะไรกับประสิทธิ์ภาพของเครื่องสักหน่อย....พอรับได้ครับ

แล้วแต่ใครชอบครับ