Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเช้าวานนี้ผมได้อ่านข่าว Windows Live Mobile ได้รับการอัพเดทและรวมเข้ากับ Wave 4 และ ไมโครซอฟท์ปล่อยหน้าเว็บ Explore Windows Live และทดลองใช้ Web Messenger และธีม Windows Live ใหม่ เลยลองหาวิธีเล่น Web Messenger ตัวใหม่ดู เผื่อว่าจะเล่นได้ถึงแม้ไมโครซอฟท์จะยังไม่เปิดตัวบริการดังกล่าวก็ตาม

โดยลองเข้าไปที่ http://mobile.live.com แล้วล็อกอิน ก็พบกับส่วนหัวของ Windows Live แบบใหม่ตามข่าว (ดูรูปที่ 1) จากนั้นก็ล็อกอินเข้า Web Messenger โดยคลิกที่ชื่อผู้ใช้ แล้วเลือก "ลงชื่อเข้าใช้ Messenger" (Sign in to Messenger) เมื่อล็อกอินได้แล้ว ส่วนหัวของ Windows Live ก็จะแสดงรายชื่อใน Messenger ที่กำลังออนไลน์อยู่ (ดูรูปที่ 1)

No Description

รูปที่ 1

ส่วนหัวของ Windows Live ใหม่นั้นประกอบด้วยลิงก์ Hotmail, Messenger, Office (บริการ Windows Live Office), รูปถ่าย (Windows Live Photo) ซึ่งทั้ง Hotmail และ Messenger จะบอกอีเมลที่ไม่ได้เปิดอ่านและจำนวนเพื่อนใน Messenger ที่ออนไลน์ตามลำดับ (ดูรูปที่ 2) ส่วน Office นั้นมีแต่เมนู ยังใช้การไม่ได้ ก็คงต้องรอให้ Windows Live Wave 4 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเสียก่อน

No DescriptionNo DescriptionNo Description

รูปที่ 2

ผมลองคลิกชื่อเพื่อนขึ้นมา จะปรากฏเป็นหน้าต่างสนทนาที่มุมขวาคล้ายการสนทนาใน Facebook ซึ่งเราสามารถซ่อนหน้าต่างสนทนาได้ด้วย และหากคลิกชื่อเพื่อนขึ้นอีก ก็จะปรากฏเป็นแท็บในหน้าต่างสนทนาเดียวกัน (ดูรูปที่ 3)

No Description

รูปที่ 3

หากต้องการขยายหน้าต่างสนทนาและแสดงรายชื่อใน Messenger ให้คลิกปุ่มขยายหน้าต่างที่มุมของหน้าต่างสนทนา แต่หากไม่ปรากฏหน้าต่างข้างต้น ให้เข้าไปที่ http://explore.live.com/Handlers/WebIM.mvc หน้าต่างดังกล่าวจะปรากฏขึ้น (ดูรูปที่ 4)

No Description

รูปที่ 4 (ดูภาพขนาดต้นฉบับได้ที่นี่)

ที่นี่ที่ผมได้ทดลอง Web Messenger สองแบบด้วยกัน แบบแรกคือลองล็อกอินจากทั้ง Internet Explorer และ Firefox และลองคุยกับเพื่อนคนเดียวกันดู Web Messenger ที่เปิดทั้งสองเบราว์เซอร์ก็สามารถแสดงผลการสนทนาได้ตรงกัน (ดูรูปที่ 5)

No Description

รูปที่ 5 (ดูภาพขนาดต้นฉบับได้ที่นี่)

ที่นี่ผมก็ลองเปิดโปรแกรม Messenger และเปิด Web Messenger พร้อมกัน แล้วก็ลองคุยกับเพื่อนดู ทั้งโปรแกรม Messenger และ Web Messenger ก็สามารถแสดงผลการรสนทนาได้ตรงกันอีกเช่นกัน (ดูรูปที่ 6)

No Description

รูปที่ 6 (ดูภาพขนาดต้นฉบับได้ที่นี่)

มีอีกฟีเจอร์หนึ่งซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่คือ การแบ่งปันสถานะ ไฟล์เอกสาร รูปภาพ หรือลิงก์ให้กับคนอื่นได้จาก Web Messenger (ดูรูปที่ 7) แต่ตอนที่ลองนั้นก็ยังใช้ไม่ได้แต่ประการใด

No DescriptionNo Description

รูปที่ 7

ถ้าใครลองใช้ Web Messenger หรือฟีเจอร์อื่นใน Windows Live Wave 4 แล้วก็ลองมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ ;)

หมายเหตุ หากต้องการจะเข้า Web Messenger โดยตรงก็สามารถเข้า explore.live.com/Handlers/WebIM.mvc แล้วค่อยล็อกอินเข้าสู่ระบบก็ได้ แต่บางครั้งหลังจากล็อกอินผ่านแล้วอาจไม่ปรากฏหน้าดังกล่าว ก็ให้ลองเปิด explore.live.com/Handlers/WebIM.mvc อีกครั้ง (เข้าใจว่าเกิดจากบริการดังกล่าวยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เลยทำให้การ redirect ยังถูกจำกัดอยู่)

Get latest news from Blognone

Comments

By: GreanCard
Windows Phone
on 7 June 2010 - 09:05 #182107
GreanCard's picture

ดูจากภาพแล้วผมว่าตัวเก่าดีกว่าครับ ตัวเวอร์ชั่นเก่ามันไม่มีแถบแดงๆ มาบังชื่อ

ชะแวบบบบ เผ่น!!!

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 7 June 2010 - 20:28 #182281 Reply to:182107
nuntawat's picture

= =" ผมบังชื่อคนอื่นไว้ เพื่อความเป็นส่วนตัวนะครับ

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 June 2010 - 09:10 #182108

เดี๋ยวจะลองใช้ดูครับ ไ่ม่ได้ใช้ MSN นานแล้ว

ส่วนตัวไม่ค่อยได้ใช้ Windows Live Messenger เท่าไหร่ รู้สึกว่าโปรแกรมใหญ่เกินความจำเป็น อีกอย่างเืพื่อน ๆ ใช้แต่ gtalk กันซะมากกว่า มันง่ายดี โดยเฉพาะ web chat ของ gmail ผมว่ามันก็โอเคนะ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 7 June 2010 - 09:16 #182110

เข้า msn ที่บริษัทได้แล้ว (เว็บเดิมและเว็บให้บริการ IM อื่นๆ โดนบล็อคหมด)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 7 June 2010 - 11:09 #182138
adente's picture

ดูดิคอนแท็กลิสนี้จางจนมองไม่เห็นเล้ย... รอเวอร์ชั่นหน้าละกัน

By: chaow
Android
on 7 June 2010 - 13:41 #182171 Reply to:182138
chaow's picture

คนเขียนเขา เซ็น(ตื้ด) ไม่ใ่ช่เหรอครับ

By: zantales
Android
on 7 June 2010 - 15:18 #182204
zantales's picture

ใช้ Gtalk เหมือนเดิม :P