Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นหนึ่งที่สำคัญใน Ubuntu 10.04 (พรีวิว) คือการย้ายปุ่ม "ขยาย-ย่อ-ปิด" ไปรวมกันทางด้านซ้ายบนทั้งหมด ซึ่งสร้างความลำบากในการใช้งานพอสมควรสำหรับผู้ใช้เดิม แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้จะทำมาสู่การถกเถียงการอย่างหนัก ผู้ใช้จำนวนมากเรียกร้องให้มีทางเลือกในการย้ายปุ่มกลับไปใช้แบบเดิม

ระหว่างการทุ่มเถียงกันระหว่างทีมออกแบบและผู้ใช้ Pablo Quirós ออกมาให้ความเห็นว่าในฐานะผู้ใช้และผู้มีส่วนช่วยในชุมชน ความเห็นของพวกเขาน่าจะได้รับการเคารพในการตัดสินใจเช่นนี้

Mark Shuttleworth ลงมาตอบประเด็นนี้ทันทีด้วยการระบุชัดกว่าชุมชน Ubuntu นั้นต่างจากชุมชนอื่น สองประการ 1. ชุมชนนี้จะให้มือดีที่สุดมาตัดสินใจ 2. หากต้องการให้การตัดสินใจของตัวเองได้รับการยอมรับก็ควรลงแรงลงเวลามากพอจนได้รับสิทธิ์ในการตัดสินใจ

บทสรุปของ Mark คือชุมชน Ubuntu ไม่ใช่ประชาธิปไตย ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการป้อนข้อมูลได้ แต่การตัดสินใจการออกแบบไม่ได้ขึ้นกับการโหวต

ที่มา - LP:Bug-523633, ความเห็น 167 ของ Mark Shuttleworth

Get latest news from Blognone

Comments

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 March 2010 - 01:11 #163546
McKay's picture

LTS ที่ไม่คำนึงถึงผู้ใช้เดิม(รวมถึงผู้ใช้ใหม่?)สินะ
innovation ที่ขาด usability อีกตัว

  1. ชุมชนนี้จะให้มือดีที่สุดมาตัดสินใจ - มือดีคนนั้นคือใคร ?

ปล. Topic กลายเป็นสงคราม!


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: willwill
ContributorAndroid
on 23 March 2010 - 01:39 #163565 Reply to:163546
willwill's picture

ถ้าอ่านจาก comment ต้นฉบับเค้าบอกว่า ubuntu มี kernel team ที่จะตัดสินใจเรื่อง kernel ซึ่ง user จะไม่ได้ตัดสินอะไรในเรื่องนี้ถ้าไม่อยู่ในทีมนั้น

พูดง่ายๆ อยากได้ต้องทำเองครับ แต่ในกรณีนี้เรื่องการวางแผนปัญญาอ่อนพวกนี้มันมาจาก Canonical ไม่ใช่ชุมชนทั้งหมด

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 March 2010 - 01:59 #163575 Reply to:163565
McKay's picture

ตามอ่านอยู่หน่ะครับ ถึงความเห็นนี้(#283)แล้ว ซึ่งเป็นความเห็นที่ดีมาก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: jezt on 23 March 2010 - 01:09 #163548

ใช้ไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ชินครับ
เหมือนกับตอนเลิกใช้วินโดส์มาใช้ Ubuntu
แรกๆก็ไม่ชินเยอะกว่าเรื่องปุ่ม ขยาย-ย่อ-ปิด เสียอีก

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 23 March 2010 - 01:10 #163549
Perl's picture

อยากแปลงร่างเป็น OSX หรือไง อยู่ดีๆก็ย้ายปุ่มที่เขาใช้กันอยู่ถนัดๆ -*-

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 March 2010 - 01:47 #163569 Reply to:163549

แต่รู้สึกว่าตัว Shuttleworth เองก็เคยออกมาพูดนี่ครับว่าจะทำให้ Ubuntu เหมือนหรือดีกว่า OS X ในเรื่องประสบการณ์การใช้งานให้ได้

ผมว่านี่เป็นแค่การเปลี่ยนแปลงหนึ่งที่ต้องการเวลาในการปรับตัวก็เท่านั้น (แต่ผมก็ยังมองว่ามันหนักไปด้านซ้ายอยู่ดี จะทำแบบ OS X ทั้งทีก็น่าจะเอาชื่อหน้าต่างมาไว้ตรงกลางเหมือนกัน)

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 23 March 2010 - 02:00 #163576 Reply to:163569

งั้นอย่างแรก เลิกทำธีมหม่นๆสักทีเหอะ นะจ๊ะ


By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 23 March 2010 - 06:09 #163607 Reply to:163576
UltimaWeapon's picture

และซัพพอร์ท Inter ให้ดีด้วย - -' อยากจะบอกว่าฟอนต์ไทยห่วยแตกมาก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 March 2010 - 13:53 #163723 Reply to:163607
mr_tawan's picture

ฟอนท์ไทยที่ใช้ใน Ubuntu น่าจะเป็นทีม Linux Thai Working Group (LTWG) ทำมั้ง ??

http://linux.thai.net/projects/thaifonts-scalable


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: emptyzpace on 23 March 2010 - 10:05 #163662 Reply to:163576

+100 Theme ยังดูห่างใกลจาก OSX โข Pixel ยังไม่ Perfect

By: mk
FounderAndroid
on 23 March 2010 - 09:06 #163638 Reply to:163569
mk's picture

เท่าที่ผมอ่านมาคือ Shuttleworth บอกว่า จะเอาที่ว่างทางขวาไปทำอย่างอื่นครับ (ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะเป็นอะไร)

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 March 2010 - 12:00 #163697 Reply to:163638

มันจะทำอะไรได้นักหนาหว่า?? ที่กว้างไม่กี่ pixel เอง (แถมไม่นับว่าต้องมีปุ่มอะไรบนหน้าต่างอีกเหรอที่จำเป็น)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 March 2010 - 12:13 #163702 Reply to:163697
lew's picture

search bar แบบ win7


lewcpe.com, @wasonliw

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 March 2010 - 13:39 #163720 Reply to:163702

ตรงไตเติ้ลบาร์เนี่ยหรอครับ?

ออกมาจริงคงรกน่าดู -*-

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 23 March 2010 - 15:21 #163748 Reply to:163702

ทุกวันนี้ก็ออกแบบ UI มาซะใหญ่เว่อร์ๆ อยู่แล้ว ไปใส่อีกคงไม่เป็นไรมากหรอกมั๊ง

dev มันรู้จักจอ 4:3 800600, 1024768 มั๊ยอ่ะ Frame มันแต่ละอันนี่ทะลักจอ -*-

By: krapok on 23 March 2010 - 01:12 #163550

การที่เขาไม่ตัดสินใจตามเสียงส่วนมากก็ไม่ผิดนะครับ
เพราะเสียงส่วนมากไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด

อย่างน้อยถ้ามีการรับฟังและยอมรับความคิดเห็นก็โอเคนะ
แต่ถ้าไม่รับฟังเลยนี่ กลายเป็นเผด็จการทันทีเลยนะเนี่ย

By: illusion
ContributorAndroid
on 23 March 2010 - 01:26 #163554
illusion's picture

ถ้าทีมงานมีเหตุผลอธิบายได้ น่าจะทำให้หลายคนยอมรับมากขึ้น เช่นวิจัยมาแล้วว่า การย้ายปุ่มไว้ตรงนี้ ให้ usability ที่ดีกว่าตำแหน่งเดิมมากกว่าเป็นตัวเลขกี่ % ก็ว่าไป (เช่น Microsoft ที่ก็ทำวิจัยแบบเดียวกันกับ MS Office จนได้เป็น ribbon แรกๆ คนก็บ่น แต่หลังๆ ก็ยอมรับกันมันใช้ดีกว่าจริงๆ) การมีเหตุผลรองรับจะทำให้เสียงบ่นพวกนี้กลายเป็นเรื่องของอารมณ์ไปเลย เปลี่ยนไปเดี๋ยวก็ชินไปเอง

แต่ถ้าไม่มีเหตุผลอย่างว่า ใช้อารมณ์มาเปลี่ยน แล้วยังไม่ฟังเสียงผู้ใช้อีกนี่ หลายคนเลิกเชียร์ Ubuntu แหง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 March 2010 - 01:28 #163556 Reply to:163554
lew's picture

จากการใช้มาสามวันเต็ม UI ห่วยลงชัดเจนครับ โลโก้โปรแกรมก็หายไป ทำให้เวลากวาดสายตามหาโปรแกรมช้าลง ปุ่มขยาย/ปุ่มย่อไอคอนก็ไม่สื่อ

แต่ส่วนอื่นๆ ไม่นับสามปุ่มนี้ดีขึ้นมากๆ สองจอทำงานได้ใกล้เคียงวินโดวส์ ไมโครโฟนทำงานไ้ตั้งแต่ลงเป็นครั้งแรกในชีิวิต

แต่ T400 ผมไหลตายอีกแล้ว หลับปุ๊บกลับบ้านปั๊บ


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 March 2010 - 01:36 #163559 Reply to:163554
McKay's picture

ผมรู้สึกว่าเวลาหักข้อมือไปทางขวาแล้วผ่อนคลายกว่าหักไปทางซ้ายนะครับ อันนี้ไม่รู้เป็นคนเดียวหรือปล่าว (หมายถึงเหตุผลอื่นๆนอกจากความเคยชินนะครับ)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 23 March 2010 - 01:40 #163566 Reply to:163559

เป็นเหมือนกันครับ :)

ยังไม่ได้ลอง Ubuntu รุ่นนี้จริงๆเลย ไม่ยักกะลอง เดี๋ยวผมบ่นยาว
ปล.แต่ก็ยอมรับเรื่อง Ribbon นะ ทีแรกก็ปวดกบาล แต่ใช้ไปซักพักรู้สึกสะดวกกว่าแบบเดิมซะอีก

By: Fzo
ContributorAndroid
on 23 March 2010 - 01:30 #163557
Fzo's picture

คิดว่า..เค้าน่าจะมีแผน ที่จะทำอะไรกับพื้นที่ ที่ว่างๆ ด้านขวาในอนาคตนะ


WE ARE THE 99%

By: yokey
WriterAndroid
on 23 March 2010 - 01:38 #163563 Reply to:163557
yokey's picture

ผมเดาๆ เอาว่าน่าจะเอาไว้ย้ายปุ่มกลับครับ


----------------- Yokey My Blog

By: Fzo
ContributorAndroid
on 23 March 2010 - 01:41 #163567 Reply to:163563
Fzo's picture

อยากให้กับมาใน RC เลยอ่ะ ขัดใจมากๆ


WE ARE THE 99%

By: illusion
ContributorAndroid
on 23 March 2010 - 01:58 #163574 Reply to:163563
illusion's picture

ฮา :D

By: jingjingmaple
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 23 March 2010 - 01:49 #163568

การตัดสินใจ และแนวทางของ ubuntu มันก็ขึ้นอยู่กับ Canonical อยู่ดี?
Ubuntu รุ่นใหม่ๆนี่เริ่มให้ประสบการณ์ (หรือลอก?) OSX ตามที่ Mark Shuttleworth เคยประกาศไว้ว่าจะทำให้ได้ใน 2 ปี

By: yokey
WriterAndroid
on 23 March 2010 - 01:50 #163570
yokey's picture

เรื่องปุ่มปิดย่อขยายนี่ผมยังชอบๆ แบบสไตล์ของ Windows 7 นะครับอย่างตัว Show desktop ที่มุมขวามือล่างช่างสะดวกกรณีที่ต้องอำพรางหน้าจอหลักที่เปิดอยู่อย่างเร่งด่วน หรือแม้แต่ปุ่มปิด X หน้าต่างโปรแกรมที่อยู่ขวามือบน มันง่ายดายยามปิดหน้าจอ เพียงแค่ ลากเมาส์ในแนวราบ และลากชันขึ้นก็จะพบปุ่ม X โปรแกรมอย่างง่าย

แต่อาจเป็นไปได้ว่าความชินของเราเองด้วยเลยนึกไปถึงแง่ดี บางครั้งอาจต้องหัดอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ บ้าง

ซึ่งปกติใน Windows เองโปรแกรมต่างๆ มีไอคอนด้านมุมบนซ้ายมือของหน้าต่างมันเองเมื่อเราคลิกก็มีตัวเลือกจัดการย่อ ขยาย และปิดรวมอยู่ด้วย แต่ผมว่าน้อยคนที่จะเลือกใช้งานมันแทนการคลิกที่แถบ Taskbar


----------------- Yokey My Blog

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 23 March 2010 - 01:59 #163572 Reply to:163570
Perl's picture

ย่อขยายผมดับเบิ้ลคลิกที่ Titlebar แทน กว้างกว่า แหะๆ..

ส่วนเมนูที่ไอคอนซ้ายนี่ไม่ค่อยได้ใช้ครับ เพราะไม่จำเป็นเท่าไหร่
จะใช้บ้างหากโปรแกรมบางตัวปรากฏเมนู About (ซึ่งมันก็ไปอยู่ที่ตรงเนี๊ยหล่ะ)
หรือจะใช้ถ้าต้องการจะปรับ Properties ของ CMD หรือแม้แต่โปรแกรมบางตัว

แต่ถึงอย่างงั้นก็เถอะโอกาสใช้งานมันก็น้อยมากอะนะ..

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 March 2010 - 02:01 #163578 Reply to:163572
McKay's picture

ผมใช้วิธี click ขวาที่ title bar แฮะ - - สะดวกดีและไม่ต้องเลื่อน mouse ไปขอบซ้าย(เมื่อยมือ)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 23 March 2010 - 02:07 #163580 Reply to:163570

อันนี้ผมว่าเป็นข้อดี (มากๆ) อย่างหนึ่งของการวางปุ่มสำคัญต่างๆไว้ที่มุมจอเลยครับ คือสามารถสะบัดเมาส์ไปที่มุมจอได้เลยเพื่อกดใช้ปุ่มพวกนี้ (Start, Show Desktop, Close Window สำหรับบนวินโดวส์)

จริงๆ Panel ด้านบนของ Ubuntu แทนที่จะเป็นปุ่ม shutdown ผมอยากให้เป็นปุ่มปิดหน้าต่างแทนมากกว่าแฮะ


By: mokin
Contributor
on 23 March 2010 - 02:18 #163582
mokin's picture

คุ้นน่ะครับ เหมือนที่ไหนซักที ไม่ยอมรับเสียงข้างมาก :P
น่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย เหมือนกับการประชุมทำเว็บแต่คนท่รวมประชุมเว็บไม่ค่อยได้เล่นเว็บ ก็จะมีความต้องการแบบโน้นแบบนี้ไม่มีวันจบ มันเลยเป็นพีธีการที่ตัดปัญหาจุกจิกไปเอาเฉพาะผู้ที่เชี่ยวชาญพอ แต่ก็น่ะ เรื่อง usability ใช่ง่ายใช่ยากผู้ใช้ตัดสินใจจะใช้มัน แบบว่าทุกคนไม่ใช่ geek น่ะ

ความเห็นของผมชอบด้านขวามือแบบวินโดว์ ไม่ใช้เพราะติด แต่มันไม่เกะกะสายตา การวางมือทุกคนจะถนัดขวามากกว่าซ้าย ดังนั้นเวลาใช้งาน pointer ตอนแรกแล้ว มันก็ว่างอยู่ทางขวามือตลอด ไม่ต้องเลื่อนมือมากเพื่อขยับมือมาปิดปุ่มทางซ้าย กับจะได้เอาไอคอนโปรแกรมใส่ฝั่งซ้ายไว้สังเกตโปรแกรมตอนเราใช้งาน

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 23 March 2010 - 02:24 #163584

ผมว่าเดียวก็ชิน ตอนแรกใช้ OSX ใหม่ๆ ก็ขัดใจเหมือนกันถ้าใช้จริงจังสักพัก ก็จะไม่มีปัญหา ตอนนี้ใช้ windows กับ OSX
ขยับเม้าไปผิดด้านหน่อย เอาย้ายกลับมากดก็คงไม่มีปัญหา แต่ผมว่าจะมีปัญหาใหญ่กว่าถ้ามีการเปลี่ยน Shortcut key ถ้าเจ้านี้ปัญหาใหญ่ให้บ่นแน่

By: oakyman
ContributorAndroid
on 23 March 2010 - 02:36 #163586

อำมาตย์!!?? :P

By: yokey
WriterAndroid
on 23 March 2010 - 03:20 #163592 Reply to:163586
yokey's picture

....พะยะค่ะ!!

**สวัสดีครับ ไม่ได้ทักทายเสียนาน ขอไปนอนละคืนนี้งานก็ไม่เสร็จตามเคย


----------------- Yokey My Blog

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 23 March 2010 - 03:12 #163591

Ubuntu ถูกควบคุมโดยบริษัท ก้ต้องตามใจเค้าก็ถูกแล้วหนิครับ ผู้ใช้ก็มีสิทธิจะบ่น แต่เค้าไม่ต้องทำตามนี่ครับ

ไม่เกี่ยวกับ Ubuntu แค่อยากจะบอกว่าตั้งแต่ใช้ Windows 7 นี่แทบไม่ได้กดสามปุ่มนั่นเลย มีทางเลือกอื่นที่สะดวกกว่า (สำหรับผม)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 April 2010 - 14:16 #167234 Reply to:163591
hisoft's picture

ผมก็แทบไม่ได้ใช้สามปุ่มนั้นเลยนะ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 23 March 2010 - 07:08 #163609
pexza's picture

ผมไม่ได้มีปัญหากับการย้ายปุ่มมาด้านซ้าย แต่ขอให้เรียงเป็น

Close, Maximize และ Minimize ได้หรือเปล่า เพราะเอาปุ่มปิดมาไว้ในสุดนี่ .. ทำให้ชีวิตมันยากขึ้นทำไมมิทราบ

By: g-man
ContributoriPhone
on 23 March 2010 - 07:29 #163615

OSX มันให้ประสบการณ์ที่ดีตรงไหน?
ดีสุดต้องรุ่น litestep นั่งแก้มาจะเดือนล่ะแก้ทีล่ะนิดล่ะหน่อย ชีวิตสบายขึ้นเยอะ
ล้ลล้ากว่าทั้ง 7 ทั้ง OSX จมเพราะแต่ล่ะคนนิสัยการใช้ต่างกัน
ทำเองดีที่สุด

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 23 March 2010 - 08:01 #163621

ทำไมต้องเอาเหมือน osx ด้วย -*-

เห็นทำเหมือนหลายอย่างละ

ไหนๆ ก็ย้ายมาละ ตัด maximize ทิ้ง แล้วทำเป็นปุ่มปรับขนาดให้พอดีก็ดีนะ อิอิ

By: iMenn
ContributorAndroid
on 23 March 2010 - 08:02 #163622
iMenn's picture

สนใจแนวคิด: โอเพนซอร์สไม่ใช่ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมเห็นด้วยอย่างมาก

เพราะในชีวิตด้านอื่นๆ เรามีทรัพยากรร่วมกันจำกัด ทุกฝ่ายต้องต่อรองเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ที่ตนเองต้องการ การเคารพในเสียงทุกเสียงเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

แต่โอเพนซอร์สนั้นประกาศ "ให้" ทุกอย่างที่จำเป็นหมดแล้ว ใครจะเอาไปทำอะไรต่อก็เอาไป ดาวน์โหลดแจกจ่ายได้ไม่จำกัด เหมือนประชาชนทุกคนมีสิทธิ copy น้ำประปา/ไฟฟ้า/อาหาร/ปัจจัยต่างๆ ไปใช้ฟรี แล้วใครเอาไปปรับปรุงอย่างไรก็ยังเอากลับมาแจกฟรีอีก ดังนั้น การปรุงจึงควรเป็นเรื่องของรสนิยมของผู้ก่อตั้งดีที่สุด

หากทุกคนได้รับอาหารแจกฟรี แล้วมีคนเอาไปปรุงแล้วแจกฟรีอีก คนที่ชิมถ้าไม่ชอบก็ควรเอาไปปรุงเอง เพราะอย่างน้อย คนปรุงที่ทำแจกเค้าชอบของเค้าแล้ว (ถ้าเค้าต้องทำให้ทุกคนชอบ ผลสุดท้ายต้องมีคนไม่ชอบอยู่ดี)

แต่ประเด็น Ubuntu นี่ไม่ทราบจริงๆ ไม่ได้ใช้น่ะครับ แหะ แหะ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 23 March 2010 - 08:14 #163626 Reply to:163622

มันก็คงจะเป็นอย่างนั้น

แต่ผมว่าไม่ว่าจะอย่างไร ก็น่าจะ "รับฟัง" ความเห็นของคนอื่นบ้าง ตั้งแต่อ่านมาด้านบน ยังไม่เห็นความเห็นไหนบอกว่าเป็นวิธีที่ดีเลิศประเสริฐศรี ผมรอมานานแล้ว อะไรเทือกนี้เลยนะ - -

ถึงบางครั้ง การคิดนอกกรอบ อาจจะทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ แต่การให้เหตุผลลักษณะนี้มันก็ทำให้เกิดภาพลบกับภาพลักษณ์ของเจ้าตัวหรือแบรนด์ด้วยเหมือนกัน อย่างกรณี Ubuntu ก็ทำมาเพื่อธุรกิจ (อาจจะเรียกว่าทางอ้อม?) ถ้าทำมาแล้วไม่มีคนใช้ (ยกเว้นคนที่เค้าว่ามีสิทธิ์ออกเสียง) ก็คงไม่มีประโยชน์มั๊งครับ?

By: latesleeper
Android
on 23 March 2010 - 08:46 #163630 Reply to:163626

ไม่ถึงขนาดไม่ฟังหรอกครับ เราตื่นตูมกันไปเอง ปรับโปรแกรมง่ายกว่าปรับ minor change ของรถเก๋งที่ออกมาแล้วเสียอีก แล้วทำไมเขาจะไม่ทำถ้าคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยล่ะ? ทำอยู่แล้วแหละครับ

เราอยู่ใน Community ของ OS ตัวนึง คงไม่ใช่เพราะความรู้สึกว่า "โอ ฉันใช้มันเพราะเขารับฟังฉันแม้เป็นคนตัวเล็กๆ คนหนึ่งด้วยแฮะ" เป็นเหตุผลหลักหรอกกระมังครับ "การเลือกซื้อสินค้าของตลาด" ก็เป็นแค่การเลือกสิ่งที่เข้ากับ "จริต" ของผู้บริโภคแต่ละคน แตกต่างกันไปตามทรัพยากรที่มี เช่นเดียวกันกับการเลือกซื้อรถคันใหญ่ถ้าเรามีสตางค์หน่อย และใช้มอเตอร์ไซคล์ถ้าตังค์น้อย หรือ ถ้าซอยที่บ้านมันเล็กเกินรถจะเข้าได้ ฯลฯ คุณมี resource อะไรอยู่ในมือคุณก็เลือกใช้สิ่งนั้น แต่สังเกตดูหน่อย เวลารถเขาออกรุ่นใหม่หรือแม้แต่ minor change เองก็ตามที เขาก็คิดเองเออเองว่ามันดีแล้วก็ทำออกมา (ผมรู้ว่าเขาวิจัย แต่สุดท้ายก็จะเรียกว่า "คนส่วนน้อย" อยู่ดีหรือเปล่าล่ะ?) ตัวชี้วัดว่ามันดีหรือไม่คือตลาด ขายได้หรือไม่ได้ตลาดจะบอกเอง

และตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลา "ตลาดบอก" ของ ubuntu เอาเป็นว่าก็เล่นกันดูแล้วก็ output กลับไปยัง ubuntu ตลาดก็จะทำงานตามกลไกของมันเองนั่นแหละครับ

ไม่เฉพาะโอเพนซอร์สหรอกครับ OS ตัวไหนๆ มันก็ไม่ใช่ประชาธิปไตย ทุกสิ่งในโลกล้วนตกอยู่ภายใต้ระบบเช่นนี้อยู่แล้ว ประชาธิปไตยเป็นเรื่องหละหลวมและมีสาระอยู่ที่การให้เกียรติซึ่งกันและกัน (และหลายครั้ง ให้มากเกินไป) ใช้ในขอบเขตที่ถูกต้อง ระบบก็จะเจริญสวยงาม แต่ถ้าเมื่อไหร่เราลำเลิกการให้เกียรตินั้นมาใช้เพื่อเข้าข้างตัวเราเอง ระบบนั้นก็จะเสียหายและค่อยๆ พังไปเองเหมือนอย่างตัวอย่างหลายๆ ครั้งที่เราได้เห็นมา

By: oakyman
ContributorAndroid
on 23 March 2010 - 10:55 #163684 Reply to:163622

ถูกครับ ไม่พอใจก็ช้อน เอ้ย ส้อม เอ้ย fork สิ!!

By: pruet
WriterAndroidRed HatUbuntu
on 23 March 2010 - 08:23 #163628
pruet's picture

โอเพนซอร์สก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยมาแต่ไหนแต่ไรครับ ยังไม่เคยเห็นโครงการโอเพนซอร์สใหญ่ ๆ ที่มีให้คนโวตว่าควรพัฒนาความสามารถไหนก่อน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาว่าอยากทำอะไร และคนดูแลว่าอยากเอาอะไรใส่

ถ้าอยากได้ความสามารถที่ต้องการ แต่ว่านักพัฒนาหรือว่าคนดูแลไม่เอาด้วย ก็ทำเองซิ (ฟอร์ค, รุ่นส่วนตัว, ฯลฯ)

เดี๋ยวอาจจะมี Rightbuntu 10.4 เป็น Lucid ที่เอาปุ่มมาไว้ด้านขวาเป็นมาตรฐานมาให้ใช้กันก็ได้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 March 2010 - 09:19 #163644 Reply to:163628
lew's picture

rightbuntu :D


lewcpe.com, @wasonliw

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 23 March 2010 - 12:52 #163713 Reply to:163628
pexza's picture

อุ๊ย! คิดได้เนอะ

/ ท่าทางของไทยเองก็คงมีซัก Distro นึงที่ย้ายมาด้านขวาแน่ ๆ

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 March 2010 - 08:57 #163635
gab's picture

รอ clubdistro

By: mednoon on 23 March 2010 - 09:16 #163643

ubuntu มันเริ่ม อาร์ท เข้าถึงยากแล้วเหรอ

By: risc on 23 March 2010 - 09:42 #163653

ย้ายกลับมาข้างขวาก็ได้ครับ ถ้าไม่ชิน

By: gunornor
In Love
on 23 March 2010 - 10:23 #163672

หรือว่า ubuntu จะมีชะตากรรมเหมือน Opera

By: yokey
WriterAndroid
on 23 March 2010 - 11:17 #163693 Reply to:163672
yokey's picture

เหมือน Opera อย่างไรครับ


----------------- Yokey My Blog

By: agent5 on 23 March 2010 - 10:46 #163683

โอเพ่นซอร์สในภาพย่อย มันคือเผด็จการ
แต่ส่วนย่อยเช่นนี้ทำให้ภาพรวมคือเสรี

คนทำอยากทำแบบนี้ คนใช้ไม่พอใจก็ไปทำเอาเอง

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 23 March 2010 - 11:11 #163691

เทียบเป็นประชาธิปไตยก็ลำบาก เราไม่ได้เป็นเจ้าของหนิ เป็นผู้ใช้ เจ้าของฟังผู้ใช้ แต่จะทำหรือไม่ทำก็อีกเรื่องนึง ไม่เหมือนประเทศที่เราเป็นเจ้าของ ซึ่งเราควรมีสิทธิมีเสียง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 23 March 2010 - 12:23 #163706 Reply to:163691
chayaninw's picture

เห็นด้วยครับ

By: Yutna212313 on 23 March 2010 - 12:28 #163707

ผมก็อยากให้อยู่ทางขวาเหมือนเดิม

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 23 March 2010 - 12:54 #163714
pexza's picture

จะว่าไป OpenSource ก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยจริง ๆ นั่นแหละ

ไม่งั้นจะมีการ Fork ทำไม ?

แต่มองในอีกทางนึงการ Fork ก็เป็นหนึ่งในหนทางประชาธิปไตยเหมือนกัน เพราะแปลว่าไม่ได้ห้าม ไม่ได้ผูกขาด ส่วนไหนที่เปิดเสรีก็เอาไปทำต่อเอง

สบาย ๆ ครับ ไม่คิดอะไรมาก Ubuntu เองแบ๊คมันก็ต่างกับ Distro อื่น ๆ พอสมควร

By: emptyzpace on 23 March 2010 - 13:51 #163726

ประชาธิปไตย์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ลงคะแนน แต่เป็นผู้นับคะแนน

By: MN on 23 March 2010 - 22:16 #163821

OpenSource เกี่ยวกับประชาธิปไตยตรงไหนเหรอ

By: Thaina
Windows
on 23 March 2010 - 22:35 #163826

มันก็แหง ก็ OpenSource ไม่ได้ปกครองใคร

By: Holyfox
Windows PhoneAndroidBlackberryWindows
on 24 March 2010 - 00:42 #163861

ก็เป็นการสร้างความแตกต่าง ยังไงๆ ก็ปรับได้อยู่แล้วนิ ไม่ชอบก็ปรับเป็นอยู่ขวา..
ไม่เห็นยากตรงไหน

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
on 25 March 2010 - 15:52 #164349
gonhvvjvo's picture

ผมชอบใช้ File > Exit เพราะบางทีมันจะปิดโปรแกรมจากระบบไปทั้งหมด บางทีกด x ออก มันก็ออกไม่หมด

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
on 4 April 2010 - 15:43 #167243

พบกันครึ่งทาง เอาไว้ตรงกลางละกัน

^
^

คงทะแม่งน่าดู


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง