Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Rick Simonson หัวหน้าฝ่ายมือถือคนใหม่ของโนเกีย (ย้ายมาจากตำแหน่ง CFO เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่แล้ว) ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ India Economics Times ว่า

  • ในปี 2010 โนเกียจะโตในตลาดละตินอเมริกามากกว่า RIM
  • ปี 2011 ยุทธศาสตร์ที่โนเกียวางเอาไว้ในช่วงที่ผ่านมาจะเริ่มออกผล และโนเกียจะไล่แอปเปิลกับ RIM ทันในตลาดสมาร์ทโฟน
  • สุดท้ายแล้วโนเกียจะชนะสงครามสมาร์ทโฟน เพราะนอกจากอีเมลแล้ว โนเกียยังจะเพิ่ม chat, เพลง, ความบันเทิงต่างๆ ลงในมือถือ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จ (แล้วคนอื่นไม่มีหรือไงหว่า? แต่เค้าพูดแบบนี้จริงๆ)
  • ตลาดสมาร์ทโฟนมีที่ว่างพอสำหรับระบบปฏิบัติการเพียง 4-5 รายเท่านั้น Palm มีระบบปฏิบัติการที่ดี แต่ส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 1% ทำให้ไม่ดึงดูดนักพัฒนาแน่นอน (แปลว่าโนเกียจะซื้อ webOS?)

ที่มา - mocoNews

Get latest news from Blognone

Comments

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 5 January 2010 - 08:37 #146914

ถ้าเจ้าอื่นอยู่เฉยๆ Nokia คงชนะแน่นอน แต่ความเป็นจริง

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 January 2010 - 10:29 #146961 Reply to:146914
neizod's picture

+100 อ่านทีแรก คิดในใจว่า อ๋อ ปี 2010 Nokia ตามทันแน่นอน แต่ทันแค่ iPhone ที่ออกมาเมื่อปี 2007 นะ

By: banky118
iPhone
on 5 January 2010 - 08:40 #146917
banky118's picture

Nokia มั่นใจ เพราะคิดว่าจะฟ้องทุกเจ้าชนะรึเปล่า XD

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 5 January 2010 - 09:29 #146933 Reply to:146917
Sikachu's picture

+1


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 5 January 2010 - 09:54 #146941 Reply to:146917

+1

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 5 January 2010 - 10:13 #146949 Reply to:146917

+1

By: supagarn
Android
on 5 January 2010 - 16:38 #147197 Reply to:146917
supagarn's picture

+1

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 5 January 2010 - 08:50 #146919

มีแผนระยะยาว..

แต่เจ้าอื่นเค้าก็มีแผนของเค้าเหมือนกัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 January 2010 - 08:54 #146922
lew's picture
  • ถ้า S40 touchscreen วางตลาดได้ใน Q2
  • ถ้า Maemo เพิ่มรุ่นได้ใน 2nd half ของปีนี้
  • ถ้า Nokia Messaging จะมี chat
  • ถ้า Shop จะเลิกกอง mock-up เต็มร้าน หาตัวจริงไม่เจอ
  • ถ้าใส่กล้อง AF ให้ครบๆ รุ่น ช่อง 3.5mm ใส่เสมอ

ก็น่าจะโอเคนะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: modernkoro on 5 January 2010 - 09:09 #146926 Reply to:146922

Nokia มี chat เป็นของตัวเองเรียบร้อยแล้วครับ
ส่วน Nokia Messaging จะมี Twitter และ Facebook ในอนาคต

By: mk
FounderAndroid
on 5 January 2010 - 09:12 #146928 Reply to:146922
mk's picture

เรื่อง mockup นี่เห็นด้วยอย่างแรง

By: check
Android
on 5 January 2010 - 11:54 #147038 Reply to:146922
check's picture

ถ้า Nokia Messaging จะมี chat <-- ในโนเกียรุ่นใหม่ๆมี chat (IM) 4 เจ้าหลักครบอยู่แล้วคับ

By: Not on 10 July 2010 - 20:36 #147225 Reply to:146922

.

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 5 January 2010 - 20:33 #147231 Reply to:146922
chayaninw's picture

เรื่อง mock-up นี่ก็โคตรเบื่อเหมือนกันครับ เข้าไปก็ไม่รู้จะเข้าไปทำไม

เคยเห็นที่เฮลซิงกิ ส่วนใหญ่ก็เครื่องจริงนะ รุ่นสูงๆ บางอันมีต่อพรินเตอร์เล็กๆ ไว้ให้ลองพรินต์รูปดูด้วย

By: PiKO
ContributorAndroid
on 5 January 2010 - 09:10 #146927

จริงเร้อ~*


:: DigiKin8 ::

By: peeraphat
iPhone
on 5 January 2010 - 09:19 #146932

อ่านข่าวโนเกียช่วงที่ผ่านมาในระยะหลัง ไล่ตั้งแต่ iPhone เปิดตัว จนถึงยุทธการ ขี้แพ้ชวนตี ฟ้องร้องไปทั่วแล้วเริ่มหงุดหงิด

โนเกียดูเหมือนจะไม่เข้าใจความผิดพลาดของตัวเอง ที่ทำตัวเป็นเสือนอนกิน เน้นการทำการตลาดไม่พัฒนาโปรดักค์ จนกระทั่งถึงวันที่โดนคู่แข่งหน้าใหม่ตีจนเละเทะ

ถึงเวลานี้ เรียกได้ว่า เสียศรัทธาไปหมดเลยก็ว่าได้ ผมไม่เชื่อว่าโนเกียจะกลับมาในตลาดสมาร์ทโฟนได้ นอกจากจะมีการพัฒนาโปรดักค์ที่สูสี สมน้ำสมเนื้อสู้กับคู่แข่งได้จริงๆ

จุดอ่อนของโนเกียเสมอมาก็คือการยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ ก็เลยทำโปรดักค์แบบเดิมๆ ใช้เทคนิควิธีการแบบเดิม โทรศัพท์ที่เคยซื้อใช้เมื่อห้าปีก่อนของโนเกีย ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด

และสิ่งที่โนเกียพยายามจะทำก็คือ ลอกเลียนจุดแข็งของคู่แข่ง คิดแบบนี้มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง

ผมว่าถ้าแผนก R&D กว่า 25,000 คน (ตามที่เว็บโนเกียว่าไว้) ไม่สามารถพัฒนา OS ของตัวเองที่มีอยู่ให้ดีกว่าคู่แข่งได้

ก็ใช้ Android เถอะ

หรือไม่อีกอย่าง

ก็หา CEO ที่เก่งๆ มาบริหารแทนเถอะ

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 5 January 2010 - 09:59 #146943 Reply to:146932

เห็นด้วยจริง ๆ ครับ

คำว่า Smart ของมัน เป็น Smart เมื่อ สามสี่ปีที่แล้ว

N95 "เคยเป็น" Smart Phone ที่ทันสมัย สุด ๆ ตัวหนี่ง

ตอนนี้ กล้องบางเจ้า เริ่มเลย 5 MP ไปแล้ว

(ดีนะยังเป็น เลนส์ Carl zeiss)

เครื่อง"หน้า" สำหรับผม (อีกไม่นาน)

คงไม่ใช่ nokia ตัวที่ สามแน่นอน

By: MN on 5 January 2010 - 13:56 #147159 Reply to:146932

"โทรศัพท์ที่เคยซื้อใช้เมื่อห้าปีก่อนของโนเกีย ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด" อันนี้เขาอาจจะคิดว่าเป็นจุดแข็งของเขาก็ได้นะ ประเภท จะหยิบจับรุ่นไหน ก็ใช้ได้เหมือนเดิม เมนูเดิมๆ

By: Bluetus
iPhone
on 5 January 2010 - 15:39 #147179 Reply to:146932
Bluetus's picture

+1 ด้วย +w+

แถมตอนนี้ฟ้องดะเลย - -

By: Kwangnok on 5 January 2010 - 10:08 #146947

เปิดตัวรุ่นใหม่ถี่เกิน ทั้งที่ไม่มีอะไรใหม่เลย
ควรแยก section ให้ชัดเจนเช่น
E series ใช้ 3rd มี keyboard เช่น E72
N series ใช้ 5th เช่นพวกจอสัมผัส N97
Basic Phone ใช้ S40

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 5 January 2010 - 10:14 #146950

อ้าว !!? เฮ้ย ตื่นๆๆๆ

By: miconred on 5 January 2010 - 10:56 #146977
miconred's picture

ตื่นเถอะโนเกีย .. อย่ามัวหลับไหลลุ่มหลง
ถ้าเจ้ามัวทะลง ... มันจะพาฉิบหาย

สู้ต่อไปโนเกีย

By: ezygamelink on 5 January 2010 - 11:29 #147030

-*- Nokia สู้โว้ย !!

By: check
Android
on 5 January 2010 - 11:50 #147035
check's picture

(แล้วคนอื่นไม่มีหรือไงหว่า? แต่เค้าพูดแบบนี้จริงๆ) <-- คนพูดเค้าหมายถึงเพิ่มให้กับมือถือรุ่นล่างๆราคาต่ำๆมากกว่านะ

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 January 2010 - 12:11 #147084
John's picture

ผมว่าน่าจะเป็นตลาดระดับล่าง กับระดับกลาง มากกว่านะครับ เพราะตลาดบนคนเจาะตลาดอเมริกายากแล้ว (แต่อเมริกาใต้คงพอลุ้น)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 January 2010 - 12:15 #147097
Perl's picture

Maemo นี่หล่ะชี้ชะตาเลยทีเดียว

แต่อย่าดองนาน จะขายก็กั๊กขายแค่บางที่อีก.. -*-

By: Composure
ContributorAndroid
on 5 January 2010 - 15:10 #147170

รอดูผลปลายปีครับ ตอนนี้โนเกียรีบปั้น Maemo มาก จาก Maemo 4 ไป 5 ใช้เวลา 2 ปีทำ แต่จาก Maemo 5 ไป 6 โนเกียสัญญาว่าจะใช้แค่ครึ่งปี แปลว่ามันเร่งขึ้นเยอะมาก

ที่ว่ามันช้า เพราะบริษัทใหญ่ OS โบราณ โครงสร้างเก่าเยอะ จะเปลี่ยนอะไรทีก็ยุ่งวุ่นวาย เหมือนเทียบ Firefox กะ Chrome

Chrome เร็วกว่าเพราะ Mozilla ไม่รู้แนวทางปรับ Firefox ที่ถูกต้องรึเปล่า เปล่าเลยเพราะเวลาเปลี่ยนที่โครงสร้างเก่ามันอยู่เยอะ เปลี่ยนทีก็ขัดขาอันโน้นขัดขาอันนี้กว่าจะแก้เสร็จ (พิสูจน์จากโครงการ browser บน Mac OS ที่ทำใหม่ครับ http://caminobrowser.org/)

Chrome สร้างใหม่ไม่มีของเก่าให้วุ่นวายใจ

แล้วถามว่าไม่ทิ้งของเก่าเหรอ ของเก่าก็ดีกว่าตรงที่ไม่ต้องลงทุนใหม่ ค่าปรับปรุงอาจถูกกว่าสร้างใหม่ (ลองเทียบมีแฟนใหม่ กะคืนดีแฟนเก่า :P)

CEO โนเกียแย่รึเปล่า ถ้าแย่ board คงไม่เอาไว้แหละครับ

ที่ออกมาพูดน่าจะเพราะดึงราคาหุ้น ไม่ก็บอกให้โลกรู้ว่ายังสู้อยู่ในตลาด ไม่ก็กระตุ้นแฟนบอย antinokia แฟนบอย ฯลฯ


My blog

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 6 January 2010 - 01:20 #147299
zinazisc's picture

ผมว่าประเด็นมันอยู่ที่ใช้แล้วรู้สึกมันไม่คุ้มรึเปล่าครับ

ผมใช้ N93i แล้ว sad มากๆ

Firmware ถูกเมิน การอัพเกรดมีแต่จะทำให้ห่วยลง ไม่ได้มีการพัฒนาทางด้าน software ให้มันดีขึ้นเลย

แล้วพอมาใช้ M8 ถึง firmware จะไม่สมบูรณ์ แต่ตั้งแต่ซื้อเครื่องมาเหมือนได้ใช้ไปแล้ว 3 รุ่น

ลองนึกถึงคนที่ใช้ O2 สิครับ ขนาดมันเจ๊งไปแล้วยังลง rom ใหม่ๆได้อีกเพียบ

ในมุมมมองของผม apple osx WM และ android มาถูกทางแล้ว
เพราะสิ่งที่สมควรจะเป็นคือ hardware เดียว ลง os ได้หลายรุ่นหลาย gen
จนกว่า hardware จะ out ไป

ปัจจุบันคนใช้ 5800 ก็คงยังพอใจอยู่ แต่พอออกรุ่นใหม่มาพร้อม os gen ใหม่อยากลงบ้างคงทำไม่ได้ อันนี้แหละครับที่มันไม่เวิร์ค

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 6 January 2010 - 01:35 #147309 Reply to:147299

+1

ถ้าซื้อ smart phone มาแต่ซื้อมายังไงก็ยังงั้นไปตลอดนี่ผมรับไม่ได้