Tags:
Node Thumbnail

ชิปที่น่าสนใจที่สุดในอุตสาหกรรม GPU ตอนนี้คงเป็น Larrabee จาก Intel และ Fermi จาก NVIDIA โดยทั้งสองชิปเป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมกันระหว่าง GPU กับ CPU มาคนละข้าง ด้าน Larrabee นั้นไม่มีข่าวการวางตลาดใดๆ แต่ทางด้าน Fermi นั้นเรากำลังจะได้เห็นชิปตัวเป็นๆ บนการ์ดที่มีขายทั่วๆ ไปในปีหน้า

เมื่อรวมกับ Fermi หรือชื่อเป็นทางการว่า Fermi-G300 ในปีหน้า NVIDIA จะมีสินค้าออกมาในครึ่งปีแรกอีกหลายตัวเช่น MCP89 ที่เป็นชิปเซ็ตสำหรับอินเทล (คู่รักคู่แค้น) และ Tegra

Fermi เป็น GPU ที่ประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผลจำนวนมากอยู่ภายใน เรียงกันเป็นสายเพื่อการคำนวณแบบ pipline ที่ใช้กันเป็นปรกติสำหรับงานกราฟิก จุดสำคัญของ Fermi คือการอ้างหน่วยความจำข้ามสาย ทำให้ Fermi สามารถทำงานในรูปแบบเดียวกับ CPU ได้ด้วย

แต่ถ้ามีใครถามว่า Larrabee เป็นอย่างไรบ้าง ในตอนนี้ผมเองได้ยินมาว่าฮาร์ดแวร์เสร็จแล้ว แต่ไดร์เวอร์ดูจะเป็นปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก

ที่มา - EXP Review

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 November 2009 - 02:26 #136710
hisoft's picture
  • จุดสำคัญของ Fermi คือการอ้างหน่วยความข้ามสาย

อ้างหน่วยความจำข้ามสายหรือเปล่าครับ ผมไม่แน่ใจนะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 November 2009 - 07:01 #136715 Reply to:136710
lew's picture

แก้แล้วนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Macro on 10 November 2009 - 10:24 #136725

บางทีการแปลศัพท์เทคนิกมาเป็นไทย ทำให้ผมปวดหัวเอาดื้อ ๆ เลยแฮะ
แต่ก็ดีแล้วนะครับ เข้ามาโชว์ลาวเฉย ๆ เอิ้กๆ

By: javaboom
WriteriPhone
on 10 November 2009 - 15:55 #136734
javaboom's picture

ในข่าวเห็นคุณ lew ใช้ Larabee แต่จริงๆแล้วต้องเป็น Larrabee ครับ

ผมเคยอ่านเปเปอร์จาก ACM เกี่ยวกับ Larrabee เป็นอย่างที่คุณ lew ทิ้งท้ายไว้ ทางอินเทลเองกล่าวว่า ส่วนใหญ่โค้ด C/C++ สามารถ recompile ได้บน Larrabee โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ดเลย แต่บางโปรแกรมก็มีปัญหา คือ driver และพวกโค้ดเรียก system call แต่ในเปเปอร์เขียนงงๆอยู่ว่าเขาแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวยังไง (พูดถึงปัญหานี้นิดเดียว) แต่เขาแนะนำ Larrabee Native ครับ เป็นโมเดลการเขียนโปรแกรมให้ใช้ความสามารถของ Larrabee อันนี้น่าสนใจมาก มากไปกว่านั้น Larrabee Native เตรียม API สำหรับ task scheduling ให้ด้วย ท่านที่สนใจควรอ่านครับ


My Blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 November 2009 - 16:38 #136736 Reply to:136734
lew's picture

แก้แล้วนะครับ

ผมเองค่อนข้างเชื่อว่าอินเทลไม่ได้เก็บ Larrabee ไว้สำหรับงานวิจัยเท่านั้น แต่ต้องการขายในระดับ Consumer ด้วย ผมเลยเชื่อว่าปัญหาของทางอินเทลตอนนี้จะเป็นการ map ความสามารถและการทำงานที่ต่างจากโมเดลเดิมๆ ให้ทำงานร่วมกับ API อย่าง DirectX หรือ OpenGL ยังไงมากกว่า


lewcpe.com, @wasonliw