Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเราอยากย้ายจาก Windows ไป Linux นั้นเราไม่แม้แต่จะคิดถึงข้อดีข้อเสียของ Linux เพราะเราเตรียมเหตุผลไว้ให้เรียบร้อยเสร็จสรรพ เปรียบได้กับว่า

หญ้าบนสนามเขียวกว่าข้างทางเสมอ

  • Linux มีซอฟต์แวร์ให้ใช้งานไม่มากนัก
    ถ้าคุณมีซอฟต์แวร์ซักตัวที่ซื้อมาและจำเป็นต้องใช้แต่คุณจะให้มันทำงานบน Linux นั้นเป็นเรื่องยาก
    แม้ว่า Linux จะมีซอฟต์แวร์ที่เป็น Opensource จำนวนมาก แต่ความสามารถในการทำงานนั้นยังไม่ดีเท่ากับซอฟต์แวร์ที่จัดจำหน่ายโดยผู้ผลิตซอฟต์แวร์ การเรียนรู้ที่จะใช้ซอฟต์แวร์ใหม่นั้นจำเป็นจะต้องใช้เวลาและความคุ้นเคย ถึงแม้ว่าบน Linux จะมีซอฟต์แวร์ที่ชื่อว่า WINE ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่จะสามารถทำให้ซอฟต์แวร์บน Windows ไปให้งานบน Linux หรือ Unix ได้นั้นแต่มีซอฟต์แวร์และอุปกรณ์จำนวนมากที่ไม่สามารถทำงานร่วมกับ WINE ได้ ยิ่งเป็นการเล่นเกมส์นั้นเป็นเรื่องยากสำหรับ Linux เลยก็ว่าได้
  • Linux เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง
    ถ้าคุณต้องการความช่วยเหลือบนโลกอินเตอร์เน็ทเกี่ยวกับปัญหาของคุณในการใช้ Linux การหาความช่วยเหลือนั้นเป็นการยากกว่า Windows มาก ถึงแม้ว่าคุณจะซื้อ Linux มาจากผู้ผลิตซึ่งก็สามารถโทรศัพท์สอบถามปัญหาได้ แต่ถ้าต้องการให้มาบริการถึงบ้านนั้นเป็นเรื่องเพ้อเจ้อถึงแม้จะเป็นเขตเมืองก็ตาม ต่างกับ Windows ที่มีบริการให้และมีผู้จัดจำหน่ายมากมายที่คอยช่วยเหลือคุณ
    ยิ่งถ้าเป็นการทำธุรกิจการเสียเวลานั้นอาจเป็นความเสียหายทางธุรกิจเลยทีเดียว Linux แต่ละค่ายนั้นก็มีความแตกต่างกันแม้ว่าจะเป็น Linux แต่โครงสร้างของซอฟต์แวร์นั้นก็ต่างกันพอสมควร
    ผู้ที่จะเปลี่ยนจาก Windows ไปยัง Linux นั้นจะต้องมีความชำนาญและประสบการณ์ในด้านเทคนิคมากพอตัวเลยทีเดียว
  • Linux การเรียนรู้ด้วยตนเอง
    ถึงแม้ว่า Linux สมัยนี้นั้นจะมีหน้าตาและการใช้งานที่ง่ายแต่การบำรุงรักษา การติดตั้งซอฟต์แวร์นั้น ยังหลีกหนี การใช้งานบรรทัดคำสั่งไปไม่พ้น ซึ่งแค่การใช้งานแบบกราฟิกก็จำเป็นต้องเรียนรู้อย่างมากแล้วสำหรับผู้เริ่มต้น เอกสาร การอบรม และสื่อ ที่จะสอนการใช้งานและบำรุงรักษานั้นเป็นเรื่องหาได้ยากบนโลก Linux ซึ่งต่างจาก Windows อย่างสิ้นเชิงซึ่งมีหนังสือเอกสาร การฝึกอบรมให้คุณหาเรียน หาซื้อได้อย่างมากมาย
  • Linux ยังไม่รองรับ Blu ray
    Linux นั้นไม่มีซอฟต์แวร์ที่เป็นซอฟต์แวร์เล่นแผ่น Blu ray เหมือนอย่าง WinDVD เนื่องจากมีข้อห้ามไม่ให้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ เล่น Blu-ray บน Linux เพราะปัญหาความยุ่งยากในการพัฒนาและเป็นเรื่องยากที่จะทำการถอดรหัส Blu ray บน Linux ถ้าคุณมี Blu ray จำนวนหนึ่งและจำเป็นจะต้องใช้ความสามารถของ Blu ray คุณจะต้องประสบปัญหานี้อย่างแน่นอน แต่ก็ไม่แน่นอนเสมอไปในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์หรือมีบุคคลพัฒนาขึ้นมาใช้เองอย่างที่เคยมีมา
  • Linux เราเข้ากันไม่ได้
    ปัญหาหนึ่งที่ใหญ่มากสำหรับผู้ใช้ Linux และอาจจะต้องพบเจอคือปัญหาด้านการรองรับฮาร์ดแวร์
    สำหรับฮาร์ดแวร์เก่าๆนั้นอาจไม่มีปัญหามากนักแต่ก็ยังมีฮาร์ดแวร์จำนวนหนึ่งที่ยังไม่รองรับ การแก้ปัญหาฮาร์ดแวร์ของผู้ใช้ Windows นั้นเป็นเรื่องง่ายกว่า Linux มากการใช้งาน ไดร์เวอร์สำหรับ Linux ก็ไม่มีการรับประกันแต่อย่างใดอีกทั้งอาจไม่สามารถเรียกใช้ความสามารถทั้งหมดของอุปกรณ์ได้ ยิ่งซอฟต์แวร์ บางอย่างที่จำเป้นต้องใช้งานคู่กับฮาร์ดแวร์แล้วยิ่งเป็นปัญหา แต่คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าฮาร์ดแวร์ที่คุณจะซื้อนั้นรองรับ Linux หรือไม่โดยการใช้ LiveCD ทดลองใช้งานดูก่อนตัดสินใจซื้อ

การเริ่มต้นใช้งาน Linux นั้นอาจมีข้อเสียมากมายแต่เป็นการดีที่เราจะได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหาด้วยตนเองและประยุกต์ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำจัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างน้อยก็ดีกว่าที่เราไปละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งผู้พัฒนาได้พัฒนาขึ้นมาซึ่งถือว่าเป็นการขโมยอย่างหนึ่งเช่นกัน ซึ่งตัวผู้เรียบเรียงบทความก็เลือกใช้ Linux เพียงอย่างเดียว เพื่อหลีกเลี่ยงกันละเมิดสิทธิ์ผู้พัฒนา

ที่มา - Lxer.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 10 June 2009 - 22:04 #107723

เห็นควรด้วย

http://tomazzu.exteen.com

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 June 2009 - 22:23 #107732

ข้อ 2 กับ 3 มันดูเกือบๆ จะเป็นข้อเดียวกันเลยครับ แต่ก็คิดว่าจริงทุกข้อ อย่างไรก็ตาม ชอบบทสรุปจังแฮะ

ป.ล.พิมพ์ผิดเยอะนะครับ วรรณยุกต์เอย ตัวไม้ไต่คู้เอย การสะกดคำบางคำเอย (เช่น ประยุกค์ ซอพต์แวร์ เป็นต้น)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: cwt
AndroidRed Hat
on 10 June 2009 - 22:37 #107733

ผมว่ารอบนี้คุณ pad4thai เขียนดีขึ้นครับ อ่านได้ไหลลื่นมาก แค่แก้คำผิดนิดเดียวก็น่าจะใช้ได้แล้วครับ

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 10 June 2009 - 22:43 #107734 Reply to:107733
pad4thai's picture

ขอบคุณครับผมไม่เก่งภาษานะครับจะเอาไปปรับปรุงแก้ไข

By: airries on 10 June 2009 - 23:07 #107740

Haha. I think so. I still choose Linux tho. :D

good translation!!

By: darktong
ContributorAndroidUbuntu
on 10 June 2009 - 23:32 #107747

บรรทัดแรก เมื่อเราอยากย้ายจาก Windows ไป Linux หรือเปล่าครับ

By: azx
iPhoneWindows
on 10 June 2009 - 23:33 #107749
azx's picture

เครื่องผมทำไมมันอ่านไม่ค่อยได้

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 11 June 2009 - 02:20 #107783
Blltz's picture

หัวเรื่องแปลกๆ นะ มีเลข 5 แล้วทำไมต้องมีคำว่า "ห้า" อีกล่ะครับ

แล้วก็ตัวการันต์เป็นสี่เหลี่ยมหมดเลยครับ (FF/Wins7)

ปล. เขียนผิดอีกนิดหน่อยครับ โทรศัพย์ > โทรศัพท์, กราฟฟิค > กราฟิก, ประสพ > ประสบ

บทความนี้เขียนดีมากครับ เป็นแนวทางเบื้องต้นให้ผู้ที่ต้องการใช้งานลินุกซ์ได้ดีทีเดียว

Acting Reporter & My Elder Brother Blog + Spread HIA'08 Books

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 11 June 2009 - 04:03 #107794
pexza's picture

ก็ไม่ได้เห็นด้วยซักเท่าไร ..

.

.

แต่ก็นั่นล่ะครับ พึงใจจะใช้อะไรก็ใช้ไปเหอะ สบายใจก็คือ .. สบายใจ

My Experiences : Pexeriences

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 11 June 2009 - 07:26 #107803

@ripmilla - "เอะอะก็ Command Line"

I am Mr.Whisper


By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 June 2009 - 11:16 #107861 Reply to:107803
mossila's picture

ไปหามาแปะเพิ่ม อิอิ Another Side

Moss 's blog

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 11 June 2009 - 12:49 #107876 Reply to:107861
Blltz's picture

"เอะอะก็คอมมานด์ไลน์ x5!" ฮ่าๆ

Acting Reporter & My Elder Brother Blog + Spread HIA'08 Books

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 11 June 2009 - 11:02 #107851
pad4thai's picture

ผมไปแก้ไขให้แล้วครับที่ต้องรอวันนี้เพราะว่าที่บ้านไม่มีระบบปฏิบัติการอื่นเลย ครับเลยต้องรอตอนเช้าไปใช้เครื่องที่อื่นครับ ต้องขอโทษที่แก้ไขช้า

By: prasopsukS on 11 June 2009 - 12:14 #107871

ขอชื่นชมในการนำเสนอเรื่องราวที่มีตนกล่าวถึงลินุกซ์โอเอส และมีข้อเสนอแนะบางอย่างในการนำเสนอเนื้อหาหรือหัวข้อของเรื่อง ดังนี้
เมื่อตามไปดูต้นฉบับแล้ว พบว่า ชื่อที่นำเสนอมานี้ ไม่ตรงกับต้นฉบับที่เขามีอยู๋(5 disadvantages of Linux: ห้าจุดด้อยของลินุกซ์) ซึ่งเมื่อนำเนื้อหามานำเสนอทำให้ชื่อเรื่องไม่เข้ากันกับหัวข้อ ออกจะเป็นการตั้งชื่อเรื่องที่ให้ร้ายลินุกซ์มากเกินไป และทำให้ผู้นำมาเสนอมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อลินุกซ์ด้วย(พิจารณาจากเนือหาทุกข้อจะเพี้ยนไปจากต้นฉบับ) เช่น ในข้อแรกนั้นโดยสรุป ตามต้นฉบับนั้นเขาเพียงชี้ให้เห็นว่า โปรแกรมที่ทำขายสำหรับวินโดว์นั้นมีความสามารถมากกว่าโปรแกรมฟรีที่ใช้บนลินุกซ์(ของขายถ้าทำไม่ดีจะมีคนซื้อหรือ?) และไม่สามารถนำมารันบนลินุกซ์ได้(มันคนละ platform จะรันได้ยังไง?)แม้จะมี wine ที่รันได้บางโปรแกรมเท่านั้น แต่ผู้นำเสนอได้จั่วหัวเรื่องว่า "Linux มีซอฟต์แวร์ให้ใช้งานไม่มากนัก" มันขัดแย้งกับเนื้อหาครับ(ต้นฉบับ Linux does not run most commercial software) และข้อนี้มีความคิดขัดแย้งว่า บนลินุกซ์มีซอฟท์แวร์ให้เลือกใช้อย่างเพียงพอ(มีมาก)แม้ความสามารถจะยังไม่เทียบเท่าซอฟท์แวร์ที่ขายบนวินโดว์ก็ตาม แต่ขอถามสักข้อเถอะ ไอ้ความสามารถที่มีอยู่นั้น คุณใช้มันบ่อยแค่ไหน? ผมว่าก็ใช้งานพื้น ๆ เป็นหลักอยู่ดี เช่น word processor ร้อยละ 90 ก็ใช้แค่ พิมพ์ แกไข เพิ่มเติม ไม่เห็นใช้สักเท่าใดหรือมันไม่จำเป็นต้องใช้เลยก็มี
สรุปว่า แรก ๆ ผมใช้ลินุกซ์ก็เพื่อให้ถูกต้องตามหลักจริยธรรม แต่ตอนนี้ผมใช้ เพราะมันมีความสามารถและมีซอฟท์แวร์เพียงพอต่อการใช้งานประจำของผม และผมไม่เคยพานพบไวรัสคอมพิวเตอร์อีกเลย......

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 11 June 2009 - 12:52 #107877 Reply to:107871
pad4thai's picture

ใช่แล้วละครับมันไม่ตรงกันเสียทั้งหมดเพื่อให้บทความลื่นไหลในการอ่านครับ การตั้งหัวข่าวนั้นเพื่อ ให้ผู้อ่านคิดเอาครับ ย้ำว่าคิดเอาว่าจะใช้หรือไม่ ไม่ได้เป็นการให้ร้าย Linux เพราะผมก็ใช้และชอบ และเชื่อใน Opensource ครับ และ ผมเองก็นำเสนอข่าวเกี่ยวกับ Linux มาโดยตลอด อาจโดนวิจารณ์มากหน่อยเรื่องเขียนไม่เป็นแปลไม่ดี มีท้อแท้บ้างครับ แต่ผมก็พยายามครับเ พื่อนำเสนอ บทความ ข่าวเกี่ยวกับ Linux และ Opensource มาโดยตลอด เพื่อให้มีเรื่องราวเหล่านี้อยู่ในที่แห่งนี้ครับ ถึงจะไม่ได้ขึ้นหน้าหลักก็เพียงพอครับ แล้วอีกอย่างการเขียนข่าว เรียบเรียงบทความมันไม่ง่ายนะครับ สำหรับคนที่ไ่ม่เก่งภาษา อย่างผมเรากำลังให้ผู้อ่านตัดสินนะครับว่าจะดีหรือไม่ตรงหรือไม่ Linux จะตอบคำถามของมันเองคุณและผมไม่จำเป็นต้องแก้ตัวแทนหรอกครับ อย่าทำตัวเป็นพวกครั่ง แตะต้องไม่ได้ครับอย่างน้อยเราต้องกล้าพูดกล้าวิจารณ์ตัวเรา เพื่อการพัฒนาครับ บทความนี้มีการใส่ ความเห็นของผู้เรียบเรียงลงไปด้วยครับเป็นส่วนเพิ่มเติมเพื่อการอ่านที่ง่ายขึ้น ดังนั้นมันจะไม่ตรงตามบทความเดิมทั้งหมด ถึงได้มี แหล่งที่มาไงละครับให้คุณได้อ่าน ซอฟต์แวร์ที่ Linux มีอยู่ไม่ได้เลวร้ายนะครับ ซอฟต์แวร์ แบบเปิดหลายตัวทำได้ดีกว่าที่ ซอฟต์แวร์ขายทำได้อีกยกตัวอย่าง FF ครับ
แตกต่างแต่ไม่แตกแยกครับ

By: NineTails on 11 June 2009 - 14:18 #107893

ผมว่ามันท้าทายดี นะครับ ไอ้ 5 ข้อนี้

Chiang Mai, Chiang Mai Event, Chiang Mai Hotel

By: tina on 11 June 2009 - 19:57 #107935

ถ้าเป็น User ที่มีความสนใจอยู่กับรายได้ ที่มูลค่าของเวลาทำงานสูงมาก ..และไม่เห็นอยากรู้เลยว่ามันต้องพิมพ์คำสั่งอะไรเพราะอะไร...กรุณาใช้ windows ...เพราะอนาคตของคุณก็จะเป็นได้แค่...User User User และคนที่เดินช้าลงเรื่อยๆ
ถ้าเป็น User ที่มีความรู้สึกว่าตัวเองยังดีไม่พอ.. โปรแกรมที่ใช้ไม่ได้ดังใจ.. รู้สึกว่าทำธุรกิจแล้วมีตัว เขมือบรายได้ พร้อมกับความรู้ของคุณตลอดเวลา...แนะนำ Linux

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 11 June 2009 - 20:50 #107944 Reply to:107935
Bigta's picture

ไม่เห็นด้วยครับ

By: invisibleMind on 24 September 2010 - 20:51 #214186

ฟังดูแล้วจะเป็นเหตุผลส่วนตีวเสียมากมากๆ เพราะถ้าไม่งั้น ก็คงจะมีเหตุผล ที่คนไม่ใช้แม๊ค หรือจะต้องหาเหตุผลกันอีกว่า อะไรที่ลีนุกซ์ทำได้ วินโดวส์ทำไม่ได้ อะไรที่แมคทำได้ แต่วินโดวส์ทำไม่ได้ หรือดีไม่เท่า