Tags:

เมื่อเช้านี้มีข้อความ tweet อันหนึ่งที่ผมอ่านแล้วแทบจะร้องไห้ เป็นข้อความของคุณ amaudy ซึ่ง protect ไว้แต่ผมขอถือวิสาสะจับหน้าจอมาแปะประกอบบล็อก จะได้เห็นภาพ

Screenshot

สิ่งสำคัญที่ผมได้เรียนรู้ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี้ ก็คือในทางปฏิบัติแล้ว เราไม่สามารถสร้างพื้นที่เสรีสำหรับทุกๆ คนได้

มันขัดกับความเชื่อและฐิติส่วนตัวของผมมาก ดังนั้นสิ่งที่ผมพยายามทำก็คือรักษาเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเอาไว้ อดทนอดกลั้นไม่ดำเนินการอะไร โดยหวังว่าถ้าเราเตือนแบบอ้อมๆ สาวกก็คงจะหายไปเอง ซึ่งผลปรากฎว่ามันกลับล้มเหลวอย่างรุนแรง

สิ่งที่ตามมาในระยะหลังๆ ก็คือเสียงสะท้อนว่า Blognone ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว ที่สำคัญเสียงเหล่านั้นมาจากสมาชิกหลายคนที่คุ้นตากันมานานหลายปี

สุดท้าย ผมก็ได้คิดว่าสิ่งที่สำคัญจริงๆ ของ Blognone คืออะไรกันแน่ มันไม่ใช่มายาคติลมๆ แล้งๆ หรืออุดมคติสวยหรู (ยอดคนเข้านั้นผมเลิกสนใจไปนานแล้ว สังเกตได้จาก stat ประจำเดือนที่นับวันมันยิ่งหายไป)

คำตอบก็คือสมาชิกดีๆ ในชุมชน Blognone ต่างหาก สมาชิกที่อยู่กันมาด้วยดีไม่เคยสร้างปัญหาใดๆ แลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างมีสาระ มีเหตุผล ไม่ดึงดัน ไม่เชิดชูค่ายใดเกินกว่าเหตุและไม่ดูถูกผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของค่ายอื่น (ตัวอย่างผู้ใช้แมคดีๆ ที่ผมคารวะเป็นการส่วนตัวคือคุณ infernohellion และคุณ khajochi/msmart ซึ่งผมไม่เคยเจอตัวจริงทั้งคู่) สมาชิกเหล่านี้เวลาไม่พอใจก็จะไม่แสดงอาการอะไรออกมามากนักเหมือนกับบรรดาสาวก (ตามหลัก silent majority คือแสดงความเห็นที่จับต้องได้ออกมาน้อย) แต่ถ้าไม่ชอบขึ้นมาก็จะถอนตัวหายไปเองอย่างเงียบๆ เสียมากกว่า

ผมจะยอมให้เกิด flame war ใน Blognone เพื่อธำรงไว้ซึ่งอุดมการณ์ฝันบ้าของผมคนเดียว แต่ต้องแลกกับการสูญเสียสมาชิกดีๆ เหล่านี้ออกไปเรื่อยๆ งั้นหรือ คำตอบก็คือ "ไม่แน่ๆ" และผมก็ได้ดำเนินการแจ้งเตือนสมาชิกที่มีปัญหา+แบนบัญชีของคนที่ไม่ปฏิบัติตามคำแจ้งเตือนเรียบร้อยแล้ว (ในอนาคตจะดำเนินตามแนวปฏิบัตินี้) ถึงแม้ว่าจะคิดมาอย่างดีและฟังคำปรึกษาที่มีประโยชน์จากหลายๆ ท่าน ผมก็ยังไม่แน่ใจนักว่ามันเป็นสิ่งที่ควรทำหรือไม่

แตเมื่อตื่นมาเจอ tweet ของคุณ amaudy ในตอนเช้า ผมก็รู้ตัวทันทีว่า มันเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างที่สุด และควรทำมาตั้งนานแล้ว เสียงโวยวายของคนที่เสียประโยชน์ (ไม่ว่าจะในคอมเมนต์ ใน Twitter หรือในที่ไหนๆ) ไม่ใช่สิ่งที่ควรใส่ใจเลย

ชุมชนบนอินเทอร์เน็ตมีลักษณะเป็น interest-based คนมารวมกันเพราะมีความสนใจที่ตรงกัน ถ้าไม่ตรงก็แยกจากกันไปสร้างชุมชนในแบบฉบับขอตัวเอง ไม่มีใครบังคับว่าจะต้องอยู่ที่เดียวเสมอไป ซึ่ง Blognone ก็หนีไม่พ้นความจริงอันนี้ ในฐานะ Self-Appointed Benevolent Dictator For Life ของที่นี่ ผมขอขอบคุณและขอโทษเพื่อนร่วมชุมชนทุกท่าน ที่เชื่อว่าเราจะสร้างเว็บข่าวไอทีคุณภาพที่ "ไม่เกรียน" (ถึงแม้ว่ามันจะไม่เหมาะสำหรับทุกคนก็ตาม) เช่นเดียวกับที่ผมตอบคุณ amaudy ว่า

ขอบคุณที่อดทน และขอโทษที่ทำให้รอนานครับ

Comments

By: meddlesome
meddlesome's blog
on 15/05/09 1:12 #102050 toggle
meddlesome's picture

หวังว่าเหล่า anti-zealot จะเลิกเสี้ยมด้วยนะครับ :)

http://img.ihere.org/uploads/fb3d6d6055.png


meddlesome.tech.blog

By: p-joy
p-joy's blog
on 15/05/09 2:00 #102057 Reply to:102050 toggle
p-joy's picture

ถ้าทำให้เกิด flame war ก็ต้องแบน : )

By: ooseven
iPhoneBlackberry
ooseven's blog
on 15/05/09 15:10 #102229 Reply to:102050 toggle
ooseven's picture

+1


...

By: AdmOd
iPhoneAndroidWindows
AdmOd's blog
on 15/05/09 1:14 #102051 toggle
AdmOd's picture

ตอนเห็น Tweet รายชื่อ zealot เมื่อวันก่อนทำให้ผมเลยเริ่มเข้า Blognone อีกครั้ง

By: ouncoms
Android
ouncoms's blog
on 15/05/09 1:37 #102052 toggle
ouncoms's picture

ขอต้อนรับกลับมาครับ

By: check
AndroidBlackberry
check's blog
on 15/05/09 2:01 #102058 toggle
check's picture

ผมก็เป็นคนนึง ที่รู้สึกแบบนั้น
จนพักหลังๆนี้ ข่าวไหนดูเสี่ยงๆ จะไม่ลงไม่อ่าน comment เลย เพราะเบื่อ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 15/05/09 2:09 #102059 toggle
khajochi's picture

ซาบซึ้ง Blognone :)

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: chankx
chankx's blog
on 15/05/09 2:43 #102071 Reply to:102059 toggle
chankx's picture

ปร้าด.... คุณทราบซึ้ง มาถึงนี่และ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
jirayu's blog
on 15/05/09 5:24 #102088 Reply to:102059 toggle
jirayu's picture

เหมือนธงวินโดวส์มันบิดแปลกๆ - -"

จำได้ว่าที่บิดท่านี้มันเป็นธงของ 9x ที่มันจะมีเศษกระจกตามหลังมาด้วย

แต่เห็นรูปแล้วหัวเราะเลย น่ารักมาก

I am Mr.Whisper


By: Amethyst
Amethyst's blog
on 15/05/09 9:16 #102118 Reply to:102059 toggle
Amethyst's picture

ซาบซึ้งงมากๆครับ.. ฮุฮุฮุ

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 15/05/09 2:21 #102063 toggle
way_cs16's picture

ขอโทษที่เป็นส่วนนึงทำกระทู้เดือดครับ เลิกทำแล้วแหละ ขอโทษๆ

By: prodotcom
prodotcom's blog
on 15/05/09 2:28 #102065 toggle
prodotcom's picture

เห็นด้วยว่าควรมีการแบนครับ
แต่อยากให้การแบนมีลักษณะเป็นการโหวด หรือให้คะแนนโดย Users มากกว่า
มีการให้คะแนนบวกลบ โดย Users คนอื่นๆ
เมื่อดูจากคะแนนของเรา ก็จะรู้ว่าการกระทำของเราเป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่
ถ้าติดลบมากๆก็แบนไปเลย
ผมคิดว่าวิธีนี้น่าจะดีต่อการพัฒนาสังคมครับ คนที่พลาดไปก็มีโอกาศรับรู้และแก้ไข
ถ้าไม่แก้ไขก็โดนแบนไป ด้วยพลังของสังคม

น่าจะส่งผลดีในระยะยาวครับ คนที่โดนแบนก็ไม่ต้องมาเถียงว่าโดนเพราะอคติส่วนตัว
ที่สำคัญ คือจะได้รู้ว่าพฤติกรรมของตนเองนั้นเป็นที่ยอมรับของคนหมู่มากหรือไม่

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 8:00 #102094 Reply to:102065 toggle
mk's picture

เคยทำระบบนี้แล้วแต่ไม่ได้ผลครับ ลองค้นในประกาศเก่าๆ ดู

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
Aphorist's blog
on 15/05/09 10:03 #102140 Reply to:102094 toggle
Aphorist's picture

เมื่อเลือกข้าง ก็สนับสนุนฝ่ายตนใช่ไหมครับ เมื่อมีการโหวต ฝ่ายทำผิด พวกมาก ก็หลุดไป

ข้อนี้เข้าใจ ที่จริง สังคมต้องมีกฏ และกฏ กำหนดโดยผู้ดูแล เป็นดุลยพินิจ ของผู้ดูแลทั้งสอง ทำในสิ่งที่ควรทำดีแล้วครับ คงความเป็น Blognone เดิม ๆ ไว้ดีกว่า

By: prodotcom
prodotcom's blog
on 15/05/09 10:52 #102164 Reply to:102094 toggle
prodotcom's picture

ถ้าอย่างนั้น ผมอยากให้คุณ mk เปลี่ยนเหตุผลในการแบนใหม่
จาก "สมาชิกเหล่านี้ "กวนตีน" เจ้าของเว็บ ขอให้สงบเสงี่ยมเจียมตัว"
เป็น "สมาชิกเหล่านี้ "สร้าความวุ่นวาย" แก่ "สมาชิก" ของเว็บ"

และใช้เหตุผลนี้เป็นบรรทัดฐานในการแบนต่อไป

ไม่ใช่แบนแต่เฉพาะสาวก Apple เท่านั้น (ครั้งนี้เข้าใจ ว่าผู้สร้างความวุ่นวายคือสาวก Apple บางคน)
แต่แบนสาวกอื่นๆ หรือสมาชิกท่านอื่นที่ "สร้างความวุ่นวาย" ด้วยเช่นเดียวกัน (ตอนนี้อาจยังไม่มี หรือมีแล้วแต่ไม่ถูกแบน)

และจะดียิ่งขึ้น หากตั้ง "กฎของการอยู่ร่วมกัน" ใน Blognone เช่น ห้ามดูถูกผู้อื่น ห้ามเหน็บแนมโดยจุดประสงค์คือการสร้างความแตกแยก

ขอให้นำไปพิจารณาด้วยครับ

ด้วยความเคารพ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 17:06 #102264 Reply to:102164 toggle
mk's picture

จริงๆ ผมเกือบจะทำแบบนั้นแล้ว แต่สุดท้ายก็คิดได้ว่าต่อให้เขียนเหตุผลยาว 3 หน้า ก็ไม่มีประโยชน์อะไรอยู่ดี เพราะว่าถ้าคนจะค้านซะอย่างก็เอาอะไรมาค้านได้เสมอ (เชื่อสิครับว่ามีคอมเมนต์ประมาณ "ไม่เห็นรู้สึกวุ่นวายตรงไหน" แน่) สู้เอาเหตุผลพื้นๆ ง่ายๆ คำเดียวจะดีกว่า

ส่วนเรื่องกฎนั้นจริงๆ ก็มีอยู่บ้างแต่ก็ไม่ค่อยมีใครอ่านกันนัก ผมว่าสิ่งที่สำคัญกว่าคือการบังคับใช้กฎน่ะครับ

By: prodotcom
prodotcom's blog
on 15/05/09 17:33 #102276 Reply to:102264 toggle
prodotcom's picture

ผมว่ากฎบางกฎที่เป็นพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันในสังคม ก็ควรจะเขียนไว้นะครับ
เช่นรัฐธรรมนูญของอเมริกามีแค่ไม่กี่ข้อ และแต่ละข้อก็ไม่ได้ละเอียดอะไรเลย
เพราะสิ่งที่เค้าเขียนไว้คือแนวทางในการปฏิบัติ ส่วนการใช้นั้นให้เอาไปปรับใช้ตามสถานการณ์

ยังไงบ้านเมืองก็ต้องมีกฎหมายครับ ถึงโจรจะอ้างได้ว่าตัวเองไม่ผิดก็ตาม
จะบอกว่า เดี๋ยวโจรก็อ้างอยู่ดี กฎหมายไม่ต้องมีก็ได้ แบบนี้ก็คงไม่ดีนะครับ

อย่างที่บอกครับ มีซะหน่อยก็ดี ไม่ต้องยืดยาว เอาแค่แนวทางที่จะทำให้อยู่ร่วมกันโดยสันติได้ก็พอ

โปรดรับไว้พิจารณาด้วยครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 17:36 #102277 Reply to:102276 toggle
mk's picture

ลองร่างแล้วส่งเข้ามาใน group ดีไหมครับ?

By: prodotcom
prodotcom's blog
on 15/05/09 17:49 #102285 Reply to:102277 toggle
prodotcom's picture

จะลองดูนะครับ

อีกอย่างที่ผมคิดก็คือ เมื่ออยากให้เว็บสงบสุข ก็ควรจะปฏิบัติต่อข่าวทุกๆข่าวอย่างคล้ายคลึงกัน
ประเภทว่า มีข่าว Apple แล้วต้อง "เข้ามารอสาวก" "ปูเสื่อรอ" พวกนี้เลิกเถอะครับ
ถ้าอยากให้เขาเลิก ก็อย่าแสดงพฤติกรรมในเชิงยั่วยุ หรือตั้งหน้าตั้งตารอเลยครับ
ทำให้มันเป็นธรรมดาเหมือนกันทุกๆข่าว ไม่ต้องไปให้ความสนใจอะไรเป็นพิเศษจะดีกว่าครับ

อยากให้เขาเลิก เราควรเลิกกัดเขาก่อนครับ (ไม่เถียงว่าหลายๆครั้ง เหล่าสาวกเป็นคนเริ่ม แต่ยังไง ผู้ที่เริ่มก่อนก็ไม่ควรเป็นเราครับ)

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 15/05/09 14:13 #102206 Reply to:102094 toggle
นายขโมย's picture

เห็นแล้วไม่รู้จะว่าไง คิดได้ยังไง คนเราชอบเรียกร้องเสรีภาพ ประชาธิปไตย สุดท้ายก็...

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ผมผิดหวังกับเจ้าของเว็บมาก

ปล. เป็นสิทธิของคุณครับ

By: b39ppr
b39ppr's blog
on 15/05/09 2:38 #102068 toggle
b39ppr's picture

ผมคิดว่าการเตือน user โดยไม่แจ้งเป็นทางการเนื่องจากว่า
"ผมขี้เกียจอีเมลแจ้งรายคน ใครรู้จักเจ้าตัวฝากบอกต่อด้วย"
และเหตุผลที่เตือนคือ
"สมาชิกเหล่านี้ "กวนตีน" เจ้าของเว็บ ขอให้สงบเสงี่ยมเจียมตัว"
เป็นพฤติกรรมที่ "เกรียน" สำหรับผู้นำชุมชน

ผมมีความสนใจที่ตรงกันกับที่นี่ ถึงได้เข้ามาติดตามข่าวสาร
แต่ก็มีความเห็นในหลายเรื่องที่ต่างจากผู้นำชุมชน และความต่างมันมากขึ้นทุกวัน

ด้วยมาตรฐานเดียวกัน ผมขอพิจารณาถอนตัวจากที่นี่ครับ
เหตุผลคือผมคิดว่าคุณกวนตีน

By: yhol
yhol's blog
on 15/05/09 3:17 #102075 Reply to:102068 toggle
yhol's picture

+10 ความแน่ครับ
เกรียนยังไงก็เป็นเกรียนครับ แก้ไขไม่ได้ อยู่สถานภาพไหนก็เกรียน
ถ้ายังไม่แบนผม ผมก็จะอยู่ต่อทำตามข้อกล้าวหาว่า "กวนตีน" MK ต่อไปครับ ^ ^ โดยที่จะไม่ผิดตามคำประกาศที่ว่าห้ามคอมเม้นข่าว Apple

ว่าแต่ว่า อันนี้ไม่ได้ข่าวเกี่ยวข้องกับแอปเปิ้ลไช่ไหมครับ หวังว่าคง "ลูกผู้ชาย" พอที่จะทำตามคำพูด นะครับ
ถ้าไม่ผู้ชายก็เข้าใจครับ สังคมสมัยนี้เปิดกว้างพอ ที่จะรับได้ครับ


เยส ไอ แฮป อะ แมค

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 8:03 #102096 Reply to:102075 toggle
mk's picture

แบนเรียบร้อยตามคำเรียกร้องครับ

By: BonBon
iPhone
BonBon's blog
on 15/05/09 13:02 #102185 Reply to:102075 toggle
BonBon's picture

ถ้ายังไม่แบนผม ผมก็จะอยู่ต่อทำตามข้อกล้าวหาว่า "กวนตีน" MK ต่อไปครับ ^ ^ โดยที่จะไม่ผิดตามคำประกาศที่ว่าห้ามคอมเม้นข่าว Apple

แค่คำนี้ก็ควรโดนแบนครับตั้งใจก่อกวนความสงบสุขของเว็บไซต์

By: bluesphere
bluesphere's blog
on 15/05/09 15:55 #102240 Reply to:102185 toggle
bluesphere's picture

ถามคุณ qute ว่ากรณีแบบนี้ควรทำยังไงครับ ปล่อยต่อไปเรื่อยๆ?

By: BonBon
iPhone
BonBon's blog
on 15/05/09 17:45 #102284 Reply to:102240 toggle
BonBon's picture

คุณ qute คุยกันด้วยเหตุผล

แต่ละคนก็มีมุมมองของตนเอง แต่ผมไม่ค่อยชอบ flame war แฮะ
ผมเข้าใจว่าจุดประสงค์ของการแบนคือ ทำให้คนเปลี่ยนวิธีการ โพสต์ comment

ขอให้โลกสงบสุข

By: qute
qute's blog
on 15/05/09 19:54 #102345 Reply to:102240 toggle
qute's picture

ก็คงจำกัดสิทธิ์การ comment ก่อนครับ (ถ้าทำได้) กรณีที่เค้าทำความผิดมากจริงๆ ก็คง ban แต่ไม่เอามาประกาศครับว่า ban เพราะอะไร

By: fatro
ContributoriPhone
fatro's blog
on 15/05/09 3:29 #102079 Reply to:102068 toggle
fatro's picture

ไม่ใช่ผู้นำชุมชน แต่เป็นผู้ปกครอง
และไม่เรียกว่าเกรียน แต่เรียกว่าการใช้อำนาจ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 8:06 #102097 Reply to:102068 toggle
mk's picture

สิทธิ์ในการถอนตัวเป็นของคุณเสมอครับ ไม่ต้องขอก็ไม่มีใครห้าม อยากอยู่ก็อยู่ ไม่อยากอยู่ก็ไม่ต้องอยู่

ผมเลือกที่จะไม่เขียนเหตุผลในประกาศ เพราะรู้ไปว่าเขียนไปก็จะมีคนซิกแซกมาอ้างนู่นนี่ต่ออยู่ดี ไม่มีประโยชน์อะไร เราเลือกที่จะจัดการเรื่องให้จบๆ กันดีกว่า

By: qute
qute's blog
on 15/05/09 13:02 #102186 Reply to:102068 toggle
qute's picture

ผมเห็นข้อความในลิงค์แล้วบอกตรงๆ ว่า มันแสดงถึงความไม่มีวุฒิภาวะของคุณ mk อย่างมาก ผมเข้าใจว่าคุณ mk เป็นเจ้าของเว็บ มีสิทธิ์ในการจัดการข้อมูลของเว็บทุกอย่าง รวมถึงข้อมูลผู้ใช้งานในระบบ

คุณ mk ไม่ควรทำอะไรที่มันแสดงถึงความไม่เป็นสุภาพชน และการจะทำอะไรควรใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ส่วนตัว เพราะมันแสดงถึงความเป็นมืออาชีพในตัวคุณ

โดยส่วนตัวผมคิดว่าสิ่งที่คุณเขียนใน blog, twitter และบทความนี้ เป็นการเรียกร้องความสนใจแบบหนึ่ง ซึ่งมันยิ่งทำให้ผมเชื่อมากขึ้นไปอีกว่า คุณยังมีความคิดและนิสัยที่เป็นเด็กอยู่อีกมาก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 15/05/09 13:12 #102189 Reply to:102186 toggle
lew's picture

ถ้ามีคนทำเว็บแบบ "ผู้ใหญ่ๆ" แล้วยังมีเนื้อหาสาระดีๆ ไม่ใช่มีแต่ flame war ก็คงเป็นแนวทางให้เราได้นะครับ

การเรียกร้องความสนใจ โดยการไล่คนออกจากเว็บ และมีโอกาสสูงมากว่าคนอีกจำนวนหนึ่งจะเลิกเข้าเว็บ???

LewCPE


LewCPE's Google+

By: p-joy
p-joy's blog
on 15/05/09 14:42 #102221 Reply to:102189 toggle
p-joy's picture

บรรทัดที่สอง ผมว่าคุณลิ่วตีโจทย์แตกเลยนะ

ผมว่าปัญหา blognone ไม่ใช่เรื่องของ flame war อะไรเลย ถ้าข่าวมันลงจากหน้าหนึ่งเร็ว ใครจะไปสนใจเรื่องพวกนี้กัน
ส่วนใหญ่ที่เป็นเรื่องเป็นราวก็ข่าวหน้าหนึ่ง ข่าวปักหมุดที่เป็นปัญหาก็พอปลดออกผมสังเกตุดูก็นิ่งสนิท ผมเข้าใจว่าทั้งสองคนตอนนี้ภาระงานเยอะขึ้นมาก ซึ่งทั้งสองคนก็ยังเป็นตัวหลักในการเขียนข่าว จำนวนข่่าวก็แปรผันตรงกับจำนวนภาระงานเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ถ้าคิดกันเล่น ๆ นอกจาก writer แล้วลองทำระบบ senior writer, fellow writer, life fellow เพื่อเป็นรางวัลแด่คนช่างฝันก็ดีนะ writer ไหนเป็นอยู่นานแต่ไม่มีผลงานก็ไม่ได้เลื่อนขั้น นอกจากนี้ยังทำเป็นอีเวนต์จัดงานแจกรางวัลได้อีกด้วย ผมว่าดีนะ

By: qute
qute's blog
on 15/05/09 14:53 #102225 Reply to:102189 toggle
qute's picture

ผมเจาะจงไปที่การกระทำของคุณ mk เพียงคนเดียว เพราะคนอื่นแม้จะไม่พอใจก็ไม่ได้แสดงมากเท่าไหร่ แต่กรณีคุณ mk เค้าเตือน user โดยเขียนไว้ที่ twitter, ส่งข้อความส่วนตัวหรืออะไรก็ตาม (ซึ่งไม่ได้เอามาโพสไว้ในเว็บนี้) แต่ตอน ban กลับเอามาโพสขึ้นหน้าแรกของเว็บ ในจุดนี้ผมไม่เข้าใจว่ามันมีประโยชน์อะไร มีผลดีอย่างไร

การมี flame war ในเว็บผมคิดว่าเป็นเรื่องปกติ มีกันแทบทุกเว็บ ซึ่งวิธีการจัดการกับกระทู้ปัญหาที่ผมเคยเจอมันหลายวิธี ตั้งแต่ lock ข่าวให้อ่านได้อย่างเดียว หรือลบกระทู้(blognone คงไม่ลบข่าว), disable ความสามารถบางอย่างของ user ที่มีปัญหา (ให้อ่านได้อย่างเดียว) ไปจนถึงการ ban ออกจากระบบ

ส่วนเรื่องการเรียกร้องความสนใจที่ผมพูดถึงคือการเอาเรื่องที่ทำเพราะอารมณ์ (แบนเพราะไม่ชอบ, ผมใช้คำนี้แทนแล้วกัน) มาโพสที่หน้าแรกของเว็บ, twitter และ blog ซึ่งผลของการกระทำมันก็เห็นแล้วว่ามีคนเข้าเว็บน้อยลง (อย่างน้อยในหน้านี้ผมเห็นแล้ว 1 คน)

ถ้าต้องการดูวิธีการบริหารเว็บเป็นแนวทาง คุณ lew ลองนึกถึงเว็บ community อะไรก็ได้ที่ชอบและคิดว่ามันดี แล้วคิดว่าเว็บนั้นเคยมีปัญหาอะไรมั๊ย แล้วเค้าจัดการยังไง แค่นั้นแหละครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 17:08 #102265 Reply to:102225 toggle
mk's picture

ซึ่งผลของการกระทำมันก็เห็นแล้วว่ามีคนเข้าเว็บน้อยลง

ก็ไม่เป็นไรครับ อย่างที่ตอบไปในคอมเมนต์อื่นๆ ว่าผมตัดสินใจโดยทราบผลลัพธ์เหล่านี้ดีอยู่แล้ว ถ้ามันเป็นปัญหา คนที่ได้รับผลนั้นก็คือผมเองไม่ใช่ใครอื่น

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 15/05/09 14:16 #102208 Reply to:102186 toggle
นายขโมย's picture

เห็นด้วยอย่างมากครับ

By: check
AndroidBlackberry
check's blog
on 15/05/09 19:16 #102326 Reply to:102186 toggle
check's picture

อ่านดูแล้วคนที่ไม่ใช่สุภาพชนคือคุณ qute ซะมากกว่านะ

By: qute
qute's blog
on 15/05/09 19:54 #102346 Reply to:102326 toggle
qute's picture

comment ผมมีข้อความไหนไม่สุภาพ ใช้อารมณ์ หรือจงใจยั่วยุครับ?

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 15/05/09 23:43 #102409 Reply to:102346 toggle
latesleeper's picture

ต๊าย อ่านสิ่งที่ตัวเองเขียนไม่ออก


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: qute
qute's blog
on 16/05/09 8:31 #102449 Reply to:102409 toggle
qute's picture

ถ้าการพูดคุยด้วย FACT ถือเป็นการกระทำที่ไม่สุภาพ ผมคิดว่ามุมมองต่อคำว่าสุภาพของผมกับคุณ latesleeper คงต่างกันอย่างมากครับ

ถ้าคุณ latesleeper โพสข้อความเพื่อนั่วโมโหผมก็ไม่ต้องหาเหตุผลมาใส่ หรือตอบ แต่ถ้าเรื่องที่คุณโพสเป็น FACT ก็ระบุมาเลยครับว่าข้อความไหนที่ผมทำให้คุณคิดแบบนั้น

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 16/05/09 10:56 #102479 Reply to:102409 toggle
นายขโมย's picture

อันนี้เข้าข่ายยั่วยุหรือเปล่าครับ mk

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 15/05/09 2:44 #102072 toggle
DoraeMew's picture

Mark Shuttleworth มาเองรึนี่ :P


บู๊ลิ้ม

By: starbucks
starbucks's blog
on 15/05/09 3:22 #102077 toggle
starbucks's picture

^-^) คนส่วนใหญ่ ยังมีความสุข และติดตามอยู่โดยเข้าใจนะครับ สู้ๆ


นาฬิกาตายยังบอกเวลาถูกสองครั้งในหนึ่งวัน ;)

By: dogdoy
dogdoy's blog
on 15/05/09 3:41 #102081 toggle
dogdoy's picture

กฏหมายก็ถูกสร้างขึ้นมาเพราะแบบนี้แหละครับ

แต่ก็รู้สึกจริงๆ ว่าอ่านแล้วสบายอารมณ์ขึ้นมาก

By: Felys
Android
Felys's blog
on 15/05/09 4:15 #102085 toggle
Felys's picture

ให้กำลังใจครับ

พูดตามตรง ดูรายชื่อที่อยู่ในเเบนลิสเเล้ว ผมอ่านเม้นของพวกเขาก็รู้สึกหงุดหงิดเเบบบอกไม่ถูกเหมือนกัน


http://twitter.com/lungnut

By: iWindows7
iWindows7's blog
on 15/05/09 6:04 #102086 toggle
iWindows7's picture

ตั้งแต่คุณ mk ได้หยุดเขียนข่าวไปสักพัก ทราบอีกทีหลังจากมีประกาศ หมู่นี้ข่าวน้อยลงมากครับ(เพราะคุณ mk เขียนเยอะ)

ผมเข้ามาที่นี่ทำอยู่สองสามอย่าง คือ ดูหัวข้อข่าว ดูชื่อเจ้าของข่าว แล้วค่อยอ่านเนื้อข่าว ตามมารยาทปรกติ

ผมอยากให้คุณ mk เปลี่ยนความสนใจมายังผม นักอ่าน นักเขียน และเหล่าสาวกดี ๆ ท่านอื่น ๆ ที่มีจุดประสงค์เข้ามารับข่าวสารในที่แห่งนี้ โดยมิได้เจตนาที่จะสร้างปัญหาก่อกวนใด ๆ เลย มากกว่าเหล่าสาวกอะไรนั่น

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 8:08 #102098 Reply to:102086 toggle
mk's picture

ขอบคุณครับ และจะนำไปปฏิบัติเป็นอย่างดี

By: Malus
Malus's blog
on 15/05/09 5:00 #102087 toggle
Malus's picture

นี่แหละคือชัยชนะของสาวก

หึๆ

By: willwill
ContributoriPhoneAndroid
willwill's blog
on 15/05/09 6:47 #102090 toggle
willwill's picture

ทำไมพักนี้โพสต์ Sticky มันเยอะๆ จังครับ

By: notebakery
notebakery's blog
on 15/05/09 7:14 #102092 toggle
notebakery's picture

ปั่นประเด็นกันไปหรือเปล่า สังคมจะเข้มแข็งเพราะคนที่มา comment อย่างเดียวอย่างงั้นหรอ ถ้าประเด็นที่ตั้งขึ้นมาให้คนอ่านแล้วมีจุดถกเถียงก็ต้องมีคนมา comment เป็นธรรมดา เกรียนมากเกรียนน้อยอีกเรื่อง แต่บทความที่เป็นสาระจริงๆหายไปเยอะ มันเลยเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นมา

แล้ว ผมก็ไม่เห็นฝ่ายไหนดีกว่าใครเท่าไหร่เลย แขวะกันไปมา ทั้งสาวกทั้งไม่สาวกนั่นแหละ สุดท้ายจนกลายเป็นสงคราม OS เข้าจนได้ ทั้งที่คนส่วนใหญ่ก็รู้ดีว่าต่างมีข้อดีไม่งั้นเค้าคงไม่ซื้อหุ่นราคาเป็นล้านกัน เดี๋ยวนี้จะตอบอะไรถ้าดูเข้าข้างฝ่ายไหนไปก็หาว่าเกรียนกันไปหมด

จริงๆเรื่องมารยาทต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่สั่งสอนกันมาแต่เด็กแล้ว แต่ถ้ายังไม่เข้าใจหรือไม่แน่ใจการวางตัวลองอ่านนี่ดูครับ ผมว่ามีประโยชน์นะ http://docs.google.com/Doc?id=dcmqhdsk_383f5xrdqd4

สิ่งที่เราคิดว่าถูกต้องอาจจะไม่ถูกต้องเสมอไปก็ได้
ขอยกประโยคนึงจาก link ละกัน

"ถ้าคุณตัดสินใจจะบอกคนที่ทำผิดมารยาทเน็ต ก็จงบอกอย่างสุภาพและเป็นส่วนตัว ดีกว่าไปป่าวประกาศให้คนอื่นรับรู้ด้วย จงให้โอกาสในความไม่รู้ของคน และอย่าถือตัวหรือหยิ่งว่าคุณรู้ดีกว่า แน่นอนว่าการเกรียนเรื่องตัวสะกดย่อมมีการสะกดผิดในนั้น การประณามว่าผู้อื่นไม่มีมารยาทตรงๆ ก็มักจะเป็นตัวอย่างของมารยาทที่ไม่ดีเช่นกัน. "

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 8:03 #102095 Reply to:102092 toggle
mk's picture

สิ่งที่เราคิดว่าถูกต้องอาจจะไม่ถูกต้องเสมอไปก็ได้

ดังนั้นสิ่งที่คุณคิดว่าถูกต้อง อาจจะไม่ถูกต้องก็ได้ จริงไหมครับ?

ไม่ว่าผมตัดสินใจทางไหน มีคนด่าผมแน่นอนอยู่แล้ว ผมเลือกข้างคนดีๆ ที่ไม่เคยมีปัญหาจะดีกว่า

By: notebakery
notebakery's blog
on 15/05/09 8:19 #102102 Reply to:102095 toggle
notebakery's picture

จริงครับ อาจจะไม่ถูกต้องก็ได้ครับ สิ่งที่ทุกคนคิดรวมทั้งผมอาจจะไม่ถูกต้องก็ได้ ประเด็นนี้ไงครับ เลยอยากให้ลองมองบางมุมบ้าง

ส่วนถ้าจะเลือกข้างคนดีๆ เป็นผมก็คิดแบบนั้นแน่นอนอยู่แล้วครับ แต่แนวทางการดำเนินการอีกเรื่อง
ปล.เรื่องเสียดสีเห็นมีอยู่ในกฎการ comment ข้างล่างอะครับ ผมว่าเข้มข้อนี้คิดว่าปัญหาจะลดลงได้บ้าง รึเปล่า?

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 16:47 #102255 Reply to:102102 toggle
mk's picture

มุมมองมีกี่มุมมองก็ได้ แต่การตัดสินใจมีได้ทางเดียวครับ แถมหลายๆ ปัญหาก็มีคำตอบที่ต่างกันสุดขั้ว (yes/no) เลือกทางไหนก็มีคนไม่พอใจ ซึ่งคราวนี้ผมก็ตัดสินใจโดยพิจารณาจากหลายๆ มุมมองมาเป็นอย่างดีแล้ว

By: qute
qute's blog
on 15/05/09 12:47 #102181 Reply to:102095 toggle
qute's picture

ก่อนหน้านี้มีกรณีคล้ายกันแต่เปลี่ยนจาก OSX -> Java ผมเลยไม่ค่อยแน่ใจว่า คุณเลือกข้างคนดีๆ หรือเลือกข้างคนที่คิดเหมือนคุณครับ?

By: check
AndroidBlackberry
check's blog
on 15/05/09 19:19 #102329 Reply to:102181 toggle
check's picture

ไม่ว่าจะอ่านกี่ข้อความ คนที่ไม่ใช่สุภาพชนก็ยังเป็นคุณ qute อยู่ดี
คุณ mk เค้าสุภาพและทำดีที่สุดแล้ว

By: qute
qute's blog
on 15/05/09 19:57 #102349 Reply to:102329 toggle
qute's picture

ข้อความนี้ ผมถามคุณ mk ด้วยคำถามธรรมดา ไม่ได้มีการยั่วยุหรืออะไรเลย มันไม่เป็นสุภาพชนตรงไหนครับ? คุณลองทำใจให้เป็นกลางแล้วคิดดูอีกครั้งนะครับ

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 15/05/09 22:52 #102392 Reply to:102329 toggle
นายขโมย's picture

คำว่า กวน-ีน นี่สุภาพตรงไหนเหรอครับ

ถ้าเป็นเหตุผลว่าก่อกวนความสงบ ทำให้แตกแยกยังเข้าใจได้ นี่ใช้คำที่ส่อสกุลไปหน่อยนะ

แล้วก็เลือกปฎิบัติแต่ฝั่งตรงข้าม เข้าทำนองเอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น

ปล. ถ้าไม่พอใจจะแบนก็ได้ตามสะดวก

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 15/05/09 14:18 #102210 Reply to:102095 toggle
นายขโมย's picture

ฉันใดฉันนั้น คุณจะแน่ใจได้จริงๆ เหรอว่าคนที่คุณแบนไปเค้าเป็นคนไม่ดี

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 16:45 #102254 Reply to:102210 toggle
mk's picture

ไม่มีทางแน่ใจครับ ทางเลือกทุกทางมีความเสี่ยงกันทั้งนั้น ผมเลือกทางนี้โดยรับรู้ความเสี่ยงว่าจะมีคนไม่พอใจผมและออกจากที่นี่ไปอยู่แล้ว ถ้าผลลัพธ์มันแย่ คนหายหมด ผลเสียก็ตกอยู่ที่ผมเองครับ ไม่ต้องกังวลไป

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 15/05/09 8:35 #102105 Reply to:102092 toggle
superballsj2's picture

+10 ครับ
เห็นด้วยๆ อย่างที่เค้าว่า "แตกต่างแต่ไม่แตกแยก" คนเราก็คิดต่างกันได้อยู่แล้วนี่ครับ
ใจเย็นๆนะ ใจเค้าใจเรา


WoW

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 15/05/09 14:25 #102215 Reply to:102092 toggle
hisoft's picture

เห็นด้วยครับ ผมว่าเว็บนี้ถึงไม่มี comment เลยผมก็เข้ามาอ่านอยู่ดี

The Phantom Thief


The Phantom Thief

By: benutrapong
benutrapong's blog
on 15/05/09 7:40 #102093 toggle
benutrapong's picture

ผมว่าเราสามารถอยู่ร่วมกันได้นะ ถ้าให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ตอนนี้มีแต่คนตามเทคโนโลยีที่ทันสมัย

แต่ละทิ้งซึ่งจิตใจอันดีงามไปหมดแล้ว

ผมว่าคุณค่าของคนไทยเราด้วยกันเองอยู่ที่รอยยิ้มและความมีน้ำใจนะ

ถ้าต่างฝ่ายต่างถือทิฐิเข้าหากัน ผลลงเอยสุดท้ายก็ blog แตก

ซึ่งผมไม่อยากให้เป็นแบบนั้นเลย


~TiMe cHaNgE, tHiNgs aRe dIffErEnCe~

By: notebakery
notebakery's blog
on 15/05/09 8:27 #102104 Reply to:102093 toggle
notebakery's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สังคม internet หลายครั้งที่ผมเห็นว่ามักลืมไปว่าตัวตนจริงๆเป็นมนุษย์ด้วยกัน บางวันอาจจะเจอตัวจริงกันก็ได้ แล้วต่อหน้าคนอื่นที่คุยกันไม่รู้ว่า ใช้ถ้อยคำที่เหมาะสมเหมือนกันหรือเปล่า ยิ่งเป็นข้อความที่เห็นเป็นส่วนรวม และเป็นภาษาเขียนผมว่าก็น่่าจะสุภาพกว่าภาษาพูดด้วยซ้ำเพราะไม่เห็นหน้าต่อหน้า อารมณ์ไม่บอก

ปล.คำบางคำเสียดสีเท่าที่อ่านเจอ ผมว่าเจอกันจริงชกกันไปแล้ว

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 15/05/09 8:14 #102100 toggle
latesleeper's picture

ที่รู้อยู่อย่างคือ เรายังไม่โดนแบน
แสดงว่าเราไม่ใช่เด็กไม่ดี หึหึ...
ดีจายยย TT^TT

follow คุณ mk ดีก่า (เพิ่งเล่น twitter)


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 8:16 #102101 Reply to:102100 toggle
mk's picture

มันไม่ใช่สิ่งที่น่าทำเท่าไรหรอกครับ ผมก็พยายามยื้อมานานแต่สุดท้ายมันก็ไม่พ้น

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 15/05/09 8:25 #102103 Reply to:102101 toggle
latesleeper's picture

ผมขอยืนยันว่าเห็นด้วยกับเรื่องสิทธิอำนาจด้านนี้ของเจ้าของเว็บไซท์มานานแล้วครับ
มันอาจเป็นกฏที่เจ้าของเว็บใจดีทุกๆ คนอาจจะคิดว่า เราไม่จำเป็นต้องใช้
แต่ดาบเล่มนี้มันก็มีอยู่จริง และเป็นสิทธิโดยชอบธรรมที่จะใช้เมื่อถึงเวลา

ส่วนตัวผมคิดว่าคุณ mk ระมัดระวังการใช้ดาบนี้มานานเสียจนผมทึ่งแล้ว
เพราะถ้าเป็นผมนี่ คงหัวขาดกันเป็นรายๆ ไปตั้งแต่หลายเดือนก่อนแล้วครับ

สนับสนุนการกำจัด Zealot อย่างเป็นทางการ
(ว่าแต่ ผมหาคุณ mk ใน twitter ไม่เจอแฮะ
จำได้แต่ @sugree ครับ อิอิ)


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
cloverink's blog
on 15/05/09 8:53 #102110 Reply to:102103 toggle
cloverink's picture

กดดูใน profile จิ


inull

By: bluesphere
bluesphere's blog
on 15/05/09 8:31 #102106 toggle
bluesphere's picture

เช้านี้เปิด Blognone ขึ้นมาด้วยความปลื้มใจ กลับมาสงบสุขแล้ว

มาลงชื่อให้กำลังใจคุณ mk ครับ พวกเสียงนกเสียงกาก็อย่าไปฟังมันมาก ข่าวก็ไม่เคยเขียน เอาแต่จับผิดและก่อกวนให้วุ่นวาย

+1

By: notebakery
notebakery's blog
on 15/05/09 8:40 #102108 toggle
notebakery's picture

ผมก็สนับสนุนการแบนนะ ถ้าคนไม่เคารพกฎก็คนโดนประหารชีวิตออกจาก web ไปซะ เป็นเรื่องที่น่าทำและควรทำ
แต่ไม่อยากจะให้พูดโหมไปทางสาวกซะมาก ทั้งที่ฝ่าย anti บางท่านก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปด้วยเลย

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
gudgee's blog
on 15/05/09 9:19 #102119 toggle
gudgee's picture

หลังๆ่ข่าวไหน comment เกิน 20-30 ชักไม่อยากอ่าน เพราะรู้สึกไม่ค่อยได้อะไร

ปล.คุณ mk ไม่อยู่ข่าวลดลงน่าใจหาย

By: bank2u
ContributorAndroidUbuntuWindows
bank2u's blog
on 15/05/09 9:22 #102122 toggle
bank2u's picture

คุณ mk สู้ๆ นะครับ

อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::


อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::

By: sirn
WriteriPhone
sirn's blog
on 15/05/09 9:26 #102123 toggle
sirn's picture

แล้วกลุ่ม anti ไม่คิดจะแบนบ้างเหรอครับ

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
nat3738's blog
on 15/05/09 10:45 #102158 Reply to:102123 toggle
nat3738's picture

ถ้าแบนกลุ่ม Anti กลัวว่าเจ้าของเว็บจะโดนคนแรกเลย

ปล. ล้อเล่นนะครับ อย่าแบนน้า...

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 15/05/09 15:46 #102237 Reply to:102123 toggle
Kurtumm's picture

เห็นด้วยเลย

อะไรที่คุณเห็นสาวก คุณก็จะไม่เห็นด้วย

แบบนี้จะเป็นการกีดกัน ความเห็นที่แตกต่างออกไปหรือเปล่า

สุดท้ายพวกที่อยู่ได้ก็จะเป็น "ดีครับนาย สบายครับท่าน"

จะโดนมั้ยเนี่ยะ -_-


kurtumm

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 16:54 #102259 Reply to:102237 toggle
mk's picture

คอมเมนต์ที่เห็นต่างจากผมนั้นมีอยู่เยอะแยะในเว็บ ตัวอย่างเช่น ผมไม่ได้ใช้ Opera และไม่เห็นรู้สึกว่า Opera มันจะดีตรงไหน แต่ผมก็พยายามยุให้คนใช้ Opera ตั้งเว็บ usergroup ขึ้นมาโดยตลอด (แม้ว่าจะยังไม่สำเร็จก็ตาม) หรือไม่ก็ มีคนที่เห็นว่า Blognone ตรวจตัวสะกดเข้มงวดมากไป (ซึ่งแน่นอนว่าผมไม่เห็นด้วย) ก็เห็นอยู่กันได้ดีไม่เห็นจะมีอะไร

การยกกรณีเดียวขึ้นมาอ้าง จะเป็นการเหมารวมมากไปหรือเปล่าครับ?

By: Kurtumm
ContributoriPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 15/05/09 19:14 #102325 Reply to:102259 toggle
Kurtumm's picture

อาจจะเหมา ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ ถ้าผิดก็ขออภัย

แล้วที่ชอบท้าให้คนอื่นไปทำแข่งนี้ หยุดเถอะครับ มันเด็กทะเลาะกันยังไงชอบกล

แต่ผมเช้าบ้านคนอื่น ไม่ว่าพอใจหรือไม่พอใจ ยังไงก็ต้องเคารพการตัดสินใจเจ้าของบ้าน


kurtumm

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 16:47 #102257 Reply to:102123 toggle
mk's picture

หมายถึงใครบ้างครับ?

By: sirn
WriteriPhone
sirn's blog
on 15/05/09 17:16 #102269 Reply to:102257 toggle
sirn's picture

พอมาลองไล่หาเป็นคนๆ ไปสองสามข่าวแล้วลำบากกว่าที่คิด (1, 2, 3, 4, 5) บางทีก็มองจุดประสงค์ได้ไม่ชัดเจน แต่ถึงจะแบนเป็นตัวบุคคลไม่ได้ ก็ควรจะมีมาตรการอะไรซักอย่างกับคอมเมนท์แขวะแบบนี้ด้วยนะครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 17:22 #102272 Reply to:102269 toggle
mk's picture

อันไหนที่เห็นว่าเป็นปัญหา แจ้งเข้ามาได้ใน group เลยครับ ส่วนเรื่อง "มาตรการ" นี่เป็นโจทย์ใหญ่ที่ council ใหม่ (ถ้ามีนะ) จะต้องคิดต่อไปเหมือนกัน

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 15/05/09 19:07 #102321 Reply to:102269 toggle
lancaster's picture

คอมเม้นท์พวกนั้นผมว่าเป็นผลจากคอมเม้นท์ของพวกสาวกในข่าวเก่าๆมากกว่านะ

By: sirn
WriteriPhone
sirn's blog
on 15/05/09 19:47 #102338 Reply to:102321 toggle
sirn's picture

ถึงจะเป็นแบบนั้นก็ควรจะถูกจัดการอยู่ดีครับเพราะเป็นการเติมเชื้อใฟโดยใช่เรื่อง ผมเชื่อว่าที่อาการมันหนักมาจนถึงวันนี้ได้ คนกลุ่มนี้ก็มีส่วนผิดอยู่ไม่มากก็น้อย

ทุกครั้งที่มีข่าว Apple ต้องมีคอมเมนท์ประเภทนี้ปรากฎมาให้เห็น จนผมเห็นใจกลุ่ม "zealot" หน่อยๆ ไปแล้ว ว่าจะโดนแขวะอะไรกันขนาดนั้น (ถึงเขาจะเริ่มก่อนก็เถอะ) ถ้าหากผมเป็นฝ่ายโดนแขวะโดยตรงคงทนไม่ไหวอยู่เหมือนกัน

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 15/05/09 9:28 #102124 toggle
pines's picture

น่าจะอยู่ร่วมกันได้นะครับ ผมก็อ่านไปเรื่อยๆ ได้ความรู้ทั้งสองฝ่าย แต่ข้อความไหนใช้อารมณ์ผมก็ข้ามไปอะครับ :)

By: pawoot.com
WriterAndroid
pawoot.com's blog
on 15/05/09 9:30 #102126 toggle
pawoot.com's picture

ส่วนใหญ่ผมจะอ่านข่าวอย่างเดียว comment ไม่ค่อยได้อ่าน (อ่านจาก feed) เคยวนๆ เข้ามาดูผ่านหน้าเว็บเหมือนกัน เห็น comment มัน "เยอะเกินไป" เลยไม่ได้อ่าน

แต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้คนที่มาสร้าง Content ที่นี่ทุกคนครับ
เอาไปเลยครับ + 1,000,000 สำหรับคนที่่ช่วยสร้างสรรค์ที่แห่งนี้ครับ

Pawoot.com


Pawoot.com

By: tr
Writer
tr's blog
on 15/05/09 9:47 #102132 Reply to:102126 toggle
tr's picture

+1 ด้วยๆ

By: tana
ContributorSymbianWindows
tana's blog
on 15/05/09 9:31 #102128 toggle
tana's picture

พลังเงียบที่คอยสังเกตุการณ์อย่างเดียวก็เยอะนะครับ

อย่างผมติดตามทั้ง blognone และ jusci มาตลอด
แต่คอมเม้นต์ไม่ถึง 10 ครั้งได้

ให้กำลังใจทีมงานทุกๆคนครับ

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
mossila's blog
on 15/05/09 9:34 #102129 toggle
mossila's picture

เอ้า เฮ!! :D "คนมารวมกันเพราะมีความสนใจที่ตรงกัน"

Moss 's blog


Moss 's blog

By: Tonz
Tonz's blog
on 15/05/09 9:47 #102133 toggle
Tonz's picture

ติดตามบางข่าว และบางคอมเมนต์ เท่านั้น
เว็บที่นี่ดีครับ ผมได้รู้อะไรใหม่ๆ เยอะ ก็จากที่นี่
เป็นกำลังใจให้ทำต่อครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 15/05/09 10:12 #102149 toggle
Pinery's picture

:)

หัดเขียนข่าวมั่งดีกว่า

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 15/05/09 10:38 #102156 Reply to:102149 toggle
Blltz's picture

สนับสนุนเต็มที่ :D

Acting Reporter & My Elder Brother Blog


Blog

By: dogme
iPhoneAndroidWindows
dogme's blog
on 15/05/09 11:38 #102173 Reply to:102149 toggle
dogme's picture

เขียนเลยค้าบ หุหุ

my blog

By: p_gallery
p_gallery's blog
on 15/05/09 10:36 #102155 toggle
p_gallery's picture

หวังว่าเราทุกคนจะเรียนรู้จากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น และเก็บแต่สิ่งดีๆ ไว้เป็นพลังต่อไป ครับ
ให้กำลังใจครับ

By: kpr
kpr's blog
on 15/05/09 10:49 #102160 toggle
kpr's picture

ความเชื่อโดยส่วนตัวของผมก็คือ ถ้าคนในสังคมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
และการกระทำมากเกินไป สังคมนั้นก็ไม่มีความสุขสงบหรอกครับ ดูตัวอย่างสังคมไทย
ในปัจจุบันเป็นตัวอย่าง การแสดงความคิดเห็นและการกระทำควรอยู่ในความเหมาะสม
ทั้งในด้านสถานะการณ์ และช่วงเวลาที่ควร ไม่ใช่ว่าใครทำอะไรให้ไม่พอใจก็โวยวาย
ไปเสียทุกเรื่อง ใครปิดเวปไหนไม่ถูกใจตนก็บอกว่าปิดทำไม-มันไม่ให้เสรีภาพกันเลย

ทุกคนสามารถทำถูกและผิดได้เท่าๆกัน ถูกหรือผิดด้วยการตัดสินใจส่วนตัวของตัวคุณ
หรือใช้หลักการและเหตุผลที่ไม่ยึดมั่นถือมันจนเกินไป เลือกเอาเองนะครับ

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของสังคมก็คือการมีผู้นำที่ดีมีจริยธรรม มีความเป็นกลางและ
เป็นธรรม ซึ่งผมเชื่อว่าคุณ mk มีสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว ผมขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้
กับการทำงานของคุณ mk ด้วยครับ

By: jarawee
jarawee's blog
on 15/05/09 10:50 #102162 toggle
jarawee's picture

ยินดีต้อนรับกลับบ้านจ๊ะ :)

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
neogravity's blog
on 15/05/09 10:51 #102163 toggle
neogravity's picture

keep walking

By: MCSC
MCSC's blog
on 15/05/09 11:04 #102166 Reply to:102163 toggle
MCSC's picture

+1

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 15/05/09 11:00 #102165 toggle
hisoft's picture

พื้นที่เว็บเป็นของเจ้าของครับ เขาตั้งกฎมา ถ้าทำตามไม่ได้ก็ไม่ต้องอยู่ เหมือนถ้าบ้านคุณมีกฎ คนเข้ามาไม่ทำตามคุณก็ย่อมมีสิทธิ์ไล่ ขึ้นกับเจ้าของจะไล่หรือไม่ และผู้ถูกไล่ย่อมบ่นได้ แต่ปฏิเสธไม่ได้แม้คนไล่จะไม่มีเหตุผลครับ
แต่โดยส่วนตัว ผมหนุนให้ไล่ในกรณีมีเหตุผลดีๆ นะ

The Phantom Thief


The Phantom Thief

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 15/05/09 21:22 #102376 Reply to:102165 toggle
mokin's picture

+100 ไปเลย
เสียคนที่คิดแบบนั้นไปไม่กี่คน ดีกว่าเสียคนที่ดีๆ ไปทั้งหมด

<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
shiretoko's blog
on 15/05/09 11:30 #102169 toggle
shiretoko's picture

สู้ต่อไป ผมเป็นกำลังใจ (แม้จริงๆผมจะชอบเป็นกำลังใจให้สาวๆ(สวยๆ)(หมวยๆ)มากกว่า)


My website : www.actple.com & www.13b8.com

By: gotta
gotta's blog
on 15/05/09 11:31 #102170 toggle
gotta's picture

ทางสายกลาง ดีที่สุด

ทุกอย่างมีดีและแย่ในแง่ของมัน

แต่พวกบ้าแบบไม่ลืมหูลืมตา ไม่ยอมรับความเป็นจริง (เอียงข้าง) ก็เกินไปนิด

;)

By: rerngrit
AndroidIn Love
rerngrit's blog
on 15/05/09 12:30 #102176 toggle
rerngrit's picture

ความสุขด้วยคน ^_^
__
Rerng®IT

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 15/05/09 12:40 #102179 toggle
evo_toon's picture

ขอพลังจงสถิตในตัวคุณ @markpeak

By: lizardilla
lizardilla's blog
on 15/05/09 13:05 #102187 toggle
lizardilla's picture

ผมก็เข้ามาอ่านอย่างเดียว ไม่ค่อยคอมเม้นเหมือนกัน (อ่านมาหลายปีแล้ว) ซึ่งข่าวในนี้ช่วยให้ความรู้กับผมในการนำไปใช้ในอาชีพการงานเยอะมาก ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เขียนข่าวมาให้ได้อ่านทุกท่านนะครับ

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ครับ จะติดตามอ่านต่อไปครับ

By: EieiCM
EieiCM's blog
on 15/05/09 13:13 #102190 toggle
EieiCM's picture

พลเมือง สถานะ ROM เป็นกำลังใจครับ .. สู้ ๆ ครับ ^ ^

By: moondrop
AndroidUbuntuWindowsIn Love
moondrop's blog
on 15/05/09 13:22 #102193 toggle
moondrop's picture

ได้ทุกอย่างครับ ขอแค่ให้มีข่าวดีดี-เร็วก็พอ

Twitt ทุกหยด เพื่ออนาคตลูก


มาย ทวิตต์เตอร์

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 15/05/09 14:36 #102218 toggle
zerocool's picture

น่าสงสาร


That is the way things are.

By: ontjr
ontjr's blog
on 15/05/09 15:39 #102236 toggle
ontjr's picture

พอรู้มาบ้าง แต่ไม่คิดว่าเรื่องจะใหญ่โตขนาดนี้

อ่านข่าวอย่างเดียว ไม่ค่อยได้อ่านคอมเมนท์

By: Malus
Malus's blog
on 15/05/09 16:17 #102242 toggle
Malus's picture

http://justcompany.blogspot.com/2006/05/various-way-of-marketing.html

อ่านแล้วจะเข้าใจกับสิ่งที่คุณ mk ทำ

ที่เค้าไม่ทำอะไร anti-zealot หรือพวก zealot พรรคอื่นๆเพราะว่ามันเป็นส่วนใหญ่ ถ้าจะใช้ พวกนั้น
มาเป็นเครื่องมือก็อาจจะไม่คุ้ม เพราะถ้าดำเนินการมาถึงจุดนี้ก็อาจจะหายไปเยอะ เลยหาเป้าหมายอื่น
ซึ่งเป้าหมายนั้นก็คือพวก mac zealot คอยเสี้ยมคอยอะไรต่อมิอะไรให้พวกนี้มันดูแย่ แล้วก็ทะเลาะกับฝ่ายอื่น
เพื่อเป็นการปั่นเว็บ แล้วก็กระทำการอีกหลายๆอย่างที่เป็นการเรียกร้องความสนใจต่อคนส่วนมากให้สนใจกับเรื่องนี้

มันเป็นการตลาดของ blognone อย่างนึง
ซึ่งมันก็ดีมาก ได้ผลมาก ปั่นเพจวิวได้ไม่รู้เท่าไหร่

ขอแสดงความเสียใจกับสาวกแมคทั้งหลาย ที่โดนใช้เป็นเครื่องมือการตลาดของ blognone โดยไม่รู้ตัว
แม้บางคนจะเถียงข้างๆคูๆ ซึ่งสาวกฝ่ายอื่นก็เป็นไม่แพ้กัน แต่ด้วยความที่คุณมีแอปเปิ้ลแปะอยู่ตรงหน้า
คุณจึงเป็นผู้ถูก"เลือก"กระทำ

ขอไว้อาลัยให้กับ Blognone และเหล่าสาวกแมคทั้งหลาย

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 17:01 #102262 Reply to:102242 toggle
mk's picture

ผมไม่แน่ใจว่าเขียนแล้วคุณจะเชื่อที่ผมเขียนหรือเปล่านะครับ แต่ลองดูก็แล้วกัน

pageview ของ Blognone นั้นนิ่งมานานมากๆ แล้ว (ลองเปิดสถิติเก่าดูได้ หรือจะให้ผมแปะสถิติล่าสุดก็ยินดี) และที่ผ่านมา Blognone ไม่เคยได้ค่าโฆษณาจาก pageview เลย สปอนเซอร์ลงโฆษณาเพราะเห็นว่าเป็นชุมชนที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย (เน้นข่าวสารทางเทคนิคในเชิงลึก) ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องของ content

ทุกวันนี้การดูแลเว็บก็เป็นภาระอยู่แล้ว ผมก็ไม่รู้ว่าจะปั่น pageview ให้มันมากไปเพื่ออะไรนะครับ

ว่าแต่คุณเป็นใครที่ถูกแบนไปแล้วมาสมัครใหม่หรือเปล่าครับ?

By: Malus
Malus's blog
on 15/05/09 17:11 #102266 Reply to:102262 toggle
Malus's picture

ใช่ครับ แต่ก็มาในอีกมุมที่สงบมากขึ้น ไม่อยากทำให้ใครต้องเดือดร้อนรวมทั้งตัวผมเอง

เรื่องเพจวิวผมอาจะพูดตกไปนิดนึง คุณอาจจะไม่ได้ต้องการหารายได้จากเพจวิว
แต่คุณแค่อยากให้เกิดกระแสให้คนมาเข้า Blognone มากขึ้น

อาจจะวิเคราะห์คุณผิดไป ก็ต้องขอโทษด้วยละกันครับ
พอดีนอนๆอยู่ก็คิดได้ว่าเคยอ่านบลอคคุณเรื่องนี้ผ่านๆตามา

ถึงคุณจะแบนผมยังไง ผมก็แค่เห็นคุณติดลบในแค่ด้านใดด้านนึงเท่านั้นแหละครับ
ด้านอื่นๆของคุณผมก็ยังนับถืออยู่ ทั้งเรื่องเศรษฐศาสตร์ / การเมือง

ผมไม่อยากเป็นพวกเกลียดตัวกินไข่
ถึงปากจะบอกว่าเกลียดยังไง ผมก็ยังชอบอ่านบทความในบล็อคคุณอยู่ดี

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 17:28 #102273 Reply to:102266 toggle
mk's picture

อยากให้เกิดกระแสให้คนมาเข้า Blognone มากขึ้น

อันนี้ก็ไม่จริงครับ ผมไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยจากการที่มีคนเข้า Blognone มากขึ้น (แถมโดนด่าเยอะขึ้นอีกต่างหาก) เว็บมาสเตอร์ของ exteen เคยสอนผมไว้ว่า "คุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ" ผมสนใจแค่ว่าทำอย่างไรจึงจะนำชุมชน Blognone ไปทำประโยชน์อะไรกับวงการไอทีได้มากขึ้น (ซึ่งก็มีโครงการอยู่หลายอย่างแต่ยังไม่สำเร็จสักอย่าง)

แทนที่จะหาวิธีเอาชนะ-ปรับความคิด-เปลี่ยนใจผมด้วยวิธีต่างๆ ผมว่าเอาเวลาไปสร้าง "เว็บข่าวที่ดีกว่า Blognone" ไม่ดีกว่ารึครับ มันจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ อีกมาก

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 17:29 #102274 Reply to:102266 toggle
mk's picture

อีกเรื่อง ทำไมต้องให้แบนก่อน ถึงจะสงบด้วยล่ะครับ?

By: Malus
Malus's blog
on 15/05/09 17:44 #102280 Reply to:102274 toggle
Malus's picture

ตอบสองคอมเมนท์เลยละกันจะได้ไม่เปลือง

ข้อแรก : ผมไม่เชื่อหรอกครับว่าคุณไม่อยากให้บลอคนันมีคนเข้าเยอะๆ
ข้อสอง : เรื่องสงบ ที่จริงผมจะไม่สงบก็ได้ แต่ในเมื่อชุมชนต่างมองกันไปในทางที่ผมและบางคนก่อให้เกิดความวุ่นวายมันก็ต้องสงบ อันที่จริง ผมก็ยังมีความเชื่ออยู่เสมอว่า ผมไม่ได้ผิด (อาจจะผิดบ้าง) เพราะผมก็ใช้เหตุผลที่ค้นคว้า (และจากประสบการณ์ตัวเอง)มาตอบคอมเมนท์ทั้งนั้น เพียงแต่ว่า มันอาจจะไปขัดแย้งกับความคิดของคุณในแง่ใดๆก็ตาม เรื่องมันเลยดูใหญ่ ดูวุ่นวายขนาดนี้ ในเว็บต่างประเทศต่างๆ ผมก็ตอบโต้ไปด้วยเหตุผลเดียวกัน เถียงกันไปเถียงกันมาไม่ต่างจากในนี้ (บางทีแรงและเต็มเปี่ยมไปด้วยความzealot) ก็ยังไม่เห็นโดนถึงขนาดนี้

สิ่งที่ผมคิดว่าเป็นทางออกของปัญหานี้อย่างถาวร คือการปิดไม่ให้คอมเมนท์ไปเลย ถ้าคุณจะยังเปิดอยู่อย่างนี้
คุณก็ต้องหาทางออกที่มันแฟร์กับทั้งทุกฝ่าย (กรณีก็ Mac zealot - anti zealot - other zealot ในกรณี dean4j,peetai ไม่ขอพูดถึง) เพราะคนที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย มันก็คือทั้งหมด ที่คอยแขวะ คอยอะไรต่อมิอะไรกันนั่นแหละครับ

ขอยกคำพูดจากบล็อค doggiestlye ของคุณวิชัย (http://doggiestyle.exteen.com/20090512/41-2-doggiestyle)

"39. มีกล่องคอมเม้นที่ไหน ก็มีเกรียนที่นั่นครับ..."

By: Malus
Malus's blog
on 15/05/09 17:54 #102287 Reply to:102280 toggle
Malus's picture

ขออีกซักคอมเมนท์ เพราะลืมอ่านผ่านจุดนี้ไป

"แทนที่จะหาวิธีเอาชนะ-ปรับความคิด-เปลี่ยนใจผมด้วยวิธีต่างๆ ผมว่าเอาเวลาไปสร้าง "เว็บข่าวที่ดีกว่า Blognone" ไม่ดีกว่ารึครับ มันจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ อีกมาก"

ผมไม่ได้อยากเอาชนะ หรืออะไรกับคุณเลย
ที่ผมเถียงๆคุณไปนั้น มันมาจากการที่ผม "ไม่เห็นด้วย" ทั้งนั้น

เรื่องเว็บข่าวที่ดีกว่าblognoneผมคงไม่ทำหรอก ผมไม่ได้มีความรู้ความสามารถในด้านนี้รวมถึงเวลาพอที่จะทำ
ให้มันดีจนก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนอื่นๆได้ อย่างที่คุณได้บอกไว้ ทำไปก็เสียเวลาเปล่า

ผมไม่รู้จะบอกยังไงให้คุณเข้าใจว่าผมไม่ได้เกลียดBlognone ไม่ได้เกลียดคุณ mk แต่สิ่งที่เกลียดและไม่เห็นด้วย
คือการกระทำของคุณในบางเรื่องก็เท่านั้นเองครับ ยังไงผมก็ยังคิดว่าในตอนนี้ หรือในอนาคตอันใกล้ ก็คงไม่มีใคร
เอาชนะ Blognone ได้อย่างแน่นอน

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 18:01 #102293 Reply to:102287 toggle
mk's picture

ผมไม่ได้อยากเอาชนะ หรืออะไรกับคุณเลย ที่ผมเถียงๆคุณไปนั้น มันมาจากการที่ผม "ไม่เห็นด้วย" ทั้งนั้น

คุณไม่เห็นด้วยกับผม แล้วคุณอยากให้ผมเห็นด้วยกับคุณไหมครับ? แน่นอนว่าอยาก เพราะคงไม่มีใครขยันตอบอะไรมากมายโดยไม่หวังว่าจะให้คนอื่นเห็นด้วยกับตัวเอง อย่าปฏิเสธเลยครับ

ถ้าคุณไม่ประสบความสำเร็จในการทำให้ผมเห็นด้วย แทนที่จะมาด่าผม ก็พิสูจน์ให้ผมเห็นด้วยผลลัพธ์สิครับว่า สิ่งที่คุณคิดมันเป็นเรื่องที่ดีกว่าสิ่งที่ผมคิด

ถ้าในอนาคตไม่มีใครชนะ Blognone (ในแนวทางของผม) ตามที่คุณว่าได้ แล้วผมจะเชื่อคุณไปทำไมล่ะครับ แบบปัจจุบันก็ดีอยู่แล้วนี่

By: Malus
Malus's blog
on 15/05/09 18:10 #102297 Reply to:102293 toggle
Malus's picture

ในทางกลับกัน ในเมื่อผมไม่ได้เห็นด้วยกับคุณ คุณต้องก็อยากให้ผมเห็นด้วยกับคุณใช่ไหมครับ? แน่นอนว่าอยาก อย่าปฏิเสธเลยครับ
ต่างคนต่างก็เป็นอย่างนี้กันทั้งนั้นแหละครับ จะว่าผมฝ่ายเดียวก็ไม่ถูก

ถ้าผมไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้น และมีคนมาเถียงด้วยเหตุผลที่มันยังไม่ฟังขึ้น(สำหรับผม) ผมก็ยังไม่ทางเปลี่ยนความคิดเห็นอยู่ดี ผมเชื่อว่าทุกคนในนี้ก็เป็นอย่างนี้ แต่เพียงเค้าอาจจะไม่(กล้า)แสดงออกเท่ากับผมหรือคนอื่นๆที่กำลังอยู่ในแบลคลิสต์หรือคนที่โดนแบนไปแล้วก็เท่านั้นเอง

ส่วนเรื่อง Blognone ในแนวทางของคุณ อันนี้ก็เป็นสิทธิ์ของคุณที่จะดำเนินไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งที่คุณต้องการ
แหละครับ แต่ในเมื่อมันมีบทเรียนมาแล้ว มันก็น่าจะมีทางออกอื่นๆที่ดีกว่านี้ เพื่อทำให้เว็บแห่งนี้แข็งแรงและไร้เทียมทานมากยิ่งขึ้น

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 18:13 #102302 Reply to:102297 toggle
mk's picture

สองย่อหน้าแรก คุณเข้าใจสิ่งที่ผมจะสื่อถูกต้องแล้วครับ

ผมถึงเสนอว่า ในเมื่อไม่มีใครยอมเปลี่ยน ก็พิสูจน์กันด้วยผลงานสิ แล้วให้ตลาดเป็นคนตัดสิน

ไม่แน่ว่าถ้าคุณทำเว็บได้ดีจริงๆ คนที่ไม่พอใจผมอาจจะย้ายไปอ่านเว็บคุณแทนทั้งหมดก็ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น

By: Malus
Malus's blog
on 15/05/09 18:31 #102307 Reply to:102302 toggle
Malus's picture

เรื่องเว็บผมอาจจะทำได้สวยกว่าคุณ(ฮา) แต่เรื่องเนื้อหาคงต้องยอมแพ้ครับทั้งคุณ mk,lew และทีมงานทั้งหลาย นั้นแข็งแกร่งเหลือเกินครับ ในเมื่อรู้ตัวว่าสู้ไม่ได้ ก็ไม่เอาเวลาไปทิ้งเปล่าๆหรอกครับ

ส่วนเรื่องอื่นๆถือว่าจบกันแล้วนะครับ ผมว่าคุณก็เข้าใจผมในระดับหนึ่งและผมก็เข้าใจคุณในระดับหนึ่งแล้ว เรื่องคอมเมนท์ apple ผมก็ยังคงทำต่อไปในเรื่องที่ผมไม่เห็นด้วย
แต่ถ้ามันเกินไปในความคิดเห็นของคุณ หรือทำให้เว็บของคุณวุ่นว่าย ก็ช่วยกล่าวตักเตือนด้วยครับ ถ้าผมยังไม่เชื่อก็แบนได้เลยครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็พูดไปด้วยฐานะของผู้บริโภคครับ เปรียบเหมือนกับเวลาด่าวงดนตรีว่าเพลงนี้ห่วยเพลงนั้นห่วย แต่ผมก็คงทำไม่ได้เท่าหรือดีกว่าพวกเค้าหรอกครับ

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 15/05/09 22:33 #102388 Reply to:102307 toggle
นายขโมย's picture

ผมอยากจะพูดยังงี้เหมือนกัน ว่าผมอยู่ในฐานะ user ไม่มีสิทธิ์มีเสียง แต่เวลาผมอ่านผมก็มีความคิดที่จะวิพากวิจารณ์ได้

การที่ mk บอกว่าให้ไปตั้งเว็บนั้นผมยอมรับว่าผมทำไม่ได้เท่าหรอกครับ คุณเก่งจริง

By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
lawender's blog
on 15/05/09 22:35 #102389 Reply to:102307 toggle
lawender's picture

ล้ม BlogNone ไม่ได้ยากขนาดนั้นหรอกครับ

ตลาดมีที่ให้คนคิดต่างเสมอ

เพียงแต่ว่าเราจะยอมเหนื่อยบนความเชื่อที่ว่า

"ฉันทำได้ดีกว่า"

หรือปล่าว

แต่ถ้าเราไม่เคยเชื่ออย่างนั้น การล้ม BlogNone ก็ยากยิ่งนักครับ

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 15/05/09 22:55 #102393 Reply to:102389 toggle
นายขโมย's picture

จะล้มไปเพื่ออะไรกันครับ เพื่อเอาชนะหรือ จนถึงขนาดต้องยึดสนามบิน บุกการประชุมอาเซียน แค่นี้สังคมก็แตกแยกพออยู่แล้วครับ เอาเวลาไปทำมาหากินกันบ้างเถอะ

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 15/05/09 23:37 #102405 Reply to:102393 toggle
way_cs16's picture

คนเป็น zealot ก็ยอมๆหน่อยเหอะ เจ้าของเว็บท่านบอกชัดเจนแล้วนะว่าไม่ต้องการ zealot
หรือใครที่แสดงความเห็นเข้าข่าย zealot ถ้ายังไงยังมีความคิดอยู่ก็ไม่ต้องพูดก็ได้
อ่านอย่างเดียวเดี๋ยว anti zealot ก็จะเงียบกันเอง ถ้าพวกคุณคิดว่ามันถูกต้องลองหยุดก่อนดูซิว่า ท่านประธานกับ เหล่าพันธมิตร anti แนวร่วม ก็คงไม่ว่าอะไรคุณแล้ว เกรียนอย่างผมเองก็จะได้ไม่มีเรื่องไปกัด พอพวกผมเงียบค่อยออกมาใหม่ ก็ได้ เดี๋ยวเวลานั้นคนก็อาจจะมาชื่นชอบ zealot จริงๆก็ได้นะ ว่าเป็นฝ่ายริเริ่มความสมานฉันท์ก่อน

ปล. ผมไม่เริ่มก่อนนะ ผมจะเกรียทต่อ เพราะผมอยากเกรียน อายุก็นะ แต่ก็ยังอยากขอพื้นที่เล็กๆให้ยังเป็นเด็กไปนานๆ ฮ่าๆ

By: นายขโมย
นายขโมย's blog
on 16/05/09 10:58 #102481 Reply to:102405 toggle
นายขโมย's picture

^ ^

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 03/02/10 18:28 #154396 Reply to:102389 toggle
btxxxx's picture

แต่ละคน ไม่มีใครทำได้ดีไปทุกอย่างหรอกครับ
-บางคนอาจเก่งคอมฯ เหรียญทองโอลิมปิค แต่ทำอาหารไม่ได้เรื่อง
-บางคนเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ แต่เล่นวินนิ่งแพ้เด็กม.ต้น
-บางคนเป็นนักธุรกิจพันล้าน แต่โดนหลอกซื้อมือถือจีนแดงมา นึกว่า Iphone
ฯลฯ

ผมคิดว่าเมื่อมีการทำกิจกรรมอะไรที่มีคนมารวมตัวกัน หรือเกี่ยวเนื่องกัน เมื่อมีคนแย้งคุณว่า คุณทำไม่ถูก หรือทำไม่ดี คุณจะอธิบายเหตุผลอะไรของคุณ (เพื่อให้คนอื่นเชื่อตามคุณ อย่างที่คุณบอก) มันเป็นสิทธิ์ของคุณ แต่การโยนภาระ (ผมเรียกแบบนี้แล้วกัน) ไปให้คนอื่นว่า "อยากได้ก็ทำเองแล้วกัน" แบบนี้มันไม่ใช่ "เหตุผล"

ถ้าคุณจ้างยามเฝ้าบ้าน คุณกลับมาดึก ๆ เจอยามนอนหลับ พอคุณดุ ยามก็เลยตอบคุณว่า "ไม่อยากให้หลับ ก็มาเฝ้าเองสิ!! ถ้าบ้านคุณโดนขโมยผมก็โดนไล่ออกเองแหล่ะ" คุณจะเฝ้าเองได้ไหม? ให้ดีกว่าเค้า ผมว่าไม่ยากนะ นั่งเฉย ๆ เดินไปเดินมา แถมไม่เสียเงินด้วย แต่....ถ้าคุณบ้าไปทำตามเค้า แล้วคุณจะจ้างยามมาทำไม?? ถ้าจะไปหายามใหม่จะหาได้ดั่งใจหรือเปล่าก็ไม่รู้อีก บลา..บลา..

ที่เค้ามาอ่านเว็บนี้เพราะเค้าชอบในส่วนที่ดีของที่นี่ อาจจะเป็นเรื่องคุณภาพของข่าวหรืออะไรก็ว่าไป แต่ที่เค้าตินั่นคือส่วนที่เค้ารู้สึกว่าไม่ดี (ไม่ได้หมายความว่าไม่ชอบ ไม่อยากอยู่ แต่อยู่หรือเห็น แล้วรู้สึกอึดอัดหรือไม่สบายใจ) ซึ่งถ้าส่วนที่รู้สึกว่าไม่ดีมันน้อยกว่าส่วนที่ดีเมื่อไหร่ ก็คือการที่เค้าทนไม่ได้ (และคงเป็นส่วนน้อยที่จะเสียเวลามานั่งติคุณ)

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 17:53 #102289 Reply to:102280 toggle
mk's picture

ประเด็นแรก ตอบข้อแรก ผมเขียนไว้ในคอมเมนต์ก่อนแล้วว่า "ผมไม่แน่ใจว่าเขียนแล้วคุณจะเชื่อที่ผมเขียนหรือเปล่านะครับ" ซึ่งคุณจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็เป็นเรื่องของคุณครับ แต่ถ้าให้คนเข้าเยอะๆ แล้วปัญหาเยอะแบบนี้ ผมขอคนเข้าน้อยๆ แล้วไม่มีปัญหาจะดีกว่า

ประเด็นที่สอง

ผมไม่ได้ผิด (อาจจะผิดบ้าง)

อันนี้แปลว่าอะไรครับ ผมงง

ส่วนเรื่องปิดไม่ให้คอมเมนต์ไปเลย ก็ถือเป็นข้อเสนอหนึ่งของคุณ ซึ่งผมจะปฏิบัติตามหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของผม (ผมก็พิจารณาจากเหตุผลอื่นๆ ประกอบกันไป) ซึ่งในกรณีนี้ผมไม่เห็นด้วยและไม่ปฏิบัติตามครับ

แล้วเรื่อง peetai นี่อะไรครับ ไม่เห็นรู้เรื่อง

By: Malus
Malus's blog
on 15/05/09 18:00 #102290 Reply to:102289 toggle
Malus's picture

ประเด็นแรกถือว่าจบไปแล้วนะครับ

ประเด็นที่สองหมายความว่า คอมเมนท์ส่วนใหญ่ของผม ผมตอบไปด้วยเหตุผล แต่ก็มีบางคอมเมนท์ที่ตอบไปด้วยอารมณ์และความเกรียนส่วนบุคคล ณ ช่วงเวลานั้น ซึ่งผมก็ยอมรับผิดในจุดนี้

ส่วนเรื่องพี่ไท้นี่ผมยกตัวอย่างไปตามที่ผมเข้าใจครับ
ถ้าเข้าใจผิดอย่างไร ช่วยออกมาแก้ไขด้วยละกันครับ และก็ฝากขอโทษล่วงหน้าด้วยถ้าผมเข้าใจคุณผิด

By: p-joy
p-joy's blog
on 15/05/09 17:58 #102291 Reply to:102289 toggle
p-joy's picture

http://www.peetai.com/archives/184

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/05/09 18:03 #102294 Reply to:102291 toggle
mk's picture

ตอนนั้นคุณ peetai มาโฆษณาบล็อกตัวเอง โดยการตอบคอมเมนต์ที่ไม่มีเนื้อหา + ลายเซ็นจำนวนมากในแทบทุกข่าวครับ

By: Malus
Malus's blog
on 15/05/09 18:11 #102300 Reply to:102294 toggle
Malus's picture

ขอโทษที่เข้าใจผิดครับ

By: p-joy
p-joy's blog
on 15/05/09 18:16 #102304 Reply to:102294 toggle
p-joy's picture

เขียนแบบนี้น่ารักมากครับ ให้กำลังใจด้านนี้หน่อย

By: illusion
ContributorAndroidWindows
illusion's blog
on 15/05/09 16:24 #102247 toggle
illusion's picture

เอาใจช่วย เป็นกำลังใจให้ และขอต้อนรับกลับครับ :)

บางทีการยอมเสียบุคคลส่วนน้อยที่ทำตัวมีปัญหา เพื่อรักษาความสงบสุขของคนส่วนใหญ่และความเรียบร้อยของชุมชนได้เป็นเรื่องที่ควรกระทำอย่างยิ่ง ใครจะว่าอย่างไรช่างเขา ชุมชนเราสุขใจนั้นสำคัญกว่า

พักหลังๆ ผมไม่อยากอ่านพวกคอมเมนต์อย่างว่าแล้วเหมือนกัน ไม่อยากโพสต์คอมเมนต์ด้วย บางทีถึงขั้นไม่อยากเข้า blognone เสียด้วยซ้ำ (เชื่อว่า stat ลดลงจริงๆ) เพราะไม่อยากให้อารมณ์ตัวเองลงเหวตามความต้องการของคนกลุ่มนี้ แต่ต่อไปนี้เชื่อว่า blognone คงจะสงบสุขขึ้นครับ

ปล. โดยส่วนตัวผมปลื้มคุณ infernohellion เหมือนกันครับ เป็นตัวอย่าง "ผู้ใช้แมค" ที่ดีจริงๆ

By: nut_457
AndroidUbuntuWindows
nut_457's blog
on 15/05/09 17:49 #102286 toggle
nut_457's picture

สาวกผิดไหม ? ไม่ผิด แต่อย่าก่อกวนชวนทะเลาะโดยไร้เหตุผล

สาวกดีๆ มีถมไป ถ้ามีเนื้อร้ายก็สมควรตัดออกเพื่อรักษาส่วนรวม :)

ปล.ความคิดเห็นส่วนตัว จากที่เห็นคอมเม้นจากสาวกบางท่านแล้วมันช่างพาปวดหัว ~.~

By: end23
iPhoneAndroidBlackberry
end23's blog
on 15/05/09 18:54 #102317 toggle
end23's picture

มีอยู่ทุกสังคมครับไม่ว่าที่ไหนยิ่งโลกเสมือนมันยากที่จะไปตีกรอบ
แต่การปรับตัวและเข้าใจสภาวะที่เกิดขึ้นย่อมดีกว่าการห่ำหั่นกัน
แลกกันด้วยเหตุและผม ผมว่าสุดท้ายสิ่งแปลกปลอมไม่นานก็หายไป

End23's site


End23's site

By: check
AndroidBlackberry
check's blog
on 15/05/09 19:22 #102331 toggle
check's picture

mk ไม่เคยกีดกันใคร
แต่สิ่งที่พวกสาวกนั้นทำ มันน่ารำคาญจิงๆ ในสายตาคนเป็นกลาง

ให้กำลังใจ mk ครับ

By: goommt
goommt's blog
on 15/05/09 19:40 #102337 toggle
goommt's picture

เป็นกำลังใจให้ mk อีกเสียงครับ (ไม่ใส่คุณอย่าว่ากัน ผมไม่ใช่คนสุภาพขนาดนั้น...) ถ้าเชื่อมั่นแล้วคิดดูแล้วว่าดีก็ทำเลยครับ การที่เราจะปรับเปลี่ยนอะไรไปในทางที่ดีขึ้นก็แน่นอนอยู่แล้วว่ามันจะต้องมีโคลนตมหลุดออกมาบ้างจากกระบวนการปรับเปลี่ยน ถ้ามัวแต่ใส่ใจกับสิ่งไม่ดีที่หลุดออกมากจนเกินไปเราก็จะก้าวไปข้างหน้าไม่ได้

+1 ครับ mk ^^

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 15/05/09 23:12 #102397 toggle
wiennat's picture

ขออภัยทุกท่านที่กระผมเติมเชื้อไฟให้ Zealot ไปหลายรอบ

onedd.net


onedd.net

By: soginal
AndroidIn Love
soginal's blog
on 15/05/09 23:31 #102403 toggle
soginal's picture

You got 'Good Job' 1 ea.

Bug is feature.


When your hammer is C++, everything begins to look like a thumb.

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 15/05/09 23:41 #102406 toggle
way_cs16's picture

ส่งแรงใจแรงเชียร์ท่านประทานครับ +... อยากได้เท่าไหร่เติมเอาเลยครับผมมีให้เสมอ

+100 สำหรับสาวกรักสงบ

+ล้าน สำหรับสาว ก. (พอดีกำลังจีบคนชื่อขึ้นต้นด้วย ก.)

-100 สำหรับคนที่เกรียนเหมือนผม หรือเกรียนกว่า แต่อยู่ฝั่ง zealot

ปล. ผมนี่เกรียนแท้ เล่น DotA มี out ด้วยนะจะบอกให้ ฮ่าๆ

By: bboyearth
AndroidWindows
bboyearth's blog
on 16/05/09 1:23 #102428 Reply to:102406 toggle
bboyearth's picture

out mai wa

(ถามให้ได้อะไรไม่้รู้ ในเมื่อออกไปแล้ว - -")


เอ๊ะ - -"

By: ZetaSolid
Windows PhoneSymbianUbuntuWindows
ZetaSolid's blog
on 18/05/09 19:46 #103100 Reply to:102428 toggle
ZetaSolid's picture

55+ ผมโดนประจำ ชอบมาอยู่ทีมผมเรื่อย
เก็บเลเวลไปเกิน 10 ละ เพิ่งมาออก กรรม

By: iamgoangle
AndroidUbuntu
iamgoangle's blog
on 16/05/09 1:07 #102426 toggle
iamgoangle's picture

สังคมจะอยู่ได้ ถ้าเราหันมาพูดกัน ถึงแม้จะเถียงกัน มีแขวะกันบ้าง ก็ดีกว่าไม่พูดอะไรออกมาเลย สังคมจะอยู่ได้อย่างสงบสุข และเป็นกลาง ก็คือการเข้าใจความรู้สึกของอีกฝ่าย กับสิ่งที่เราจะเขียนหรือใส่ความรู้สึกอะไรลงไป ขอเพียงทุกคนแค่ เคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น เท่านี้เรื่องดีๆ ก็เกิดขึ้นแล้วครับ ผมเองก็ใช้ mac เวลามีข่าว Apple ก็ไม่ได้รู้สึก เดือดร้อน อาไรเล๊ยย ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างมีสิ่งที่แตกต่าง การปรับตัวและรับความจริงคือ สิ่งที่ทำให้เราอยู่ร่วมกันได้

By: typhoon
AndroidBlackberryUbuntu
typhoon's blog
on 16/05/09 1:21 #102427 toggle
typhoon's picture

ใจเย็นๆ กันหน่อยก็ดีนะครับ

ยังไงๆก็ blognone สู้ๆ นะครับ ยังอยากอ่านข่าวใน blognone อยู่ครับ

ถ้าผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมานะที่นี้ด้วยครับ

By: ampz
ampz's blog
on 16/05/09 1:33 #102430 toggle
ampz's picture

เฮ้อ อ่านจบได้ด้วยแฮะ อ่าน blognone มานานละ แต่ตอนหลังๆ ไม่มีเวลาอ่าน ไม่เกี่ยวกับ comment ใดๆ ทั้งสิ้น

ที่โพสต์นี่เพราะอยากฝากเพลงไว้เพลงนึงครับ เฉลียง - อื่นๆ อีกมากมาย http://www.imeem.com/mono-gokinjo/music/YzRdhCG1

หากเขาเป็นคนเลว ที่เลวนั้นจากใด คำตอบมีไว้ ตอบไปก็คนอื่น

อาจเลวเพราะแสนเข็ญ หยาบช้าเพราะขมขื่น เหตุนำนั้นพันหมื่น อื่นๆ อีกมากมาย

อื่นๆ อีกมากมาย (อื่นๆ อีกมากมายๆๆ) ที่ไม่รู้ อาจจะจริงเราเห็นอยู่ เผื่อใจไว้ที่ยังไม่เห็น

ไม่ได้หมายความว่าคนที่โดนแบนเป็นคนเลวนะครับ

คนเรานี่แปลก ยิ่งได้คุยกันมากขึ้นกลับเข้าใจกันน้อยลง แต่ถ้าคุยแล้วมองถึงความแตกต่างของคนที่เห็นไม่เหมือนเรา ก็จะพบความจริงว่าเราไม่มีทางจะเข้าใจหรือเป็นเหมือนกันได้ทั้งหมดหรอกครับ แล้ววันนั้นคงจะเข้าใจกันมากขึ้น เราจะปรับตัวหากันมากขึ้น

เพื่อนกัน เถียงกันเสร็จ จะแพ้ชนะก็เป็นเพื่อนกันต่อได้ครับ ถ้าทำได้ ทางออกก็คงอีกไม่ไกลแหละครับ

By: risingtop
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
risingtop's blog
on 16/05/09 13:03 #102506 Reply to:102430 toggle
risingtop's picture

คุณนึกถึงเพลงเดียวกันกับผมเลยครับ

By: risingtop
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
risingtop's blog
on 16/05/09 13:08 #102507 toggle
risingtop's picture

เมื่อวานผมเพิ่งดู Gundam 00 จบ
ผมไม่แน่ใจว่ามีใครเคยดูบ้างหรือยัง? (มี DVD LC ในเมืองไทยแล้ว 2 Seasons)
ประเด็นของ Gundam 00 คือ "ต้องการแทรกแซงการทำสงคราม ด้วยสงคราม" อันเป็นเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้ง ที่ต้องการทำให้โลกสงบสุข

ผมดูจบ Season แรก ทุกตอนมีแต่การพุ่งเข้ารบราฆ่าฟันกัน ด้วยความเชื่อของแต่ละกลุ่ม ว่าตนเองนั้นถูก ภายใต้ "สันติภาพที่แท้จริง" นั่นคืิอ ต้อง "กำจัด" ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันทั้งหมดให้สิ้นไป (สหพันธ์โลก ต้องการกำจัดกลุ่ม "ก่อการร้าย" ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของสหพัีนธ์โลก)

มา Season ที่สอง ตัวหนังถึงได้เฉลยว่า แท้จริงแล้ว สันติสุขอันแท้จริงนั้นไม่ได้เกิดจากการพยายามประหัดประหารความ "เชื่อ" ของแต่ละกลุ่มหรอก

มันอยู่ที่ "ความเข้าใจซึ่งกันและกัน" ต่างหาก

เปลวเทียนละลายแท่ง ยังเปล่งแสงอันอำไพ
ตัวเรามลายไป ทิ้งอะไรให้แผ่นดิน

By: javaboom
WriteriPhone
javaboom's blog
on 16/05/09 19:21 #102631 toggle
javaboom's picture

เพิ่งเห็น thread นี้ครับเพราะติดธุระไม่ค่อยได้ออนไลน์ ... ชอบชื่อหัวข้อจริงๆเลยครับ

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog