Tags:
Node Thumbnail

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า IE ยังเป็นเว็บเบราว์เซอร์อันดับหนึ่งของโลกในแง่จำนวนผู้ใช้ และเมื่อ IE8 ซึ่งเป็น IE เวอร์ชันล่าสุดได้ออกตัวจริง มาพร้อมกับความใหม่ทั้งในแง่ฟีเจอร์ และในแง่การสนับสนุนมาตรฐานที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่พูดถึง IE8

เนื่องจากว่าผมไม่มีเครื่องที่เป็นวินโดวส์ให้ทดสอบโดยตรง ก็เลยต้องไปหยิบยืมเครื่องชาวบ้านมาใช้สักหน่อย (สุดท้ายได้ทั้ง XP และ Vista ถ้าเห็น screenshot สองแบบก็ไม่ต้องงงนะครับ) เริ่มกันเลย (คำเตือน: ภาพเยอะ)

การติดตั้ง

ผมเชื่อว่าผู้อ่าน Blognone คงไม่มีปัญหาอะไรในการดาวน์โหลดและติดตั้ง IE8 ก็คงไม่ต้องลงรายละเอียดในบางจุด อย่างแรกที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือ ขั้นตอนการดาวน์โหลดและติดตั้งนั้น มีการตรวจสอบ malicious software กับการเช็คตัวอัพเดต IE8 ด้วย ซึ่งในภายหลังเราจะเห็น 2 อย่างนี้บ่อยๆ ในกระบวนการติดตั้งส่วนเสริมอื่นๆ ให้กับ IE8

alt="ie8setup"

อีกส่วนที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือการตั้งค่า IE8 หลังติดตั้งเสร็จแล้ว จะมีคำถามชุดใหญ่มาให้เลือกว่า จะใช้ค่าตั้ง default ของ IE8 หรือจะตั้งค่าเอง อันนี้ผมคิดว่าไมโครซอฟท์ใจกว้าง (กว่าที่เคย) มาก ในการอนุญาตให้เราเลือกใช้บริการที่เกี่ยวข้องกับเว็บตามต้องการ

Suggested Sites เป็น Web Slice แบบหนึ่ง ไมโครซอฟท์คงหวังให้เป็นตัวอย่างการใช้งาน Webslice

alt="ie8setup"

คำถามถัดมาคือ ต้องการใช้ default settings หรือไม่ ผมก็ลองเลือกเป็น custom settings

alt="ie8setup"

แน่นอนว่าไม่มีใครใช้ Live Search ในชีวิตจริง (ถ้ามีแสดงตัวด้วยครับ) ก็สามารถเปลี่ยนได้ตั้งแต่ต้นเลย

alt="ie8setup"

ส่วนของฟีเจอร์ใหม่ Accelerators ผมเลือกชุดมาตรฐาน

alt="ie8setup"

SmartScreen Filter (ชื่อเก่าใน IE7 คือ Phishing Filter) คือตัวกรองเว็บที่เป็นพิษเป็นภัยต่อคอมพิวเตอร์ของเรา โดยมันจะไปเช็คกับ blacklist ของไมโครซอฟท์ (ของ Firefox เช็คกับกูเกิล)

alt="ie8setup"

อย่างสุดท้ายเป็นของสำคัญ ถามว่าต้องการจะลง Compatability View หรือไม่ เพื่อใช้สำหรับเว็บเก่าๆ ที่ทำมาสำหรับ IE6 ก็ควรเลือกลงไว้เป็นค่ามาตรฐาน

alt="ie8setup"

เสร็จการตั้งค่าทั้งหมดแล้ว IE8 ก็จะขึ้นหน้าเว็บ search engine ให้เราเลือกใช้งานตามที่ระบุไว้เมื่อกี้นี้ (จะเห็นว่าสามารถสร้าง search engine เองได้จากหน้านี้เลย ในกรอบขวามือ)

alt="ie8search"

ผมเลือก Google ไปก็ไม่มีปัญหาอันใดครับ

alt="ie8setup"

การใช้งานทั่วไป

หน้าตาโดยทั่วไปของ IE8 นั้นไม่ต่างกับ IE7 มากนัก ส่วนที่เพิ่มเข้ามาและเห็นได้ชัดเจนมีดังนี้

อย่างแรกคือหน้าแท็บใหม่ ตามสมัยนิยม ของ IE8 ไม่แสดง thumbnail ของเว็บแบบ Safari หรือ Chrome แต่แสดงเป็นรายการในกรอบซ้าย-ขวาแทน กรอบซ้ายแสดงแท็บที่เพิ่งปิดไป ส่วนกรอบขวาเป็นฟีเจอร์ใหม่ของ IE8 ซึ่งจะกล่าวต่อไป

alt="ie8newtab"

ส่วนของ Search Engine จะแสดงในแนวนอนแทนที่จะเป็นแนวตั้งเหมือนกับเว็บเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ ก็แปลกตาดี (ป.ล. ใครทราบปุ่มลัดบนคีย์บอร์ดสำหรับช่อง Search บ้างครับ ผมหาไม่เจอ)

alt="ie8search"

IE8 สนับสนุนมาตรฐาน OpenSearch ดังนั้นเวลาเข้าเว็บที่ทำรองรับไว้ มันจะขึ้นเตือน (ตรงลูกศรชี้ลงจะกลายเป็นสีส้ม) ว่าสามารถเพิ่มปลั๊กอินค้นหาจากเว็บนี้ได้ เช่นเดียวกับของ Firefox

alt="ie8search-add"

URL Bar ก็มีระบบแนะนำเว็บไซต์โดยค้นจากประวัติเว็บเก่าๆ เรา แบบเดียวกับ Awesome Bar ของ Firefox 3 อันนี้คงเป็นฟีเจอร์มาตรฐานของเบราว์เซอร์ไปแล้ว

ผมพบว่าระบบค้นหา URL ของ IE8 ยังทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก ยังไม่สามารถค้นคำสองคำประกอบเงื่อนไขการค้นหาได้ (เช่น "flickr upload" เพื่อไปยังหน้า http://www.flickr.com/photos/upload/

alt="ie8url"

สำหรับคนที่ชอบให้ปุ่ม Reload/Refresh กับ Stop อยู่ทางด้านซ้ายมือของ URL Bar (แบบผม) ก็สามารถสั่งย้ายมันกลับมาได้

alt="ie8stop"

แท็บ

แท็บสามารถจัดกลุ่มได้ตามสี

alt="ie8tabgroup"

วิธีการจัดกลุ่มจะไม่แบ่งตามโดเมน แต่จะแบ่งตามลำดับการคลิกเปิดแท็บ ว่าเราเปิดแท็บไหนจากลิงก์ในแท็บไหน แล้ว IE8 จะจัดกลุ่มให้เป็นสีเดียวกัน (ยกเลิกการจัดกลุ่มได้โดยคลิกขวาที่แท็บแต่ละอัน)

alt="ie8tabgroup"

ด้านซ้ายมือสุดของแท็บจะมีปุ่ม Quick Tabs แสดงภาพของแท็บทั้งหมดที่เปิดอยู่ ณ ขณะนั้น อันนี้เป็นฟีเจอร์เก่าของ IE7

alt="ie8 quick tab"

ปัญหาที่ผมพบคือ IE8 นั้นได้ใส่ปุ่มควบคุมที่เรียกว่า Command Bar (เช่นปุ่ม Home, Print) เข้ามาด้านขวามือของแท็บ เจ้า Command Bar นี้ใส่มาตั้งแต่ใน IE7 แล้วแต่เนื่องจากฟีเจอร์มันเพิ่มขึ้น ปุ่มเลยต้องงอกตามมาด้วย ส่งผลให้พื้นที่แสดงผลของแท็บน้อยลงมากถ้าหน้าจอเราไม่กว้างนัก

กรณีที่แย่ที่สุดคือเราสั่งซ่อน Favorites Bar แล้วปุ่ม Favourites จะถูกย้ายลงมาอยู่ในระดับเดียวกับแท็บด้วย ดังภาพ

alt="ie8tab"

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงค่า default ของโปรแกรมเท่านั้น เราสามารถเลือกลบปุ่มบางอันที่ไม่ใช้ออกไป (เช่น ปุ่มอีเมล หรือ Help) ได้ด้วยตัวเอง เพื่อเพิ่มเนื้อที่ของแท็บให้กว้างขึ้น

Accelerators

หนึ่งในสองฟีเจอร์ใหม่ที่โดดเด่นของ IE8 คือ Accelerators ถ้าให้ผมอธิบายแบบสั้นๆ ก็ต้องเรียกว่า "ซูเปอร์คลิกขวา"

Accelerators เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เรานำข้อมูลบนหน้าเว็บ ไปใช้งานอย่างอื่นๆ ต่อ (เช่น นำไปลงบล็อก, นำไปแปลเป็นภาษาอื่น) ได้สะดวกมากขึ้น อันนี้จะคล้ายๆ กับเมนูคลิกขวาของ Firefox ที่เราสามารถเลือก Search คำที่เลือกได้ (หรือถ้าใครเคยใช้ Dictionary Lookup ก็คล้ายๆ กัน) เพียงแต่พอมันกลายร่างมาเป็น Accelerators ก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากกว่า

เวลาที่เราเลือกคำในหน้าเว็บ IE8 จะขึ้นไอคอนของ Acceleratos สีฟ้าๆ จางๆ มาให้พอสังเกตเห็น

alt="ie8 accelerator"

เอาเมาส์ไปชี้ใกล้ๆ แล้วมันจะชัดเจนขึ้น

alt="ie8 accelerator"

เมื่อกดที่ปุ่มสีฟ้า จะขึ้นเมนูของ Accelerators สำคัญๆ มาให้เลือก

alt="is8 accelerator menu"

และมีรายการ Accelerators อีกมากที่ซ่อนเอาไว้

alt="is8 accelerator menu"

การใช้งาน Accelerators พวกค้นหาเว็บคงไม่มีอะไรแปลกใหม่นัก ส่วนที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือ Maps ซึ่งจะแสดงกรอบของแผนที่มาเป็นพรีวิวให้เลย (น่าเสียดายว่ายังใช้กับที่อยู่ในประเทศไทยไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ)

alt="ie8map"

ส่วน Accelerators อื่นๆ นั้นสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้จากเว็บ IE Add-ons Gallery ซึ่งมีคนทำ Accelerators มาให้เยอะพอสมควรแล้ว (บริการต่างๆ ของกูเกิลก็มีเกือบหมดแล้ว) ผมคิดว่าฟีเจอร์นี้มีประโยชน์ เพียงแต่ต้องใช้เวลาปรับแต่งรายการ Accelerators ให้ตรงกับการใช้งานของเราอยู่นานพอสมควรกว่าจะเข้าที่

ข้อเสียของ Accelerators ที่พบ ก็คงเป็นว่ามันทำให้เมนูคลิกขวายาวมาก

alt="ie8 context menu"

Web Slices

ฟีเจอร์อย่างที่สองเรียกว่า Web Slices ผมก็นิยามมันสั้นๆ ว่าคือ "Super Live Bookmarks"

การใช้งาน Web Slices ไม่ต่างอะไรกับการบอกรับ RSS Feed จากตัวเว็บเบราว์เซอร์โดยตรง (ขึ้นเป็นปุ่มใน Bookmakrs/Favorites Bar) มีจุดประสงค์เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเว็บไซต์นั้นๆ เช่นเดียวกัน เพียงแต่ Web Slices ถือเป็น Feed ที่หรูหราไฮโซมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อเข้าเว็บที่สนับสนุน Web Slices ด้วย IE8 ไอคอน Feed สีส้มจะเปลี่ยนไปกลายเป็นไอคอนสีเขียวของ Web Slices ดังกรณีของ Digg

alt="ie8digg"

เมื่อกดเลือกที่ไอคอน IE8 จะถามว่าเราต้องการบอกรับ Web Slice อันนี้หรือไม่ จากนั้นมันก็จะขึ้นมาใน Favorites Bar ดังภาพ (ในกรณีของ Digg ก็เหมือนตัดส่วนหนึ่งของเว็บ Digg มา)

alt="ie8digg-slice"

เว็บไซต์สามารถมี Web Slices ได้หลายอัน ตามภาพเป็นตัวอย่างของ MSN ภาคอินเดีย (มีผลคริกเก็ตด้วยนะ)

alt="ie8msnslice"

หรือจะมีทั้ง Web Slices ผสมกับ RSS Feed ก็ได้ (ตัวอย่างคือ MSN สหรัฐ)

alt="ie8slicefeed"

ตัวอย่าง Web Slices ของ MSN Slideshow

alt="ie8msn"

ฟีเจอร์ "เว็บไซต์แนะนำ" ที่ถามในตอนติดตั้ง ก็ถือเป็น Web Slice แบบหนึ่งเช่นกัน

alt="ie8 suggestion"

ผู้ใช้ IE8 สามารถดาวน์โหลด Web Slices เพิ่มเติมได้จาก IE Add-ons Gallery เช่นเดียวกับ Accelerator เพียงแต่ผมคิดว่าในการใช้งานจริง เราน่าจะกดปุ่มจากตัวเว็บเองเสียมากกว่า (แบบเดียวกับ Feed) ซึ่งปัจจุบันยังมีเว็บที่สนับสนุน Web Slices น้อยมาก เว็บของไมโครซอฟท์เองหลายแห่งก็ยังไม่มี

InPrivate

ฟีเจอร์ใหญ่อันสุดท้ายของ IE8 คือโหมด InPrivate ซึ่งจะไม่จำค่าต่างๆ ที่เรากรอกบนเว็บ หรือจำประวัติการท่องเว็บของเรา ทดสอบแล้วก็ทำงานได้อย่างที่คาดหวัง ผมชอบตรงที่ไอคอน InPrivate มันเห็นชัดดี รู้ว่ากำลังอยู่ในโหมดไหน

alt="ie8 inprivate"

นอกจากนี้ยังมี InPrivate Filtering (คนละอันกับ InPrivate Browsing) ซึ่งเป็นการบล็อคเนื้อหาที่ดึงมาจากเว็บอื่นๆ (เช่นพวก iframe) เพื่อความปลอดภัยที่สูงขึ้น

เรื่อง InPrivate นี้ผมไม่มีเวลาทดสอบละเอียด คงเขียนถึงแค่นี้นะครับ

Add-ons

ส่วนที่ IE8 เน้นมากขึ้นเป็นพิเศษ คือพยายามสร้างความน่าสนใจของตัวเบราว์เซอร์ ผ่านทาง Add-ons ภายนอกที่สร้างโดยนักพัฒนาอื่นๆ โดยส่วนของ Accelerators, Web Slices รวมถึงฟิลเตอร์ของ InPrivate ก็ถือว่าเป็น Add-ons เช่นกัน

การจัดการ Add-ons ก็ทำผ่าน Add-ons Manager (อยู่ในเมนู Tools)

alt="ie8 addon"

และดาวน์โหลด Add-ons ทุกชนิด ได้จากเว็บ IEAddons.com

ผมทดลองใช้ Search Add-ons อันที่ไมโครซอฟท์โฆษณาไว้บนหน้าเว็บ IE8 นั่นคือ Wikipedia Visual Search พบว่าคีย์เวิร์ดบางประเภทจะไม่เหมาะนักถ้าต้องการค้นแบบให้แสดงรูปด้วย คำที่เหมาะคือชื่อบุคคลต่างๆ (ของไมโครซอฟท์ใช้นิวตันเป็นตัวอย่าง)

ทดสอบด้วยคำค้นว่า Barack Obama

alt="ie8obama"

ไหนลอง โอบามาร์ค มั่งซิ

alt="ie8wiki"

มาตรฐานเว็บ

เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ไม่มีเวลาทดสอบจริงจังนะครับ ที่ผมเจอคือในหน้า Create content ของ Blognone ซึ่งใช้ Drupal นั้นจะมีส่วนของตัวเลือกที่ถูกซ่อนไว้ด้วย jQuery ต้องกดที่ปุ่มสามเหลี่ยมสีดำหน้าหมวดเพื่อแสดงตัวเลือกออกมา

ในกรณีของ IE8 (โหมดปกติ ไม่ใช่ Compatability View) จะแสดงผลได้ถูกต้อง แต่ถ้าเขียนข่าวแล้วกดปุ่ม Preview เพื่อแสดงตัวอย่าง ส่วนของสามเหลี่ยมสีดำเหล่านี้จะหายไป ไม่สามารถกดแสดงตัวเลือกออกมาได้ (Firefox ไม่เจอกับปัญหานี้)

alt="ie8bn"

ถ้าลองกดปุ่ม Compatability View กับ Blognone ก็จะเพี้ยนๆ เล็กน้อย

alt="ie8compat"

ฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ

  • Full page zoom
  • Find Bar โดยจะแสดงไว้ใต้ทูลบาร์
  • Developer Tools

ปัญหาที่พบ

  • หลังการติดตั้ง IE8 แล้ว ปรากฎว่า Flash หาย สำหรับบน Vista นั้น IE8 จะเรียกหา Flash และติดตั้งให้เอง ส่วนบน XP จะต้องเข้าไปสั่งติดตั้งเองบนเว็บไซต์ของ Adobe
  • IE8 มีคำสั่ง Undo แต่ไม่สามารถ Redo ได้ บทความนี้ตอนแรกผมเขียนด้วย IE8 แต่ไปโดน Undo เข้าแล้วค้นพบว่ามันไม่มี Redo เลยต้องเปลี่ยนมาเขียนด้วย Notepad แทนเพื่อความปลอดภัย
  • ยังไม่มีให้เลือกบันทึกแท็บก่อนปิดโปรแกรม แบบเดียวกับ Firefox

ส่วนที่ไม่ได้ทดสอบ

  • ประสิทธิภาพและความเร็วในการใช้งาน
  • ความเข้ากันได้กับเว็บที่ออกแบบมาสำหรับ IE6
  • ส่วนของ Developer Tools

สรุป

IE8 ถือเป็นพัฒนาการที่ก้าวกระโดดมาจาก IE7 มาก ไมโครซอฟท์เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เข้ามาเพื่อต่อกรกับเว็บเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า IE8 จะพัฒนาขึ้นมา ก็ต้องยอมรับกันว่าในแง่ฟีเจอร์และประสิทธิภาพแล้ว ยังเป็นรองคู่แข่งอยู่บ้าง

ในส่วนของมาตรฐานเว็บ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ไมโครซอฟท์หันมาสนับสนุนมาตรฐานมากขึ้น แต่อย่างที่ข่าว ผู้ใช้ IE8 "ดาวน์เกรด" มาเป็น IE7 ได้ชี้ให้เราเห็นแล้วว่า ไมโครซอฟท์ก็กำลังประสบปัญหา "ผี IE6" เช่นเดียวกับเว็บเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ เผชิญมาโดยตลอดเช่นกัน เรื่องนี้คงต้องใช้เวลา และหวังว่า Windows 7 คงจะช่วยได้บ้าง

ไมโครซอฟท์หวังไว้มากกับระบบ Add-ons แต่ว่าปัจจุบันยังมีผู้สร้าง Add-ons ให้กับ IE8 ไม่เยอะนัก (เมื่อเทียบกับ Firefox) ก็ต้องรอดูต่อไปว่าไมโครซอฟท์จะแก้ปัญหานี้อย่างไรในระยะยาว ในกรณีของ Web Slices ก็ต้องดูเช่นกันว่า อะไรจะเป็นแรงจูงใจให้คนทำเว็บเพิ่ม Web Slice ที่ใช้ได้เฉพาะกับ IE8 ในเว็บของตัวเองด้วย

สุดท้ายแล้วผมมองว่า IE8 เป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างเขาควาย คือคนที่ไม่ใช้ IE ก็เปลี่ยนไปใช้เว็บเบราว์เซอร์อื่นๆ กันนานแล้ว (และเมื่อเทียบในแง่ฟีเจอร์ ก็ยังไม่มีเหตุผลอะไรเป็นเรื่องเป็นราวที่จะเปลี่ยนกลับมาใช้ IE8) ส่วนคนที่ยังใช้ IE6 อยู่ ก็จะยังใช้ IE6 ต่อไปอย่างเดิม โดยไม่สนใจอัพเกรดมาเป็น IE7 หรือ IE8 ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้านความคุ้นเคย หรือความเข้ากันได้ของเว็บไซต์

Get latest news from Blognone

Comments

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 March 2009 - 10:57 #93056
cloverink's picture

ผมชอบประโยคสุดท้ายในสรุปครับ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 26 March 2009 - 11:44 #93074 Reply to:93056

"ส่วนคนที่ยังใช้ IE6 อยู่ ก็จะยังใช้ IE6 ต่อไปอย่างเดิม โดยไม่สนใจอัพเกรดมาเป็น IE7 หรือ IE8 ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้านความคุ้นเคย หรือความเข้ากันได้ของเว็บไซต์"

ฟังกี่ทีก็สะท้านนน

By: bank2u
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 March 2009 - 13:07 #93092 Reply to:93074
bank2u's picture

+10 เลยครับ โดนใจจังๆ

อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::


อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 March 2009 - 14:38 #93107 Reply to:93056
illusion's picture

+100

ย่อหน้านี้โดน

By: emptyzpace on 28 March 2009 - 17:43 #93630 Reply to:93056

+1 ชอบครับ ตอนนี้ก็นอนรอไห้ยูซเซอร์ลง ie8 ได้คล่อง เหมือนลง msn
แต่ผมคิดว่า msn ลงยากกว่า ie นะ ;)

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 March 2009 - 11:02 #93059

ที่ผมอยากได้จาก IE มากที่สุดคือการทำงานแบบ Full Tabbed มากกว่า

เจอลิงค์ target="_blank" ทีไร เด้งหน้าต่างใหม่ทุกที

I am Mr.Whisper


By: zephythor
iPhoneAndroidRed HatWindows
on 26 March 2009 - 13:00 #93089 Reply to:93059

ติ้๊ก open all popups in tab ใน tab options คับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 March 2009 - 13:09 #93093 Reply to:93089

ขอบคุณครับ

I am Mr.Whisper


By: dogme
iPhoneAndroidWindows
on 26 March 2009 - 11:05 #93061

คุึณ mk ผมขออนุญาตินำภาพ + link ไปแปะใน blog นะครับ

my blog

By: au8ust
AndroidSymbianWindows
on 26 March 2009 - 11:17 #93064

ย่อหน้าสุดท้ายเรื่อง IE6 ผมสังเกตดูคนที่นี่ใช้ เพราะมันเป็น browser ที่มาพร้อม Windows XP นะ แล้วเขาก็ไม่รู้ด้วยว่ามันต่างจาก IE7-8 หรือ Firefox หรืออันอื่นยังไง (ไม่ geek)

By: igo on 26 March 2009 - 21:03 #93157 Reply to:93064

เห็นด้วยอย่างยิ่ง
ยังมีคนอีกกลุ่ม(ซึ่งไม่น้อยด้วย)ที่ยังไม่รู้ว่า IE คืออะไร Firefox คืออะไร
หลายครั้งที่มีคนโทรมาถามเรื่องท่องเว็บ

ผม : เปิดบราวเซอร์ขึ้นมาก่อน
เค้า : บราวเซอร์คืออะไรอะ
ผม : ก็ IE ไง (คิดในใจ ที่ไม่รู้จักคำว่าบราวเซอร์คงเพราะเรียกทับศัพท์ว่า IE แหง ๆ)
เค้า : แล้วไอ้ไออีนี่มันอะไรอะ
ผม : ก็โปรแกรม Internet Explorer ไง
เค้า : มีด้วยเหรอโปรแกรมนี้
ผม : ก็ไอ้โปรแกรมที่เอาไว้เปิดเว็บไง
เค้า : อ๋อ ไอ้ที่เป็นตัวอีน่ะเหรอ ก็ไม่บอก
ผม : ...

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 27 March 2009 - 02:43 #93198 Reply to:93157
bitworld's picture

พยักหน้าหงึกๆ เจอบ่อยเลยทีเดียว บางคนเคยบอกไปแล้ว แต่ก็ยังไม่จำสักทีว่าบราวเซอร์คืออะไร (IE ยังไม่จำเลย)

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 27 March 2009 - 07:07 #93205 Reply to:93157

จับเอา IE8 ใส่ให้เลยสิครับ ตัวอีเหมือนกัน :P

ส่วนตัวผมยังใช้ Firefox แต่ IE8 ก็ถือว่าโอเคครับ

สำหรับผมเว็บมันไม่ค่อยเบี้ยวแฮะ หรือว่าผมไม่สังเกต?

 

ป.ล. ที่น่าทึ่งมาก เว็บแบบ table-based layout ไม่เพี้ยนเลย

ใช้ได้ทุกบราวเซอร์ แต่ต้องเป็นแบบไม่รกนะครับ ซ้อน 6-7 ชั้นก็เละเหมือนเดิม

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 27 March 2009 - 07:50 #93215 Reply to:93205

เทเบิลเลส VS เทเบิลแหลก

I am Mr.Whisper


By: ibirdboy
AndroidBlackberryWindows
on 28 March 2009 - 11:48 #93597 Reply to:93157
ibirdboy's picture

เจอประจำ พอบอกไออีเนี่ย

เค้า :เอ้ยไออีคืออะไรว่ะ?

ผม :ก็ อินเทอร์เน็ต แอกพรอเลอร์ อ่ะ

เค้า :แ้ล้วมันคืออะไรอ่ะ

ผม :ไอเวนเอ้ย(นึกในใจ) ก็โปรแกรมที่เอาไว้เปิดเว็บอ่ะ

อีกอย่าง IE ผมไม่ค่อยได้แตะเลย นอกจากเอาไว้อัพ Spaces เท่านั้น ผมยังไออีหก อยู่เลย

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 28 March 2009 - 16:24 #93624 Reply to:93597

เพิ่งเอา XP ผีมาลง เป็น IE7 แฮะ ว่าจะโหลด IE8 มาลงอยู่เหมือนกัน (พยายามโยน IE6 ทิ้งไปจากชีวิต)

I am Mr.Whisper


By: meddlesome on 26 March 2009 - 11:41 #93072

Web Slices น่าจะ customize ตัดได้ทุกเว็บ ไม่ใช่ว่าต้องมาทำ compatibility ทุกเว็บ อารมณ์เหมือนกับ WebClip

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 26 March 2009 - 11:54 #93077
mementototem's picture

รูปของ Addon มันเป็นรูปเดียวกับ InPrivate เลยเหรอครับ?

ส่วนที่ว่า กดอะไรไปช่อง Search กด Ctrl+E ครับ

My FingerSports Site


Jusci - Google Plus - Twitter

By: mk
FounderAndroid
on 26 March 2009 - 11:58 #93079 Reply to:93077
mk's picture

แก้ไขแล้วครับ

By: Fzo
ContributorAndroid
on 26 March 2009 - 13:01 #93090
Fzo's picture

แล้วที่ปุ่มต่างๆ เพี้ยนล่ะคับ แก้ไขได้ยังไง

ปุ่มจิ๋วไปหมด บน google หรือแม้กระทั่ง ผมจะกด Post comment ข้างล่างนี้ ยังต้องพยายามเล็งให้ตรงเลยครับ


WE ARE THE 99%

By: sirn
WriteriPhone
on 27 March 2009 - 01:19 #93193 Reply to:93090

เปลี่ยนไปใช้ Visual Styles มาตรฐานของ Windows สิครับ

By: zgarden
iPhone
on 26 March 2009 - 13:12 #93094
zgarden's picture

อ่านรีวิวจบแล้วดูดีกว่า IE6, IE7 เยอะเลยครับ

แต่ว่าเราโหลดมาลงบน Windows เถื่อนจะได้รึป่าวเนี่ย :P

By: Fzo
ContributorAndroid
on 26 March 2009 - 13:21 #93097
Fzo's picture

ได้ครับ ไม่มีปัญหา เด๋วนี้เค้าแจกฟรีแล้วครับ ไม่มีการตรวจสอบอะไรทั้งสิ้น

ถ้ามัวแต่จับของเถื่อนอยู่ IE8 ไม่เกิดแน่ๆ


WE ARE THE 99%

By: Fzo
ContributorAndroid
on 26 March 2009 - 13:27 #93098
Fzo's picture

ie8 ลอกการบ้าน Firefox

http://qmumuq.exteen.com/20080831/ie8-firefox ลองไปอ่านดูครับ น่ารักๆ ขำขำ

http://upic.me/i/nu/screenshot001copy.jpg อันนี้รูปปุ่มมันเล็กจิ๋วครับ


WE ARE THE 99%

By: althema
AndroidWindows
on 26 March 2009 - 13:37 #93099

"อย่างสุดท้ายเป็นของสำคัญ ถามว่าต้องการจะลง Compatability View หรือไม่ เพื่อใช้สำหรับเว็บเก่าๆ ที่ทำมาสำหรับ IE6 ก็ควรเลือกลงไว้เป็นค่ามาตรฐาน"

ตรงนี้ไม่ใช่เลือกว่าจะใช้ฟีเจอร์ Compatibility View หรือไม่นะครับ

Compatibility View Update เป็นการโหลดรายชื่อเว็บไซต์ที่เปิดด้วย IE8 แล้วมีปัญหา ต้องดูในโหมด Compatibility View ถึงจะแสดงผลได้ถูกต้อง (ที่เคยมีข่าวตอน IE8 RC1 ออกมาแล้วมีปัญหาในการแสดงผลกับเว็บไซต์ 2000 กว่าเว็บนั่นแหละ)

เนื่องจากยังมีเว็บจำนวนมากที่มีปัญหากับ IE8 และหลายๆ คนอาจจะไม่ทราบว่าสามารถเปิดเว็บเหล่านั้นด้วย IE8 ได้ แต่ต้องเปิดโหมด Compatibility View ด้วย MS เลยเพิ่ม Compatibility View Update เข้าไป โดย IE8 จะไปโหลดรายการเว็บที่มีปัญหากับ IE8 มา พอเราเข้าไปเว็บที่อยู่ในรายการนี้ ก็จะเปิดโหมด Compatibility View ให้อัตโนมัติครับ

By: mk
FounderAndroid
on 27 March 2009 - 08:15 #93222 Reply to:93099
mk's picture

ขอบคุณครับ ส่วนนี้ผมแทบไม่ได้แตะเลยเพราะนึกเว็บที่มันไม่ compat ไม่ออก

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 26 March 2009 - 13:40 #93100
NgOrXz's picture

ช้าไป ช้าไป

©NgOrXz™®
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 26 March 2009 - 14:04 #93103
khajochi's picture

ดีใจที่เห็น ms พัฒนา ie ให้ดีขึ้นเยอะเลย คงต้องกันพวก browser อื่นๆ มาแย่งตลาดไปเพราะช่วงนี้ออกกันมาเยอะเหลือเกิน

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: starbucks on 26 March 2009 - 14:45 #93109

review ได้ดีครับ
ก็คงต้องโหลดมา เพื่อทดสอบ script ต่างๆเช่นเคย ^-^

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 26 March 2009 - 14:53 #93112
winggundamth's picture

ผมชอบตรงมันเร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยนี่แหล่ะครับ

I will change the world, to the better day.


I will change the world, to the better day.

By: Tonz on 26 March 2009 - 16:30 #93118

ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
on 26 March 2009 - 16:51 #93121

เมื่อไหร่จะหลุดพ้นจาก IE6 สักที...Microsoft ออกอะไรก็ได้หักดิบเลยได้มั้ย? แบบว่าใครใช้ IE6 อยู่คอมจะพังในสามวันเจ็ด มันเสียเวลาทำงานมาก

By: onimaru
SymbianWindows
on 27 March 2009 - 01:08 #93190 Reply to:93121

ถ้าเป็นคุณจะยอมให้คู่แข่งหรือลูกค้าด่าล่ะครับ ผมว่าในโลกนี้คงไม่มีใครอยากให้คนเลิกใช้ IE6 มากเท่า MS หรอก ลองดูดิอุตส่าห์ออก 7 ก็แล้ว 8 ก็แล้ว คนก็ยังใช้ 6 นอกจากเสียเวลา แล้วยังจะเสียหน้าอีก ดีอยู่อย่างเดียวไม่เสียลูกค้า สงสัยต้องรอ 9 ออกแล้วแถมการ์ดพลังมาสะสมแบบสมัยเด็ก ๆ คนถึงจะเลิกใช้ IE6

By: dogme
iPhoneAndroidWindows
on 27 March 2009 - 09:12 #93238 Reply to:93190

+1 ฮามาก การ์ดพลัง ผมนึกไปถึงการ์ดดรากอนบอลเลย

my blog

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 26 March 2009 - 20:21 #93149
nuntawat's picture

ย่อหน้าสุดท้ายแสดงถึงผู้เขียนในอติมากเกินไปกับ Internet Explorer 8 หรือกระทั่ง "ไมโครซอฟท์" รึเปล่าครับ?

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 26 March 2009 - 20:34 #93153 Reply to:93149
Bigta's picture

ผมว่าไม่นะครับ แค่ความคิดเห็นธรรมดาๆ

By: mk
FounderAndroid
on 27 March 2009 - 08:16 #93223 Reply to:93149
mk's picture

ไมโครซอฟท์เคยส่งผมไปปักกิ่ง และสิงคโปร์ครับ

By: pawinpawin
Writer
on 27 March 2009 - 13:36 #93329 Reply to:93223

งั้นถึงเวลาหรือยังที่ผู้เขียนรีวิวควรระบุ conflict of interest ของตนเอง?

_________________pawinpawin | blog

By: mk
FounderAndroid
on 27 March 2009 - 17:46 #93432 Reply to:93329
mk's picture

ถ้าเป็นในกรณีที่เขียนชมไมโครซอฟท์ก็ควรจะแบบนั้นครับ แต่ว่าอันนี้ความเห็นข้างต้นบอกว่า "อคติ" กับไมโครซอฟท์ ก็ไม่น่าจะเกี่ยวเท่าไร

By: Godhand
iPhoneAndroidWindows
on 26 March 2009 - 20:37 #93154
Godhand's picture

ส่วนคนที่ยังใช้ IE6 อยู่ ก็จะยังใช้ IE6 ต่อไป

โดนครับโดน ...

แต่ก็นะ IE6 ทำไมคนถึงชอบใช้กันเยอะแยะหว่าคนต่างชาติก็ IE6 กันเยอะไม่แพ้คนไทยเลยหรือนี่...

วิธีแก้ที่ดี เหมือนที่คนเคยพูดกันไว้ใน Node ก่อนๆ ก็คงจะต้องให้แผ่นผี/แผ่น Pantip ลง IE7 มาให้แต่แรกเลย ก็น่าจะมีคนใช้เยอะขึ้นครับ

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 27 March 2009 - 00:05 #93185

แต่ IE 6 มันทำงานได้เร็วกว่า IE 7 และ 8 มากเลยนะครับ (เปิดใช้งาน, โหลด, รอจากการค้าง, หลายหน้าจอหรือหลายแทป)

แต่ยังไงซะ IE ก็ช้าลงทุกตัว หลังจากไปใช้ 1 สัปดาห์

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 27 March 2009 - 00:51 #93187

ถ้าเปิดเว็บ IE8 ทำได้เร็วกว่า IE6 ครับ

I am Mr.Whisper


By: eak
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 27 March 2009 - 01:09 #93191
eak's picture

อยากให้ทุกเว็บในประเทศรองรับ ie8 ได้แล้ว อย่ามั่วแต่อะไรๆก็ ie6 เซ็งครับพี่น้อง !

เว็บหางาน
iBlog
เว็บบล็อกใครไร้สาระ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 27 March 2009 - 01:23 #93194

ปัญหา IE6 นี่แก้ยากครับ ... ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกันครับ ฮาๆ

ปล.โหลดมาใช้แล้วครับ ... โหลด IE เก่าๆมาทั้งหมดเลย

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: mokin
Contributor
on 27 March 2009 - 17:41 #93429
mokin's picture

IE8 สำหรับผมแล้ว ผมว่า ฟีเจอร์ไม่ต่างกับ IE7 เลย เพียงแต่จับ บริการของไมโครซอฟท์มายัดใส่ให้ดูเป็นสังคมไมโครซอฟท์มากขึ้น แต่ก็สามารถเอาบริการของคนอื่นมาใส่ได้ด้วย ติดใจอยู่อย่างหนึ่งคือลบ url ตรง history ล่ะอันด้วยอันนี้ผมว่าเขาใส่ใจมากเลย และก็ขอบคุณ IE8 ที่ทำให้ผลการเรนเดอร์เพจได้ถูกต้องมากขึ้น กับมีเครื่องมือในการแก้ bug (จะได้แก้ง่ายขึ้นใน IE)

---- <mOkin/> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

By: wiennat
Writer
on 28 March 2009 - 22:14 #93672 Reply to:93429

Developer Tool มีมานานแล้วครับ แต่เพิ่งจับยัดเข้ามาใน IE8

onedd.net


onedd.net

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 28 March 2009 - 07:01 #93562
tomyum's picture

เป็นที่น่ายินดีสำหรับเว็บองค์กรอย่างของผมที่หลงใช้ SharePoint เข้าไปแล้ว แสดงผลเร็วขื้นมาก เมื่อก่อนอยากเร็วแบบนี้ต้องเรียก Chrome แต่แสดงผลมีปัญหา Active X Control ไม่โชว์ ทำงานได้อย่างจำก้ด ตอนนี้ค่อยคล่องขึ้นหน่อยครับ
(@^_^@)/
M R T O M Y U M

By: lungkao
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 28 March 2009 - 09:06 #93571

คนทำ cms เหนื่อยเพิ่มขึ้นอีกหน่อย เพราะต้องทำให้รองรับ IE6,IE7,IE8 ส่วนใหญ่คนบ้านเราจะอยู่ที่ IE6 เนื่องจากบ้านเราใช้ OpenCrack กับ OpenKeygen มากกว่า Opensource ส่วน FF Safari Google Chrome ไม่ค่อยมีปัญหา เขียนเว็บตามมาตรฐานก็ใช้ได้แล้ว

IE8 ก็ยังใช้ CSS3 ในบาง options ไม่ได้ ลองดูที่ www.teawlamai.com ไม่ได้ใช้รูปเลยในการทำขอบโค้ง css ล้วนๆ แต่ IE8 ไม่สามารถแสดงได้

จุดตะเกียงดีกว่า สาปแช่งความมืด

ลายไทยทีม สร้างสรรค์ CMS เพื่อคนไทย"
Host for cms

By: dbook on 5 April 2009 - 00:35 #94837

+100 เลยครับ

DBOoK

By: tinnoi
Android
on 20 April 2009 - 18:54 #97449

น่าเล่นมากเลยครับ IE8 ตอนนี้ผมเบื่อ ie6 มากเลย เปิดเว็บทีละหลาย ๆ ลำบาก

By: kinkow on 20 June 2009 - 15:34 #109392

IE 8 ดีขึ้นเยอะครับ แต่ผมก็ยังใช้ firefox อยู่ดี แบบคนเขียนบอกแหละ ว่าไม่มีเหตุผลอะไรจูงใจกลับมาใช้มัน

ดี-จ้า.com