Tags:
Node Thumbnail

ความผิดทางเพศใน Social Network ทั้งหลายนั้นไม่ได้มีปัญหาเฉพาะในบ้านเรา ล่าสุดด้วยความร่วมมือระหว่างอัยการรัฐ North Carolina และเว็บ MySpace ได้มีการแถลงตัวเลขว่าตลอดปี 2008 ที่ผ่านมา MySpace ลบผู้ใช้ออกไปจากระบบกว่าเก้าหมื่นคนด้วยเหตุจากความผิดทางเพศ

ตัวเลขนี้สูงกว่าปีที่แล้วเกือบๆ เท่าตัว ยังไม่นับความร่วมมืออื่นๆ ที่อัยการร่วมกับ MySpace เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้เว็บอีกนับสิบรายการ รวมถึงการจำกัดความสามารถในการค้นหาข้อมูลของผู้ใช้ที่มาอายุน้อยกว่า 18 ปี

ผมว่าประเด็นการเข้าไปทำความร่วมมือ เพื่อช่วยลดปัญหาระหว่างภาครัฐและเอกชนนี่นับเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก

ที่มา - PhysOrg

Get latest news from Blognone

Comments

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 4 February 2009 - 19:14 #84112
shelling's picture

เห็นด้วยกับย่อหน้าสุดท้ายครับ

By: wiennat
Writer
on 4 February 2009 - 19:14 #84113

น่าสนใจครับ ว่าเมื่อไหร่บ้านเราจะขอความร่วมมือกับเค้า

onedd.net


onedd.net

By: fujitarc on 4 February 2009 - 21:19 #84139 Reply to:84113

ขอแล้ว นิสัยคนไทยก็รู้ๆอยู่ ชอบทำอะไรตามใจ สิทธิเสรีภาพ Anti-Cencorship
ก็เลยตัดปํญหาซะดื้อๆ

มันก็โต่งทั้งสองฝ่ายนั่นแหละครับ

By: prugsadee on 4 February 2009 - 19:16 #84114

ประท้วง ๆ ปิดกั้นเสรีภาพ ทำไมทำเหมือนเมืองไทยเลย หรือว่าเมืองไทยทำถูกต้องแล้ว

By: rawitat
iPhone
on 4 February 2009 - 19:31 #84117 Reply to:84114

ไม่เหมือนกันซะทีเดียวนะครับ เค้าร่วมมือกันลบ content หรือว่าผู้ใช้ระบบ "ส่วนหนึ่ง" ที่ใช้ระบบเพื่อวัตถุประสงค์ลักษณะนั้น แต่ว่าบ้านเรานี่ใช้วิธี "ปิดแบบเหมารวม" คือ ไม่ว่าจะมีแค่ส่วนหนึ่งที่ทำผิด เราจะไม่สนใจส่วนอื่นๆ ที่เหลือ และใช้วิธีปิดกั้น "ทุกคน"

By: fujitarc on 4 February 2009 - 20:00 #84125 Reply to:84117

เห็นด้วยเลยครับ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 5 February 2009 - 02:21 #84188 Reply to:84117
l2aelba's picture

+10000 ไม่อยากพูดถึงประเทศไทย พูดแล้วของขึ้นทุกที
------
Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 February 2009 - 19:31 #84118 Reply to:84114
lew's picture

ประเด็นว่าเหมือนบ้านเรา (รึเปล่า?) นี่ล่ะครับที่ผมคิดว่า "น่าสนใจ" เพราะเท่าที่รู้ประเด็นอย่างนี้ค่อนข้างอ่อนไหวมากในสหรัฐฯ ไปปิดมั่วซั่วมี NGO รอฟ้องอยู่เป็นโหลแน่ๆ ขนาดกฏหมายทั้งฉบับตราไปแล้วเรียบร้อย ยังโดน NGO คว่ำทิ้งมาแล้ว

ข่าวไม่มีรายละเอียดว่าความร่วมมือที่ว่าทำยังไง แต่ทำมาได้เป็นปีๆ แล้วยังอยู่รอดปลอดภัยนี่ "น่าสนใจ" ครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: cyberdude on 4 February 2009 - 21:20 #84140 Reply to:84118

จริงๆแล้ว ประเด็นอย่างนี้ไม่อ่อนไหวเลยในสหรัฐฯ

ยากที่ NGO หรือกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ไหนจะมาต่อสู้เรียกร้องสิทธิให้กับผู้ล่วงละเมิดทางเพศครับ เขาเอาจริงเรื่องล่วงเกินทางเพศต่อเยาวชน คนที่ถูกดำเนินคดีในข้อหานี้จะมีประวัติอาชญากรและต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ไปตลอดแม้ว่าจะพ้นโทษแล้ว
ถ้าถอยออกมามองในแง่บริบทของสังคมจะเข้าใจได้ง่าย

ตัวเลขที่ลบไปฟังดูเยอะ แต่เป็นยอดรวมจากการเฝ้าระวังและดูแลทั้งปี ไม่ใช่การลบคราวเดียว

ส่วนที่แปลมาว่า "รวมถึงการจำกัดความสามารถในการค้นหาข้อมูลของผู้ใช้ที่มาอายุน้อยกว่า 18 ปี" อ่านแล้วกำกวมครับ ภาษาไทยดิ้นได้

คำในต้นฉบับ "limits on older users' ability to search the profiles of members under 18." มันชัดเจนในความหมายว่า ไม่ให้'หัวงู' เข้าไปค้นข้อมูลส่วนตัวของเด็กๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 4 February 2009 - 21:29 #84141 Reply to:84140
lew's picture

คือพอนึกออกล่ะครับว่าเรื่องละเมิดทางเพศเด็กนี่ที่โน่นเค้าซีเรียส

แต่อีกทางคือประเภทว่าเจ้าหน้าบล็อคมั่ว, แอบๆ โทรไปคุยกับ MySpace ให้บล็อกกันงุบๆ งิบๆ, เหมารวมยกเข่ง, บล็อคแล้วไม่ดำเนินคดีต่อ, หรือไม่ชัดเจนว่าบล็อคเพราะอะไรนี่ พวกนี้บ้านเขาคงไม่ยอมกันเหมือนกันมังครับ

ผมเข้าใจว่ามีกระบวนการพอสมควร ที่จะบล็อคแต่ละอันได้ ตัวเลขที่ว่าคงไม่ได้มาง่ายๆ อย่างที่เห็นในข่าว

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: p-joy on 5 February 2009 - 01:09 #84177 Reply to:84141

ต้องดู TOS

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 February 2009 - 21:01 #84133 Reply to:84114

ไม่เหมือนเมืองไทยเลยครับ ต่างกันราวฟ้ากับเหว คิดดูถ้าเป็นเมืองไทยเขาจะมานั้งลบตั้ง 90000 รายรึ แค่ 40-50 รายเข้าก็บล็อคเวบแล้วครับ - -

ลองคิดง่ายๆ MySpace บ้านเค้า ก็เหมือน Hi5 บ้านเรา คิดว่ามีคนเล่น Hi5 เท่าไหร่ครับ ส่วนใหญ่ก็วัยรุ่นทั้งนั้น ประชากรไทย 65 ล้านคน ถ้าคิดว่าเป็นวัยรุ่นซัก ครึ่งนึง 32.5 ล้านคน เล่น Hi5 ซักครึ่งนึง 16.25 ล้านคน คำผิด 90000 คน ก็คิดเป็น 0.55% แล้วครับ ไม่น้อยเลยนะครับ ขนาด GTA คนเล่นเป็นหมื่นเป็นแสน ทำผิดคนเดียวยังโดนแบน (ยังไม่ได้เสี้ยวนึงของ 0.55% เลย)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: rawitat
iPhone
on 4 February 2009 - 19:29 #84116

ย่อหน้าสุดท้าย กินใจอย่างแรงครับ บ้านเราร่วมมือกันไม่ค่อยจะเป็น ปกติจะร่วมมือกันแต่ในนาม กันแต่ในกระดาษ สุดท้ายความร่วมมือจริงจังแทบไม่เคยเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม

สุดท้ายก็ใช้อำนาจ(อะไรสักอย่าง) มาห้าม มาปิดกั้น มาริดรอน อยู่ดี

By: Freedomlover
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 4 February 2009 - 19:31 #84119

ของเค้า ไม่สั่งปิด เหมือนบ้านเราบ้างเหรอครับ ตั้ง 90,000 ราย ของไทย แค่นิดเดียว ก็สั่งปิดแล้ว ^_^ ------ web hosting | โฮสติ้ง | My Blog

By: demon69gt on 4 February 2009 - 21:14 #84138

ถ้าเป็นของไทยผู้ใช้อาจหายไปกว่าครึ่ง

By: iMenn
ContributorAndroid
on 4 February 2009 - 22:20 #84151
iMenn's picture

ขอคารวะการเลือกข่าวมาเสนอ

แบบนี้สิเรียกชี้นำ เอ๊ย advocacy journalism

:)

แต่คารวะจริงๆ นะเออ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 4 February 2009 - 22:44 #84154 Reply to:84151
khajochi's picture

เห็นด้วยครับ เหมือนการเสนอข่าวที่สนองต่อประเด็นร้อนแรงในขณะนี้

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: kidtalentz on 5 February 2009 - 00:00 #84160

มันมีความเป็นมาและที่มาเยอะครับ
สรุปง่ายๆและลวกๆก็ไม่ได้เหมือนกัน

ลองถามว่าทำไม มายสเปซถึงได้ลบแอคเคานต์ตั้ง 90,000 ราย
ถามดูแล้วค้นหาคำตอบให้ได้ว่าทำไม

กว่ามายสเปซจะยอมทำแบบนี้ ก็สู้กันมานานนะครับ ไม่ได้ยินยอมพร้อมใจ

ที่มันออกมาแบบนี้ผมคิดว่า เบื้องต้นเลยก็คือ ในการต่อสู้กันมานานนั้น
สรุปออกมาว่า เจ้าของเว็บนั่นแหละดูแลให้ดี ไม่งั้นโดน

อย่าไปคิดว่า ทำไมฝรั่งทำอะไรก็ดูดีกว่าไปหมด ค่อยๆคิดก็ได้ คิดแบบใจเย็นๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 February 2009 - 00:14 #84161 Reply to:84160
lew's picture

ใช่ครับผมเองก็รู้ว่าน่าจะสู้กันมาเยอะแน่ๆ เพราะ MySpace เองไม่ได้อยากลบผู้ใช้ของตัวเองออกแน่นอน แถมลบออกสุ่มสี่สุ่มห้าจะโดนเล่นงานเอาอีก

ประเด็นที่ผมอยากบอกคือในประเทศที่มีการคุ้มครองเสรีภาพการแสดงออกสูงๆ เช่นสหรัฐฯ นั้น ยังมี "ช่องทาง" ที่จะจัดการปัญหาได้ ไม่ต้องมาออกข่าวว่ามีความจำเป็นต้อง "มั่ว" อย่างนั้นอย่างนี้

ผมกำลังหาอยู่เหมือนกันว่ารัฐของเขาทำอย่างไรถึงมาถึงตรงนี้ได้

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: angelicza
AndroidWindows
on 5 February 2009 - 09:50 #84231 Reply to:84161
angelicza's picture

แล้วเมืองไทยทำอย่างไร?

บล๊อคหมด

ฮา

By: kidtalentz on 6 February 2009 - 20:18 #84412 Reply to:84161

ผมคิดว่าคนเห็นว่ามันเป็นปัญหา ก็เลยหาทางว่าจะจัดการกับมันยังไง
ถ้าย้อนกลับไปดูเหตุการณ์เมื่อสักสามปีก่อน พวกนี้ปฏิเสธการให้ข้อมูลเลยนะครับอ้างสิทธิเสรีภาพตามกฏหมายอย่างเดียว (ตอนนี้กลับส่งข้อมูลให้ไปจับได้หลายรายแล้ว)

อัยการรัฐบางรัฐก็เริ่มไล่บี้ แล้วหลายรัฐซึ่งเข้าใจว่าก็เห็นปัญหาเหมือนกัน ก็ร่วมมือกันผลักดัน
ไม่งั้นก็คงตราเป็นกฏหมายอะไรสักอย่าง

จะเห็นว่ามันมีแรงกดดันราวๆสามมทาง หนึ่งคือประชาชนที่มีสติสัมปชัญญะ สองหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง สามตัวแทนประชาชนในสภาฯ

ส่วนใหญเริ่มจากภาคประชาชน ที่ตระหนักในปัญหา ถ้าภาคนี้อ่อนแอ ทุกอย่างก็จบ

ใครคือ "ประชาชน"

ผมคิดว่าเราในที่นี้แหละคือ ประชาชน ที่แค่พูดๆบ่นๆอย่างเดียวไม่พอ ต้อง "ทำ" ด้วย ทำในที่นี้ผมหมายถึงมากกว่าบ่นตามพื้นที่บนเน็ตเท่านั้น

มันยาก แต่ไม่งั้นเราก็จะอยู่ในสังคมคนนั่งบ่นไปวันๆ

By: hongham on 5 February 2009 - 02:57 #84195

กระทรวงวัฒนธรรมกับกระทรวงไอซีที
ควรจะมาเห็นข่าวนี้นะ

อยากเป็นคนเลวที่รักเธอที่สุด ไม่อยากเป็นคนดีที่รักเธอไม่ได้

By: pawinpawin
Writer
on 5 February 2009 - 11:11 #84244

เป็นเพราะ myspace, hi5 มีสำนักงานในอเมริกาอยู่แล้วหรือเปล่าเลยติดต่อกับภาครัฐของอเมริกาได้ง่าย?

___________pawinpawin