Tags:
Node Thumbnail

จากการรวมตัวกันครั้งแรกจากกลุ่มคน Narisa.com ในงาน BSUG คราวที่แล้ว ส่งผลให้เกิดแนวคิดใหม่ที่จะขยายองค์ความรู้ และกลุ่มผู้สนใจให้กว้างยิ่งขึ้น โดยหัวข้อที่จะพูดจะขยายเกินขอบเขตของ Spring ออกไป ทำให้เราต้องเปลี่ยนชื่อกลุ่มเป็น Narisa Java User Group (NJUG) นั่นเอง และแล้วก็ถึงวาระอันดีที่ผมอยากจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า งาน NJUG ครั้งที่ 1 อย่างเป็นทางการได้ฤกษ์กำหนดวันแล้วเป็นวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ในงาน BTD2 ผมเคยให้ mk และ lew ช่วยพูดประชาสัมพันธ์ให้แล้ว และก็ได้ประกาศว่าน่าจะลงเอยในอาทิตย์นี้ แต่ด้วยปัญหาขัดข้องบางประการเรื่องสถานที่ทำให้ต้องเลื่อนออกไปอีกหนึ่งอาทิตย์

Acegi Security Framework

Acegi เป็น security framework ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงาน Entripse System ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น desktop application หรือ web application สามารถใช้เดี่ยวๆ หรือเชื่อมต่อกับระบบ authenticate อื่นๆ ที่มีอยู่แล้วทั้ง LDAP, single sign on server, หรือ JAAS เองก็ได้

ภายใต้การทำงานของ Acegi แล้ว Acegi ใช้ Spring และหลักการ AOP ในการให้บริการ ด้วยจุดนี้ Acegi เลยมีจุดเด่นที่สำคัญคือสามารถลงไปกำกับ security ของ domain Model เลยทีเดียว

ผู้พูด : ?????

JSF

มาตรฐาน MVC web framework ที่ออกโดยตรงจากซัน ได้รับการคาดหมายว่าจะถูกผลักดันให้เกิดให้ได้ สิ่งที่ผู้พัฒนาจะได้รับจากการใช้ คือความง่ายในการพัฒนา และความรู้สึกว่ากำลังพัฒนา web application เหมือน desktop application มากขึ้น สืบเนื่องจาก JSF ใช้มุมมองการโต้ตอบเป็นลักษณะ event-driven model เป็นกลไกหลัก

ผู้พูด : ?????

Tapestry

เป็นโอเพ่นซอร์ส web framework ที่ในช่วงหลายปีหลังได้รับการตอบรับจากผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ มีแนวคิดหลักการคล้ายกัน และเป็นคู่แข่งกับ JSF ตัว Tapestry ได้รับการกล่าวขวัญถึงเรื่อง productivity ที่สูงกว่า และเป็นธรรมชาติกับการพัฒนาเว็บแิอพลิเคชั่นภายในองค์กรส่วนใหญ่มากกว่า

ถ้าอยากรู้ว่ามีส่วนแตกต่างกันอย่างไรเชิญไปที่งานครับ : )

ผู้พูด : ?????

เรื่องคนพูด เค้าว่าให้ปิดไว้ก่อน ให้ไปลุ้นกันในงานครับ ส่วนเรื่องสถานที่การจัดงานครั้งนี้ คุณ roofimon เจ้าภาพใหญ่กำลังตัดสินใจระหว่าง ร้าน Bangkok Jazz House แถวรถไฟฟ้าพญาไทกับร้าน Polar Polar แถว ม.เกษตรครับ ใครมีสถานที่ดีๆ บรรยากาศกันเอง มีโปรเจ็กเตอร์และอาหารอำนวยสำหรับงาน meeting อย่างนี้เิชิญเสนอความคิดได้นะครับ :)

แก้ไข : เรื่องสถานที่ตอนนี้ได้ข้อสรุปลงตัวแล้วนะครับ เป็นที่ Phayatai Jazz House ใกล้ๆ สถานีรถไฟฟ้าพญาไท วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน เวลา ห้าโมงเย็น เป็นต้นไปครับ

ควาบคืบหน้าอย่างไรสามารถติดตามได้โดยตรงจากกระทู้ใน narisa.com หรือตามอ่านในบล็อกนี้ก็ได้ จะคาบข่าวมารายงานเรื่อยๆ

ปิดข่าวด้วยการนำเสนอรูปภาพสวยๆ จากงานคราวที่แล้ว ถ่ายโดยคุณ up1

รูปนี้หน้าร้าน บ้านไรกาแฟ เอกมัยสถานที่จัดงาน BSUG ครั้งแรก

บรรยากาศเป็นกันเองมาก ใกล้ชิดสนุกสนาน

พักกันก็มานั่งคุยแลกเปลี่ยนความคิด

นั่งฟังไปก็จิบกาแฟกินกันไป (ต้องค่อยๆ จิบ มันแพง 555)

รูปที่เหลือดูได้ในกระทู้นี้ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 3 November 2006 - 14:07 #11501

รูปสอง อ้วนดำหันหลังใส่แว่น หัวฟูๆ ผมเองครับ

นี่ถ้าอยู่กรุงเทพไปแล้วนะเนี่ย :P

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 3 November 2006 - 18:27 #11516
veer's picture

ดูเหนื่อยๆ สงสัยโค้ดจาวามันยาว :-D (แซว)

เรื่องน่าสนใจดีครับ แต่ไม่ว่าง คงมี video clips มาให้ดูทีหลังใช่เปล่า?

By: deans4j on 3 November 2006 - 22:10 #11528

vdo clip ไม่แน่ใจครับ คงต้องปรึกษาเจ้าภาพอีกที แต่ก็อยากให้มีครับ ไม่อยากให้ความรู้ติดไปเฉพาะกับคนที่ไปเท่านั้น

เจอใครทำงานเกี่ยวข้องกับจาวาก็เชิญนะครับ ฟังไม่รู้เรื่องก็ไม่เป็นไร ไปขำๆ เก็บบรรยากาศอารมณ์ chill chill กันเอง

ส่วน plynoi แกมาเหนือเมฆ มองข้ามช็อตรอไปงาน JavaOne ปีหน้า

By: panuta
iPhone
on 3 November 2006 - 22:45 #11530

แหม งานดีๆน่าไปอย่างนี้ ... อดอีกตามเคยล่ะครับ -_-"

ปล. ถ่ายวีดีโอให้ดูหน่อยเถอะน้า...

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: พี่ไท้ on 3 November 2006 - 23:09 #11531

รู้สึกในงานจะมีแต่หนุ่ม ๆ แฮะ ^-^ ความน่าสนใจของงานอยู่ที่ 70% ----- http://www.peetai.com | เว๊ปบล็อกที่โม้แต่เรื่อง Software as a Service.

By: nath on 4 November 2006 - 19:37 #11561

มีงานดีๆแบบนี้โผล่มาอีกแล้ว ดีจัง น่าประชาสัมพันธ์นะคะ แต่ไม่มีความรู้เลยค่ะ กลัวไปแล้วจะแกร่ว .. ------

By: deans4j on 4 November 2006 - 22:00 #11568

ผมคุยกับรุ่นน้องครับ ชวนเค้าไปงานพอเค้าถามว่าพูดเรื่องอะไรบ้าง แล้วผมพูดหัวข้อให้เค้าฟัง เค้าพูดออกมาว่า "โห นี่มันเฟรมเวิรกเด็กแนวทั้งนั้นเลยนิ"

ประเด็นของเรื่องนี้ สำหรับเมืองไทยแล้วมันค่อนข้างใหม่สำหรับหลายๆ ที่ แต่สำหรับเมืองนอกมันไม่ใช่เช่นนั้น

ภาพในใจที่ผมคาดหวังไว้ว่าสักวันเมืองไทยจะเกิดกลุ่มของนักพัฒนาที่เข้มแข็ง มีกระบวนการเรียนรู้อย่างถูกต้อง และสามารถพัฒนาไปเป็นอาชีพที่มั่นคงได้สักที จุดเริ่มต้นแรก หนึ่ง คือการรวมตัวกันให้ได้ และจุดที่สอง คือการเรียนรู้อย่างมีกระบวนการ อย่างที่สาม คือการได้รู้ว่ามีเทคโนโลยีและเครื่องมืออะไรที่ช่วยเราได้บ้าง

เมืองไทยวันนี้การรวมตัวกันต่ำ การเรียนรู้ส่วนใหญ่ก็ลูกทุ่ง ต่อให้มีเครื่องมือดีแค่ไหนแต่ทักษะไม่ดีก็ยากที่จะก้าวไปได้ไกล การรวมตัวครั้งนี้อยากให้เกิดเป็นจุดเริ่มต้นของความแข็งแกร่ง และความยั่งยืน

คนที่อยากไปก็เชิญนะครับ ฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยไปเปิดหูเปิดตา ไปรวมตัวกัน ขอแค่คุณมีความตั้งใจ มุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ และมีจิตใจที่อยากจะแบ่งปันความรู้นั้นคืนสู่สังคมอย่างที่จุดประสงค์ของ narisa.com เป็น

By: deans4j on 4 November 2006 - 23:04 #11572

ตั้งกระทู้ลงทะเบียนไว้แล้วครับ ใครสนใจเชิญได้ครับ ไม่ได้เป็นสมาชิก narisa.com ก็สมัครได้ง่ายและฟรีครับ :)

By: sid
Writer
on 6 November 2006 - 15:04 #11593

น่าเสียดายแฮะ แต่ไม่ได้อยู่กรุงเทพ T_T เคยได้ยิน Tapestry มานานแต่ไม่เคยได้ลองดูซํกที หวังว่าจะได้ไปตามอ่านเหมือนงาน blognone

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 7 November 2006 - 04:25 #11604

คุณข้าวโพดหวานไม่ได้เข้าไปร่วมเลยหรือ? จากเมกาเนี่ยประชุม conference ได้มะ ผมปลื้มคุณข้าวโพดหวานมาก แกไม่ปิดกั้นดี ถามอะไรก็ตอบ เป็นกันเองดีมาก

By: deans4j on 7 November 2006 - 11:14 #11609

สถานที่ลงตัวแล้วนะครับ สรุปเป็น Phayatai Jazz House ใกล้ๆ สถานีรถไฟฟ้าพญาไท วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน เวลา ห้าโมงเย็น เป็นต้นไปครับ จัดเย็นนิดนึงนะครับ