Offical ออกมาแล้วนะครับ Download ที่ http://www.mozilla.com/products/download.html?product=firefox-2.0&os=win&lang=en-US

ออกมาไล่ๆกับ IE7 กันเลยทีเดียว ตอนแรก Offical ยังไม่ออกแต่ผมก็ไปเห็น 2.0 แบบแท้ๆในเว็บต่างๆที่ค่อนข้างจะเชื่อได้ว่าเป็นของแท้ เพราะโหลดจาก FTP จาก mozilla แหละครับ 55

เท่าที่ทดสอบช่วงแรก ลงทับ Firefox 1.5.0.7 ลงไปครั้งแรก เจอปัญหาใหญ่ครับ Bookmarks,RSS feed, เข้าเว็บไม่ได้ ยกเว้นลิงค์ อย่างงง เลยต้องไปใช้ IE7 ไปก่อน แต่ พอวันนี้ ลงทับอีกรอบปรากฎว่า ทุกอย่างแทบกลับมาเหมือนเดิมครับ ^^ Bookmarks, RSS feed เข้าเว็บได้หมดแล้ว theme สวยมากๆครับ แต่เข้าโปรแกรมมามันจะตรวจสอบ AddOns (firefox มาเรียกรวมๆว่า AddOns แล้ว) ว่าของเรามีอะไรที่ไม่ Compatible กับตัว firefox2.0 บ้างปรากฎว่าหลายตัวครับ มาดูกันเล่นๆแล้วกันAddOns Extension -notcompatiblePublic IP 0.3Tabbrowser 1.2.8.9 (มี Update แล้วในขณะนี้)Talkback 2.0Fasterfox 1.0.3HashColouredTabs 0.3.3Pantip Menu 0.2.1

Extension -CompatibleAdblock 0.5.3.043FlashGot 0.5.96.060910IETab 1.1.1.4Image Zoom 0.2.7 Show IP 0.8.05Tabbrowser 1.3

Features Firefox 2.0 (อ้างอิงจาก Offical Firefox Website)

- เพิ่มคุณสมบัติ Tab ถ้าคุณลืมตัวปิด Tab ไปมีตัวเลือกแล้วครับมันจะโชว์หมดว่าคุณเพิ่งเปิดอะไรไป โดยดูที่ menu History แล้วถ้าเปิด Tab เยอะๆจะมีปุ่มให้เลือกแล้วแล้วก็เลื่อนไปมา หรือสรุป list ให้ดูได้

-Spell Check !!!

มาแบบอึ้งๆครับ ตรวจสอบคำได้(เฉพาะภาษาอังกฤษ) แต่ก็เจ๋งครับ เหมือนพิมพ์ใน word เลยถ้าใช้ร่วมกับการส่ง email , blog หรืออะไรที่เป็นทางการ ก็ดีมากครับ อย่างผมลองใช้ในการ up blog ใน exteen ก็ได้ครับ โดยการ คลิกขวาในบริเวณที่พิมพ์ แล้วเลือก "Spell check this field" มันก็จะตรวจคำให้ครับ โอวว เจ๋ง ^^- Session Restoreสมัยก่อนถ้า Firefox ค้าง เราจะไม่ได้ ข้อมูลที่เพิ่งเปิดคืน แต่ตอนนี้ firefox มาแนวใหม่ มี session restore แต่ ตอนนี้ firefox ผมยังไม่ค้างเลย ก็เลยไม่ได้ทดสอบค้าบ - -"

-Phishing Protection

การป้องกันเหมือน IE7 แล้วที่มีการป้องกันพวก phishing แต่คงมีฐานข้อมูลกลางของที่ใดสักแห่งที่ผมก็ยังไม่รู้เหมือนกัน แต่ก็ดีกว่าไม่มีระบบอะไรป้องกันเลย ลองไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.mozilla.com/en-US/firefox/phishing-protection/

ส่วนใครอยากรู้ว่า Phishing คืออะไรลองดูที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Phishing แต่สรุปง่ายๆคือการ ใช้วิธีการต่างๆที่ทำให้เหมือนของจริงเพื่อมาหลอกหลวง เช่นการเปิดเว็บไซต์แบบ"เนียนๆ" หรือส่งเมล์แบบเนียนๆ เพื่อมาขอรหัสผ่านเรา ประมาณนั่น โดยที่เราอาจจะดูไม่ออก แต่ตามหลักแล้ว ทางผู้ให้บริการ หรือระบบ จะไม่เมล์มาถามรหัสผ่านเราโดยเด็ดขาด จำง่ายๆครับ

-Live Title เป็นการที่ให้ Bookmark name เปลี่ยนไปเรื่อยๆโดยอัตโนมัติโดยอาจจะเปลี่ยนเป็นชื่อโพสสุดท้าย,blog ที่ update ล่าสุด โดยการ Add ไปที่ Bookmark Toolsbar แต่จริงๆมันก็คือ "Mircrosummary" (อ่านรายละเอียดได้ที่ http://wiki.mozilla.org/Microsummaries)

วิธีการใช้ง่ายๆ คือ Add Bookmark เข้าไปแล้วเลือก Live titles มันจะแสดงขึ้นมาเอง

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีระบบนี้เช่น http://www.markdownmonkey.com - แสดงรายชื่อสินค้าล่าสุดhttp://www.quickonlinetips.com - แสดง Tip ล่าสุด

หรือลองดูชื่อเว็บไซต์อื่นๆได้ที่ http://people.mozilla.com/~myk/microsummaries/sites/สำหรับผู้สนใจอยากลองทำเว็บที่มีระบบนี้ลองดูที่ http://developer.mozilla.org/en/docs/Creating_a_Microsummaryแต่ผมว่ามันก็ดีนะครับ เหมือนเป็นการเอาแนวคิด RSS มาพัฒนาร่วมด้วย ดีดี

- Javascript 1.7Firefox 2.0 มันก็เอามาแล้วครับ javascript 1.7 ไม่รู้เหมือนกัน IE7.0 จะ support รึเปล่า หุหุลองดู javascript1.7 อะไรใหม่บ้างที่ http://developer.mozilla.org/en/docs/New_in_JavaScript_1.7 อันนี้ความเห็นส่วนตัวครับปัญหาเรื่องต่างๆ เริ่มจะลงตัวแล้ว ตอนนี้ลองใช้ดู ยังไม่พบปัญหาเรื่องการ Not Respondingเลย แต่ถ้าเป็นเว็บเพจที่มีรูปใหญ่ๆ จำนวนรูปมาก ก็ยังพบอาการค้างบ้าง แต่ ถ้าแรมเยอะ ก็ไหวแน่นอน 55 อื่นๆไม่มีอะไรติครับ หมาย่างมันดีของมันอยู่แล้ว ร่วมใช้ firefox กันเถอะครับ มาตราฐานเว็บจะได้แน่นอน IE รันบางเว็บซะมั่วเลย แต่การตัดคำยังมั่วๆหน่อยนะ สำหรับ firefox 2 แต่ช่วงนี้ขี้เกียจ cap รูป เลยเอารูปจาก offical website ออกมาให้ดูก่อนแล้วกัน ข้อมูล/รูปทั้งหมดจาก http://www.mozilla.com/en-US/firefox/2.0/releasenotes/ Review by http://meddlesome.exteen.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 2 November 2006 - 02:21 #11410

แล้วเมื่อไหร่ในวินโดวส์ถึงจะมี ทำไมมันช้าแบบนี้นะ อยากใช้ของฝรั่งแต่มันดันตัดคำไทยไม่ได้ Firefox Developer น่าจะยอม ๆ รวม libthai เข้าไปซะที แล้วออกเป็น version คนไทยแยกต่างหากในเว็บของเขาเลยไม่ได้หรือไงนะ