Tags:
Node Thumbnail

เมื่อพูดถึง VMware คนส่วนมากมักคิดถึงซอฟต์แวร์ virtualization สำหรับผู้ใช้ทั่วไปอย่าง VMware Player/Workstation/Server/Fusion แต่จริงๆ แล้วบริษัท VMware ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมาก โดยเฉพาะงานด้าน virtualization ในองค์กร, การจัดการศูนย์ข้อมูล และการประมวลผลบนกลุ่มเมฆ

ซอฟต์แวร์สายองค์กรตัวหลักของ VMware คือ vSphere ซึ่งมันถูกเรียกว่า "virtualization engine" ทำหน้าที่บริหารจัดการสถาปัตยกรรมพื้นฐานในการประมวลผล ไม่ว่าจะเป็นซีพียู เนื้อที่เก็บข้อมูล หรือระบบเครือข่าย

วันนี้ VMware ได้ออก vSphere 5 รุ่นใหม่ที่ขยายความสามารถให้รองรับซีพียูเสมือนได้ 32 ตัว, หน่วยความจำสูงสุด 1TB รวมถึงฟีเจอร์ด้าน High Availability ที่ช่วยให้ระบบรันได้ต่อเนื่อง

ในโอกาสเดียวกัน VMware ยังออกซอฟต์แวร์เสริมที่ช่วยบริหารจัดการศูนย์ข้อมูลที่เรียกว่า cloud infrastructure suite อีก 3 ตัว ได้แก่

  • VMware vShield 5 สำหรับความปลอดภัยของกลุ่มเมฆ
  • VMware vCenter Site Recovery Manager 5 ตามชื่อครับ คือการกู้คืนระบบและการทำ replication
  • VMware vCloud Director 1.5 ช่วยจัดการเรื่อง deployment

หมายเหตุ: เนื่องจากซอฟต์แวร์ของ VMware มีเยอะมากจนงง (ผมก็งง) ใครงงควรดูแผนภาพประกอบ

ซีอีโอของ VMware ให้สัมภาษณ์ว่าซอฟต์แวร์ของบริษัทจะช่วยให้การบริหารจัดการสถาปัตยกรรมสำหรับกลุ่มเมฆ เป็นไปอย่างอัตโนมัติมากขึ้น เขาเปรียบเทียบว่าเหมือนสมัยที่ไมโครซอฟท์ออกชุดออฟฟิศสำหรับวินโดวส์ ซึ่งประสานงานร่วมกันอย่างดี และกลายเป็นเครื่องมือมาตรฐานของงานสำนักงานในเวลาต่อมา ระบบของ VMware ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบเดียวกัน แต่เป็นเรื่องของกลุ่มเมฆแทน

ที่มา - VMware, New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: mednoon on 13 July 2011 - 14:22 #310505

งง จริงๆแหละ เข้า web vmware ไปกว่าจะเจอที่โหลด งง แล้ว งง อีก

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 July 2011 - 14:39 #310518

จะเล่นที ต้อง cpu แรงๆ mem เยอะหน่อย

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 13 July 2011 - 20:26 #310649

อย่าว่าแต่โหลดเลย ตัวโปรดักแต่ละตัว เวอร์ชันย่อยต่างกันแค่ "..?" มีอะไรเพิ่มเติมมาบ้างหลักๆที่ไม่ใช่เวอร์ชั่นปัจจุบัน อย่างจะดูว่ารองรับ OS อะไรบ้าง ยังงงๆเลย ต้องไปดูใน Release Notes ของแต่ละตัว ไม่ก็ไปงมๆหารายละเอียดแบบตารางจากทางเข้าอีกที่ (เวลาตัดสินใจว่าจะลง หรืออัพเดทดีไหม)