Tags:
Node Thumbnail

ในงาน BarCamp Bangkok 2 คุณเก็น คานาอิ (Gen Kanai) ได้มานำเสนอเกี่ยวกับ Firefox 3.1, TraceMonkey, Fennec และโครงการใน Mozilla Labs หลังจากที่คุณเก็นได้นำเสนอเสร็จแล้ว ผมก็ได้มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์ ถ้าท่านผู้อ่านมีข้อสงสัยหรือจะเสนอความคิดเห็นสามารถเสนอได้ในช่องความคิดเห็นด้านล่างครับ

สำหรับผู้อ่านที่ต้องการอ่านเป็นภาษาอังกฤษก็สามารถหาอ่านได้ที่หมาไฟ

Gen Kanai

กรุณาแนะนำตัวเองและงานที่คุณทำใน Mozilla

ผมมี 2 ตำแหน่งงานใน Mozilla ผมเป็นผู้บริหารแผนพัฒนาธุรกิจของเอเชียสำหรับ Mozilla Corporation และผมก็ทำหน้าที่เดียวกันนี้ใน Mozilla Japan งานที่ผมทำจึงไม่ใช่งานที่เกี่ยวกับโปรแกรมมิ่งอาทิเช่น การตลาด พัฒนาธุรกิจ สื่อสารกับสื่อมวลชน และติดต่อกับชุมชน สัปดาห์ที่แล้วผมได้ไปบรรยายในงาน COSCUP 2008 ที่ไต้หวัน

บอกส่วนขยาย (extension) ที่คุณชอบมาสัก 3 ตัว

  • Firebug คือส่วนขยายที่สำคัญมากสำหรับเว็บเบราว์เซอร์ เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับนักพัฒนาจาวาสคริปต์ และมันยังสามารถพัฒนาออกไปได้อีกด้วยการใช้ปลั๊กอินของ Firebug เช่น YSlow หรือ Jiffy
  • GreaseMonkey เป็นอะไรที่ค่อนข้างเจ๋งมาก เพราะคุณสามารปรับแต่งหน้าเว็บในรูปแบบของคุณ เพื่อสร้างอินเทอร์เน็ตสำหรับตัวคุณเอง
  • Control-Tab

การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดใน Firefox 3.0

ผมคิดว่าส่วนที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงของเวอร์ชั่นนี้คือ การจัดการหน่วยความจำ ความเร็ว และระบบความปลอดภัย เราใช้เวลาค่อนข้างมากในการทำให้ Gecko 1.9 นั้นเร็วขึ้น ใช้หน่วยความจำน้อยลง และเพิ่มความคุณสมบัติด้านความปลอดภัย ซึ่งคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่สำคัญในเวอร์ชั่นนี้ได้แก่ การตรวจสอบมัลแวร์ และอีกคุณสมบัติคือ Extended Vlidation SSL

ผู้ใช้บางท่านไม่ชอบความสามารถของ awesome bar เนื่องจากพวกเขามีเว็บไซต์และประวัติที่เป็นความลับ ซึ่งเขาไม่ต้องการให้ผู้อื่นรู้ Mozilla จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ในเวอร์ชั่นถัดไปของ Firefox อย่างไร

เรากำลังพิจารณาทบทวนเรื่องโหมดความเป็นส่วนตัวใน Firefox เวอร์ชั่นถัดไป แต่ผมไม่ทราบว่าจะมีใน Firefox 3.1 หรือไม่? ซึ่งทางทีมงานของเราก็กำลังพิจารณาอยู่ แน่นอนว่าใน Safari ก็มีแล้ว ใน IE8 ก็ได้ประกาศแล้วว่าจะมีคุณสมบัติที่คล้ายๆ กันนี้

ผู้ใช้หลายๆ ท่านรู้จัก Firefox 3 ผ่านแคมเปญ Firefox 3 World Record ทาง Mozilla ได้วางแผนสำหรับแคมเปญสำหรับ Firefox 3.1 ไว้บ้างหรือยัง

ผมคิดว่าพวกเรากำลังวางแผนกันอยู่แต่ผมยังไม่ได้ทราบรายละเอียดมากนัก แต่ผมก็ค่อนข้างแน่ใจว่าพวกเรามีแคมเปญสำหรับ Firefox 3.1 แน่นอน

Mozilla เน้นที่ผู้ใช้งานหรือเน้นที่องค์กรเป็นหลัก? แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

นี้คือประวัติของ Mozilla นะครับ Mozilla มาจาก Netscape และ Netscape นั้นเน้นทั้งผู้ใช้งานและองค์กรธุรกิจ อย่างไรก็ตามหลังจากที่สร้าง Mozilla ขึ้นมา เป้าหมายหลักของ Mozilla และการวางแผนจนกระทั่งทุกวันนี้คือการให้ซอฟต์แวร์ฟรีที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้งาน ตอนนี้มีหลายองค์กรที่ใช้ Firefox แต่การนำไปใช้ในองค์กรนัั้นไม่ใช่เป้าหมายหลักของเรา

Firefox เวอร์ชั่นภาษาไทยจะปล่อยออกมาตอนต้นเดือนกันยายน หลังจากนั้น Mozilla จะทำอะไรกับผู้ใช้ชาวไทย

เราหวังที่จะได้ข้อเสนอแนะ ใน Firefox 3.0.2 ภาษาไทยจะเป็นเบต้า ผมคิดว่าน่าจะมี 9 ภาษาใหม่ที่จะเป็นเบต้า ดังนั้น Firefox 3.0.2 และ 3.0.3 เราจึงมองหาการตอบรับจากผู้ใช้จากผู้ใช้ชาวไทย เพื่อที่จะทำให้ภาษาไทยจากเบต้าไปเป็นเวอร์ชั่นที่เป็นทางการ และเราต้องการที่จะแก้บั๊กที่มีในการแปลภาษา

เบราว์เซอร์ Opera มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมมากเช่น การใช้หน่วยความจำที่น้อย ดาวน์โหลด bittorent หรือ mouse geustures แต่ทำไม Firefox จึงมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า Opera

ผมคิดว่า Opera เป็นเบราว์เซอร์ที่ดีมาก แต่คุณสมบัติไม่ได้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก คุณสามารถมีหลากหลายคุณสมบัติเหมือนกับซอฟต์แวร์สำนักงานบางตัว แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักใช้แค่ไม่กี่คุณสมบัติเท่านั้น เราพยายามที่จะทำให้ Firefox เป็นเบราว์เซอร์ที่เรียบง่ายมาพร้อมกับความสามารถในการปรับแต่ง ซึ่งคุณสามารถมี mouse gestures ความสามารถในการดาวน์โหลด bittorrentหรืออะไรก็แล้วแต่ที่คุณต้องการ ผมคิดว่า Firefox นั้นเป็นเบราว์เซอร์ที่ใช้ง่ายสำหรับผู้ที่เริ่มใช้ และมีความสามารถของการปรับแต่งสำหรับผู้ใช้ที่เชี่ยวชาญแล้ว และนี้คือเหตุผลว่าทำไม Firefox ถึงได้รับความนิยม

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ทางไมโครซอฟท์ได้ปล่อย Internet Explorer 8 beta 2 ออกมา บางคุณสมบัตินั้นคล้ายกับ Firefox 3 เช่น smart address bar และ search suggestion นี้เป็นข่าวดีหรือข่าวร้ายของ Mozilla และคุณคิดยังไงกับเรื่องนี้

มันเป็นข่าวที่ดีมากสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เราดีใจที่ได้เห็นไมโครซอฟท์สร้างสรรค์ส่ิงใหม่ให้กับ IE และรองรับมาตรฐานเว็บมากขึ้น มันเป็นสิ่งทีดีสำหรับผู้ใช้และนักพัฒนา และผมคิดว่า IE 8 น่าจะเป็นอะไรที่สำคัญมาก

เป็นไปได้ไหมที่ Mozilla จะนำ Fennec ใส่ลงไปใน Android

Android มี Webkit อยู่แล้ว ดังนั้นเราจึงมุ่งการพัฒนาไปที่ Windows Mobile, Linux และ Symbian

เป็นไปได้ไหมที่ Mozilla จะนำ Fennec ใส่ลงไปใน iPhone

เป็นไปไม่ได้เนื่องจาก ข้อตกลงและเงื่อนไขของ Apple iPhone ไม่อนุญาตให้มี Firefox หรือแม้กระทั่ง Java ดังนั้นเราจึงไม่สามารถทำได้

Mozilla Japan ทำอะไรบ้างกับผู้ใช้ในญี่ปุ่น

เราได้ทำหลายๆ โปรโมชั่น เป็นพันธมิตรกับเว็บใหญ่ๆ สร้าง Foxkeh เป็นโฮสต์ใน Mozilla 24 และการประกวดต่างๆ เราได้ลองหลากวิธีที่จะทำให้ผู้ใช้รู้จักกับ Firefox

ส่วนแบ่งทางการตลาดของ Firefox ในญี่ปุ่น

เราเชื่อว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 14-15% แต่มันก็ยากที่จะรู้ตัวเลขที่แน่นอน

เป็นไปได้ไหมที่ Mozilla จะนำตุ๊กตา Foxkeh ไปไว้ใน Mozilla Store

ตามปกติ Mozilla Store ก็มีตุ๊กตา Fox อยู่แล้วแต่ไม่ใช่ตุ๊กตา Foxkeh มันจะเป็นไปได้ถ้าเราได้คุยกันและถ้าคุณคิดว่าเราควรทำ กรุณาบอกผมด้วย

เป็นไปได้ไหมที่จะมี Mozilla Store ในเอเชีย

ผมก็ต้องการ Mozilla Store ในเอเชีย เพราะการซื้อจากยุโรปเป็นอะไรที่แพงมาก Mozilla Store ในยุโรปมีสกุลเงินเดียวกันคือ ยูโร แต่ในเอเชียนั้นไม่มี มันจึงเป็นการยากที่มี Mozilla Store ในเอเชีย ซึ่งเป้าหมายของเรานั้นไม่ได้อยู่ที่การเปิด store แต่อยู่ที่การพัฒนาตัวซอฟต์แวร์

คุณมีอะไรที่จะบอกกับผู้ใช้ชาวไทยไหม?

เรามีความสุขมากที่สามารถทำ Firefox ในภาษาไทยได้ เรากำลังมองหาความช่วยเหลือจากผู้ใช้ชาวไทยอยู่ เรามีกิจกรรมที่ผู้ใช้ชาวไทยสามารถช่วยเราได้เช่น โปรแกรมมิ่งหรือด้านเอกสาร และเรายังมีหลายกิจกรรมที่ต้องทำสำหรับผู้ใช้ชาวไทย ดังนั้นเราจึงหวังว่าพวกเขาจะมาเข้าร่วมกับ Mozilla และช่วยเผยแพร่ Firefox กับเรา

ป.ล.1 ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงครับ ที่ค้างงานนี้มาครึ่งปีกว่าแล้ว

ป.ล.2 นี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปสัมภาษณ์ชาวต่างชาติต้องขออภัยด้วยสำหรับภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยแข็งแรง

Get latest news from Blognone

Comments

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 3 March 2009 - 16:29 #88294

ก็จริง ถ้าโอเปร่าลง Extension ได้ คงจะสามารถทำตลาดได้ดีกว่านี้นะ

แต่เอาเข้าจริงผมก็ไม่รู้จะลงอะไรเพิ่มแล้ว ยัดมาให้ซะครบเลย -*- (แต่ก็อยากได้ Calendar กับ Contact Manager ที่ซิงค์กับฮอตเมล์ได้นะ)

MyBlog !!!


By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 March 2009 - 20:53 #88379

"บอกส่วนขยาย (extension) ที่คุณชอบมาสัก 3 ตัว"

IE-Tab หายไปไหน ^^

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 3 March 2009 - 21:30 #88396 Reply to:88379
pexza's picture
  1. ผมไม่ใช้งานเวบไซด์ที่ต้อง IE เท่านั้น

  2. หากจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ผมไปใช้ IE จริง ๆ ดีกว่าครับ (เพราะ Linux ใช้ IE Tab ไม่ได้ 555+)

ป.ล. อย่างน้อยยื่นภาษีปีนี้ก็ใช้ Firefox ได้ล่ะนะ แม้ว่าจะไม่ค่อยสมบูรณ์ก็ตาม แต่ก็พอยื่นได้ ...

My Experiences : Pexeriences

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 March 2009 - 09:55 #88841 Reply to:88396

นั่นสินะ ผมสงสัยจริงๆว่าคนที่ใช้ Linux จะแก้ปัญหานี้ยังไงเหรอครับ หรือว่าไม่เข้าเวบนั้นซะเลย?

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: korntham
AndroidUbuntu
on 5 March 2009 - 15:49 #88929 Reply to:88841

เว็บไหนหรือครับ ผมไม่เคยเจอ

อาจจะเป็นเพราะคนที่ใช้ Linux อาจจะไม่ใช่พวกที่สนใจเว็บเหล่านั้นอยู่แล้ว ในทางตรงกันข้าม คนทำเว็บเหล่านั้นสนใจทำเว็บเฉพาะให้คน IE ใช้ แปลว่าพวกเขาก็ไม่ได้มุ่งกลุ่มเป้าหมายมาที่คนอย่างผมอยู่แล้ว

อ่อ นึกออกแล้ว มีพวกเว็บ ebanking บางราย ผมก็เลี่ยงไม่ใช้บริการเค้าเสีย ใช้บริการแต่รายที่ใช้ได้แบบไม่จำกัดเฉพาะ IE ครับ (ตอนนี้ใช้ K-Bank, KTB เผื่อใครอยากรู้)

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 March 2009 - 16:18 #88939 Reply to:88929
pexza's picture

ตามมาตอบข้อสงสัยครับ เวบที่ต้องการ IE เท่านั้นสมัยนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว ซึ่งก็อาจจะเป็นหน่วยงานราชการที่ไม่ได้รองรับคนหมู่มาก หรือธนาคารบางแห่งที่ยังไม่ออกจากกะลา ซึ่งโชคดีว่าของผมที่ใช้ไม่มีปัญหา ได้แก่

  • TMB หรือทหารไทย
  • KBANK ตาม คห.บน
  • CitiBank สบายมาก

คนใช้ลินุกซ์แก้ปัญหาอย่างไร อย่างผมก็อาศัยใช้เครื่องอื่น ๆ ในที่ทำงานซึ่งเป็น Windows หรืออันที่จริงผมก็มี Windows XP ใน VirtualBox ที่ไม่ค่อยได้ใช้นอกจากต้องส่งเอกสาร OT ที่เป็นไฟล์ Excel ใช้บริการท่านเดือนละครั้ง นาน ๆ ถ้าเจอเวบงี่เง่าเวลาไม่ได้อยู่ที่ทำงานก็อาจจะไปเปิดใน VirtualBox บ้าง แต่ส่วนมากผมจะไม่เข้าเวบเหล่านั้นเลยครับ ตัดปัญหาไป

My Experiences : Pexeriences

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 6 March 2009 - 10:52 #89057 Reply to:88939

มีอีกหลายๆหน่วยราชการ ที่ยังใช้ ASP (ไม่ใช่ ASP.net นะ) ในการสร้าง Web App. ทำให้บางทีแสดงผลใน Firefox ไม่ค่อยได้

By: korntham
AndroidUbuntu
on 6 March 2009 - 13:15 #89078 Reply to:89057

ภาษาสคริปต์ที่รันที่ฝั่ง server คงไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ เป็นเรื่องการใช้ HTML/CSS/J-Script ที่ไม่เป็นมาตรฐาน แถมใช้ ActiveX ซึ่งมีใช้เพียงแพลตฟอร์มเดียวมากกว่า

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2009 - 13:24 #89079 Reply to:89078

ขอบคุณทุกความเห็นครับ และจะมาบอกอีกเล้กน้อยครับว่าเวบที่ต้องใช้ IE ยังมีอีกเยอะครับ พอดีผมทำงานประเภทที่ต้องหาข้อมูลหลากหลายประเภทใน Internet เลยไปเจอเข้าบ่อยๆ ส่วนใหญ่เป็นเวบเล็กๆ ที่ไม่เป็นที่รู้จัก และเวบราชการบางเวบอย่างที่กล่าวมาครับ อ้อ แล้วก็บางเวบถึงจะใช้หมาไฟเข้าได้จริง แต่เอาเข้าจริงก็ใช้ไม่ได้ทุกฟังก์ชันก็มีอยู่อีกเยอะมากๆครับ โดยเฉพาะเวบที่มีฟังก์ชันแปลกๆฟังอยู่หน้าเวบ (คงจะใช้ ActiveX)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 8 March 2009 - 07:44 #89229 Reply to:88929
tomyum's picture

รำคาญเว็บของ BBL เหมือนกันครับ IE only มาหลายปีแล้วไม่เคยเปลี่ยน("ให้ใส่กะลามาคุยกับฉันเท่านั้น ไม่มีกะลาครอบไม่ต้องเข้ามาแบงค์ชั้น!") จะเอาเหตุผลว่าใช้ Firefox ไม่ได้ไปบอกแผนกการเงินให้เปลี่ยนแบงค์ก็กะไรอยู่

\(@^_^@)/ M R T O M Y U M

By: illusion
ContributorAndroid
on 4 March 2009 - 02:39 #88494
illusion's picture

"คุณสามารถมีหลากหลายคุณสมบัติเหมือนกับซอฟต์แวร์สำนักงานบางตัว แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักใช้แค่ไม่กี่คุณสมบัติเท่านั้น"

...อ่านแล้วรู้สึกคุ้นๆ เขาตั้งใจแขวะใครเนี่ย :P

แต่เอาน่า ตั้งแต่มี Ribbon แล้ว "ซอฟต์แวร์สำนักงาน" ตัวนั้นใช้สะดวกขึ้นเยอะ

พออ่านท่อนนี้แล้วชอบครับ เป็นแนวคิดที่ดีจริงๆ

"ผมคิดว่า Firefox นั้นเป็นเบราว์เซอร์ที่ใช้ง่ายสำหรับผู้ที่เริ่มใช้ และมีความสามารถของการปรับแต่งสำหรับผู้ใช้ที่เชี่ยวชาญแล้ว และนี้คือเหตุผลว่าทำไม Firefox ถึงได้รับความนิยม "

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 March 2009 - 14:33 #88617
mossila's picture

"เบราว์เซอร์ Opera มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมมากเช่น การใช้หน่วยความจำที่น้อย ดาวน์โหลด bittorent หรือ mouse geustures แต่ทำไม Firefox จึงมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า Opera"
นั่นสิ ผมก็ิึคิดนะ
ผมก็ชอบ Opera มากกว่า แต่ตอนนี้ชอบ Chrome มากที่สุด !!

:→♀MOSS♂←:A LITTLE PLANT ON THE ROCK.

By: mk
FounderAndroid
on 4 March 2009 - 16:17 #88638 Reply to:88617
mk's picture

ไม่มีแคมเปญแบบ SpreadOpera หรือเปล่า

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 March 2009 - 17:37 #89119 Reply to:88638

น่าสนแฮะ

MyBlog !!!


By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 March 2009 - 23:18 #89575 Reply to:88638
mossila's picture

จริงสิ Chrome มี ads ช่วยอีกแรง

:→♀MOSS♂←:A LITTLE PLANT ON THE ROCK.

By: fakename
Android
on 7 March 2009 - 22:44 #89212 Reply to:88617

ไม่ชอบ ที่มันมีอะไรเยอะแยะ แต่ผมไม่ได้ใช้ ชอบแต่งเองมากกว่า

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 March 2009 - 18:46 #89313 Reply to:89212

นานาจิตตังจริงๆครับเรื่องนี้

แต่ส่วนตัวที่ผมใช้ Opera ก็เพราะมันมีทุกอย่างมาให้เกือบครบโดยที่เบราเซอร์ไม่อืดนั่นแหละ (ไฟร์ฟ็อกซ์เร็วจริงๆครับ แต่พอลงแอดออนเยอะๆแล้วมันก็อืดได้ใจเลย)

แล้วผมก็ใช้ซะเกือบทุกอย่างซะด้วย หุหุหุ (ยกเว้น Email กับ Contact ที่ไม่ได้ใช้ - หลักๆผมยังใช้ของ Windows Live อยู่)

แต่โอเปร่าตอนเปิดครบทุกอย่างของมัน มันก็ไม่อืดนะ เหอๆ

MyBlog !!!


By: BonBon
iPhone
on 5 March 2009 - 12:37 #88885

ชอบ foxkeh น่ารักจริงๆ

By: mokin
Contributor
on 6 March 2009 - 19:10 #89131
mokin's picture

"ผมคิดว่า Firefox นั้นเป็นเบราว์เซอร์ที่ใช้ง่ายสำหรับผู้ที่เริ่มใช้ และมีความสามารถของการปรับแต่งสำหรับผู้ใช้ที่เชี่ยวชาญแล้ว และนี้คือเหตุผลว่าทำไม Firefox ถึงได้รับความนิยม"
นี้แหละ ที่ผมหลงรักมัน ตรงคำตอบ IE8 นี้ตอบดีมากๆ เลยครับ

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>