Tags:
Node Thumbnail

ครอบครัวยากจนใน 4 จังหวัดทางเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ประกอบด้วยจังหวัด บันทาย มีชัย (Banteay Meanchey), อุดร มีชัย (Oddar Meancheay), พระวิหาร (Preah Vihear) และ โพธิสัตว์ (Pursat) จะได้รับความช่วยเหลือเป็นเงิน 2.6 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 91 ล้านบาท) เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นผลจากการลงนามในความร่วมมือระหว่างธนาคารโลกในฐานะผู้บริหารโครงการ GPOBA (Global Partnership on Output-based Aid) กับรัฐบาลกัมพูชา

ภายใต้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะมีครัวเรือนยากจนของกัมพูชากว่า 52,000 ครัวเรือนหรือประชากรราว 260,000 คนได้รับประโยชน์ โดยจะมีการขยายโครงข่ายโทรคมนาคมให้ทั่วถึงและติดตั้งบริการโทรศัพท์สาธารณะ ซึ่งประชาชนสามารถใช้บริการในการโทร.ออกและรับสายเรียกเข้าโดยเสียค่าใช้จ่ายในอัตราปกติและคุณภาพตามมาตรฐาน

ถึงแม้ที่ผ่านมารัฐบาลกัมพูชาพยายามเร่งปรับปรุงและพัฒนาบริการโทรคมนาคมและเพิ่มจำนวนผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศให้มากขึ้น แต่การเข้าถึงบริการในชนบทยังคงขาดแคลน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติกัมพูชาระบุว่า ครัวเรือนในชนบทเพียง 1 ใน 6 ครัวเรือนเท่านั้นที่มีโทรศัพท์ใช้ เมื่อเทียบกับครัวเรือนในเขตเมืองที่มีจำนวนกว่า 30% มีโทรศัพท์ใช้งาน โดยปัญหาหลักอยู่ที่พื้นที่ชนบทไม่ดึงดูดใจให้บรรดาผู้ให้บริการโทรคมนาคมไปลงทุนให้บริการเชิงพาณิชย์เนื่องจากไม่คุ้มค่าและมีรายได้ต่อผู้ใช้ค่อนข้างต่ำ

ที่มา - cellular-news

Get latest news from Blognone