Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Fedora 17 มาพร้อมกับ เดกส์ท็อปของ Gnome 3.4 (สามารถเรนเดอร์ Gnome Shell โดยไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์ประมวลผล 3 มิติ) และ KDE 4.8.3 ให้เลือกใช้, รองรับ file system แบบ ext4 ได้เกิน 16 TB และสามารถรองรับได้ถึงขนาด 100 TB ด้วย e2fsprogs และรองรับ JBoss AS 7 (เป็น Application server สำหรับ J2EE) ของ Red hat เป็นต้น

สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

สำหรับชื่อ Beefy Miracle , ทาง Fedora ได้ให้เหตุผลว่า เป็นชื่อที่เคยถูกเสนอมาในการออกรุ่นที่ 16 เหมือนกับชื่อ Verne ที่เคยถูกเสนอในเวอร์ชั่น 16 (สอดคล้องตามหลักการตั้งชื่อของ Fedora แต่คราวนี้มันดูกำปั้นทุบดินไปหน่อย)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Fedora 16 มีคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น การใช้ GNOME 3.2 และ KDE 4.7, ใช้ Linux Kernel 3.1.0, เปลี่ยนมาใช้ GRUB 2 เป็นบูตโหลดเดอร์ที่สามารถรองรับได้หลายสถาปัตยกรรม, เพิ่มการรองรับ Cloud หลายแพลตฟอร์ม เป็นต้น สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ โดยมีให้เลือกทั้งแบบ GNOME (มาตรฐาน), KDE, LXDE, และ Xfce

Fedora 16 ชื่อว่า Verne ที่มาจากการตั้งชื่อที่คล้องกันระหว่างเวอร์ชั่นที่ติดกัน คือ Jules Verne) เป็นนักอนาคตศาสตร์เหมือนกับ James Lovelock (ตอนที่ปรับรุ่นมาเป็นรุ่น 15, Lovelock เป็นชื่อเมืองในรัฐเนวาดา)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากการปรับกำหนดออกรุ่นใหม่มา 2 สัปดาห์ Fedora 15 ก็ออกเวอร์ชั่นสมบูรณ์ โดยมีคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น ใช้ GNOME3, ใช้ systemd ในการเริ่มต้นทำให้บูตได้เร็วขึ้น, ระบบความปลอดภัย Dynamic Firewall เป็นต้น สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ โดยมีให้เลือกทั้งแบบ GNOME (มาตรฐาน), KDE, LXDE, และ Xfce

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากล่าช้ากว่ากำหนดไป 1 สัปดาห์ Fedora 14 ก็ได้ออกเวอร์ชันสมบูรณ์ เวอร์ชันนี้มีคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น KDE 4.5 ที่เร็วและใช้งานง่ายขึ้น มีระบบ Plasma Desktop ที่สวยสะอาดและสามารถสร้าง widget ได้ง่ายด้วย Javascript, มี MeeGo เป็นอินเทอร์เฟสให้เลือกใช้, OpenSCAP เฟรมเวิร์คสำหรับสร้างระบบรักษาความปลอดภัย, Varnish ระบบการจัดเก็บ log แบบใหม่, libjpeg-turbo ทำให้อ่านเขียนรูปภาพได้เร็วขึ้น, แนะนำภาษา D สำหรับการพัฒนา เป็นต้น