Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่าเมื่อปลายปี 2017 ธนาคารกสิกรไทยเปิดทดสอบแอพ K PLUS Beacon ผู้พิการทางสายตาทำธุรกรรมได้ผ่านมือถือ แต่ล่าสุดทางธนาคารก็ได้ประกาศยุติการให้บริการ K PLUS Beacon แล้ว

 ธนาคารขอแจ้งยกเลิกบริการ K PLUS Beacon (ธนาคารบนมือถือกสิกรไทยสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น) ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2562  เป็นต้นไป โดยท่านสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน K PLUS โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
           
ธนาคารกสิกรไทยต้องขออภัยเป็นอย่างสูงในความไม่สะดวกในครั้งนี้

Tags:
Node Thumbnail

เราเคยได้แนะนำแอพ Be My Eyes ให้รู้จักกันไปแล้ว วันนี้เรามีฟีเจอร์ล่าสุด ที่เพิ่งอัพเดตให้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้มาแนะนำเพิ่มเติมครับ

อย่างที่ทราบกันว่าแอพ Be My Eyes เป็นแอพที่ผู้พิการทางสายตาสามารถขอความช่วยเหลือจากอาสาสมัครผ่านระบบวิดีโอคอลของตัวแอพเอง แต่เมื่อช่วงต้นปีนี้ ทาง Be My Eyes ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ขึ้นมา คือ Specialized Help ซึ่งจะเป็นช่องทางให้บริษัทหรือองค์กรต่างๆ ที่มีระบบรองรับการใช้งานของผู้พิการทางสายตา เข้ามาเปิดช่องทางพิเศษเพื่อให้บริการการสนับสนุนผู้ใช้กลุ่มนี้ได้โดยตรง

ขณะนี้มีหลายบริษัทที่เข้ามาให้บริการในฟีเจอร์นี้แล้ว ได้แก่ Microsoft, Lloyds Bank, Herbal Essences แต่ส่วนมากก็จะยังให้บริการได้จำกัดในไม่กี่ประเทศเท่านั้น เพิ่งจะมี Google เป็นบริษัทแรก ที่เปิดช่องทางนี้ให้บริการสำหรับคนทั่วโลก โดยที่ผู้พิการทางสายตาสามารถติดต่อเข้าไปเพื่อขอความช่วยเหลือด้านการเข้าถึง (accessibility) ในผลิตภัณฑ์ของ Google ได้ โดยอาจจะมีข้อจำกัดด้านเวลา ที่ต้องตรวจสอบก่อนว่าพื้นที่ที่คุณอยู่ สามารถใช้บริการได้ในช่วงเวลาใดบ้าง และยังต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร

Tags:
Node Thumbnail

ทุกวันนี้หลายคนอาจไม่ทราบว่าคนตาบอดสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเช่นสมาร์ตโฟนกันได้ และแอพพลิเคชันหลายตัวบนสมาร์ตโฟน ก็ช่วยในการใช้ชีวิตของคนตาบอดได้ค่อนข้างดี แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ A.I. หรือตัวแอพพลิเคชันไม่สามารถช่วยเหลือคนตาบอดได้ ดังนั้นแอพพลิเคชันอย่างเช่น Be My Eyes จึงต้องเข้ามาเติมเต็มในจุดนี้

เมื่อสองปีที่แล้วแอพพลิเคชันตัวนี้เปิดให้ใช้งานกันบน iOS มาก่อนแล้ว แต่เวอร์ชันบน Android เพิ่งเปิดให้ดาวน์โหลดแล้ว หลักการทำงานของ Be My Eyes คือ เป็นตัวกลางระหว่างผู้ต้องการขอความช่วยเหลือ (คนตาบอด) ให้มาเจอกับอาสาสมัคร (คนสายตาปกติ) และใช้การพูดคุยกันผ่านทางวิดีโอคอล เพื่อขอและให้ความช่วยเหลือ โดยตัวอย่างที่คนตาบอดอาจจะขอความช่วยเหลือจากอาสาสมัครก็เป็นอะไรก็ตามที่ต้องใช้สายตา และคนตาบอดไม่สามารถเข้าถึงได้

Tags:
Node Thumbnail

จาก รายชื่อรุ่นที่จะได้อัพเกรด Oreo จากโมโตโรลา เมื่อสัปดาห์ก่อน หลายคนที่เป็นเจ้าของ Moto G4 / G4 Plus อาจรู้สึกผิดหวังกันไปบ้าง เนื่องจากในตอนแรกทางโมโตโรลาเอง เคยประกาศไว้เองว่า ตระกูล G4 จะได้รับอัพเกรดถึง Android O อย่างแน่นอน

Tags:
Node Thumbnail

คนทั่วไปที่ต้องการอัพเกรดเป็น Windows 10 แบบฟรีๆ อาจจะต้องรีบหน่อย เพราะถึงแม้ว่า จะมี เขตเวลาช่วย เวลาก็กำลังจะหมดแล้ว แต่สำหรับผู้พิการที่ใช้ assistive technologies ก็คงจะไม่ต้องรีบมากนัก

สืบเนื่องจาก ข่าวเก่า ซึ่งทาง Microsoft ได้เผยว่าผู้ที่ใช้ซอฟต์แวร์เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ (assistive technologies) จะยังได้รับสิทธิอัพเกรดเป็น Windows 10 ฟรีต่อไป (ไม่หมดเขต ในวันที่ 29 ก.ค. เช่นเดียวกับคนทั่วไป) แต่ในข่าวเก่า ทาง Microsoft ยังไม่ได้ระบุเงื่อนไขหรือวิธีในการอัพเกรดดังกล่าว ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งตอนนี้เรามีรายละเอียดเพิ่มเติมแล้วครับ

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้เราเคยมี Vaja และ Vocalizer ซึ่งเป็นแอพพลิเคชัน Text to Speech บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งมีเสียงอ่านในภาษาไทย ล่าสุด Google ก็ได้เพิ่มความสามารถนี้ให้ชาวไทยแล้วเช่นกัน 

โดยในการอัพเดตล่าสุด แอพ Google Text to Speech เวอร์ชัน 3.56.2080558 ได้เพิ่มการรองรับการอ่านในภาษาต่างๆ อีกกว่า 6 ภาษา ได้แก่ Cantonese (Hong Kong), Chinese (China), Hindi (India), Indonesian (Indonesia), Thai (Thailand) และ Turkey (Turkish)

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเกือบปีที่ผ่านมา ทาง Code Factory ได้ปล่อย เสียง Eloquence ซึ่งเป็นเสียง Text to Speech (TTS) ยอดนิยม สำหรับระบบปฏิบัติการ Android ออกมาให้เราได้ใช้งานกัน แต่เนื่องจากเสียง Eloquence นั้นเป็น TTS สำหรับภาษาอังกฤษ คนไทยเราอาจจะใช้งานได้ไม่สะดวกนัก แต่ล่าสุด ทาง Code Factory ได้ปล่อยเสียง TTS ตัวล่าสุดออกมาให้เราได้ใช้งานกัน ซึ่งก็คือ Vocalizer นั่นเอง

Tags:
Node Thumbnail

เสียงสังเคราะห์อย่าง ETI-Eloquence นี้สำหรับคนตาบอดที่ใช้โปรแกรมอ่านจอภาพคงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เนื่องจากเสียงนี้ได้ถูกใช้เป็นค่าปริยายบนโปรแกรมอ่านจอภาพยอดนิยมอย่าง [Jaws for Windows](http://www.freedomscientific.com/products/fs/jaws-product-page.asp) ดังนั้นถึงแม้ว่าเจ้า Eloquence TTS ตัวนี้อาจจะไม่ใช่เสียงที่มีความชัดหรือเป็นธรรมชาติที่สุด แต่ด้วยความคุ้นเคย หลายคนก็อาจจะรอคอย TTS ตัวนี้ให้สามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการอื่นๆ นอกจากบนวินโดส์ได้อยู่เหมือนกัน

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่าที่ซัมซุงได้ เปิดตัว Galaxy Core Advance มือถือที่เน้นฟีเจอร์สำหรับผู้พิการทางสายตา ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ล่าสุดทางบริษัทได้เปิดตัวอุปกรณ์เสริมสำหรับโทรศัพท์รุ่นนี้อีก 3 ชิ้น ซึ่งจะมาเพิ่มความสามารถให้ผู้พิการทางสายตาสามารถใช้ประโยชน์จากมือถือรุ่นนี้ได้ดียิ่งขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Siri [ปลดป้ายเบต้าออกแล้ว](https://www.blognone.com/node/48642) เราก็สามารถสั่งให้ Siri เปิดการตั้งค่าต่างๆ เพิ่มขึ้นได้หลายอย่าง เช่นการตั้งค่าความสว่างหน้าจอ, การตั้งค่าบลูทูธ, การตั้งค่า Wi-Fi และอีกหนึ่งความสามารถที่น่าสนใจโดยเฉพาะสำหรับผู้พิการก็คือ เราสามารถสั่งให้ Siri เปิดการใช้งานฟีเจอร์ [accessibility](https://www.apple.com/accessibility/ios/) ต่างๆ ได้อีกด้วย

ตัวอย่างเช่นเราสั่ง Siri ว่า "turn on VoiceOver" หลังจากนั้น Siri ก็จะเปิดการใช้งานฟีเจอร์ [VoiceOver](https://www.apple.com/accessibility/osx/voiceover/) ขึ้นมาให้เราทันที ซึ่งสะดวกสำหรับผู้พิการทางสายตากว่าการเปิดด้วยวิธีอื่นเป็นอย่างมาก (กรณีที่เราไม่เคยตั้งหรือปิดการตั้งค่า triple click home ไว้)

Tags:
Node Thumbnail

จากเดิมที่ถึงแม้เราจะติดตั้ง Dropbox ที่เป็น client ไว้บนคอมพิวเตอร์ของเราแล้วก็ตาม แต่ก็มักจะมีหลายฟีเจอร์ ที่ทำให้เราต้องเข้าไปใช้งานผ่านหน้าเว็บอีกอยู่ดี ความไม่ค่อยสะดวกเหล่านี้ได้ถูกปรับปรุงแล้วใน Dropbox เวอร์ชั่น 2.0 ครับ :)

โดยใน Dropbox สำหรับเดสก์ท็อปรุ่นล่าสุดนี้ ได้เพิ่ม timeline สำหรับกิจกรรมที่สำคัญๆ ของเราที่เกิดขึ้น ไว้ตรงแถบแสดงการแจ้งเตือน (tray popup) จากของเดิมที่จะมีเพียงเมนูให้เลือกใช้งาน แต่ในแบบใหม่นี้ เราจะสามารถดูความเคลื่อนไหวต่างๆ ของเราได้ครบถ้วนขึ้น (อารมณ์เหมือนยกหน้าเว็บมาแสดง) ข้อดีก็คือ เราจะสามารถเห็นลิงก์ที่มีผู้แชร์มาให้, สามารถกดยอมรับหรือปฏิเสธแชร์โฟลเดอร์ที่มีผู้แชร์มาให้ได้เลยทันที ไม่ต้องเสียเวลากดเข้าหน้าเว็บอีก

Tags:
Node Thumbnail

วานนี้ (07/05/2012) จากข้อมูลบนหน้า Press Release ของ Research in Motion หรือ RIM บริษัทแม่ของสมาร์ทโฟนยี่ห้อ BlackBerry ได้มีประกาศว่า ตอนนี้ RIM ได้ให้ผู้ใช้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น สามารถโหลดโปรแกรม BlackBerry Screen Reader มาใช้งานได้ฟรีกันแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ ผู้ใช้ที่พิการทางสายตา หากต้องการใช้โทรศัพท์ BlackBerry ได้สะดวกขึ้น ก็จำเป็นต้องจ่ายเงินจำนวนมาก (ประมาณ $449) เพื่อที่จะซื้อโปรแกรมอ่านหน้าจอ หรือ Screen Reader จากนักพัฒนาอิสระมาใช้งาน

โดยความสามารถของ BlackBerry Screen Reader ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

การแข่งขันกันในวงการ cloud Storage ดูจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด Dropbox ก็ได้ปรับปรุงหน้าเว็บไซต์ของตัวเองใหม่ ทำให้เราใช้งานได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังเพิ่มฟีเจอร์ "get link" คือเราสามารถสร้าง direct link ให้ file/folder ใดๆ ของเราใน dropbox (ถ้าเป็น folder Dropbox จะ zip file ให้โดยอัตโนมัติ) เพื่อใช้ส่งให้คนอื่นโหลดได้ แม้ว่าเขาจะไม่ได้เป็นผู้ใช้งาน Dropbox ก็ตาม ซึ่งแต่ก่อนฟีเจอร์นี้เราจะใช้งานได้ก็ต่อเมื่ออัพโหลดไฟล์ไปไว้ที่ folder Public เท่านั้น

สามารถเข้าไปทดลองฟีเจอร์ใหม่นี้กันได้ที่ Dropbox ของคุณ

Tags:
Node Thumbnail

ความหวังในการใช้งานโทรศัพท์มือถือ Android สำหรับคนตาบอด (โดยเฉพาะในประเทศไทย) เริ่มเห็นแววอีกครั้ง เมื่อ NECTEC ประกาศเปิดให้บุคคลทั่วไปได้ทดสอบ Vaja Android

ในปัจจุบันนี้ระบบปฏิบัติการบนมือถือเกือบทุกค่ายล้วนมีโปรแกรมอ่านหน้าจอ (screen reader) ซึ่งมักจะถูกใส่ไว้ในส่วนช่วยเหลือผู้พิการ (Accessibility) ตัวอย่างเช่น VoiceOver บน iOS แต่มีเพียง screen Reader บน Symbian (3RD party software) และ VoiceOver ของ iOS เท่านั้นที่มีเสียงอ่าน TTS ในภาษาไทย ดังนั้นตัวเลือกของคนตาบอดในประเทศไทยในการซื้อสมาร์ทโฟนจึงมีอยู่ค่อนข้างจำกัด

Tags:
Node Thumbnail

หากจะบอกว่า "คนตาบอดก็สามารถมองเห็นสีได้" คนทั่วไปอาจบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ในเมื่อตาบอดแล้วจะเห็นสีได้อย่างไร แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้คำกล่าวนี้เป็นไปได้แล้ว!

หลายคนอาจพอทราบกันอยู่แล้วว่า บน iPhone นั้น มีฟังชั่น VoiceOver ซึ่งอยู่ในส่วนของ Accessibility บน iPhone ให้คนตาบอดสามารถใช้งานตัวโทรศัพท์และแอพพลิเคชันเสริมที่นำมาลงเพิ่มได้