Tags:
Node Thumbnail

อันนี้เปนข่าววงในจากกูเกิลครับ ว่า ทางกูเกิลกำลังซุ่มทำ DALVIK Virtual Machine ลงบน PC ซึ่งตั้งใจจะมาแข่งขันกับทั้ง .NET และ Java

เปนการย้อนรอย .NET ที่เริ่มจาก Windows PC แล้วลงไปที่ Windows Mobile ตัว DALVIK ก็กำลังจะสวนกลับมาจากที่ใช้ใน Android ให้ครอบคลุมไปยังตลาด PC

และนี่คือสาเหตุหนึ่ง ที่ Google ดึงตัว James Gosling เข้ามาร่วมงาน และแผนหนึ่งที่ Gosling ได้เสนอในทันทีที่เข้าร่วม คือการพัฒนาระบบ Compiler as a Service เทียบเท่า .NET 4.0 และออกแบบภาษาที่ Programmer สามารถกำหนด Syntax เพิ่มได้เอง

ที่มา : Google Code Blog

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ข่าวสาร Mono หายไปจากบล็อกนอนซักพักแล้ว พอผมกลับไปดูก็พบว่ามันมีอะไรเพิ่มมาไม่น้อย เลยอยากจะรวบรวมหัวข้อที่ผมว่าน่าสนใจมาลิสท์ไว้ให้ดูครับ

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก
Mono คือ Application Framework ตัวหนึ่ง ซึ่ง Clone .Net Framework ของ Microsoft ให้ไปใช้บน Platform อื่นๆได้ โดยมีเป้าหมายหลักคือให้ใช้ ภาษา C# และ Managed Application บน Linux และ MacOS รวมถึงการเชื่อมต่อ Library ที่ทำให้นำเอาโปรแกรมที่ทำงานอยู่บน .NET มาเปิดใช้งานในระบบที่ Install Mono ไว้ ได้โดยตรง

(เสริม : Application Framework คือโปรแกรมที่ทำงานคล้ายกับ Java Runtime แต่ Run อยู่บนระบบของ OS ครับ)

Tags:
Node Thumbnail

ดีใจได้เลยสำหรับนักพัฒนาเกม เมื่อโปรเจคต์ Mono วางแผนจะปล่อยเวอร์ชั่น 3.0 ในวันที่ 31 กันยายน ปีนี้ จะมี OpenGL 2.0 และ 3.0 ติดมาด้วย รวมถึง Mono XNA FrameWork ที่กำหนดออกเวอร์ชั่น 2.0 ในวันเดียวกัน

โปรเจคต์ Mono เป็นโปรเจคต์พัฒนา .Net Framework สำหรับ Linux และ Mac OS ซึ่งเน้นไปที่การซัพพอร์ทภาษา C# และการ Cross Platform ของโปรแกรมที่สร้างโดย .Net Framework
เช่นเดียวกับ Mono XNA ซึ่งเป็นการนำเอา API ของ Microsoft XNA มาใช้บน Linux เพื่อให้เกมที่เขียนโดย XNA สามารถ Cross Platform ได้ง่ายดายขึ้น

ที่น่าสนใจคือการ Integrate OpenGL ไว้ในไลบรารี่หลัก ซึ่งอาจจะคาดหวังได้ว่าจะได้เห็น OpenGL API ในแบบ OOP ซึ่งเรียกใช้ได้ด้วยภาษา C# อย่างเป็นธรรมชาติเสียที

Tags:
Node Thumbnail

ร้อนแรงแต่เช้ากับ มิน ดาฮอง ประธานองค์กรสื่อออนไลน์ของกรุงปักกิ่ง ที่ลุกขึ้นมาประกาศกร้าว
"อินเทอร์เน็ตของจีนจะถูกพัฒนาและควบคุมอย่างไร เป็นธุระของประเทศจีน และจีนไม่ต้องการให้สหรัฐอเมริกามาสอนอะไรทั้งนั้น"

ปัญหาของเรื่องนี้ยาวกันมาตั้งแต่ คำพูดของกูเกิลที่พูดอ้อมๆ ว่า โดนประเทศจีนแฮคข้อมูลนักสิทธิมนุษยชน จนมาถึง สุนทรพจน์โจมตีการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตของ ฮิลลารี คลินตัน

จากข่าวต้นฉบับมีการกล่าวว่า นายมิน ดาฮอง ถึงกับวิจารณ์ว่า "คำพูดของรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ฮิลลารี คลินตัน เป็นการไม่แสดงความเคารพต่อประเทศจีน"

Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมการ) มีมติ มอบหมายให้ กทช. หารือกับสำนักงานกฤษฎีกา พิจารณาข้อกฏหมาย เกี่ยวกับอำนาจของ กทช. ในการออกใบอนุญาต 3G โดยสำทับว่า ถ้ามีข้อขัดข้อง จะเชิญคณะกรรมการกฤษฎีกามาชี้แจงในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรี

สรุปแล้วคือ รัฐบาลสั่งให้ กทช. ไปดูข้อกฏหมายเพิ่มนั่นเอง ทั้งๆที่เคยประกาศว่าเรื่องการทำ 3G ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ กทช. (ดูได้ในข่าวเก่าด้านล่าง) และ กทช. ก็ทำประชาพิจารณ์กันมานานแล้ว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เหตุ 3G ไม่คืบ กทช. อ้าง ถูกโจมตีว่าเปิดประมูลใบอนุญาต 3G เร็วเกินไป ซัดองค์การโทรศัพท์ การสื่อสาร และการคลัง ต้นเหตุทำชาติเสียผลประโยชน์

จากงานสัมมนา "โอกาสและอุปสรรค 3จี ในประเทศไทย" ซึงจัดโดยหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น นายเศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ กรรมการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติกล่าวว่า การเปิดบริการ 3G ยืดเยื้อมานานทำให้ประเทศชาติเสียหายมาก แต่ กทช. กลับถูกตั้งข้อสงสัยที่มีการรีบเร่งประมูลเมื่อกรรมการบริหารส่วนหนึ่งกำลังจะพ้นวาระ