Tags:
Node Thumbnail

เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมอำนวยการกำหนดนโยบายการป้องกันและปราบปรามการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมายหรือไม่เหมาะสมผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารว่า ได้เสนอสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจัดงบซื้อเครื่อง "ตัดสัญญาณ" เว็บไซต์ต่างประเทศ มูลค่าประมาณ 400 ล้านบาท ตามคำแนะนำของตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีนายหนึ่ง หลังพบว่าเว็บไซต์จากต่างประเทศจำนวนมากที่เนื้อหาที่อาจผิดกฎหมายเพราะดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันกษัตริย์

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่เป็นข่าวว่าปุ่ม Facebook Like นั้นเข้าข่ายผิดกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวในรัฐ Schleswig-Holstein ประเทศเยอรมนี เพราะเป็นการส่งข้อมูลไปยัง server ของ Facebook โดยผู้เข้าชมเว็บไซต์ไม่มีทางเลือก เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีเยอรมัน heise online (ชื่อเว็บไซต์ตัวพิมพ์เล็ก) ก็หาทางให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ยังสามารถเลือกที่จะกด Like ข่าวต่าง ๆ ได้โดยไม่ผิดกฎหมายจนได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ต่อเนื่องจากข่าวที่แล้ว Wikileaks ได้ออกมากล่าวหาผ่านทาง Twitter ว่า หนังสือพิมพ์ The Guardian ได้เปิดเผยรหัสที่ใช้สำหรับเปิดดูไฟล์โทรเลขฉบับที่ไม่มีการเซ็นเซอร์ และกำลังจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป (ทวีตดังกล่าวถูกลบไปแล้ว แต่เว็บไซต์ WLCentral ได้บันทึกเอาไว้) ซึ่งเป็นที่เชื่อกันว่า ไฟล์ดังกล่าวคือไฟล์ชื่อ Wikileaks_insurance ขนาด 1.4 GB ที่ถูกเผยแพร่บน The Pirate Bay ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จำหน้าเว็บ What do you love? หรือรวมมิตรบริการของ Google กันได้หรือเปล่าครับ ถ้าเราพิมพ์คำหยาบเช่น fuck หรือ shit เข้าไป มันจะส่งเราไปหน้าของคำว่า kittens แทน (น่ารักซะไม่มี) ทีนี้ก็มีคนลองดูในโค้ด แล้วพบรายการ “คำหยาบ” อยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งก็ครอบคลุมทั้งคำธรรมดา ๆ ไปจนถึงคำประหลาดอย่าง rimjaw หรือ titwank (ช่างคิดกันจริง ๆ)

ดูรายการคำได้ในที่มาครับ

ที่มา - F.A.T.

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Bitcoin สกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กำลังถูกเพ่งเล็งโดยสมาชิกวุฒิสภาและหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ หลังจากที่มันถูกใช้เป็นสกุลเงินหลักในการซื้อขายยาเสพติดจากเว็บไซต์ลับ

เว็บไซต์ Silk Road ที่ไม่ปรากฏบนอินเทอร์เน็ตธรรมดา แต่เข้าถึงได้จากเครือข่าย TOR เท่านั้น เป็นแหล่งซื้อขายสินค้าต่าง ๆ รวมถึงยาเสพติด โดยหลังจากที่ลูกค้าโอน bitcoin ให้แล้ว พ่อค้าก็จะบรรจุยาใส่ซองสุญญากาศส่งทางไปรษณีย์ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบได้

Tags:
Node Thumbnail

Google ตรวจพบว่ามีการพยายามขโมยรหัสผ่าน Gmail ของผู้ใช้จำนวนมากด้วยวิธี phishing โดยผู้ได้รับผลกระทบนั้นมีทั้งข้าราชการสหรัฐฯ ข้าราชการเกาหลีใต้ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวจีน และนักข่าว เป็นต้น ซึ่ง Google ก็ได้แจ้งเตือนผู้เสียหายทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ Google พบว่าต้นตอของหน้าเว็บปลอมนั้นมาจากเมืองจี่หนาน มณฑลซานตง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนอาชีวะซึ่งเคยเป็นข่าวว่าอาจจะเป็นต้นตอการโจมตี Google เมื่อปีที่แล้ว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นักเรียนชายวัย 17 ปีในชิคาโกถูกจับกุมด้วยข้อหาประพฤติตนไม่เหมาะสม (disorderly conduct) หลังจากที่สร้างรายชื่ออันดับนักเรียนหญิงในโรงเรียนเดียวกัน ที่มีการเรียงตามการให้คะแนนหน้าตา รูปร่าง พร้อมฉายาและความเห็นเกี่ยวกับเชื้อชาติ และยังกล่าวหาเรื่องพฤติกรรมทางเพศ รายชื่อนี้ถูกโพสต์บน Facebook และพิมพ์แจกจ่ายในโรงเรียน

นักเรียนหญิงคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่านักเรียนในรายชื่อนั้น ต่างก็เป็นคนที่โดดเด่นกว่าคนอื่น ในด้านรูปร่างหน้าตาหรือความสามารถ

ทั้งนี้ หลักฐานอีกอย่างประกอบข้อกล่าวหาเป็นคลิปวิดีโอจากโทรศัพท์ ที่ถ่ายภาพนักเรียนคนนี้กำลังตะโกนว่า “ผู้หญิงคืออนาคต นอกจากพวกเราจะหยุดพวกเธอซะตอนนี้”

Tags:
Topics: 

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alasdair Allan และ Pete Warden ค้นพบว่าในไฟล์แบ็กอัปของ iPhone นั้นมีบันทึกตำแหน่งเครื่องและเวลาที่ค่อนข้างละเอียด พวกเขาจึงลองเอาข้อมูลมาปักลงแผนที่ให้ดูกันครับว่ามันเก็บข้อมูลเราไว้แค่ไหน

รายงานข่าวบอกว่าการเก็บข้อมูลประเภทนี้ถูกระบุไว้ในเงื่อนไขการใช้งาน (ความยาวกว่า 15,000 คำ) อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่พบหลักฐานว่าข้อมูลชุดนี้ถูกเข้าถึงได้โดย Apple เองหรือผู้อื่นหรือเปล่าครับ

ถึงตอนนี้หลายท่านคงเห็นแบนเนอร์ "ร่วมกันหยุดร่าง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์" ด้านบนนะครับ สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ มันเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ต่อต้านร่าง พ.ร.บ. ฉบับของกระทรวงไอซีที ที่มีการเพิ่มโทษและกลไกทางกฎหมายต่าง ๆ มากมาย ซึ่งสร้างความกังวลต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางกลุ่มว่ามันจะยิ่งกลายเป็นเครื่องมือแสนสะดวกของรัฐบาลในการปราบปรามผู้ต่อต้านมากขึ้นไปกว่านี้หรือเปล่า

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แต่คุณยายชาวจอร์เจียคนนี้ไม่ใช่แฮกเกอร์แต่อย่างใดครับ เมื่อเย็นวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมาเธอแค่กำลังหาเก็บทองแดงไปขาย แล้วบังเอิญไปเจอสายเคเบิลที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศจอร์เจียและอาร์เมเนีย จึงตัดโดยที่ไม่รู้ว่าทำให้อินเทอร์เน็ตประเทศเพื่อนบ้านดับไปหลายชั่วโมง

ถ้าถูกตัดสินว่าผิด เธออาจจะต้องโทษจำคุกสามปี แต่ก็โชคดีที่เธอได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างที่คดียังไม่สิ้นสุดครับ

ว่าแต่มันหาเจอและตัดทิ้งง่ายขนาดนั้นจริง ๆ เหรอเนี่ย

ที่มา - BBC

Tags:
Node Thumbnail

หน่วยข่าวกรองออสเตรเลียได้รับแจ้งจาก CIA และ FBI ว่าคอมพิวเตอร์ของ Julia Gillard นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหม อาจจะถูกแฮ็ก และอีเมลนับพันฉบับอาจจะรั่วไหลไปแล้ว ซึ่งตอนนี้หน่วยข่าวกรองฯ ก็กำลังสอบสวนอยู่ครับ

ข่าวบอกว่าการโจมตีนั้นเกิดขึ้นที่คอมพิวเตอร์ในรัฐสภาและที่ระบบอีเมลของรัฐสภา ซึ่งมีความปลอดภัยน้อยกว่าระบบอีเมลระหว่างกระทรวง และเป้าหมายอาจจะอยู่ที่ข้อมูลอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลีย

ผมกำลังพยายามไม่นึกถึงท่าน ๆ ในรัฐสภาไทยนะ

ที่มา - BBC

Tags:

ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้รัฐบาลของประเทศอย่างบาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย หรือเยเมน สามารถเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นไม่ใช่อะไรอื่นครับ เทคโนโลยีจากโลกตะวันตกนี่เอง

ข่าวบอกว่าบริษัทด้านความปลอดภัยดัง ๆ ในสหรัฐฯ และแคนาดา เช่น McAfee, Blue Coat, Netsweeper และ Websense ต่างก็มีลูกค้าเป็นรัฐบาลที่มีการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวดทั้งนั้น ซึ่งก็ดูขัดกับที่ Hilary Clinton เคยกล่าวประณามการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตไว้เมื่อปีที่แล้ว

ว่าแต่ ISP บ้านเราใช้ผลิตภัณฑ์ของเจ้าไหนครับ

ที่มา - The Wall Street Journal

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ช่างอู่ซ่อมเรือชาวรัสเซียมีอันต้องติดคุกหนึ่งปีหกเดือน เนื่องจากอัปโหลดภาพยนตร์โป๊เปลือยขึ้นป้ายโฆษณาขนาด 6 x 9 ตารางเมตรกลางกรุงมอสโคว์ จนทำให้การจราจรติดขัด

ข่าวบอกว่านายคนนี้แฮ็กป้ายโฆษณาจากบ้านตนเองที่อยู่ห่างออกไปกว่า 1,200 กิโลเมตร โดยเจ้าตัวบอกว่าตนเองทำไปแค่เพราะ "อยากหาอะไรทำ" และไม่ได้เปิดเผยต่อนักข่าวถึงวิธีทำเพราะว่า "คงต้องอธิบายยาว"

ที่มา - BBC

Tags:
Topics: 

ซูดานก็เป็นอีกประเทศหนึ่งในแอฟริกาเหนือที่ประชาชนกำลังประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งก็รวมถึงการรณรงค์ออนไลน์ด้วย ล่าสุดสมาชิกรัฐสภาระดับสูงได้ออกมาประกาศเตือนว่า "กองกำลังไซเบอร์" ของรัฐบาลจะใช้ "นักรบไซเบอร์" (cyber jihadist) กวาดล้างผู้ต่อต้านให้หมด

ทั้งนี้ (ต่างจากประเทศใกล้เคียงอย่างอียิปต์และตูนิเซีย) ยังไม่เคยมีรายงานการติดตามจับกุมผู้ต่อต้านบนอินเทอร์เน็ตในซูดานแต่อย่างใด

ที่มา - Sudan Tribune

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำนักข่าวอังกฤษชื่อดัง The Guardian ออกมาเปิดเผยถึงโครงการของกองทัพสหรัฐฯ ในการสร้างระบบที่จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุม "ตัวตน" ออนไลน์ได้คราวละเป็นจำนวนมาก เพื่อสร้างอิทธิพลต่อการสนทนาออนไลน์ และเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อในทางสนับสนุนสหรัฐฯ (ดูรายละเอียดโครงการ)

Tags:
Node Thumbnail

ไม่บ่อยนักครับที่ Julian Assange จะปรากฎตัวต่อสาธารณะ ล่าสุดเขาไปบรรยายที่มหาวิทยาลัย Cambridge และได้เตือนให้คนระวังการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อเคลื่อนไหวทางสังคม

Assange กล่าวว่าแม้อินเทอร์เน็ตจะช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสาร แต่มันก็อำนวยความสะดวกให้รัฐจับกุมผู้ต่อต้านได้ไม่แพ้กัน โดยอ้างกรณีที่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ นักเคลื่อนไหวในอียิปต์ถูกจับกุมเพราะทิ้งร่องรอยบน Facebook

Assange ยังกล่าวอีกว่าบทบาทของ Twitter และ Facebook ในการลุกฮือของประชาชนตะวันออกกลาง มีน้อยกว่าสำนักข่าว Al Jazeera ด้วยซ้ำ

ที่มา - The Guardian

Tags:
Node Thumbnail

[update] มีคนท้วงมาเรื่องคำว่า น่าเชื่อถือ ขอแทรกหมายเหตุว่าต้นฉบับใช้คำว่า authenticity นะครับ ประมาณน่าเชื่อถือว่าเป็นของจริง

Christopher Poole หรือ "Moot" ผู้ก่อตั้งชุมชนออนไลน์นิรนามชื่อดัง 4Chan.org พูดใน keynote ที่งาน SXSW 2011 ถึงความเป็นนิรนามของการแสดงความคิดเห็นว่า ความคิดเห็นที่คนแสดงออกมาโดยที่ไม่ต้องเปิดเผยตัวตนนั่นแหละ คือความเห็นที่จริงใจและน่าเชื่อถือ

Poole ยังกล่าวอีกว่าการต้องเปิดเผยตัวตนนั้นเป็น "ราคาที่สูง" ของการแสดงความคิดเห็น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Dan Summers บุรุษไปรษณีย์ชาวอังกฤษที่เคยทำงานบริษัทไอทีมาก่อน เข้าร่วมการแข่งขันรักษาความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ที่จัดโดยรัฐบาลอังกฤษ และได้รับรางวัลชนะเลิศมูลค่า 37,000 ปอนด์ครับ

การแข่งขันนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อค้นหาผู้เชี่ยวชาญสมัครเล่น และเพื่อกระตุ้นตลาดแรงงานด้านนี้ที่ข่าวบอกว่าซบเซาลงกว่า 50% ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา

ส่วนอันดับสองของการแข่งขันนั้น เป็นเด็กนักเรียนอายุ 17 ปีครับ

แถวนี้มีใครที่เป็นทั้งบุรุษไปรษณีย์และโปรแกรมเมอร์ไหมหว่า :P

ที่มา - BBC

Tags:

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การประมูลต้นฉบับเอกสารงานวิจัยที่ Alan Turing ผลิตขึ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ก็สิ้นสุดลง โดยพิพิธภัณฑ์ Bletchley Park ที่เคยเป็นศูนย์ถอดรหัสซึ่งที่ทำงานของ Turing ประมูลได้ไปด้วยเงินกว่า 300,000 ปอนด์

ก่อนหน้านี้ทางพิพิธภัณฑ์นั้นมีเงินไม่พอ (ชุดเอกสารถูกตั้งราคาที่ 300,000 - 500,000 ปอนด์) จึงมีการรณรงค์ให้บริจาคเงินช่วยเหลือ ก็ได้กลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนำโดยนักข่าว Gareth Halfacree รวบรวมเงินกันได้ 23,000 ปอนด์ ได้ Google บริจาคอีก 100,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 61,000 ปอนด์) และสุดท้ายกองทุนสมบัติชาติ (National Heritage Memorial Fund) ก็ช่วยสมทบในนาทีสุดท้ายอีก 200,000 ปอนด์ จึงสามารถประมูลแย่งมาได้

Tags:
Node Thumbnail

ดร. Fang Binxing ผู้ที่ได้รับฉายาว่าเป็นบิดาแห่ง "กำแพง(ไฟ)เมืองจีน" (The Great Firewall of China) อันโด่งดัง ให้สัมภาษณ์ว่าการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในจีนนั้นยังต้องพัฒนาขึ้นไปอีก เพราะปัจจุบันประชาชนใช้เครื่องมืออย่าง VPN เพื่อดูเว็บไซต์ที่ถูกแบน

ก่อนหน้านี้ ดร. Fang เคยเปิดบัญชี microblog ที่เว็บไซต์ Sina Weibo แต่ก็ต้องปิดไปในไม่กี่วันเพราะถูกคนเข้ามารุมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ทำงานให้รัฐบาลครับ

Michael Anti นักข่าวและบล็อกเกอร์ชาวจีนชื่อดัง ก็ให้สัมภาษณ์ว่า ดร. Fang นั้น "อยู่คนละโลก" และการที่เขาภูมิใจกับผลงานนั้นเป็นเรื่องที่แย่กว่าตัวระบบเองเสียอีก

Tags:
Node Thumbnail

สารวัตร James Batelli จากรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐฯ แนะนำให้ผู้ปกครองหาวิธีแอบเข้าไปตรวจดูการใช้งาน Facebook ของลูกให้ได้ โดยอ้างถึงอาชญากรรมต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการใช้อินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ สารวัตร Batelli และลูกน้องยังจัดอบรมการใช้ spyware ให้กับผู้ปกครองเพื่อเอาไปใช้ที่บ้านอีกด้วย

ผู้อ่านที่มีลูกแล้วคิดว่าไงบ้างครับ

ที่มา - CNet

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ Radiohead วง alternative rock โคตรดังจากอังกฤษ ประกาศทาง Twitter ว่าแฟน ๆ สามารถซื้อและดาวน์โหลดอัลบั้มใหม่จากเว็บไซต์ของวงได้แล้ว

อัลบั้มใหม่ "The King of Limbs" เป็นอัลบั้มที่สองของวงต่อจาก "In Rainbows" ที่มีการจำหน่ายทางเว็บไซต์แบบไม่พึ่งค่ายเพลง โดยคราวนี้ไม่มีการเปิดให้แฟนเพลงจ่ายเงินเท่าไรก็ได้เหมือนคราวที่แล้ว แต่เป็นการเปิดให้ดาวน์โหลดอัลบั้มและสั่งซื้อชุดแผ่นเสียงพร้อมงานศิลป์ครับ (ทางวงเรียกว่า "newspaper album")

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้มีข่าวบริษัทด้านความปลอดภัย HBGary ที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในการสืบหาผู้ร่วมขบวนการกลุ่ม Anonymous ถูกทางกลุ่มโจมตีและเอาอีเมลจำนวนมากมาเปิดเผย ปรากฏว่ามีข้อมูลการวางแผนดิสเครดิต Wikileaks อยู่ในนั้นครับ

มีการพบสไลด์ข้อเสนอโครงการชื่อ "The Wikileaks Threat" ที่ร่างโดยบริษัท HBGary และอีกสามบริษัท ที่บรรยายแนวทางทำลายความน่าเชื่อถือของ Wikileaks เช่น การส่งข้อมูลปลอมให้ การสร้างกระแสความไม่ไว้ใจในการรักษาความลับ ไปจนถึงการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตไปที่แหล่งเก็บข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าแผนเหล่านี้จะถูกนำไปใช้จริง หรือแม้แต่ว่าเป็นของจริงหรือไม่ ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

Tags:
Node Thumbnail

สำนักงานตำรวจแห่งชาติอังกฤษออกมาเปิดเผยว่าจะให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์อย่าง Twitter มากขึ้นในการติดตามการเคลื่อนไหวชุมนุมประท้วงของผู้คน โดยยกตัวอย่างกลุ่ม UK Uncut ที่รวมตัวกันทาง Twitter เพื่อออกมาประท้วงการลดค่าบำรุงสาธารณะของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม เคยมีการศึกษาพบว่า ตำรวจอังกฤษจำนวนมากยังใช้ Twitter กันไม่เป็น เช่น สมัครแล้วไม่ทวีต ทวีตความคิดเห็นส่วนตัวในเรื่องคดี หรือไม่ก็ทวีตทำนองเหยียดผิวครับ

ตำรวจไทยว่าไงเอ่ย

Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนสื่อที่อังกฤษ (น่าจะประมาณสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติบ้านเรา) ได้มีคำตัดสินว่าหนังสือพิมพ์สองฉบับไม่ผิด ในกรณีข้าราชการคนหนึ่งเข้าร้องเรียนว่าถูกหนังสือพิมพ์ทั้งสองฉบับละเมิดความเป็นส่วนตัว โดยนำทวีตของตนที่นินทาผู้ฝึกอบรมและทวีตที่วิจารณ์รัฐบาลไปลงข่าว

หนังสือพิมพ์ทั้งสองก็ออกมาโต้ว่าบัญชี Twitter ของข้าราชการคนดังกล่าวไม่ได้มีการปกปิดแต่อย่างใด ด้านคณะกรรมการรับเรื่องฯ ก็ให้เหตุผลว่าเนื่องจากทวีตดังกล่าวถูกเข้าถึงได้โดยสาธารณะ การกระทำของหนังสือพิมพ์จึงไม่ถือว่าเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว

ว่าแต่เคยมีกรณีประมาณนี้กับเหล่า "เซเล็บฯ" เมืองไทยบ้างหรือยังครับ

Pages