Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเป็นปัญหามานานร่วมครึ่งปีกับปัญหา Surface Pro 3 แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเฉียบพลัน ในวันนี้ไมโครซอฟท์ได้ออกตัวปรับปรุงแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว ในฐานะของ System Firmware Update โดยตัวปรับปรุงดังกล่าวลงวันที่ 2016/08/29 และสามารถติดตั้งได้ผ่าน Windows Update ตามปกติ

Tags:
Node Thumbnail

คนที่ใช้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคเป็นประจำคงรู้ดีว่าปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมสภาพเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ Surface Pro 3 ในคราวนี้ต่างจากการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ทั่วไปอยู่พอสมควร เมื่อผู้ใช้จำนวนหนึ่งพบว่าแบตเตอรี่ภายในเครื่องมีอาการเสื่อมสภาพถึง 99% ของปริมาตรบรรจุเดิมในระยะเวลาสั้นๆ และเริ่มเกิดขึ้นหลังหมดประกันไม่กี่เดือน โดยไมโครซอฟท์ยังคงไม่มีประกาศใดๆ อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

ข้อมูลเปิดเผย ผู้เขียนข่าวเป็นผู้ประสบปัญหานี้ด้วยตนเอง และเป็นผู้ตั้งกระทู้เริ่มเรื่องใน Microsoft Answers

Tags:
Node Thumbnail

ตามกฏหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว หลังจากมีการตรวจค้นเป็นที่เรียบร้อย จำเป็นต้องเปิดเผยหมายค้นของคดีนั้นๆ สู่สาธรณชนภายในระยะเวลา 10 วันนอกเสียจากศาลจะสั่งเป็นกรณีพิเศษ วันนี้หมายค้นนั้นก็ถูกเปิดเผยเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ (อ่านได้จาก Wired)

เนื้อหาโดยสรุปของการสืบสวนในหมายค้นมีดังนี้:

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวก่อนมีการคาดการณ์กันว่า Valve จะนำ Steam ลง Mac OS X ในวันนี้ก็ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการออกมาแล้วครับ โดยมีข่าวดีว่าไม่จำเป็นต้องซื้อเกมใหม่แต่อย่างใด สำหรับเกมที่เข้าร่วมในบริการ Steam Play

ในการประกาศครั้งนี้รวมถึงสัมภาษณ์ของ AppleInsider ต่อหัวหน้าทีมพัฒนา Steam สามารถสรุปได้ใจความว่า

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ช่วงสัปดาห์ก่อนมีการเปิดตัว Steam beta ที่ใช้ WebKit เป็น layout engine สำหรับแสดงผลในส่วนของ store และมีคนพบไฟล์ที่เกี่ยวข้องสำหรับ Mac OS X ในอัพเดท วันนี้ Valve ก็ได้ส่งภาพ teaser จำนวนหกภาพให้แก่เว็บไซต์ข่าวหกแห่ง โดยไม่ให้ข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม

Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ทำให้การอัพเกรดจาก Windows XP ไปเป็น Windows Vista นั้นเป็นไปได้อย่างล่าช้าคือเรื่องความเข้ากันได้ของซอฟท์แวร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสำนักงาน แน่นอนว่าถ้าหากไว้เป็นแบบนี้ต่อไป Windows 7 ก็คงจะต้องพบกับปัญหาเดียวกัน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา บล็อกเกอร์ชื่อดังสองคน Rafael Rivera และ Paul Thurrott ได้ถูกเชิญจากทางไมโครซอฟท์ให้ทดสอบ "ฟีเจอร์ลับ" อันหนึ่งที่จะมีใน Windows 7 ตัวเต็ม ซึ่งจะนำมาใช้แก้ไขปัญหาที่ว่านั้น ในวันนี้ก็บล็อกเกอร์ทั้งสองก็ประกาศออกมาว่า "ฟีเจอร์" ที่ว่านี้คือ Windows XP Mode for Windows 7

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Hans Reiser ผู้สร้าง ReiserFS ถูกกล่าวหาในคดีฆ่าภรรยาเมื่อปี 2006 (ข่าวเก่า) ซึ่งกินการพิจารณาคดีเป็นเวลาร่วมปี ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน ศาลตัดสินให้ Hans Reiser มีความผิดจริง ข้อหาฆาตรกรรมโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน (first-degree murder) ถึงแม้ว่าจะยังไม่พบศพของภรรยาก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

หลายๆ คนคงจะรู้กันดีว่าในปัจจุบันนี้ อนิเมะแทบทุกเรื่องสามารถหาได้ตามเว็บบิทชื่อดังทั้งหลาย ทั้งพวกที่มีซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ (เรียกว่าแฟนซับ) ไม่เว้นแม้แต่อนิเมะที่กำลังฉายอยู่หรือฉายจบไปแล้ว และก็ถูกเตือนโดยค่ายลิขสิทธิ์หลายต่อหลายครั้งให้หยุดทำ

แต่ในที่สุด G.D.H. เจ้าของสตูดิโออนิเมะใหญ่อย่าง GONZO ก็ออกมาประกาศยอมแพ้ ว่าทางบริษัทกำลังจะฉายอนิเมะสองเรื่องล่าสุดจากทางสตูดิโอฯ พร้อมกันทั่วโลกผ่านทางเว็บไซต์อย่าง YouTube, Crunchyroll และ BOST ในวันเดียวกับที่มีการฉายในญี่ปุ่น พร้อมซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากรอคอยกันมาแสนนาน ในที่สุดตอนนี้ Ruby 1.9 dev ก็ได้ออกสู่สายตาคนทั่วไปเรียบร้อยแล้วครับ หลังจากที่เคยสัญญาไว้ว่าจะออกในวันคริสต์มาสปีนี้ ก็ได้ออกจริงๆ (Perl 6 ผมมองคุณอยู่นะ)

สำหรับในเวอร์ชั่นนี้ การปรับเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุดคือการเปลี่ยนเป็น bytecode compile ซึ่งเป็นผลพลอยได้มาจากการรวม YARV เข้าไป สิ่งที่ได้รับการจากเปลี่ยนแปลงนี้ตรงๆ ก็คือความเร็วที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอยู่มากโข (ดูได้จาก The Great Ruby Shootout)

Tags:
Node Thumbnail

ในปัจจุบัน สัญญาอนุญาตแบบ GNU GPL ใช้กันอย่างแพร่หลายในซอฟท์แวร์ต่างๆ มากมาย ทั้งในฝั่งเซิฟเวอร์หรือฝั่งผู้ใช้ทั่วไป ถ้าหากมีการแก้ไขซอร์สโค้ดนั้นเพื่อแจกจ่าย จำเป็นต้องเปิดเผยซอร์สโค้ดที่แก้ไขนั้นๆ แต่ในสัญญาอนุญาต GNU GPL นั้น ไม่ได้ครอบคลุมถึงการแก้ไขซอร์สโค้ดและเปิดเป็นบริการให้แก่ผู้ใช้ โดยไม่มีการแจกจ่ายตัวซอฟท์แวร์

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่เขียนบทความรีวิว ASUS Eee PC แบบคร่าวๆ ไปแล้วในรอบแรก และรู้สึกอึดอัดกับ Xandros ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการมาตรฐานของมัน ทำให้เกิดความคิดว่า “เออะ เอามาลง Ubuntu ดีกว่า...” และเจ้าของเครื่องก็เห็นด้วยตามนั้น เป็นอันสรุปว่า ลง Ubuntu กันดีกว่า

ปัญหาที่ผมคิดไว้ก่อนจะลงเลย ก็คือเรื่องประสิทธิภาพ ว่าเครื่องขนาดนี้ลงไปแล้วจะทำงานได้เรอะ หรือปัญหาเรื่องไดรเวอร์ต่างๆ นานาที่มันน่าจะมีปัญหา แต่เมื่อได้บูท Ubuntu ขึ้นมาจาก Live CD แล้วก็พบว่าหลายๆ เรื่องผิดคาด ส่วนเวอร์ชั่นที่นำมาลงก็คือ Ubuntu 7.10 Gutsy Gibbon ครับ

Tags:
Node Thumbnail

สำหรับวินาทีนี้แล้ว คงปฎิเสธไม่ได้ว่าโน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก หรือที่เรียกกันว่าซับโน๊ตบุ๊คนั้น เรียกได้ว่าไม่มีอะไรมาหยุดกระแสความแรงของ ASUS Eee PC ได้ ด้วยราคาที่แสนถูก เมื่อเทียบกับราคาของซับโน๊ตบุ๊คทั่วไป น่าโชคดีที่คนไทยได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ เจ้า Eee PC นี้เป็นชาติแรกๆ ต่อจากไต้หวันและฮ่องกงในงาน Commart 2007 ด้วยการลุ้นซื้อที่บูธของ ASUS ภายในงาน วันละหลายสิบเครื่อง

เอาล่ะ จบบทนำแล้ว ขอบคุณที่เพื่อนผมท่านหนึ่งได้โชคดี มีโอกาสเป็นเจ้าของ Eee PC นี้ หลังจากล่อลวงให้ซื้ออยู่พักใหญ่ๆ จึงดักตีหัวได้มีโอกาสหยิบมารีวิวให้ได้ชมกันครับ สำหรับรุ่นที่จะนำมารีวิวก็คือรุ่น ASUS Eee PC 701 (4GB) ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ทุกคนคงคุ้นเคยกับสัญญาอนุญาต GPL กันดี เพราะใช้ในซอฟท์แวร์โอเพ่นซอร์สเต็มไปหมด แต่ปัญหาใหญ่ของ GPL นั้นก็คือยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทางด้านกฎหมายอย่างแพร่หลาย (ถึงแม้จะพิสูจน์ได้แล้วในเยอรมนี) ตอนนี้ถึงตาของสหรัฐฯ เสียที

การยื่นฟ้องครั้งนี้เกิดขึ้นโดย Software Freedom Law Center เป็นผู้ฟ้องแก่ Monsoon Multimedia เพราะมีการตรวจพบการใช้งาน BusyBox ภายในตัวสินค้าของทาง Monsoon แต่ไม่ได้ทำการเผยแพร่ซอร์สโค้ดแต่อย่างใด

Tags:
Node Thumbnail

คนที่ใช้การ์ดจอของ ATi บนลินุกซ์คงจะรู้ถึงความทรมานกันดี เพราะว่าผู้ผลิตนั้นให้ผู้ใช้ลินุกซ์ทั้งหลายใช้ไดรเวอร์ไบนารี่ของตนเอง ทำให้ต้องรอซัพพอร์ตที่ล่าช้า และความเข้ากันไม่ได้กับลิขสิทธิ์ในแต่ละดิสโทร

วันนี้เรื่องนั้นจะเปลี่ยนไป หลังจากเอเอ็มดีมีท่าทางที่จะสนับสนุนโอเพนซอร์สอย่างเป็นทางการในงาน Red Hat Summit เมื่อต้นปี ในงาน Kernel Summit วันนี้ ทางเอเอ็มดีประกาศที่จะเผยสเปคทั้งหมดของการ์ดจอที่ใช้ชิป R500 ขึ้นไป (ATi Radeon X1050 ขึ้นไป)

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ คนใช้วินโดวส์ลิขสิทธิ์ บางคนอาจจะพบกับปัญหาจู่ๆ เครื่องก็เข้าสู่ Reduced Functionality Mode (สำหรับวิสต้า) หรือแม้แต่คีย์ที่ถูกใส่ไปถูกตรวจสอบว่าเป็นคีย์ปลอม ทั้งหมดนี้เกิดจาก Windows Genuine Advantage Validation Server ล่มอย่างไม่ทราบสาเหตุ

การล่มครั้งนี้มีผลกระทบกับผู้ใช้วินโดวส์ลิขสิทธิ์ทั่วโลก เมื่อใช้บริการที่มีการตรวจสอบ WGA แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงถูกปรับให้กลายเป็นคีย์ปลอมไปในที่สุด โดยจะมีผลกระทบกับวินโดวส์เอ็กซ์พีและวินโดวส์วิสตา ทั้งในรุ่น 32 บิทและ 64 บิท

Tags:
Node Thumbnail

ณ วินาทีนี้คงไม่มีใครปฎิเสธความ "แรง" ของเกม BioShock ทั้งในด้านบวกและลบได้ ด้วยเสียงตอบรับในด้วยคะแนนเฉลี่ยกว่า 97% จากกว่า 40 สำนัก

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการค้นพบส่วนของไฟล์คอนฟิคในเดโม BioShock เวอร์ชั่นพีซี ที่อ้างอิงถึง PS3 และกลายเป็น "ข่าวลือ" ว่า BioShock จะลงเครื่อง PS3 ในไม่ช้า และทำให้เหล่าผู้มีเจ้าเครื่องดำบางส่วนนี้ยิ้มออกกันบ้าง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ที่ทำงานของหลายๆ คน คงเลือกใช้เครื่องพิมพ์เลเซอร์ด้วยเหตุผลต่างๆ นานากัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็วในการพิมพ์ คุณภาพที่พิมพ์ออกมาได้ หรืออะไรก็ตาม แต่หารู้ไม่ว่า คุณกำลังเอาสุขภาพตัวเองเข้าไปเสี่ยงกับการใช้งานเจ้าเครื่องพิมพ์นี่อยู่

นักวิจัยกลุ่มหนึ่งจากมหาวิทยาลัย The Queensland University of Technology ได้ทำการทดสอบเครื่องพิมพ์จำนวน 60 เครื่อง และกว่า 1 ใน 3 นั้น ทำการปล่อยอนุภาคเล็กๆ คล้ายกันกับสารที่ใช้ในโทนเนอร์ออกมาในอากาศ และมีขนาดเล็กพอที่จะสามารถเข้าไปในปอดของผู้ใช้ได้ เช่นเดียวกันกับการรับควันบุหรี่มือสอง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจาก Cisco เข้าซื้อ Linksys ไปเมื่อปี 2003 และยังคงทำตลาดด้วยแบรนด์เดิมมาตลอด แต่แล้วล่าสุดผู้บริหารก็ออกมาประกาศยกเลิกการใช้งานแบรนด์ดังกล่าว และจะเริ่มทำตลาดทั้งหมดด้วยชื่อ Cisco แทน

เหตุผลที่แบรนด์ Linksys ยังคงอยู่หลังจากเข้าซื้อกิจการนั้นก็เป็นเพราะชื่อของ Linksys เป็นที่คุ้นเคยต่อกลุ่มผู้ใช้ในสหรัฐฯ มากกว่า แต่เหตุผลนั้้นจะไม่มีประโยชน์อีกต่อไป เมื่อตลาดของ Cisco กว้างขึ้นเป็นระดับสากล

จุดประสงค์หลักๆ ของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือ การให้ตัวแทนจำหน่าย Linksys เดิม สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Cisco ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังต้องการเข้าไปจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ถึงขั้นสร้างแผนกใหม่ เพื่อรับผิดชอบด้านนี้โดยตรงเลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

Joel Spolsky บล็อกเกอร์คนดังเขียนบทความเกี่ยวกับวิธีการแสดงผลฟอนท์ของทั้งฝั่งแอปเปิ้ลและไมโครซอฟท์ ถึงเหตุผลว่าทำไมฟอนท์ที่ถูกแสดงผลบน Safari 3 for Windows ถึงดูเบลอ?

เหตุผลนั้นก็คือแนวคิดที่แตกต่างกันของทั้งสองฝั่ง ในขณะที่ไมโครซอฟท์ยินดีที่จะแลกความถูกต้อง ของการแสดงผลรูปแบบฟอนท์เพื่อให้ตัวหนังสือที่แสดงผลออกมาดูคมไม่เบลอ แอปเปิ้ลยอมที่จะสละความคมของตัวหนังสือเพื่อความถูกต้องของการแสดงผล

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (2 เมษายน) ทาง EMI Group บริษัทเพลงรายใหญ่ ได้ร่วมแถลงข่าวกับ Apple ในหัวข้อ "an exciting new digital offering." ซึ่งเป็นการประกาศขายเพลงแบบไม่ติด DRM และเพิ่มคุณภาพเป็น 256kbps ในราคา 1.29 เหรียญ (ราวๆ 50 บาท) โดยจะเริ่มขายในเดือนพฤษภาคม

สตี๊ฟจ๊อบส์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "เรากำลังจะมอบทางเลือกให้แก่ลูกค้าของ iTunes --เพลงในเวอร์ชั่นปัจจุบันที่ราคา 99 เซนต์ หรือเพิ่มอีก 30 เซนต์ สำหรับเวอร์ชั่นไม่ติด DRM พร้อมคุณภาพที่สูงขึ้น" และยังมอบทางเลือกให้สำหรับคนที่เคยซื้อเพลงมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยให้สามารถ "อัพเกรด" เพลงเดิมไปเป็นเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้ โดยเพิ่มเพียง 30 เซนต์ต่อเพลง

Tags:
Node Thumbnail

OpenBSD คือระบบปฎิบัติการที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงกับสโลแกน "Only one remote hole in default install, in more than 10 years." ในที่สุด สโลแกนดังกล่าวก็ต้องตกไป

เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมาบริษัท Core Security Technologies ได้พบข้อบกพร่องในส่วนของ IPv6 โดยเกิดจากการรองรับการใช้งาน mbufs ซึ่งเป็นรูปแบบข้อมูลสำหรับการบริหารแพคเกจทางระบบเครือข่ายของ kernel อย่างไม่ถูกต้อง ทำให้ผู้บุกรุกสามารถสั่งรันโค้ดใดๆ ก็ได้ในระดับ kernel จากภายนอก

ข้อบกพร่องนี้มีผลกับ OpenBSD ตั้งแต่รุ่น 3.1 ไปจนถึง 4.1 ที่ออกมาก่อนวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2006

Tags:
Node Thumbnail

โดยปกติแล้ววิกิพีเดียภาษาอังกฤษจะมีมาตรการกับการจัดการกับสแปมด้วยการใช้ URL Blacklist แต่เมื่อไม่กี่วันก่อน Jimmy Wales ออกมาเปลี่ยนมาตรการดังกล่าวเป็นการใช้งาน nofollow แทน

บอกก่อนว่า nofollow มันคือแอททริบิวสำหรับแทค rel บน HTML ที่จะทำให้เซิร์จเอนจิ้น "ไม่นับ" ลิงค์นี้เป็นคะแนน (ไม่ใช่ไม่ให้ Spider ตามลิงค์นะครับ) เช่น PageRank

การปรับเปลี่ยนครั้งนี้มีเหตุผลประกอบหลักๆ ก็คือ สแปมจาก SEO World Championship ซึ่งเป็นการแข่งขันว่าใครจะสามารถทำ SEO ได้ดีกว่ากัน โดยตัดสินจากอันดับในเซิร์จเอนจิ้น ณ วันที่ 1 พฤษภาคม​

Tags:
Node Thumbnail

Wordpress เวอร์ชั่น 2.1 ออกแล้วครับพร้อมการแก้บั๊กกว่า 550 จุด ใช้ชื่อรหัสว่า Ella มาจากชื่อของนักร้องเพลงแจ๊ซ Ella Fitzgerald ฟีเจอร์หลักๆ ที่เพิ่มขึ้นมามี

Tags:
Node Thumbnail

ความบกพร่องใหญ่หลวงที่สุดของวินโดวส์เอกซ์พีก็คืออนุญาตให้วินโดวส์บางรุ่นไม่จำเป็นต้อง Activate กับทางไมโครซอฟท์ ทำให้แครกเกอร์ทั้งหลายเห็นประโยชน์ตรงนั้น ดังนั้นในวินโดวส์วิสตา ไมโครซอฟท์จึงบังคับให้วินโดวส์ทุกรุ่นจำเป็นต้องมีการ Activate แต่ถึงอย่างนั้น ไมโครซอฟท์จึงสร้างโปรแกรม Key Management Service ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ กรณีที่จำเป็นต้อง Activate ทีละหลายๆ เครื่อง จะได้ส่งข้อมูลให้ทางไมโครซอฟท์เพียงครั้งเดียว โดยมีข้อจำกัดว่าอนุญาตให้ใช้ได้เพียง 180 วัน

Tags:
Node Thumbnail

อ่านหัวข้อแล้วอย่างงว่ามันก็เป็นบิททอเรนท์อยู่แล้วนี่ เรื่องก็คือวันนี้มีประกาศการเข้ารวบกิจการของ uTorrent AB ผู้พัฒนาไคลเอนท์บิททอเรนท์ µTorrent โดย BitTorrent, Inc. ของ Bram Cohen ผู้พัฒนาโปรโตคัล P2P ยอดนิยมบิททอเรนท์นั่นเอง

Pages