Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มีผู้ใช้มือถือ Huawei Mate Series จำนวนหนึ่งที่ใช้ฟังก์ชั่นอัพเดทระบบอัตโนมัติข้ามคืน รายงานพร้อมกันในเช้าวันนี้ว่า โทรศัพท์ไม่สามารถใช้งานได้ และขึ้นหน้าจอกู้คืนข้อมูล ผู้เขียนข่าวซึ่งใช้ Huawei Mate 9 ประสบปัญหาเดียวกัน ซึ่งเมื่อทดลองแก้ปัญหาด้วยการกู้ข้อมูลโดยดาวโหลดเวอร์ชั่นสุดท้ายก็ไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้ ต้องล้างข้อมูลและคืนค่าเริ่มต้นจากโรงงานเท่านั้น ส่วนผู้ที่ประสบปัญหาท่านอื่นได้ลองนำเครื่องไปที่ศูนย์บริการ ทางศูนย์บริการไม่สามารถกู้คืนข้อมูลให้ได้ ต้องคืนค่าเริ่มต้นจากโรงงานได้เพียงช่องทางเดียว

โดยทั่วไปแล้ว นักพัฒนาโปรแกรมจะชินกับสภาพที่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา แต่บางครั้งเราก็ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีทุกอย่าง วิธีการหนึ่งคือการเดินตามผู้ใหญ่ สามารถช่วยลดระยะเวลาในการเรียนรู้เทคโนโลยีได้ Thoughtworks บริษัทที่ปรึกษาไอทีชั้นนำของโลก โดยปกติแล้วจะออกวารสารเฉลี่ยปีละครั้งเกี่ยวกับเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังมา ที่ควรใช้ หรืออย่างน้อยควรให้ความสนใจ ซึ่งในข่าวนี้เขียนมาจากเทรนด์เทคโนโลยีฉบับรอบเดือนมกราคม 2557 (พรีวิว) บางส่วน ครับ รายงานฉบับจริงอาจมีการปรับแก้ในภายหลังจากข่าวนี้ครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อสองปีก่อนกูเกิลฉลองครบรอบสิบปีด้วยการตั้งโครงการ Project 10100 (ข่าวเก่า) โดยเปิดให้ทุนสนับสนุนกับใครก็ได้ที่เสนอไอเดียเข้ามา ที่เป็นนวัตรกรรมช่วยผู้คนได้มากที่สุด วันนี้ทางกูเกิลได้ออกมาประกาศผลแล้วครับ สรุปได้ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หนังเรื่อง The Social Network ซึ่งสร้างจากเรื่องราวชีวิตจริงของ Mark Zuckerberg หลังจากที่เฟซบุ๊กได้ดูล่วงหน้าและแสดงอาการไม่พอใจสักเท่าใดนัก ตามรายละเอียดข่าวเก่า

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปีที่แล้วทางกูเกิลได้ซื้อโรงงานทำกระดาษเก่าๆ ในประเทศฟินแลนด์เอาไว้ครับ ตอนนี้ทางกูเกิลได้วางแผนในการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ขึ้นที่นี่ โดยมีขนาดพื้นที่รวมทั้งหมด 8,000 ตารางเมตร (เทียบกับสนามฟุตบอลมาตรฐานขนาดประมาณ 7,500 ตารางเมตร) คาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ฤดูใบไม้ผลิปีหน้า โดยหลังจากสร้างเสร็จแล้วจะมีพนักงานประจำประมาณ 50-60 คน พนักงานที่ดาต้าเซ็นเตอร์จะได้รับสิทธิ์ในการตกแต่งสภาพแวดล้อมการทำงานข้างในดาต้าเซ็นเตอร์ตามต้องการ (ลักษณะคือตั้งใจจะให้สภาพแวดล้อมน่าทำงานเหมือนที่สำนักงานของกูเกิล) อย่างไรก็ตามจะยังคงหน้าตาภายนอกของโรงงานกระดาษเก่าๆ ที่มีอายุโรงงานมากว่า 50 ปีนี้ไว้เหมือนเดิมให้คนภายนอกเห็น ตามข่าวบอกว่าใช้งบประมาณทั้งสิ้นรวม 260 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการสร้างห้องโถงใหญ่สำหรั

Tags:
Node Thumbnail

ปกติเวลานำเสนอภาพข่าวเกี่ยวกับดาต้าเซ็นเตอร์ เรามักจะเห็นตู้แร็คที่บรรจุเซิร์ฟเวอร์เรียงกันเป็นแถวๆ ไม่สีขาวก็สีดำ จนแทบจะเรียกได้ว่าจุดที่ถือเป็นแหล่งความความทันสมัยของโลกกลับไม่มีแฟชั่นหรือสีสันอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว

ในวันนี้ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งหนึ่งของอินโดนีเซียในเมืองจาการ์ตา ได้เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีสีสันที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา โดยแบ่งตู้แร็คออกเป็นโซนๆ ตามฤดูกาลและแต่ฤดูกาลก็มีสีของตัวเอง ใครที่วางเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่นี่คงไม่เหนื่อยกับการเห็นตู้ขาวๆ ดำๆ อีกต่อไปแล้ว

วีดีโอข้างล่างนี้เป็นวีดีโอสัมภาษณ์ Michael Walsh พาทัวร์ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งนี้ครับ

Tags:

เคยไหม เมื่อแอบชอบใครสักคนหนึ่ง เรามักที่จะเปิด IM มาดูว่าคนๆนั้นออนไลน์แล้วหรือยัง หรือบางที ก็มักจะเอาเม้าส์ไปคลิ๊กที่ชื่อโดยที่ไม่ทันได้สังเกตเพราะว่ารอให้คนคนนั้นทักมา หรือแม้แต่ Facebook, Hi5 ก็เปิดเข้าไปดูบ่อยๆ ทั้งที่ไม่ได้อัพเดทอะไร

Tags:
Node Thumbnail

ใกล้เข้ามาแล้วครับกับประกาศการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Number Portability: MNP) หนึ่งในแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมฉบับที่ 2 (พ.ศ.2551-2553) ล่าสุดทาง กทช. ได้เปิดให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างประกาศหลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่แล้ว ภายหลังจากที่ข่าวเงียบหายไปนานตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ในร่างประกาศจะมีการเขียนถึงขั้นตอนปฏิบัติของผู้ให้บริการและของผู้ใช้บริการว่าถ้าหากต้องการเปลี่ยนผู้ให้บริการจะต้องทำอย่างไรบ้างและกรณีใดบ้างที่ไม่สามารถทำการโอนเลขหมายได้ ผมขอสรุปสั้นๆ ในประเด็นสำคัญไว้ดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อเดือนพฤษภาคม เหล่าผู้เล่น Twitter อาจจะพบว่าบ่อยครั้งที่เข้าเว็บไซต์ของ Twitter แล้วโผล่มาเป็นหน้าจอของปลาวาฬสีขาวโดนหิ้วด้วยนกตัวน้อยๆ จากน้ำทะเลสีแดง ซึ่งเป็นหน้าแสดงถึงอาการเซิฟเวอร์ทำงานอย่างหนักจนไม่สามารถให้บริการได้ของ Twitter ดังที่ Blognone เอง ก็ได้มีการรายงานถึงความย่ำแย่ของเสถียรภาพของระบบ อย่างไรก็ตาม ในเดือนกันยายนนี้ Pingdom ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการตรวจสอบสถานะของระบบ (Web Monitoring) ได้แจ้งว่า เสถียรภาพการให้บริการของ Twitter นั้นดีขึ้นแล้ว โดยจากระยะเวลาระบบล่ม จากยอดสถิติประจำเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาอยู่ที่ 11 ชั่วโมง 36 นาที ลดเหลือเพียง 1 ชั่วโมง 3 นาที ในสถิติล่าสุดเดือน