Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม (เมื่อวาน) ที่บล็อกของนายอิกอร์ มาลิเชฟ มีข่าวประกาศว่า IntelliJ เวอร์ชั่น 9 จะมีการแยกออกเป็นสองตัวคือ Community กับ Ultimate โดยที่รุ่น Community นั้นเป็นรุ่นที่ให้ฟรีภายใต้ Apache License 2.0 โดยเราสามารถดาว์นโหลดซอร์สโค้ดของมันได้ที่ http://git.jetbrains.org/

Tags:
Node Thumbnail

วันที่ 11 พฤษจิกายน 2551 SpringSource บริษัทที่อยู่เบื่องหลัง Spring ประกาศว่าได้ทำการซื้อกิจการของบริษัท G2One บริษัทที่อยู่เบื่องหลัง Groovy และ Grails เทคโนโลยี การซื้อกิจการในครั้งนี้จะทำให้ SpringSource ขยายฐานอำนาจออกไปอีก

การควบรวมในครั้งนี้มีการคาดการว่าจะทำให้ Spring, Groovy และ Grails จะกลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบน JVM เนื่องจากถ้าเรามองจากสถิติแล้ว Groovy เป็นภาษาสคริปบน JVM ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดโดยตัวมันเองถูกดาว์นโหลดมากกว่า 30,000 ครั้งต่อเดือน ทางด้านสถิติของ Grails นั้นเพิ่มจาก 7,000 เป็น 70,000 ต่อเดือน สุดท้าย Spring นั้นเป็นที่ยอมรับกันอย่างไม่เป็นทางการอยู่แล้วว่าเป็นเฟรมเวิร์คทางเลือกที่ได้รับความนิยมที่สุด ในหมู่นักพัฒนาภาษาจาวา

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องมาจากมีการให้บริการการติดตามการเลือกตั้งประธานาบดีสหรัฐอเมริกาได้จาก twitter บริการนี้ทำให้เกิดแรงบันดาลใจกับ @chanwit ที่จะทำบริการแบบนี้กับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพ ของเราบ้าง

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากรอมาหนึ่งปีในทึ่สุดเมื่อวานประกาศมาแล้วครับ Ruby on Rails 2.0 ความสามารถต่างๆมีเพิ่มมากทีเดียวเช่น
โดยส่วนตัวชอบ

* Active Record: Performance

มีการปรับแก้ไขในส่วนของ active record เช่นเรื่อง query cache ซึ่งจะคอยดูว่ามีการเรียกใช้ SQL ซ้ำกันบ่อยๆหรือไม่ดังนั้นหลังจากการทดสอบแล้วเร็วขึ้น 50-100%
  • Active Record: Sexy migrations

    วิธีการเขียน database migration เมื่อก่อนทำดังนี้.

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นาย Rick Ross ยินดีจ่ายเงิน $5,000 ให้แก่ใครก็ได้ที่เสนอแผนที่น่าเชื่อถือ และมีความเป็นไปได้ในการนำจาวาเข้าไปในโครงการ OLPC (One Laptop Per Child)

เนื่องจากทีมพัฒนาโครงการ OLPC มีจำนวนน้อยและต้องมุ่งผลิตงานออกมาให้ทัน และเหมือนว่าจะไม่มีใครสนใจที่จะนำจาวาเข้าไปในโครงการนี้อย่างจริงจัง ดังนั้น JavaLobby ซึ่งมองว่านี่เป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่ชาวจาวาจะสามารถทำให้โลกนี้ดีขึ้น เพราะมีหลายครั้งเหลือเกินที่เรารู้สึกว่าเราไม่มีอำนาจมากพอในการเปลี่ยนแปลงโลก ดังนั้นใครก็ตามที่สนใจสามารถส่งแผนไปได้ที่ rick@javalobby.org นอกจากจะได้เงินทุนแล้วยังได้บุญด้วยนะครับ

Tags:
Node Thumbnail

เป็นข่าวมานาน และก็ประกาศออกมาแล้วเมื่อคืนว่า Oracle เสนอซื้อที่ราคาหุ้นละ 17 เหรียญซึ่งแพงกว่าราคาหุ้นของ BEA ประมาณ 25% และการเสนอซื้อยืนยันว่าเป็นเงินสด การเสนอซื้อครังนี้ถูกมองว่าทาง Oracle ต้องการยกระดับ application server และ SOA stack บางตัวให้เหนือกว่า IBM เพราะปัจจุบัน BEA ถือว่าแกร่งที่สุดในด้าน Application Server และ SOA