Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Amazon ประกาศซื้อกิจการ Whole Foods Market ที่เน้นขายอาหารออร์แกนิกด้วยมูลค่า 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตอนนี้ Amazon เผยออกมาแล้วว่าดีลจะสิ้นสุดลงในวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคมนี้ เตรียมลดราคาสินค้าทันทีหลายรายการ

นอกจากนี้ ทีมเทคโนโลยีของ Amazon และ Whole Foods Market เตรียมรวมระบบขายหน้าร้านของทั้งสอง (point-of-sale system) เข้าไว้ด้วยกัน สมาชิก Amazon Prime จะได้รับผลสิทธิพิเศษและผลประโยชน์จาก Whole Foods ด้วย นอกจากนี้ก็จะรวมสินค้าและโลจิสติกส์เข้าไว้ด้วยกันเพื่อทำให้ราคาสินค้าลดลงมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทประกันชีวิต China Life Insurance Group Co และ Baidu เตรียมก่อตั้งกองทุน private equity (กองทุนเพื่อการลงทุนในหุ้นที่ไม่ได้จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการลงทุนด้านเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต

โดยคาดหวังว่า Baidu Fund Partnership จะมีทุนโดยรวมอยู่ที่ 7 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ โดยแบ่งเป็นทุนจาก China Life ราว 5.6 พันล้านหยวน ขณะที่ Baidu อยู่ที่ 1.4 พันล้านหยวน

Tags:
Node Thumbnail

งานนี้เป็นหนึ่งในสุดยอดงานมหกรรมเกมระดับโลกที่นำโดยยุโรป จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม Merkel เข้าเยี่ยมชมบูธ Xbox ของ Microsoft ซึ่งกำลังปล่อย demo ของ Minecraft ที่เป็น Education Edition ที่สามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในโรงเรียนไปทั่วโลก สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ได้ในหลากหลายสาขา ทั้งวิทยาศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ สถาปัตยกรรม ฯลฯ

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ JD.com อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนเพิ่งจะประกาศแผนลงทุนในไทย เตรียมใช้ไทยเป็นฮับไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ เช่น เวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์ แต่ยังไม่ระบุเม็ดเงินที่จะนำมาลงทุน ล่าสุด Tech In Asia รายงานว่า JD หารือกับเครือเซ็นทรัล เตรียมทำอีคอมเมิร์ซเป็นกิจการร่วมค้า (Joint Ventures) ในไทยด้วยเงินทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong เพิ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ไปเมื่อวันก่อนว่าจะเปลี่ยนสิงคโปร์ให้เป็น Smart Nation เปลี่ยนประเทศให้เป็นสังคมไร้เงินสด และยังใช้ทวิตเตอร์โพสต์ข้อความว่าสิงคโปร์กำลังต้องการทำระบบ e-payments และต้องการรวมจุดระบบขายหน้าร้าน (unified POS systems) แต่ว่าระบบยังมีปัญหา ยังไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้

จากนั้น CEO จากบริษัท Razer ซึ่งเป็นชาวสิงคโปร์ก็เข้ามาตอบทวีตของ Lee ว่าเขารันระบบ e-payment ให้ภายใน 18 เดือน สำหรับชาวสิงคโปร์ โดยชาวสิงคโปร์ Lee จึงตอบข้อความเขาว่า ให้ทำ proposal มา เขาจะศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ก็เพิ่งเปิดตัว PayNow ที่จ่ายเงินด้วยหมายเลขโทรศัพท์และบัตรประชาชนและกำลังจะปรับให้ใช้ QR Codeได้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

อังกฤษเตรียมใช้วิธีจัดการอาชญากรรมจากความเกลียดชัง (hate crime) ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ ให้เหมือนกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นบนโลกแห่งความจริง

Alison Saunder อัยการสูงสุด ระบุว่า สำนักงานอัยการ (The Crown Prosecution Service: CPS) จะดำเนินคดีผู้ที่กระทำผิดกฎหมายด้วยการร้องขอให้ศาลพิจารณาโทษ สำหรับผู้ที่ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Twitter, Facebook ฯลฯ ในการล่วงละเมิดผู้อื่น โดยแผนการดังกล่าวนี้ไม่จำเป็นต้องขอให้สภาผ่านกฎหมายใหม่

Tags:
Node Thumbnail

The Guardian เผย Elon Musk และ Mustafa Suleyman ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI จาก Google และผู้คนจากองค์กรด้านเทคโนโลยีรวม 116 รายร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึกร้องต่อองค์การสหประชาชาติ (UN) ให้ยุติการใช้อาวุธสังหารอัตโนมัติ (killer robots หรือ lethal autonomous weapons) เมื่อไม่นานมานี้ UN เพิ่งจะมีการโหวตให้เริ่มหารือกันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ซึ่งรวมทั้งโดรน รถถัง ปืนกลอัตโนมัติ

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ เพิ่งจะมีข่าวสิงคโปร์เตรียมปรับระบบขนส่งสาธารณะให้เป็นแบบไร้เงินสดทั้งหมดภายในปี 2020 ล่าสุด นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong กล่าวสุนทรพจน์ในวันชาติโดยให้ความสำคัญ 3 เรื่องคือการศึกษา สาธารณสุข-ต่อสู้กับโรคเบาหวาน และการผลักดันประเทศให้เป็น Smart Nation

Lee พูดถึงอัตราส่วน 6 ใน 10 ของการ transaction ในสิงคโปร์ยังใช้เงินสดและเช็คอยู่ ขณะที่จีนนั้นก้าวหน้าไปมากเรื่อง e-payment พลเมืองส่วนใหญ่ใช้แอพพลิเคชั่นในการจ่ายเงิน เช่น WeChat Pay และ AliPay

Tags:
Node Thumbnail

จากกรณีเหตุปะทะระหว่างกลุ่มนิยมคนขาวแบบสุดโต่งกับกลุ่มต้านการเหยียดผิวเกิดขึ้นที่ชาร์ล็อตต์วิลล์จนทำให้วงการไอทีออกตัวต่อต้านชัดเจน ทั้ง GoDaddy, Google, Discord, Facebook, Twitter, Apple, Spotify ฯลฯ พร้อมใจกันระงับการใช้งานเว็บนาซีใหม่ (neo-Nazi) หรือ Daily Stormer กันเต็มที่ แม้จะมีทนายความอาวุโสจาก EFF เคยให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่า GoDaddy มีสิทธิที่จะไม่ให้บริการโดเมนแก่เว็บใดๆ ก็ย่อมได้

ล่าสุด EFF (Electronic Frontier Foundation) ผู้สนับสนุนให้มีการบริการคอนเทนต์อย่างเป็นกลาง ชี้แจงผ่านบทความการต่อสู้กับนาซีใหม่และอนาคตของเสรีภาพในการแสดงออก พูดถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่ามีทั้งอารมณ์ ตรรกะ และการบิดการใช้กฎหมายผสมผสานกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าในอินเทอร์เน็ตสามารถใช้แทคติกใดๆ ก็ได้ที่ทำให้เสียงของเหล่า neo-Nazi เงียบลง ขณะเดียวกันฝั่งที่เราเห็นด้วยก็อาจจะได้รับผลกระทบในไม่ช้า

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนเปิดตัวศาลไซเบอร์ (cyber court) ให้เริ่มดำเนินการครั้งแรกที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง (Hangzhou Court of the Internet) หลังจากที่มีประเด็นข้อพิพาทบนโลกออนไลน์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก คดีที่ศาลนี้ให้ความสำคัญคือข้อพิพาทระหว่างพลเรือนบนโลกออนไลน์ การละเมิดลิขสิทธิ์ และอีคอมเมิร์ซ

คดีแรกหลังจากเปิดศาลไซเบอร์คือการพิจารณาข้อพิพาทในคดีการละเมิดลิขสิทธิ์ระหว่างนักเขียนออนไลน์กับบริษัทที่ทำเว็บไซต์ การพิจารณาคดีนี้ใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น ถือเป็นการรักษาเวลาและต้นทุนต่ำ เพราะจำเลยและโจทก์ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาศาลแต่ดำเนินการผ่านวิดีโอแชท จีนเพิ่งทดลองไต่สวนคดีเช่นนี้เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขากำลังยกระดับกองบัญชาการไซเบอร์ (U.S. Cyber Command) ที่จากเดิมอยู่ภายใต้กองบัญชาการด้านยุทธศาสตร์ (U.S. Strategic Command) ให้เป็นกองบังคับบัญชาพลรบรวม (Unified Combatant Command) อย่างเต็มรูปแบบ และให้แยกออกจากสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ก่อนหน้านี้ Cyber Command ก่อตั้งอยู่ภายในสำนักงานใหญ่ของ NSA มาแล้ว 8 ปี

Tags:
Node Thumbnail

Hema stores ที่ Jack Ma เพิ่งจะก่อตั้งมาอย่างเงียบๆ ได้เพียง 2 ปี ตอนนี้ล้ำหน้า Amazon เจ้าพ่อยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซที่เพิ่งประกาศซื้อกิจการ Whole Foods Market เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปัจจุบัน Hema stores มีทั้งหมด 13 สาขา ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง 2 สาขา เซี่ยงไฮ้ 10 สาขา และหนิงโป 1 สาขา

ใช้โมเดลที่ถือว่าเปิดโลกการตลาดค้าปลีกแบบใหม่ (New Retail) เพราะผสมผสานการช็อปปิ้งแบบออฟไลน์กับออนไลน์ไว้ด้วยกัน ลูกค้าแค่เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Hema และสแกนบาร์โค้ดสินค้าที่ต้องการ จากนั้นก็ชำระเงินด้วย Alipay หรือ Taobao

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเหตุการณ์ปะทะกันที่เมืองชาร์ล็อตต์วิลล์ ที่ทำ CEO 3 รายลาออกจากการเป็นคณะที่ปรึกษาให้ทรัมป์ตามด้วยการเดินหน้าแบนเว็บขวาจัดเต็มที่ขององค์กรไอที ล่าสุด แม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่ได้มีท่าทีประณามใดๆ ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว แต่อดีตผู้นำสหรัฐฯ บารัค โอบามาออกมาแล้ว

เขาทวีตข้อความถึงกรณีการปะทะกันที่ชาร์ล็อตต์วิลล์ว่า

ไม่มีใครเกิดมาเพื่อเกลียดชังคนใดคนหนึ่งเพียงเพราะเขามีสีผิว ภูมิหลัง หรือความเชื่อทางศาสนาที่ต่างไปจากเรา ผู้คนเรียนรู้ที่จะเกลียดชัง หากพวกเขาเรียนรู้ที่จะเกลียดชังได้ พวกเขาก็เรียนรู้ที่จะรักได้เช่นกัน เพราะความรักเกิดขึ้นตามธรรมชาติของมนุษย์มากกว่าความเกลียดชัง

Tags:
Node Thumbnail

เหตุปะทะระหว่างฝ่ายนิยมผิวขาวแบบสุดโต่งกับฝ่ายต้านการเหยียดผิวที่เมืองชาร์ล็อตต์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ที่ทำให้มีคนเสียชีวิต1 ราย บาดเจ็บ 19 หลังจากองค์กรใหญ่ๆ ในโลกไอทีต่างพร้อมใจกันแบน ล่าสุดแพลตฟอร์มระดมเงินทุนบนโลกออนไลน์ (Crowdfunding) อย่าง GoFundMe, Kickstarter และบริษัทอื่นๆ ต่างก็ชูนโยบายเดียวกัน คือ ห้ามใช้ hate speech หรือล่วงละเมิดกัน

โดย GoFundMe เผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้เอาตัวเลือกสำหรับการระดมทุนเพื่อแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวออกเพราะบริษัทไม่สนับสนุนให้มีการสร้าง hate speech และก่อความรุนแรง เนื่องจากมีนักเคลื่อนไหวเริ่มมองหาแหล่งทุนมาสนับสนุน James Fields ผู้ต้องหาขับรถพุ่งชนกลุ่มประท้วงเหยียดผิวที่ชาร์ล็อตต์วิลล์ ขณะที่ Kickstarter และ Indiegogo ก็มีนโยบายเช่นเดียวกัน คือไม่สนับสนุนพฤติกรรมใดๆ ที่เป็นการคุกคามหรือล่วงละเมิดผู้อื่น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มสนับสนุนคนผิวขาวแบบสุดโต่งกับฝ่ายต่อต้านการเหยียดผิวเกิดขึ้น บริษัทไอทีทั้งหลายแสดงท่าทีต่อต้านชัดเจนทั้งในระดับ CEO ที่ลาออกจากคณะที่ปรึกษาให้ทรัมป์

ล่าสุด Discord แพลตฟอร์มเพื่อติดต่อพูดคุยระหว่างเกมเมอร์แบบครบวงจร ได้ปิดแอคเคาท์ที่มีแนวโน้มเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ชาร์ล็อตต์วิลล์ โดยมีแถลงการณ์ออกมาว่าไม่สนับสนุนให้เกิดความรุนแรงและการสร้างความเกลียดชัง จึงได้ปิดเซิร์ฟเวอร์ account ของ alright.com

Tags:
Node Thumbnail

มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก Bill Gates บริจาคหุ้นไมโครซอฟท์ 64 ล้านหุ้น มูลค่าราว 4.6 พันล้านดอลลาร์ให้กับมูลนิธิ Bill & Melinda Gates ที่เขาเริ่มบริจาคตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา

Gates และภรรยา ร่วมกับ Warren Buffett ร่วมกันจัดตั้งโครงการ The Giving Pledge ขึ้นในเดือนสิงหาคม ปี 2010 เพื่อให้มหาเศรษฐีทั่วโลกร่วมกันสละทรัพย์สินในสัดส่วนมากกว่า 50% ตลอดช่วงชีวิตของพวกเขา เพื่อบริจาคเป็นการกุศลให้แก่สังคม เพื่อทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น ปัจจุบันมีคนร่ำรวยราว 170 คน จาก 21 ประเทศทั่วโลก มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปถึง 90 ปีเข้าร่วมโครงการนี้

Tags:
Node Thumbnail

CEO อินเทล Brian Krzanich กลายเป็น CEO คนที่ 3 แล้ว ที่ลาออกจากคณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังเกิดเหตุรุนแรงโดยกลุ่มคนสนับสนุนผิวขาวที่มีแนวคิดแบบสุดโต่งปะทะกับกลุ่มคนที่ต่อต้านการเหยียดผิวจนทำให้มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิตที่เมืองชาร์ล็อตต์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพียงชั่วโมงเดียวหลังจาก Kenneth Frazier, CEO จาก Merk & Co. เพิ่งลาออกจากสภาที่ปรึกษานี้ด้วยกรณีเดียวกัน ตามด้วย Kevin Plank, CEO จาก Under Armour

Tags:
Node Thumbnail

The Kiyv Post รายงานว่ายูเครนเตรียมซื้อตู้เอทีเอ็มเพื่อซื้อ-ขายเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin, Ethereum, Waves, Golos ฯลฯ โดย Mike Chobanyan ผู้ก่อตั้ง KUNA Bitcoin Agency และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Bitcoin Foundation ระบุว่า จะซื้อตู้เอทีเอ็มอย่างน้อย 30 เครื่องภายในเดือนสิงหาคมนี้ และจะซื้ออีกรวมทั้งหมดราว 150 เครื่องภายในเดือนมกราคม 2018

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ช่วง 2-3 วันมานี้ ข่าว Elon Musk ปลด Mary Beth Brown เลขาของเขาออก หลังจากที่เธอขอขึ้นเงินเดือนเริ่มเป็นกระแสหนักขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้คนต่างก็เทความเห็นอกเห็นใจไปที่เธอ เนื่องจากทำงานให้ Elon มาอย่างยาวนานถึง 12 ปี

ข้อมูลนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เคยถูกเผยแพร่ในหนังสือ Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future ที่ Ashlee Vance เขียนถึงประวัติของเขาผ่านการสัมภาษณ์ทั้งตัว Elon เองและผู้คนรอบข้างเขา

Tags:
Node Thumbnail

ธุรกิจแชร์จักรยานเริ่มที่จีน แชร์ร่มก็ที่นี่ ตามด้วยบูธคาราโอเกะ ตอนนี้เริ่มมี gym pods หรือ workout pods เป็นบูธสำหรับเข้าไปออกกำลังกายได้ โดยสตาร์ทอัพจีนเริ่มติดตั้งบูธนี้หลังก่อตั้งบริษัทได้ 2 เดือน เริ่มจากเมืองหลวงปักกิ่งก่อน ตั้งเป้าเตรียมกระจายไปยังเมืองอื่นๆ อีกประมาณพันบูธภายในสิ้นปี

Tags:
Node Thumbnail

แม้ Mark Zuckerberg ออกมาปฏิเสธหลายต่อหลายครั้งว่า เขาไม่ได้ต้องการลงสมัครประธานาธิบดีสมัยหน้า แต่หนทางที่เขาปูไว้มันช่างดูสวนทางกับสิ่งที่เขาบอก อย่างการจ้าง Joel Benenson ซึ่งเป็นทั้งที่ปรึกษาระดับสูงของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และเป็นนักยุทธศาสตร์ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งของโอบามาทั้งสองสมัย แถมยังเป็นหัวหน้าทีมยุทธศาสตร์ช่วงหาเสียงเลือกตั้งให้ฮิลลารี คลินตันอีก

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีข่าวการส่งเมมโมหรือจดหมายเวียนภายในองค์กรที่พูดถึงเรื่องเพศ จนทำให้ต้องปลดพนักงานที่เขียนจดหมายเวียนนี้ออกจาก Google โดยอ้างว่าเนื้อหาของจดหมายนั้นละเมิดหลักจริยธรรมขององค์กรและการกำหนดรูปแบบระหว่างเพศไม่สอดคล้องในการทำงาน

ล่าสุด Susan Wojcicki ซีอีโอ YouTube เผยว่า ลูกสาวของเธอตั้งคำถามเรื่องการมีผู้หญิงในองค์กรไอทีน้อยและผู้นำที่เป็นผู้หญิงน้อย มันเป็นเหตุผลทางชีวภาพจริงหรือ?

Tags:
Node Thumbnail

ฝรั่งเศสและเยอรมนีเตรียมหาช่องทางให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Google, Apple, Facebook และ Amazon ควรจะเริ่มจ่ายภาษีอย่างเท่าเทียมกัน หลังจากที่ผู้นำประเทศในแถบยุโรปเริ่มสับสนว่าบริษัทเหล่านี้หาผลประโยชน์อย่างไรและการเก็บภาษีก็เริ่มเป็นประเด็นในยุโรปมากขึ้นหลังจากที่บริษัทขนาดใหญ่ๆ มักจะมาตั้งสำนักงานใหญ่ในไอร์แลนด์และลักเซมเบิร์กเพราะมีอัตราภาษีต่ำ

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาเรื่องความหลากหลายของพนักงานในองค์กรด้านเทคโนโลยี ที่คนส่วนใหญ่มักมองว่ามีแต่คนทำงานที่เป็นผู้ชาย เป็นคนผิวขาว Google เองก็เคยเปิดเผยว่าให้ความสำคัญเรื่องนี้แต่ผลลัพธ์ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ จนต้องจ้างอดีตผู้บริหารอินเทลมาดูแลงานด้านนี้โดยตรง ถึงขนาดที่วงการเกมเมื่อสร้างความหลากหลายสำเร็จยังต้องเปิดเผยเทคนิคด้วย ถือว่าประเด็นนี้สร้างปัญหาพอสมควร

Pages