Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเห็นคุณ mk ลง advertorial review เครื่องอ่านอีบุ๊ก Kindle Touch ผมก็เกิดอาการคันไม้คันมืออยากจะรีวิวเจ้า Nook Simple Touch with GlowLight บ้าง และพอดีว่าเพื่อนร่วมห้องผมมีเจ้า Kindle Touch อยู่ด้วย รีวิวคราวนี้จึงจะมีการเปรียบเทียบบ้าง แต่จะเน้นหนักไปทาง Nook นะครับ ส่วนของ Kindle นั้นสามารถอ่านรีวิวแบบละเอียดจาก รีวิว Kindle Touch และ รีวิว Kindle 3 ที่ผ่านมาครับ รีวิวนี้เป็นรีวิวแรก ฝากด้วยแล้วกันครับ

Tags:
Node Thumbnail

Mozilla ได้ประกาศทางโครงการกำลังพัฒนา Firefox ในโหมด Metro เพื่อรองรับ Windows 8 อย่างเต็มรูปแบบ โดยตัวเบราว์เซอร์จะยังคงใช้ Gecko เป็นเอนจินแสดงผล แต่จะปรับแต่งให้แสดงผลแบบเต็มหน้าจอและรองรับระบบสัมผัสอย่างเต็มที่ โดยจะมาพร้อมกับฟีเจอร์สำคัญๆ อย่าง Awesome bar และ tab browsing

Tags:
Node Thumbnail

Opera ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดเบราว์เซอร์เวอร์ชันทดสอบล่าสุดของ Opera 12 "Wahoo" แล้ว

ฟีเจอร์สำคัญที่ถูกเพิ่มเข้ามาคือการรองรับระบบ Do Not Track ที่มีในเบราว์เซอร์เจ้าใหญ่ๆ เกือบหมดแล้ว ทั้ง Internet Explorer, Firefox, และ Safari (ขาดแต่ Chrome ซึ่งรองรับในลักษณะของ Extension แทน) โดยผู้ใช้ต้องเข้าไปเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ด้วยตัวเองเช่นเดียวกับเบราว์เซอร์อื่นๆ ครับ

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้จากที่มาครับ

ที่มา - Opera Desktop Team

Tags:
Node Thumbnail

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วกับการเปิดตัว Windows Consumer Preview ทำให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ Windows 8 ถูกเปิดเผยออกมาเป็นระยะๆ

โดยล่าสุด เว็บ CNbeta ของจีนได้เผยว่า ไมโครซอฟท์จะเปลี่ยนโลโก้ของ Windows 8 จากรูปหน้าต่างสี่สีที่คล้ายธงสะบัด (แบบปัจจุบัน) ไปเป็นหน้าต่างสี่เหลี่ยมที่เรียบง่ายและดูเป็น "Metro" มากขึ้น

รูปเพิ่มเติมดูได้จากที่มาและเว็บ CNbeta ครับ

ที่มา - Fudzilla

Tags:
Node Thumbnail

ดราม่าระหว่าง HTC กับแอปเปิลคงไม่จบลงง่ายๆ หลังจากผลการตัดสินเบื้องต้นจาก ITC ระบุว่า HTC เป็นฝ่ายละเมิดสิทธิบัตรจริง แล้วตามด้วยการฟ้องกลับของ HTC ด้วยสิทธิบัตรด้านกราฟิกจาก S3 ซึ่งขั้นต้นจบลงที่ความพ่ายแพ้ของแอปเปิล

Tags:
Node Thumbnail

สตีฟ บัลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์ขึ้นเวที BlackBerry World Event และประกาศว่าบริการค้นหาและแผนที่ของไมโครซอฟท์จะกลายเป็นเสิร์ชเอ็นจินและระบบแผนที่หลักในสมาร์ทโฟนจากค่าย RIM ด้าน Bing Maps จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบ และจะผูกบริการอิงสถานที่และการซื้อขายเข้ามาด้วย

คุณบัลเมอร์ยังเสริมว่าไมโครซอฟท์จะยังคงลงทุนในแพลตฟอร์ม BlackBerry ควบคู่ไปกับ Windows Phone 7 ของตัวเอง ในฐานะพันธมิตรที่เหนียวแน่นของ RIM อีกด้วย

ที่มา - Pocketnow

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

พักหลังๆ นี้สงครามเบราว์เซอร์แข่งขันกันดุเดือดมาก ทำให้เบราว์เซอร์รายใหญ่ๆ ต่างออกรุ่นสำหรับนักพัฒนาเว็บให้ไปทดสอบฟีเจอร์ต่างๆ ก่อนจะออกในรุ่นจริง ทั้ง Internet Explorer, Chrome, และ Firefox ต่างมีช่องทางนี้สำหรับพัฒนาแล้วทั้งสิ้น

Opera จึงเปิดตัว Opera Next ขึ้นเพื่อเป็นที่ทดสอบฟีเจอร์ล่าสุดในอนาคตของ Opera ซึ่ง Next จะสามารถใช้ควบคู่กับ Opera ตัวเต็มได้ ไม่แชร์ข้อมูลกับ Opera ตัวหลัก และอัพเดตตัวเองให้อัตโนมัติเมื่อมีรุ่นที่ใหม่กว่าออกมา (ต่างจากระบบ Snapshot เดิมของ Opera ที่ผู้ทดสอบต้องโหลดมาอัพเดตเอง)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Opera ได้เปิดตัวเว็บเบราว์เซอร์รุ่น 11.10 โดยฟีเจอร์บางส่วนที่เพิ่มเติมมาจากรุ่น 11 มีดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่เป็นข่าวใหญ่โตว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นโนเกียบางส่วนไม่เห็นด้วยกับดีลไมโครซอฟท์และต้องการปลด Stephen Elop ออกจากตำแหน่ง ตอนนี้กลุ่ม Nokia Plan B ได้ประกาศล้มเลิกแผนเรียบร้อยแล้ว โดยให้เหตุผลว่าแม้จะได้ผลตอบรับที่ดีจากนักลงทุนรายย่อย แต่นักลงทุนสถาบัน (ซึ่งน่าจะมีหุ้นในสัดส่วนที่มากกว่า) กลับเห็นชอบกับแนวทางการร่วมมือกับไมโครซอฟท์มากกว่า

พวกเขายังบอกด้วยว่า กว่าแผนนี้จะได้ผล นักพัฒนาเก่งๆ ของโนเกียก็คงทิ้งบริษัทไปหมดแล้ว และน่าจะเป็นการยากที่จะสู้ในสภาพเช่นนั้น

ผมว่าเรื่องนี้กลับจบง่ายกว่าที่คาดไว้เยอะเลยครับ

Tags:
Node Thumbnail

ยังคงมีมาเรื่อยๆ ครับ สำหรับข่าวจากงาน MWC'11 โดยหลังจากที่ Qualcomm ประกาศเปิดตัวชิป Snapdragon รุ่นใหม่ไปไม่กี่วัน ทาง Nvidia ก็ออกมาเปิดตัวชิป Tegra ยุคหน้าของตัวเองบ้าง

โดยตัวแรกที่จะออกสู่ตลาดมีรหัสว่า Kal-El (ชื่อเดิมของ Clark Kent หรือ Superman นั่นเอง) โดยชิปตัวนี้มีความสามารถดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีการประกาศความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างโนเกียและไมโครซอฟท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รวมถึงได้เห็นภาพเครื่องต้นแบบที่ Stephen Elop CEO ของโนเกียกล่าวว่าเราอาจจะได้เห็นตัวจริงภายในปีนี้ ทั้ง 2 บริษัทก็เรียกได้ว่าตกเป็นข่าวไม่เว้นแต่ละวันเลยทีเดียว และล่าสุด คุณ Long Zheng ชาวบล็อกช่างสังเกตคนหนึ่งได้นำภาพเครื่องต้นแบบมาคำนวนอัตราส่วนของความสูง/กว้างของจอภาพ พบว่าอัตราส่วนนั้นไม่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดโดยไมโครซอฟท์ที่ 800x480 พิกเซล (อัตราส่วนสูง/กว้าง = 1:1.66) แต่กลับไปตรงกลับอัตราส่วนแบบ nHD ของโนเกียที่ใช้ใน N8 หรือ E7-00 ที่ 640x360 พิกเซล แทน (อัตราส่วนสูง/กว้าง = 1:1.77)

Tags:
Node Thumbnail

เอเอ็มดีประกาศในงาน MeeGo Conference 2010 ว่าเข้าร่วมโครงการ MeeGo ระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์สสำหรับอุปกรณ์พกพา

คุณ Ben Bar-Haim รองประธานบริษัทฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์กล่าวว่า "เอเอ็มดียินดีที่จะได้ร่วมพัฒนาในโครงการที่เกิดจากแนวร่วมระดับอุตสาหกรรมอย่าง MeeGo และหวังว่าระบบปฏิบัติการนี้จะส่งเสริมผลิตภัณฑ์แบบฝังตัวของบริษัท รวมถึงขยายโอกาสทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Accelerated Processing Units (APU) ของเราในอนาคตด้วย"

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Opera ได้ประกาศผ่านบล็อกว่าในเวอร์ชั่นถัดไปของ Opera หรือ Opera 11 จะรองรับระบบ Extension โดย Extension จะรองรับมาตรฐานเว็บทั้ง HTML5, CSS, JavaScript และ API ที่สนับสนุนด้วย

ทาง Opera บอกว่า Extension ของตนนั้นจะ "คล้ายๆ" กับ Extension ของเบราว์เซอร์อื่น (ในบล็อกใช้คำว่า similar in some ways) และจะพยายามทำให้การพอร์ท Extension มา Opera นั้นทำได้ง่าย

ที่มา - Choose Opera blog

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีข่าวลือมาเป็นพักๆ ตอนนี้ ทางเอเอ็มดีได้ยืนยันที่จะทิ้งแบรนด์ ATI แน่นอนแล้ว โดยเอเอ็มดีชี้ว่า การเปลี่ยนชื่อแบรนด์ในครั้งนี้จะลดความสับสนให้กับผลิตภัณฑ์สาย Fusion ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ทางบริษัทยังเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มกราฟิกของตนนั้นอยู่ในช่วงขาขึ้น เมื่อสามารถทำยอดขายเหนือ NVIDIA ได้ และยังได้ดีลกับแอปเปิลในการใช้ชิป Radeon ใน iMac รุ่นใหม่ด้วย อีกทั้งการที่อินเทลต้องยกเลิกการผูกขาดตามข้อตกลงกับ FTC นั้นทำให้เอเอ็มดีกล้าใช้แบรนด์ของตัวเองโดยไม่ต้องกังวลการกีดกันจากอินเทลอีกต่อไป

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่เคยเป็นกระแสเมื่อตอนที่เอเอ็มดีเข้าซื้อ ATI ใหม่ๆ ว่าเอเอ็มดีอาจทิ้งแบรนด์ ATI นั้น (ซึ่งทั้งสองบริษัทเคยปฏิเสธข่าวนี้) ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเราก็ยังเห็นผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ATI อยู่ แต่การมาถึงของชิปลูกผสมอย่าง Fusion นั้นอาจทำให้เอเอ็มดีต้องทิ้งแบรนด์และโลโก้ ATI โดยเราน่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในปลายปีนี้ ซึ่งการทิ้งแบรนด์ ATI จะทำให้การตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ นั้นง่ายขึ้นภายใต้ชื่อเอเอ็มดีเพียงชื่อเดียว แต่แน่นอนว่าเอเอ็มดีจะต้องแลกกับการเสียแบรนด์ชั้นนำอย่าง ATI ในตลาดกราฟิกด้วย

ที่มา - TechReport

Tags:
Node Thumbnail

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบมากสำหรับ Bing ก็คือ ภาพพื้นหลังสวยๆ ที่แม้แต่กูเกิลยังเคยพยายามทำตามมาแล้ว และตอนนี้ ภาพเหล่านั้นก็สามารถมาปรากฎบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ใช้วินโดวส์ 7 ได้แล้ว โดยทำการดาวน์โหลดและติดตั้งธีม Bing Dynamic จากเว็บของวินโดวส์ 7

เมื่อติดตั้งแล้ว ตัวธีมจะทำการดาวน์โหลดชุดภาพ (ซึ่งมีความละเอียดถึง 1920 x 1200 พิกเซล) มาเปลี่ยนพื้นหลังหน้าจอให้ทุกๆ สัปดาห์ เป็นเวลา 3 เดือนหลังจากนี้ ในลักษณะเดียวกับการรับ RSS feed นั่นเอง

คงจะถูกใจคนขี้เบื่อไม่น้อยนะครับ ผมลงแล้วพบว่าภาพสวยงามดีมากตามมาตรฐาน Bing ครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ทาง RIM ประกาศบริการ Blackberry Protect ไปเพียงไม่กี่วัน ทางไมโครซอฟท์ก็ไม่รอช้าที่จะเผยบริการในลักษณะเดียวกันในชื่อ Windows Phone Live ซึ่งบริการนี้จะสามารถให้ผู้ใช้ Windows Phone 7 ทุกคนเข้าถึงโทรศัพท์ของตัวเองผ่านเว็บได้ โดยสามารถ:

Tags:
Node Thumbnail

ผมขอรวมทั้งสามข่าวไว้ด้วยกันเลยนะครับ

ข่าวแรก หลังจากที่ Nvidia เปิดตัวเทคโนโลยีสลับการ์ดจอไปในชื่อ Optimus ไปเมื่อหลายเดือนก่อน คราวนี้ก็ถึงคราวของ AMD ที่จะไล่ตามบ้าง ซึ่ง AMD กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำงานในลักษณะเดียวกันกับ Optimus และคาดว่าจะเป็นไปได้ด้วยดีเนื่องจากในตอนนี้การ์ดจอของ AMD นั้นรองรับการทำงานแบบสลับกับการ์ดจอของอินเทลอยู่แล้ว (เพียงแต่ต้องกดสลับเองด้วยมือ) และคาดว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้ภายในสิ้นปีนี้ครับ

ที่มา - Fudzilla

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เอเอ็มดีเปิดกองทุนสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในชื่อ "Fusion Fund" ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สามารถดึงเอาประสิทธิภาพของ APU ที่ทางเอเอ็มดีสัญญาว่าจะออกสู่ตลาดภายในครึ่งปีหน้า

โครงการที่จะรับความช่วยเหลือจากกองทุนต้องเป็นโครงการที่ใช้ความสามารถของชิป Fusion ของเอเอ็มดี ซึ่งครอบคลุมทั้งโปรแกรม, เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา รวมไปถึงอุปกรณ์และฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่จะดึงความสามารถของชิปที่มีทั้งซีพียูและจีพียูอยู่ร่วมกัน

Tags:
Node Thumbnail

สตีฟ จ็อบส์ ได้เขียนบรรยายเหตุผล 6 ข้อที่เขาคิดว่า Flash นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่เหมาะสมกับอุปกรณ์พกพาต่างๆ ของแอปเปิลหลังจากที่เคยกล่าวถึงแล้วครั้งหนึ่ง กล่าวโดยสรุปได้ดังนี้ครับ (อ่านต่อหลังเบรคครับ เพราะค่อนข้างยาว)

1. Flash นั้นเป็นแพลตฟอร์มปิด โดยที่เทคโนโลยีทุกอย่างนั้นถูกควบคุมโดย Adobe ทั้งหมด ซึ่งสตีฟให้เหตุผลว่าแพลตฟอร์มสำหรับเว็บนั้นควรจะเปิดกว้าง โดยกล่าวเสริมว่าแม้ iPhone OS จะเป็นระบบปิด แต่ก็สนับสนุนแพลตฟอร์มที่ "เปิด" สำหรับเว็บ เช่น HTML5, CSS และจาวาสคริปต์

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี่รั่วมาจากสเปคของเน็ตบุ้กตัวล่าสุดของเอเซอร์ที่กำลังอยู่ในระหว่างการผลิตครับ โดยเจ้า Acer Aspire One 521 ตัวนี้น่าจะเป็นเน็ตบุ้กตัวแรกๆ ที่มาพร้อมกับแพลตฟอร์ม "Nile"

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับชิป Tegra 2 ซึ่งทาง NVIDIA หมายมั่นจะใช้เป็นหัวใจหลักในตลาดคอมพิวเตอร์แบบพกพาและสมาร์ทโฟน ซึ่งมีคู่แข่งหลักๆ คือ Apple A4, TI OMAP และ Qualcomm Snapdragon โดยชิปตัวนี้จะเป็น System-on-a-Chip (SoC) ซึ่งรวมเอาหน่วยประมวลผลที่ทำหน้าที่แตกต่างกันเอาไว้ถึง 8 คอร์ด้วยกัน

โดยหน่วยประมวลผลทั้ง 8 หน่วยนั้นประกอบด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากผลประกอบการที่ไม่ค่อยจะสวยเท่าไหร่ของปาล์มในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ปาล์มเริ่มถูกมองเป็นบริษัทที่มีแนวโน้มที่จะขายกิจการ ซึ่งคราวนี้ เลอโนโวยักษ์ใหญ่จากจีน คือบริษัทล่าสุดที่ลือว่าอาจเป็นผู้ซื้อกิจการของปาล์ม หลังจากที่เคยตกเป็นข่าวกับโนเกียมาแล้ว ซึ่งนอกจากเลอโนโวแล้ว เอเซอร์ซึ่งเพิ่งเริ่มไลน์สมาร์ทโฟนของตนเอง ก็มีแนวโน้มที่เป็นไปได้ที่จะเข้าควบรวมกิจการของปาล์มเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

การเจริญเติบโตของเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายต่างๆ คงจะส่งผลต่อปรากฎการณ์นี้ เมื่อ CEO ของอิริกสัน Hans Vestberg กล่าวในงานประชุม CTIA 2010 (งานประชุมของผู้นำเทคโนโลยีไร้สาย) ที่ลาสเวกัสว่าปริมาณข้อมูลแบบ Non-voice นั้นเติบโตเร็วมาก (โตขึ้นถึง 280% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา) และมากกว่าทราฟฟิคของข้อมูลเสียงบนเครือข่ายไร้สายซึ่งสูงถึงเดือนละ 140,000 เทราไบท์ไปเรียบร้อยแล้ว

Vestberg ระบุว่า แค่ในวันตรุษจีนที่ผ่านมาก็มีการส่งข้อความถึงกว่า 2.3 พันล้านข้อความในช่วงเวลาเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น ซึ่ง Vestberg เห็นว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่สำคัญมาก ที่คนใช้บริการข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้สายเพียง 400 ล้านคน สามารถสร้างทราฟฟิคมากกว่าคนใช้โทรศัพท์กว่า 4.6 พันล้านคนทั่วโลกได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AMD ได้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์แบบใช้พลังงานต่ำเพื่อใช้ต่อกรกับอินเทลบ้างแล้ว โดยแพลตฟอร์มนี้มีชื่อว่า Adelaide มีรายละเอียดสำคัญๆ ดังนี้

Pages