Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Jia Jia หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ "สาวสวย" ตัวแรกของจีน ที่สร้างโดยศูนย์หุ่นยนต์ (Center for Robotics) มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติจีน (University of Science and Technology of China : USTC) เปิดตัวไปเมื่อ 15 เมษายน ปีที่แล้ว Jia Jia ก็โด่งดังเป็นพลุแตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงาน World Economic Forum ในเมืองเทียนจิน

ล่าสุด Jia Jia ปรากฏตัวอีกครั้ง ณ งานประชุม Economic conference ที่สนับสนุนโดยธนาคารยักษ์ใหญ่ UBS จัดขึ้นในมหานครเซี่ยงไฮ้ เธอยังคงสวยเหมือนเดิมภายใต้ชุดฮั่นฝู-ชุดประจำชาติฮั่น ซึ่งถือเป็นชุดแต่งกายของชนชาติจีนสมัยโบราณ

การปรากฏตัวของเธอในครั้งนี้มีคำถามเกิดขึ้นว่า จะสร้างหุ่นยนต์แบบนี้ขึ้นอีกเพื่อจำหน่ายสู่ท้องตลาดหรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีข่าวเล็ดลอดออกมาไม่นาน ว่าทางธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ได้เรียกผู้ให้บริการเทรดบิทคอยน์ในประเทศ เข้าไปหารือเกี่ยวกับอนาคตของบิทคอยน์ในจีน ทาง Caixin สื่อด้านธุรกิจและการเงินชื่อดังของจีน ได้เปิดเผยข้อมูลจากการหารือครั้งนี้ว่า ทางธนาคารประชนจีน ต้องการจำกัดแผนการตลาดที่ทางผู้ให้บริการเทรดบิทคอยน์ ใช้ในการดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ให้เข้ามาเทรดกับบริการของตนเอง ซึ่งทางธนาคารกลางได้ชี้แจงว่าบรรดาสตาร์ทอัพฟินเทคใดๆก็ตามในจีน ห้ามนำประเด็นการลดค่าเงินหยวนมาใช้ในแผนการตลาด โดยเริ่มมีผู้ให้บริการเทรดบ้างเจ้าได้ยกเลิกแผนการตลาดที่อาจจะกระทบกับประเด็นดังกล่าวแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาประชาชนหายออกจากบ้าน (โดยเฉพาะผู้สูงอายุ) ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ทางการจีนพยายามแก้ไขด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะทำสายรัดข้อมือที่มีข้อมูลของคนนั้นหรือการตามจาก GPS

ล่าสุดทางรัฐบาลท้องถิ่นมณฑลอันฮุย ใช้สื่อออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการตามหาผู้ที่หายออกจากบ้าน ผ่านความร่วมมือกับแอพข่าวชื่อดัง Toutiao.com (今日头条) โดยทางกรมกิจการพลเรือนของอันฮุย จะส่งข้อมูลคนหายให้กับทางแอพ เพื่อกระจายข่าวทั่วโลกออนไลน์จีนให้ช่วยกันตามหาบุคคลดังกล่าว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซของจีน ร่างกฏใหม่สำหรับป้องกันเยาวชนจากความรุนแรง อาชญากรรม สื่อลามกอนาจาร และการก่อการร้าย ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการใช้งานอินเทอร์เน็ต

ร่างกฎใหม่ฉบับนี้มีใจความสำคัญคือ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับปกป้องดูแลเยาวชนบนโลกออนไลน์ และ ผู้ขายมือถือสมาร์ทโฟนต้องติดตั้ง หรือให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ในการติดตั้งแอพพลิเคชันในลักษณะเดียวกันนี้บนมือถือก่อนขายให้กับเยาวชน

ตามรายงานของทางการจีน ระบุว่าเยาวชนของประเทศสัดส่วน 90% เข้าถึงอินเทอร์เน็ต แต่ปัจจุบันยังไม่มีมาตรการควบคุมดูแลเยาวชนจากภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้บนโลกออนไลน์ ทำให้ 70% ของอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน ล้วนมีสาเหตุหรือเกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต

Tags:
Node Thumbnail

Baixin (ป่ายซิ่น) เป็นธนาคารออนไลน์ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างธนาคาร CITIC ของจีน และ Baidu ก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี 2015 โดย CITIC ถือหุ้น 70% และ Baidu ถือหุ้น 30%

Baixin ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารแห่งประเทศจีน (China Banking Regulatory Commission) ให้สามารถดำเนินกิจการธนาคารออนไลน์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา

Baixin Bank เน้นขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และบริการสินเชื่อส่วนบุคคล-ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อม ธนาคารจะดำเนินการโดยอิสระ ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทแม่ (CITIC และ Baidu) แต่จะนำเทคโนโลยีของ Baidu เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), Big Data, Cloud Computing มาพัฒนาเป็นเทคโนโลยีช่วยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง